ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 62
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2013, 00:53
- Bike: Giant SCR1 2014 - Bianchi Impulso 2015 -Trinx fa2016 - Dahon archer P18 - Dahon Route 2015 - KHS F20 T3
ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ
พอดีรถที่จะไปเอา เป็นล้อ451 ซึ่งแปลงลงมาใส่406ไม่ได้ด้วย
ถ้าจะเอา451ไปทัวร์ริ่ง สมมุติว่าแบบฟูลโหลดเลย บรรทุกสัมภาระเต็มที่ เจอถนนหลากหลายแบบด้วยมันจะไหวมั้ยครับ
เพราะลำพังแค่เรื่องฝาท่อนี้ผมก็กังวลแล้วแถมมันก็กระด้างอีก
ขอบคุณครับ
ถ้าจะเอา451ไปทัวร์ริ่ง สมมุติว่าแบบฟูลโหลดเลย บรรทุกสัมภาระเต็มที่ เจอถนนหลากหลายแบบด้วยมันจะไหวมั้ยครับ
เพราะลำพังแค่เรื่องฝาท่อนี้ผมก็กังวลแล้วแถมมันก็กระด้างอีก
ขอบคุณครับ
- toop
- ขาประจำ
- โพสต์: 7434
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
- team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
- Bike: จักรยานพับ
Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ
ผมว่าได้นะครับ ล้อ 451 จะมีขนาดใหญ่กว่า 406 เล็กน้อยครับ หากกลัวเรื่องฝาท่อ ก็เปลี่ยนยางที่มีขนาดหน้ายางใหญ่ขี้นครับ เท่าที่ทราบล้อ 451 ตัวเลือกเรื่องยาง จะน้อยกว่า 406 ครับRockrider เขียน:พอดีรถที่จะไปเอา เป็นล้อ451 ซึ่งแปลงลงมาใส่406ไม่ได้ด้วย
ถ้าจะเอา451ไปทัวร์ริ่ง สมมุติว่าแบบฟูลโหลดเลย บรรทุกสัมภาระเต็มที่ เจอถนนหลากหลายแบบด้วยมันจะไหวมั้ยครับ
เพราะลำพังแค่เรื่องฝาท่อนี้ผมก็กังวลแล้วแถมมันก็กระด้างอีก
ขอบคุณครับ
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ
ลำบากชีวิตครับ ล้อเล็กเน้นขี่เร็ว ล้อใหญ่เน้นขี่สบาย เลือกได้ใช้ล้อใหญ่ดีกว่า
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- shpiak
- ขาประจำ
- โพสต์: 2191
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2013, 10:43
- Bike: พับอย่างเดียว
- ตำแหน่ง: วงเวียนใหญ่
Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ
ทัวริ่งจริงต้องเน้นซ่อมบำรุงระหว่างทางได้ง่ายด้วย ยาง 451 ตามต่างจังหวัดนี่หายากโคตรๆเลยครับ ในกทม.เองยังหาได้ไม่กี่ร่านไม่กี่รุ่นเองเลยครับ ถ้าออกทัวร์จริงสำรองยางนอกในไปเผื่อด้วยนะครับ
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 541
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2012, 16:51
- Tel: 0894172512
- Bike: LA Blueline 2005
- ติดต่อ:
Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ
รถพับกับทัวริ่ง
อืม แค่ปั่นออกกำลังวันละ 20 กม.ก็รู้สึกทรมานแล้ว
สะเทือนถึงตับ
อืม แค่ปั่นออกกำลังวันละ 20 กม.ก็รู้สึกทรมานแล้ว
สะเทือนถึงตับ
นายธีรยุทธ ชาญนุวงศ์
ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40002
ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40002
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 980
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มิ.ย. 2009, 13:24
- team: สุดแต่ขาจะพาไป
- Bike: la,bf,af,amf6
- เสือปลา
- ขาประจำ
- โพสต์: 1788
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 21:04
- Tel: 089-1295718
- team: 40UP BMX Racing Team
- Bike: MTB:Yeti SB66 Enduro Bike / Dartmoor Hornet 4X / Araya Muddy Fox / BMX:GT Speed Series,Merida Crarera
Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ
แค่เริ่มคิดว่าจะเอารถเล็กๆ ล้อ 451 ไปทัวร์ริ่งแบบฟูลโหลดก็มาผิดแนวทางแล้วครับ..มันไม่ได้ตอบโจทย์ของท่านเลยRockrider เขียน:พอดีรถที่จะไปเอา เป็นล้อ451 ซึ่งแปลงลงมาใส่406ไม่ได้ด้วย
ถ้าจะเอา451ไปทัวร์ริ่ง สมมุติว่าแบบฟูลโหลดเลย บรรทุกสัมภาระเต็มที่ เจอถนนหลากหลายแบบด้วยมันจะไหวมั้ยครับ
เพราะลำพังแค่เรื่องฝาท่อนี้ผมก็กังวลแล้วแถมมันก็กระด้างอีก
ขอบคุณครับ
- Cookiebike
- ขาประจำ
- โพสต์: 2441
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
- team: Bkkwheels
- Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"
Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ
มันก็มีคนทำครับ แต่รถคงต้องดีสักหน่อย
พวก Bike Friday ก็เป็นทัวร์ริ่งฟูลโหลดเยอะนะ
พวก Bike Friday ก็เป็นทัวร์ริ่งฟูลโหลดเยอะนะ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ
ผมพยายามใช้ล้อเล็กออกทัวร์ริ่ง โดยผสมประสาน กับรถไฟฟรี ก็ไปได้ดีครับ
ติดปัญหาคือ ล้อเล็ก เกียร์ไม่พอสำหรับขึ้นเขา ถ้าไม่ชันมาก พอไหวครับ
ล้อ 451 ก็เจอปัญหาเดียวกัน จานหน้า ที่ให้มา 50 39 ถ้าเปลี่ยนเป็นสามจาน ใบเล็ก 22 ฟัน น่าจะพอไต่เขาได้
ผมเอา ล้อ 16 ขึ้น อช.ป่าหินงาม พอไปได้ เข็นบ้าง เสียเวลามากกว่ารถล้อใหญ่ เพราะเกีบร์ไม่พอ
ถ้าเขาชันๆ หมดสิทธิ เข็นอย่างเดียว เช่นดอยสุเทพ ผมเคยเข็นขึ้นถ้ำเมืองออน เชียงใหม่ ล้อเล็กเสียเปรียบเรื่องขึ้นภูเขา ลงภูเขาครับ
ถ้าทางเรียบ สบายครับ
ติดปัญหาคือ ล้อเล็ก เกียร์ไม่พอสำหรับขึ้นเขา ถ้าไม่ชันมาก พอไหวครับ
