หน้า 1 จากทั้งหมด 2

โซ่ ฮาร์ฟลิ้งค์ มีข้อดียังไงบ้างครับ

โพสต์: 20 ต.ค. 2009, 16:43
โดย JADE555
กะว่าสิ้นเดือนจะสอยฟิกซ์เกียร์มาปั่น แล้วเห็นพี่ที่ขี่รถโดด (พี่ Street only)
เขาใช้โซ่ฮาร์ฟลิ้งค์อยู่ สวยดี กิเลสพุ่ง แต่อยากรู้ข้อดีก่อนครับ :D

Re: โซ่ ฮาร์ฟลิ้งค์ มีข้อดียังไงบ้างครับ

โพสต์: 20 ต.ค. 2009, 22:45
โดย artista
:D เอ...ยังไม่มีคนตอบ ;) เอา...ผมตอบให้ก่อนนะครับ ผมก็ไม่เคยใช้เองหรอกครับ แต่มีพี่ในกลุ่มเดียวกันเคยใช้ โซ้ฮาฟลิ้ค์ซื่อมันก็บอกอยู่แล้วครับว่าครึ่งข้อ คือตัดได้ทีละครึ่งข้อ ข้อดีสำหรับข้อนี้ก็คือสามารถตัดให้โซ่ได้เกือบพอดีกับตะเกียบโซ่(chain stay) ได้ดีกว่าโซ่ปรกติ คือเกือบพอดีหย่อนนิดๆ แล้วสไลด์หางปลาหลังนิด...โซ่ก็จะตึงพอดีๆ ซึ่งโซ่ปรกติจะตัดทีละ2 ข้อ เมื่อนำมาทำซิงเกิลสปรีด เลยต้องอาศัยตัวดันโซ่ อีกอย่างนะครับ คือในเรื่องความแข็งแรง โซ่แบบฮาฟลิ้งค์นี่บึกบึนมาก แข็งแรงมาก เวลาเราตัดโซ่จะรู้เลยครับ ว่ามันตัดยากมาก ลองอ่านฉลากข้างกล่องที่ติดมากับโซ่ดูสิครับ มันรับน้ำหนักได้เป็นตันเลยนะครับ เท่าที่ผมทราบก็มีเท่านี้ครับ รอท่านอื่นมาเสริมหน่อยนะครับ :lol:

อีกอย่างนะเพิ่งคิดได้ คือความสวยงามไม่เหมือนใครนี่หล่ะครับ ใส่ไปทางไหนใครก็มอง แบบว่าข้อมันสวย :twisted:

Re: โซ่ ฮาร์ฟลิ้งค์ มีข้อดียังไงบ้างครับ

โพสต์: 20 ต.ค. 2009, 23:42
โดย kanoksilp
ข้อดีที่โรลยาเคยบอกผมนะคือ เหนียว ทน อายุยืนยาว เหมาะกับคนที่เล่นหนักๆ ครูดกับปูน ขูดกับไม้ ระบบเดียวกับโซ่รถแทรกเตอร์((ผมก็ไม่เคยเห็น))แต่น่าเชื่อถือ เพราะว่ามันดูแกร่งจริง ผมก็ใช้นะครับ แต่ไม่ทันได้เล่นท่าอะไรเลย ขายไปหมดละ ฮ่าๆๆๆๆ เลยไม่ได้พิสูจน์ความเหนี่ยวและทน แต่ขอบอกว่ามันดีจริงๆนะ ;)

Re: โซ่ ฮาร์ฟลิ้งค์ มีข้อดียังไงบ้างครับ

โพสต์: 21 ต.ค. 2009, 08:00
โดย TURBO
:ugeek: มีคนกระชากขาดมาแล้วนะครับhalf linkเนี่ย จริงมั๊ยครับพี่Mr.Trial แต่กว่าจะขาดก้อคงนานพอดูเหมือนกันนะครับ :mrgreen:
:ugeek: อ๊าร์ทกับกนกขโมยซีนไปซะแล้ว:twisted:

Re: โซ่ ฮาร์ฟลิ้งค์ มีข้อดียังไงบ้างครับ

โพสต์: 21 ต.ค. 2009, 08:08
โดย moto
ไม่รู้นะครับว่ามันทนรึเปล่าผมและกลุ่มtrialที่เชียงใหม่ขยาดและเลิกใช้ฮาฟริ้งกันทุกคนแล้วข้อดีมันตัดโซ่ได้พอดีข้อเสียมันตรงที่มันมักจะขาดในตอนที่สำคัญพอดีเจ็บกันระนาว ผมซื้อมาใช้ได้ไม่ถึงอาทิตย์ขาดก็ยังไม่เน่ใจลองซื้อมาใหม่อีกครับ คราวนี้ลองหนักหน่อยไม่ถึง4วันขาดอีกเลื่อดอาบหน้าแข้ง(ไม่เชื่อลองถามพี่แอม053ซิครับลอยลงมาจากยอดน้ำพุนอนนิ่งไปตั้งนานนึกว่าเสร็จไปซะแล้ว)

Re: โซ่ ฮาร์ฟลิ้งค์ มีข้อดียังไงบ้างครับ

โพสต์: 21 ต.ค. 2009, 11:31
โดย oadbassman
:twisted: นี่ไงครับฝีมือผมเองสำหรับขี่แนวอื่นคงไม่น่าจะเป็นอะไรนะครับผมว่าแต่กับไทอัลเเล้วแรงกระชากตอนถีบบันไดหรือที่ฝรั่งเรียกว่าpedal kickมันเเรงมากครับเเล้วมันเป็นตัวที่เจาะลดน้ำหนักด้วยครับแต่ถ้าเป็นตัวที่ไม่เจาะลดน้ำหนักไม่รู้ว่าจะทนกว่าหรือป่าว :!: ใครรู้ช่วยมาตอบทีครับ :?: แต่ที่แน่ๆผมเข็ดเลยครับกับโซ่ฮาฟลิงค์ดีที่ไม่ขาดยังคาไว้อยู่ไม่งั้นคงเจ็บน่าดูเลยครับ :mrgreen: :mrgreen: แต่เอาไปใส่รถอย่างอื่นไม่น่าจะเป็นอะไรนะครับ :twisted:

Re: โซ่ ฮาร์ฟลิ้งค์ มีข้อดียังไงบ้างครับ

โพสต์: 22 ต.ค. 2009, 12:09
โดย godzira
รบกวนถามเพื่อนๆ เป็นข้อมูลหน่อยครับว่าฮาฟลิ้งที่ขาดกันนะใส่โซ่หันไปทางไหนครับ เช่น 1. หากมองจากด้านบนแล้วข้อใหญ่วิ่งไปหาจานหน้า หรือ 2. ข้อเล็กวิ่งไปหาจานหน้า 3. ลองหมดแล้วทั้ง 2 ด้านยังขาดเหมือนเดิมหรือเปล่าครับ
จากภาพตัวอย่างของผมใส่แบบที่ 2. ข้อเล็กวิ่งไปหาจานหน้า
จากข้อสังเกตุที่ผมลองใส่ดูทั้ง 2 แบบแล้วแบบนี้โซ่จะทำงานของมันราบลื่นดีที่สุดเพราะขณะที่ฟันของจานและเฟืองสับเข้าร่องโซ่ตามไดเรํคชั่นของการปั่น หน้าของฟันจานและเฟืองจะสับเข้ากับตัวโรลเลอร์ของโซ่เลย ถึงแม้ขณะที่โซ่แกว่งเพราะหย่อนก็จะถูกเพลทเบียดให้สับเข้าหาโรลเลอร์อยู่ดี ตามลักษณะของข้อโซ่ที่มองจากด้านบนมันจะที่ด้านนึงแคบอีกด้านนึงกว้าง
แต่หากใส่กลับด้านเอาด้านใหญ่วิ่งเข้าหาจานหน้า เมื่อฟันสับเข้าร่องโซ่ด้านที่กว้างกว่ามันจะแกว่ง ยิ่งหากโซ่หย่อนนิดหน่อยพอฟันสับเข้าร่องบางที่หน้าฟันไปชนกับขอบเพลทในแล้วดันตัวขึ้น พอดีกับจังหวะปลายฟันสับลงบนขอบของเพลทจึงทำให้เพลทหักหากกระชากแรงๆ
ลองดูภาพที่ Mr.Trial ลงไว้ จะเห็นว่าโซ่ HL ตัวเพลทมันจะ(เรียกว่าไงดีหว่า)เลื่อยจากที่เป็นเพลทนอกเข้ามาเป็นเพลทในของข้ดถัดไป
ซึ่งต่างจากโซ่ธรรมดาที่จะมีเพลทนอกกับเพลทในประกบกันไว้

