ผมเพิ่งไปลองขี่ FSIR ตัวเดียวกับในรูปในงานจักรยานที่ซีคอนสแควร์วันเสาร์ที่ผ่านมาiaplan เขียน:การพับเทียบกับ Dahon style แบบนี้ มีจุดเด่นจุดด้อยอย่างไรบ้างครับ
(ในรูป: Crius Smart 3.0)
- ลองขี่เวลาสั้นๆ ฟิลลิ่งรถแน่นหนาดี ผมน้ำหนัก 53 กก.คงไม่ทรมานรถมาก
- ไม่มีจุดพับตรงกลางถือเป็นข้อดีเพราะถ้ารอยพับช่วงกลางทำไม่ดีจะมีเสียงดังอ๊อดๆแอ๊ดๆรบกวนตลอดเวลาแถมแก้ยากอีกต่างหาก Dr.Hon คันเก่าผมก็เจอปัญหานี้เพราะรอยพับไม่แนบเสมอกันต้องใช้กระดาษเหล็กขัดให้พื้นสัมผัสเสมอกันจึงจะลดเสียงไปได้แต่ก็ไม่ 100%
- รถน้ำหนักเบาจริง ที่โชว์ในรูปเป็นรถแต่งแล้ว ถ้าไม่แต่งผมก็ว่าน้ำหนักก็ยังเบาเมื่อเทียบกับรถพับระดับเดียวกัน การที่ไม่มีจุดพับกลางรถน่าจะทำให้น้ำหนักรถหายไปอย่างน้อย 3-5 ขีด
- การพับของ FSIR จะใช้เวลามากกว่ารถพับสไตล์ Dahon นิดหน่อยเพราะต้องดึงท่อหลักอานออกมาเกือบสุดแล้วเหวี่ยงล้อหรือใช้มือพับล้อหน้าเข้าแล้วดันท่อหลักอานลงไปเป็นตัวล็อค ซึ่งแตกต่างจาก Dahon คือดันท่อลงไปอย่างเดียวแล้วพับกลางรถ
- พับแล้ว FSIR จะกินพื้นที่ความยาวมากกว่าเพราะไม่ได้พับที่กลางรถ
- ไม่มีแม่เหล็กยึดล้อหน้า-หลังให้ติดกัน ต้องหาสายรัดมารัดเอง ถ้าไม่รัดเวลายกรถล้ออาจบิดหมุนไปมา
- คันที่ผมไปลองในรูปคงเป็นล้อ 14 นิ้ว ถ้าขี่ออกถนนใหญ่คงเสียวน่าดู รู้สึกรถมันเล็กบังคับยากขี่แล้วตัวยังส่ายๆ อาจเป็นได้ว่าผมยังไม่คุ้นกับรถล้อเล็กขนาดนี้ ลองล้อ 16 นิ้วรู้สึกจะขี่ง่ายกว่า แต่ที่ไม่ได้ลองคือล้อ 20 นิ้ว ถ้าซื้อขี่บนถนนใหญ่จริงๆผมชอบ 20 นิ้วมากกว่า มีขอบล้อ+ยางให้เล่นหลากหลายกว่าแถมหาง่ายด้วย
ความเห็นส่วนตัว ถูกผิดขออภัยด้วยครับ