รบกวนขอข้อมูลเกี่ยวกับยางฮาพหน่อยครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 154
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ค. 2014, 21:05
- Tel: 038201166
รบกวนขอข้อมูลเกี่ยวกับยางฮาพหน่อยครับ
ไม่เคยใช้ยางฮาพครับมันมีข้อดีข้อเสียยังไงบ้างผมจะหามาลองใช้ดูครับรบกวนขอข้อมูลพี่ๆน้องๆหน่อยนะคระบ
- winhaha
- ขาประจำ
- โพสต์: 544
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2014, 21:27
Re: รบกวนขอข้อมูลเกี่ยวกับยางฮาพหน่อยครับ
ข้อดี -
1.ด้วยผ้าใบและยางมันหนากว่าพวกยางงัด เลยทำให้มันทนกว่า ในกรณีโดนเสี้ยนหนามเล็กๆ มันไม่ค่อยเข้าอ่ะครับ
2.ยางขึ้นรูปยางดีๆ ด้วยกาว จะรู้สึกว่ายางมันกลมกว่าอะครับ (ความรู้สึกส่วนตัวนะ )
3.อัดลมได้สูงกว่า เพราะมันถูกรัดยางในไว้ทำให้มันแนบสนิทจึงอัดลมได้สูงกว่า
4.เห็นเค้าเล่าอ้าง ว่ามันไปได้เร็วกว่ายางงัด (แต่ผมเฉยๆ ^^)
5.ล้อขอบฮาฟ มันเบากว่าล้อขอบงัดชัดเจน (แต่ยางฮาฟรุ่นยอดนิยมน้ำหนัก ไม่ได้เบาเลย 555)
6.เรื่องลงเขาขอบล้อไม่บวมเพราะไม่เกิดความร้อนสะสม รอท่านอื่นมาตอบครับ ผมไม่เคยลง
ข้อเสีย
1.แพง ถึง โคตรแพง ยางฮาฟรุ่นล่าง สามารถซื้อ ยางงัด รุ่นท๊อปเช่น 4000sII พร้อมยางในสบายๆ ส่วนรุ่นแพงนี่ซื้อ ยางขอบ15นิ้ว คุณภาพสูงใส่รถเก๋งได้เลยครับ
2.ยางฮาฟรุ่นล่าง ทั้งอืด ทั้งหน่วงแบบเห็นได้ชัด
3.หากซวยมันรั่ว เข็นสถานเดียวครับ หากไม่เติมน้ำยากันรั่วไว้
4.กรณีเติมน้ำยาไว้ อุดรอยรั่วได้ในกรณีแผลไม่ใหญ่มาก แต่ วาวล์พังครับ พังแน่นอน บางคนก็ดันทุรัง หมุนเข้าหมุนออกอยู่ตรงนั้น ก็ของมันพัง คือน้ำยา มันไปอุด กัดซีล จนฉีก จนตัน หรือจนเก็บลมไม่อยู่
5.หากขึ้นล้อเองไม่เป็น เจอร้านห่วยๆ ใส่เทปแปะท่าเดียว เปลืองตังค์อีก หรือ เจอร้านทากาวมา แต่ขึ้นไม่กลมอีก คราวนี่แย่เลยครับต้องรื้อ ล้าง ขัด กาวกันสนุกสนานเลย
6. นึกไม่ออกแล้วครับ
ผมใช้ทั้งงัดทั้งฮาฟ หากจะใช้ฮาฟก็ รุ่นยอดนิยม แกตเตอร์ทนดี ส่วนงัดก็ใช้รุ่นสูงสุดครับ นิ่มนวลขี่สบาย จริงๆผมว่ามันก็ไม่ต่างไรกันมากมายเท่าไหร่นะ ใช้อะไรก็ได้แต่หากออกทริป งัดดีกว่า แตกรั่ว ก็นั่งปะเอา หรือใส่กันหนามด้านในเอา
1.ด้วยผ้าใบและยางมันหนากว่าพวกยางงัด เลยทำให้มันทนกว่า ในกรณีโดนเสี้ยนหนามเล็กๆ มันไม่ค่อยเข้าอ่ะครับ
2.ยางขึ้นรูปยางดีๆ ด้วยกาว จะรู้สึกว่ายางมันกลมกว่าอะครับ (ความรู้สึกส่วนตัวนะ )
3.อัดลมได้สูงกว่า เพราะมันถูกรัดยางในไว้ทำให้มันแนบสนิทจึงอัดลมได้สูงกว่า
