..แรกๆก็คิดทำด้วยเหล็กเหมือนกัน แต่หาเฟรมท่อนหลังไม่ได้ ถ้าหาเฟรมที่เป็นเหล็กได้(เฟรมเซียงกง)ก็คงทำงานง่ายหน่อยIce man เขียน:ครับ ผมก็ว่าจะทำจากเหล็กดูก่อนครับ ถือว่าเป็นตัวเดโมไป...พอปรับปรุง และคิดว่าดีมากๆแล้ว ค่อยลงทุนทำเป็นอลูมิเนียมตอนหลังโอ๊ตนนท์ เขียน:สวัสดีครับ..น้องโอ๊ตนนท์โอ๊ตนนท์ เขียน:แวะมาชม ครับ....และรบกวนถามหน่อย ว่าล้อหน้านี่...ยี่สิบนิ้วเปล่าครับ?? แล้ว..เฟรมทั้งหมด ทำจากอลูทั้งเฟรมเปล่าครับ ที่เข้าใจมีบางส่วนที่ทำจากเหล็ก.. ช่วงแกนล้อ..ว่าแต่ดุมหน้ายี่สิบมิล แล้วใช้อะไรปิดปลายดุม หลังจากสวมล้อไปแล้วครับ??ทำเกลียวขันปิดเปล่าครับ?? แล้วค่าเชื่อมแพงไหมครับ... เคยไปเชื่ออลูนิดเดียว คิดตั้งหลายร้อย เชื่อมทั้งคันแบบนี้คงแพงน่าดู
...เป็นรถที่ฝันมานานแล้วครับ อยากทำบ้าง...เอาไว้ปั่นเดินทางไกล ลากพ่วงบรรทุกจักรยานไปสนามแข่ง ค่ำไหนนอนนั้น เอามุ้งกางครอบจักรยานนอน
ถาม:รบกวนถามหน่อย ว่าล้อหน้านี่...ยี่สิบนิ้วเปล่าครับ??
ตอบ:ใช่ครับ
ถาม:แล้ว..เฟรมทั้งหมด ทำจากอลูทั้งเฟรมเปล่าครับ
ตอบ:ใช่ครับ
ถาม:ที่เข้าใจมีบางส่วนที่ทำจากเหล็ก.. ช่วงแกนล้อ..
ตอบ:ครับ..แกนล้อ+ซางด้วยครับ เชื่อมเป็นชิ้นเดียวกัน
ถาม:ว่าแต่ดุมหน้ายี่สิบมิล แล้วใช้อะไรปิดปลายดุม หลังจากสวมล้อไปแล้วครับ??ทำเกลียวขันปิดเปล่าครับ??
ตอบ:ใช่ครับทำเกลียวในที่แกนเพลา ที่เห็นตรงปลายดุมสีขาวขุ่นเป็นวัสดุ "ซูปเปอร์รีน" กลึงเป็นฝาครอบปิดปลายดุมร้อยด้วยสกรูหกเหลี่ยม10 มิล
ถาม:ค่าเชื่อมแพงไหมครับ... เคยไปเชื่อมอลูนิดเดียว คิดตั้งหลายร้อย เชื่อมทั้งคันแบบนี้คงแพงน่าดู
ตอบ:ถ้าจ้างร้านก็คงแพงแน่นอนแต่ก็ได้แนวเชื่อมที่สวยงาม แต่ผมเชื่อมเองครับเกือบทั้งคัน ไปจ้างร้านเชื่อมแค่ตรงคอกะเฟรม 2 จุด โดนไปหลายร้อยครับ
...ผมตามอ่านน้องโอ๊ตไปใช้ชีวิตที่ทิเบตนานแล้ว แอบอิจฉาจริงๆครับ
....ถ้าน้องโอ๊ตสนใจทำ หากไม่เกี่ยงน้ำหนัก ใช้เหล็กแทนอลูฯก็ได้ ข้อดีคือเชื่อมง่ายกว่า เชื่อมเองก็ไม่ยาก หรือจ้างช่างก็คงไม่แพงมาก แต่ถ้ามีเวลา ลงมือทำเองได้ก็จะดีช่วยประหยัดไปได้มาก ขอให้ทำสำเร็จครับ
ผมอยากจะ ทำให้ที่นั่งอยู่ต่ำๆ กว่าแกนล้อนิดหน่อย เกือบเหมือนโกคาร์ท เวลาเข้าโค้ง แรง จะได้คว่ำยาก(ว่าแต่พี่เคยเข้าโค้งแรงๆแล้วมีอาการจะคว่ำเปล่าครับ??ความสูงระดับนั้น?? ส่วนแฮนด์ที่บังคับของพี่ ทำจากท่ออะไรเหรอครับ?? ผมเคยคิดจะทำไว้ข้างบน เหมือนจักรยานสี่ล้อดาวฮิลว์(เคยเห็นเปล่าหนอ เหมือน รถ ATV) แต่ไม่รู้จะเกะกะเปล่า..หรือว่าแบบที่พี่ทำ สบายดีอยู่แล้ว เพราะไม่ต้องเอื้อมมือ... แต่ยังไง ปีนี้ ผมคงต้องทำพ่วงจักรยานก่อน เพราะจำเป็นต้องใช้ลากบรรทุกจักรยานหลายคันไปใช้ทีต่างๆ ตั้งใจจะใช้อลูมิเนียม แต่ประสบการณ์ เกี่ยวกับการเชื่อมอลูมิเนียมยังไม่รู้เรื่อง คงใช้เหล็กทำแทน....หรือไม่ก็ซื้อท่ออลูมิเนียม แบบเหลี่ยมๆแบบที่เขาทำประตูหน้าต่างอลูมิเนียม เลือกท่อหนาๆใหญ่ๆ แล้วเจาะยึดด้วย รีเวต(เรียกถูกเปล่าหน่อย)จะได้ไม่ต้องเชื่อม แต่มันคงจะไม่แข็งแรง สำหรับการกระแทก แต่กลับไทยค่อยคิดอีกที...ต้องไปดูของก่อน
..ที่นั่ง ล่าสุดก็มีการแก้ไขบ้าง เนื่องจากในตอนเริ่มลงมือติดตั้งเบาะ ผมใส่ขาปรับระยะเดินหน้าหรือถอยหลังเบาะด้วย เพราะว่าต้องหาตำแหน่งนั่งให้ได้จุดที่พอดีกับช่วงแขนและท่าที่สบายที่สุด หลังจากขี่ทดสอบจนพอใจก็ถอดออกไป ผลพลอยได้น้ำหนักลดไปอีก 300 กรัม จุดต่ำสุดเบาะลงได้อีก 2 นิ้ว โดยรวมความสูงที่นั่งอยู่ระดับเดียวกับดุมล้อหลัง สูงจากพื้นประมาณ 13 นิ้ว (ล้อ26) ส่วนเฟรมช่วงขาทำเป็น 2 ท่อนก็ปรับได้ระยะเฉพาะตัวผมเท่านั้นครับ ถ้าจะทำเบาะให้ต่ำกว่าแกนล้อมากๆ ก็อาจมีปัณหาไปขวางทางเดินโซ่ที่มาจากข้างหน้าได้ เท่าที่ทดสอบดูแล้ว การเข้าโค้งมันมีเทคนิคเฉพาะตัวอยู่เหมือนกันก็คือ ต้องเอียงตัวช่วยเสมอ ถ้าจะเข้าโค้งแรงๆ ทั้งนี้ก็คงขึ้นอยู่กับการฝึกฝนอยู่เหมือนกัน เวลาเข้าโค้งแรงๆ เสือภูเขาเข้าได้แรงแค่ไหนผมก็เข้าได้ไม่แตกต่างซักเท่าไหร่ เสียอย่างเดียวเวลาปั่นขึ้นเนินทีไรความเร็วตกมากเพราะน้ำหนักรถมันต่างกันเยอะแถมยังยืนโยกไม่ได้อีก แต่มันก็มีข้อดีอยู่บ้างเวลาใหลลงเนินยาวๆ เคยวัดได้ 56.4กม/ชม.(GPS) ไมล์รถขึ้นไป 60-62 โน่น เสียวน้อยกว่า 2 ล้อเยอะที่ความเร็วระดับนี้นะ อาจเป็นเพราะจุดศูนย์ถ่วงเสือภูเขาอยู่สูงกว่า
...ส่วนแฮนด์ก็ใช้แฮนด์ตรงของเสือภูเขามาเชื่อมต่อแบบปากฉลาม ใส่แกนเพื่อความแข็งแรงซะหน่อย ดัดให้เป็นตัว U โดยแบ่งการดัดเป็น 2 โค้ง/ข้าง (โค้งละ45องศา 2 โค้ง) ถ้าจะดัดให้ได้ 90 ทีเดียวเลยผมกลัวมันหักซะก่อน อลูมันดัดยาก ไม่เหมือนเหล็กหรือแสตนเลสที่ดัดง่ายกว่า วิธีดัดผมใส่ทรายลงไปในท่อ รนไฟให้ร้อนได้ที่ก็ค่อยๆดัดไปครับ อลูมันแปลกอยู่อย่างนึง ก็คือเวลารนไฟมันจะไม่แดงเหมือนเหล็กหรือแสตนเลสนะมันมองยากก็ตรงนี้ ถ้ารนนานไปเนื้ออลูมันยุบทันทีกลายเป็นขี้อลูไปเลย ฉะนั้นต้องระวังครับ
