Shimano Dura-Ace Histoy
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
2004 – Dura-Ace 7800
[align=center] [/align]
เป็น Dura-Ace 10 สปีด ที่มีแนวความคิดในการออกแบบว่า "ประสิทธิภาพในการส่งผ่านกำลัง 100 %" ด้วยการใช้ระบบขับเคลื่อน 10 สปีด ขาจานรุ่นนี้มีการใช้เทคโนโลยี HOLLOWTECH Ⅱ ออกสู่ตลาด หลังจากที่ใช้ในเสือภูเขา XTR 960 ในปี 2003 นอกจากนั้นยังมีใบจานให้เลือกทั้งแบบจานหน้า 2 และ 3 ชั้น สำหรบดุมล้อ Dura-Ace รุ่นนี้มีการใช้โม่แบบแยกจากตัวดุมหลัง นอกจากนั้นยังมีการผลิตขาจานคาร์บอน์ต้นแบบออกมาในภายหลัง
[align=center] [/align]
เป็น Dura-Ace 10 สปีด ที่มีแนวความคิดในการออกแบบว่า "ประสิทธิภาพในการส่งผ่านกำลัง 100 %" ด้วยการใช้ระบบขับเคลื่อน 10 สปีด ขาจานรุ่นนี้มีการใช้เทคโนโลยี HOLLOWTECH Ⅱ ออกสู่ตลาด หลังจากที่ใช้ในเสือภูเขา XTR 960 ในปี 2003 นอกจากนั้นยังมีใบจานให้เลือกทั้งแบบจานหน้า 2 และ 3 ชั้น สำหรบดุมล้อ Dura-Ace รุ่นนี้มีการใช้โม่แบบแยกจากตัวดุมหลัง นอกจากนั้นยังมีการผลิตขาจานคาร์บอน์ต้นแบบออกมาในภายหลัง
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
2007 – The first (not annulled) Tour de France victory
[align=center] [/align]
Alberto Contador ชนะเลิสการแข่งขัน Tour De France ด้วยอะไหล่ Dura-Ace 7800 จากปีนั้นถึงปัจจุบัน( 2017) มีนักจักรยานที่ชนะการแข่งขัน Tour De France ที่ใช้อะไหล่ Dura-Ace จำนวน 8 ครั้ง รวมถึง Chris_Froome ในปี 2017
[align=center] [/align]
Alberto Contador ชนะเลิสการแข่งขัน Tour De France ด้วยอะไหล่ Dura-Ace 7800 จากปีนั้นถึงปัจจุบัน( 2017) มีนักจักรยานที่ชนะการแข่งขัน Tour De France ที่ใช้อะไหล่ Dura-Ace จำนวน 8 ครั้ง รวมถึง Chris_Froome ในปี 2017
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
2008 – Dura-Ace 7900
[align=center] [/align]
7900 พัฒนาต่อยอดจาก 7800 ด้วยการลดน้ำหนักอะไหล่ จาก 2181 กรัมใน 7800 มาเป็น 2052 กรัมใน 7900 ยังคงใช้ระบบขับเคลื่อน 10 สปีดเช่นเดิม ใบจาน Dura-Ace รุ่นนี้ มีการใช้ใบจานใหญ่สุด เป็นน็อตตัวมีสำหรับน็อตล็อคใบจาน นอกจากนั้นยังเป็น Dura-Ace รุ่นแรกที่มีการซ่อนสายเบรกสายเกียร์
[align=center] [/align]
7900 พัฒนาต่อยอดจาก 7800 ด้วยการลดน้ำหนักอะไหล่ จาก 2181 กรัมใน 7800 มาเป็น 2052 กรัมใน 7900 ยังคงใช้ระบบขับเคลื่อน 10 สปีดเช่นเดิม ใบจาน Dura-Ace รุ่นนี้ มีการใช้ใบจานใหญ่สุด เป็นน็อตตัวมีสำหรับน็อตล็อคใบจาน นอกจากนั้นยังเป็น Dura-Ace รุ่นแรกที่มีการซ่อนสายเบรกสายเกียร์
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
