ผลงานพ่น สีฝุ่นแล็กเกอร์อบความร้อน โดย.suebpong techapom
Dahon Classic III Burn
by. kaki
เสร็จเรียบร้อย ผ่านการทดสอบการปั่น.. แน่นไม่โยกคลอน.. เกียร์ลงตัวดี.. เสียงสปริงสนั่นดังลั่นทุ่ง..
จอดรถไว้ที่หน้าร้านข้าวขาหมูเซียงกง มีแต่คนสงสัยงงๆกับสีสรร ทำสีที่ไหนราคาเท่าไร? แล้วมันคือสีอะไร?..
สีไฟไหม้ครับ....ที่มาที่ไปก็คือ รถคันนี้ผมได้มานานพอควรแล้ว ไม่มีเวลาที่จะลงมือทำรถของตัวเองสักที่
ความที่อยากเข้ากระแสร์กับเค้าบ้าง จะเอารถรุ่นนี้ที่มีความสมบูรณ์จอดอยู่ที่บ้านตั้งหลายคัน มาร่วมก็ธรรมดาๆไป
เอามันคันนี้หละ!. ราคาถูกดีซื้อมาตอนนั้น 3,000.- รวมค่าส่ง. ไม่มีบังโคลน ไม่มีบังโซ่ สีเดิมเขียวแต่เค้าพ่นทับมาตัวดำปี๋
กระด่างกระดำไปทั้งคัน พร้อมของแถมสนิมเพียบ แต่!.ในความไม่สมประกอบยังมีดีที่ตัวถังไม่คดงอ ทรงดีไม่มีย้วยเสียด้วยแน่ะ
แอบทำรถของตัวเอง... จับตัวมาลงโทษถอดมันออกทุกชิ้นส่วน อะไหล่ต่างจับใส่กระสอบ
บางชิ้นส่งไปลงอ่างชุบตัว วิ้ง วิ้ง. บางชิ้นก๊อปไปกลึงขึ้นมาใหม่. และบางชิ้นโมเอาเองซื้อไม่มีขาย. ของเดิมเค้าก็มี ดีอยู่แล้วทำใหม่ดีกว่า
ตัวถัง..สีเดิมเขียวแถมทับด้วยสีสเปรย์ดำ ยกเอาชิ้นส่วนไปร้านเชื่อมโลหะ แถวรองเมืองซอย5
ร้านช่างดี เฮียคนอ้วนๆเค้าซี้กับผม
ช่วยทีเถอะครับผมอยากได้รถประมาณนี้ เชื่อมทองเหลืองทับรอยเชื่อมเดิมทั้งคันให้ผมน๊ะ..
ไม่ได้! มันต้องเจียรรอยเชื่อมเดิมให้เหลือบางน้อยที่สุด
ไม่งั้นทองเหลืองมันไม่ติด..เอาไงเอากันทำให้ผมดีๆหละกี่วันเสร็จไม่ว่ากันไม่รีบแต่เร็วๆหน่อย!แบบว่าคนแก่ใจร้อนอ่ะ..
สองวันผ่านไป..เรียบร้อย แต่ดูไม่ได้เลย ตัวถังสีไหม้ด่างดำเพราะไม่ได้ขัดผิวไปก่อน เฮียอ้วนคิดเงินผมเท่ไร?
แปดร้อยบาทขาดตัว แต่เพราะความที่
เฮียอ้วนอยากเห็นว่ารถคันนี้ว่าออกมาหน้าตาจะเป็นแบบไหน? คิดพิเศษรถต้นแบบ จ่ายมาเสียดีๆ
สี่ร้อยครึ่งราคา!!!...มี งง ครับผม
ไปขัดตัวที่โรงชุบ..ยกชิ้นส่วนตัวถังทั้งหมดไปโรงชุบให้เค้าขัดผิวสีเก่าออกให้หมด..อย่าใช้น้ำยาลอกสีสำหรับคันนี้
ให้ขัดด้วยมอเตอร์เส้นลวด ตีจนสีหลุดออกหมด ขัดผิวด้วยกระดาษทรายให้ผิวเนียนเรียบ
(สาเหตุที่ไม่ให้ใช้น้ำยาลอกสี เพราะหลังจากลอกสีแล้ว ต้องล้างน้ำยาด้วย น้ำ! แล้วสนิมมันจะมาเกาะที่ชิ้นส่วนทั้งคันก่อนงานสีจะเสร็จ)
ย่างด้วยเตาแก็ส..กลับจากการขัดตัวเรียบร้อย ย่างด้วยเตาแก็สหุงต้ม(เพราะไม่มีอุปกรณ์อื่น แถมประหยัดตังจังอ่ะครับ)
ให้ไฟกลางๆห้ามไฟแรงมากนัก เพราะถ้าร้องเกินไป ตัวถังจะไม่มีสีรุ้ง มันจะกลายเป็นสีเทาไปหมด ย่างไปทุกตำหน่งขยับไปจนทั่ว
อย่าจับด้วยมือเปล่า!.เดี่ยวมือพอง
![Laughing :lol:](./images/smilies/icon_lol.gif)
เปล่าครับพูดเล่น...คือเมื่อวางชิ้นส่วนไว้ให้เย็นตัวลงแล้ว ให้รีบหาถุงพลาสติกใส่ชิ้นส่วน
แยกเป็นชิ้นๆไป ห่อทับด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ให้มิดชิดหนาๆ จับใส่กล่อง
ส่งไปทำสีฝุ่นอบความร้อนเท่านั้น เพราะไม่โดนความชื้น..
ห้ามพ่นด้วยสีสเปรย์ ไม่ว่าจะเครื่องพ่น หรือ สีกระป๋อง ล้วนมีส่วนผสมน้ำมันทินเนอร์ ซึ้งมีความชื้น
แอบแฝงอยู่ หลังพ่นเสร็จ ต่อให้อบความร้อนจนแห้งทิ้งไว้ข้ามวัน เริ่มมีรอยสนิมแดงๆตามชิ้นส่วน..ชัวร์ ครับผม
ประกอบร่าง..หลังทำสีฝุ่นอบความร้อนกลับมาแล้ว เริ่มประกอบชิ้นส่วนต่างๆให้เป็นคัน จุดไหนที่สามารถเปลี่ยนน๊อตเป็นทองเหลืองได้
ก็หามาเปลี่ยนใส่จนหน้าตา เจ้าDahon Classic III Burn ของผมเป็นเช่นนี้ ไม่รู้ว่า นางงาม หรือ นางงอม ครับผม.
ปล. ที่เล่าให้ฟังทั้งหมดนี้เพื่อที่ใครอยากได้รถตามแบบนี้ จะได้เอาไปทำเอง ครับผม ![Mr. Green :mrgreen:](./images/smilies/icon_mrgreen.gif)