สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- Chromoly Guy
- สมาชิก
- โพสต์: 91
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ค. 2013, 07:41
- Bike: BRIDGESTONE CROSSROAD CD-4
- ติดต่อ:
สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)
กรณีปั่นขึ้นไปเอง ขากลับลงมาใส่สองแถวเหลืองลงมา (ถ้าใส่รถลงมาค่ารถเท่าไหร่ครับ) หรือว่าค่อยๆ ไหลลงมาเองครับพักเบรคบ่อยไหม (โดยเฉพาะริมเบรค)
กรณีไปงานปั่นดอยอิน มีคนไหลลงมาเองจนถึงตีนดอยไหมครับ และถ้ามากับสองแถว รถไปส่งถึงข้างล่างเลยหรือเปล่าครับ
กรณีไปงานปั่นดอยอิน มีคนไหลลงมาเองจนถึงตีนดอยไหมครับ และถ้ามากับสองแถว รถไปส่งถึงข้างล่างเลยหรือเปล่าครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 969
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2013, 22:46
- team: ลูกเจี๊ยบส์
- Bike: Bianchi Oltre XR2, Dahon Mu-SLX
- ติดต่อ:
Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)
ถ้าเป็นงานปั่นอินทนนท์คนพันธุ์อึด จะมีรถรับจากยอดดอยลงมารวดเดียวเลยครับ
แต่มันจะแออัดและคิวยาวสักหน่อย เพราะเค้าใช้รถใหญ่บรรทุกลงมาทีละเยอะๆ ทั้งคนทั้งตักรยานก็เบียดเสียดกันพอสมควร
คนที่ไหลลงมาเองถึงจอมทองก็มีครับ แต่ถ้าทักษะการลงเขาและความคุ้นเคยเส้นทางไม่มี แนะนำว่าอย่าเสี่ยงดีกว่า
ผมเคยไหลลงจากยอดดอยมาถึงกิ่วแม่ปาน แล้วต่อรถเหลืองลงมาจอมทองอีกทีครับ นั่งมากับนักท่องเที่ยวนี่แหละไม่ได้เหมารถ ก็สะดวกและเร็วกว่ารอรถที่ยอดดอยนะ
แต่มันจะแออัดและคิวยาวสักหน่อย เพราะเค้าใช้รถใหญ่บรรทุกลงมาทีละเยอะๆ ทั้งคนทั้งตักรยานก็เบียดเสียดกันพอสมควร
คนที่ไหลลงมาเองถึงจอมทองก็มีครับ แต่ถ้าทักษะการลงเขาและความคุ้นเคยเส้นทางไม่มี แนะนำว่าอย่าเสี่ยงดีกว่า
ผมเคยไหลลงจากยอดดอยมาถึงกิ่วแม่ปาน แล้วต่อรถเหลืองลงมาจอมทองอีกทีครับ นั่งมากับนักท่องเที่ยวนี่แหละไม่ได้เหมารถ ก็สะดวกและเร็วกว่ารอรถที่ยอดดอยนะ
- o-ran
- สมาชิก
- โพสต์: 19
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2018, 21:04
Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)
เคยทั้งปั่นขึ้นไปเองกับไปงานปั่นครับ
ตอนขึ้นไปเองไหลลงมาถึงแถวๆ พระธาตุ (ริมเบรกขอบอลู) แล้วโชคดีได้พี่ปิกอัพพามาส่ง ให้ค่ากาแฟไปพี่แกก็ไม่รับ ขอบคุณอีกครั้งตรงนี้ละกันครับ
ส่วนงานปั่น ผมได้รถบรรทุก ก็พอไหวครับ จักรยานเบียดพอสมควร ส่วนคนยืนหัว-ท้ายจักรยานพอได้ครับ
ถ้าปั่นขึ้นไปเอง ลองถามรถที่ลานจอดดูแล้วขอติดลงมาด้วย หรือมาต่อรถเหลืองที่กิ่วแม่ปานตามเม้นต์บนครับ รวดเร็ว+ปลอดภัย
ตอนขึ้นไปเองไหลลงมาถึงแถวๆ พระธาตุ (ริมเบรกขอบอลู) แล้วโชคดีได้พี่ปิกอัพพามาส่ง ให้ค่ากาแฟไปพี่แกก็ไม่รับ ขอบคุณอีกครั้งตรงนี้ละกันครับ
