- 2021 giant tcr.jpg (171.64 KiB) เข้าดูแล้ว 10395 ครั้ง
2021 Giant TCR
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
2021 Giant TCR
เปิดตัวกันมาได้สักพักแล้วกับ 2021 Giant TCR รถจักรยานเสือหมอบรุ่นท็อบเกรดแข่งขันจากค่าย Giant โดยพัฒนาจาก TCR รุ่นเดิม ซึ่ง 2021 TCR เป็น TCR รุ่นที่ 9 ของ Giant ที่มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องจากยุค 90 จนมาถึงยุคปัจจุบัน ด้วยความที่ Giant เป็นผู้ผลิตจักรยานที่มีโรงงานเป็นของตัวเอง และ ยังเป็นมือปืนรับจ้างในการผลิตจักรยานแบรนด์อื่นๆ ทำให้เทคโนโลยีคาร์บอนของ Giant มีเทคโนโลยีสูง จากประสบการณ์ในการผลิตเฟรมที่มีอย่างยาวนาน และ ผลการแข่งขันจากสนามแข่ง[homeimg=300,250]- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2021 Giant TCR
2021 Giant TCR มีให้เลือกสองแบบ คือ แบบดีสเบรก และ แบบริมเบรก ดีสเบรกคือแนวโน้มทิศทางของตลาดที่กำลังมา ส่วนริมเบรกยังคงมีการผลิตอยู่ สำหรับคนที่ยังต้องการรถที่เบา เพราะรถริมเบรกสามารถปรับแต่งให้น้ำหนักเบาได้ง่ายกว่าดีสเบรก
แต่ละแบบของ 2021 Giant TCR จะมีอยู่ 3 รุ่นคือ
1.Advance SL เป็นเฟรมรุ่นสูงสุด จะใช้หลักอานแบบ ISP หรือที่บ้านเราชอบเรียกเสากระโดง ที่หลักอานจะเป็นท่อเดียวกับท่อนั่ง
2.Advance Pro เป็นเฟรมรุ่นรอง ใช้หลังอานแบบยืดหดขึ้นลงได้เหมือนปกติ จะมีน้ำหนักมากกว่ารุ่น SL เล็กน้อย
3.Avance เป็นเฟรมรุ่นเริ่มต้น ใช้หลังอานแบบยืดหดขึ้นลงได้เหมือนปกติ
รุ่นที่เป็นดีสเบรก จะมีการเติมคำว่า Disc หลังชื่อรุ่น ส่วนถ้าไม่มีการเติมจะเป็นรุ่นริมเบรก
แต่ละแบบของ 2021 Giant TCR จะมีอยู่ 3 รุ่นคือ
1.Advance SL เป็นเฟรมรุ่นสูงสุด จะใช้หลักอานแบบ ISP หรือที่บ้านเราชอบเรียกเสากระโดง ที่หลักอานจะเป็นท่อเดียวกับท่อนั่ง
2.Advance Pro เป็นเฟรมรุ่นรอง ใช้หลังอานแบบยืดหดขึ้นลงได้เหมือนปกติ จะมีน้ำหนักมากกว่ารุ่น SL เล็กน้อย
3.Avance เป็นเฟรมรุ่นเริ่มต้น ใช้หลังอานแบบยืดหดขึ้นลงได้เหมือนปกติ
รุ่นที่เป็นดีสเบรก จะมีการเติมคำว่า Disc หลังชื่อรุ่น ส่วนถ้าไม่มีการเติมจะเป็นรุ่นริมเบรก
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2021 Giant TCR
ก่อนจะไปถึงเรื่อง 2021 Giant TCR ขอท้าวความถึงการเกิดขึ้นของ TCR ผ่านคลิปนี้กันก่อนน่ะครับ
ดูคลิปจบจะเห็นว่า Giant TCR คือจักรยานที่บุกเบิกจักรยานเสือหมอบรุ่นใหม่ ด้วยการออกแบบท่อบนให้มีความเอียงลาดลง จากเสือหมอบรุ่นเก่าที่มีมิติเฟรมท่อบนขนานกับพื้น ซึ่งเฟรมแบบ TCR เรียกว่า Compact Frame การออกแบบให้ท่อบนมีความลาดเอียงลง จะทำให้สามเหลี่ยมหางหลังมีขนาดเล็กลงด้วย ซึ่งส่งผลให้สามเหลี่ยมหางหลังมีความมั่นคงแข็งแรงมากขึ้น และ ยังทำให้เฟรมมีน้ำหนักเบากว่าเฟรมแบบท่อบนขนาดพื้น มาดูวิวัฒนาการของ TCR จากยุค 90 ถึงปัจจุบันกัน
