2018 Shimano Ultegra R8000
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
2018 Shimano Ultegra R8000
เมื่อ Shimano มีความมั่นใจในทิศทางตลาดเสือหมอบดีสเบรกแล้ว จึ่งได้ออกชุดอะไหล่เสือหมอบดีสเบรกในรุ่น 91XX เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้การตอบรับจากตลาดดีพอสมควร มาปีนี้จึงได้ออก Ultegra R8000 ที่เป็นชุดอะไหล่เสือหมอบที่มีให้เลือกทั้งเบรกแบบจับขอบล้อ และ ดีสเบรก
[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 375532.jpg[/homeimg]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX
ST-R8000 เป็นมือเกียร์แบบสายสลิง เบรกแบบจับขอบล้อ
ST-R8020เป็นมือเกียร์แบบสายสลิง เบรกแบบดีส
ST-R8050 เป็นมือเกียร์แบบไฟฟ้า เบรกแบบจับขอบล้อ
ST-R8070 เป็นมือเกียร์แบบไฟฟ้า เบรกแบบดีส
ซึ่งมือเกียร์ทั้งสี่รุ่น มีรูปร่างและขนาดใกล้เคียงกันมาก
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX
[align=center][/align]
ไปดูหน้าตา รายละเอียด และ น้ำหนักคร่าวๆจากคลิปนี้กันน่ะครับ
ไปดูหน้าตา รายละเอียด และ น้ำหนักคร่าวๆจากคลิปนี้กันน่ะครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX
อย่างที่รู้ๆกันว่า ธรรมเนียมของ Shimano จะพัฒนาอะไหล่รุ่นสูงสุดก่อน แล้วค่อยนำเทคโนโลยีมาพัฒนาใช้ในอะไหล่รุ่นลองลงมา ปีที่แล้ว Shimano เปิดตัว Dura-Ace 91XX ซึ่งเป็นอะไหล่เสือหมอบรุ่นสูงสุดของขาย แต่สำหรับอะไหล่รุ่น Ultegra เป็นอะไหล่ที่มีการขายมากกว่า Dura-Ace เพราะราคาย่อมเยากว่ากันเยอะ ดังนั้นการพัฒนา Ultegra R80XX ทาง Shimano จึงใช้เทคโนโลยีจาก Dura-Ace มาเป็นต้นแบบในการพัฒนา Ultegra ตัวใหม่นี้ คลิปด้านบนการแนะนำ Dura-Ace 91XX ในชุดอะไหล่ Ultegra 80XX นี่จะมีอะไหล่ทุกอย่างตาม Dura-Ace 91XX ยกเว้นขาจาน Power Meter เท่านั้น
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX
[align=center]
ST-R8020เป็นมือเกียร์แบบสายสลิง เบรกแบบดีส
ST-R8050 เป็นมือเกียร์แบบไฟฟ้า เบรกแบบจับขอบล้อ
ST-R8070 เป็นมือเกียร์แบบไฟฟ้า เบรกแบบดีส[/align]
มาเจาะลึกกันที่ละชิ้น เริ่มต้นด้วยมือเกียร์กันเป็นส่วนแรก จากรูปด้านบนจะเห็นว่า มือเกียร์ทั้ง 4 รุ่นมีขนาดและหน้าตาใกล้เกียงกันมาก ทั้งเบรกจับขอบล้อ/ดีสเบรก เกียร์สายสลิง/เกียร์ไฟฟ้า Shimano ยังคงออกแบบมือเกียร์เป็นแบบ Dual Control Level ที่มีก้ามเปลี่ยนเกียร์และก้ามเบรกร่วมกัน โดยมีก้ามลดเกียร์(Down shift) ซ่อนอยู่ด้านหลังก้ามเบรก
ในเมือเกียร์แบบกลไก ได้มีการออกแบบชิ้นส่วนภายในใหม่ ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ทำได้ มุมการเปลี่ยร์เกียร์น้อยลงกว่าเดิม ทำให้การเปลี่ยนเกียร์สามารถทำให้เร็วขึ้น (กรณีขึ้นจานใหญ่ หรือ เฟืองใหญ่)