ล้อ 451 ก็เจอปัญหาเดียวกัน จานหน้า ที่ให้มา 50 39 ถ้าเปลี่ยนเป็นสามจาน ใบเล็ก 22 ฟัน น่าจะพอไต่เขาได้
ผมเอา ล้อ 16 ขึ้น อช.ป่าหินงาม พอไปได้ เข็นบ้าง เสียเวลามากกว่ารถล้อใหญ่ เพราะเกีบร์ไม่พอ
ถ้าเขาชันๆ หมดสิทธิ เข็นอย่างเดียว เช่นดอยสุเทพ ผมเคยเข็นขึ้นถ้ำเมืองออน เชียงใหม่ ล้อเล็กเสียเปรียบเรื่องขึ้นภูเขา ลงภูเขาครับ
ถ้าทางเรียบ สบายครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 349
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มิ.ย. 2012, 16:49
- Tel: 083-0311474
Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ
คันข้างบนนี้เวลาพับคล้ายๆบรอมตั่นผมเคยขี่ไม่ได้บรรทุกอะไรรถแกว่งไปทั้งคัน
ตอนแรกกะซื้อมาพับให้เล็กๆบ้างแต่มันแกว่่งคลอนเลยไม่กล้าาเอามา
ไม้รู้ว่าคันข้างบนอาการแบบนี้ไหมหรือไปทำหมดไปอีกเท่าไหร่
ความคิดเรื่องทำรถพับทัวริ่งผมก็มีเหมือนกันจะได้เอาขึ้นรถทัวร์ได้
ไปถึงก็ปั่นจากท่ารถไปเลย ดังนั้นมันต้องเล็กแต่ประสิทธิภาพสู้รถใหญ่ได้
ล้อ 451 น่าจะเป็นทางออกที่เหมาะจริงๆ
แต่ทั้งยางนอกยางในซี่ล้อน่าจะหาอะไหร่ ตวจ ไม่ได้เลย
นี้ว่าจะทำรถแบบบรอมตั่นแต่ใช้ล้ 451 เหมือนกัน
ตอนแรกกะซื้อมาพับให้เล็กๆบ้างแต่มันแกว่่งคลอนเลยไม่กล้าาเอามา
ไม้รู้ว่าคันข้างบนอาการแบบนี้ไหมหรือไปทำหมดไปอีกเท่าไหร่
ความคิดเรื่องทำรถพับทัวริ่งผมก็มีเหมือนกันจะได้เอาขึ้นรถทัวร์ได้
ไปถึงก็ปั่นจากท่ารถไปเลย ดังนั้นมันต้องเล็กแต่ประสิทธิภาพสู้รถใหญ่ได้
ล้อ 451 น่าจะเป็นทางออกที่เหมาะจริงๆ
แต่ทั้งยางนอกยางในซี่ล้อน่าจะหาอะไหร่ ตวจ ไม่ได้เลย
นี้ว่าจะทำรถแบบบรอมตั่นแต่ใช้ล้ 451 เหมือนกัน
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ
ถามว่า KSCO ปั่นดีไหม
ตอบว่า ธรรมดา หน้าเร็วหน่อย
ผมเปลี่ยนคอใหม่เป็นอลู 900 บาท แอนด์ยืนออกไปกว่าเดิมเกือบหนึ่งนิ้ว
ถ้ายืนมากกว่านี้ เวลาพับ ไม่เล็ก ไม่สวยอีก
ล้อหน้าอย่าสูบลมยางแข็งเกินไป ก็ปั่นได้ปกติ เหมือนทั่วไปครับ
ลงเขา ผมกล้าปล่อยเร็วแค่ 30 เอง เร็วกว่านั้นกลัวเอาไม่อยู่
ทางเรียบ สบายครับ ขึ้นเขาทางชัน เข็นบ้าง 3 เกียร์ดุม
สรุป พอใช้ได้ สมตามสภาพ ตามราคาครับ
เอาขึ้นไปถ่ายนี้ได้ คุ้มแล้วครับ
ตอบว่า ธรรมดา หน้าเร็วหน่อย
ผมเปลี่ยนคอใหม่เป็นอลู 900 บาท แอนด์ยืนออกไปกว่าเดิมเกือบหนึ่งนิ้ว
ถ้ายืนมากกว่านี้ เวลาพับ ไม่เล็ก ไม่สวยอีก
ล้อหน้าอย่าสูบลมยางแข็งเกินไป ก็ปั่นได้ปกติ เหมือนทั่วไปครับ
ลงเขา ผมกล้าปล่อยเร็วแค่ 30 เอง เร็วกว่านั้นกลัวเอาไม่อยู่