2009 – Dura-Ace Di2 (electronic)
[align=center] [/align]
Shimano ได้เปิดตัวอะไหล่ Dura-Ace ที่ทำงานด้วยไฟฟ้าในปีนี้ โดยใช้รหัส Dura-Ace 9070 เป็นชุดเกียร์ไฟฟ้าสำหรับระบบขับเคลื่อน 10 สปีด
[align=center] [/align]
Shimano ได้เปิดตัวอะไหล่ Dura-Ace ที่ทำงานด้วยไฟฟ้าในปีนี้ โดยใช้รหัส Dura-Ace 9070 เป็นชุดเกียร์ไฟฟ้าสำหรับระบบขับเคลื่อน 10 สปีด
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
2012 – Dura-Ace 9000 (11-speed)
[align=center] [/align]
Shimano เปิดตัวอะไหล่ Dura-Ace 9000 ชุดชับเคลื่อน 11 สปีด ที่ผู้ใช้จะต้องเปลี่ยนโม่ใหม่ ที่มีความกว้างของดุมมากกว่าโม่เดิม เพื่อรองรับเฟืองหลัง 11 สปีดที่กว้างขึ้น ขาจานรุ่นนี้ปฎิบัติวงการเสือหมอบด้วยการใช้น็อตยึดใบจาน 4 รู แบบเยื้องฉาก อันเป็นมาตรฐานใหม่ของวงการ ซึ่งทำให้ขาจานอันเดียว สามารถเลือกใช้ใบจานได้หลายขนาด ไม่ว่าจะเป็น 53/39 52/36 50/34 46/36 ฟัน ซึ่งทำให้สะดวกกว่าใบจานน็อต 5 ตัวแบบเก่า นอกจากนั้น Shimano ยังได้นำเสนอลูกปืนกระโหลกแบบใหม่ ที่มีขนาดเล็กลงกว่าลูกปืนกะโหลก Hollowtec II รุ่นก่อน สับจานมีการการออกแบบใหม่ให้จุดยึดยาวขึ้น เพื่อลดแรงดึงมือเกียร์ นอกจากนั้นเบรกถูกปรับปรุงใหม่ ให้เป็นแบบเบรกสองจุดยึด โดยมีแบบยึดกับเฟรมโดยตรง 2 หลักเบรก และ ยึดกับเฟรมด้วยน็อตกลางตัวเดียวแบบเก่า
Dura-Ace รุ่นนี้ใช้รหัส 9000 สำหรับชุดเกียร์สายสลิง และ รหัส 9070 สำหรับชุดเกียร์ DI2 (ไฟฟ้า)
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
Shimano เปิดตัวอะไหล่ Dura-Ace 9000 ชุดชับเคลื่อน 11 สปีด ที่ผู้ใช้จะต้องเปลี่ยนโม่ใหม่ ที่มีความกว้างของดุมมากกว่าโม่เดิม เพื่อรองรับเฟืองหลัง 11 สปีดที่กว้างขึ้น ขาจานรุ่นนี้ปฎิบัติวงการเสือหมอบด้วยการใช้น็อตยึดใบจาน 4 รู แบบเยื้องฉาก อันเป็นมาตรฐานใหม่ของวงการ ซึ่งทำให้ขาจานอันเดียว สามารถเลือกใช้ใบจานได้หลายขนาด ไม่ว่าจะเป็น 53/39 52/36 50/34 46/36 ฟัน ซึ่งทำให้สะดวกกว่าใบจานน็อต 5 ตัวแบบเก่า นอกจากนั้น Shimano ยังได้นำเสนอลูกปืนกระโหลกแบบใหม่ ที่มีขนาดเล็กลงกว่าลูกปืนกะโหลก Hollowtec II รุ่นก่อน สับจานมีการการออกแบบใหม่ให้จุดยึดยาวขึ้น เพื่อลดแรงดึงมือเกียร์ นอกจากนั้นเบรกถูกปรับปรุงใหม่ ให้เป็นแบบเบรกสองจุดยึด โดยมีแบบยึดกับเฟรมโดยตรง 2 หลักเบรก และ ยึดกับเฟรมด้วยน็อตกลางตัวเดียวแบบเก่า
Dura-Ace รุ่นนี้ใช้รหัส 9000 สำหรับชุดเกียร์สายสลิง และ รหัส 9070 สำหรับชุดเกียร์ DI2 (ไฟฟ้า)
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
2016 – Dura-Ace R9100/R9150
[align=center] [/align]
