บ้านตระกูลริ Vintage (House of Ri's clan : HoRc)
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1224
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2012, 15:04
- Tel: 0869637278
- team: No
- Bike: Giant XTC 29er
- ตำแหน่ง: 635 หมู่ 1 ถ. บ้านหน้าควนลัง-บ้านพรุ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90114
- Kasama
- ขาประจำ
- โพสต์: 769
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ย. 2009, 11:11
- Tel: 094-445-2490
- Bike: Bob Jackson Track, Cinelli Mod.B, Cinelli Riviera, Colnago Mexico, Colnago Saronni Pista, Marin Pine Mountain
- ตำแหน่ง: 710 เฟอร์เฟค ซอย 29 ถนนรามคำแหง 164 คลองสองต้นนุ่น ลาดกระบัง ก.ท.ม. 10520
Re: บ้านตระกูลริ Vintage (House of Ri's clan : HORC)
13 ต.ค. 2013 ออกทริปครั้งแรกหลังจากประกอบเสร็จ ปั่นสบาย ๆ ที่ความเร็ว 29-31 Km/h ทำท๊อปสปิดที่ 43 Km/h สามารถยืนความเร็วยาว ๆ ที่่ความ 35 Km/h ได้ไม่ยากเลย ดีกว่าที่คาดไว้ครับคันนี้ ปั่นมาเกือบ 3 อาทิตย์ออกมาแบบนี้แล้วภูมิใจมากเลย ระยะทางในการปั่นวันนี้ 73 Km. ส่วนเรื่องชิฟเตอร์สับจานหน้าไม่ค่อยเข้าที่เท่าไร (เข้ายาก) แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคเท่าไร แล้ว XTR ที่สั่งมาจะเอามาใส่ดีไหมหน่อ
วันนี้ไม่ค่อยได้ถ่ายรูปเท่าไร เจอทริปพิเศษแปรเปลี่ยนตามความร้อนที่ทำเอาทุกคนขอเป็นทริประยะสั้นแค่ร้านก๋วยเตี๋ยวน้ำพุพอ
ทีี่จุดเริ่มต้นเหมือนเป็นดาราเลยโดนขอถ่ายรูปคู่ด้วย
รูป Marin คู่
วันนี้ไม่ค่อยได้ถ่ายรูปเท่าไร เจอทริปพิเศษแปรเปลี่ยนตามความร้อนที่ทำเอาทุกคนขอเป็นทริประยะสั้นแค่ร้านก๋วยเตี๋ยวน้ำพุพอ
ทีี่จุดเริ่มต้นเหมือนเป็นดาราเลยโดนขอถ่ายรูปคู่ด้วย
รูป Marin คู่
บ้านตระกูลริ คือ ตัวแสบประจำบ้าน 3 ตัว ริชชี่ ริสา ริต้า
Road Bike
- Cinelli Mod.Riviera Mod.B ขาด Mod.SC.
- Pep Magni
- บรรพบุรุษของ ORBEA นามว่า "ซุส"...
- CONCORDE
PISTA
- Bob Jackson
- Holdsworth
- MERLIN UK.
- CIOCC
กรุ๊ปเซ็ตสวย ๆ
- Campagnolo
- Gipiemme
Road Bike
- Cinelli Mod.Riviera Mod.B ขาด Mod.SC.
- Pep Magni
- บรรพบุรุษของ ORBEA นามว่า "ซุส"...
- CONCORDE
PISTA
- Bob Jackson
- Holdsworth
- MERLIN UK.
- CIOCC
กรุ๊ปเซ็ตสวย ๆ
- Campagnolo
- Gipiemme
- Siamyuth
- สมาชิก
- โพสต์: 30
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2011, 17:09
- Kasama
- ขาประจำ
- โพสต์: 769
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ย. 2009, 11:11
- Tel: 094-445-2490
- Bike: Bob Jackson Track, Cinelli Mod.B, Cinelli Riviera, Colnago Mexico, Colnago Saronni Pista, Marin Pine Mountain
- ตำแหน่ง: 710 เฟอร์เฟค ซอย 29 ถนนรามคำแหง 164 คลองสองต้นนุ่น ลาดกระบัง ก.ท.ม. 10520
Re: บ้านตระกูลริ Vintage (House of Ri's clan : HoRc)
วันนี้เป็นภูเขาอีกคันครับ "GT Team Avalanche 1989"
คันนี้ได้สภาพเดิม ๆ ค่อนข้างดี รื้อยากพอดูน้องสนิมเยอะโดยเฉพาะกระโหลก อุปกรณ์มาเป็น XT M730 ตามสเป็กโรงงาน มีเปลี่ยนมือรวมเป็น STX กับหลักอานเป็น 27.2 อาจเนื่องจากพังหรือไม่มีมา แต่หลักอานเดิม ๆ มันต้อง 27 ทำให้ใส่ลงไปแต่ 3 ซม. ต้องสั่งของใหม่มา เลยหามือรวมมาด้วยเป็น M737 8 speed เผื่อ up ก็เปลี่ยนล้อกะเฟืองจบ รอของนานไปหน่อยเลยสั่งแฮนด์มาเปลี่ยนเอา Tange Prestige ออกเพราะสีเริ่มลอกและมีน้องหนิมในท่อแฮนด์ เปลี่ยนโซ่ใส่ IG51 ด้วยละกันเป็นอันจบ
หลังประกอบเสร็จร้อน ๆ วันนี้เอาออกทริปไปทานสเต็กจริงๆ ลำลูกกาคลอง 11 ระยะทางประมาณ 90 Km.