4.เห็นเค้าเล่าอ้าง ว่ามันไปได้เร็วกว่ายางงัด (แต่ผมเฉยๆ ^^)
5.ล้อขอบฮาฟ มันเบากว่าล้อขอบงัดชัดเจน (แต่ยางฮาฟรุ่นยอดนิยมน้ำหนัก ไม่ได้เบาเลย 555)
6.เรื่องลงเขาขอบล้อไม่บวมเพราะไม่เกิดความร้อนสะสม รอท่านอื่นมาตอบครับ ผมไม่เคยลง
ข้อเสีย
1.แพง ถึง โคตรแพง ยางฮาฟรุ่นล่าง สามารถซื้อ ยางงัด รุ่นท๊อปเช่น 4000sII พร้อมยางในสบายๆ ส่วนรุ่นแพงนี่ซื้อ ยางขอบ15นิ้ว คุณภาพสูงใส่รถเก๋งได้เลยครับ
2.ยางฮาฟรุ่นล่าง ทั้งอืด ทั้งหน่วงแบบเห็นได้ชัด
3.หากซวยมันรั่ว เข็นสถานเดียวครับ หากไม่เติมน้ำยากันรั่วไว้
4.กรณีเติมน้ำยาไว้ อุดรอยรั่วได้ในกรณีแผลไม่ใหญ่มาก แต่ วาวล์พังครับ พังแน่นอน บางคนก็ดันทุรัง หมุนเข้าหมุนออกอยู่ตรงนั้น ก็ของมันพัง คือน้ำยา มันไปอุด กัดซีล จนฉีก จนตัน หรือจนเก็บลมไม่อยู่
5.หากขึ้นล้อเองไม่เป็น เจอร้านห่วยๆ ใส่เทปแปะท่าเดียว เปลืองตังค์อีก หรือ เจอร้านทากาวมา แต่ขึ้นไม่กลมอีก คราวนี่แย่เลยครับต้องรื้อ ล้าง ขัด กาวกันสนุกสนานเลย
6. นึกไม่ออกแล้วครับ
ผมใช้ทั้งงัดทั้งฮาฟ หากจะใช้ฮาฟก็ รุ่นยอดนิยม แกตเตอร์ทนดี ส่วนงัดก็ใช้รุ่นสูงสุดครับ นิ่มนวลขี่สบาย จริงๆผมว่ามันก็ไม่ต่างไรกันมากมายเท่าไหร่นะ ใช้อะไรก็ได้แต่หากออกทริป งัดดีกว่า แตกรั่ว ก็นั่งปะเอา หรือใส่กันหนามด้านในเอา
ขายติมเรื่อย............ไป
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: รบกวนขอข้อมูลเกี่ยวกับยางฮาพหน่อยครับ
เมื่อก่อน Tubular เร็วกว่า Clincher แต่ตอนนี้ยาง Clincher แอโร่กว่า และ Rolling Resistance ต่ำกว่าแล้วครับ
Tubular จึงมีข้อดีเหลืออยู่เพียง
1. น้ำหนักเบาสุดเพราะล้อไม่ต้องทำขอบงัด
2. เมื่อรั่วหรือแตกที่ความเร็วสูง ยางถูกยึดกับล้อไว้ด้วยกาว จึงไม่หลุดออกจากล้อง่ายๆ สามารถปั่นต่อไปได้อีกนิดโดยไม่ทำลายขอบล้ออีกด้วย ปลอดภัยกว่า
ข้อดีเหลืออยู่เท่านี้ละครับ โปรทัวร์ก็เริ่มมีทีมเทสใช้ Tubeless เป็นหลัก และบางคน ใช้ Clincher ตอน Time trial ละครับ เพราะมันไวกว่า (Tony Martin ใช้ Specialized Turbo Cotton หน้า 24 หลัง 26 เก็บ TT World record เป็นต้น)
เรื่อง Road feel ที่บางคนว่าปั่น Tubular แล้วมันรู้สึกดีกว่า นั่นก็แล้วแต่ยางเป็นหลัก บางคนว่า Tubeless รู้สึกดีพอกัน บางคนว่ายาง Clincher พวก Vittoria Corsa G+ ใส่ Latex Tube รู้สึกดีกว่า ก็ว่ากันไป
ข้อดีที่ไม่ดีบนถนนจริง คือการอัดลมได้เยอะมาก
1. บน Track เรียบสนิท ยิ่งลมเยอะยิ่งเร็ว ดังนั้นบน Track ใช้ Tubular ลมแน่นๆ น่ะดีแล้ว
2. บนถนนจริง Rolling resistance ก็ส่วนนึง แต่การเด้งหรือสั่นเพราะถนนไม่เรียบสนิท ไม่ได้ทรมานนักปั่นอย่างเดียว แต่เสียพลังงานทำให้จักรยานไปได้ช้าลงด้วย พอคนใช้ Tubular เห็นว่ามันเติมลมได้เยอะ ก็ชอบเติมกระหน่ำเข้าไปไม่ดูสภาพถนน ไม่เทสให้ดีว่าเติมเยอะไปมันช่วยหรือทำให้ช้าลง
Tubular จึงมีข้อดีเหลืออยู่เพียง
1. น้ำหนักเบาสุดเพราะล้อไม่ต้องทำขอบงัด
2. เมื่อรั่วหรือแตกที่ความเร็วสูง ยางถูกยึดกับล้อไว้ด้วยกาว จึงไม่หลุดออกจากล้อง่ายๆ สามารถปั่นต่อไปได้อีกนิดโดยไม่ทำลายขอบล้ออีกด้วย ปลอดภัยกว่า
ข้อดีเหลืออยู่เท่านี้ละครับ โปรทัวร์ก็เริ่มมีทีมเทสใช้ Tubeless เป็นหลัก และบางคน ใช้ Clincher ตอน Time trial ละครับ เพราะมันไวกว่า (Tony Martin ใช้ Specialized Turbo Cotton หน้า 24 หลัง 26 เก็บ TT World record เป็นต้น)
เรื่อง Road feel ที่บางคนว่าปั่น Tubular แล้วมันรู้สึกดีกว่า นั่นก็แล้วแต่ยางเป็นหลัก บางคนว่า Tubeless รู้สึกดีพอกัน บางคนว่ายาง Clincher พวก Vittoria Corsa G+ ใส่ Latex Tube รู้สึกดีกว่า ก็ว่ากันไป
ข้อดีที่ไม่ดีบนถนนจริง คือการอัดลมได้เยอะมาก
1. บน Track เรียบสนิท ยิ่งลมเยอะยิ่งเร็ว ดังนั้นบน Track ใช้ Tubular ลมแน่นๆ น่ะดีแล้ว
2. บนถนนจริง Rolling resistance ก็ส่วนนึง แต่การเด้งหรือสั่นเพราะถนนไม่เรียบสนิท ไม่ได้ทรมานนักปั่นอย่างเดียว แต่เสียพลังงานทำให้จักรยานไปได้ช้าลงด้วย พอคนใช้ Tubular เห็นว่ามันเติมลมได้เยอะ ก็ชอบเติมกระหน่ำเข้าไปไม่ดูสภาพถนน ไม่เทสให้ดีว่าเติมเยอะไปมันช่วยหรือทำให้ช้าลง
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 907
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50
Re: รบกวนขอข้อมูลเกี่ยวกับยางฮาพหน่อยครับ
ขอเสริมข้อนี่นิดนึงHxs เขียน: 2. เมื่อรั่วหรือแตกที่ความเร็วสูง ยางถูกยึดกับล้อไว้ด้วยกาว จึงไม่หลุดออกจากล้อง่ายๆ สามารถปั่นต่อไปได้อีกนิดโดยไม่ทำลายขอบล้ออีกด้วย ปลอดภัยกว่า
เดี๋ยวนี้ยางงัดพัฒนาไปไกลแล้วนะครับ ข้อนี่ ยางงัดก็ทำได้ครับ ไม่เหมือนสมัยก่อน หรือ เสือภูเขา ที่ยางแตกทีปลิ้นออกมาจนล้อล็อก หวาดเสียวกันไป
ล้อที่ทำใส่ Tubeless ได้ พวกนี่มีขอบล็อกขอบยางที่แน่นกว่าล้อที่ไม่ Tubeless ครับ ยางแตกตอนวิ่งเร็ว ไม่มีปลิ้นอีกแล้วครับ
แต่ข้อติเล็กน้อยสำหรับล้อ Tubeless คือ ใครถอดใส่ยางล้อที่ทำ Tubeless Ready ไม่เก่ง มีมือหงิก ผมกว่าจะทำเป็นนี่ นิ้วบวมไปสามวัน พอจับทริกได้นี่มัน อ๋อ เลย
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 427