เป็น Dura-Ace รุ่นปัจจุบัน ที่มีการออกรุ่นดีสเบรกเป็นครั้งแรกของอะไหล่เสือหมอบของ Shimano ดังนั้นจะมีรูปแบบการใช้งาน 4 รูปแบบคือ
1.Dura-Ace R9100 เป็นระบบเกียร์สายสลิง และ เบรกจับขอบล้อ
2.Dura-Ace R9150 เป็นระบบเกียร์ไฟฟ้า และ เบรกจับขอบล้อ
3.Dura-Ace R9120 เป็นระบบเกียร์สายสลิง และ เบรกแบบดีสน้ำมัน
4.Dura-Ace R9170 เป็นระบบเกียร์ไฟฟ้า และ เบรกแบบดีสน้ำมัน
[align=center][/align]
[align=center][/align]
จุดเด่นของ Dura-Ace รุ่นนี้คือมีการออกแบบขาจานด้านขวาให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อเพิ่มความแข็งแรงในการใช้งาน สับจานแบบกลไกลมีการออกแบบใหม่ ให้มีขนาดเล็กลง และ มีกลไกลเร่งความตึงของสายเกียร์ในตัว สำหรับตีนผี Dura-Ace รุ่นนี้ใช้การออกแบบด้วยหลังการ Shadow ที่มีใช้ก่อนหน้านั้นในเสือภูเขา
ระบบเกียร์ไฟฟ้า มีการเพิ่มโหมดเกียร์ Syncro-Shift และ Semi Syncro shift เพิ่มเติมเข้าไป ถ้าเป็น Dura-Ace รุ่น 9000 ก็สามารถเพิ่มฟังกืชั่นนี้ได้ ด้วยการใช้แบตเตอรี่รุ่นใหม่ และ อัพเฟริมแวร์
[align=center][/align]
[align=center] [/align]
เป็น Dura-Ace รุ่นปัจจุบัน ที่มีการออกรุ่นดีสเบรกเป็นครั้งแรกของอะไหล่เสือหมอบของ Shimano ดังนั้นจะมีรูปแบบการใช้งาน 4 รูปแบบคือ
1.Dura-Ace R9100 เป็นระบบเกียร์สายสลิง และ เบรกจับขอบล้อ
2.Dura-Ace R9150 เป็นระบบเกียร์ไฟฟ้า และ เบรกจับขอบล้อ
3.Dura-Ace R9120 เป็นระบบเกียร์สายสลิง และ เบรกแบบดีสน้ำมัน
4.Dura-Ace R9170 เป็นระบบเกียร์ไฟฟ้า และ เบรกแบบดีสน้ำมัน
[align=center][/align]
[align=center][/align]
จุดเด่นของ Dura-Ace รุ่นนี้คือมีการออกแบบขาจานด้านขวาให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อเพิ่มความแข็งแรงในการใช้งาน สับจานแบบกลไกลมีการออกแบบใหม่ ให้มีขนาดเล็กลง และ มีกลไกลเร่งความตึงของสายเกียร์ในตัว สำหรับตีนผี Dura-Ace รุ่นนี้ใช้การออกแบบด้วยหลังการ Shadow ที่มีใช้ก่อนหน้านั้นในเสือภูเขา
ระบบเกียร์ไฟฟ้า มีการเพิ่มโหมดเกียร์ Syncro-Shift และ Semi Syncro shift เพิ่มเติมเข้าไป ถ้าเป็น Dura-Ace รุ่น 9000 ก็สามารถเพิ่มฟังกืชั่นนี้ได้ ด้วยการใช้แบตเตอรี่รุ่นใหม่ และ อัพเฟริมแวร์
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
2017 FC-R9100P Dura-Ace Chrankset + Power meter
FC-R9100P เป็นอะไหล่ Dura-Ace รุ่นล่าสุดของ R9100 เป็นขาจาน Dura-Ace รุ่นแรกที่มีการติดตั้ง Power Meter มาจากโรงงาน Shimano
[align=center] [/align]
[align=center][/align]
FC-R9100P เป็นอะไหล่ Dura-Ace รุ่นล่าสุดของ R9100 เป็นขาจาน Dura-Ace รุ่นแรกที่มีการติดตั้ง Power Meter มาจากโรงงาน Shimano