ส่วนในมือเกียร์แบบดีสเบรกก็ได้มีการปรับปรุงการเลียเบรกให้ดีขึ้น สามารถปรับตั้งระยะกำเบรกได้กว้างขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถปรับระยะหน้าผ้าเบรกได้ด้วย
หากเปรียบเทียบกับมือเกียร์รุ่นเก่าอย่าง Ultegra 6800 หรือ ST-R785 ซึ่งเป็นมือเกียร์ไฟฟ้า/ดีสเบรก จะพบว่ามือเกียร์ของ Ultegra 80XX ออกแบบได้มีขนาดเล็กกระทัดมากกว่ารุ่นก่อน ซึ่งนั่นก็จะทำให้จับถนัด ไม่เมื่อยมือเวลาขี่ระยะทางไกลๆ
[align=center] [/align]
ที่เป็นของใหม่สำหรับมือเกียร์ Ultegra ST-8020 / ST-8070 ก็เป็นจะเป็นการเพิ่มปุ่นกดบนฮูดของมือเกียร์ ที่ผู้ใช้สามารุปรับแต่งปุ่มให้ใช้งานในหน้าที่ต่างๆไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนเกียร์ หรือ การเลื่อนหน้าจอ Cycling Computer ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจาก Dura-Ace 91xx
ST-R8000 เป็นมือเกียร์แบบสายสลิง เบรกแบบจับขอบล้อST-R8020เป็นมือเกียร์แบบสายสลิง เบรกแบบดีส
ST-R8050 เป็นมือเกียร์แบบไฟฟ้า เบรกแบบจับขอบล้อ
ST-R8070 เป็นมือเกียร์แบบไฟฟ้า เบรกแบบดีส[/align]
มาเจาะลึกกันที่ละชิ้น เริ่มต้นด้วยมือเกียร์กันเป็นส่วนแรก จากรูปด้านบนจะเห็นว่า มือเกียร์ทั้ง 4 รุ่นมีขนาดและหน้าตาใกล้เกียงกันมาก ทั้งเบรกจับขอบล้อ/ดีสเบรก เกียร์สายสลิง/เกียร์ไฟฟ้า Shimano ยังคงออกแบบมือเกียร์เป็นแบบ Dual Control Level ที่มีก้ามเปลี่ยนเกียร์และก้ามเบรกร่วมกัน โดยมีก้ามลดเกียร์(Down shift) ซ่อนอยู่ด้านหลังก้ามเบรก
ในเมือเกียร์แบบกลไก ได้มีการออกแบบชิ้นส่วนภายในใหม่ ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ทำได้ มุมการเปลี่ยร์เกียร์น้อยลงกว่าเดิม ทำให้การเปลี่ยนเกียร์สามารถทำให้เร็วขึ้น (กรณีขึ้นจานใหญ่ หรือ เฟืองใหญ่)
ส่วนในมือเกียร์แบบดีสเบรกก็ได้มีการปรับปรุงการเลียเบรกให้ดีขึ้น สามารถปรับตั้งระยะกำเบรกได้กว้างขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถปรับระยะหน้าผ้าเบรกได้ด้วย
หากเปรียบเทียบกับมือเกียร์รุ่นเก่าอย่าง Ultegra 6800 หรือ ST-R785 ซึ่งเป็นมือเกียร์ไฟฟ้า/ดีสเบรก จะพบว่ามือเกียร์ของ Ultegra 80XX ออกแบบได้มีขนาดเล็กกระทัดมากกว่ารุ่นก่อน ซึ่งนั่นก็จะทำให้จับถนัด ไม่เมื่อยมือเวลาขี่ระยะทางไกลๆ
[align=center] [/align]
ที่เป็นของใหม่สำหรับมือเกียร์ Ultegra ST-8020 / ST-8070 ก็เป็นจะเป็นการเพิ่มปุ่นกดบนฮูดของมือเกียร์ ที่ผู้ใช้สามารุปรับแต่งปุ่มให้ใช้งานในหน้าที่ต่างๆไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนเกียร์ หรือ การเลื่อนหน้าจอ Cycling Computer ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจาก Dura-Ace 91xx