จากที่ปั่นรถปั่นดีมาก พุ่งดี ไหลลื่น นุ่มนวลตามสไตล์โคโม แต่ไม่ได้ติดไมล์เลยไม่รู้ว่าปั่นความเร็วประมาณไหนเห็นน้องว่าปั่นยืนพื้นที่ประมาณ 30-32
เพิ่มเติมจากข้อมูลในกระทู้ของคุณ Noom7265
ข้อมูลของคุณเป็นปี 1991 ดูก็ไม่ได้ต่างอะไรกันนัก ถ้าดูดีๆจะต่างกันที่ dropout ตะเกียบ ซึ่ง 1989-1990 จะไม่สามารถตั้งได้ และก็เสียดายที่เจ้าของเดิมน่าจะเอาสติกเกอร์ Tange Concept ออก
เวปเกี้ยวกับ GT Team Avalanche 1989-90
http://utahdoglives.blogspot.com/2009/0 ... anche.html
http://www.retrobike.co.uk/forum/viewtopic.php?t=236834
คันนี้ได้สภาพเดิม ๆ ค่อนข้างดี รื้อยากพอดูน้องสนิมเยอะโดยเฉพาะกระโหลก อุปกรณ์มาเป็น XT M730 ตามสเป็กโรงงาน มีเปลี่ยนมือรวมเป็น STX กับหลักอานเป็น 27.2 อาจเนื่องจากพังหรือไม่มีมา แต่หลักอานเดิม ๆ มันต้อง 27 ทำให้ใส่ลงไปแต่ 3 ซม. ต้องสั่งของใหม่มา เลยหามือรวมมาด้วยเป็น M737 8 speed เผื่อ up ก็เปลี่ยนล้อกะเฟืองจบ รอของนานไปหน่อยเลยสั่งแฮนด์มาเปลี่ยนเอา Tange Prestige ออกเพราะสีเริ่มลอกและมีน้องหนิมในท่อแฮนด์ เปลี่ยนโซ่ใส่ IG51 ด้วยละกันเป็นอันจบ
หลังประกอบเสร็จร้อน ๆ วันนี้เอาออกทริปไปทานสเต็กจริงๆ ลำลูกกาคลอง 11 ระยะทางประมาณ 90 Km.
จากที่ปั่นรถปั่นดีมาก พุ่งดี ไหลลื่น นุ่มนวลตามสไตล์โคโม แต่ไม่ได้ติดไมล์เลยไม่รู้ว่าปั่นความเร็วประมาณไหนเห็นน้องว่าปั่นยืนพื้นที่ประมาณ 30-32
เพิ่มเติมจากข้อมูลในกระทู้ของคุณ Noom7265
ข้อมูลของคุณเป็นปี 1991 ดูก็ไม่ได้ต่างอะไรกันนัก ถ้าดูดีๆจะต่างกันที่ dropout ตะเกียบ ซึ่ง 1989-1990 จะไม่สามารถตั้งได้ และก็เสียดายที่เจ้าของเดิมน่าจะเอาสติกเกอร์ Tange Concept ออก
เวปเกี้ยวกับ GT Team Avalanche 1989-90
http://utahdoglives.blogspot.com/2009/0 ... anche.html
http://www.retrobike.co.uk/forum/viewtopic.php?t=236834
บ้านตระกูลริ คือ ตัวแสบประจำบ้าน 3 ตัว ริชชี่ ริสา ริต้า
Road Bike
- Cinelli Mod.Riviera Mod.B ขาด Mod.SC.
- Pep Magni
- บรรพบุรุษของ ORBEA นามว่า "ซุส"...
- CONCORDE
PISTA
- Bob Jackson
- Holdsworth
- MERLIN UK.
- CIOCC
กรุ๊ปเซ็ตสวย ๆ
- Campagnolo
- Gipiemme
Road Bike
- Cinelli Mod.Riviera Mod.B ขาด Mod.SC.
- Pep Magni
- บรรพบุรุษของ ORBEA นามว่า "ซุส"...
- CONCORDE
PISTA
- Bob Jackson
- Holdsworth
- MERLIN UK.
- CIOCC
กรุ๊ปเซ็ตสวย ๆ
- Campagnolo
- Gipiemme
- artomoki
- สมาชิก
- โพสต์: 21
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มี.ค. 2011, 18:38
- Bike: Fuji Supreme / Colnago Super Sprint / Olmo Competition
- ตำแหน่ง: สมุทรปราการ
Re: บ้านตระกูลริ Vintage (House of Ri's clan : HoRc)
รถคุณพี่ Kasama สวยมากๆครับ ความรู้ทั้งนั้นนนน
ปล.อะไหล่ campag 3 สี ที่ใส่ Olmo ของพี่สวยมากกกกก
ปล.อะไหล่ campag 3 สี ที่ใส่ Olmo ของพี่สวยมากกกกก
ฝากร้านอะไหล่เล็กๆไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะครับ
http://www.tarad.com/workpointautoparts
http://www.facebook.com/workpointautoparts
http://www.tarad.com/workpointautoparts
http://www.facebook.com/workpointautoparts
- Kasama
- ขาประจำ
- โพสต์: 769
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ย. 2009, 11:11
- Tel: 094-445-2490
- Bike: Bob Jackson Track, Cinelli Mod.B, Cinelli Riviera, Colnago Mexico, Colnago Saronni Pista, Marin Pine Mountain
- ตำแหน่ง: 710 เฟอร์เฟค ซอย 29 ถนนรามคำแหง 164 คลองสองต้นนุ่น ลาดกระบัง ก.ท.ม. 10520
Re: บ้านตระกูลริ Vintage (House of Ri's clan : HoRc)
ขอบคุณครับartomoki เขียน:รถคุณพี่ Kasama สวยมากๆครับ ความรู้ทั้งนั้นนนน
ปล.อะไหล่ campag 3 สี ที่ใส่ Olmo ของพี่สวยมากกกกก
บ้านตระกูลริ คือ ตัวแสบประจำบ้าน 3 ตัว ริชชี่ ริสา ริต้า
Road Bike
- Cinelli Mod.Riviera Mod.B ขาด Mod.SC.
