พัฒนาการขี่ทางไกลระดับทีม
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 218
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.พ. 2009, 22:46
พัฒนาการขี่ทางไกลระดับทีม
พัฒนาการขี่ทางไกลระดับทีมไม่มีคำว่าเร็วหรือช้าแต่ทุกคนต้องไปได้หมด
ครับ ซึ่งขี่ยากกว่าการขี่แบบเร็วครับ
และสุดท้ายการขี่จักรยานไม่ใช่เพียงเพื่อต้องการความเร็วเพียงอย่างเดียวครับ
ทริปจักรยานท่องเที่ยวแต่ขี่แบบแข่งขันมีเกือบในทุกทริปการเดินทางครับ ขี่กันไปแข่งกันไป
ทิ้งกันกระจัดกระจาย คนไหนแพ้กลับบ้านไปอัพรถใหม่ เป็นแบบนี้ทุกคน ทำเพียงเพื่อต้องการ
เอาชนะกันเองในกลุ่มเพียงไม่กี่คน สุดท้ายแตกความสามัคคี ที่จริงการขี่จักรยานมีสิ่งดีๆที่จะ
ต้องทำได้อีกเยอะครับ เราต้องเอาความสามารถที่เรามีมากกว่ามาพัฒนาทุกๆคนให้มีความ
สามารถเท่าเทียมกัน แต่ความสามารถที่เท่าเทียมกันนั้นก็ยังแตกต่างกันที่ความแข็งแรงที่ไม่เท่ากัน
แต่ทุกคนต้องมีทักษะเท่ากันครับ แล้วเรามาหาค่าเฉลี่ยที่ทุกคนสามารถเดินทางร่วมกันได้
ไม่มีเร็วไม่มีช้าทุกคนต้องไปพร้อมกันหมด คนที่แข็งแรงกว่าต้องเสียสละครับ เช่น
เดินทางแถวเรียงหนึ่ง ห้าคนแรกกับคนสุดท้ายต้องแข็งแรงกว่าคนอื่นในกลุ่ม คนที่หก เจ็ด
แปด เก้า เรียงลดหลั่นกันไป เพราะว่าเมื่อคนนำใช้แรง 100% คนที่สองเหลือประมาณ80%
คนที่สาม สี่ ห้า ก็ออกแรงน้อยกว่านี้แต่ความเร็วเท่ากันครับ นี่ไงครับคือการทำให้กลุ่มเดินทาง
ได้เร็วและแข็งแกร่ง ส่วนคนนำแข็งแรงอย่างเดียวนำไม่ได้ครับ ต้องทักษะสูงต้องรู้จัก
การลดแรงบนลูกบันไดเพี่อให้กลุ่มต่อเนื่องเมื่อเวลากลุ่มเริ่มขาดครับ ต้องขี่แบบเซพแรงได้
หมายถึงการออกแรงที่ลูกบันไดต้องเท่ากันใน5 สถานะคือ ลมนิ่ง สวนลม ตามลม ขึ้นเขา
ลงเขา และเมื่อต้องการเพิ่มคว่ามเร็วรอบต้องนิ่งแล้วต้องเป็นรอบที่คนที่มีความสามารถน้อยสุด
ในกลุ่มขณะนั้นทำได้และให้ประสิทธิภาพสูงสุดและคนที่มีความสามารถน้อยสุดขณะนั้นรู้สึก
สนุกกับการเดินทางไม่มีความรู้สึกว่าเป็นปมด้อยตลอดการเดินทางครับ
เครดิตจาก http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=165
ครับ ซึ่งขี่ยากกว่าการขี่แบบเร็วครับ
และสุดท้ายการขี่จักรยานไม่ใช่เพียงเพื่อต้องการความเร็วเพียงอย่างเดียวครับ
ทริปจักรยานท่องเที่ยวแต่ขี่แบบแข่งขันมีเกือบในทุกทริปการเดินทางครับ ขี่กันไปแข่งกันไป
ทิ้งกันกระจัดกระจาย คนไหนแพ้กลับบ้านไปอัพรถใหม่ เป็นแบบนี้ทุกคน ทำเพียงเพื่อต้องการ
เอาชนะกันเองในกลุ่มเพียงไม่กี่คน สุดท้ายแตกความสามัคคี ที่จริงการขี่จักรยานมีสิ่งดีๆที่จะ
ต้องทำได้อีกเยอะครับ เราต้องเอาความสามารถที่เรามีมากกว่ามาพัฒนาทุกๆคนให้มีความ
สามารถเท่าเทียมกัน แต่ความสามารถที่เท่าเทียมกันนั้นก็ยังแตกต่างกันที่ความแข็งแรงที่ไม่เท่ากัน
แต่ทุกคนต้องมีทักษะเท่ากันครับ แล้วเรามาหาค่าเฉลี่ยที่ทุกคนสามารถเดินทางร่วมกันได้
ไม่มีเร็วไม่มีช้าทุกคนต้องไปพร้อมกันหมด คนที่แข็งแรงกว่าต้องเสียสละครับ เช่น
เดินทางแถวเรียงหนึ่ง ห้าคนแรกกับคนสุดท้ายต้องแข็งแรงกว่าคนอื่นในกลุ่ม คนที่หก เจ็ด
แปด เก้า เรียงลดหลั่นกันไป เพราะว่าเมื่อคนนำใช้แรง 100% คนที่สองเหลือประมาณ80%
คนที่สาม สี่ ห้า ก็ออกแรงน้อยกว่านี้แต่ความเร็วเท่ากันครับ นี่ไงครับคือการทำให้กลุ่มเดินทาง
ได้เร็วและแข็งแกร่ง ส่วนคนนำแข็งแรงอย่างเดียวนำไม่ได้ครับ ต้องทักษะสูงต้องรู้จัก
การลดแรงบนลูกบันไดเพี่อให้กลุ่มต่อเนื่องเมื่อเวลากลุ่มเริ่มขาดครับ ต้องขี่แบบเซพแรงได้
หมายถึงการออกแรงที่ลูกบันไดต้องเท่ากันใน5 สถานะคือ ลมนิ่ง สวนลม ตามลม ขึ้นเขา
ลงเขา และเมื่อต้องการเพิ่มคว่ามเร็วรอบต้องนิ่งแล้วต้องเป็นรอบที่คนที่มีความสามารถน้อยสุด
ในกลุ่มขณะนั้นทำได้และให้ประสิทธิภาพสูงสุดและคนที่มีความสามารถน้อยสุดขณะนั้นรู้สึก
สนุกกับการเดินทางไม่มีความรู้สึกว่าเป็นปมด้อยตลอดการเดินทางครับ
เครดิตจาก http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=165
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 953
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.พ. 2011, 01:08
- Tel: 088-971-8197
- team: CMDF
- Bike: STORCK Vision Light Matt Black
Re: พัฒนาการขี่ทางไกลระดับทีม
ถูกใจมากครับ นี่ละครับ ศิลปะของการปั่น
- Arxufel
- ขาประจำ
- โพสต์: 818
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.ค. 2012, 14:51
- team: Kae-Rai Cycling Team
- Bike: Cannondale CAAD10 , Bridgestone Wild West
- ติดต่อ:
Re: พัฒนาการขี่ทางไกลระดับทีม
ตามนั้นครับ
- saraburidd
- สมาชิก
- โพสต์: 67
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 มี.ค. 2011, 11:34
- team: ปั่นเดี่ยว ไร้สังกัด
- Bike: Louis Garneau # LGS TR1 สีดำ เก่า...เก๊า...เก่า
- ตำแหน่ง: สระบุรี
Re: พัฒนาการขี่ทางไกลระดับทีม
ความจริงเป็นเช่นนั้นแล
- saraburidd
- สมาชิก
- โพสต์: 67
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 มี.ค. 2011, 11:34
- team: ปั่นเดี่ยว ไร้สังกัด
- Bike: Louis Garneau # LGS TR1 สีดำ เก่า...เก๊า...เก่า
- ตำแหน่ง: สระบุรี
Re: พัฒนาการขี่ทางไกลระดับทีม
หลายคนอยากขี่จักรยาน...แต่ไม่อยากเข้ากลุ่ม
ผมเองก็ไม่อยากเข้ากลุ่ม....
......เพราะเห็นรถคนอื่นแต่ละคัน หรูๆ แรงๆ แพงๆ
แข่งกันแต่ง แต่งแล้วเอามาอวดกัน อาจไม่ได้โอ้อวดกันโดยตรง แต่ก็โอ้อวดกันทางอ้อม
รถเรากระจอกก็ไม่กล้าเทียบรัศมีเขา ก็เลยเลือกบินเดี่ยวดีกว่า
เน้นเพื่อออกกำลังกาย ตามวัตถุประสงค์หลักที่ตั้งใจไว้
เห็นบางคนมีรถราคานับแสน แต่จอดไว้บนบ้านชั้นสอง
ไม่ค่อยเอามาปั่น เลือกปั่นคันที่ราคาต่ำลงมา เพราะกลัวโดนทุบหัวเอาจักรยาน
เฮ้อ...นี่ก็แค่เหตุผลของผมคนเดียว ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องที่สุด
อาจนอกประเด็นไปเล็กน้อย
ผมเองก็ไม่อยากเข้ากลุ่ม....
......เพราะเห็นรถคนอื่นแต่ละคัน หรูๆ แรงๆ แพงๆ
แข่งกันแต่ง แต่งแล้วเอามาอวดกัน อาจไม่ได้โอ้อวดกันโดยตรง แต่ก็โอ้อวดกันทางอ้อม
รถเรากระจอกก็ไม่กล้าเทียบรัศมีเขา ก็เลยเลือกบินเดี่ยวดีกว่า
เน้นเพื่อออกกำลังกาย ตามวัตถุประสงค์หลักที่ตั้งใจไว้
เห็นบางคนมีรถราคานับแสน แต่จอดไว้บนบ้านชั้นสอง
ไม่ค่อยเอามาปั่น เลือกปั่นคันที่ราคาต่ำลงมา เพราะกลัวโดนทุบหัวเอาจักรยาน
เฮ้อ...นี่ก็แค่เหตุผลของผมคนเดียว ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องที่สุด
อาจนอกประเด็นไปเล็กน้อย
- jaam
- สมาชิก
- โพสต์: 40
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2012, 11:13
- Tel: 0894745409
- team: swallow
- Bike: เสือภูเขา
- ตำแหน่ง: 151 ถ.พานิชสัมพันธ์ ต.ปากพนัง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช 80140
Re: พัฒนาการขี่ทางไกลระดับทีม
เป็นความรู้อย่างมากเลยครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 620
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 มี.ค. 2010, 14:03
- Tel: 086 7687188
Re: พัฒนาการขี่ทางไกลระดับทีม
การที่เราจะปั่นร่วมกับกลุ่มใหน เราต้องรู้ก่อนว่ากลุ่มนั้นเขาปั่นกันแบบใหน บางกลุ่มเน้นปั่นซ้อมใช้ความเร็ว
บางกลุ่มปั่นท่องเที่ยว ออกกำลังกาย
ดูว่าตัวเราเหมาะสมกับกลุ่มใหนก็ไปกับกลุ่มนั้น ง่ายๆ
บางกลุ่มปั่นท่องเที่ยว ออกกำลังกาย
ดูว่าตัวเราเหมาะสมกับกลุ่มใหนก็ไปกับกลุ่มนั้น ง่ายๆ
- kroeksit
- ขาประจำ
- โพสต์: 1476
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ค. 2011, 21:29
- Tel: 0868846711 เบียร์
- team: ไร้สังกัด
- Bike: Bridgestone RADAC
Re: พัฒนาการขี่ทางไกลระดับทีม
บางคนมีหมอบดีๆแพงๆ ใช่ว่าจะปั่นเก่งครับ ตอนนั้นผมไปออกซ้อมกับกลุ่มนึงแถวบ้าน ทุกคันในกลุ่ม 5 หมื่นอัพหมด มีของผม (Radac เก่าๆ ไม่ถึงหมื่น) และพี่ผมอีก 2 คัน ที่ราคาไม่ถึง 3 หมื่น การออกซ้อมครั้งนี้วัดคนล้วนๆเลยครับ หลังจากขากลับ คนที่ขี่แพงๆ ขาห้อยเป็นแถวครับผม ส่วนผมและพี่อีก 2 คน พอไปได้ ยกเว้นหัวลากอีกประมาณ 5 คนที่ขายังแรงอยู่ครับผม (ออกซ้อมครั้งนั้นเป็นกลุ่มใหญ่ครับ 20 คนอัพ ประมาณ 24 หรือ 25 คนนี่แหละ ไม่แน่ใจ ขากลับเหลืออยู่ 10 อีกครึ่งไม่รู้ไปไหน) ถึงบอกว่ามันไม่ได้อยู่ที่รถจริงๆsaraburidd เขียน:หลายคนอยากขี่จักรยาน...แต่ไม่อยากเข้ากลุ่ม
ผมเองก็ไม่อยากเข้ากลุ่ม....