Re: โซ่ ฮาร์ฟลิ้งค์ มีข้อดียังไงบ้างครับ

โพสต์: 22 ต.ค. 2009, 12:15
โดย oadbassman
:?: ปัญหาข้างบนนี้น่าคิดครับ :?:รถผมใส่แบบที่1ครับข้อใหญ่หันไปทางจานหน้า :evil: ดูจากรูปในเวบเเล้วบางคันก็ใส่แบบที่1บางคันก็ใส่แบบที่2ครับ :!: ผู้รู้ช่วยมาเคลียร์ปัญหานี้ทีครับ :?: :?: :?:

Re: โซ่ ฮาร์ฟลิ้งค์ มีข้อดียังไงบ้างครับ

โพสต์: 22 ต.ค. 2009, 12:17
โดย artista
ทีีคุณ godzira ว่ามานั้นน่าคิดดีเหมือนกันนะครับ ผมเองก็อยากรู้เหมือนกัน ว่าลักษณะทั้งสองแบบนั้นมันมีผลต่อการเดินของโซ่ใหม เดี๋ยวไปหาความรู้เพิ่มเติมก่อนนะครับ แล้วจะกลับมาเสวนาด้วย .... 8-)

Re: โซ่ ฮาร์ฟลิ้งค์ มีข้อดียังไงบ้างครับ

โพสต์: 22 ต.ค. 2009, 12:50
โดย A...
ขอแจมนิดตามประสาคนอยู่ใกล้ชิดกับชาวไทรอัลส์และชาว BMX :D
ตามที่คุณ oadbassman ว่าเลยค่ะ โซ่เนี่ยเป็นหัวใจของรถไทรอัลส์ - อะไหล่อื่นๆ รีดเบาได้แต่โซ่ห้ามรีด :o
ความแกร่งเป็นปึกชิ้นเต็มๆ นั้นย่อมแข็งแแรงกว่าการเจาะเซาะอยู่แล้ววว...

อย่างที่ น้องอาร์ท ว่าไปแล้วเรื่องความที่มีครึ่งข้อเลยเข้ากันดีกับรถที่ใช้ดุมขันเกลียวแบบหางปลาเลื่อนเข้าออกได้
หมุดข้อต่อของโซ่ฮาล์ฟลิ้งค์นั้นแข็งแรงมาก ต้องใช้เครื่องมือตัดที่ค่อนข้างใหญ่นิดนึงจึงจะตัดราบรื่นขึ้น
เคยเห็นคนใกล้ตัวนั่งตัดไปบ่นไปว่าทำไมมันแข็งจังฟะเนี่ย!!
หมุดแข็งแรงนะคะไม่ใช่ตัวโซ่นะคะที่แข็ง ใช่มั้ยจ๊ะ น้องอาร์ท :P

ที่โซ่แบบ ฮาล์ฟลิ้งค์ นั้นนิยมใช้ในหมู่ชาว BMX กับชาว Dirt นอกจากความสวยแล้ว ก็เพราะรถประเภทนี้ไม่ต้องการการ "กระชาก"
เพียงแต่ปั่นแล้วแลนดิ้งแล้วกระโดด ที่เห็น Grind กันโหดๆ กับขอบปูนก็อาจจะมีบ้างที่โซ่โดนกระแทก
แต่ก็ไม่ใช่เอะอะก็กระชากเอาๆ แบบพ่อหนุ่มไทรอัลส์ชอบปฏิบัติกัน (ชอบใช้ความรุนแรงทำตัวเป็น นายหัวฮริด ในละคร "จำเลยรัก" ไปได้ :D )

มีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ โทรมาถามบ่อยมากว่า "ผมใช้โช่ XTR เลยนะ ทำไมยังขาด"
ตอบได้ว่า โซ่ XTR เป็นโซ่สำหรับรถปั่นแบบครอสคันทรี่นะคะ ไม่ใช่โซ่รถโดด เขาทำมาให้ "บาง" เพื่อ "เบา" เพื่อชั้น "สปีด" ที่มากขึ้น
ไม่ใช่ว่าแพงแล้วทน มันเป็นเรื่องความเหมาะสมต่างหาก...