ทางเรียบ สบายครับ ขึ้นเขาทางชัน เข็นบ้าง 3 เกียร์ดุม
สรุป พอใช้ได้ สมตามสภาพ ตามราคาครับ
เอาขึ้นไปถ่ายนี้ได้ คุ้มแล้วครับ
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ
ที่คุณลองปั่น แลัวรู้สึกว่าแกว่ง นั้น
ผมเข้าใจว่าเพราะ จานหน้าเดิมๆ 46 ฟัน ขายาว 152 ครับ
ขาจานสั้นไป ควงรอบขายาก มีแกว่งบ้างแหละ ครับ
ผมเปลี่ยนจานหน้า 46 เท่าเดิม ใหญ่กว่านี้ไม่ได้ โซ่ติดเฟรมครับ ขายาว 165 ยาวกว่านี้ไม่ได้ บันไดติดพื้นเวลาเลี้ยวครับ
มีข้อจำกัดมาก ครับ
ทำไปเท่านี้แหละ รวมเปลี่ยนคอด้วย หมดไปไม่ถึง ห้าพัน ครับ
ผมเข้าใจว่าเพราะ จานหน้าเดิมๆ 46 ฟัน ขายาว 152 ครับ
ขาจานสั้นไป ควงรอบขายาก มีแกว่งบ้างแหละ ครับ
ผมเปลี่ยนจานหน้า 46 เท่าเดิม ใหญ่กว่านี้ไม่ได้ โซ่ติดเฟรมครับ ขายาว 165 ยาวกว่านี้ไม่ได้ บันไดติดพื้นเวลาเลี้ยวครับ
มีข้อจำกัดมาก ครับ
ทำไปเท่านี้แหละ รวมเปลี่ยนคอด้วย หมดไปไม่ถึง ห้าพัน ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 349
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มิ.ย. 2012, 16:49
- Tel: 083-0311474
Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ
ขอบคุณครับ
มีโอกาศหเหมาะๆามาเล่นซักคันแก้คันบรอมตั่น
แต่ตอนนี้รถเต็มบ้านเลย
มีโอกาศหเหมาะๆามาเล่นซักคันแก้คันบรอมตั่น
แต่ตอนนี้รถเต็มบ้านเลย
- demolisher
- ขาประจำ
- โพสต์: 6663
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
- Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher
Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ
ไปรับรถมาหรือยังอะ ? ถ้าเอามาแล้วหรือต้องไปเอาแน่ๆ แล้ว เกิดคุยกันไปมาแล้วมีผลต่อความพึงพอใจจะทำไงอะครับ ?
ผมเองไม่รู้ว่าแต่ละท่านนิยาม "full loaded" ไว้ยังไงกันบ้างนะครับ อาทิ นับจากประเภทของสัมภาระ เช่น นอนเต๊นท์ บรรทุกของสดไปกินเอง หรือวัดที่น้ำหนักรวม เช่น ทั้งคัน 30 kg ขึ้นไป (เนื่องจากบางกรณีเราอาจแบ่งปันกับเพื่อนช่วยๆ กับแบ่งหนักแบ่งเบาสัมภาระ) หรือนับจำนวนวันคืนที่ค้าง ฯลฯ ขี้เกียจไปตามหาแล้วพยายามตีความนิยามจากความเห็นหลากหลายทั้งไทยเทศอะ ถ้าผิดพลาดคลาดเคลื่อนยังไงก็ขออภัยครับ
ผมใช้รถอลูฯ แฮนด์ตรง 700c เกียร์เสือภูเขา 3*8 V-brake ติดตะแกรงหน้าหลังและหน้าแฮนด์ ใส่ pannier ขนาดใหญ่สุด 4 ใบและเต๊นท์ กระติกน้ำ 2 ใบ ไฟหน้าสว่างจ้า น้ำหนักรวมซัก 3x kg ...ไม่กล้าให้หนักกว่านี้เพราะผมอยากจะ "ปั่น" ให้ได้เกือบทุกเส้นทาง แต่ว่ามีข้อจำกัดนิสตรงที่จักรยานใหญ่เอาขึ้นรถทัวร์ รถไฟ ตลอดจนเครื่องบินได้ไม่ถนัดหรืออาจขึ้นไม่ได้เลยหรือขึ้นได้เฉพาะบางเที่ยวบางเส้นทาง ผมจึงมองหารถพับอะ