ส่วนงานปั่น ผมได้รถบรรทุก ก็พอไหวครับ จักรยานเบียดพอสมควร ส่วนคนยืนหัว-ท้ายจักรยานพอได้ครับ
ถ้าปั่นขึ้นไปเอง ลองถามรถที่ลานจอดดูแล้วขอติดลงมาด้วย หรือมาต่อรถเหลืองที่กิ่วแม่ปานตามเม้นต์บนครับ รวดเร็ว+ปลอดภัย
-
- สมาชิก
- โพสต์: 79
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ธ.ค. 2015, 10:08
Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)
มาตรการปีล่าสุดคือ ไม่อนุญาติให้ปั่นลงทุกกรณี ถ้าจะลงต้องรับความเสี่ยงเองนะครับ
แน่นอนว่าหากเกิดอุบัติเหตุอาจจะถึงขั้นเสียชีวิต
ผู้จัดงานมีรถสิบล้อบริการขนนักปั่นและจักรยานลงมาที่กิโลเมตรที่ 32 และที่จุดปล่อยตัวหน้า รร.จอมทอง
แต่ต้องยืนอัดกันแน่นขนาดแฮนด์ชนแฮนด์นะครับ และต้องยืนตลอดทาง
คำแนะนำคือ ถ้ารถจักรยานมีมูลค่าสูง ไม่อยากให้เป็นรอย ควรจ้างรถขึ้นไปรอรับลงมา
เพราะช่วงจัดกิจกรรม เจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาติให้รถยนต์บุคคลทั่วไปขึ้นไปยอดดอยได้
หารค่าใช้จ่ายกับเพื่อน คงเฉลี่ยคนละไม่ถึงพันบาท ถูกกว่าค่าทำสีเยอะ
แน่นอนว่าหากเกิดอุบัติเหตุอาจจะถึงขั้นเสียชีวิต
ผู้จัดงานมีรถสิบล้อบริการขนนักปั่นและจักรยานลงมาที่กิโลเมตรที่ 32 และที่จุดปล่อยตัวหน้า รร.จอมทอง
แต่ต้องยืนอัดกันแน่นขนาดแฮนด์ชนแฮนด์นะครับ และต้องยืนตลอดทาง
คำแนะนำคือ ถ้ารถจักรยานมีมูลค่าสูง ไม่อยากให้เป็นรอย ควรจ้างรถขึ้นไปรอรับลงมา
เพราะช่วงจัดกิจกรรม เจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาติให้รถยนต์บุคคลทั่วไปขึ้นไปยอดดอยได้
หารค่าใช้จ่ายกับเพื่อน คงเฉลี่ยคนละไม่ถึงพันบาท ถูกกว่าค่าทำสีเยอะ
- Chromoly Guy
- สมาชิก
- โพสต์: 91
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ค. 2013, 07:41
- Bike: BRIDGESTONE CROSSROAD CD-4
- ติดต่อ:
Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)
ขอบคุณทุกท่านครับ หาข้อมูลไว้บ้าง กะว่างานปีหน้าจะขอไปเข็นกับเค้าบ้างครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 184
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ส.ค. 2008, 13:47
- Tel: 091-832 3855
- team: เซฟวัน
- Bike: Madone 2.3
- ตำแหน่ง: โคราช
- ติดต่อ:
Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)
เคยไปร่วมงานครับ ด้วยเสือภูเขา ใช้เบรก xtr ระบบดิสเบรก เห็นคนเยอะเลยตัดสินใจใหลลงมาเอง ตั้งใจว่าจะค่อยๆลง แต่..พอลงมาจริงๆ มันเร็วมาก เกือบ 70 กม./ชม. อันตราบจริงๆครับ ลงจากเรด้ามาถึงแค่พระธาตุ เบรกไหม้ อาการคือกำเบรกหลังแล้วมันไม่มีความหนืดเลย ดีที่เบรกหน้ายังใช้งานได้อยู่ ถ้าจะลงจริงๆแนะนำครับ..ควรมีประกันชีวิตเป็นแผน2
เกรียงศักดิ์ แบงค์ กรุงเทพ..749-00 19101
ชีวิตของเรา ใช้ ซะ...