- Pep Magni
- บรรพบุรุษของ ORBEA นามว่า "ซุส"...
- CONCORDE
PISTA
- Bob Jackson
- Holdsworth
- MERLIN UK.
- CIOCC
กรุ๊ปเซ็ตสวย ๆ
- Campagnolo
- Gipiemme
Road Bike
- Cinelli Mod.Riviera Mod.B ขาด Mod.SC.
- Pep Magni
- บรรพบุรุษของ ORBEA นามว่า "ซุส"...
- CONCORDE
PISTA
- Bob Jackson
- Holdsworth
- MERLIN UK.
- CIOCC
กรุ๊ปเซ็ตสวย ๆ
- Campagnolo
- Gipiemme
- Kasama
- ขาประจำ
- โพสต์: 769
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ย. 2009, 11:11
- Tel: 094-445-2490
- Bike: Bob Jackson Track, Cinelli Mod.B, Cinelli Riviera, Colnago Mexico, Colnago Saronni Pista, Marin Pine Mountain
- ตำแหน่ง: 710 เฟอร์เฟค ซอย 29 ถนนรามคำแหง 164 คลองสองต้นนุ่น ลาดกระบัง ก.ท.ม. 10520
Re: บ้านตระกูลริ Vintage (House of Ri's clan : HoRc)
หายซะนานพอดีไม่ค่อยว่าง
ช่วงนี้เอาภูเขามาชักจะหลายคันละ จากร้านต่าง ๆ ในเวปนี้แหละครับอาจตัดหน้าบางท่านไปบ้างก็ขออภัยด้วย
จากที่ได้มาไม่ว่าร้านไหนก็เชื่อคำพูดมะค่อยได้ที่ว่าทำรถแล้ว แต่ละคันเล่นเอาอ่อนใจกว่าทำเสร็จ
คันแรกที่ได้มา เป็น Mudy Fox 3สีรุ่นแข่งไม่มีหูไม่มีลัก คันนี้ถึงขนาดตกลงแล้ววิ่งไปกำลังจะโอนเจ้าของร้านโทรว่าตกลงพี่จะเอาปะ งงจริง ๆ แล้วก็เริ่มว่าผมลืมบอกไปมีรอยบุบนิดนึงสงสัยมีคนวิ่งไปจะเอาถึงร้าน แต่เรื่องอะไรละเราก็ถึงแบงค์ละจะผิดนัดได้ไง ได้มาเช็คก็พอโอเควิ่งดี แต่ที่ไหนได้พอเช็คละเอียดหางหลังคดต้องไปดัดที่ช่างมีศักดิ์ พอดัดเสร็จใส่ตีนผีตีนผีโดนดัดอีก ถึงรู้ว่าไอ้ที่เราวิ่งอยู่ 2 ทริปเกียรดีมั่งไม่ดีมั่ง เกิดจาก 2 สาเหตุข้างต้น ซึ่งถ้าหางคตเฉยๆจะรู้ทันที แต่นี่มีการดัดตีนผีมาแล้วเพื่อแก้ปัญหาหางคตทำให้ทำงานได้แต่ไม่ดีเพราะมีปัญหาที่เฟือง 1-3 ส่วน 4-7 วิ่งได้ปกติ ส่วนล้อถ้วยคอเราก็เห็นว่าลื่นดีเจ้าของร้านก็ว่าล้างทำความสะอาดทำรถมาแล้วอย่างดี พอหลังจากไปดัดหางกะตีนผีเลยรื่อเช็คละเอียด กำจริง ๆ ทำของเขาคือฉีด WD40 เพื่อละลายจารบีเก่าทำให้ลื่นเท่านั้น ผมต้องล้างอัดจารบีใหม่หมด จึงได้รถที่สมบรูณ์ แต่พอดีได้รุ่นนี้มาอีกคันเลยขายต่อให้เพื่อนไปละ เพราะสีมันหวานเกินไป
คันที่สอง เป็น Mudy Fox สีม่วงตะเกียบเงินรุ่นเดียวคันแรกเลย คันนี้ได้มาก็พอรู้ว่าล้อไม่ดีเท่าที่ควรเลยรื่อทำแต่แรกเลย ล้อหน้าลูกปืนหายไปข้างละลูกดีที่อะไหล่อยู่ใส่ไปก็จบ จากคันนี้ทำให้รู้ว่าคันแรกหลักอานมีปัญหาเลยต้องสั่งหลักอานมาอีก 1 อันใส่คันนี้ โดยเอาของคันนี้ไปใส่ 3 สี เพื่อปั่นขณะที่รื่อคันนี้ทำ รื่อไป ๆ มาเลยรื่อจานมาทำความสะอาดด้วยได้เรื่องเลยครับแต่ไม่ใช่คันนี้นะ เพราะไปรื่อของ 3 สีด้วยแหวนของจานใบเล็กหายไปอีก 2 ตัว กำจริงคัน 3 สีช่างมันทำเก่งมากสมประกอบดีจริง ๆ เลยต้องหามาใส่ให้ครบซึ่งหายากโคตร พอเสร็จก็เก็บไว้ปั่นไปจ่ายตลาด เพราะดันได้คันใหม่มา