[align=center] [/align]
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
Dura-Ace ถูกวางตำแหน่งสำหรับใช้ในการแข่งขัน ถ้าใช้งานทั่วไปเลือกใช้รุ่นรองลงมาจะคุ้มค่า คุ้มราคามากว่า เพราะฟังก์ชั่นการใช้งานของรุ่นรองลงมาก็ถอดแบบมาจาก Dura-Ace เพียงแต่อาจจะแตกต่างกันตรงน้ำหนักอะไหล่ และ วัสดุเท่านั้นเอง
[align=center][/align]
ตัวอย่างเช่น Tiagra 4700 รุ่นปัจจุบัน ก็มีเทคโนโลยีการทำงานที่ดีกว่า Dura-Ace รุ่นเก่าๆบางรุ่นครับ
พบกันใหม่กับกระทู้แล้ว เล่าเรื่องอะไหล่แบบเจาะอดีตครับ
- KleinMantra1998
- ขาประจำ
- โพสต์: 567
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2015, 14:48
- Bike: Trek
Re: Shimano Dura-Ace Histoy
ขอบคุณมากครับ
Shimano ครองโลกของจักรยาน
Shimano ครองโลกของจักรยาน
-
- สมาชิก
- โพสต์: 56
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2017, 14:25
Re: Shimano Dura-Ace Histoy
ขอบคุณครับ อ่านเพลินเลย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 907
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50
Re: Shimano Dura-Ace Histoy
อ่านแล้วเกิดกิเลส
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 162
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2014, 10:09
- ติดต่อ:
Re: Shimano Dura-Ace Histoy
ขอบคุณค่า
ทางเราบริการรับทำหมวกทุกชนิด โดยโรงงานหมวกชั้นนำอันดับ1 รับทำหมวกแก๊ป หมวกฮิปฮอป ปีกรอบ capbkk.com
พร้อมรับทำหมวกแก๊ป หมวกจักรยาน รับทำหมวก ติดต่อได้ที่ fastcap88.com
พร้อมรับทำหมวกแก๊ป หมวกจักรยาน รับทำหมวก ติดต่อได้ที่ fastcap88.com
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 162
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2014, 10:09
- ติดต่อ:
Re: Shimano Dura-Ace Histoy
ขอบคุณมากคะ
ทางเราบริการรับทำหมวกทุกชนิด โดยโรงงานหมวกชั้นนำอันดับ1 รับทำหมวกแก๊ป หมวกฮิปฮอป ปีกรอบ capbkk.com
พร้อมรับทำหมวกแก๊ป หมวกจักรยาน รับทำหมวก ติดต่อได้ที่ fastcap88.com
พร้อมรับทำหมวกแก๊ป หมวกจักรยาน รับทำหมวก ติดต่อได้ที่ fastcap88.com
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 255
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2014, 20:02
- Tel: 0624145653
Re: Shimano Dura-Ace Histoy
รักเลย da
- Allure Lermanchaval
- สมาชิก
- โพสต์: 1
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 พ.ค. 2017, 11:05
- Tel: 0800075557
- Bike: Eddy Merckx - San Remo 76
- ติดต่อ:
Re: Shimano Dura-Ace Histoy
ขอบคุณมากค่ะ