เมื่อ สสส. โดน สตง. ชำแหละซะที
กฏการใช้บอร์ด
ชื่อกลุ่ม -TOUR BIKE
ที่อยู่ - 115/49 หมู่บ้านชลลดา ถ.บางกรวย-ไทรน้อย ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี 11110
ผู้ดูแลบอร์ด - ส.กวง โทร. 08-1442-6385
E-Mail : gtourbike @gmail.com
ชื่อกลุ่ม -TOUR BIKE
ที่อยู่ - 115/49 หมู่บ้านชลลดา ถ.บางกรวย-ไทรน้อย ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี 11110
ผู้ดูแลบอร์ด - ส.กวง โทร. 08-1442-6385
E-Mail : gtourbike @gmail.com
- tommgirl
- ขาประจำ
- โพสต์: 6393
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2009, 17:11
- Tel: 0818668774
- team: i love CYCLING ka.
- Bike: MTB and RB and BMX and Hello Kitty
- ตำแหน่ง: 50 Thasai Mueng Nonthaburi 11000
เมื่อ สสส. โดน สตง. ชำแหละซะที
และแล้ว สสส. ก็โดน สตง. ตรวจสอบและชำแหละการทำงานซักที
ไม่เคยมีคำว่าประสิทธิภาพในองค์กรแห่งนี้ ขณะที่ คำว่าเส้นและพวกพ้องมีอยู่เกลื่อนไปหมด...
เสียดายเงินกองทุน และ สงสารประเทศไทย
อ่านข่าวนี้ให้สนุกค่ะ
วันที่ 03 มิถุนายน พ.ศ. 2552 เวลา 20:00:04 น. มติชนออนไลน์
สตง.ชำแหละ สสส.ใช้เงิน13,000ล้านแบบกระจุกตัวอุดหนุนภาคีกลุ่มเดิมๆ -ไม่มีประสิทธิภาพ
เปิดรายงาน สตง.ตรวจสอบการใช้เงินของ สสส.ที่ได้จากภาาเหล้า-ยาสูบไปแล้วกว่า 13,000 ล้านบาทในช่วง 6 ปี ระบุไม่ได้ทำตามตัวชี้วัด อุดหนุนแต่ภาคเครือข่ายเดิมๆ การประเมินผลไม่ครอบคลุมโครงการทำให้การใช้เงินไม่มีประสิทธิภาพ
ผู้สื่อข่าว"มติชนออนไลน์"รายงานเมื่อวันที่ 3มิถุายน 2552 ว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)ได้เผยแพร่รายงานการตรวจสอบการดำเนินงานสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)หน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรีพบว่า ในช่วงปี 2544-2550 ใช้เงินไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 13,000 ล้านบาท แต่ไม่ได้ทำตามตัวชี้วัดผลการดำเนินงานทำให้การให้เงินอุดหนุนโครงการต่างๆด้านสุขภาวะยังไม่มีสิทธิภาพเท่าที่ควร การประเมินผลไม่ครอบคลุมระยะเวลาการดำเนินงานของโครงการแต่ละโครงการ และการให้เงินอุดหนุนแก่ภาคีกลุ่มเดิมๆ
รายงาน สตง.ระบุว่า สสส. เป็นหน่วยงานด้านสุขภาพที่มุ่งจะโน้มนำให้ประชาชนเกิดพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพตั้งแต่ในเบื้องต้น ตลอดจนสนับสนุนและพัฒนาขบวนการสร้างเสริมสุขภาพอันนำไปสู่สุขภาวะของประชาชนและสังคมไทย จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ.2544 เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2544
มีรายได้หลักจากภาษสรรพสามิตสุราและยาสูบในส่วนที่รัฐบาลเก็บเพิ่มอัตราร้อยละ 2 ปัจจุบันมีรายได้ประมาณปีละ 2,500 ล้านบาท โดยไม่ต้องผ่านระบบงบประมาณปกติ แต่ต้องถูกตรวจสอบผลการดำเนินงานภายหลัง (Post-Auditing) และตั้งแต่จัดตั้ง สสส. มาถึงปีงบประมาณ 2550 มีรายได้ในการดำเนินการเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น13,060.85 ล้านบาท และอนุมัติเงินอุดหนุนไปแล้วจำนวน 12,686.56 ล้านบาท โดยให้เงินอุดหนุนแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการตามประเด็นสุขภาพ 5 อันดับแรก ได้แก่ สุขภาพองค์รวม อุบัติเหตุ ออกกำลังกายแอลกอฮอล์ และยาสูบ
จากการตรวจสอบการดำเนินงานของ สสส. มีประเด็นข้อตรวจพบและข้อสังเกตที่สำคัญ ดังนี้
ข้อตรวจพบที่ 1 สสส. ไม่ได้วัดผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดที่กำหนด สสส. ได้ให้ความสำคัญในเรื่องการจัดทำตัวชี้วัดและมีการพัฒนาปรับปรุงตัวชี้วัดอย่างต่อเนื่องตลอดจนมีการพิมพ์เผยแพร่รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัดในหนังสือแผนหลักของ สสส. ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2548 แต่ไม่ได้วัดผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดที่จัดทำและเผยแพร่แต่อย่างใด
ต่อมาวันที่ 3 ธันวาคม 2550 สสส. ได้จัดทำคำรับรองการประเมินผลการดำเนินงานสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพประจำปีงบประมาณ 2551 โดยมี ระยะเวลาในการประเมินผล 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2550 ถึงวันที่ 30กันยายน 2551 โดยใช้ตัวชี้วัดใหม่ที่ทางคณะกรรมการประเมินผลจัดทำขึ้น
ผลกระทบ จากการที่ สสส.ไม่ได้วัดผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดที่กำหนดทำให้ขาดข้อมูลสำคัญส่วนหนึ่งที่จะใช้แสดงถึงระดับความสำเร็จของการดำเนินงานว่า เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ในระดับใด นอกจากนี้ยังไม่สามารถประเมินประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ผลลัพธ์และผลกระทบของกระบวนการพัฒนาอันเกิดจากการดำเนินงาน
ของ สสส. ได้ และผู้บริหารไม่มีข้อมูลเพื่อใช้ประกอบในการบริหารงาน อันจะส่งผลต่อความสอดคล้องในการกำหนดนโยบาย การจัดทำเป้าหมายของการพัฒนา การปรับปรุงการดำเนินงาน และทิศทางขององค์กรได้
สาเหตุ การที่ สสส. ไม่ได้วัดผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดที่กำหนดไว้นั้นมีสาเหตุหลักเนื่องจากไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะทำการวัดผลการดำเนินงาน โดยข้อมูลที่สนับสนุนสาเหตุดังกล่าว คือ
1. สสส. ยังไม่มีระบบเก็บรวบรวมและประมวลผลข้อมูลเพื่อใช้ในการวัดผลการดำเนินงานอย่างครบถ้วนและครอบคลุมการดำเนินงานทั้งหมด
2. สสส. ไม่ได้กำหนดให้ภาคีเครือข่ายจัดทำและวัดผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดที่กำหนดทำให้ สสส. ไม่มีข้อมูลพื้นฐาน (Database line) เพื่อนำมาประมวลผลในภาพรวมขององค์กรได้
3. แผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการส่วนใหญ่ทำการประเมินผลไม่ครอบคลุมระยะเวลาในการดำเนินงานโครงการ ทำให้ สสส. ไม่ทราบผลลัพธ์ของการดำเนินงานแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการ หรือหากต้องการทราบต้องมีการประเมินผลซ้ำหลังแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการแล้วเสร็จ
4. โครงการที่ได้รับเงินอุดหนุนจาก สสส. ที่มีวงเงินมากกว่า 10 ล้านบาทส่วนใหญ่ดำเนินงานไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด ทำให้ผลที่คาดว่า จะได้รับจากการดำเนินงานแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการล่าช้าออกไป และ สสส.ขาดข้อมูลที่จะนำมาประกอบการวัดผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดที่กำหนด
ข้อเสนอแนะ เพื่อให้ สสส. มีข้อมูลเพียงพอที่จะทำการวัดผลการดำเนินงานตลอดจนประเมินประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ผลลัพธ์ และผลกระทบของกระบวนการพัฒนาอันเกิดจากการดำเนินงานของสสส. ให้ผู้จัดการกองทุนดำเนินการ ดังนี้
1. เร่งรัดจัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีและการสื่อสารที่เป็นทางการ เพื่อให้ระบบมีความพร้อมและสามารถตอบสนองการดำเนินงานตามนโยบายได้อย่างครบถ้วน และชัดเจน ตลอดจนมีการประมวลผลข้อมูลที่ถูกต้องมีมาตรฐาน
2. เร่งรัดเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบการประเมินผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดให้แล้วเสร็จในแต่ละปีงบประมาณ โดยเฉพาะปีงบประมาณ 2551 ที่กำลังดำเนินการ เพื่อให้สาธารณชนทราบถึงผลการดำเนินงานของ สสส.