ชีวิตของเรา ใช้ ซะ...
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 511
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2017, 22:17
- Tel: 0877760661
- Bike: jbc
Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)
Xtrยังเอาไม่อยู่น่ากลัวมาก เบรคหน้าไม่สมควรกำโดดๆครับ เคยกำเพราะมีคนตัดหน้าล้อหลังยกเทคนไปนอนวัดพื้นแล้ว อ่านเจอนักแข่งตรูเดอะฟรองลงเขาบางช่วง ความเร็วส่งแค่รอ้ยโลต่อชม.ยางคงดีมากแต่เบรคไม่รู้มีใครกล้าเบรคใหม
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)
ก่อนที่เขาจะเริ่มจัดงานปั่นขึ้นดอย เคยเอาเสือภูเขาขึ้นไป 2 ครั้ง จอดรถที่แถวร้านลุงแดง (ชมรมดูนก) ฝั่งตรงข้ามกับที่ทำการ กม. 32 ก็ลงมาเองทั้ง 2 ครั้ง เป็นเสือภูเขาริมเบรคขอบอลู
ไปหมอบขึ้นครั้งแรกก็น่าจะเป็นเมื่อ 5 ปีก่อน ขาลงปีนั้น ขึ้นรถบรรทุกใหญ่จากสถานีเรดาห์ลงมา บรรยายอารมณ์ไม่ถูกเลยว่า ระว่างปั่นลงมาเอง กับ ยืนอยู่บนรถบรรทุกที่ไม่มีที่ยึดเกาะ ในขณะที่คนขับทำการขับสาดโค้งแบบไม่คิดว่า"ภาระ"ที่บรรทุกมานั้นมันมีชีวิตอยู่หลายสิบชีวิต มูลค่าจักรยานผมเฉยๆนะ มันหาซื้อมาทดแทนได้ แต่การขับรถในลักษณะที่ไม่ห่วงคนที่อยู่ในกระบะหลังนี่ ผมรับไม่ได้จริงๆ
ปีถัดมา ผมไปรถตู้กับเพื่อน จอดรถตู้ไว้ที่ลานฮ. ตรงข้ามกิ่วแม่ปาน ปีนั้นทางไม่ค่อยดีนัก ช่วงลงจากยอดดอยมากิ่วแม่ปานจะต้องเข้าใจวิธีการใช้เบรค การใช้ความเร็ว และต้องระวังคนที่เข็นจักรยานขึ้นดอยในฝั่งตรงข้ามรวมไปถึงคนปั่นในลักษณะ"เลื้อย"
ปีถัดมา ขับรถไปเอง คราวนี้มีการปิดการจราจรที่ดีมากๆ เอาเป็นว่า ถ้าปั่นขึ้ันถึงยอดดอยได้ภายในเวลา 4ชม.เศษๆ ยังสามารถปั่นจักรยานลงได้โดยไม่ต้องห่วงเรื่องรถที่ขับขึ้นดอยมามากนัก ปีนั้นเป็นปีที่ผมเลือกที่จะปั่นลงมาเอง มากกว่ายืนจับจักรยานบนกระบะรถเหล่านั้น ความรู้สึกคือ มันก็เสี่ยงไม่แตกต่างกันนักหรอก ระหว่างปัจจัยที่เราต้องฝากชีวิตไว้กับคนที่ไม่ได้มีความสำนึกอะไรมากมายนัก ( ความรู้สึกเมื่อปีนั้น ) กับ ปัจจัยที่เราเป็นคนกำหนดเอง
เช่นกัน ปี 2561 คือ ปีถัดมา ผมก็ยังเลือกที่จะปั่นลงมาเองเช่นกันกับปีก่อน ด้วยเหตุผลเดียวกัน และอธิบายเหตุผลในคนจัดงานว่า ตราบที่เขายังไม่สามารถควบคุมคุณภาพของคนที่ขับรถบรรทุกจักรยานได้ ผมก็ยังเลือกที่ปั่นลงมาเองอยู่ดี