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2013, 08:49
- Tel: 0898554137
- team: Dr.bike club/ Fang nopburi
- Bike: Schwinn/ specialized M2/ LOOK 675
- ตำแหน่ง: ฝาง เชียงใหม่
- ติดต่อ:
Re: รบกวนขอข้อมูลเกี่ยวกับยางฮาพหน่อยครับ
rolling resistance ที่ test นี่ จำไม่ผิดก็แรงดันลมยาง 100-120 psi นะครับ ที่เค้านำมาเทียบ ผมว่าล้อ clincher ไม่มีทางเทียบ tubular ได้ ที่แรงดันลม 180-200 psi
มนุษย์ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อยอมแพ้ มนุษย์อาจถูกทำลายได้ แต่ไม่ยอมแพ้
เออร์เนส แฮมมิ่งเวย์
เออร์เนส แฮมมิ่งเวย์
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 13804
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2011, 12:05
- team: ทุ่งสง
- Bike: focus max. neilpride bora
Re: รบกวนขอข้อมูลเกี่ยวกับยางฮาพหน่อยครับ
พอจะแนะนำการถอดใส่ยางtlr ได้มั้ยครับผมก็มือหงิกทุกทีเวลายางรั่วลิงกังปั่นหมอบ เขียน:ขอเสริมข้อนี่นิดนึงHxs เขียน: 2. เมื่อรั่วหรือแตกที่ความเร็วสูง ยางถูกยึดกับล้อไว้ด้วยกาว จึงไม่หลุดออกจากล้อง่ายๆ สามารถปั่นต่อไปได้อีกนิดโดยไม่ทำลายขอบล้ออีกด้วย ปลอดภัยกว่า
เดี๋ยวนี้ยางงัดพัฒนาไปไกลแล้วนะครับ ข้อนี่ ยางงัดก็ทำได้ครับ ไม่เหมือนสมัยก่อน หรือ เสือภูเขา ที่ยางแตกทีปลิ้นออกมาจนล้อล็อก หวาดเสียวกันไป
ล้อที่ทำใส่ Tubeless ได้ พวกนี่มีขอบล็อกขอบยางที่แน่นกว่าล้อที่ไม่ Tubeless ครับ ยางแตกตอนวิ่งเร็ว ไม่มีปลิ้นอีกแล้วครับ
แต่ข้อติเล็กน้อยสำหรับล้อ Tubeless คือ ใครถอดใส่ยางล้อที่ทำ Tubeless Ready ไม่เก่ง มีมือหงิก ผมกว่าจะทำเป็นนี่ นิ้วบวมไปสามวัน พอจับทริกได้นี่มัน อ๋อ เลย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 907
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50
Re: รบกวนขอข้อมูลเกี่ยวกับยางฮาพหน่อยครับ
tlr นี่มัน Tubular หรือ Tubeless ครับ ส่วนตัวผมไม่เล่น Tubular ฮะOSK 97 เขียน: พอจะแนะนำการถอดใส่ยางtlr ได้มั้ยครับผมก็มือหงิกทุกทีเวลายางรั่ว
อธิบายด้วยคำพูด ผมไม่ทราบว่าจะเข้าใจได้แค่ไหน อันนี้งัดยางเข้าขอบล้อแบบ Tubeless ซึ่งมันจะแน่นกว่าล้อแบบไม่ Tubeless ปกติ ซึ่งล้อแบบ Tubeless มันใส่ได้ทั้งแบบยางในกับแบบไม่มียางใน ใครใช้ล้อ Tubeless Ready มักจะเจอปัญหายางงัดไม่เข้า แม้ว่าจะใช้ที่งัดแบบทุกทีก็ตาม งัดกันจนขอบล้อบุบเป็นรอยก็มี (ผมนี่แหละ!!! งัดจนขอบล้อบุบ 555+ โชคดี ล้อไม่พัง!! บุบนิดเดียว เฮ่อ )