นอกจากนั้นตัวชี้วัดของ สสส. ปัจจุบันไม่มีเป้าหมายเชิงปริมาณในการลดจำนวนผู้บริโภคบุหรี่และแอลกอฮอล์ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักที่สำคัญในการดำเนินงาน ดังนั้นในอนาคต สสส. ต้องมีการพัฒนาตัวชี้วัดให้มีการวัดผลเชิงปริมาณดังกล่าว
3. พิจารณาปรับระยะเวลาในการประเมินผลภายนอกให้ครอบคลุมระยะเวลาการดำเนินงานแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการของภาคี เพื่อให้ทราบผลลัพธ์และผลกระทบในการดำเนินงาน เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการประเมินผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดของ สสส. ต่อไป เนื่องจากกรอบแนวทางการดำเนินงานปกติของ สสส. มีคณะกรรมการบริหารแผน คณะกรรมการกำกับทิศทาง และการประเมินผลภายใน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการกำกับดูแลและติดตามความก้าวหน้าระหว่างการดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการอยู่แล้ว
4. ติดตามผลการดำเนินงานของภาคีให้เป็นไปตามข้อกำหนดในสัญญาและข้อตกลงอย่างเคร่งครัดตลอดจนพัฒนาระบบการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลให้มีประสิทธิภาพ เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดจากความล่าช้าในการดำเนินงานแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการ
ข้อตรวจพบที่ 2 กระบวนการพิจารณาให้เงินอุดหนุนแก่ภาคีในการดำเนินงานตามแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุกของ สสส. ยังไม่เหมาะสม
จากการตรวจสอบ พบว่า การพิจารณาอนุมัติให้เงินอุดหนุนแก่ภาคีในการดำเนินงานตามแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุกของ สสส. ยังไม่เหมาะสม โดยมีข้อมูลสนับสนุนข้อตรวจพบ ดังนี้
1. แผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุกที่ได้รับเงินอุดหนุนไม่มีรายละเอียดประกอบงบประมาณที่ชัดเจนเพียงพอ
2. สสส. ไม่มีหลักเกณฑ์ที่เป็นลายลักษณ์อักษรในการกำหนดเงินค่าตอบแทนผู้บริหารและเจ้าหน้าที่แผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุก
3. แผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุกที่ สสส. ให้เงินอุดหนุนมีความกระจุกตัวของงบประมาณ หรือภาคีที่ได้รับเงินอุดหนุนจะเป็นภาคีกลุ่มเดิม ๆ
ผลกระทบ การที่กระบวนการพิจารณาให้เงินอุดหนุนแก่ภาคีในการดำเนินงานตามแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุกของ สสส. ยังไม่เหมาะสม ส่งผลให้
1. การใช้จ่ายเงินของ สสส. ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร กรณีอนุมัติให้เงินอุดหนุนจำนวนมากแก่แผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุกที่มีรายละเอียดไม่ชัดเจนเพียงพอ ทำให้มีเงินคงเหลือจากการดำเนินงานเป็นจำนวนมาก หรืออย่างน้อยเป็นจำนวนถึง 148,527,962.46 บาท ซึ่งทำให้ สสส. เสียโอกาสในการนำเงินดังกล่าวไปใช้ในการอุดหนุนแผนงาน/ชุด
โครงการ/โครงการเชิงรุกที่มีความจำเป็นอื่น ๆ
2. ไม่มีหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้เป็นลายลักษณ์อักษรในการกำหนดค่าตอบแทน มีผลกระทบต่อการดำเนินงาน ของ สสส. ในระยะยาว อาจมีปัญหาในการปฏิบัติงานหากมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าหน้าที่ระดับบริหารของ สสส. และภาคีเห็นว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ
3. การไม่กระจายตัวของภาคีเป็นการไม่เปิดกว้างให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถมีโอกาสแข่งขันด้วยความเสมอภาคและความเท่าเทียมกัน
สาเหตุ การพิจารณาอนุมัติให้เงินอุดหนุนแก่ภาคีในการดำเนินงานตามแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุกของ สสส. ยังไม่เหมาะสมมีสาเหตุดังนี้
1. สสส. อนุมัติโครงการที่มีรายละเอียดงบประมาณที่เสนอขอไม่ชัดเจน เนื่องจาก สสส. ใช้หลักการไว้วางใจ (Trust) ในการพิจารณาอนุมัติแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุก เช่นเดียวกับองค์การสนับสนุนทุนพัฒนาระหว่างประเทศ
2. สสส. ไม่มีหลักเกณฑ์หรือกรอบการพิจารณาอนุมัติค่าตอบแทนที่จ่ายให้กับบุคคลที่ปฏิบัติงานให้กับแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ทั้งนี้ในการปฏิบัติงานจะใช้ดุลยพินิจเป็นสำคัญ
3. ลักษณะการได้มาซึ่งภาคีของ สสส. จะใช้วิธีการเชิญภาคีมาร่วมดำเนินงาน ซึ่งการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวอาจเป็นการไม่เปิดกว้างสำหรับภาคีอื่น ๆ ที่ยังไม่เคยดำเนินงานกับ สสส.