ปี 2562 เป็นปีที่ผมไม่สะดวกไปร่วมกิจกรรมนี้ ทราบมาว่า "บังคับ"ให้จักรยานทุกคันต้องลงมากับรถบรรทุก ซึ่ง ผมเองก็ไม่มั่นใจเหมือนกันว่า มีการปรับปรุงเรื่องของการขับรถแล้วหรือยังนะ แต่ถ้าผมไป ผมก็คงจะยืนยันเหมือนเดิมว่า ขอลงเอง
ทำไมถึงมั่นใจขนาดนั้น ว่าขอเลือกลงเอง
เสือหมอบขอบอลู ล้อขอบต่ำ คุ้นเคยกับทางเขา ชำนาญการใช้เบรค
บอกตรงๆว่า จุดที่ลงยากที่สุดของเส้นทางดอยอินทนนท์ก็คือ ช่วงจากโค้งสถานีเสาโทรศัพท์ เพราะแคบ ชัน และทางไม่ดี แต่ตรงนี้กลับให้นักปั่นประคองตัวลงกันไปเองเพื่อขึ้นรถบรรทุกที่แถวกิ่วแม่ปาน ( ผิดกับปีแรกๆที่ขึ้นกันที่สถานีเรด้าห์บนยอดดอย ซึ่งมีอุปสรรคเรื่องความคับแคบ และเป็นเขตที่จำเป็นต้องรักษาความปลอดภัยระดับสูง ) พูดง่ายๆว่า ถ้าคุณประคองรถผ่านจุดนี้ลงมาถึงกิ่วแม่ปานได้ คุณก็แทบจะไม่มีอะไรที่ยากลำบากอีกแล้ว เหลือแค่ทักษะการบังคับรถ การควบคุมเบรค ความเร็ว และสติ และแรงที่ต้องมีเหลือเพราะขากลับจะต้องปั่นขึ้นเนินช่วงสั้นๆอีกนิดหนึ่ง
จากกิ่วแม่ปาน จะต้องลงผ่านโค้ง 2 โค้ง บริเวณขึ้นเนินพระธาตุ ซึ่งเป็นจุดที่มีความลาดชันสูงมาก แต่หลังจากผ่านจุดนี้ไปแล้ว ก็จะเป็นทางลาดชันในระดับที่สามารถขี่ลงไปเองได้ไม่ยากแล้ว ถนนกว้าง โค้งใหญ่ ขอให้มีสติ มีทักษะดีพอ เข้าใจและคุ้นเคยกับเส้นทางลงเขา ก็สามารถผ่านไปได้แล้วครับ อารมณ์จะไม่ได้แตกต่างไปจากลงจากเขาใหญ่ไปด่านปราจีนมากนัก เพียงแค่ลงยาวกว่า แล้วนานๆจะมีเนินให้ออกแรงดันขึ้นไปเท่านั้น
ความชันจะมากจนต้องระวังเรื่องความเร็ว ก็คือ ช่วงก่อนจะลงไปถึงที่ทำการอุทยานตรงกม.ที่ 32 เพราะตรงนี้จะลงยาวอีก 3 กม. แต่ทางกว้าง เรียบ ไหล่ทางดี บอกแล้วแค่มีทักษะและสติ ก็ผ่านไปได้
ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้น ถ้าท่านไม่ได้มีทักษะในการลงเขา ควบคุมความเร็วไม่เก่ง ใช้เบรคในทุกจังหวะ คือ บีบเบรคเปลืองมาก เช่นนี้ไม่ควรลงเองครับ เพราะการลงเขานั้นมีความเสี่ยง เราจะเบรคเมื่อจำเป็นต้องเบรค ดังนั้นทักษะการควบคุมรถที่มีความเร็วสูงๆจะเป็นสิ่งที่สำคัญ คุณต้องเข้าโค้งได้ดีพอ รู้จักจังหวะการเบรคก่อนเข้าโค้งเพื่อลดความเร็วให้เหลือเท่าที่คุณคุ้นเคยและสามารถบังคับได้ เบรคจะไม่ใช้บ่อยเกินไป เพราะริมเบรคขอบอลู การกดเบรคต่อเนื่องตลอดเวลา ขอบล้อจะร้อนจัด จนอาจทำให้จุ๊บยางละลายได้เลย ( อันนี้เพื่อนในกลุ่มเคยมีประสบการณ์ กดเบรคจนจุ้บยางละลายแล้วลมรั่วจนเสียการบังคับรถมาแล้ว ) ส่วนขอบคาร์บอนก็บอกลาขอบล้อกันได้เลย และสำหรับดิสค์เบรคก็บอกเลยว่า ถ้าทักษะไม่ดี ก็สามารถกดเบรคกันจนเบรคไหม้ได้เช่นกัน
อย่าถามคนอื่นครับ ว่าคุณจะลงเอง หรือ ลงกับรถ แต่ต้องถามตัวคุณเองก่อนว่า เคยลงมาจากเขาเขียวแล้วหรือยัง หรือ เคยลงเขามามากน้อยแค่ไหน ถ้าคำตอบคือ "ไม่เคย" หรือ "นานๆครั้ง" หรือ นับครั้งได้ และ กลัวจนมือสั่น ตัวสั่นทุกครั้ง ก็แนะนำว่า ลงกับรถดีกว่าครับ เพราะขาลงจากยอดดอย ลงมาถึงแยกจอมทอง จะใช้เวลามากกว่า 1 ชม. ครับ ทนเครียดได้นานขนาดนั้นคงไม่ไหวหรอก
ไปหมอบขึ้นครั้งแรกก็น่าจะเป็นเมื่อ 5 ปีก่อน ขาลงปีนั้น ขึ้นรถบรรทุกใหญ่จากสถานีเรดาห์ลงมา บรรยายอารมณ์ไม่ถูกเลยว่า ระว่างปั่นลงมาเอง กับ ยืนอยู่บนรถบรรทุกที่ไม่มีที่ยึดเกาะ ในขณะที่คนขับทำการขับสาดโค้งแบบไม่คิดว่า"ภาระ"ที่บรรทุกมานั้นมันมีชีวิตอยู่หลายสิบชีวิต มูลค่าจักรยานผมเฉยๆนะ มันหาซื้อมาทดแทนได้ แต่การขับรถในลักษณะที่ไม่ห่วงคนที่อยู่ในกระบะหลังนี่ ผมรับไม่ได้จริงๆ
ปีถัดมา ผมไปรถตู้กับเพื่อน จอดรถตู้ไว้ที่ลานฮ. ตรงข้ามกิ่วแม่ปาน ปีนั้นทางไม่ค่อยดีนัก ช่วงลงจากยอดดอยมากิ่วแม่ปานจะต้องเข้าใจวิธีการใช้เบรค การใช้ความเร็ว และต้องระวังคนที่เข็นจักรยานขึ้นดอยในฝั่งตรงข้ามรวมไปถึงคนปั่นในลักษณะ"เลื้อย"
ปีถัดมา ขับรถไปเอง คราวนี้มีการปิดการจราจรที่ดีมากๆ เอาเป็นว่า ถ้าปั่นขึ้ันถึงยอดดอยได้ภายในเวลา 4ชม.เศษๆ ยังสามารถปั่นจักรยานลงได้โดยไม่ต้องห่วงเรื่องรถที่ขับขึ้นดอยมามากนัก ปีนั้นเป็นปีที่ผมเลือกที่จะปั่นลงมาเอง มากกว่ายืนจับจักรยานบนกระบะรถเหล่านั้น ความรู้สึกคือ มันก็เสี่ยงไม่แตกต่างกันนักหรอก ระหว่างปัจจัยที่เราต้องฝากชีวิตไว้กับคนที่ไม่ได้มีความสำนึกอะไรมากมายนัก ( ความรู้สึกเมื่อปีนั้น ) กับ ปัจจัยที่เราเป็นคนกำหนดเอง
เช่นกัน ปี 2561 คือ ปีถัดมา ผมก็ยังเลือกที่จะปั่นลงมาเองเช่นกันกับปีก่อน ด้วยเหตุผลเดียวกัน และอธิบายเหตุผลในคนจัดงานว่า ตราบที่เขายังไม่สามารถควบคุมคุณภาพของคนที่ขับรถบรรทุกจักรยานได้ ผมก็ยังเลือกที่ปั่นลงมาเองอยู่ดี
