อุปกรณ์เดียวกันแต่หน้าตาไม่เหมือนกัน เราจะใช้ตัวไหน Pt.3

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
B Team
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 211
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2013, 18:23
Tel: 092-452-6264

อุปกรณ์เดียวกันแต่หน้าตาไม่เหมือนกัน เราจะใช้ตัวไหน Pt.3

โพสต์ โดย B Team »

จาระบี 7.jpg
จาระบี 7.jpg (170.41 KiB) เข้าดูแล้ว 941 ครั้ง
เดินทางมาถึงพาร์ทที่ 3 กันแล้วสำหรับคอนเทนต์ที่จะช่วยให้พี่ๆ นักปั่นเลือกซื้อสินค้าจากแอพพลิเคชั่นช็อปปิ้งออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม ในปัจจุบันหลายๆ ท่านคงพอจะทราบกันแล้วว่ามีหลายร้านค้าที่ขายอุปกรณ์ซ่อมจักรยานของ Park Tool บน Lazada และ Shopee เหมือนกัน จุดประสงค์ในการทำคอนเทนต์นี้ก็เพื่อแนะนำให้พี่ๆ นั้นเลือกซื้อกันได้อย่างตรงวัตถุประสงค์กันมากขึ้น ยังไงก็อย่าพึ่งเบื่อกันนะครับ โดยวันนี้เราก็จะมาพูดถึงเรื่องจาระบีของ Park Tool กันครับผม
จาระบี 2.png
จาระบี 2.png (618.37 KiB) เข้าดูแล้ว 941 ครั้ง
จาระบีของ Park Tool นั้นมีหลายแบบเพราะว่าทางด้านของ Park Tool นั้นค่อนข้างใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แต่ละจุดของจักรยานมาก จึงมีการออกโปรดักส์ที่เฉพาะเจาะจงออกด้วย มันจึงทำให้จาระบีนั้นมีหลายแบบนั่นเอง เช่น PPL-1 PPL-2 ASC-1 SAC-2 HPG-1 ที่เรากล่าวมาทั้งหมดนี้คือจาระบีหมดเลย ซึ่งถ้ามองจากหน้าตาของหลอดจาระบีมันจะเหมือนๆ กัน ต่างกันแค่ รหัสสินค้า หรือ สีหลอด แน่นอนว่ารหัสต่างกันวัตถุประสงค์การใช้งานก็ต่างกันไป เราจะพามาดูรายระเอียดแต่ละตัวกันเลยว่าตัวไหนเหมาะสมจะซื้อไปใช้กับจุดไหนของจักรยานบ้าง
จาระบี 3.png
จาระบี 3.png (579.01 KiB) เข้าดูแล้ว 941 ครั้ง
แบบแรกคือ PPL-1 และ PPL-2 เป็นจาระบี Park Tool คุณภาพดีใช้งานได้ทุกรูปแบบ ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้เป็นจาระบีประเภทเดียวกันครับ PPL-1 และ PPL-2 จะได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษสำหรับการบำรุงรักษาส่วนต่างๆ ของจักรยาน มีความทนต่อแรงเสียดทานสูงเป็นพิเศษเพื่อปกป้องชิ้นส่วนที่สำคัญของจักรยาน สามารถไล่ความชื้น ป้องกันสนิม และ ใช้ร่วมกับจาระบีทั่วไปได้อีกด้วย โดย PPL-1 จะมีขนาด 114 กรัม และ PPL-2 ขนาด 454 กรัม ความจริงแล้วจาระบีตัวนี้ของ Park Tool สามารถใช้ได้กับทุกส่วนที่มีเกลียว ไม่ว่าจะเป็นวัสดุอะไรก็ใช้ร่วมกันได้เพราะว่าสองตัวนี้ไม่เป็นอันตราต่อคาร์บอนไฟเบอร์ ส่วนมากจะใช้ในการทาเกลียวอะไหล่เล็กๆ เช่น น็อตสเต็ม น็อตรัดหลักอาน เกลียวบันได เป็นต้นครับ
จาระบี 4.png
จาระบี 4.png (583.65 KiB) เข้าดูแล้ว 941 ครั้ง