ข้อเสนอแนะ เพื่อให้การดำเนินงานและการใช้จ่ายเงินของ สสส. มีความโปร่งใส เป็นไปตามหลักการบริหารจัดการที่ดี (Good Governance) ให้ผู้จัดการกองทุนดำเนินการ ดังนี้
1. ในการพิจารณาอนุมัติแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุก ต้องมีการกำหนดโครงสร้างองค์กรที่จะดำเนินงาน วิธีการดำเนินงาน และรายละเอียดกิจกรรมที่ชัดเจนเพียงพอ เช่น มีรายละเอียดค่าตอบแทนของผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ในโครงสร้างองค์กรที่กำหนด ค่าใช้จ่ายในการบริหาร กิจกรรมที่สนับสนุน และแผนการใช้จ่ายเงินที่ชัดเจน
รวมทั้งให้มีการพัฒนากลไกและเครื่องมือที่จะใช้พิจารณาแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการโดยหลักของความคุ้มทุน (Cost –Effectiveness) และพิจารณาจัดทำราคามาตรฐานต่อหน่วย (Unit Cost) สำหรับบางกิจกรรม เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ประกอบการพิจารณาอนุมัติเงินอุดหนุนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น
2. กำหนดบัญชีค่าตอบแทนของบุคคลากรที่ปฏิบัติงานให้กับแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการโดยเทียบเคียงกับหน่วยงานอื่นที่มีลักษณะการดำเนินงานใกล้เคียงกัน เช่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็นต้น กรณีค่าตอบแทนมีความแตกต่างกับที่กำหนดไว้มากให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการกองทุนเป็นผู้
พิจารณา เพื่อให้เกิดมาตรฐานและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน
3. เพื่อให้ได้ภาคีที่หลากหลาย สสส. ต้องเริ่มดำเนินการเชิงรุก เช่น
3.1 ให้ความสำคัญกับ “ระบบเปิด” เกี่ยวกับการคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิและกระบวนการพัฒนาแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุกให้มากขึ้น เพื่อให้ได้รายละเอียดกิจกรรมที่ต้องดำเนินการอย่างเพียงพอจากนั้นให้ภาคีในแต่ละพื้นที่หรือภูมิภาครับไปดำเนินการ หรือ
3.2 ในแต่ละปี สสส. ต้องประกาศให้บุคคลภายนอกทราบว่ามีแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการอะไรบ้าง เพื่อให้ผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ หรือภาคีที่สนใจสมัครเข้ามา โดยให้กำหนดรายละเอียด โครงการ (Term of Reference : TOR) รวมทั้งหลักการ วิธีการต่างๆ ยื่นให้ สสส.พิจารณาเพื่อดำเนินการกลั่นกรองและเลือกคณะทำงาน จะทำให้ สสส. ได้ภาคีใหม่ ๆ รวมทั้งอาจได้แนวความคิด (Idea) ใหม่ ๆ ด้วย เป็นต้น
ข้อสังเกตที่ 1 สสส.ไม่มีแผนในการดำเนินงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพในระยะยาว
สสส. ไม่มีแผนระยะยาวเป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงาน คงมีเพียงแผนหลัก (MasterPlan) ซึ่งกำหนดระยะเวลาไว้ครั้งละ 3 ปี และมีการปรับปรุงทุกปี (Rolling Plan) เช่น แผนหลัก สสส. 2548– 2550 แผนหลัก สสส. 2549 – 2551 แผนหลัก สสส. 2550 – 2552 และแผนหลัก สสส. 2551 – 2553 เป็นต้น
ข้อเสนอแนะ เพื่อให้ สสส. มีจุดมุ่งเน้นในการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพที่ชัดเจน ให้ผู้จัดการกองทุนจัดทำแผนระยะยาว หรือแผนกลยุทธ์ (Strategic Plan) ตั้งแต่ระยะ 5 ปีขึ้นไป โดยมีการจัดลำดับความสำคัญของเรื่องที่จะให้การสนับสนุนหรือระบุเฉพาะประเด็นสุขภาพที่มีความสำคัญจริง ๆ ไม่เพียงแต่ทำงานตามกระแสหรืองานเฉพาะหน้าหรือครอบคลุมเบ็ดเสร็จทุกเรื่อง และกำหนดเป้าหมายทั้งเชิงปริมาณคุณภาพ และกรอบแนวทางในการดำเนินงานที่ชัดเจน (Road Map)
ข้อสังเกตที่ 2 สสส. แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิคนเดียวกันเป็นกรรมการในคณะกรรมการหลายคณะ จากการตรวจสอบพบว่าผู้ทรงคุณวุฒิคนเดียวกันเป็นกรรมการในคณะกรรมการหลายคณะโดยส่วนใหญ่ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการจำนวน 3 – 5 คณะ คิดเป็นร้อยละ 78.26 รองลงมาเป็นกรรมการจำนวน 6 – 10 คณะ คิดเป็นร้อยละ 15.94 และเป็นกรรมการจำนวน 11 – 15 คณะ คิดเป็นร้อยละ 5.80 ซึ่งการที่ผู้ทรงคุณวุฒิดำรงตำแหน่งเพื่อรับผิดชอบงานหลายคณะอาจทำให้ไม่สามารถดูแลบริหารโครงการได้ทั่วถึง และไม่มีเวลาให้กับแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเท่าที่ควร รวมถึงการที่ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมกับภาคีได้ทุกครั้ง ตลอดจนไม่มีเวลาเพียงพอที่จะลงพื้นที่เพื่อดูการดำเนินงานของภาคีได้อย่างทั่วถึง
ข้อเสนอแนะ เพื่อให้การกำกับดูแลการบริหารแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการของ สสส. มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีคุณภาพ ให้ผู้จัดการกองทุนกำหนดหลักเกณฑ์การเป็นกรรมการบริหารแผนและกรรมการกำกับทิศทางของผู้ทรงคุณวุฒิที่เหมาะสมว่าแต่ละบุคคลเป็นกรรมการได้ไม่เกินกี่คณะ
ข้อสังเกตที่ 3 สสส. ให้เงินอุดหนุนแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการในระยะต่อมาโดยรายงานผลประเมินภายนอกที่เป็นทางการยังไม่แล้วเสร็จ
จากการตรวจสอบพบว่า สสส.ให้เงินอุดหนุนแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการในระยะต่อมาโดยรายงานผลประเมินภายนอกที่เป็นทางการยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งการดำเนินการข้างต้นเป็นการชี้ให้เห็นว่าสสส. อาจไม่ได้ใช้ประโยชน์จากรายงานผลการประเมินเท่าที่ควร ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีผลกระทบทำให้การดำเนินงานในระยะต่อมาอาจไม่ได้มีการแก้ไขปรับปรุง และทำให้ผลการดำเนินงานไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนด
ไม่เคยมีคำว่าประสิทธิภาพในองค์กรแห่งนี้ ขณะที่ คำว่าเส้นและพวกพ้องมีอยู่เกลื่อนไปหมด...