คันที่ 3 Marin Pine Mountain 1990 มาสีอย่างเน่าแต่เหมือนกะทุกร้านผมทำแล้วเปลี่ยนยางแล้วพี่ใช้ได้เลย รื่อเพราะสีเน่ามากเลยพ่นใหม่ ชิ้นส่วนอีกกว่าจะเอาออกแต่ชิ้นเรียกได้ว่าต้องทำใจเพราะสนิมติดแน่นมากไม่ว่าจะเป็นกระโหลก หลักอานติดยังติดเบาะเน่าๆไม่ออกเลยจนบัดนี้ แฮนด์ Scot มีคนขอซื้อต่อไปละเกือบจะไม่ได้ถอดเอา Stem MARIN ออกมาซะละ ส่วนล้อยังกองอยู่เพราะหมุนไม่ลื่นไหลมีสะดุดต้องรื่อล้างอัดจารบีใหม่เลยตัดใจประกอบล้อใหม่เลยเพราะคิดไปคิดมาลง XTR ดีกว่า ประกอบเสร็จด้วยชุด XTR วิ่งดีมากนุ่มลื่นไหลกระฉากเป็นมา
คันที่ 4 GT Team Avalanche 1989 เห็นลงทันทีส่ง PM ไปจองถามราคากะให้ส่งของเลย เจ้าของร้านบอกพี่ผมขอทำก่อนไม่อยากเอารถไม่สมบรูณ์ให้บอกผมทำเองได้ก็มะยอม รอจนถึงวันเขาเอาลงกระทู้แล้วแจ้งราคามาให้ผมเป็นคิวแรกตกลงเสร็จเอารถมาส่งก็พอดูออกว่าไม่สมบูรณ์เท่าไรคงต้องทำอยู่ดีแต่ไม่เป็นไรรถดีอยู่แล้วคันนี้นึกในใจ ทีไหนได้พอเริ่มรื่อดู ถ้วยคอไม่มีจารบีอยู่เลยสงสัยทำความสะอาดแล้วลืมใส่เพราะสะอาดมาก แต่พอมาที่กระโหลกน้องนิมตั้งแต่ขาจานเลยน้องเราเอาอีกแล้วนี้นะทำแล้วเล่นเอา 2 วันกว่าจะรื่อออกใช้วิชามารไปหลายขนาน พอมาที่ดุมก็ไม่เบาเลยน้องนิมพอควรแต่ดีกว่ากระโหลกเยอะ ที่งงหนักเป็นหลักอานไหนมันกุดขนาดนั้นปั่นมีหวังหักจิ้มตูดแน่ๆ หาดูมันใช้ 27 แล้วดันเอา 27.2 สั้นๆมาใส่แทนไม่เป็นไรสั่งใหม่ก็ได้ แต่พอทำเสร็จก็ไม่ผิดหวังปั่นพุ่งมาก ๆ แต่ความนิ่งต้องยกให้ Marin
คันที่ 5 Gary Fisher MT.TAM 1990 พอเช็ค Spec. เห็นเป็น Tang Presstige รีด 4 ครั้ง โอ้สุดยอดตัดใจเอามาทั้งที่ราคาไม่เบาเลย พี่เขาก็ดีนะบอกว่าพี่เช็คแล้วมีปัญหาจานกระโดดน่ามาจากจานหน้าสึกมากแล้ว คอขนาดใหญ่กว่าปกตินะ กระโหลกเห็นแปลกๆเขาก็ว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนลูกปืนให้แล้วลื่นดี เพราะความอยากได้มากตกลงราคาเสร็จก็รับมา มาถึงเช็คกระโหลกก่อนเลยกำละเป็นกระโหลกพิเศษไม่สามารถเปลี่ยนใช้กระโหลกมาตราฐานได้ (เราถามไม่ละเอียดเอง) แต่ดูก็นึกในใจพี่เขาเปลี่ยนลูกปืนจริงปะเพราะดูไม่สะอาดเอี่ยมเลยแต่ลองเช็คดูก็ไม่มีปัญหาลื่นดี ไหนๆลองเอา XTR M900 ใส่เลยมีอยู่แล้วนิ กำใช้ไม่ได้สับจานไม่ถึงใช้ไม่ได้ (แกนกระโหลกต่างกัน 9 ม.ม.) แนวโซ่ก็ไม่ได้จบๆความคิดจะใช้ชุด XTR M900 กับ Gary Fisher ลองปั่นดูพี่เขาทำรถมาแล้วคงดีมั่งเป็นอย่างที่พี่บอกโซ่กระโดดที่จานหน้า แต่ที่ดูจานก็สึกไม่มากเท่าไรเลยลองเปลี่ยนโซ่ 8 ใส่ก็ไม่หาย เอาไปถอดจาก XT จาก GT มาใส่ก็ไม่หายอีกกำจริงเอา DX ละกันฟันสวยสุดไม่มีสึกเลย กำยังไม่หายอีกมันอะไร... ตีนผีปะเอา XTR M900 ใส่เลยละกันไม่หายอีกครับ ไรของมันหว่า ไม่มีอะไรจะเสียละ เลยไปเอาล้อจาก GT มาใส่ หายสนิท เป็นที่ล้อหรือเฟืองละ รื่อล้อหลัง 555 เป็นโคลนเลยแถมสะดุดด้วยตอนหมุนทดสอบพอทำเสร็จใส่เฟืองแล้วเอากลับไปใส่ปรากฏว่า....หายครับ อื่มเราก็นึกว่าพี่เขาทำมาดีแล้วก็เหมือนกะร้านอื่นๆเล่นเอาเราหัวหนุนอยู่หลายวัน งานก็ยุ่งๆทำให้ทำไม่ต่อเนื่องกว่าจะเสร็จล่อไป 2 อาทิตย์ เลยมารื่อล้อหน้าต่อไม่ได้ต่างกะล้อหลังมีของแถมด้วยลูกปืนหายไป 3 ลูกข้างนึง 1 ลูกอีกข้าง 2 ลูก ทำเสร็จก็เป็นอันเสร็จพิธีออกไปทดสอบไม่มีปัญหาใดๆ (สดๆครับเสร็จเมื่อเย็นนี้เอง) เอาไงดีพรุ่งนี้เอาออกทริปทดสอบละกันเลยต้องไปถอดผ้าเบรคจาก Fox ม่วงล้อหน้ามาใส่ล้อหลังไว้เพราะทุกคันที่ได้มาผ้าเบรคแตกลายงาหมดทิ้งได้เลยไม่ต้องคิดมากเพราะไม่อยากใช้ท้ายรถยนตร์เป็นที่เบรคครับ
สรุป รถไม่ว่าร้านไหนในเวป ThaiMTB ที่เขาว่าเขาทำมาแล้วเช็คโน้นเช็คนี่ให้ ยังไงคุณก็ต้องมารื่อทำใหม่ครับ เพราะเขาทำแบบขอไปทีครับ สำหรับการรื่อแต่ละคันความยากง่ายต่างกันผมเคยถามช่างมีศักย์ว่าคิดยังไงถ้าให้รื่อทำแกว่าขั้นต่ำ 600 ส่วนจะแพงแค่ไหนขึ้นกับความยากง่ายครับ ที่่ต้องเปลี่ยนแน่คือผ้าเบรค อื่นๆแล้วแต่สภาพ แต่ผมจะเปลี่ยนยางด้วยเพราะส่วนใหญ่ยางที่ให้จะไม่ค่อยดี อีกอย่างพวกสายเกียรและเบรค รายจ่ายขั้นต่ำในการทำรถจากร้านมือสองก็ไม่ต่ำกว่า 4000 ดังนั้นเพื่อน ๆ อย่าได้กดราคาเพื่อนที่ซื้อรถมือสองแล้วไปทำรถจนดีแล้วเลยครับ คุณลองไปซื้อมาสักคันแล้วทำเองดูจะรู้ว่าเป็นอย่างไร
เพิ่มเติม 8 ธ.ค. 56
ทดสอบ Gary Fisher MT.TAM 1990 ออกจาก Foodland IT Square ไปสภากาแฟ จากที่ทดสอบปั่นดีมากครับกระชากขึ้นเร็วพอควร ควบคุมรถดี แต่ผมรู้สึกว่าหน้ารถไวไปนิดทำให้เวลามีการปล่อยมือข้างนึ่งเพื่อกินน้ำหรือพักมือต้องระวังนิดนึ่ง ขาไปปั่นคงที่ที่ประมาณ 30-33 Km/h สบายๆ แต่ขากลับเพื่อนหมดแรงกลับด้วยความเร็วประมาณ 20 เล่นเอาเหนื่อยเลยเพราะใช้เวลานานเกินไปหน่อยในการปั่น
ช่วงนี้เอาภูเขามาชักจะหลายคันละ จากร้านต่าง ๆ ในเวปนี้แหละครับอาจตัดหน้าบางท่านไปบ้างก็ขออภัยด้วย
จากที่ได้มาไม่ว่าร้านไหนก็เชื่อคำพูดมะค่อยได้ที่ว่าทำรถแล้ว แต่ละคันเล่นเอาอ่อนใจกว่าทำเสร็จ
คันแรกที่ได้มา เป็น Mudy Fox 3สีรุ่นแข่งไม่มีหูไม่มีลัก คันนี้ถึงขนาดตกลงแล้ววิ่งไปกำลังจะโอนเจ้าของร้านโทรว่าตกลงพี่จะเอาปะ งงจริง ๆ แล้วก็เริ่มว่าผมลืมบอกไปมีรอยบุบนิดนึงสงสัยมีคนวิ่งไปจะเอาถึงร้าน แต่เรื่องอะไรละเราก็ถึงแบงค์ละจะผิดนัดได้ไง ได้มาเช็คก็พอโอเควิ่งดี แต่ที่ไหนได้พอเช็คละเอียดหางหลังคดต้องไปดัดที่ช่างมีศักดิ์ พอดัดเสร็จใส่ตีนผีตีนผีโดนดัดอีก ถึงรู้ว่าไอ้ที่เราวิ่งอยู่ 2 ทริปเกียรดีมั่งไม่ดีมั่ง เกิดจาก 2 สาเหตุข้างต้น ซึ่งถ้าหางคตเฉยๆจะรู้ทันที แต่นี่มีการดัดตีนผีมาแล้วเพื่อแก้ปัญหาหางคตทำให้ทำงานได้แต่ไม่ดีเพราะมีปัญหาที่เฟือง 1-3 ส่วน 4-7 วิ่งได้ปกติ ส่วนล้อถ้วยคอเราก็เห็นว่าลื่นดีเจ้าของร้านก็ว่าล้างทำความสะอาดทำรถมาแล้วอย่างดี พอหลังจากไปดัดหางกะตีนผีเลยรื่อเช็คละเอียด กำจริง ๆ ทำของเขาคือฉีด WD40 เพื่อละลายจารบีเก่าทำให้ลื่นเท่านั้น ผมต้องล้างอัดจารบีใหม่หมด จึงได้รถที่สมบรูณ์ แต่พอดีได้รุ่นนี้มาอีกคันเลยขายต่อให้เพื่อนไปละ เพราะสีมันหวานเกินไป
คันที่สอง เป็น Mudy Fox สีม่วงตะเกียบเงินรุ่นเดียวคันแรกเลย คันนี้ได้มาก็พอรู้ว่าล้อไม่ดีเท่าที่ควรเลยรื่อทำแต่แรกเลย ล้อหน้าลูกปืนหายไปข้างละลูกดีที่อะไหล่อยู่ใส่ไปก็จบ จากคันนี้ทำให้รู้ว่าคันแรกหลักอานมีปัญหาเลยต้องสั่งหลักอานมาอีก 1 อันใส่คันนี้ โดยเอาของคันนี้ไปใส่ 3 สี เพื่อปั่นขณะที่รื่อคันนี้ทำ รื่อไป ๆ มาเลยรื่อจานมาทำความสะอาดด้วยได้เรื่องเลยครับแต่ไม่ใช่คันนี้นะ เพราะไปรื่อของ 3 สีด้วยแหวนของจานใบเล็กหายไปอีก 2 ตัว กำจริงคัน 3 สีช่างมันทำเก่งมากสมประกอบดีจริง ๆ เลยต้องหามาใส่ให้ครบซึ่งหายากโคตร พอเสร็จก็เก็บไว้ปั่นไปจ่ายตลาด เพราะดันได้คันใหม่มา
คันที่ 3 Marin Pine Mountain 1990 มาสีอย่างเน่าแต่เหมือนกะทุกร้านผมทำแล้วเปลี่ยนยางแล้วพี่ใช้ได้เลย รื่อเพราะสีเน่ามากเลยพ่นใหม่ ชิ้นส่วนอีกกว่าจะเอาออกแต่ชิ้นเรียกได้ว่าต้องทำใจเพราะสนิมติดแน่นมากไม่ว่าจะเป็นกระโหลก หลักอานติดยังติดเบาะเน่าๆไม่ออกเลยจนบัดนี้ แฮนด์ Scot มีคนขอซื้อต่อไปละเกือบจะไม่ได้ถอดเอา Stem MARIN ออกมาซะละ ส่วนล้อยังกองอยู่เพราะหมุนไม่ลื่นไหลมีสะดุดต้องรื่อล้างอัดจารบีใหม่เลยตัดใจประกอบล้อใหม่เลยเพราะคิดไปคิดมาลง XTR ดีกว่า ประกอบเสร็จด้วยชุด XTR วิ่งดีมากนุ่มลื่นไหลกระฉากเป็นมา
คันที่ 4 GT Team Avalanche 1989 เห็นลงทันทีส่ง PM ไปจองถามราคากะให้ส่งของเลย เจ้าของร้านบอกพี่ผมขอทำก่อนไม่อยากเอารถไม่สมบรูณ์ให้บอกผมทำเองได้ก็มะยอม รอจนถึงวันเขาเอาลงกระทู้แล้วแจ้งราคามาให้ผมเป็นคิวแรกตกลงเสร็จเอารถมาส่งก็พอดูออกว่าไม่สมบูรณ์เท่าไรคงต้องทำอยู่ดีแต่ไม่เป็นไรรถดีอยู่แล้วคันนี้นึกในใจ ทีไหนได้พอเริ่มรื่อดู ถ้วยคอไม่มีจารบีอยู่เลยสงสัยทำความสะอาดแล้วลืมใส่เพราะสะอาดมาก แต่พอมาที่กระโหลกน้องนิมตั้งแต่ขาจานเลยน้องเราเอาอีกแล้วนี้นะทำแล้วเล่นเอา 2 วันกว่าจะรื่อออกใช้วิชามารไปหลายขนาน พอมาที่ดุมก็ไม่เบาเลยน้องนิมพอควรแต่ดีกว่ากระโหลกเยอะ ที่งงหนักเป็นหลักอานไหนมันกุดขนาดนั้นปั่นมีหวังหักจิ้มตูดแน่ๆ หาดูมันใช้ 27 แล้วดันเอา 27.2 สั้นๆมาใส่แทนไม่เป็นไรสั่งใหม่ก็ได้ แต่พอทำเสร็จก็ไม่ผิดหวังปั่นพุ่งมาก ๆ แต่ความนิ่งต้องยกให้ Marin
คันที่ 5 Gary Fisher MT.TAM 1990 พอเช็ค Spec. เห็นเป็น Tang Presstige รีด 4 ครั้ง โอ้สุดยอดตัดใจเอามาทั้งที่ราคาไม่เบาเลย พี่เขาก็ดีนะบอกว่าพี่เช็คแล้วมีปัญหาจานกระโดดน่ามาจากจานหน้าสึกมากแล้ว คอขนาดใหญ่กว่าปกตินะ กระโหลกเห็นแปลกๆเขาก็ว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนลูกปืนให้แล้วลื่นดี เพราะความอยากได้มากตกลงราคาเสร็จก็รับมา มาถึงเช็คกระโหลกก่อนเลยกำละเป็นกระโหลกพิเศษไม่สามารถเปลี่ยนใช้กระโหลกมาตราฐานได้ (เราถามไม่ละเอียดเอง) แต่ดูก็นึกในใจพี่เขาเปลี่ยนลูกปืนจริงปะเพราะดูไม่สะอาดเอี่ยมเลยแต่ลองเช็คดูก็ไม่มีปัญหาลื่นดี ไหนๆลองเอา XTR M900 ใส่เลยมีอยู่แล้วนิ กำใช้ไม่ได้สับจานไม่ถึงใช้ไม่ได้ (แกนกระโหลกต่างกัน 9 ม.ม.) แนวโซ่ก็ไม่ได้จบๆความคิดจะใช้ชุด XTR M900 กับ Gary Fisher ลองปั่นดูพี่เขาทำรถมาแล้วคงดีมั่งเป็นอย่างที่พี่บอกโซ่กระโดดที่จานหน้า แต่ที่ดูจานก็สึกไม่มากเท่าไรเลยลองเปลี่ยนโซ่ 8 ใส่ก็ไม่หาย เอาไปถอดจาก XT จาก GT มาใส่ก็ไม่หายอีกกำจริงเอา DX ละกันฟันสวยสุดไม่มีสึกเลย กำยังไม่หายอีกมันอะไร... ตีนผีปะเอา XTR M900 ใส่เลยละกันไม่หายอีกครับ ไรของมันหว่า ไม่มีอะไรจะเสียละ เลยไปเอาล้อจาก GT มาใส่ หายสนิท เป็นที่ล้อหรือเฟืองละ รื่อล้อหลัง 555 เป็นโคลนเลยแถมสะดุดด้วยตอนหมุนทดสอบพอทำเสร็จใส่เฟืองแล้วเอากลับไปใส่ปรากฏว่า....หายครับ อื่มเราก็นึกว่าพี่เขาทำมาดีแล้วก็เหมือนกะร้านอื่นๆเล่นเอาเราหัวหนุนอยู่หลายวัน งานก็ยุ่งๆทำให้ทำไม่ต่อเนื่องกว่าจะเสร็จล่อไป 2 อาทิตย์ เลยมารื่อล้อหน้าต่อไม่ได้ต่างกะล้อหลังมีของแถมด้วยลูกปืนหายไป 3 ลูกข้างนึง 1 ลูกอีกข้าง 2 ลูก ทำเสร็จก็เป็นอันเสร็จพิธีออกไปทดสอบไม่มีปัญหาใดๆ (สดๆครับเสร็จเมื่อเย็นนี้เอง) เอาไงดีพรุ่งนี้เอาออกทริปทดสอบละกันเลยต้องไปถอดผ้าเบรคจาก Fox ม่วงล้อหน้ามาใส่ล้อหลังไว้เพราะทุกคันที่ได้มาผ้าเบรคแตกลายงาหมดทิ้งได้เลยไม่ต้องคิดมากเพราะไม่อยากใช้ท้ายรถยนตร์เป็นที่เบรคครับ
สรุป รถไม่ว่าร้านไหนในเวป ThaiMTB ที่เขาว่าเขาทำมาแล้วเช็คโน้นเช็คนี่ให้ ยังไงคุณก็ต้องมารื่อทำใหม่ครับ เพราะเขาทำแบบขอไปทีครับ สำหรับการรื่อแต่ละคันความยากง่ายต่างกันผมเคยถามช่างมีศักย์ว่าคิดยังไงถ้าให้รื่อทำแกว่าขั้นต่ำ 600 ส่วนจะแพงแค่ไหนขึ้นกับความยากง่ายครับ ที่่ต้องเปลี่ยนแน่คือผ้าเบรค อื่นๆแล้วแต่สภาพ แต่ผมจะเปลี่ยนยางด้วยเพราะส่วนใหญ่ยางที่ให้จะไม่ค่อยดี อีกอย่างพวกสายเกียรและเบรค รายจ่ายขั้นต่ำในการทำรถจากร้านมือสองก็ไม่ต่ำกว่า 4000 ดังนั้นเพื่อน ๆ อย่าได้กดราคาเพื่อนที่ซื้อรถมือสองแล้วไปทำรถจนดีแล้วเลยครับ คุณลองไปซื้อมาสักคันแล้วทำเองดูจะรู้ว่าเป็นอย่างไร
เพิ่มเติม 8 ธ.ค. 56
ทดสอบ Gary Fisher MT.TAM 1990 ออกจาก Foodland IT Square ไปสภากาแฟ จากที่ทดสอบปั่นดีมากครับกระชากขึ้นเร็วพอควร ควบคุมรถดี แต่ผมรู้สึกว่าหน้ารถไวไปนิดทำให้เวลามีการปล่อยมือข้างนึ่งเพื่อกินน้ำหรือพักมือต้องระวังนิดนึ่ง ขาไปปั่นคงที่ที่ประมาณ 30-33 Km/h สบายๆ แต่ขากลับเพื่อนหมดแรงกลับด้วยความเร็วประมาณ 20 เล่นเอาเหนื่อยเลยเพราะใช้เวลานานเกินไปหน่อยในการปั่น
แก้ไขล่าสุดโดย Kasama เมื่อ 02 ม.ค. 2014, 10:35, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
บ้านตระกูลริ คือ ตัวแสบประจำบ้าน 3 ตัว ริชชี่ ริสา ริต้า
Road Bike
- Cinelli Mod.Riviera Mod.B ขาด Mod.SC.
- Pep Magni
- บรรพบุรุษของ ORBEA นามว่า "ซุส"...
- CONCORDE
PISTA
- Bob Jackson
- Holdsworth
- MERLIN UK.
- CIOCC
กรุ๊ปเซ็ตสวย ๆ
- Campagnolo
- Gipiemme
Road Bike
- Cinelli Mod.Riviera Mod.B ขาด Mod.SC.
- Pep Magni
- บรรพบุรุษของ ORBEA นามว่า "ซุส"...
- CONCORDE
PISTA
- Bob Jackson
- Holdsworth
- MERLIN UK.
- CIOCC
กรุ๊ปเซ็ตสวย ๆ
- Campagnolo
- Gipiemme
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 164
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2013, 23:46
- ติดต่อ:
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 143
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ย. 2013, 22:03
- Tel: 0890139652
- Bike: trek 930/bottecchia
- ตำแหน่ง: ซีตี้โฮมคลอง4
- ติดต่อ:
- Kasama
- ขาประจำ
- โพสต์: 769
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ย. 2009, 11:11
- Tel: 094-445-2490
- Bike: Bob Jackson Track, Cinelli Mod.B, Cinelli Riviera, Colnago Mexico, Colnago Saronni Pista, Marin Pine Mountain
- ตำแหน่ง: 710 เฟอร์เฟค ซอย 29 ถนนรามคำแหง 164 คลองสองต้นนุ่น ลาดกระบัง ก.ท.ม. 10520
Re: บ้านตระกูลริ Vintage (House of Ri's clan : HoRc)
บ้านตระกูลริ คือ ตัวแสบประจำบ้าน 3 ตัว ริชชี่ ริสา ริต้า
Road Bike
- Cinelli Mod.Riviera Mod.B ขาด Mod.SC.