......เพราะเห็นรถคนอื่นแต่ละคัน หรูๆ แรงๆ แพงๆ
แข่งกันแต่ง แต่งแล้วเอามาอวดกัน อาจไม่ได้โอ้อวดกันโดยตรง แต่ก็โอ้อวดกันทางอ้อม
รถเรากระจอกก็ไม่กล้าเทียบรัศมีเขา ก็เลยเลือกบินเดี่ยวดีกว่า
เน้นเพื่อออกกำลังกาย ตามวัตถุประสงค์หลักที่ตั้งใจไว้
เห็นบางคนมีรถราคานับแสน แต่จอดไว้บนบ้านชั้นสอง
ไม่ค่อยเอามาปั่น เลือกปั่นคันที่ราคาต่ำลงมา เพราะกลัวโดนทุบหัวเอาจักรยาน
เฮ้อ...นี่ก็แค่เหตุผลของผมคนเดียว ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องที่สุด
อาจนอกประเด็นไปเล็กน้อย
Taylor Swift
ธนาคารทหารไทย (TMB Bank) บัญชีออมทรัพย์ 011-2-78019-2 เกริกศิษฏ์ พีรโชติกพันธุ์
ธนาคารทหารไทย (TMB Bank) บัญชีออมทรัพย์ 011-2-78019-2 เกริกศิษฏ์ พีรโชติกพันธุ์
- thongchaii
- ขาประจำ
- โพสต์: 659
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ค. 2011, 10:32
- Tel: 0898599482
- team: 4 สี่สายน้ำ-ลาดยาว
- Bike: specialized sl3. m5 surly troll touring
- ตำแหน่ง: บมจ.ธนาคารกรุงไทย
- yodninja
- ขาประจำ
- โพสต์: 359
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ต.ค. 2012, 10:59
- Tel: 0866796552 0846220030
- team: phetchabun ® ยอดชาย ธ.กสิกรไทย 967-2-04645-6 สาขาโลตัสเพชรบูรณ์
- Bike: © cannondale ® ♥♥ ซาเล้ง★zx14♥♥
- ตำแหน่ง: บ้านเพชรบูรณ์
Re: พัฒนาการขี่ทางไกลระดับทีม
ขอไปแชร์ให้เพื่อนๆเข้าใจบ้างน่ะครับ
ถึงจะแรงปั่นน้อย แต่ก็จูงเก่งน่ะคร้าบ
- KTT
- สมาชิก
- โพสต์: 59
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 01:39
- team: ชมพู
- Bike: giant xtc
Re: พัฒนาการขี่ทางไกลระดับทีม
คิดมากไปหรือเปล่าครับsaraburidd เขียน:หลายคนอยากขี่จักรยาน...แต่ไม่อยากเข้ากลุ่ม
ผมเองก็ไม่อยากเข้ากลุ่ม....
......เพราะเห็นรถคนอื่นแต่ละคัน หรูๆ แรงๆ แพงๆ
แข่งกันแต่ง แต่งแล้วเอามาอวดกัน อาจไม่ได้โอ้อวดกันโดยตรง แต่ก็โอ้อวดกันทางอ้อม
รถเรากระจอกก็ไม่กล้าเทียบรัศมีเขา ก็เลยเลือกบินเดี่ยวดีกว่า
เน้นเพื่อออกกำลังกาย ตามวัตถุประสงค์หลักที่ตั้งใจไว้
เห็นบางคนมีรถราคานับแสน แต่จอดไว้บนบ้านชั้นสอง
ไม่ค่อยเอามาปั่น เลือกปั่นคันที่ราคาต่ำลงมา เพราะกลัวโดนทุบหัวเอาจักรยาน
เฮ้อ...นี่ก็แค่เหตุผลของผมคนเดียว ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องที่สุด
อาจนอกประเด็นไปเล็กน้อย
- tee27
- ขาประจำ
- โพสต์: 155
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ค. 2012, 11:48
- Tel: 081-9556742
- team: DRT
- Bike: TREK
- ตำแหน่ง: 536/9 ถนนเดช-บุณฑริก ต.เมืองเดช อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี 34160
- ณัฐพล ปาลี
- ขาประจำ
- โพสต์: 193
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ก.ค. 2010, 20:42
- Tel: 089-5564322
- team: phayao hosp.