ปี 2562 เป็นปีที่ผมไม่สะดวกไปร่วมกิจกรรมนี้ ทราบมาว่า "บังคับ"ให้จักรยานทุกคันต้องลงมากับรถบรรทุก ซึ่ง ผมเองก็ไม่มั่นใจเหมือนกันว่า มีการปรับปรุงเรื่องของการขับรถแล้วหรือยังนะ แต่ถ้าผมไป ผมก็คงจะยืนยันเหมือนเดิมว่า ขอลงเอง
ทำไมถึงมั่นใจขนาดนั้น ว่าขอเลือกลงเอง
เสือหมอบขอบอลู ล้อขอบต่ำ คุ้นเคยกับทางเขา ชำนาญการใช้เบรค
บอกตรงๆว่า จุดที่ลงยากที่สุดของเส้นทางดอยอินทนนท์ก็คือ ช่วงจากโค้งสถานีเสาโทรศัพท์ เพราะแคบ ชัน และทางไม่ดี แต่ตรงนี้กลับให้นักปั่นประคองตัวลงกันไปเองเพื่อขึ้นรถบรรทุกที่แถวกิ่วแม่ปาน ( ผิดกับปีแรกๆที่ขึ้นกันที่สถานีเรด้าห์บนยอดดอย ซึ่งมีอุปสรรคเรื่องความคับแคบ และเป็นเขตที่จำเป็นต้องรักษาความปลอดภัยระดับสูง ) พูดง่ายๆว่า ถ้าคุณประคองรถผ่านจุดนี้ลงมาถึงกิ่วแม่ปานได้ คุณก็แทบจะไม่มีอะไรที่ยากลำบากอีกแล้ว เหลือแค่ทักษะการบังคับรถ การควบคุมเบรค ความเร็ว และสติ และแรงที่ต้องมีเหลือเพราะขากลับจะต้องปั่นขึ้นเนินช่วงสั้นๆอีกนิดหนึ่ง
จากกิ่วแม่ปาน จะต้องลงผ่านโค้ง 2 โค้ง บริเวณขึ้นเนินพระธาตุ ซึ่งเป็นจุดที่มีความลาดชันสูงมาก แต่หลังจากผ่านจุดนี้ไปแล้ว ก็จะเป็นทางลาดชันในระดับที่สามารถขี่ลงไปเองได้ไม่ยากแล้ว ถนนกว้าง โค้งใหญ่ ขอให้มีสติ มีทักษะดีพอ เข้าใจและคุ้นเคยกับเส้นทางลงเขา ก็สามารถผ่านไปได้แล้วครับ อารมณ์จะไม่ได้แตกต่างไปจากลงจากเขาใหญ่ไปด่านปราจีนมากนัก เพียงแค่ลงยาวกว่า แล้วนานๆจะมีเนินให้ออกแรงดันขึ้นไปเท่านั้น
ความชันจะมากจนต้องระวังเรื่องความเร็ว ก็คือ ช่วงก่อนจะลงไปถึงที่ทำการอุทยานตรงกม.ที่ 32 เพราะตรงนี้จะลงยาวอีก 3 กม. แต่ทางกว้าง เรียบ ไหล่ทางดี บอกแล้วแค่มีทักษะและสติ ก็ผ่านไปได้
ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้น ถ้าท่านไม่ได้มีทักษะในการลงเขา ควบคุมความเร็วไม่เก่ง ใช้เบรคในทุกจังหวะ คือ บีบเบรคเปลืองมาก เช่นนี้ไม่ควรลงเองครับ เพราะการลงเขานั้นมีความเสี่ยง เราจะเบรคเมื่อจำเป็นต้องเบรค ดังนั้นทักษะการควบคุมรถที่มีความเร็วสูงๆจะเป็นสิ่งที่สำคัญ คุณต้องเข้าโค้งได้ดีพอ รู้จักจังหวะการเบรคก่อนเข้าโค้งเพื่อลดความเร็วให้เหลือเท่าที่คุณคุ้นเคยและสามารถบังคับได้ เบรคจะไม่ใช้บ่อยเกินไป เพราะริมเบรคขอบอลู การกดเบรคต่อเนื่องตลอดเวลา ขอบล้อจะร้อนจัด จนอาจทำให้จุ๊บยางละลายได้เลย ( อันนี้เพื่อนในกลุ่มเคยมีประสบการณ์ กดเบรคจนจุ้บยางละลายแล้วลมรั่วจนเสียการบังคับรถมาแล้ว ) ส่วนขอบคาร์บอนก็บอกลาขอบล้อกันได้เลย และสำหรับดิสค์เบรคก็บอกเลยว่า ถ้าทักษะไม่ดี ก็สามารถกดเบรคกันจนเบรคไหม้ได้เช่นกัน
อย่าถามคนอื่นครับ ว่าคุณจะลงเอง หรือ ลงกับรถ แต่ต้องถามตัวคุณเองก่อนว่า เคยลงมาจากเขาเขียวแล้วหรือยัง หรือ เคยลงเขามามากน้อยแค่ไหน ถ้าคำตอบคือ "ไม่เคย" หรือ "นานๆครั้ง" หรือ นับครั้งได้ และ กลัวจนมือสั่น ตัวสั่นทุกครั้ง ก็แนะนำว่า ลงกับรถดีกว่าครับ เพราะขาลงจากยอดดอย ลงมาถึงแยกจอมทอง จะใช้เวลามากกว่า 1 ชม. ครับ ทนเครียดได้นานขนาดนั้นคงไม่ไหวหรอก
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- Chromoly Guy
- สมาชิก
- โพสต์: 91
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ค. 2013, 07:41
- Bike: BRIDGESTONE CROSSROAD CD-4
- ติดต่อ:
Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)
พี่หมอลูซิเฟอร์ตอบได้กระจ่างแจ้งจางปางมากครับ สำหรับคน กทม. ที่คุ้นเคยสุดได้แค่เขาใหญ่ฝั่งปราจีนบุรี นับๆ แล้วคงแค่เกือบสิบครั้งเอง ส่วนขึ้นขึ้นเขาเขียวก็ 2-3 ครั้ง (ครั้งนึงจำต้องลงตอนฝนขาดเม็ดใหม่ๆ พระเจ้า! มันช่างหวาดเสียวดีแท้) ก็คงต้องฝึกซ้อมทำความคุ้นเคยอีกมากพอสมควรก่อนไปลุยดอยอินละครับ
- Kajeud
- ขาประจำ
- โพสต์: 120
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2013, 14:05
- Bike: รถเหล็ก หนัก หนัก!!!
Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)
ไหลลงดอยอินทนนท์ อันตรายมากนะครับ!!!
- วาสนา จั่นเจา
- ขาประจำ
- โพสต์: 6810
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 18:22
- Tel: เบอร์ส่วนตัว
- team: Klein's Boy
- Bike: Klein only & Klein forever...
Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)
ป๋าลูน่าไปตรูจริงๆๆๆๆๆ
ลงเขาเทพจริมๆๆๆๆๆๆ
ลงเขาเทพจริมๆๆๆๆๆๆ
ขอโทษนะ เรื่องบนเตียงอาจจะไม่เก่ง แต่ที่ระเบียงไม่แพ้ใครเหมือนกัน
โกดคือโง่ โมโหคือบ้า กอดกันดีกว่า แก้ผ้าขึ้นเตียง!!!