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX
[align=center][/align]
ระบบเกียร์ Di2 ของ Ultegra 80XX นั่นยกเครื่องมาจากรุ่นพี่่ Dura-Ace 91XX กันเลย โดยโหมดการทำงานจะมี 3 โหมดดังนี้
1.โหมด Full - Synchro Shift คือระบบเปลี่ยนเกียร์ด้วยมือเกียร์ด้านขวาข้างเดียว เกียร์จะเปลี่ยนอัตราทนมากขึ้นหรือน้อยลง ตามที่โปรแกรมไว้ โดยการเปลี่ยนเกียร์ที่มือเกียร์ข้างขวาข้างเดียว จะสามารถควบคุมได้ทั้งสับจาน และ ตีนผี ได้ตามที่ตั้งโปรแกรมอัตราทดไว้
2.โหมด Semi - Syncro shift คือ โหมดการทำงานเปลี่ยนเกียร์แบบ Manual ที่เมื่อใด มีการเปลี่ยนเกียร์ที่สับจาน เช่นจากจานใหญ่ ไปจานเล็ก หรือ จากจานเล็กไปจานใหญ่ ตีนผีจะทำการเปลี่ยนเกียร์ให้รอบขาของผู้ขี่มีความต่อเนืองโดยอัตโนมัติ ตัวอย่างเช่น เมื่อเปลี่ยนจากจานหน้าเล็ก ขึ้นไปจานหน้าใหญ่ ตีนผีก็จะปรับโซ่ไปที่เฟืองหลังใหญ่ขึ้นโดยอัตโนมัติ โดยที่ผู้ขี่ปรับแค่สับจาน เพื่อให้รอบขาไม่กระตุก หรือ สะดุด จากเกียร์หนักเกินไป หรือ ในทางตรงกันข้าม เมื่อผู้ขี่เปลี่ยนจานหน้า จากจานใหญ่ ลงมาจานเล็ก เกียร์จะปรับตีนผีให้โซ่ลงมาที่เฟืองเล็กโดยอัตโนมัติด้วย เพื่อป้องกันรอบขาวืดจากเกียร์เบาเกินไป
3.โหมด Manual อันนี้เป็นโหมดเปลี่ยนเกียร์ที่สับจาน และ ตีนผี ตามการสั่งการของผู้ขี่ทั้งหมด
การเปลี่ยนโหมดการทำงานของเกียร์สามารถทำได้ด้วยกดกดปุ่ม 2 ครั้งที่ Junction A แล้วดูไฟกระพริบว่าเกียร์อยู่โหมดอะไร
นอกจากนั้นหากมีการติดตั้ง Shimano D-Fly Wireless Unit ผู้ใช้สามารถปรับตั้งโปรแกรมการเปลี่ยนเกียน์ได้จาก Smart phone ทั้งระะบบแอนดอรอย และ ISO
[align=center] [/align]
[align=center][/align]
ระบบเกียร์ Di2 ของ Ultegra 80XX นั่นยกเครื่องมาจากรุ่นพี่่ Dura-Ace 91XX กันเลย โดยโหมดการทำงานจะมี 3 โหมดดังนี้
1.โหมด Full - Synchro Shift คือระบบเปลี่ยนเกียร์ด้วยมือเกียร์ด้านขวาข้างเดียว เกียร์จะเปลี่ยนอัตราทนมากขึ้นหรือน้อยลง ตามที่โปรแกรมไว้ โดยการเปลี่ยนเกียร์ที่มือเกียร์ข้างขวาข้างเดียว จะสามารถควบคุมได้ทั้งสับจาน และ ตีนผี ได้ตามที่ตั้งโปรแกรมอัตราทดไว้
2.โหมด Semi - Syncro shift คือ โหมดการทำงานเปลี่ยนเกียร์แบบ Manual ที่เมื่อใด มีการเปลี่ยนเกียร์ที่สับจาน เช่นจากจานใหญ่ ไปจานเล็ก หรือ จากจานเล็กไปจานใหญ่ ตีนผีจะทำการเปลี่ยนเกียร์ให้รอบขาของผู้ขี่มีความต่อเนืองโดยอัตโนมัติ ตัวอย่างเช่น เมื่อเปลี่ยนจากจานหน้าเล็ก ขึ้นไปจานหน้าใหญ่ ตีนผีก็จะปรับโซ่ไปที่เฟืองหลังใหญ่ขึ้นโดยอัตโนมัติ โดยที่ผู้ขี่ปรับแค่สับจาน เพื่อให้รอบขาไม่กระตุก หรือ สะดุด จากเกียร์หนักเกินไป หรือ ในทางตรงกันข้าม เมื่อผู้ขี่เปลี่ยนจานหน้า จากจานใหญ่ ลงมาจานเล็ก เกียร์จะปรับตีนผีให้โซ่ลงมาที่เฟืองเล็กโดยอัตโนมัติด้วย เพื่อป้องกันรอบขาวืดจากเกียร์เบาเกินไป