1997
ผลิต TCR ออกสู่ตลาดเป็นปีแรกโดยมีเฟรม จำหน่าย 3 ขนาด S,M,L และ ใช้คอแฮนด์แบบปรับมุมได้สามขนาด คือ 105 / 120 / 135 ม.ม. ซึ่งการใช้คอแฮนด์แบบปรับมุมนี้เองทำให้ถูก UCI แบน
1998
Giant เป็นสปอนเซอร์สนับสนุน ทีม ONCE สัญชาติสเปน ลงทำการแข่งขันรายการตรูเดอฟรองในปีนั้น ด้วยรถ TCR รุ่นใหม่ ใช้อะไหล่ของ Campagnolo
2000
TCR มีการเปลี่ยนมาใช้คอแบบ 1 นิ้วไม่มีเกลียว จากเดิมที่ใช้คอแบบขันเกียว
2002
ทีม ONCE ใช้รถ TCR เฟรมคาร์บอนไฟเบอร์ ลงทำการแข่งขันทัวร์เดอฟร้องในปีนั้น
2003
Giant ผลิต TCR เฟรมคาร์บอนไฟเบอร์จำหน่ายสู่ตลาดทั่วไป
2004
Giant สนับสนุนทีม T-Mobile ลงทำการแข่งขันตรูเดอฟ้อง ด้วย TCR รุ่นที่ 3 จนมีผลทำให้ชนะการแข่งขันเวลารวมประเภททีมในปีนั้น และ ปี 2005 กับ 2006 สามปีติดกันที่ชนะเวลารวมทีม
2005
มีการผลิต TCR แบบ Integrate Seat Post (ISP) หรือ บ้านเราเรียกเสากระโดง
2006
ทีม T-Mobile ใช้ TCR รุ่นที่ 4 ลงทำการแข่งขันในปีนั้น ซึ่งรุ่นนี้จะมี Seat stay บริเวณจุดยึดเบรกหลังที่ใหญ่ขึ้น
2008
Giant ผลิต TCR Advance SL รุ่นที่ 5 ออกมาใช้กระโหลกแบบ Pressfit ใช้การเดินสายเกียร์แบบซ่อนสาย การใช้ถ้วยคอและตะเกียบแบบ Taper ปีนั้น Mark Cavendish ขี่ชนะตรูเดอฟ้อง 4 เสตจ
2009
Denis Menchov ทีม Team Rabobank ขี่ TCR Advanced SL ชนะการแข่งขัน Giro d’Italia ในปีนั้น
2012
Giant ส่ง TCR รุ่นที่ 6 ลงทำการแข่งขันตรูเดอฟ้อง โดยทีม Rabobank
2015
Giant ส่ง TCR รุ่นที่ 6 ลงทำการแข่งขันตรูเดอฟ้อง โดยทีม Giant-Alpecin. 2016
มีการผลิต TCR รุ่นที่ 8 ออกสู่ตลาด โดยเพิ่มรุ่นดีสเบรกเพิ่มขึ้นมา 2017
Tom Dumoulin ขี่ Giant TCR ชนะการแข่งขัน Giro d’Italia ในปีนั้น
2019
ทำต้นแบบ TCR Advanced SL ให้ทีม CCC ทดลองใช้
ดูคลิปจบจะเห็นว่า Giant TCR คือจักรยานที่บุกเบิกจักรยานเสือหมอบรุ่นใหม่ ด้วยการออกแบบท่อบนให้มีความเอียงลาดลง จากเสือหมอบรุ่นเก่าที่มีมิติเฟรมท่อบนขนานกับพื้น ซึ่งเฟรมแบบ TCR เรียกว่า Compact Frame การออกแบบให้ท่อบนมีความลาดเอียงลง จะทำให้สามเหลี่ยมหางหลังมีขนาดเล็กลงด้วย ซึ่งส่งผลให้สามเหลี่ยมหางหลังมีความมั่นคงแข็งแรงมากขึ้น และ ยังทำให้เฟรมมีน้ำหนักเบากว่าเฟรมแบบท่อบนขนาดพื้น มาดูวิวัฒนาการของ TCR จากยุค 90 ถึงปัจจุบันกัน
1997
ผลิต TCR ออกสู่ตลาดเป็นปีแรกโดยมีเฟรม จำหน่าย 3 ขนาด S,M,L และ ใช้คอแฮนด์แบบปรับมุมได้สามขนาด คือ 105 / 120 / 135 ม.ม. ซึ่งการใช้คอแฮนด์แบบปรับมุมนี้เองทำให้ถูก UCI แบน
1998
Giant เป็นสปอนเซอร์สนับสนุน ทีม ONCE สัญชาติสเปน ลงทำการแข่งขันรายการตรูเดอฟรองในปีนั้น ด้วยรถ TCR รุ่นใหม่ ใช้อะไหล่ของ Campagnolo
2000
TCR มีการเปลี่ยนมาใช้คอแบบ 1 นิ้วไม่มีเกลียว จากเดิมที่ใช้คอแบบขันเกียว
2002
