rebound ช่วยแนะนำคับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 104
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ย. 2008, 16:54
- Tel: 0812945281
- Bike: ตราจระเข้
rebound ช่วยแนะนำคับ
reboundช่วยแนะนำคับ ควนปรับตั้งยังไงคับๆๆ (มือใหม่)
- ไฟล์แนบ
-
- cats.jpg (68.94 KiB) เข้าดูแล้ว 671 ครั้ง
- เสือเฒ่าโคราช13
- ขาประจำ
- โพสต์: 706
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 16:13
- Tel: 0816875573
- team: เสือเฒ่าโคราชทวีผล
- Bike: ทุกรถ...
Re: rebound ช่วยแนะนำคับ
rebound เรียกง่ายๆนะครับ ว่าตัวปรับหนืด เวลาโช้คคืนตัวครับ (บ้านนอกไปปะ)
การปรับตั้งควรอยู่กับน้ำหนักของเจ้าของรถครับและก็ขึ้นอยู่กับว่าใช้งานแบบไหน ลุยหนัก ลุยเบา
การปรับตั้งนั้นขึ้นอยู่กับการใช้งานครับ ถ้าปรับหนืดมากโช้คมันก็จะคลายตัวช้า ทำให้แรงกระทำสะสม จนทำให้รถดีดเราได้(อธิบายไม่ถูก)อิอิ
การปรับตั้งควรอยู่กับน้ำหนักของเจ้าของรถครับและก็ขึ้นอยู่กับว่าใช้งานแบบไหน ลุยหนัก ลุยเบา
การปรับตั้งนั้นขึ้นอยู่กับการใช้งานครับ ถ้าปรับหนืดมากโช้คมันก็จะคลายตัวช้า ทำให้แรงกระทำสะสม จนทำให้รถดีดเราได้(อธิบายไม่ถูก)อิอิ
- g-one
- ขาประจำ
- โพสต์: 604
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ส.ค. 2008, 14:21
- team: บ่อดินค่าเฟ่
- Bike: yt capra
Re: rebound ช่วยแนะนำคับ
เอาหลักการไปอีกก้แล้วกัน....
รีบาว..จริง ๆ แล้ว..มาจากคำว่า...รีบาวแดมปิ้ง...ความหมายแบบเขัาใจง่ายคือ...ตัวปรับเพื่อต้านการยืด...ถ้าปรับมาก(บวก หรือ เต่า)ก็จะมีแรงการยืดมาก...ซึ่งก็คือโช๊คจะคืนช้าาาาาา
อีกอย่างที่ไม่ได้ถามแต่ควรรู้..คือ คอมเพลส แดมปิ้ง....ง่าย ๆ คือตรงกันข้ามกับรีบาว...หรือ..คือตัวปรับเพื่อต้านการยุบ...ถ้ามากโช็กก็จะยุบช้า...(กรณีที่รับแรงเท่ากันนะครับ)
..ต่อมา..รีบาวเท่าไหร่ดี...มากหรือน้อย..ถ้าเป็นโชคลมก็ขี้นกับแรงดันลมที่เติมเข้าไป...มันต้องสัมพันกัน..กรณ๊ถ้าเป็นโช๊คสปริง..ก็ขึ้นกับค่าความแข็งของสปริงนั่นเอง...
ดังนั้นก่อนปรับรีบาวความเซตsegให้พอดีก่อนนะครับ....เมื่อเซตเซกแล้ว...ก็เริ่มที่ปรับเป็นลบสุด ๆ ก่อน...จากนั้นใช้มือกดเบาะลงไปแรง ๆ แล้วดึงขึ้นทั้นที....ถ้ารู้สึกดีด..(จะรู้สึกดังกึก ๆ)ก็ให้ปรับเพิ่มที่ละคลิก..ทำซ้ำกันไปเรีอย ๆ ที่ละคลิกจนรู้สึกว่าไม่ดีด...ให้เลือกคลิกแรก(ที่รู้สึกไม่ดีด)เป็นหลักขับขี่ในทางที่ขรุขระ...หรือทางค่อนข้างเรียบให้เพิ่มอีกซักคลิก....ข้อควรระวัง..อย่าปรับรีบาวมากเกินไปน้าาาา..จะปั่นไม่ออก...
รีบาว..จริง ๆ แล้ว..มาจากคำว่า...รีบาวแดมปิ้ง...ความหมายแบบเขัาใจง่ายคือ...ตัวปรับเพื่อต้านการยืด...ถ้าปรับมาก(บวก หรือ เต่า)ก็จะมีแรงการยืดมาก...ซึ่งก็คือโช๊คจะคืนช้าาาาาา
อีกอย่างที่ไม่ได้ถามแต่ควรรู้..คือ คอมเพลส แดมปิ้ง....ง่าย ๆ คือตรงกันข้ามกับรีบาว...หรือ..คือตัวปรับเพื่อต้านการยุบ...ถ้ามากโช็กก็จะยุบช้า...(กรณีที่รับแรงเท่ากันนะครับ)
..ต่อมา..รีบาวเท่าไหร่ดี...มากหรือน้อย..ถ้าเป็นโชคลมก็ขี้นกับแรงดันลมที่เติมเข้าไป...มันต้องสัมพันกัน..กรณ๊ถ้าเป็นโช๊คสปริง..ก็ขึ้นกับค่าความแข็งของสปริงนั่นเอง...
ดังนั้นก่อนปรับรีบาวความเซตsegให้พอดีก่อนนะครับ....เมื่อเซตเซกแล้ว...ก็เริ่มที่ปรับเป็นลบสุด ๆ ก่อน...จากนั้นใช้มือกดเบาะลงไปแรง ๆ แล้วดึงขึ้นทั้นที....ถ้ารู้สึกดีด..(จะรู้สึกดังกึก ๆ)ก็ให้ปรับเพิ่มที่ละคลิก..ทำซ้ำกันไปเรีอย ๆ ที่ละคลิกจนรู้สึกว่าไม่ดีด...ให้เลือกคลิกแรก(ที่รู้สึกไม่ดีด)เป็นหลักขับขี่ในทางที่ขรุขระ...หรือทางค่อนข้างเรียบให้เพิ่มอีกซักคลิก....ข้อควรระวัง..อย่าปรับรีบาวมากเกินไปน้าาาา..จะปั่นไม่ออก...
bikeday ช่องจักรยานสำหรับคนรักเสือภูเขา
https://www.youtube.com/channel/UCtNj9iPLekBBkeKZyEp4UkA/featured
https://www.youtube.com/channel/UCtNj9iPLekBBkeKZyEp4UkA/featured