เวลาใส่ยาง ขั้นตอนจะเหมือนกัน ใส่ขอบลงไป 1 ข้าง แล้วงัดอีกข้างตาม แต่ทริกมันอยู่ที่เวลาจะงัดขอบยางใส่ล้อ พองัดมาถึงจุด ๆ นึง ยางจะเริ่มแน่นและงัดไม่เข้า ลักษณะจะเหมือนยางมัน "ง้าง" คาขอบ แน่นมาก เราก็ต้องไปดึงขอบยางจากจุดตรงข้ามขึ้นตรง ๆ ไล่ขอบไปถึงจุดที่แน่น ดึงนวดไป ให้ทำซ้ำ ๆ เดี๋ยวมันเข้าเอง เวลางัดเข้าจุดสุดท้ายต้องออกแรงกันนิด แต่ไม่เหนือบ่ากว่าแรง
สาเหตุที่ยางมัน "ง้าง" งัดไม่เข้า เพราะมันล็อกติดตายที่ขอบส่วนอื่น ๆ ทำให้ตัวยางไม่เหลือที่ให้ขยับตัว เนื่องจากล้อแบบ Tubeless มันผิดธรรมดาตรงที่ว่า มันทำมาใส่แบบ Tubeless ได้ด้วย ฉะนั้นระบบล็อกยางต้องแน่นเพื่อเก็บลมได้สนิท (ไม่มียางใน) แล้วเนื่องจาก Tubeless เองก็ใช้แบบมียางในได้ด้วย ทำให้บางคนชื้อล้อแบบ Tubeless ได้ ส่วนใหญ่มักจะใช้เหมือนล้อยางขอบงัดทั่วไป เราต้องนวดคลายล็อก "คลาย" ตัวยางรอบ ๆ ก่อน แล้วจุดทีมันง้าง ๆ ค้าง ๆมันจะเริ่มคลายตัวลง งัดเข้าได้ง่ายขึ้น
ถ้าใครใส่ยางโดยไม่ใช้ที่งัดเป็น จะทำได้เองไม่ยากเลยครับ ผมต้องไปดูว่าเขาทำกันยังไง เวลาใส่ยางแบบไม่ใช้ที่งัด เพราะผมงัดยางใช้ที่งัดมาตลอด ไม่เคยรู้เลย ว่าเวลาใส่ยาง ต้องมีการนวด ๆ ดึง ๆ ด้วย นี่แหละ พอรู้ทริก มันก็ง่ายเลย ผมไม่ต้องใช้ที่งัดยางแล้ว
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 104
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มี.ค. 2013, 05:30
- Tel: 086-9946032
- team: Love ride bike
- Bike: Emonda SL
- ติดต่อ:
Re: รบกวนขอข้อมูลเกี่ยวกับยางฮาพหน่อยครับ
ผมคิดแบบนี้นะครับถ้าเน้นออกทริปทางไกลหรือขึ้นเขาชันๆผมหาอลูไว้คู่นึงคับ
แต่ถ้าจะเล่นคาร์บอนขอบสูงก็ต้องเล่นให้สุดครับจัดฮาฟเบาๆดีๆเอาไว้แข่งไว้ซ้อมใกล้ๆ
ข้อดีของฮาฟคือเบากว่ารั่วยากนะครับผมใช้มาจนหน้ายางบางมากถึงได้รั่วรั่วก็ปะด้วยน้ำยาจนมันเอาไม่อยู่ก็ถึงเปลี่ยน
ลงเขาอันนี้คอนเฟริมว่าดีกว่างัดแน่นอนครับไม่ต้องกลัวล้อบวม ผมเอาไปลงเขาใหญ่บ่อยๆ
ขอเสียเลยครับถ้ารั่วระหว่างทางถ้าไม่มีน้ำยานี่จบครับโบกรถสถานเดียว อีกอย่างยางแพงครับขนาดยางรุ่นล่างนี่ซื้อยางงัดรุ่นมอปได้เลย
แต่ถ้าจะเล่นคาร์บอนขอบสูงก็ต้องเล่นให้สุดครับจัดฮาฟเบาๆดีๆเอาไว้แข่งไว้ซ้อมใกล้ๆ
ข้อดีของฮาฟคือเบากว่ารั่วยากนะครับผมใช้มาจนหน้ายางบางมากถึงได้รั่วรั่วก็ปะด้วยน้ำยาจนมันเอาไม่อยู่ก็ถึงเปลี่ยน
ลงเขาอันนี้คอนเฟริมว่าดีกว่างัดแน่นอนครับไม่ต้องกลัวล้อบวม ผมเอาไปลงเขาใหญ่บ่อยๆ
ขอเสียเลยครับถ้ารั่วระหว่างทางถ้าไม่มีน้ำยานี่จบครับโบกรถสถานเดียว อีกอย่างยางแพงครับขนาดยางรุ่นล่างนี่ซื้อยางงัดรุ่นมอปได้เลย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 13804
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2011, 12:05
- team: ทุ่งสง
- Bike: focus max. neilpride bora
Re: รบกวนขอข้อมูลเกี่ยวกับยางฮาพหน่อยครับ
ขอบคุณๆลิงกังปั่นหมอบมากครับ ล้ออลูผมล้อtubeless ครับ
ผมใช้ทั้งฮาฟและงัด ฮาฟใช้แข่งกับออกทริปหนักๆ งัดใช้ประจำวัน ล้อฮาฟผมกัดฟันใช้ยางดีๆมันก็ขี่ดีจริงๆ เวลาใช้ฮาฟออกทริปผมก็พกยางฮาฟเก่าๆสำรอง ถ้ารั่วก็ลอกยางออกใส่ยางสำรองสูบลมขี่กลับบ้านได้แน่นอน
ผมใช้ทั้งฮาฟและงัด ฮาฟใช้แข่งกับออกทริปหนักๆ งัดใช้ประจำวัน ล้อฮาฟผมกัดฟันใช้ยางดีๆมันก็ขี่ดีจริงๆ เวลาใช้ฮาฟออกทริปผมก็พกยางฮาฟเก่าๆสำรอง ถ้ารั่วก็ลอกยางออกใส่ยางสำรองสูบลมขี่กลับบ้านได้แน่นอน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: รบกวนขอข้อมูลเกี่ยวกับยางฮาพหน่อยครับ
จากใจเลย ตอนนี้ใช้ฮาฟอยากเปลี่ยนไป งัดแล้ว เบื่อเรื่องยางมากๆ ยางแพงหรือถูก ถ้ามันจะรั่วก่รั่ว แต่ยางแพง แผลจะไม่เปิดเท่ายางถูก กรณี โดนหินคม กระจก
ตอนนี่หมดค่ายางไป 1700 1700 800 800 1900 ค่าเทป 300 ค่า น้ำยางเติมฮาฟ 4500 แต่เบานี้ต้องยกให้เลย เข้าโค้งคมกว่า นิดๆ นี่คือคายางใน รอบปีที่ผ่านมา
ตอนนี่หมดค่ายางไป 1700 1700 800 800 1900 ค่าเทป 300 ค่า น้ำยางเติมฮาฟ 4500 แต่เบานี้ต้องยกให้เลย เข้าโค้งคมกว่า นิดๆ นี่คือคายางใน รอบปีที่ผ่านมา
- bouum2
- ขาประจำ
- โพสต์: 134
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ต.ค. 2014, 11:54
- Tel: 0966852240
- team: KOLO TEAM PHRAE
- Bike: DARK SCULTURA
Re: รบกวนขอข้อมูลเกี่ยวกับยางฮาพหน่อยครับ
มหากาพย์ยางฮาร์ฟ ขอแชร์ด้วยคนครับปมใช้ล้อฮาร์ฟมาปีกว่าครับปีที่แล้วปั่นไป 13,300โลตามStrava บอก โดนยาง ทั้งรั่วทั้งแตกไป5เส้นครับ Tufo s33pro 2เส้น conti gatorskin 3 เส้น อีกเส้นถอดใว้เป็นยางสำรอง ที่ปวดหัวค่ายางครับเอาเรื่องเลยทีเดียว รั่วแล้วไม่ต้องปะครับ ทิ้งเลยซีแลนท์เอาไม่อยู่ครับ แต่ยังไม่เคยใช้น้ำยาของ Tufo ใช้แต่ของ conti
ข้อดีที่ผมพบเจอคือ
-ออกทริปไกลใกล้ไม่ต้องพกยางในอุปกรณ์ปะยางใดๆครับ บดกลับเลยครับ ขอบไม่พัง แต่ขอบยางมันอาจสีกับเชนสเตย์ทำให้เป็นรอยได้ครับ
-ลงเขาขอบเบรคไปช้ากว่าขอบงัดครับ แต่ของผมก็เล่นเอาขอบเบรคเป็นคลื่นเหมือนกันครับ