แบบที่สองคือ Park Tool ASC-1 ซึ่งจาระบีตัวนี้อาจจะดูเหมือนตัว PPL-1 เลย แต่ว่า ASC-1 มีความสามารถพิเศษในการปกป้องเกลียวที่สูงกว่าจาระบีตัวอื่นๆ โดยสามารถป้องกันไม่ให้เกลียวติดแน่นจนเกินไปได้ ทำให้เวลาเราจะถอดเซอร์วิสอะไหล่จะง่ายต่อใส่และถอดมากยิ่งขึ้น แถมยังช่วยลดแรงเสียดทานได้ดีอีกด้วย ซึ่งจาระบี ASC-1 จะเหมาะสำหรับชิ้นส่วนที่มีการอัดแน่นและใช้แรงบิดสูงๆ เช่น เกลียวกระโหลก เกลียวบันได เป็นต้น หมดกังวลเรื่องวัสดุไปได้เลยเพราะว่ามันใช้ได้ดีกับวัสดุที่ทำจากเหล็ก อลูมิเนียมและ ไทเทเนียม ขนาด 1 หลอด อยู่ที่ 114 กรัม แน่นอนว่ามันสามารถถนอมเกลียวและป้องกันสนิมได้อย่างดีอีกด้วย
จาระบี 5.png
จาระบี 5.png (567.68 KiB) เข้าดูแล้ว 941 ครั้ง
แบบที่สาม Park Tool SAC-2 จาระบีตัวนี้เป็นจาระบีเกรดสูงที่ Park Tool ทำมาเพื่อวัสดุที่มีความลื่นเป็นพิเศษ เช่น คาร์บอนไฟเบอร์ เป็นต้น 1 หลอดมีขนาด 114 กรัม ซึ่งในประเทศไทยจาระบีประเภทนี้จะถูกเรียกว่า จาระบีทราย หรือ จาระบีฝืด มีคุณสมบัติทำให้วัสดุพื้นผิวลื่นสูงยึดเกาะได้แน่นมากยิ่งขึ้น การที่ชิ้นส่วนของจักรยานมีความลื่นสูงแล้วเราใช้จารบีไม่เหมาะสมจะทำให้บางครั้งเวลาเราออกไปปั่นจริงแล้วส่วนของจักรยานอาจจะรูดลงได้ เพราะฉะนั้นส่วนที่เหมาะที่สุดสำหรับการใช้งานจาระบีตัวนี้คือส่วนที่มีพื้นผิวลื่นสูง เช่น หลักอาน แฮนด์บาร์ และ สเต็ม ที่ทำมาจากคาร์บอนไฟเบอร์ หรือ อลูมิเนียม ครับ
จาระบี 6.jpg
จาระบี 6.jpg (153.34 KiB) เข้าดูแล้ว 941 ครั้ง
จารบีแบบสุดท้ายของ Park Tool คือ HPG-1 นี่ก็เป็นจารบีที่ Park Tool ตั้งใจออกมาไว้ใช้เซอร์วิสเฉพาะจุดเหมือนกัน โดยเป็นจารบีที่มีคุณภาพสูงที่สุดเน้นใช้งานกับลูกปืนหรือส่วนที่ต้องมีการเสียดสีมีการสะสมความร้อนสูงโดยเฉพาะ HPG-1 สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของชิ้นส่วนจักรยาน กันน้ำ และ ทนความร้อนได้ดี ทำให้มันเหมาะสำหรับการใช้งานกับสินค้าระดับไฮเอนด์และลูกปืนเซรามิก เช่น ลูกปืนล้อ ลูกปืนกระโหลกจักรยาน ลูกปืนโม่จักรยาน ลูกปืนในถ้วยคอจักรยาน เป็นต้น จริงๆ แล้วจาระบีตัวนี้ก็สามารถใช้ได้กับทุกส่วนที่เป็นเกลียวเช่นกันครับ เรียกได้ว่าจารบีตัวนี้สำคัญต่อชิ้นส่วนที่มีราคาสูงๆ เป็นอย่างมากเพราะมันจะช่วยยืดอายุของอะไหล่ที่คุณซื้อมาด้วยราคาอันแสนแพงให้มีอายุยืนยาวได้ดีเลยทีเดียว ที่สำคัญคือไม่เป็นอัตรายต่อคาร์บอนไฟเบอร์ 1 หลอด มีคขนาด 114 กรัม

การที่เรามีจาระบีติดบ้านไว้สักหลอดย่อมเป็นผลดีต่อจักรยานของเราเองเพราะว่าเมื่อเราใช้ไปนานๆ จารบีก็แห้งหรือหายไปตามกาลเวลาได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นเราจึงต้องตรวจเช็คบ่อยๆ การใช้จารบีที่ดีจะช่วยให้ไล่ความชื้น ป้องกันสนิม และลมการเสียดสี ยืดอายุการใช้งานของอะไหล่จักรยานของเราได้นานขึ้น แต่ถึงจะบอกว่าการมีจาระบีไว้ที่บ้านจะเป็นเรื่องดี แต่การเลือกซื้อจาระบีเพื่อมาใช้งานได้อย่างถูกวัตถุประสงค์นั้นเป็นเรื่องที่ดียิ่งกว่า อย่าลืมเช็ควัสดุที่ใช้ทำอะไหล่จักรยานของคุณให้ดีและใช้งานจาระบีให้ถูกจุดครับผม ขอบคุณครับ

รูปภาพ
ติดต่อ 092-452-6264
sales@bike-boulevard.com
Line: @bike-boulevard
คลิกเพื่อดู facebook
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”