- Pep Magni
- บรรพบุรุษของ ORBEA นามว่า "ซุส"...
- CONCORDE
PISTA
- Bob Jackson
- Holdsworth
- MERLIN UK.
- CIOCC
กรุ๊ปเซ็ตสวย ๆ
- Campagnolo
- Gipiemme
Road Bike
- Cinelli Mod.Riviera Mod.B ขาด Mod.SC.
- Pep Magni
- บรรพบุรุษของ ORBEA นามว่า "ซุส"...
- CONCORDE
PISTA
- Bob Jackson
- Holdsworth
- MERLIN UK.
- CIOCC
กรุ๊ปเซ็ตสวย ๆ
- Campagnolo
- Gipiemme
- Kasama
- ขาประจำ
- โพสต์: 769
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ย. 2009, 11:11
- Tel: 094-445-2490
- Bike: Bob Jackson Track, Cinelli Mod.B, Cinelli Riviera, Colnago Mexico, Colnago Saronni Pista, Marin Pine Mountain
- ตำแหน่ง: 710 เฟอร์เฟค ซอย 29 ถนนรามคำแหง 164 คลองสองต้นนุ่น ลาดกระบัง ก.ท.ม. 10520
Re: บ้านตระกูลริ Vintage (House of Ri's clan : HoRc)
ไม่ได้เข้าซะนาน งานเยอะไปหน่อย Vintage MTB มีเพื่อนรับต่อไปเกือบหมดเลย ตอนนี้ผมเหลือ Marin คันเดียวเก็บไว้ปั่นเพราะชอบที่สุดในบรรดา Vintage MTB
แล้วตอนนี้หันมาปั่น Brompton แต่ยังไม่ได้ทำอะไรมาแค่เปลี่ยนสายเบรคเกียร ทำให้รู้ว่าความยาวมีผลมากๆแต่เรารึก็อยากสวยเลยใส่สีส้มเข้าไป...
แล้วตอนนี้หันมาปั่น Brompton แต่ยังไม่ได้ทำอะไรมาแค่เปลี่ยนสายเบรคเกียร ทำให้รู้ว่าความยาวมีผลมากๆแต่เรารึก็อยากสวยเลยใส่สีส้มเข้าไป...
บ้านตระกูลริ คือ ตัวแสบประจำบ้าน 3 ตัว ริชชี่ ริสา ริต้า
Road Bike
- Cinelli Mod.Riviera Mod.B ขาด Mod.SC.
- Pep Magni
- บรรพบุรุษของ ORBEA นามว่า "ซุส"...
- CONCORDE
PISTA
- Bob Jackson
- Holdsworth
- MERLIN UK.
- CIOCC
กรุ๊ปเซ็ตสวย ๆ
- Campagnolo
- Gipiemme
Road Bike
- Cinelli Mod.Riviera Mod.B ขาด Mod.SC.
- Pep Magni
- บรรพบุรุษของ ORBEA นามว่า "ซุส"...
- CONCORDE
PISTA
- Bob Jackson
- Holdsworth
- MERLIN UK.
- CIOCC
กรุ๊ปเซ็ตสวย ๆ
- Campagnolo
- Gipiemme
- Kasama
- ขาประจำ
- โพสต์: 769
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ย. 2009, 11:11
- Tel: 094-445-2490
- Bike: Bob Jackson Track, Cinelli Mod.B, Cinelli Riviera, Colnago Mexico, Colnago Saronni Pista, Marin Pine Mountain
- ตำแหน่ง: 710 เฟอร์เฟค ซอย 29 ถนนรามคำแหง 164 คลองสองต้นนุ่น ลาดกระบัง ก.ท.ม. 10520
Re: บ้านตระกูลริ Vintage (House of Ri's clan : HoRc)
อื่มรูปที่ลงไว้หายหมดเลย... จริงแล้วไม่ได้หายสงสัย FB มันเปลี่ยน Link อีกละน่าเบื้อจัง ต้องขอโทษเพื่อนที่เข้ามาดูด้วยครับ
ผมลง Link FB ไว้ให้ละกัน ไม่แก้ละแก้หลายครั้งละ...
https://www.facebook.com/kasama.sundara ... tos_albums
https://www.facebook.com/BanTraKulRi?ref=hl
ผมลง Link FB ไว้ให้ละกัน ไม่แก้ละแก้หลายครั้งละ...
https://www.facebook.com/kasama.sundara ... tos_albums
https://www.facebook.com/BanTraKulRi?ref=hl
บ้านตระกูลริ คือ ตัวแสบประจำบ้าน 3 ตัว ริชชี่ ริสา ริต้า
Road Bike
- Cinelli Mod.Riviera Mod.B ขาด Mod.SC.
- Pep Magni
- บรรพบุรุษของ ORBEA นามว่า "ซุส"...
- CONCORDE
PISTA
- Bob Jackson
- Holdsworth
- MERLIN UK.
- CIOCC
กรุ๊ปเซ็ตสวย ๆ
- Campagnolo
- Gipiemme
Road Bike
- Cinelli Mod.Riviera Mod.B ขาด Mod.SC.
- Pep Magni
- บรรพบุรุษของ ORBEA นามว่า "ซุส"...
- CONCORDE
PISTA
- Bob Jackson
- Holdsworth
- MERLIN UK.
- CIOCC
กรุ๊ปเซ็ตสวย ๆ
- Campagnolo
- Gipiemme