เสียดายเงินกองทุน และ สงสารประเทศไทย
อ่านข่าวนี้ให้สนุกค่ะ
วันที่ 03 มิถุนายน พ.ศ. 2552 เวลา 20:00:04 น. มติชนออนไลน์
สตง.ชำแหละ สสส.ใช้เงิน13,000ล้านแบบกระจุกตัวอุดหนุนภาคีกลุ่มเดิมๆ -ไม่มีประสิทธิภาพ
เปิดรายงาน สตง.ตรวจสอบการใช้เงินของ สสส.ที่ได้จากภาาเหล้า-ยาสูบไปแล้วกว่า 13,000 ล้านบาทในช่วง 6 ปี ระบุไม่ได้ทำตามตัวชี้วัด อุดหนุนแต่ภาคเครือข่ายเดิมๆ การประเมินผลไม่ครอบคลุมโครงการทำให้การใช้เงินไม่มีประสิทธิภาพ
ผู้สื่อข่าว"มติชนออนไลน์"รายงานเมื่อวันที่ 3มิถุายน 2552 ว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)ได้เผยแพร่รายงานการตรวจสอบการดำเนินงานสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)หน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรีพบว่า ในช่วงปี 2544-2550 ใช้เงินไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 13,000 ล้านบาท แต่ไม่ได้ทำตามตัวชี้วัดผลการดำเนินงานทำให้การให้เงินอุดหนุนโครงการต่างๆด้านสุขภาวะยังไม่มีสิทธิภาพเท่าที่ควร การประเมินผลไม่ครอบคลุมระยะเวลาการดำเนินงานของโครงการแต่ละโครงการ และการให้เงินอุดหนุนแก่ภาคีกลุ่มเดิมๆ
รายงาน สตง.ระบุว่า สสส. เป็นหน่วยงานด้านสุขภาพที่มุ่งจะโน้มนำให้ประชาชนเกิดพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพตั้งแต่ในเบื้องต้น ตลอดจนสนับสนุนและพัฒนาขบวนการสร้างเสริมสุขภาพอันนำไปสู่สุขภาวะของประชาชนและสังคมไทย จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ.2544 เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2544
มีรายได้หลักจากภาษสรรพสามิตสุราและยาสูบในส่วนที่รัฐบาลเก็บเพิ่มอัตราร้อยละ 2 ปัจจุบันมีรายได้ประมาณปีละ 2,500 ล้านบาท โดยไม่ต้องผ่านระบบงบประมาณปกติ แต่ต้องถูกตรวจสอบผลการดำเนินงานภายหลัง (Post-Auditing) และตั้งแต่จัดตั้ง สสส. มาถึงปีงบประมาณ 2550 มีรายได้ในการดำเนินการเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น13,060.85 ล้านบาท และอนุมัติเงินอุดหนุนไปแล้วจำนวน 12,686.56 ล้านบาท โดยให้เงินอุดหนุนแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการตามประเด็นสุขภาพ 5 อันดับแรก ได้แก่ สุขภาพองค์รวม อุบัติเหตุ ออกกำลังกายแอลกอฮอล์ และยาสูบ
จากการตรวจสอบการดำเนินงานของ สสส. มีประเด็นข้อตรวจพบและข้อสังเกตที่สำคัญ ดังนี้
ข้อตรวจพบที่ 1 สสส. ไม่ได้วัดผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดที่กำหนด สสส. ได้ให้ความสำคัญในเรื่องการจัดทำตัวชี้วัดและมีการพัฒนาปรับปรุงตัวชี้วัดอย่างต่อเนื่องตลอดจนมีการพิมพ์เผยแพร่รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัดในหนังสือแผนหลักของ สสส. ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2548 แต่ไม่ได้วัดผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดที่จัดทำและเผยแพร่แต่อย่างใด
ต่อมาวันที่ 3 ธันวาคม 2550 สสส. ได้จัดทำคำรับรองการประเมินผลการดำเนินงานสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพประจำปีงบประมาณ 2551 โดยมี ระยะเวลาในการประเมินผล 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2550 ถึงวันที่ 30กันยายน 2551 โดยใช้ตัวชี้วัดใหม่ที่ทางคณะกรรมการประเมินผลจัดทำขึ้น
ผลกระทบ จากการที่ สสส.ไม่ได้วัดผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดที่กำหนดทำให้ขาดข้อมูลสำคัญส่วนหนึ่งที่จะใช้แสดงถึงระดับความสำเร็จของการดำเนินงานว่า เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ในระดับใด นอกจากนี้ยังไม่สามารถประเมินประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ผลลัพธ์และผลกระทบของกระบวนการพัฒนาอันเกิดจากการดำเนินงาน
ของ สสส. ได้ และผู้บริหารไม่มีข้อมูลเพื่อใช้ประกอบในการบริหารงาน อันจะส่งผลต่อความสอดคล้องในการกำหนดนโยบาย การจัดทำเป้าหมายของการพัฒนา การปรับปรุงการดำเนินงาน และทิศทางขององค์กรได้
สาเหตุ การที่ สสส. ไม่ได้วัดผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดที่กำหนดไว้นั้นมีสาเหตุหลักเนื่องจากไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะทำการวัดผลการดำเนินงาน โดยข้อมูลที่สนับสนุนสาเหตุดังกล่าว คือ
1. สสส. ยังไม่มีระบบเก็บรวบรวมและประมวลผลข้อมูลเพื่อใช้ในการวัดผลการดำเนินงานอย่างครบถ้วนและครอบคลุมการดำเนินงานทั้งหมด
2. สสส. ไม่ได้กำหนดให้ภาคีเครือข่ายจัดทำและวัดผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดที่กำหนดทำให้ สสส. ไม่มีข้อมูลพื้นฐาน (Database line) เพื่อนำมาประมวลผลในภาพรวมขององค์กรได้
3. แผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการส่วนใหญ่ทำการประเมินผลไม่ครอบคลุมระยะเวลาในการดำเนินงานโครงการ ทำให้ สสส. ไม่ทราบผลลัพธ์ของการดำเนินงานแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการ หรือหากต้องการทราบต้องมีการประเมินผลซ้ำหลังแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการแล้วเสร็จ
4. โครงการที่ได้รับเงินอุดหนุนจาก สสส. ที่มีวงเงินมากกว่า 10 ล้านบาทส่วนใหญ่ดำเนินงานไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด ทำให้ผลที่คาดว่า จะได้รับจากการดำเนินงานแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการล่าช้าออกไป และ สสส.ขาดข้อมูลที่จะนำมาประกอบการวัดผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดที่กำหนด
ข้อเสนอแนะ เพื่อให้ สสส. มีข้อมูลเพียงพอที่จะทำการวัดผลการดำเนินงานตลอดจนประเมินประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ผลลัพธ์ และผลกระทบของกระบวนการพัฒนาอันเกิดจากการดำเนินงานของสสส. ให้ผู้จัดการกองทุนดำเนินการ ดังนี้
1. เร่งรัดจัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีและการสื่อสารที่เป็นทางการ เพื่อให้ระบบมีความพร้อมและสามารถตอบสนองการดำเนินงานตามนโยบายได้อย่างครบถ้วน และชัดเจน ตลอดจนมีการประมวลผลข้อมูลที่ถูกต้องมีมาตรฐาน
2. เร่งรัดเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบการประเมินผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดให้แล้วเสร็จในแต่ละปีงบประมาณ โดยเฉพาะปีงบประมาณ 2551 ที่กำลังดำเนินการ เพื่อให้สาธารณชนทราบถึงผลการดำเนินงานของ สสส.
นอกจากนั้นตัวชี้วัดของ สสส. ปัจจุบันไม่มีเป้าหมายเชิงปริมาณในการลดจำนวนผู้บริโภคบุหรี่และแอลกอฮอล์ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักที่สำคัญในการดำเนินงาน ดังนั้นในอนาคต สสส. ต้องมีการพัฒนาตัวชี้วัดให้มีการวัดผลเชิงปริมาณดังกล่าว
3. พิจารณาปรับระยะเวลาในการประเมินผลภายนอกให้ครอบคลุมระยะเวลาการดำเนินงานแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการของภาคี เพื่อให้ทราบผลลัพธ์และผลกระทบในการดำเนินงาน เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการประเมินผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดของ สสส. ต่อไป เนื่องจากกรอบแนวทางการดำเนินงานปกติของ สสส. มีคณะกรรมการบริหารแผน คณะกรรมการกำกับทิศทาง และการประเมินผลภายใน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการกำกับดูแลและติดตามความก้าวหน้าระหว่างการดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการอยู่แล้ว
4. ติดตามผลการดำเนินงานของภาคีให้เป็นไปตามข้อกำหนดในสัญญาและข้อตกลงอย่างเคร่งครัดตลอดจนพัฒนาระบบการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลให้มีประสิทธิภาพ เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดจากความล่าช้าในการดำเนินงานแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการ
ข้อตรวจพบที่ 2 กระบวนการพิจารณาให้เงินอุดหนุนแก่ภาคีในการดำเนินงานตามแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุกของ สสส. ยังไม่เหมาะสม
จากการตรวจสอบ พบว่า การพิจารณาอนุมัติให้เงินอุดหนุนแก่ภาคีในการดำเนินงานตามแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุกของ สสส. ยังไม่เหมาะสม โดยมีข้อมูลสนับสนุนข้อตรวจพบ ดังนี้
1. แผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุกที่ได้รับเงินอุดหนุนไม่มีรายละเอียดประกอบงบประมาณที่ชัดเจนเพียงพอ
2. สสส. ไม่มีหลักเกณฑ์ที่เป็นลายลักษณ์อักษรในการกำหนดเงินค่าตอบแทนผู้บริหารและเจ้าหน้าที่แผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุก
3. แผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุกที่ สสส. ให้เงินอุดหนุนมีความกระจุกตัวของงบประมาณ หรือภาคีที่ได้รับเงินอุดหนุนจะเป็นภาคีกลุ่มเดิม ๆ
ผลกระทบ การที่กระบวนการพิจารณาให้เงินอุดหนุนแก่ภาคีในการดำเนินงานตามแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุกของ สสส. ยังไม่เหมาะสม ส่งผลให้
1. การใช้จ่ายเงินของ สสส. ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร กรณีอนุมัติให้เงินอุดหนุนจำนวนมากแก่แผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุกที่มีรายละเอียดไม่ชัดเจนเพียงพอ ทำให้มีเงินคงเหลือจากการดำเนินงานเป็นจำนวนมาก หรืออย่างน้อยเป็นจำนวนถึง 148,527,962.46 บาท ซึ่งทำให้ สสส. เสียโอกาสในการนำเงินดังกล่าวไปใช้ในการอุดหนุนแผนงาน/ชุด
โครงการ/โครงการเชิงรุกที่มีความจำเป็นอื่น ๆ
2. ไม่มีหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้เป็นลายลักษณ์อักษรในการกำหนดค่าตอบแทน มีผลกระทบต่อการดำเนินงาน ของ สสส. ในระยะยาว อาจมีปัญหาในการปฏิบัติงานหากมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าหน้าที่ระดับบริหารของ สสส. และภาคีเห็นว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ
3. การไม่กระจายตัวของภาคีเป็นการไม่เปิดกว้างให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถมีโอกาสแข่งขันด้วยความเสมอภาคและความเท่าเทียมกัน
สาเหตุ การพิจารณาอนุมัติให้เงินอุดหนุนแก่ภาคีในการดำเนินงานตามแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุกของ สสส. ยังไม่เหมาะสมมีสาเหตุดังนี้
1. สสส. อนุมัติโครงการที่มีรายละเอียดงบประมาณที่เสนอขอไม่ชัดเจน เนื่องจาก สสส. ใช้หลักการไว้วางใจ (Trust) ในการพิจารณาอนุมัติแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุก เช่นเดียวกับองค์การสนับสนุนทุนพัฒนาระหว่างประเทศ
2. สสส. ไม่มีหลักเกณฑ์หรือกรอบการพิจารณาอนุมัติค่าตอบแทนที่จ่ายให้กับบุคคลที่ปฏิบัติงานให้กับแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ทั้งนี้ในการปฏิบัติงานจะใช้ดุลยพินิจเป็นสำคัญ
3. ลักษณะการได้มาซึ่งภาคีของ สสส. จะใช้วิธีการเชิญภาคีมาร่วมดำเนินงาน ซึ่งการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวอาจเป็นการไม่เปิดกว้างสำหรับภาคีอื่น ๆ ที่ยังไม่เคยดำเนินงานกับ สสส.
ข้อเสนอแนะ เพื่อให้การดำเนินงานและการใช้จ่ายเงินของ สสส. มีความโปร่งใส เป็นไปตามหลักการบริหารจัดการที่ดี (Good Governance) ให้ผู้จัดการกองทุนดำเนินการ ดังนี้
1. ในการพิจารณาอนุมัติแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุก ต้องมีการกำหนดโครงสร้างองค์กรที่จะดำเนินงาน วิธีการดำเนินงาน และรายละเอียดกิจกรรมที่ชัดเจนเพียงพอ เช่น มีรายละเอียดค่าตอบแทนของผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ในโครงสร้างองค์กรที่กำหนด ค่าใช้จ่ายในการบริหาร กิจกรรมที่สนับสนุน และแผนการใช้จ่ายเงินที่ชัดเจน
รวมทั้งให้มีการพัฒนากลไกและเครื่องมือที่จะใช้พิจารณาแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการโดยหลักของความคุ้มทุน (Cost –Effectiveness) และพิจารณาจัดทำราคามาตรฐานต่อหน่วย (Unit Cost) สำหรับบางกิจกรรม เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ประกอบการพิจารณาอนุมัติเงินอุดหนุนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น
2. กำหนดบัญชีค่าตอบแทนของบุคคลากรที่ปฏิบัติงานให้กับแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการโดยเทียบเคียงกับหน่วยงานอื่นที่มีลักษณะการดำเนินงานใกล้เคียงกัน เช่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็นต้น กรณีค่าตอบแทนมีความแตกต่างกับที่กำหนดไว้มากให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการกองทุนเป็นผู้
พิจารณา เพื่อให้เกิดมาตรฐานและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน
3. เพื่อให้ได้ภาคีที่หลากหลาย สสส. ต้องเริ่มดำเนินการเชิงรุก เช่น
3.1 ให้ความสำคัญกับ “ระบบเปิด” เกี่ยวกับการคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิและกระบวนการพัฒนาแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเชิงรุกให้มากขึ้น เพื่อให้ได้รายละเอียดกิจกรรมที่ต้องดำเนินการอย่างเพียงพอจากนั้นให้ภาคีในแต่ละพื้นที่หรือภูมิภาครับไปดำเนินการ หรือ
3.2 ในแต่ละปี สสส. ต้องประกาศให้บุคคลภายนอกทราบว่ามีแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการอะไรบ้าง เพื่อให้ผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ หรือภาคีที่สนใจสมัครเข้ามา โดยให้กำหนดรายละเอียด โครงการ (Term of Reference : TOR) รวมทั้งหลักการ วิธีการต่างๆ ยื่นให้ สสส.พิจารณาเพื่อดำเนินการกลั่นกรองและเลือกคณะทำงาน จะทำให้ สสส. ได้ภาคีใหม่ ๆ รวมทั้งอาจได้แนวความคิด (Idea) ใหม่ ๆ ด้วย เป็นต้น
ข้อสังเกตที่ 1 สสส.ไม่มีแผนในการดำเนินงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพในระยะยาว
สสส. ไม่มีแผนระยะยาวเป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงาน คงมีเพียงแผนหลัก (MasterPlan) ซึ่งกำหนดระยะเวลาไว้ครั้งละ 3 ปี และมีการปรับปรุงทุกปี (Rolling Plan) เช่น แผนหลัก สสส. 2548– 2550 แผนหลัก สสส. 2549 – 2551 แผนหลัก สสส. 2550 – 2552 และแผนหลัก สสส. 2551 – 2553 เป็นต้น
ข้อเสนอแนะ เพื่อให้ สสส. มีจุดมุ่งเน้นในการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพที่ชัดเจน ให้ผู้จัดการกองทุนจัดทำแผนระยะยาว หรือแผนกลยุทธ์ (Strategic Plan) ตั้งแต่ระยะ 5 ปีขึ้นไป โดยมีการจัดลำดับความสำคัญของเรื่องที่จะให้การสนับสนุนหรือระบุเฉพาะประเด็นสุขภาพที่มีความสำคัญจริง ๆ ไม่เพียงแต่ทำงานตามกระแสหรืองานเฉพาะหน้าหรือครอบคลุมเบ็ดเสร็จทุกเรื่อง และกำหนดเป้าหมายทั้งเชิงปริมาณคุณภาพ และกรอบแนวทางในการดำเนินงานที่ชัดเจน (Road Map)
ข้อสังเกตที่ 2 สสส. แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิคนเดียวกันเป็นกรรมการในคณะกรรมการหลายคณะ จากการตรวจสอบพบว่าผู้ทรงคุณวุฒิคนเดียวกันเป็นกรรมการในคณะกรรมการหลายคณะโดยส่วนใหญ่ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการจำนวน 3 – 5 คณะ คิดเป็นร้อยละ 78.26 รองลงมาเป็นกรรมการจำนวน 6 – 10 คณะ คิดเป็นร้อยละ 15.94 และเป็นกรรมการจำนวน 11 – 15 คณะ คิดเป็นร้อยละ 5.80 ซึ่งการที่ผู้ทรงคุณวุฒิดำรงตำแหน่งเพื่อรับผิดชอบงานหลายคณะอาจทำให้ไม่สามารถดูแลบริหารโครงการได้ทั่วถึง และไม่มีเวลาให้กับแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการเท่าที่ควร รวมถึงการที่ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมกับภาคีได้ทุกครั้ง ตลอดจนไม่มีเวลาเพียงพอที่จะลงพื้นที่เพื่อดูการดำเนินงานของภาคีได้อย่างทั่วถึง
ข้อเสนอแนะ เพื่อให้การกำกับดูแลการบริหารแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการของ สสส. มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีคุณภาพ ให้ผู้จัดการกองทุนกำหนดหลักเกณฑ์การเป็นกรรมการบริหารแผนและกรรมการกำกับทิศทางของผู้ทรงคุณวุฒิที่เหมาะสมว่าแต่ละบุคคลเป็นกรรมการได้ไม่เกินกี่คณะ
ข้อสังเกตที่ 3 สสส. ให้เงินอุดหนุนแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการในระยะต่อมาโดยรายงานผลประเมินภายนอกที่เป็นทางการยังไม่แล้วเสร็จ
จากการตรวจสอบพบว่า สสส.ให้เงินอุดหนุนแผนงาน/ชุดโครงการ/โครงการในระยะต่อมาโดยรายงานผลประเมินภายนอกที่เป็นทางการยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งการดำเนินการข้างต้นเป็นการชี้ให้เห็นว่าสสส. อาจไม่ได้ใช้ประโยชน์จากรายงานผลการประเมินเท่าที่ควร ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีผลกระทบทำให้การดำเนินงานในระยะต่อมาอาจไม่ได้มีการแก้ไขปรับปรุง และทำให้ผลการดำเนินงานไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนด
- tommgirl
- ขาประจำ
- โพสต์: 6393
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2009, 17:11
- Tel: 0818668774
- team: i love CYCLING ka.
- Bike: MTB and RB and BMX and Hello Kitty
- ตำแหน่ง: 50 Thasai Mueng Nonthaburi 11000
Re: เมื่อ สสส. โดน สตง. ชำแหละซะที
หลายท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ อาจจะงงว่าเอามาโพสต์ทำไม เกี่ยวอะไรด้วย
ทั้งนี้เพราะ หากเราสังเกต จะเห็นว่ากิจกรรมการปั่นเสือภูเขาหลายๆงานนี่ เช่น ห้าแผ่นดิน คาร์ฟรีเดย์ และอื่นๆ อีกมากมาย มักขอรับและได้รับสนับสนุนทางการเงินจาก สสส. ดังนั้น การที่ สตง. ออกมาแสดงผลการตรวจสอบการทำงานของ สสส. แบบนี้ ก็อยากให้คนจักรยานที่กำลังทำงานให้สังคมโดยผ่านกิจกรรมจักรยาน (ทุกประเภท) ได้ทราบค่ะว่า สสส. ยังมีปัญหาเรื่องอะไร หาก สสส.ดำเนินการไปด้วยดี มีประสิทธิภาพ กิจกรรมการปั่นจักรยานต่างๆ ก็จะดีตามไปด้วย เพราะมีหน่วยงานสนับสนุนอย่างจริงจัง
ก็เราทุกคนยอมรับไม่ใช่รึคะว่า เราปั่นจักรยานด้วยใจ เพื่อสุขภาพ และเพื่อรักษาสวล.ของเรา ไม่ใช่เพื่อสิ่งอื่น เช่น ชื่อเสียงในสังคม ความเด่นดัง...อไรแบบนั้น (แบบนั้นก็คงต้องไปตีกอลฟ์แทน 555) ดังนั้น หากต้องปั่นเพื่อช่วยสังคมบ้าง เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการดีๆให้กับสังคมบ้าง เราก็ควรทำ แต่...ควรทำด้วยความรู้สึกว่าอยากทำ ..จากใจ โดยมีหน่วยงานที่ให้ความสนับสนุนที่อยู่บนพื้นฐานทางความคิดเช่นเดียวกัน และเหมือนกัน
เพราะฉะนั้น สสส. จึงต้องดีกว่านี้ มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ อย่างที่ สตง. แนะนำไงละคะ
ทั้งนี้เพราะ หากเราสังเกต จะเห็นว่ากิจกรรมการปั่นเสือภูเขาหลายๆงานนี่ เช่น ห้าแผ่นดิน คาร์ฟรีเดย์ และอื่นๆ อีกมากมาย มักขอรับและได้รับสนับสนุนทางการเงินจาก สสส. ดังนั้น การที่ สตง. ออกมาแสดงผลการตรวจสอบการทำงานของ สสส. แบบนี้ ก็อยากให้คนจักรยานที่กำลังทำงานให้สังคมโดยผ่านกิจกรรมจักรยาน (ทุกประเภท) ได้ทราบค่ะว่า สสส. ยังมีปัญหาเรื่องอะไร หาก สสส.ดำเนินการไปด้วยดี มีประสิทธิภาพ กิจกรรมการปั่นจักรยานต่างๆ ก็จะดีตามไปด้วย เพราะมีหน่วยงานสนับสนุนอย่างจริงจัง
ก็เราทุกคนยอมรับไม่ใช่รึคะว่า เราปั่นจักรยานด้วยใจ เพื่อสุขภาพ และเพื่อรักษาสวล.ของเรา ไม่ใช่เพื่อสิ่งอื่น เช่น ชื่อเสียงในสังคม ความเด่นดัง...อไรแบบนั้น (แบบนั้นก็คงต้องไปตีกอลฟ์แทน 555) ดังนั้น หากต้องปั่นเพื่อช่วยสังคมบ้าง เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการดีๆให้กับสังคมบ้าง เราก็ควรทำ แต่...ควรทำด้วยความรู้สึกว่าอยากทำ ..จากใจ โดยมีหน่วยงานที่ให้ความสนับสนุนที่อยู่บนพื้นฐานทางความคิดเช่นเดียวกัน และเหมือนกัน
เพราะฉะนั้น สสส. จึงต้องดีกว่านี้ มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ อย่างที่ สตง. แนะนำไงละคะ
- mongkol_gm
- ขาประจำ
- โพสต์: 2679
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ย. 2008, 11:53
- team: ---- ศิลา ----
- Bike: MERIDA HFS 2000 >>> KHS 2000
Re: เมื่อ สสส. โดน สตง. ชำแหละซะที
tommgirl เขียน:หลายท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ อาจจะงงว่าเอามาโพสต์ทำไม เกี่ยวอะไรด้วย
ทั้งนี้เพราะ หากเราสังเกต จะเห็นว่ากิจกรรมการปั่นเสือภูเขาหลายๆงานนี่ เช่น ห้าแผ่นดิน คาร์ฟรีเดย์ และอื่นๆ อีกมากมาย มักขอรับและได้รับสนับสนุนทางการเงินจาก สสส. ดังนั้น การที่ สตง. ออกมาแสดงผลการตรวจสอบการทำงานของ สสส. แบบนี้ ก็อยากให้คนจักรยานที่กำลังทำงานให้สังคมโดยผ่านกิจกรรมจักรยาน (ทุกประเภท) ได้ทราบค่ะว่า สสส. ยังมีปัญหาเรื่องอะไร หาก สสส.ดำเนินการไปด้วยดี มีประสิทธิภาพ กิจกรรมการปั่นจักรยานต่างๆ ก็จะดีตามไปด้วย เพราะมีหน่วยงานสนับสนุนอย่างจริงจัง
ก็เราทุกคนยอมรับไม่ใช่รึคะว่า เราปั่นจักรยานด้วยใจ เพื่อสุขภาพ และเพื่อรักษาสวล.ของเรา ไม่ใช่เพื่อสิ่งอื่น เช่น ชื่อเสียงในสังคม ความเด่นดัง...อไรแบบนั้น (แบบนั้นก็คงต้องไปตีกอลฟ์แทน 555) ดังนั้น หากต้องปั่นเพื่อช่วยสังคมบ้าง เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการดีๆให้กับสังคมบ้าง เราก็ควรทำ แต่...ควรทำด้วยความรู้สึกว่าอยากทำ ..จากใจ โดยมีหน่วยงานที่ให้ความสนับสนุนที่อยู่บนพื้นฐานทางความคิดเช่นเดียวกัน และเหมือนกัน
เพราะฉะนั้น สสส. จึงต้องดีกว่านี้ มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ อย่างที่ สตง. แนะนำไงละคะ
เห็นด้วยครับ สสส. ต้องดีกว่านี้
ผมก็รักในหลวงครับ
.....ปั่น ปั่น ปั่น ....
.....ปั่น ปั่น ปั่น ....
- tommgirl
- ขาประจำ
- โพสต์: 6393
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2009, 17:11
- Tel: 0818668774
- team: i love CYCLING ka.
- Bike: MTB and RB and BMX and Hello Kitty
- ตำแหน่ง: 50 Thasai Mueng Nonthaburi 11000
Re: เมื่อ สสส. โดน สตง. ชำแหละซะที
mongkol_gm เขียน:tommgirl เขียน:หลายท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ อาจจะงงว่าเอามาโพสต์ทำไม เกี่ยวอะไรด้วย
ทั้งนี้เพราะ หากเราสังเกต จะเห็นว่ากิจกรรมการปั่นเสือภูเขาหลายๆงานนี่ เช่น ห้าแผ่นดิน คาร์ฟรีเดย์ และอื่นๆ อีกมากมาย มักขอรับและได้รับสนับสนุนทางการเงินจาก สสส. ดังนั้น การที่ สตง. ออกมาแสดงผลการตรวจสอบการทำงานของ สสส. แบบนี้ ก็อยากให้คนจักรยานที่กำลังทำงานให้สังคมโดยผ่านกิจกรรมจักรยาน (ทุกประเภท) ได้ทราบค่ะว่า สสส. ยังมีปัญหาเรื่องอะไร หาก สสส.ดำเนินการไปด้วยดี มีประสิทธิภาพ กิจกรรมการปั่นจักรยานต่างๆ ก็จะดีตามไปด้วย เพราะมีหน่วยงานสนับสนุนอย่างจริงจัง
ก็เราทุกคนยอมรับไม่ใช่รึคะว่า เราปั่นจักรยานด้วยใจ เพื่อสุขภาพ และเพื่อรักษาสวล.ของเรา ไม่ใช่เพื่อสิ่งอื่น เช่น ชื่อเสียงในสังคม ความเด่นดัง...อไรแบบนั้น (แบบนั้นก็คงต้องไปตีกอลฟ์แทน 555) ดังนั้น หากต้องปั่นเพื่อช่วยสังคมบ้าง เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการดีๆให้กับสังคมบ้าง เราก็ควรทำ แต่...ควรทำด้วยความรู้สึกว่าอยากทำ ..จากใจ โดยมีหน่วยงานที่ให้ความสนับสนุนที่อยู่บนพื้นฐานทางความคิดเช่นเดียวกัน และเหมือนกัน
เพราะฉะนั้น สสส. จึงต้องดีกว่านี้ มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ อย่างที่ สตง. แนะนำไงละคะ
เห็นด้วยครับ สสส. ต้องดีกว่านี้
ขอบคุณค่ะ
- Nile
- ขาประจำ
- โพสต์: 9875
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ธ.ค. 2008, 18:47
- Tel: 0815675735
- team: ChamSQ (007)
- Bike: คุณจืด
- ตำแหน่ง: พระนคร
Re: เมื่อ สสส. โดน สตง. ชำแหละซะที
เพิ่งได้อ่านบทความนี้ เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ไม่รู้ใช้งบประมาณเหมาะสม จริงใจแค่ไหน
- tommgirl
- ขาประจำ
- โพสต์: 6393
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2009, 17:11
- Tel: 0818668774
- team: i love CYCLING ka.
- Bike: MTB and RB and BMX and Hello Kitty
- ตำแหน่ง: 50 Thasai Mueng Nonthaburi 11000
Re: เมื่อ สสส. โดน สตง. ชำแหละซะที
แล้วน้องNile ก็ตามมาที่ห้องนี้Nile เขียน:เพิ่งได้อ่านบทความนี้ เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ไม่รู้ใช้งบประมาณเหมาะสม จริงใจแค่ไหน
อิอิ
อย่างนี้ ต้องหาโอกาสไปปั่นด้วยแล้ว
- veenono
- ขาประจำ
- โพสต์: 15873
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 พ.ย. 2008, 21:12
- Tel: 089 776-9110
- team: ฝ่ายข่าวชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย TCC.
- Bike: รถถีบไทยใช้ใจขับเคลื่อน ใต้แสงเดือนและตะวัน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 6#p3343446
- ตำแหน่ง: 4/35ม.6ถ.เลียบคลองภาษีเจริญฝั่งใต้ แขวง/เขต หนองแขม กรุงเทพฯ10160
Re: เมื่อ สสส. โดน สตง. ชำแหละซะที
ขอมาร์คไว้อ่านครับ
พูดคุยทักทาย-แนะนำทาง facebookและอีกหลายๆกิจกรรมจาก veenono คลิ๊กเลย
ทริป" รักนี้ให้เธอ Tour of Myanmar Meakhong Challenge2013"
จงทำกรรมดี ละเว้นกรรมชั่ว เป็นผู้ให้จะได้ ลดความเห็นแก่ตัว
จักรยานก็เหมือนเม็ดข้าวเม็ดถั่วเม็ดงา ใครปลูกใครหว่านก็ดีมีประโยชน์ต่อสัตว์โลกทั้งนั้นทำไปเถอะ
ทริป" รักนี้ให้เธอ Tour of Myanmar Meakhong Challenge2013"
จงทำกรรมดี ละเว้นกรรมชั่ว เป็นผู้ให้จะได้ ลดความเห็นแก่ตัว
จักรยานก็เหมือนเม็ดข้าวเม็ดถั่วเม็ดงา ใครปลูกใครหว่านก็ดีมีประโยชน์ต่อสัตว์โลกทั้งนั้นทำไปเถอะ
- tommgirl
- ขาประจำ
- โพสต์: 6393
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2009, 17:11
- Tel: 0818668774
- team: i love CYCLING ka.
- Bike: MTB and RB and BMX and Hello Kitty
- ตำแหน่ง: 50 Thasai Mueng Nonthaburi 11000
Re: เมื่อ สสส. โดน สตง. ชำแหละซะที
veenono เขียน:ขอมาร์คไว้อ่านครับ
- siamman18
- ขาประจำ
- โพสต์: 1219
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2009, 14:38
- team: ปั่นไปเรื่อย
- Bike: Jamis X2; GT Transeo 4.0,caad 10 ,lapierre 400
- ติดต่อ:
Re: เมื่อ สสส. โดน สตง. ชำแหละซะที
อย่างไรเสีย สตง. ก็คือองค์ตรวจอย่างเดียว ตรวจๆๆๆๆๆๆๆ ตรวจจนไม่เคยคิดถึงคนทำงานปกติว่าต้องมีวิธีการอย่างไร
จนคิดว่าเป็น เทพ มาตรวจ ผมมีเพื่อนหลายองค์กร โโนสตง. ตรวจแบบเรื่องไม่เป็นเรื่อง ทั้งๆที่ไม่เคยคิดถึงกรรมวิธีรที่จะได้มาซึ่ง
วัตถุประสงค์ของการงาน ตรวจอย่างเดียวจริงๆ
จนคิดว่าเป็น เทพ มาตรวจ ผมมีเพื่อนหลายองค์กร โโนสตง. ตรวจแบบเรื่องไม่เป็นเรื่อง ทั้งๆที่ไม่เคยคิดถึงกรรมวิธีรที่จะได้มาซึ่ง
วัตถุประสงค์ของการงาน ตรวจอย่างเดียวจริงๆ
- Nile
- ขาประจำ
- โพสต์: 9875
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ธ.ค. 2008, 18:47
- Tel: 0815675735
- team: ChamSQ (007)
- Bike: คุณจืด
- ตำแหน่ง: พระนคร
Re: เมื่อ สสส. โดน สตง. ชำแหละซะที
เพิ่งรู้ฤทธิ์ของ สสส. ตอนจัดงาน Car free day นี่แหละครับ
- tommgirl
- ขาประจำ
- โพสต์: 6393
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2009, 17:11
- Tel: 0818668774
- team: i love CYCLING ka.
- Bike: MTB and RB and BMX and Hello Kitty
- ตำแหน่ง: 50 Thasai Mueng Nonthaburi 11000
Re: เมื่อ สสส. โดน สตง. ชำแหละซะที
Nile เขียน:เพิ่งรู้ฤทธิ์ของ สสส. ตอนจัดงาน Car free day นี่แหละครับ
อิอิอิ
ร้อนละซิ ...วันนั้นแดดเปรี้ยงเลย
ล้อเล่นค่ะ
ขอบคุณที่โอนตังค์ให้นะคะ