ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???
ผู้ดูแล: nuRBS
กฏการใช้บอร์ด
ชมรมจักรยานพระรามเก้า เชิญชวนผู้รักการปั่นรถถนนทางเรียบ ที่อยู่บริเวณทางคู่ขนานมอเตอร์เวย์
ชมรมจักรยานพระรามเก้า เชิญชวนผู้รักการปั่นรถถนนทางเรียบ ที่อยู่บริเวณทางคู่ขนานมอเตอร์เวย์
-
- สมาชิก
- โพสต์: 43
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2009, 20:49
- Tel: 081-4841564
ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???
สวัสดีครับ
พี่ๆที่เคยขี่รถถนนหรือไตรกีฬาคงคุ้นเคยกับเรื่องเฟรมคาบอนช่วยซับแรงสะเทือนจากถนน
ถ้าเราใช้รถอลูฯแต่สูบลมให้อ่อนลงเล็กน้อยแทนการใช้เฟรมคาบอนได้ไหมครับ
ขอบคุณครับ
พี่ๆที่เคยขี่รถถนนหรือไตรกีฬาคงคุ้นเคยกับเรื่องเฟรมคาบอนช่วยซับแรงสะเทือนจากถนน
ถ้าเราใช้รถอลูฯแต่สูบลมให้อ่อนลงเล็กน้อยแทนการใช้เฟรมคาบอนได้ไหมครับ
ขอบคุณครับ
- nuRBS
- ขาประจำ
- โพสต์: 603
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 19:55
- Tel: 081-2467999
- team: True Sawasdee hotel-Bike station
Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???
ได้ครับ แต่เราอาจจะได้ ฟริกชั่น จากถนนมาด้วยเช่นกัน หมายถึงเราต้องออกแรงมากขึ้นด้วยครับOatdogg เขียน:สวัสดีครับ
พี่ๆที่เคยขี่รถถนนหรือไตรกีฬาคงคุ้นเคยกับเรื่องเฟรมคาบอนช่วยซับแรงสะเทือนจากถนน
ถ้าเราใช้รถอลูฯแต่สูบลมให้อ่อนลงเล็กน้อยแทนการใช้เฟรมคาบอนได้ไหมครับ
ขอบคุณครับ
Venge S-WORK Project black
- CK3
- ขาประจำ
- โพสต์: 2782
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:48
- team: 347 LOVER, Floating Market Bike Club
- Bike: COLONZE SL
Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???
ยางอ่อน นุ่มขึ้นจริงแต่ว่าจะหนืดด้วยนะครับอย่างที่เฮียเค้าบอก และที่สำคัญอ่อนมากคอนโทรลรถยากอีกครับ
แอบแซงเพราะแรงน้อย
- Gymie
- ขาประจำ
- โพสต์: 180
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 14:37
- team: True sawasdee hotel bike station rama9
- Bike: Allumilized Tarmak , Colnatouy Master sEX, CAN-GIAOUN super69 , etc....
Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???
พี่ๆรุ่นใหญ่หลายๆคนที่พระราม9 มีแต่สูบลมให้แข็งๆเข้าไว้ เจ้าทามไทร์แห่งพระราม9(ใครๆก็รู้ว่าเค้าคือใคร) สอนให้ผมเวลาขี่ทามไทร์ให้สูบตั้ง 150!! สะเทือนจนน้องชายแทบรับไม่ได้Oatdogg เขียน:สวัสดีครับ
พี่ๆที่เคยขี่รถถนนหรือไตรกีฬาคงคุ้นเคยกับเรื่องเฟรมคาบอนช่วยซับแรงสะเทือนจากถนน
ถ้าเราใช้รถอลูฯแต่สูบลมให้อ่อนลงเล็กน้อยแทนการใช้เฟรมคาบอนได้ไหมครับ
ขอบคุณครับ
- ibo
- ขาประจำ
- โพสต์: 188
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2008, 11:20
- team: 321YELL
- Bike: BMC TT01, LYNSKY R230
- ติดต่อ:
Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???
แสดงว่า เฟรมคาร์บอนที่บอกว่าซับแรงสะเทือนก็ไม่ช่วยมาก ชิมิGymie เขียน:พี่ๆรุ่นใหญ่หลายๆคนที่พระราม9 มีแต่สูบลมให้แข็งๆเข้าไว้ เจ้าทามไทร์แห่งพระราม9(ใครๆก็รู้ว่าเค้าคือใคร) สอนให้ผมเวลาขี่ทามไทร์ให้สูบตั้ง 150!! สะเทือนจนน้องชายแทบรับไม่ได้Oatdogg เขียน:สวัสดีครับ
พี่ๆที่เคยขี่รถถนนหรือไตรกีฬาคงคุ้นเคยกับเรื่องเฟรมคาบอนช่วยซับแรงสะเทือนจากถนน
ถ้าเราใช้รถอลูฯแต่สูบลมให้อ่อนลงเล็กน้อยแทนการใช้เฟรมคาบอนได้ไหมครับ
ขอบคุณครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???
ช่วยครับแต่เฟรมคาร์บอนดุๆมันก็ไม่ได้สบายกว่าอลูฯมากนักหรอกครับ ก็กระโด๊กกระเด๊กเหมือนกัน
ไม่งั้นเล่นคาร์บอนนุ่มๆ แต่ก็ขี่ไม่สะใจ หรือไม่ก็รถไทเทเนียมครับ
อย่างอีเฟรม TT ผมนี่ขี่นุ่มสบ๊ายสบายดีแท้ แต่ขึ่้นสะพานกับกระแทกแล้วเสียอารมณ์
สูบลมน้อยมากๆก็ระวังยางแตกง่ายเวลาเจอกระแทกคอสะพานหรือหฃุมนะครับ
ผมก็ชอบแบบฟิตๆแข็งๆ ตอบสนองดี กดแล้วพุ่ง ดีกว่าย้วยๆยวบๆหยุ่นๆกดแล้วยุบที่สำคัญไร้การตอบสนองกระแทกแล้วไม่ไป ขี่ไม่สบายแต่ถ้าขยันขี่ก็ช่วยได้ครับ
ไม่งั้นเล่นคาร์บอนนุ่มๆ แต่ก็ขี่ไม่สะใจ หรือไม่ก็รถไทเทเนียมครับ
อย่างอีเฟรม TT ผมนี่ขี่นุ่มสบ๊ายสบายดีแท้ แต่ขึ่้นสะพานกับกระแทกแล้วเสียอารมณ์
สูบลมน้อยมากๆก็ระวังยางแตกง่ายเวลาเจอกระแทกคอสะพานหรือหฃุมนะครับ
ผมก็ชอบแบบฟิตๆแข็งๆ ตอบสนองดี กดแล้วพุ่ง ดีกว่าย้วยๆยวบๆหยุ่นๆกดแล้วยุบที่สำคัญไร้การตอบสนองกระแทกแล้วไม่ไป ขี่ไม่สบายแต่ถ้าขยันขี่ก็ช่วยได้ครับ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 661
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:50
- team: true move-Rama9/347 cycling team,สวัสดี โฮเตล / ไบค์สเตชั่น.Soitan.
- Bike: Tarmac SL4,Nich Lengend,Trigon.
- ตำแหน่ง: เชียงใหม่,กทม.
- ติดต่อ:
Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???
เรื่องยางนี่ ผมว่ามันต้องสูบแข็งมากที่สุด เท่าที่ทำได้กับผู้ขี่นั้นๆ ตามสภาพถนน และ Specยางครับ
เช่น ผมน้ำหนัก 62ก.ก. ขี่ยางที่สูบmaxได้ 120 psi สภาพถนน เีรียบมากๆ ผมจะสูบประมาณ 100-110
ถ้าถนนราดยางเริ่มเสื่อมเวลาขี่รู้สึกสะเทื่อนที่แฮนด์ ผมก็จะลดลมลงอีก5psiแล้วออกไปลองใหม่
แต่ถ้าผู้ขี่น้ำหนัก80-90ก.ก ใช้ยางและขี่ถนนเดี่ยวกันนี้ ก็คงต้องปรับ ลมให้สูงสุดเท่าที่ผู้ขี่และยางจะรับได้ครับ
เป็นที่หน้าสังเกตุว่า ยางที่ราคาแพงๆเช่นยางฮาฟ จะสูบลมPSIได้สูงมากๆแต่ก็ยังให้ความรู้สึกว่ามันไม่กระด้าง
เรื่องเฟรม คาบอน อลู สแกนเดียม ไทแทเนียม รายละเอียดปลีกย่อยแยะมาก และองศาตะเกียบเกี่ยวข้องมากกับการรับแรงสะเทือน
ความอ้อนล้าจากแรงสะเทือน
กลับไปดูว่า
ตั้งช่วงรถถูกเปล่า ถ้าน้ำหนักเทมาที่แฮนด์มาก ก็แน่ละแขนและข้อมือก็รับไปเต็มๆ ถ้าอานสูงไป ดากก็รับไปเต็ม นักจักรยานถนนส่วนใหญ่จะตั้งช่วงรถให้กระจายน้ำหนักไปทั่วๆ เวลาขี่เจอถนนขรุขะ ก็แค่แตะแฮนด์ประคองไว้ และปลอยให้มันเต้นไปตามตะเกียบ (ทำหน้าที่ของงมัน) ขี่ลุยไปเลย อย่าไปกำแฮนด์แน่นเพราะนั้นเท่ากับเแขนจะรับแรงกระแทกมาเต็มๆ และที่สำคัญคือรถจะไม่วิ่ง(ลุยไปข้างหน้า) เพราะเราไปกำ(คุม)มันไว้
ถ้าคิดว่าเราทำทุกอย่างถูกต้องแล้ว ยังมีอาการดังกล่าว วิธีแก้คือซ้อมให้มากขึ้นครับ คุณซ้อมน้อยไป แล้วทุกอย่างมันจะหายไปเอง
เช่น ผมน้ำหนัก 62ก.ก. ขี่ยางที่สูบmaxได้ 120 psi สภาพถนน เีรียบมากๆ ผมจะสูบประมาณ 100-110
ถ้าถนนราดยางเริ่มเสื่อมเวลาขี่รู้สึกสะเทื่อนที่แฮนด์ ผมก็จะลดลมลงอีก5psiแล้วออกไปลองใหม่
แต่ถ้าผู้ขี่น้ำหนัก80-90ก.ก ใช้ยางและขี่ถนนเดี่ยวกันนี้ ก็คงต้องปรับ ลมให้สูงสุดเท่าที่ผู้ขี่และยางจะรับได้ครับ
เป็นที่หน้าสังเกตุว่า ยางที่ราคาแพงๆเช่นยางฮาฟ จะสูบลมPSIได้สูงมากๆแต่ก็ยังให้ความรู้สึกว่ามันไม่กระด้าง
เรื่องเฟรม คาบอน อลู สแกนเดียม ไทแทเนียม รายละเอียดปลีกย่อยแยะมาก และองศาตะเกียบเกี่ยวข้องมากกับการรับแรงสะเทือน
ความอ้อนล้าจากแรงสะเทือน
กลับไปดูว่า
ตั้งช่วงรถถูกเปล่า ถ้าน้ำหนักเทมาที่แฮนด์มาก ก็แน่ละแขนและข้อมือก็รับไปเต็มๆ ถ้าอานสูงไป ดากก็รับไปเต็ม นักจักรยานถนนส่วนใหญ่จะตั้งช่วงรถให้กระจายน้ำหนักไปทั่วๆ เวลาขี่เจอถนนขรุขะ ก็แค่แตะแฮนด์ประคองไว้ และปลอยให้มันเต้นไปตามตะเกียบ (ทำหน้าที่ของงมัน) ขี่ลุยไปเลย อย่าไปกำแฮนด์แน่นเพราะนั้นเท่ากับเแขนจะรับแรงกระแทกมาเต็มๆ และที่สำคัญคือรถจะไม่วิ่ง(ลุยไปข้างหน้า) เพราะเราไปกำ(คุม)มันไว้
ถ้าคิดว่าเราทำทุกอย่างถูกต้องแล้ว ยังมีอาการดังกล่าว วิธีแก้คือซ้อมให้มากขึ้นครับ คุณซ้อมน้อยไป แล้วทุกอย่างมันจะหายไปเอง
แก้ไขล่าสุดโดย Hoon เมื่อ 15 มี.ค. 2012, 19:38, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
-
- สมาชิก
- โพสต์: 21
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มิ.ย. 2010, 10:36
- team: \o/
- Bike: Arrow
Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???
หากใช้เฟรมอลูมิเนียม ก็เลือกใช้หลักอาน คาร์บอน และตะเกียบคาร์บอน จะช่วยลดแรงกระด้างสะเืทือนของถนนได้ดีระดับนึงเลยครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 43
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2009, 20:49
- Tel: 081-4841564
Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านมากครับ ได้ข้อมูลดีมาก ตอนแรกนึกว่าคำถามเด็กๆ(เพิ่งขี่รถถนน) จะไม่มีใครตอบ
- poppanuch
- สมาชิก
- โพสต์: 81
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ย. 2008, 21:04
- Tel: 081-403-7246
- team: rama9
- Bike: battaglin spider carbon,trek 1500 ,giat peloton,trek4900 (2003),trekfuel70
- ติดต่อ:
Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???
พี่หุ่นสุดยอดครับ
- poppanuch
- สมาชิก
- โพสต์: 81
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ย. 2008, 21:04
- Tel: 081-403-7246
- team: rama9
- Bike: battaglin spider carbon,trek 1500 ,giat peloton,trek4900 (2003),trekfuel70
- ติดต่อ:
Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???
พี่นุชิฟเตอร์จานหน้าผม พอตบขึ้นจานใหญ่แล้วปลดลงมันไม่ยอมลง ให้ช่างตั้งสายให้บอกว่าต้องขยับดันไปข้างหน้าหน่อย ก็ลองดูก็ได้แต่หลายทีมากกว่าจะลงมาจานเล็ก มันซ่อมได้หรือเปล่าเนี่ย ใช้ อัลเทกร้าอยู่ครับ