โซ่ทนๆ ที่เห็นชาวแก๊งค์แถวๆ นี้ใช้กันอยู่เป็นโซ่ที่ถึกและหนามาก มียี่ห้อเดียวแหล่ะที่รู้จักกันดี (ไม่โฆษณาเพราะเราไม่มีขาย :lol: :lol: )

ส่วนเรื่องหันหน้าโซ่ไปทางไหน ตามความเข้าใจถ้าต้องการ "หลบ" สิ่งที่จะเข้ามากระแทก "งัด" เข้ากับข้อต่อที่จะทำให้โซ่ขาดได้ (โดนขอบปูน รั้ว ท่อเหล็ก ราวบันได หรืออื่นๆ ทั้งหลายแหล่) ก็ต้องเอาแบบด้านเล็กนำ เพราะ "อุปสรรค" จะรูดผ่านเลยไป ไม่เข้าไปแงะแซะในข้อเล่น :D

ข้อมูลแบบละเอียดกว่านี้เดี๋ยวรอ พี่ๆ ที่เอาแต่ซุ่มอ่านมาช่วยกันตอบดีฝ่า (ไกด์เถื่อนมาตอบข้อมูลทางเทคนิคหน่อยดิ)
เฮ่อ... เหนื่อย :P

Re: โซ่ ฮาร์ฟลิ้งค์ มีข้อดียังไงบ้างครับ

โพสต์: 22 ต.ค. 2009, 13:07
โดย artista
:o เป็นไงหล่ะ..เจ้มาเองเลย....ไปเตรียมผ้าห่มก่อน (หนาว...อิอิ :lol: )

ส่วน "โซ่ทนๆ ที่เห็นชาวแก๊งค์แถวๆ นี้ใช้กันอยู่เป็นโซ่ที่ถึกและหนามาก มียี่ห้อเดียวแหล่ะที่รู้จักกันดี" (มันคือโซ่ LA ใช่ป่ะ อิอิ... :lol: )

ปล. เมื่อไหร่ผมจะได้ขี่มะนาวน้า ผมกลัวตบะแตกเอาสตีลรีเวอร์สมาขี่ก่อนสิเจ้.... :lol:

Re: โซ่ ฮาร์ฟลิ้งค์ มีข้อดียังไงบ้างครับ

โพสต์: 22 ต.ค. 2009, 13:18
โดย A...
เอาเลยๆ เจ้แนะนำ สตีลรีเวอร์สโครโมดีๆ ที่ประหยัดมากด้วย :o
เพราะเจ้ามะนาวสงสัยอีกนานแหล่ะ ยังหา 24" ไม่ได้เลย
ได้มาแล้วถอดตะเกียบขายต่อ ตาไผ่ ด้วยนา เห็นหาให้ควั่ก
วันๆอยากได้แต่ตะเกียบ จะเอาไปคีบอะไรนักหนาก็ไม่รู้ :D :D

Re: โซ่ ฮาร์ฟลิ้งค์ มีข้อดียังไงบ้างครับ

โพสต์: 02 พ.ย. 2009, 15:19
โดย ปูเป้
ขอถามเพิ่มหน่อยครับ ในภาพ ใช้ท่อ pvc อัดไว้รึเปล่าครับ

รูปภาพ

กำลังอยากทำเฟืองหลังแบบในภาพ ช่วยแนะนำหน่อยครับ

ขอบคุณมากครับ

Re: โซ่ ฮาร์ฟลิ้งค์ มีข้อดียังไงบ้างครับ

โพสต์: 02 พ.ย. 2009, 19:30
โดย artista
ตอบแทนคุณก็อตซิลล่าครับ ใช่เลยครับท่อพีวีซีแท้ๆเลย :lol: เพราะเป็นลูกค้าแกเคยใช้เหมือนกัน ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญครับ :lol: