Hard tail Vs Full sus

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

ตอบกลับ
lsmtb
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 พ.ค. 2009, 20:40
Tel: 0855443564
team: ไม่มี (มือใหม่)
Bike: La

Hard tail Vs Full sus

โพสต์ โดย lsmtb »

ดีครับ ทุกคน

ผมมือใหม่ครับ อยากรู้ว่า เสือภูเขา กับhard tail มันแตกต่างกันตรงไหน ความสะดวกสบาย และราคาเบา ๆ ตัวไหน น่าปั่นกว่ากันครับ
ขอบคุณครับ ใครช่วยตอบ ขอให้จักรยานใช้ได้เปน10ปี ใครตอบอย่างละเอียด ขอให้มีโชคล้นทับได้จักรยาน ดั่งใจครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
merf
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4768
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 09:05
Tel: 0859121272
team: ไม่มี
Bike: Spider_Merf , MixZee_Merf
ติดต่อ:

Re: Hard tail Vs Full sus

โพสต์ โดย merf »

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

Hard tail


รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

Full sus


ขออนุญาตเจ้าของรูปทุกๆรูปด้วยนะครับ
3 รูปบนก็เป็นจักรยาน Hard tail หรือที่บางคนเรียกกันว่า หางแข็ง
ส่วน 3 รูปล่างก็เป็น Full sus ชื่อเต็มๆว่า full suspension

ส่วนแตกต่างที่เห็นชัดเจนก็คือ ระบบยุบ
ซึ่ง HT นั้นจะมีระบบยุบก็แค่ช่วงด้านหน้า (โช๊คหน้า)
ส่วน FS นั้นก็จะเพิ่มระบบยุบด้านหลังขึ้นมาอีก (โช๊คที่วางอยู่ในตัวเฟรม)

ลักษณะการใช้งานแต่ละชนิดนั้นก็แล้วแต่ภูมิประเทศ แล้วแต่คนปั่น
รถ FS นั้นโดยมากแล้วมี นน.มากกว่า HT
ราคาก็สูงกว่า(ในกรณีที่ยี่ห้อเดียวกัน)

ถามผมว่าตัวไหนหน้าปั่นกว่า
ส่วนตัวแล้วผมชอบทั้ง 2 แบบแหละครับ
ขึ้นอยู่กับว่าจะเอาไปปั่นแบบไหน
ถ้าปั่นในถนน หรือทางค่อนข้างเรียบ ก็แนะนำ HT
แต่ถ้าอยากปั่นแบบลุยๆ เข้าป่าเข้าดงพงไพร ปั่นดูนกชมไม้แบบชิลๆ
ก็แนะนำ FS ครับ

ข้อเสียของ FS ที่คนกลัวกันมากก็คือ มีนน.เยอะ
เวลาปั่นแล้วจะกินแรงกว่า HT ก็เพราะว่าเวลากดลูกบันไดแล้ว
ระบบยุบช่วงหลังมันจะทำงานด้วย จึงเป็นที่มาของการกินแรงปั่น
แต่ถ้าเป็นรถแพงๆ เค้าจะออกแบบมาให้เกิดปัญหาตรงนี้น้อย-น้อยมาก
แต่ก็ต้องแรกกับราคาที่สูง (อย่าง FS ในรูปที่ลงข้างบน แค่ราคาเฟรมก็ 6หมื่นบามขึ้นไป)

ผมก็ตอยพอที่รู้แหละครับ
ยังไงก็รอคำตอบท่านอื่นอีกนะครับ
amaroqe
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1224
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ม.ค. 2009, 23:26
Bike: GARRY FISHER wahoo n_n

Re: Hard tail Vs Full sus

โพสต์ โดย amaroqe »

ถ้าเป็นไปได้ผมก็อยากได้FS
แต่ของดีราคาถูกมันไม่มี
ผมชื่อพลครับ

ผมเป็นแค่ Novice
รูปประจำตัวสมาชิก
veenono
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 15873
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 พ.ย. 2008, 21:12
Tel: 089 776-9110
team: ฝ่ายข่าวชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย TCC.
Bike: รถถีบไทยใช้ใจขับเคลื่อน ใต้แสงเดือนและตะวัน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 6#p3343446
ตำแหน่ง: 4/35ม.6ถ.เลียบคลองภาษีเจริญฝั่งใต้ แขวง/เขต หนองแขม กรุงเทพฯ10160

Re: Hard tail Vs Full sus

โพสต์ โดย veenono »

พี่merfกลัวรถใช้ได้ไม่ถึง10ปีอิอิ...อ่านแล้วได้ความรู้ดีครับ

fs.ยังแยกตามระยะยุบตัวของโช๊คอีกครับ

-ระยะยุบตัว3นิ้ว+-เรียก Cross Country Bike
-ระยะยุบตัว5นิ้ว+-เรียก
Trial Bike
-ระยะยุบตัว7นิ้ว+-เรียก All Mountain Bike (ใช้กับทางโหดมากๆ)
-ระยะยุบตัวมากกว่า7นิ้วเรียก Down Hill Bike (เอาไว้Down จริงๆ)
-ยังมีย่อยๆอีกหลายชื่อนะครับ เช่น
Softtail Bike,Dirt Bike,Jump Bike หรือ Freeride Bike
อ่านมาจากหนังสือเหมือนกันครับ..55 ยังไงขอให้รถผมใช้ได้ถึง10ปีนะครับ..55
พูดคุยทักทาย-แนะนำทาง facebookและอีกหลายๆกิจกรรมจาก veenono คลิ๊กเลย
ทริป" รักนี้ให้เธอ Tour of Myanmar Meakhong Challenge2013"
จงทำกรรมดี ละเว้นกรรมชั่ว เป็นผู้ให้จะได้ ลดความเห็นแก่ตัว
จักรยานก็เหมือนเม็ดข้าวเม็ดถั่วเม็ดงา ใครปลูกใครหว่านก็ดีมีประโยชน์ต่อสัตว์โลกทั้งนั้นทำไปเถอะ
รูปประจำตัวสมาชิก
meepoo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 130
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ธ.ค. 2008, 22:53
Tel: 089-8454507
team: United Nation
Bike: Princepia pro + XTR group set
ตำแหน่ง: 292 ถ.เขื่อนธานี อ.เมือง จ.อุบลฯ

Re: Hard tail Vs Full sus

โพสต์ โดย meepoo »

ชอบจัง..กระทู้ที่ได้ความรู้แบบนี้...
ขออีกหย่อยครับ..
""" ...... ฉันทะ - วิริยะ - จิตตะ - วิมังสา ..... """[/size]
รูปประจำตัวสมาชิก
อ้วนค้าบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3708
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 10:22
Tel: 086 715 3757
Bike: น้องหนิมเก่าๆ

Re: Hard tail Vs Full sus

โพสต์ โดย อ้วนค้าบ »

:o :o เห็นรูปพี่ merf เอามาลงแล้ว ซื๊ดดดด :o :o
เคยใช้แต่ฮาร์ดเทล กับฟูลซัสรุ่นถูกๆอะครับ แต่ขอมาโม้มั่ง :lol: :lol:

- ฮาร์ดเทล : ปั่นทางเรียบ เหนื่อยน้อยกว่าฟูลซัส ทั้งเบากว่า ทั้งไม่มีอาการบ๊อบ ยิ่งล๊อกโช้กหน้าแล้วก็จะกินแรงที่ยาง กับลมต้านเท่านั้นเอง ถ้าปี่นแต่ทางเรียบ นานๆทีถึงได้ลุย ฮาร์ดเทลก็เหลือแหล่แล้ว :D รึถ้ากลัวกระด้าง ก็ลดลมยาง + เบาะนุ่มๆหน่อย ก็ช่วยได้แยะนะ

- ฟูลซัส : ปั่นทางเรียบ เหนื่อยกว่าฮาร์ดเทลเห็นๆ เพราะอย่างไรเสียก็ต้องมีอาการบ๊อบเวลาปั่น และแม้จะล๊อกโช้กหลังได้ ก็ยังต้องรับน้ำหนักตัวที่มากกว่าอยู่ดี อีกอย่างฟูลซัสส่วนมากมักจะเซตท่านั่งปั่นให้เงยหน้ามากกว่าปกติ เผื่อไว้ลุย ก็จะยิ่งต้านลมมากกว่าเดิมด้วย

แล้วทำไมคนเค้าถึงใช้ฟูลซัสกันละเหวย :? :?
- ผมว่าเพราะมันสบายครับ ถ้าไม่ได้ปั่นด้วยความเร็วเยอะๆ (ของผมก็ซัก 20) ไปได้เรื่อยๆครับ เมื่อก่อนใช้ปั่นไปทำงานใน กทม.แทบไม่ได้ยกก้นจากเบาะเลย ชนิดที่ว่าพอเปลี่ยนมาปั่นฮาร์ดเทลใหม่ๆ รู้สึกปวดไส้เลยแหละ ยิ่งถ้าเอาไปใช้ในทางวิบาก ยิ่งโหดยิ่งเห็นผลครับ การควบคุมรถแทบจะคนอย่างกันเลยแหละ ถ้าถามผมว่าชอบแบบไหน ผมชอบฟูลซัสมากกว่าอะ :lol: :lol:

- หลังจากขายฟูลซัสตัวเก่าไปเพราะเจ้าวะฮูสีสันมันยั่วใจเหลือเกิน ตอนนี้เพิ่งรู้ตัวว่าคิดผิด :lol: :lol: ก็เลยกำลังเก็บๆ ตังหาเฟรมฟูลซัสใหม่อยู่ครับ งบมีแค่ หมื่นกลางๆ เองแหละ จะพอได้ตัวไหนน้อ :D
อยากให้คนไทยรักกัน ^^
อ้วนค้าบ, ตรวจสอบพัสดุ/ไปรษณีย์
chasinee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 536
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2010, 11:00
Tel: 0841169949
team: -
Bike: GT FURY

Re: Hard tail Vs Full sus

โพสต์ โดย chasinee »

ขอบคุณที่แนะนำครับ
[youtube]p-pFtaEoTG0&feature=player_embedded#![/youtube]
รูปประจำตัวสมาชิก
JaiMunRak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 401
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ม.ค. 2009, 10:56
Tel: 0855022888
team: "อ่อนโลก รอบจัดทีม"
Bike: CopPi full sus
ตำแหน่ง: Bangkok

Re: Hard tail Vs Full sus

โพสต์ โดย JaiMunRak »

เข้ามาเก็บข้อมูลของท่านพี่ทั้งหลายก่อน สงสัยต้องหยอดกระปุกแล้วล่ะ Full sus Full sus Full sus Full sus
"ความร่ำรวยไม่คงทน แต่ความจนซิ..ถาวร.."
ดีชั่วรู้หมด แต่กรูก็อดไม่ได้
รูปประจำตัวสมาชิก
DraftBeer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4495
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2008, 17:08
Tel: 0814461178
team: รั้งท้ายทีมลื่นไหล
Bike: Dale-Red, Venge-Red, Titanos-XX1, Tendem, CRF250X, MSX
ตำแหน่ง: 15 ซ.ผาสุก2 ถ.กาญจนวนิช อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
ติดต่อ:

Re: Hard tail Vs Full sus

โพสต์ โดย DraftBeer »

เมื่อก่อนปัน Hard tail กับ หมอบ แล้วเมื่อมาปั่น Full sus จับรถครั้งแรก คำแรกที่บอกได้เลยคือ ไมมันหนักจังหว่า :lol:
แต่พอเริ่มปั่นช้าๆ เออออ มันนุ่มดีแหะ
เมื่อปั่นไปเข้าแก้ง ช่วงทางเรียบ พอไหวน่า หนักนิดหน่อยเอง :oops: เมื่อเริ่มขึ้นเนินยาว รอด้วยคร้าบบบบ :oops: :oops: สุดแรงแล้วตามไม่ติด :D :D เมื่อตอนขี่ Hard tail ตามได้ไม่เคยหลุด
เริ่มเข้าป่า นิ่มกว่าเดิมเยอะปั่นสบายกว่าเดิม ส่วนมากจะมีขึ้นสั้นๆเลยไม่ค่อยมีปัญหาแรงอึดยังมี ตอนดาวน์ คนอื่นเขายกก้นดาวน์กัน เรานั่งเบาะรูดลงไปเลย ยอมรับว่า รูดลงในป่าในเทรคสบายจริงๆ
ปั่นได้ 3-4 ครั้ง แล้ววนมาปั่นหมอบ ลมหมอบอ่อน เติมลมไป 100
จับรถครั้งแรก(ไม่ได้จับมา2อาทิย์) ไมมันเบาจังหว่า :lol: :lol: ปั่นพุ่งดีจังวุ้ย ปั่นไปเจอถนนคอนกรีต สะเทือนซะถึงหัวเลย :lol:

มีสาระป่าวนี่ :lol: :lol:
>>ห า ด ใ ห ญ่ ลื่ น ไ ห ล ► ► ► ► ที ม เ ร า ไ ม่ ไ ด้ มี แ ค่ จั ก ร ย า น !

ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team
รูปประจำตัวสมาชิก
chaichoosit
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 949
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2009, 19:06
team: ไบค์กาเอ
Bike: Jamis---Java---Mosso---S work

Re: Hard tail Vs Full sus

โพสต์ โดย chaichoosit »

ความรู้ที่ไม่ต้องเสียตัง ขอบคุณครับ
บรรดาผู้ที่เหน็ดเหนื่อยและแบกภาระหนัก จงมาหาเรา และเราจะให้ท่านทั้งหลายหายเหนื่อยเป็นสุข มัทธิว 11.28

พระเยซูรักท่าน ฮา เล ลู ยา
ฅนเดินทาง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 164
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 21:59
Tel: 0-866039334
team: ปั่นเดี่ยวเที่ยวไปทั่ว
Bike: SANTACRUZ
ตำแหน่ง: BKK.THAILAND
ติดต่อ:

Re: Hard tail Vs Full sus

โพสต์ โดย ฅนเดินทาง »

ชอบหางแข็งแต่ถ้ามีเงินพอก็อยากได้หางนุ่มๆอีกสักคัน
ชีวิตที่ต้องเดินทาง
FonyGear
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 48
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2009, 13:49
Tel: fonyGear@gmail.com
team: AloneBike
Bike: Touring,Road,MTB,CityBike,DirtBike
ตำแหน่ง: Nonthaburi

Re: Hard tail Vs Full sus

โพสต์ โดย FonyGear »

เฟรม FS ดีๆราคาก็จะประมาณ 2 เท่าเมื่อเทียบกับเฟรม HT ดีๆ (ไม่นับรวมเฟรมพิเศษนะ เพราะ HT บางเฟรมราคาถึง 120k ดีเดียว เช่นยี่ห้อ liespeed)

หากเป็น FS ต้องเฟรมดีๆ น้ำหนักเบาๆ สักหน่อยครับ แต่ราคาก็แพงของใหม่ก็ 500k up
ถ้าใช้เฟรมถูกๆ ระบบไม่ค่อยดีเวลาปั่นจะยวบกินแรง และน้ำหนักเยอะ ปั่นไม่พุ่ง แนะนำให้ใช้เฟรม HT จะดีกว่าครับ

อีกอย่าง ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน
เชิงท่องเที่ยว/ ออกกำลังกาย:
1. ถ้าชอบปั่นทาง singletrack ตามป่าเขาเป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งต้องบรรทุกรถยนต์เอาไปปั่น แนะนำ FS
2. ถ้าชอบปั่นสบายๆ ง่ายๆ ส่วนใหญ่ทางลาดยาง มีทางsingletrackบ้างบางโอกาส บางครั้งบรรทุกรถไปปั่นตามสวนสาธารณะ บางครั้งปั่นออกจากบ้านไปหาเพื่อนปั่นด้วยกันระยะทางประมาณ 50 กม. แนะนำใช้ HT
3. หลายๆคนปั่นไปปั่นมา ทั้ง FS และ HT แต่ไปจบที่ Roadbike(เสือหมอบ) ผมก็กำลังมองๆอยู่ 5555

ถ้าเชิงแข่งขัน:แนะนำให้ใช้ HT เท่านั้นครับสำหรับ mtb

ก่อนเลือก ก่อนซื้อ พิจารณาดีๆครับ อย่างซื้อตามเพื่อน หรือเพียงแต่เห็นเขาปั่นกัน ก็อยากได้บ้าง ถ้าในที่สุดไม่ใช่สไตลส์ตัวเอง เสียเงินอีกหลายรอบครับ???????
ข้อมูลเพื่อผู้ซื้อ
รูปประจำตัวสมาชิก
switt
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 601
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2009, 11:45
Tel: 0 6 3 9 4 5 3 6 4 5
team: 6 6 C y c l e s
Bike: I n d y F a b T i D l x
ตำแหน่ง: Bangkok / Thailand

Re: Hard tail Vs Full sus

โพสต์ โดย switt »

เก็บข้อมูลไปเรื่อยๆก่อน
รูปประจำตัวสมาชิก
kartking
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 327
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ม.ค. 2009, 09:48
Tel: 087-9397033
team: คนโสด
Bike: mongoose , klein xtr 2011

Re: Hard tail Vs Full sus

โพสต์ โดย kartking »

เพิ่งประกอบฟูลซัสต้นทุนต่ำมาประมาณหมื่นเจ็ดครับไม่ทราบเฟรมนี้เป็นแนวไหนครับ :mrgreen:
เห็นบางท่านบอกเดิมๆต้องxtr06หมดเหรอครับหลักอานแฮนด์ต้องbontคาร์บอนคงหลายตังค์
งบน้อยเลยเอาของที่มีในห้องเก็บของมารวมได้ประมาณนี้ฟูลซัสคนจนครับ :lol: :lol:
ตลกป่ะส่วนใหญ่deore
ไฟล์แนบ
IMG02772.jpg
IMG02772.jpg (64.67 KiB) เข้าดูแล้ว 6620 ครั้ง
IMG02770.jpg
IMG02770.jpg (71.59 KiB) เข้าดูแล้ว 6620 ครั้ง
IMG02769.jpg
IMG02769.jpg (68.5 KiB) เข้าดูแล้ว 6620 ครั้ง
IMG02767.jpg
IMG02767.jpg (63.65 KiB) เข้าดูแล้ว 6620 ครั้ง
IMG02766.jpg
IMG02766.jpg (62.06 KiB) เข้าดูแล้ว 6620 ครั้ง
ยาน้ำบำรุงร่างกายพลูคาวตราไวแลคพลัส VILACPLUSทะเบียนยาG716/45เราคือโรงงานมาเองสอบถามได้คร๊าบบบT.087-9397033
รูปประจำตัวสมาชิก
bia
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 876
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
Tel: 08212454**
team: EGAT Bike
Bike: Twitter Overloed
ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร

Re: Hard tail Vs Full sus

โพสต์ โดย bia »

FS คือคำตอบสำหรับสายชมนกชมไม้อย่างผม
ไฟล์แนบ
inbound5415201415738836621.jpg
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”