ตอนนี้หาทางออกให้กับตัวเองได้แล้วครับ ใช้ล้อฮาร์ฟต่อแต่ใช้ยางถูกๆเช่น Challenged Vulcano เส้นล่ะ 7-800 เองครับ เทปกาวผมซื้อแบบม้วน ที่เขาขายกันในบอร์ดม้วน650 ใช้จนลืมครับ ยางคู่นี้ใช้มา2,000โลแล้วครับ ตามประสายางถูกขึ้นล้อแล้วยางไม่กลมเท่าไหร่ ไม่นิ่งเหมือน Gatorskin ถามว่าหนืดไหม 2 รอบสนามฟ้าลมแรงๆ ปั่นเดี่ยว AV 35+ก็ยังทำได้อยู่นะครับ พอดีเห็นหลายท่านกังวลว่ายางฮาร์ฟมันแพง ของถูกก็มีให้เลือกใช้ครับ
ข้อดีที่ผมพบเจอคือ
-ออกทริปไกลใกล้ไม่ต้องพกยางในอุปกรณ์ปะยางใดๆครับ บดกลับเลยครับ ขอบไม่พัง แต่ขอบยางมันอาจสีกับเชนสเตย์ทำให้เป็นรอยได้ครับ
-ลงเขาขอบเบรคไปช้ากว่าขอบงัดครับ แต่ของผมก็เล่นเอาขอบเบรคเป็นคลื่นเหมือนกันครับ
ตอนนี้หาทางออกให้กับตัวเองได้แล้วครับ ใช้ล้อฮาร์ฟต่อแต่ใช้ยางถูกๆเช่น Challenged Vulcano เส้นล่ะ 7-800 เองครับ เทปกาวผมซื้อแบบม้วน ที่เขาขายกันในบอร์ดม้วน650 ใช้จนลืมครับ ยางคู่นี้ใช้มา2,000โลแล้วครับ ตามประสายางถูกขึ้นล้อแล้วยางไม่กลมเท่าไหร่ ไม่นิ่งเหมือน Gatorskin ถามว่าหนืดไหม 2 รอบสนามฟ้าลมแรงๆ ปั่นเดี่ยว AV 35+ก็ยังทำได้อยู่นะครับ พอดีเห็นหลายท่านกังวลว่ายางฮาร์ฟมันแพง ของถูกก็มีให้เลือกใช้ครับ
Dark Scultura
สายเขาสายดอย หัดลาก
สายเขาสายดอย หัดลาก
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: รบกวนขอข้อมูลเกี่ยวกับยางฮาพหน่อยครับ
ถ้าว่ากันเฉพาะ rolling resistance อย่างเดียวก็ถูกครับ แต่ Loss จากการสะเทือนและเด้งมักจะมีผลมากกว่า Rolling resistance ครับNumber8 เขียน:rolling resistance ที่ test นี่ จำไม่ผิดก็แรงดันลมยาง 100-120 psi นะครับ ที่เค้านำมาเทียบ ผมว่าล้อ clincher ไม่มีทางเทียบ tubular ได้ ที่แรงดันลม 180-200 psi
ทุกๆ 20 psi, rolling resistance ลดลงไปประมาณ 7%
อ้างข้อมูลจาก http://www.bicyclerollingresistance.com ... ke-reviews
ไวสุดของ Tubeless ตอนนี้ก็ Vittoria Corsa speed Tubeless 120psi = 7.7 watts
ไวสุดของ Clincher+ยางใน Butyl ก็ Continental Granprix TT 120psi= 9.9 watts
เปลี่ยนไปใช้ Latex Tube จะลดไป 2 watt เป็น 7.9 watts
ไวสุดของ Tubular (ในเทส)คือ Vittoria Corsa Speed Tubular 120psi=9.1 watts
ถ้า Tubular รัน 180psi rolling resistance น่าจะเหลือ 7.42 watts
ใช้ Tubeless เติม 140psi ก็ลดเหลือ 7.19 watt แซงแล้วครับ
ใช้ Clincher+ ยางใน Latex เติม 140psi ก็เหลือ 7.38 ก็แซงแล้วเช่นกันครับ
แต่ถ้าว่ากันตาม Loss ทั้งหมด ไม่ใช่แค่ Rolling resistance ถ้าพื้นเรียบสนิทชนิดจริงๆแบบ indoor track น่ะ ลมระดับสูงๆก็ยังไวกว่าจริงครับ แต่คอนกรีตทั่วไปมันมี Texture อยู่บ้าง(ไม่ใช่แบบลื่น เบรคแทบไม่อยู่) ลมระดับเกิน 120psi ขึ้นไปสำหรับคนน้ำหนักปานกลาง (ไม่ใช่คนหนักมากๆ) จะทำให้ช้าลงเพราะเสียไปกับแรงสะเทือนมากกว่าที่ทำให้ไวขึ้่นครับ (ไม่ต้องถึงกับเด้งแรงๆนะครับ แค่ขยับขึ้นลงเล็กน้อยก็เสียแรงแล้ว ยิ่งลดตรงนี้ได้ยิ่งดี) มันเป็นมรดกความเชื่อจากยุคที่ยางยังเล็กมากๆน่ะ ถ้าตอนนี้ 23c - 25c บนล้อขอบกว้างนี่คนหนัก 90 ยังเติมแค่ 95-110 พอเลย
ปล.ยังไม่พอ Specialized ยังเทสมาว่า Clincher 24c บนล้อขอบกว้าง (บานเป็น25-26mm) เทสล้อออกมาแอโร่กว่า Tubular ด้วยนะครับ เขาเทสกันมาแล้ว ไม่งั้นเขาไม่ใช้ Clincher เก็บ TT World Championship หรอก
แก้ไขล่าสุดโดย Hxs เมื่อ 23 มี.ค. 2017, 03:17, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 173
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
- Bike: Merida Scultura 904
- ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ
Re: รบกวนขอข้อมูลเกี่ยวกับยางฮาพหน่อยครับ
ยางฮาร์ฟสปรินทร์แรงๆจุ้บไม่โยกครับ เพราะกาวล็อคไว้
ส่วนยางงัดมันจะโยกเปลี่ยนตำแหน่ง สักพักมันจะขาด ปะไม่ได้
เรื่องนี้ประสบการณ์ตรง
ส่วนยางงัดมันจะโยกเปลี่ยนตำแหน่ง สักพักมันจะขาด ปะไม่ได้
เรื่องนี้ประสบการณ์ตรง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 13804
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2011, 12:05
- team: ทุ่งสง
- Bike: focus max. neilpride bora
Re: รบกวนขอข้อมูลเกี่ยวกับยางฮาพหน่อยครับ
ใครมีขาวัดวัตต์แล้วมีล้อฮาฟ งัด ที่เป็นรุ่นเดียวกันเช่น 404 ใส่ยางระดับเดียวกัน ขี่ที่ความเร็วในระดับต่างๆ ลองเอาค่าที่ได้มานำเสนอหน่อยครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 173
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
- Bike: Merida Scultura 904
- ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ
Re: รบกวนขอข้อมูลเกี่ยวกับยางฮาพหน่อยครับ
มีซากยางฮาร์ฟขายมั้ยครับ อยากเอามาฝึกมือ เลาะด้ายมาปะยางในvisual3dmax เขียน:จากใจเลย ตอนนี้ใช้ฮาฟอยากเปลี่ยนไป งัดแล้ว เบื่อเรื่องยางมากๆ ยางแพงหรือถูก ถ้ามันจะรั่วก่รั่ว แต่ยางแพง แผลจะไม่เปิดเท่ายางถูก กรณี โดนหินคม กระจก
ตอนนี่หมดค่ายางไป 1700 1700 800 800 1900 ค่าเทป 300 ค่า น้ำยางเติมฮาฟ 4500 แต่เบานี้ต้องยกให้เลย เข้าโค้งคมกว่า นิดๆ นี่คือคายางใน รอบปีที่ผ่านมา