- Bike: mongoose - schwinn GIANT XTC HB3 TREK-4300 NEoBike
Re: พัฒนาการขี่ทางไกลระดับทีม
กลุ่มที่ผมปั่นด้วยก็เหมือนกัน ตอนแรกก็เกาะกันดีอยู่ซักพักเริ่มอัดกันใครดีใครอยู่ ใครหลุดช่างมัน แล้วค่อยไปรอกันทีหลัง
ยิ่งวันไหนมีขาแรงเป็นหัวยิ่งอัดกันใหญ่ ไอ่เราขาแีรงน้อยหลุดตลอด
ผมว่าผมชอบปั่นแบบดูวิวข้างทางไปเรื่อยๆ มากกว่าดูแค่ล้อหลังคนอื่นเค้า
บางวันก็ปั่นคนเดียว เรื่อยๆเหนื่อยก็พัก
แต่ถึงยังไงก็ยังอยากปั่นทุกวัน ไม่เบื่อเลย...
ยิ่งวันไหนมีขาแรงเป็นหัวยิ่งอัดกันใหญ่ ไอ่เราขาแีรงน้อยหลุดตลอด
ผมว่าผมชอบปั่นแบบดูวิวข้างทางไปเรื่อยๆ มากกว่าดูแค่ล้อหลังคนอื่นเค้า
บางวันก็ปั่นคนเดียว เรื่อยๆเหนื่อยก็พัก
แต่ถึงยังไงก็ยังอยากปั่นทุกวัน ไม่เบื่อเลย...
ก็โลกนั้นมี หนทางถอยไว้ให้หนึ่งสาย
เพียงเพื่อนจะเดินฝ่าไป หรือถอยคิดดูเสียใหม่
อดทนกล้ำกลืน เพื่อรอคอยวันหนึ่งคงพบชัย
เพื่อนจะเดินฝ่าไป หรือรอคอยเวลา...
เพียงเพื่อนจะเดินฝ่าไป หรือถอยคิดดูเสียใหม่
อดทนกล้ำกลืน เพื่อรอคอยวันหนึ่งคงพบชัย
เพื่อนจะเดินฝ่าไป หรือรอคอยเวลา...
- Jak
- ขาประจำ
- โพสต์: 116
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 21:21
- Bike: จักรยานญี่ปุ่นจ่ายกับข้าว ล้อ28นิ้ว
- ตำแหน่ง: สุขุมวิท71 คลองตันเหนือ วัฒนา กทม.
Re: พัฒนาการขี่ทางไกลระดับทีม
โชคดีที่กลุ่มเล็กๆของผมช่วยเหลือกันมีขาแรงและไม่แรงปะปนกันทุกทริปคนขาแรงกว่าจะคอยลากขาอ่อนให้ตามมาตลอด มีการสอนเทคนิคการใช้เกียร์ให้กันเพื่อว่าจะได้ตามทันกันและพัฒนาการดีขึ้นแต่ที่เบื่อคือบอกอะไรแล้วไม่ทำตามเลยล้าหลังตลอดทำให้คอยลากทุกครั้งแบบนี้ก็ไม่ใหว
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 306
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ย. 2012, 07:45
- Tel: 0985354311
- team: SAI 1 BIKE-CLUB
- Bike: racdac&neo bike&marushi
- ติดต่อ:
Re: พัฒนาการขี่ทางไกลระดับทีม
ปั่นคนเดียว เดี๋ยวเดี๋ยวก็ยกได้ความเร็ว20-23แค่นั้น ปั่นเป็นกลุ่ม30-35พยายามเกาะติดกลุ่มเพราะหากหลุดมันทิ้งอยู่ท้ายท้าย
แต่ก็มันส์ดีมีการพัฒนา
แต่ก็มันส์ดีมีการพัฒนา
SAI 1 BIKE-CLUB / สับถังฝั่งธนฯ