อันที่จริงผมมองรถพับก่อนด้วยนะครับแต่ตอนแรกนั้นผมหารถพับที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงที่ต้องการไม่ได้จึงทำให้ตอนนี้ผมมีรถสำหรับภารกิจ touring 2 คันซะงั้น โดยรถพับคันนี้ของผมยังสามารถใช้เอนกประสงค์ได้มากกว่าจักรยานคันอื่นอีกนิดหน่อยเนื่องจากมันใช้พื้นที่น้อยกว่าทั้งตอนอยู่ในรถยนต์และตอนเข็นเข้าไปในที่ชุมชนหรือตลาดต่างๆ ซึ่งถ้าเฉพาะส่วนที่ตรงกับคำถามของท่านเจ้าของกระทู้คือของผมเป็นล้อ 451 หละครับ และขออนุญาตเล่าส่วนที่ผมนึกออกเผื่อท่านเจ้าของกระทู้จะเอาบางจุดไปปรับใช้ได้ละกันนะครับ
1) ผมว่าล้อ 451 น่าจะหาบังโคลนตรงรุ่นยากนะครับ ผมได้มาจากร้าน on-line ที่ผมเข้าใจว่าเป็นร้านเดียวที่มีขายเสียด้วย เป็นพลาสติกแต่ราคาสูงเหมือนกัน (เทียบกับราคาจักรยานของผม) นะ คือซักพันบาทแน่ะ ซึ่งสำหรับผมนะ จักรยานทัวริ่งมันควรต้องมีบังโคลนที่บังได้มิดชิดกับไม่เกะกะ (ตอนพับ) ด้วย
2) ผมไม่ได้ชื่นชอบล้อ 451 เป็นพิเศษแต่เป็นปมส่วนตัวที่ชอบ disc brake ก็เลยจำเป็นเนื่องจากยี่ห้อนี้รุ่นนี้ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงที่เรากำหนด (รวมถึงเป็น disc brake ด้วย) เป็นล้อ 451 ซึ่งผมให้น้ำหนักกับขนาดล้อและยางน้อยกว่าระบบเบรกนิดนึง แต่ถ้าตอนนั้นมันมีขายนะผมก็อยากใช้ 406 มากกว่าหละ (ไม่ใช่ว่าล้อไหนดีกว่าล้อไหนแต่ผมไม่เน้นซิ่งเนาะ) ...ก็เลยได้มีประสบการณ์กับล้อ 451 มาเล่าบ้างอะครับ
3) ผมพกยางในกับอุปกรณ์ปะยางอยู่แล้ว ไม่กลัวยางแตกแต่ถ้าเกิดเหตุถึงขนาดยางนอกเจ๊งผมคงหยุดปั่น...หารถโดยสารกลับบ้านเลยดีกว่า
4) ถ้าจะไปได้ทั่วๆ หน่อย เกียร์ 3*8 ขึ้นไปผมนับว่าจำเป็นนะครับ รวมถึงจานหน้าใหญ่สุดซัก 5x ฟันด้วยนะไม่งั้นอาจทำความเร็วไม่ได้ ส่วนเฟืองหลังผมเองเหมาะกับเฟืองภูเขามากกว่า ถ้าหากท่านเจ้าของกระทู้จะบรรทุกหนักและไปทางยากก็คงต้องมองเผื่อไว้หน่อยเนาะ
5) หน้าต้องไม่ไว ผมยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิงกับรถหน้าไวไม่ว่าจะเป็นล้อใหญ่หรือล้อเล็ก คัน 700c เคยบรรทุกของล้อหน้าหนักกว่าอันทำให้หน้าไวแล้วไปขึ้นเจ็ดคต ไม่ไวมากนักหรอกเพราะเป็นอาการชั่วคราว (= รักษาหายได้ด้วยการไม่บรรทุกล้อหน้าหนักกว่า) แต่ก็รู้สึกไม่สบายใจอยู่ดีครับ เนื่องจากเราตั้งใจ "ปั่น" ขึ้นปั่น "ลง" อะเนาะ ซึ่งผมว่าขาลงเนี่ยรถหน้าไวเนี่ยโคตรน่ากลัวเลย ผมว่าจะล้อเบอร์อะไรเรื่องนี้สำคัญเหมือนๆ กันครับ