....ที่เลือกตำแหน่งแฮนด์ไว้ด้านล่างก็ด้วยไปเห็นรูปแบบ จากในเวป http://www.greenspeed.com.au/trikes.html แต่ก็มีพี่ที่ชลบุรี ขี่รถนอนเหมือนกันแต่เป็น 2 ล้อ แฮนด์อยู่ด้านบน ตำแหน่งอยู่ใกล้ตัวคนขี่มาก ข้อศอกงอเป็นตัว V ที่แฮนด์อยู่ใกล้ก็เพราะเวลาควงขาแล้วเข่าจะกระแทกที่แฮนด์นั่นเอง แต่ 2 ล้อแฮนด์ล่างก็มีนะ บ้านเรายังไม่เห็นใครสั่งเข้ามาขี่กันเลย
....อลูมิเนียมที่ทำประตูหน้าต่างมันบางเกินไปคงเอามาใช้ไม่ได้หรอก ส่วนจะเจาะยึดด้วยรีเวตละก็ลืมไปได้เลย กระแทกทีเดียวก็โยกแล้ว อลูที่มีขายทั่วไปตามร้านขายเหล็ก ก็เลือกร้านที่เขาแบ่งขายแบบเมตรครึ่งเมตรได้ก็จะดี แต่ราคาอาจแพงหน่อย ความหนาอลูที่ใช้ทั้งหมดหนา 3 มม.
....ถ้าน้องโอ๊ตมีเครื่องเชื่อมแก๊สอยู่แล้วมันก็น่าลองเชื่อมดูนะ ลวดเชื่อมอลูก็ไมแพง โลนึง 300 กว่าบาทแต่ต้องใช้คู่กับผงประสานของอลูโดยตรง มีขายเป็นกระปุกๆสีขาว จุประมาณ 250-500 กรัม ไม่รู้ราคา แต่ก็ไม่น่าจะแพง
ขอให้ทำสำเร็จนะครับ..[/quote]
ขอบคุณมากๆครับที่เติมความรู้ให้ผม สรุปแล้ว อลูมิเนียมที่ใช้ทำประตู ที่เป็นทรงเหลี่ยมคงยกเลิกไป แรกๆ เข้าใจว่าน่าจะทำได้เพราะว่า เห็นต่างประเทศ ใช้อลูมิเนียมแบบนี้ทำเป็นพ่วงโดยใช้รีเวตยิงทั้งหมด แถมปรับความยาวได้ตามใจชอบประกอบง่ายและเร็ว......
.......เรื่องการเชื่อม ผมคงเชื่อได้แต่เหล็กไม่เคยเรียนเชื่อมอลู ไม่รู้มันต่างกันมากแค่ไหน อีกอย่าง เห็นบอกว่าเครื่องเชื่อมอลูแพงมากๆ ผมคงมีงบได้เพียงซื้อตู้เชื่อมเหล็กมาใช้ แค่เชื่อมเหล็ก ผมยังเชื่อมยังไม่สวยเลยครับ.. ยังไม่เนียนแบบเกล็ดปลาไม่ได้...ประสบการณ์ยังน้อยอยู่ แต่ผมชอบประดิษฐ์ อยู่พอควร...ยังไง คงหาเฟรมเหล็กเก่าๆซื้อตามร้านขายของเก่า หมายถึงท่าจะทำจักรยานสามล้อหน่ะครับ.. แต่ใจจริงอยากทำเป็นอลูไปเลย...ส่วนตัวพ่วงที่ผมอยากจะทำ ตอนกลับไทยปีหน้านี้ ก็อยากทำเป็นอลู แต่ไม่มีประสบการณ์การเชื่อมอลู และไม่มีเครื่องมือตู้เชื่อม จะจ้างช่างก็คงแพงน่าดู...ก็คงเอาเหล็กมาทำไปก่อน เดี๋ยวทำเสร็จจะถ่ายรูปมาให้ชมครับ....
....แล้วคิดจะทำโปรเจคอะไรใหม่ๆ อีกเปล่าครับ?? ที่ผมมอง จักรยานสามล้อ ผมอยากเติมเกียร์ให้มันถอยหลังได้จัง จะได้ไม่ต้องลงเข็น สงสัยต้องทำเป็นฟิกเกียร์ซะแล้วมั๊ง เหนื่อยกว่าเก่าแน่ๆ