ทีม ONCE ใช้รถ TCR เฟรมคาร์บอนไฟเบอร์ ลงทำการแข่งขันทัวร์เดอฟร้องในปีนั้น
2003
Giant ผลิต TCR เฟรมคาร์บอนไฟเบอร์จำหน่ายสู่ตลาดทั่วไป
2004
Giant สนับสนุนทีม T-Mobile ลงทำการแข่งขันตรูเดอฟ้อง ด้วย TCR รุ่นที่ 3 จนมีผลทำให้ชนะการแข่งขันเวลารวมประเภททีมในปีนั้น และ ปี 2005 กับ 2006 สามปีติดกันที่ชนะเวลารวมทีม
2005
มีการผลิต TCR แบบ Integrate Seat Post (ISP) หรือ บ้านเราเรียกเสากระโดง
2006
ทีม T-Mobile ใช้ TCR รุ่นที่ 4 ลงทำการแข่งขันในปีนั้น ซึ่งรุ่นนี้จะมี Seat stay บริเวณจุดยึดเบรกหลังที่ใหญ่ขึ้น
2008
Giant ผลิต TCR Advance SL รุ่นที่ 5 ออกมาใช้กระโหลกแบบ Pressfit ใช้การเดินสายเกียร์แบบซ่อนสาย การใช้ถ้วยคอและตะเกียบแบบ Taper ปีนั้น Mark Cavendish ขี่ชนะตรูเดอฟ้อง 4 เสตจ
2009
Denis Menchov ทีม Team Rabobank ขี่ TCR Advanced SL ชนะการแข่งขัน Giro d’Italia ในปีนั้น
2012
Giant ส่ง TCR รุ่นที่ 6 ลงทำการแข่งขันตรูเดอฟ้อง โดยทีม Rabobank
2015
Giant ส่ง TCR รุ่นที่ 6 ลงทำการแข่งขันตรูเดอฟ้อง โดยทีม Giant-Alpecin. 2016
มีการผลิต TCR รุ่นที่ 8 ออกสู่ตลาด โดยเพิ่มรุ่นดีสเบรกเพิ่มขึ้นมา 2017
Tom Dumoulin ขี่ Giant TCR ชนะการแข่งขัน Giro d’Italia ในปีนั้น
2019
ทำต้นแบบ TCR Advanced SL ให้ทีม CCC ทดลองใช้
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2021 Giant TCR
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2021 Giant TCR
ปัจจุบัน Giant มีเสือหมอบรุ่นท็อบอยู่ 3 ชนิด
1.กลุ่ม TCR ชื่อ Total Compact Road เป็นรถเสือหมอบสำหรับการแข่งขันแบบน้ำหนักเบาเป็นหลัก ถ้าจะเอาแอโร่เสริมคงต้องพึ่งล้อขอบสูงช่วย
2.กลุ่ม Propel เป็นเสือหมอบแอโร่ ชนิดไม่มีสายโผล่มาให้เกะกะสายตา แต่ก็ต้องแลกมาด้วยน้ำหนักที่ไม่ได้เบาจ๋า
3.กลุ่ม Defy เป็นเสือหมอบที่ออกแบบมาให้เน้นขี่สบาย ขี่ได้ทน หรือ ไม่ได้เหมาะสำหรับการแข่งขันโดยตรง จะเหมาะกับการขี่ออกกำลังมากกว่า
ดังนั้นการเลือกใช้งานคงจะต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน และ ลักษณะการขี่
1.กลุ่ม TCR ชื่อ Total Compact Road เป็นรถเสือหมอบสำหรับการแข่งขันแบบน้ำหนักเบาเป็นหลัก ถ้าจะเอาแอโร่เสริมคงต้องพึ่งล้อขอบสูงช่วย
2.กลุ่ม Propel เป็นเสือหมอบแอโร่ ชนิดไม่มีสายโผล่มาให้เกะกะสายตา แต่ก็ต้องแลกมาด้วยน้ำหนักที่ไม่ได้เบาจ๋า
3.กลุ่ม Defy เป็นเสือหมอบที่ออกแบบมาให้เน้นขี่สบาย ขี่ได้ทน หรือ ไม่ได้เหมาะสำหรับการแข่งขันโดยตรง จะเหมาะกับการขี่ออกกำลังมากกว่า
ดังนั้นการเลือกใช้งานคงจะต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน และ ลักษณะการขี่
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2021 Giant TCR
พัฒนาด้านประสิทธิภาพ
สัดส่วนเรื่องความแข็งแรงต่อน้ำหนัก (STIFFNESS / Weight) ยังคงเป็นปัจจัยหลักของเสือหมอบ ด้วยความแข็งที่เท่ากันแต่น้ำหนักที่เบาว่า ทำให้การส่งผ่านกำลังทำได้มีประสิทธิภาพมากกว่า Giant เลยมุ่งเน้นพัฒนาจุดนี้เป็นอันดับแรกของ 2021 TCR
จากประสบการณ์ในการผลิตของ Giant ส่งผลให้มีความรู้ในเรื่องการผลิตเฟรมที่สั่งสมมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การออกแบบ การเลือวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ การใช้เลเซอร์ตัดแผ่นคาร์บอนไฟลเบอร์ การใช้หุ่นยนต์ช่วยขึ้นแบบ และ การทำสีที่ให้ได้เฟรมน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ
ตารางแสดงความแตกต่างน้ำหนักของเฟรมและชิ้นส่วนต่างๆของ TCR 2020 และ TCR 2021
น้ำหนักของเฟรม TCR ADVANCED SL DISC + เสากระโดง จะอยู่ที่ 1266 กรัม ส่วนค่า STIFFNESS TO WEIGHT ก็ตามตารางที่ให้
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2021 Giant TCR
ของมันต้องมีตามสมัยนิยม แม้จะไม่ได้ซ่อนสาย 100 % แต่สายเบรกหน้าหลังที่โผล่มาไม่น่าจะสร้างปัญหาเรื่องอากาศพลศาสตร์มากนัก และ มีข้อดีคือไม่ต้องมีชิ้นส่วนมามากมายให้วุ่นวายเวลาซ่อมบำรุงหรือฟิตติ้ง
แม้ Giant จะไม่ทำห้องลมของตัวเองแต่ก็มีการทดสอบอุโมงลมกับ TCR 2021
มีการปรับปรุงท่อต่างๆของเฟรมเพื่อให้ลดแรงเลียดทานจากอากาศพลศาสตร์ สีน้ำเงินแสดงให้เห็นถึงท่อของ TCR 2017 ส่วนสีแดงเป็นของ TCR 2021
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2021 Giant TCR
ด้านการควบคุมรถ
จากการร่วมพัฒนารถของ Greg Van Avermaet แน่นอนว่าการปรับปรุงทุกอย่างมันถูกออกแบบมาให้ดีที่สุดเพื่อการแข่งขัน ซึ่งนับวันยิ่งดุเดือดกันมากขึ้น ทำให้เสือหมอบต้องพัฒนามาใช้ใช้ดีสเบรก เพราะบางช่วงการแข่งขันก็ต้องแย่งชิงโอกาสกันตอนลงเขา การที่มีเบรกที่เชื่อใจได้ย่อมทำให้สามารถกล้าลงด้วยความเร็วที่สูง
จุดเด่นของเฟรม Giant TCR คือซางตะเกียบ OD2 ที่มีขนาดซางด้านบน 1.25 นิ้ว ขณะที่ซางตะเกียบด้านบนของเสือหมอบทั่วๆไปจะอยู่ที่ 1.125 นิ้ว แม้จะต่างกันเพียงเล็กน้อย แต่ซางตะเกียบของ Giant ก็มีความแข็งแรงมากกว่า นั่นยังไม่รวมถึงคอแฮนด์ OD2 ที่มีพื้นที่การจับซางขนาดใหญ่กว่า ส่งผลให้การส่งผ่านกำลังเวลายืนโยกสปิ้นทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการควบคุมรถเวลาเลี้ยวโค้งสามารถทำได้ดีขึ้น ต้องบอกว่ามาตรฐานแกนสอดของล้อเสือหมอบดีสในยุคนี้ ทำให้การเลี้ยวโค้งของเสือหมอบทำได้ดีขึ้น
จุดหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้คือกระโหลก BB92 ที่โพรงกระโหลกมีความกว้างพอดีกับแกนกะโหลก ยิ่งเพิ่มความมั่นคงในการกดบันไดเพื่อส่งผ่านกำลังไปยังล้อ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น บวกกับระบบล้อหลังแบบแกนสอด เพิ่มความแข็งแรงมันคงให้กับสามเหลี่ยมด้านหลังของเฟรมเข้าไปอีก
ขนาดของรถมีให้เลือกกัน 6 ขนาดตามตารางครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2021 Giant TCR
ก่อนจะจบก็แถมคลิปแนะนำเพิ่มเติมจากต่างประเทศประกอบน่ะครับ ใครสนใจตัวรถลองสอบถามที่ตัวแทนจำหน่าย Giant ใกล้บ้านท่านครับ ส่วนใครมีคำถามสงสัยอะไรเกี่ยวกับ 2021 TCR ก็โพสถามมาได้ในกระทู้นี้ครับ
ขอมูลอ้างอิงเพิ่มเติม
https://www.giant-bicycles.com/global/tcr
https://granfondo-cycling.com/giant-tcr ... 21-review/
https://cyclingtips.com/2020/04/2021-gi ... evolution/
https://bikerumor.com/2020/04/13/2021-g ... ace-again/
https://www.bikeradar.com/features/2020 ... vanced-sl/
https://www.cyclist.co.uk/reviews/8025/ ... 021-review
https://www.cyclingnews.com/features/a- ... 64kg-bike/
ขอมูลอ้างอิงเพิ่มเติม
https://www.giant-bicycles.com/global/tcr
https://granfondo-cycling.com/giant-tcr ... 21-review/
https://cyclingtips.com/2020/04/2021-gi ... evolution/
https://bikerumor.com/2020/04/13/2021-g ... ace-again/
https://www.bikeradar.com/features/2020 ... vanced-sl/
https://www.cyclist.co.uk/reviews/8025/ ... 021-review
https://www.cyclingnews.com/features/a- ... 64kg-bike/
- bianchikuma
- ขาประจำ
- โพสต์: 980
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ค. 2012, 15:50
- Bike: Bianchi ,Cannondale
Re: 2021 Giant TCR
2015 ในรูปเป็น propel ปะครับ
▄▀▄▀ ชีวิตก็เหมือนการขี่จักรยาน คุณต้องปั่นไปข้างหน้าเท่านั้นถึงจะประคองตัวเองไว้ได้ ▄▀▄▀
_______________________________อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์_______________________________
___________________Victory cannot be achieved without sacrifice__________________
_______________________________อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์_______________________________
___________________Victory cannot be achieved without sacrifice__________________
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2021 Giant TCR
ขอบคุณที่ทักมาครับbianchikuma เขียน:2015 ในรูปเป็น propel ปะครับ
- Neng_ftc
- ขาประจำ
- โพสต์: 347
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.พ. 2015, 13:08
- Bike: Dahon Giant Rit Bianchi Cinelli
Re: 2021 Giant TCR
ขอบคุณมากครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 694
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2010, 10:29
- Tel: 087-1751172
- team: หมูภูเขา
- Bike: GaintTcrSL-KazeEbon-XDS 29"เถื่อนๆ
- ตำแหน่ง: สยามลานนา นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่