ขอกราบขอบพระคุณ พี่เอ_ ที่ยังคงจะติดตามหนังสืออยู่ครับ
ถาม - ใส่อีแตะปั่นระยะทางไกล ๆ ไม่มีปัญหาอะไรบ้างเหรอครับ..Teenไม่พองหรือเดี้ยงเหรอครับ?????
ตอบ - โดยปกติส่วนตัวของผม และ เสือเหนียว เราใส่รองเท้าแตะเป็นเรื่องพื้นฐานในการปั่นจักรยานอยู่แล้วครับ ( แต่ถ้าเป็นงานจักรยานใหญ่ ๆ หรือไปกับชมรมอื่นเราก็ใส่ให้เหมือนชาวบ้านเค้าครับ เพื่อเป็นเคารพวัฒนธรรมของที่นั้น ๆ ) และรองเท้าแตะที่เราเลือกใช้ไม่จำเป็นต้องแพงครับ ( ของผมซื้อมา 99 ครับ ) แต่พื้นรองเท้าต้องไม่ลื่นเมื่อเวลาโดนเหงือของเราเอง สวมใส่ครั้งแรกในขณะลองนั้น จะต้องรู้สึกถึงความสบายอย่างเต็มที่ครับ ส่วนวัสดุของรองเท้าชนิดนั้นต้องเบา ต้องทำจากยางหรือโฟมยางที่ไม่ซึมซับน้ำเท่านั้น ไม่ควรมีฟองน้ำ หรือผ้ามาเป็นวัสดุร่วม เพราะ เมื่อเหงื่อออกจะได้ไม่อับชื้นครับ ไอ้ส่วนที่ว่า ตรีนจะพองหรือไม่นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับความเคยชินครับ แต่มีสาเหตุหลัก ๆ อยู่ 2 อย่าง ที่ผมและเสือเหนียวใส่รองเท้าแตะปั่นจักรยานครับ คือ
1. ต้องการบอกเพื่อน ๆ ในกลุ่ม หรือ ชาวจักรยาน ให้ได้รับรู้ว่า " ฐานะของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เราจึงหาจุดกึ่งกลางความเสมอภาค โดย คนที่จะมาปั่นจักรยานกับเราไม่จำเป็นจะต้องอัพรถแพง ๆ มีชุดหล่อ ๆ เต็มยศใส่ เราก็มาปั่นร่วมกันได้ครับ "
2. ถ้าใส่รองเท้าผ้าใบ เมื่อเวลานอนในเต๊น " เหม็นteenตัวเอง นอนไม่หลับ เวียนหัวครับ "
ถาม - เห็นพี่คนหน้าเค้าจะคอยชี้บอกให้ระวังหลุมหรือสิ่งกีดขวาง หรือไม่เค้าก็โบกขอทางเวลาจะเลี้ยว..แต่ไม่เคยรู้ว่าต้องมีคนคุมท้ายด้วย แล้วคนท้ายขอทางคันหน้าจะรู้เหรอครับ อันนี้ งง
ตอบ - นั่นคือ ผม กับ เสือเหนียว จึงออกกฎต่าง ๆ ออกมาในการปั่นกับกลุ่มเราครับ เพราะมันจำเป็นมากที่จะต้องปั่นเข้าขากันก่อนที่จะออกเดินทางไกล ๆ ครับ
ผมบอกวิธีการทำขบวนเดินทางแบบคร่าว ๆ น๊ะครับ
1. ผู้นำทาง - เป็นผู้เชี่ยวชาญในเส้นทางนั้น ๆ มองถึงความอันตรายด้านหน้า และจะต้องตัดสินใจในการให้สัญญานต่าง ๆ
2. ผู้ร่วมทาง - ดูคนหน้าเสมอ และทำตามทุกประการไม่ว่าคนหน้าจะทำเช่นไร
3. ผู้ปิดท้าย - ทำเหมือนผู้นำทาง ต่างก็เพียงแค่ไปอยู่ด้านหลังและมองทั้งขบวนไปจนถึงด้านหน้า แล้วคอยกันรถที่จะเข้ามาด้านหลัง แต่จะมีความสามารถพิเศษอีกอย่างนึงที่สำคัญครับ คือ จำเป็นจะต้องอ่านท่าทาง หรือ รู้ใจกับผู้ทำทางเสมอ เมื่อผู้ปิดท้าย เห็นลักษณะต่าง ๆ ในการขี่ของผู้นำทาง เราจะต้องมองออกว่าผู้นำทางคิดอะไร ( สิ่งนี้จำเป็นต้องปั่นเข้าขากันก่อนครับ ) เช่น เมื่อผู้นำทาง จะเบี่ยงออกขวาในขณะที่มีทางคับขัน ผู้นำทางจะต้องชะลอความเร็ว แล้วเอี้ยวหัวไปมองข้างหลัง ต่อจากนั้น ผู้ปิดท้ายจะมองเห็นว่าข้างหน้าต้องการอะไร แล้วจึงค่อยพยายามเบี่ยงรถของตนเองออกไปด้านข้างเพื่อที่จะคอยกันรถที่จะเข้ามาด้านหลังให้กับขบวน หลังจากนั้น คนปิดท้ายจะส่งสัญญานว่า " ไป " เมื่อทางสดวก ผู้นำทางจึงค่อย ๆ เบี่ยงรถของตนเพื่อที่จะนำพาขบวนทั้งขบวนเบี่ยงออกไปอย่างปลอดภัยครับ
.................. ปล บางทีพวกผมอาจจะเล่นกันแรง ๆ แต่ก็มีกฎมากมายที่ต้องเคารพกันตลอดเวลา แต่นั่นก็เพื่อความปลอดภัยของผมเอง .... เฮ้ย
... ของทีมครับ .....55......
.......................... ถ้ามีโอกาศขอเชิญชวนน๊ะครับ ............................... ( ยังค้นหาพระเอกในเล่ม 5 อยู่ครับ )