3.โหมด Manual อันนี้เป็นโหมดเปลี่ยนเกียร์ที่สับจาน และ ตีนผี ตามการสั่งการของผู้ขี่ทั้งหมด
การเปลี่ยนโหมดการทำงานของเกียร์สามารถทำได้ด้วยกดกดปุ่ม 2 ครั้งที่ Junction A แล้วดูไฟกระพริบว่าเกียร์อยู่โหมดอะไร
นอกจากนั้นหากมีการติดตั้ง Shimano D-Fly Wireless Unit ผู้ใช้สามารถปรับตั้งโปรแกรมการเปลี่ยนเกียน์ได้จาก Smart phone ทั้งระะบบแอนดอรอย และ ISO
[align=center] [/align]
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX
[align=center]
ชุดอะไหล่ Ultegra นอกจากจะมีอะไหล่เสือหมอบแล้ว ยังมีอะไหล่มือเบรกแยก และ มือเกียร์แยกสำหรับตลาดรถไตรกีฬาอีกด้วย สำหรับ R80XX ก็ได้ออกอะไหล่สำหรับตลาดกล่มนี้โดย ออกมือเกียร์แยกไฟฟ้า ทั้งแบบติดแอโร่บาร์ และ แบบติดกับมือเบรกมาให้เป็นใช้ ส่วนมือเบรกนั้นยังคงเป็นเบรกแบบจับขอบล้อ ไม่มีมือเบรกแบบดีสสำหรับตลาดไตรกีฬาจาก Shimano
สำหรับคนที่ต้องการจะใช้ชุดขับ R80XX กับจักรยานไตรกีฬา ด้วยเกียร์แบบกลไกล คงจะต้องไปใช้ชุดเกียร์ไตรกีฬาจาก Ultegra 68XX แทน
[/align]ชุดอะไหล่ Ultegra นอกจากจะมีอะไหล่เสือหมอบแล้ว ยังมีอะไหล่มือเบรกแยก และ มือเกียร์แยกสำหรับตลาดรถไตรกีฬาอีกด้วย สำหรับ R80XX ก็ได้ออกอะไหล่สำหรับตลาดกล่มนี้โดย ออกมือเกียร์แยกไฟฟ้า ทั้งแบบติดแอโร่บาร์ และ แบบติดกับมือเบรกมาให้เป็นใช้ ส่วนมือเบรกนั้นยังคงเป็นเบรกแบบจับขอบล้อ ไม่มีมือเบรกแบบดีสสำหรับตลาดไตรกีฬาจาก Shimano
สำหรับคนที่ต้องการจะใช้ชุดขับ R80XX กับจักรยานไตรกีฬา ด้วยเกียร์แบบกลไกล คงจะต้องไปใช้ชุดเกียร์ไตรกีฬาจาก Ultegra 68XX แทน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX
[align=center]
[align=center][/align]
ขาจานใหม่ ของ Ultegra 80XX มีให้เลือกรุ่นเดียวคือ FC-R8000 ซึ่งหน้าตาก็ถอดแบบมาจากรุ่นพี่ Dura-Ace R9100 ที่มีการขยายขนาดขาจานด้านขวา(ใบจาน)ให้ใหญ่ขึ้น เพื่อความแข็งแรงในจังหวะการกดบันไดที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกา Shimano ยังคงเลือกใช้เทคโนโลยี Hollow tech II ขาจานกลวง แกนกะโหลก 24 ม.ม. ที่สามารถใช้กับเฟรมได้หลากหลายชนิดกะโหลก
ปัญหาอีกอย่างของเสือหมอบดีสเบรกคือ ตัวถังมีกะโหลกที่แคบ เชนเสตมีระยะที่สั้น แต่เดิมดุมหลังกว้างแค่ 130 มม ย่อมไม่มีปัญหาเรื่องโซ่เยื้อง แต่พอมาเป็นดุมหลังเสือหมอบดีสที่มีความกว้าง 135 มม ในแบบแกนปลด หรือ 142 ในแบบแกนสอด การใช้เกียร์จึงมีการเยื้องกันระหว่างจานหน้ากับเฟืองหลังมาก Shimano จึ่งได้แก้ปัญหานี้ ด้วยการเลื่อนฟันของใบจาน ออกไปด้านขวามากขึ้นเพื่อลงความเยื้องของแนวโซ่ โดยไม่ต้องยืดกระโหลกออกให้กว้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาโซ่เยื้อง ทำให้ระยะ Q-Factor ยังคงเท่าเดิม แต่เพิ่มเติมคือแนวโซ่ที่กว้างขึ้นรับกับดุมหลังดีสเบรก
ถ้าไม่การเลื่อนฟันของใบจากออกมาด้านนอกมากขึ้นก็จะเกิดปัญหา โซ่เยื้องเช่นรูปด้านบนครับ
ใบจานยังคงเป็นแบบ 4 รูเยื้องมุมฉากแบบเดียวกับ Dura-Ace 91XX มีขนาดใบจานให้เลือก 4 ชุด คือ
1. 53-39 ฟัน
2. 52-36 ฟัน
3 50 -34 ฟัน
4.ขนาดใหม่ล่าสุด 46-36 ฟันสำหรับ Cyclocross
ส่วนขาจานทำมา 4 ขนาดความยาว คือ 165 ม.ม. / 170 ม.ม./172.5 ม.ม. และ 175 ม.ม. ส่วนน้ำหนักขาจานรุ่นใหม่ สเปคโรงงานระบุดังนี้
1.690 g (53-39T)
2.681 g (52-36T)
3.674 g (50-34T)
4. 668 g (46-36T)
ถือว่าเบาลงกว่าขาจาน Ultegra FC-6800 ที่หนักประมาณ 765 กร้ม
[/align][align=center][/align]
ขาจานใหม่ ของ Ultegra 80XX มีให้เลือกรุ่นเดียวคือ FC-R8000 ซึ่งหน้าตาก็ถอดแบบมาจากรุ่นพี่ Dura-Ace R9100 ที่มีการขยายขนาดขาจานด้านขวา(ใบจาน)ให้ใหญ่ขึ้น เพื่อความแข็งแรงในจังหวะการกดบันไดที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกา Shimano ยังคงเลือกใช้เทคโนโลยี Hollow tech II ขาจานกลวง แกนกะโหลก 24 ม.ม. ที่สามารถใช้กับเฟรมได้หลากหลายชนิดกะโหลก
ปัญหาอีกอย่างของเสือหมอบดีสเบรกคือ ตัวถังมีกะโหลกที่แคบ เชนเสตมีระยะที่สั้น แต่เดิมดุมหลังกว้างแค่ 130 มม ย่อมไม่มีปัญหาเรื่องโซ่เยื้อง แต่พอมาเป็นดุมหลังเสือหมอบดีสที่มีความกว้าง 135 มม ในแบบแกนปลด หรือ 142 ในแบบแกนสอด การใช้เกียร์จึงมีการเยื้องกันระหว่างจานหน้ากับเฟืองหลังมาก Shimano จึ่งได้แก้ปัญหานี้ ด้วยการเลื่อนฟันของใบจาน ออกไปด้านขวามากขึ้นเพื่อลงความเยื้องของแนวโซ่ โดยไม่ต้องยืดกระโหลกออกให้กว้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาโซ่เยื้อง ทำให้ระยะ Q-Factor ยังคงเท่าเดิม แต่เพิ่มเติมคือแนวโซ่ที่กว้างขึ้นรับกับดุมหลังดีสเบรก
ถ้าไม่การเลื่อนฟันของใบจากออกมาด้านนอกมากขึ้นก็จะเกิดปัญหา โซ่เยื้องเช่นรูปด้านบนครับ
ใบจานยังคงเป็นแบบ 4 รูเยื้องมุมฉากแบบเดียวกับ Dura-Ace 91XX มีขนาดใบจานให้เลือก 4 ชุด คือ
1. 53-39 ฟัน
2. 52-36 ฟัน
3 50 -34 ฟัน
4.ขนาดใหม่ล่าสุด 46-36 ฟันสำหรับ Cyclocross
ส่วนขาจานทำมา 4 ขนาดความยาว คือ 165 ม.ม. / 170 ม.ม./172.5 ม.ม. และ 175 ม.ม. ส่วนน้ำหนักขาจานรุ่นใหม่ สเปคโรงงานระบุดังนี้
1.690 g (53-39T)
2.681 g (52-36T)
3.674 g (50-34T)
4. 668 g (46-36T)
ถือว่าเบาลงกว่าขาจาน Ultegra FC-6800 ที่หนักประมาณ 765 กร้ม
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX
[align=center][/align]
คลิปแสดงตัวอย่างการติดตั้งสับจานของ Dura-Ace 9100 ซึ่่งสับจาน Ultegra 80XX ก็ติดตั้งคล้ายกัน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX
สำหรับกะโหลกของ Ultegra 68XX Shimano ไม่ได้มีอะไรออกใหม่ ยังคงใช้กะโหลกชุดของ Ultegra 6800 ได้เหมือนเดิม คือ SM-BBR60 สำหรับกะโหลกแบเกลียว และ SM-BB72-41 สำหรับกะโหลกแบบ Pressfit
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX
[align=center]
โซ่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ยังคงใช้โซ่รุ่นเดิมคือ CN-HG701-11 ที่เพิ่มเติมคือ ข้อต่อโซ่ 11 สปีดของ Shimano เอง ที่เพิ่งผลิตขายออกสู่ตลาด รหัส SM-CN900-11
[align=center] [/align]
[/align]โซ่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ยังคงใช้โซ่รุ่นเดิมคือ CN-HG701-11 ที่เพิ่มเติมคือ ข้อต่อโซ่ 11 สปีดของ Shimano เอง ที่เพิ่งผลิตขายออกสู่ตลาด รหัส SM-CN900-11
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX
1.CS-R8000 เป็นเฟืองเสือหมอบที่มีขนาดใหญ่สุด 28 ฟัน ต้องใช้กับตีนผีขาสั้น จะมีขนาดให้เลือกดังนี้
1.1 ขนาด 11-25 ฟัน
1.2 ขนาด 11-28 ฟัน
1.3 ขนาด 11-30 ฟัน
1.4 ขนาด 12-25 ฟัน
1.5 ขนาด 14-28 ฟัน (เฟืองเยาวชน)
2.CS-HG800 เป็นเฟืองขนาดกว้างพิเศษ คือ 11-34 ฟัน สำหรับเสือหมอบทางฝุ่น หรือ สายขึ้นเขา
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX
[align=center]
ตีนผีของ Ultegra 68XX ออกแบบด้วยแนวคิด Shadow แบบเดียวกับ Dura-Ace 91XX การควบคุมตีนผียังคงใช้ดัชนีเกียร์แบบ SIS ไม่สามารถใช้ร่วมกันกับ ดัชนีเกียร์แบบ Dyna sys 11 ของเสือภูเขาได้ ทั้งมือเกียร์ และ ตีนฝี ถึงแม้ตีนผี Ultegra ใหม้จะเป็นตีนผีแบบ Shadow เหมือนตีนผีเสือภูเขาแล้วก็ตาม แต่เราสามารถดัดแปลงตีนผีของเสือภูเขา Shimano 11 สปีด ให้มาใช้กับมือเกียร์เสือหมอบ Shimano 11 สปีด เพื่อการใช้เฟืองเสือภูเขา 11-42 กับเสือหมอบได้ สามารถอ่านดูได้ในกระทู้ DIY กระทู้นี้
[align=center]http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1551943[/align]
ตีนผีของ Ultegra 80XX จะมี 4 รุ่นตามชนิดของระบบเกียร์ และ ความยาวของขาตีนผีดังนี้
ระบบเกียร์กลไก จะใช้รหัสตีนผี RD-R8000 จะมีให้ตีนผีให้เลือกใช้ 2 ตัวคือ
1.RD-R8000-SS เป็นตีนผีขาสั้น สำหรับเฟืองหลังขนาด 11-25 ฟัน ถึง 11-30 พัน
2.RD-R8000-GS เป็นตีนผีขาสั้น สำหรับเฟืองหลังขนาด 11-28 ฟัน ถึง 11-34 ฟัน
ระบบเกียร์ไฟฟ้า จะใช้รหัสตีนผี RD-R8050 จะมีให้ตีนผีให้เลือกใช้ 2 ตัวคือ
1.RD-R8000-SS เป็นตีนผีขาสั้น สำหรับเฟืองหลังขนาด 11-25 ฟัน ถึง 11-30 พัน
2.RD-R8000-GS เป็นตีนผีขาสั้น สำหรับเฟืองหลังขนาด 11-28 ฟัน ถึง 11-34 ฟัน
สำหรับการยึดตีนผี Ultegra 80XX นั้นสามารถยึดได้ทั้งแบบ Dropout มาตรฐาน และ Dropout แบบ Direct mount
[/align]ตีนผีของ Ultegra 68XX ออกแบบด้วยแนวคิด Shadow แบบเดียวกับ Dura-Ace 91XX การควบคุมตีนผียังคงใช้ดัชนีเกียร์แบบ SIS ไม่สามารถใช้ร่วมกันกับ ดัชนีเกียร์แบบ Dyna sys 11 ของเสือภูเขาได้ ทั้งมือเกียร์ และ ตีนฝี ถึงแม้ตีนผี Ultegra ใหม้จะเป็นตีนผีแบบ Shadow เหมือนตีนผีเสือภูเขาแล้วก็ตาม แต่เราสามารถดัดแปลงตีนผีของเสือภูเขา Shimano 11 สปีด ให้มาใช้กับมือเกียร์เสือหมอบ Shimano 11 สปีด เพื่อการใช้เฟืองเสือภูเขา 11-42 กับเสือหมอบได้ สามารถอ่านดูได้ในกระทู้ DIY กระทู้นี้
[align=center]http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1551943[/align]
ตีนผีของ Ultegra 80XX จะมี 4 รุ่นตามชนิดของระบบเกียร์ และ ความยาวของขาตีนผีดังนี้
ระบบเกียร์กลไก จะใช้รหัสตีนผี RD-R8000 จะมีให้ตีนผีให้เลือกใช้ 2 ตัวคือ
1.RD-R8000-SS เป็นตีนผีขาสั้น สำหรับเฟืองหลังขนาด 11-25 ฟัน ถึง 11-30 พัน
2.RD-R8000-GS เป็นตีนผีขาสั้น สำหรับเฟืองหลังขนาด 11-28 ฟัน ถึง 11-34 ฟัน
ระบบเกียร์ไฟฟ้า จะใช้รหัสตีนผี RD-R8050 จะมีให้ตีนผีให้เลือกใช้ 2 ตัวคือ
1.RD-R8000-SS เป็นตีนผีขาสั้น สำหรับเฟืองหลังขนาด 11-25 ฟัน ถึง 11-30 พัน
2.RD-R8000-GS เป็นตีนผีขาสั้น สำหรับเฟืองหลังขนาด 11-28 ฟัน ถึง 11-34 ฟัน
สำหรับการยึดตีนผี Ultegra 80XX นั้นสามารถยึดได้ทั้งแบบ Dropout มาตรฐาน และ Dropout แบบ Direct mount
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX
1.เบรกแบบยึดน็อตตรงกลาง (BR-R800) สำหรับเฟรมเสือหมอบแบบดั่งเดิม
2.เบรกแบบ Direct Mount (BR8010F และ BR-R8010R)จะเป็นการยึดเบรกเข้ากับเฟรมด้วยน็อตสองตัว คล้ายๆวีเบรกของเสือภูเขา ซึ่งแบบ Direct Mount ก็จะมีแบบยึดด้านบน สำหรับใช้งานกับรถปกติ และ แบบยึดด้านล่างด้านหลัง สำหรับรถที่ซ่อนเบรก
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX
ใบดีสเบรกของ Ultegra 80XX มีให้เลือกสองขนาดคือ 160 ม.ม.( 6 นิ้ว) และ 140 ม.ม. (5 นิ้ว) เป็นใบดีสแบบสามชั้น มีแผ่นระบายความร้อนในตัว พร้อมลบคมด้านนอกให้ขอบใบโค้งมน
หาอ่านความรู้เพิ่มเดิมระบบดีสเบรกเสือหมอบได้จากกระทู้นี้ครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1588496