โกดคือโง่ โมโหคือบ้า กอดกันดีกว่า แก้ผ้าขึ้นเตียง!!!
- Rangsimon
- ขาประจำ
- โพสต์: 924
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 09:15
- Tel: 0891777192
- team: ลุงโท - Novice Team
- Bike: Spe Hardrock ,Giant Hard line 7000,Trek 1.9 Astana,Roubaix Pro SL
Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)
ตอบแบบโหดๆนั่งรถเถอะครับ มีตายทุกปียกเว้นปีล่าสุดที่ผมไม่ได้ข่าว(ผมไปมาหลายปีก็แค่ไหลลงมากิ่วแม่ปาน)
เขาว่า..การตี Hole in one ต้องใช้ดวง...แต่การตีใกล้ธง 2-3 ฟุตทุกครั้งต้องใช้ฝีมือ
จงใช้สมองนำความรู้สึก
จงใช้สมองนำความรู้สึก
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)
โถว เจ๊ ไปเข็น หรือ ไปดูหละวาสนา จั่นเจา เขียน:ป๋าลูน่าไปตรูจริงๆๆๆๆๆ
ลงเขาเทพจริมๆๆๆๆๆๆ
ลงเขาบ้านเราหนะ ที่โหดจริงๆ ผมก็ไม่กล้าลงหรอก กลัวตายเหมือนกัน อย่างภูทับเบิกนี่ ลงมาครั้งเดียว ก็ขยาดแล้ว ขอลงรถดีกว่า
แต่ดอยอินทนนท์ กับ ภูทับเบิกนี่หนังคนละม้วนกัน
เจ๊ มค.ปีหน้า ไปปั่นขึ้นภูคากันเหอะ ทางมันเร้าใจมาก ขึ้น 3 ขยัก ลง 2 ขยัก ตอนลงนี่ ลงกันแบบเอาเป็นเอาตายกันเลยนะ ที่ผ่านมาผมได้ขึ้น podium ก็เพราะกล้าลงแบบโหดๆนี่แหละ ไม่งั้นจะโดนพวกที่ตัวหนักกว่าเขายืดเราหายไป อุตส่าห์ลดน้ำหนักเอาวัตต์/กก.ไปสู้แล้ว ดันมาเสียเปรียบตอนลงเขาอีก ฮ่า ฮ่า
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- Terdsak
- ขาประจำ
- โพสต์: 224
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2012, 17:28
- Tel: 038265555 ext 2048
- team: ชมรมจักรยานมหาวิทยาลัยบูรพา
- Bike: MERIDA / SPECIALIZED Allez /GIANT XTC.Fuji 1.3 / BH.
- ตำแหน่ง: อ่างศิลา เมืองชลบุรี
- ติดต่อ:
Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)
แนะนำว่าอย่าเสี่ยง โดยที่ไม่จำเป็น เพราะมองหาความคุ้มไม่เจอเลยครับ
- เสือณัฐ
- สมาชิก
- โพสต์: 65
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 พ.ย. 2014, 11:06
- Tel: 0830305730
- team: อิสระ
- Bike: Giant XTC Advanced carbon 29er
Re: สอบถามประสบการณ์ผู้ที่เคยปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ (ทั้งไปงานปั่นและขึ้นไปเอง)
ผมก็เหมือนที่อาจารย์ลูว่านั้นแหละครับ ผมรู้สึกว่านั่งรถบรรทุกลงมาอันตรายกว่าขี่ลงเองซะอีก ขับเร็วมาก (ถ้าพลาดเบรคแตกหรือแหกโค้ง ไม่อยากจะนึกสภาพเลย)..ปีหน้าสมัครไว้แล้ว ถ้ามีโอกาศได้ไป ขอขี่ลงมาเองดีกว่า ช้าๆ...ตรงนี้คนจัดน่าจะปรับปรุงนะ รถบรรทุกจักรยานซิ่งมากเลย (ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับการต้องทำรอบเพื่อทำเงินหรือเปล่า เลยต้องซิ่งระเบิดขนาดนั้น )