6) คันล้อ 451 ที่จะไปเอานั้นพับง่ายไหม ? ถ้าง้ายง่ายแบบพั๊วะพะเหลือกระจิ๊ดเดียวก็ดีครับ แต่ถ้าไม่มีถึงขนาดนั้น-พอติดตั้งตะแกรงแล้วยังพับได้ไหม พับแล้วเข็นได้ไม่ยากก็ดีแต่ถ้านึกเกณฑ์ยากง่ายไม่ออกอยากเสนอให้ลองนึกว่าควรต้องพับแล้วเก็บใส่กระเป๋าได้โดยไม่ต้องถึงขนาดต้องถอดตะแกรงออก คือตอนพับมันอาจต้องปลด pannier ออกอยู่ละโดยเฉพาะหากแขวนไปซะหลายใบแต่ก็ไม่ควรถึงขนาดต้องใช้เครื่องมือช่างมาช่วยเพราะมันคงยากยิ่งกว่าตอนใส่กลับเข้าไปยามถึงที่หมายอะครับ อีกอย่าง ตอนโดยสารพาหนะอื่นผมว่ามีกระเป๋าใส่จักรยานทั้งคันซักหน่อยมันช่วยลดโอกาสเกิดรอยได้บ้างกับช่วยลดความน่าสนใจต่อมิจฉาชีพทั้งต่อตัวจักรยานตลอดจนพวก gadget หยุมหยิมได้บางส่วนแต่ต้องระวังหากขนย้ายไม่ดีที่อาจทำให้ตีนผีชำรุดหรือเคลื่อนได้ ซึ่งของผมไปได้ใบใหญ่หน่อยมาแบบขนาดพอดีฉิวเฉียด ถ้าท่านเจ้าของกระทู้จะเอาให้ใส่กระเป๋าได้ด้วยอาจต้อง "เล็ง" หรือหาข้อมูลพวกกระเป๋าเพิ่มเติมไว้บ้างก็ดีครับ
7) เขาว่าเฟรมวัสดุเหล็กนั้นดีหลายประการ แต่เนื่องจากผมมีจักรยานหลายคันจนแบ่งตูดมาใช้แต่คันนี้ตลอดทั้งปีไม่ได้แน่ๆ อาจมีจอดยาวบ้างซึ่งถ้าลุยน้ำลุยฝนมาแล้วผมดูแลเรื่องสนิมไม่ไหวอะ ซอกหลืบก็เยอะกว่ารถคันอื่น ร่องรอยก็มีแนวโน้มจะเกิดได้มากกว่าคันอื่น อีกอย่าง ผมอยากมี margin บรรทุกได้เยอะหน่อย อีกซัก 1-2 kg ก็ยังดี ผมว่าเหล็กมันหนักกว่าเนาะ ...ผมจึงสมัครใจใช้อลูฯ ครับ
คันของผม ยังไม่ติดตะแกรงหน้าที่เป็นแบบสูงเพราะตอนนี้ใช้งานในเมืองหรือทั่วไปมากกว่าออกทัวร์ครับ เป็นตะแกรงแบบยึดกับแกนปลดได้-ไม่ใช่ยึด V-brake เนี่องจากของผมไม่มีหู V-brake ครับ
ตอนนี้นึกออกเท่านี้ ไม่ได้เล่ามากมุมกว่านี้เพราะเข้าใจว่าท่านเจ้าของกระทู้คงมีประสบการณ์กับจักรยานอื่นมาพอควรละเนอะ หวังว่าพอจะเป็นประโยชน์ครับผม
ผมเองไม่รู้ว่าแต่ละท่านนิยาม "full loaded" ไว้ยังไงกันบ้างนะครับ อาทิ นับจากประเภทของสัมภาระ เช่น นอนเต๊นท์ บรรทุกของสดไปกินเอง หรือวัดที่น้ำหนักรวม เช่น ทั้งคัน 30 kg ขึ้นไป (เนื่องจากบางกรณีเราอาจแบ่งปันกับเพื่อนช่วยๆ กับแบ่งหนักแบ่งเบาสัมภาระ) หรือนับจำนวนวันคืนที่ค้าง ฯลฯ ขี้เกียจไปตามหาแล้วพยายามตีความนิยามจากความเห็นหลากหลายทั้งไทยเทศอะ ถ้าผิดพลาดคลาดเคลื่อนยังไงก็ขออภัยครับ
ผมใช้รถอลูฯ แฮนด์ตรง 700c เกียร์เสือภูเขา 3*8 V-brake ติดตะแกรงหน้าหลังและหน้าแฮนด์ ใส่ pannier ขนาดใหญ่สุด 4 ใบและเต๊นท์ กระติกน้ำ 2 ใบ ไฟหน้าสว่างจ้า น้ำหนักรวมซัก 3x kg ...ไม่กล้าให้หนักกว่านี้เพราะผมอยากจะ "ปั่น" ให้ได้เกือบทุกเส้นทาง แต่ว่ามีข้อจำกัดนิสตรงที่จักรยานใหญ่เอาขึ้นรถทัวร์ รถไฟ ตลอดจนเครื่องบินได้ไม่ถนัดหรืออาจขึ้นไม่ได้เลยหรือขึ้นได้เฉพาะบางเที่ยวบางเส้นทาง ผมจึงมองหารถพับอะ
อันที่จริงผมมองรถพับก่อนด้วยนะครับแต่ตอนแรกนั้นผมหารถพับที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงที่ต้องการไม่ได้จึงทำให้ตอนนี้ผมมีรถสำหรับภารกิจ touring 2 คันซะงั้น โดยรถพับคันนี้ของผมยังสามารถใช้เอนกประสงค์ได้มากกว่าจักรยานคันอื่นอีกนิดหน่อยเนื่องจากมันใช้พื้นที่น้อยกว่าทั้งตอนอยู่ในรถยนต์และตอนเข็นเข้าไปในที่ชุมชนหรือตลาดต่างๆ ซึ่งถ้าเฉพาะส่วนที่ตรงกับคำถามของท่านเจ้าของกระทู้คือของผมเป็นล้อ 451 หละครับ และขออนุญาตเล่าส่วนที่ผมนึกออกเผื่อท่านเจ้าของกระทู้จะเอาบางจุดไปปรับใช้ได้ละกันนะครับ
1) ผมว่าล้อ 451 น่าจะหาบังโคลนตรงรุ่นยากนะครับ ผมได้มาจากร้าน on-line ที่ผมเข้าใจว่าเป็นร้านเดียวที่มีขายเสียด้วย เป็นพลาสติกแต่ราคาสูงเหมือนกัน (เทียบกับราคาจักรยานของผม) นะ คือซักพันบาทแน่ะ ซึ่งสำหรับผมนะ จักรยานทัวริ่งมันควรต้องมีบังโคลนที่บังได้มิดชิดกับไม่เกะกะ (ตอนพับ) ด้วย
2) ผมไม่ได้ชื่นชอบล้อ 451 เป็นพิเศษแต่เป็นปมส่วนตัวที่ชอบ disc brake ก็เลยจำเป็นเนื่องจากยี่ห้อนี้รุ่นนี้ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงที่เรากำหนด (รวมถึงเป็น disc brake ด้วย) เป็นล้อ 451 ซึ่งผมให้น้ำหนักกับขนาดล้อและยางน้อยกว่าระบบเบรกนิดนึง แต่ถ้าตอนนั้นมันมีขายนะผมก็อยากใช้ 406 มากกว่าหละ (ไม่ใช่ว่าล้อไหนดีกว่าล้อไหนแต่ผมไม่เน้นซิ่งเนาะ) ...ก็เลยได้มีประสบการณ์กับล้อ 451 มาเล่าบ้างอะครับ
3) ผมพกยางในกับอุปกรณ์ปะยางอยู่แล้ว ไม่กลัวยางแตกแต่ถ้าเกิดเหตุถึงขนาดยางนอกเจ๊งผมคงหยุดปั่น...หารถโดยสารกลับบ้านเลยดีกว่า
4) ถ้าจะไปได้ทั่วๆ หน่อย เกียร์ 3*8 ขึ้นไปผมนับว่าจำเป็นนะครับ รวมถึงจานหน้าใหญ่สุดซัก 5x ฟันด้วยนะไม่งั้นอาจทำความเร็วไม่ได้ ส่วนเฟืองหลังผมเองเหมาะกับเฟืองภูเขามากกว่า ถ้าหากท่านเจ้าของกระทู้จะบรรทุกหนักและไปทางยากก็คงต้องมองเผื่อไว้หน่อยเนาะ
5) หน้าต้องไม่ไว ผมยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิงกับรถหน้าไวไม่ว่าจะเป็นล้อใหญ่หรือล้อเล็ก คัน 700c เคยบรรทุกของล้อหน้าหนักกว่าอันทำให้หน้าไวแล้วไปขึ้นเจ็ดคต ไม่ไวมากนักหรอกเพราะเป็นอาการชั่วคราว (= รักษาหายได้ด้วยการไม่บรรทุกล้อหน้าหนักกว่า) แต่ก็รู้สึกไม่สบายใจอยู่ดีครับ เนื่องจากเราตั้งใจ "ปั่น" ขึ้นปั่น "ลง" อะเนาะ ซึ่งผมว่าขาลงเนี่ยรถหน้าไวเนี่ยโคตรน่ากลัวเลย ผมว่าจะล้อเบอร์อะไรเรื่องนี้สำคัญเหมือนๆ กันครับ
6) คันล้อ 451 ที่จะไปเอานั้นพับง่ายไหม ? ถ้าง้ายง่ายแบบพั๊วะพะเหลือกระจิ๊ดเดียวก็ดีครับ แต่ถ้าไม่มีถึงขนาดนั้น-พอติดตั้งตะแกรงแล้วยังพับได้ไหม พับแล้วเข็นได้ไม่ยากก็ดีแต่ถ้านึกเกณฑ์ยากง่ายไม่ออกอยากเสนอให้ลองนึกว่าควรต้องพับแล้วเก็บใส่กระเป๋าได้โดยไม่ต้องถึงขนาดต้องถอดตะแกรงออก คือตอนพับมันอาจต้องปลด pannier ออกอยู่ละโดยเฉพาะหากแขวนไปซะหลายใบแต่ก็ไม่ควรถึงขนาดต้องใช้เครื่องมือช่างมาช่วยเพราะมันคงยากยิ่งกว่าตอนใส่กลับเข้าไปยามถึงที่หมายอะครับ อีกอย่าง ตอนโดยสารพาหนะอื่นผมว่ามีกระเป๋าใส่จักรยานทั้งคันซักหน่อยมันช่วยลดโอกาสเกิดรอยได้บ้างกับช่วยลดความน่าสนใจต่อมิจฉาชีพทั้งต่อตัวจักรยานตลอดจนพวก gadget หยุมหยิมได้บางส่วนแต่ต้องระวังหากขนย้ายไม่ดีที่อาจทำให้ตีนผีชำรุดหรือเคลื่อนได้ ซึ่งของผมไปได้ใบใหญ่หน่อยมาแบบขนาดพอดีฉิวเฉียด ถ้าท่านเจ้าของกระทู้จะเอาให้ใส่กระเป๋าได้ด้วยอาจต้อง "เล็ง" หรือหาข้อมูลพวกกระเป๋าเพิ่มเติมไว้บ้างก็ดีครับ
7) เขาว่าเฟรมวัสดุเหล็กนั้นดีหลายประการ แต่เนื่องจากผมมีจักรยานหลายคันจนแบ่งตูดมาใช้แต่คันนี้ตลอดทั้งปีไม่ได้แน่ๆ อาจมีจอดยาวบ้างซึ่งถ้าลุยน้ำลุยฝนมาแล้วผมดูแลเรื่องสนิมไม่ไหวอะ ซอกหลืบก็เยอะกว่ารถคันอื่น ร่องรอยก็มีแนวโน้มจะเกิดได้มากกว่าคันอื่น อีกอย่าง ผมอยากมี margin บรรทุกได้เยอะหน่อย อีกซัก 1-2 kg ก็ยังดี ผมว่าเหล็กมันหนักกว่าเนาะ ...ผมจึงสมัครใจใช้อลูฯ ครับ
คันของผม ยังไม่ติดตะแกรงหน้าที่เป็นแบบสูงเพราะตอนนี้ใช้งานในเมืองหรือทั่วไปมากกว่าออกทัวร์ครับ เป็นตะแกรงแบบยึดกับแกนปลดได้-ไม่ใช่ยึด V-brake เนี่องจากของผมไม่มีหู V-brake ครับ
ตอนนี้นึกออกเท่านี้ ไม่ได้เล่ามากมุมกว่านี้เพราะเข้าใจว่าท่านเจ้าของกระทู้คงมีประสบการณ์กับจักรยานอื่นมาพอควรละเนอะ หวังว่าพอจะเป็นประโยชน์ครับผม
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 117
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มี.ค. 2012, 23:32
- Tel: -
- team: ไม่มี
- Bike: DOPPELGANGER,BRIDY
- ติดต่อ:
Re: ถามเรื่องล้อ451 กับการทัวร์ริ่งหน่อยครับ
เอ่ะ งงครับปกติปั่นรถขึ้นเขารถล้อเล็กน่าจะปั่นขึ้นเขาดีกว่าล้อใหญ่ไม่ใช่หรือครับในอัตราทดเกียร์ที่เท่ากัน