ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1506101
มันก็เลยคาใจ คันไม้คันมือจับชุดอะไหล่เสือภูเขา 11 สปีดของสองค่ายคือ Shimano และ SRAM มาใช้งานข้ามสายพันธ์ เพื่อให้หายคาใจว่าอะไหล่ทั้งสองยี่ห้อ สามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างลงตัวหรือเปล่า แต่ก่อนจะไปทดลองเรามาอยู่ องค์ประกอบพื้นฐานของชุดเกียร์กันก่อนน่ะครับ[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 046040.jpg[/homeimg]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1
โม่ของ Shimano มีข้อจำกัดไม่สามารถใช้เฟืองหลังเล็กสุดได้แค่ 11 ฟัน ด้วยเหตุนี้ SRAM จึงออกเฟืองและโม่ของตัวเองใหม่ ให้สามารถใช้เฟืองหลังเล็กสุดได้เล็กถึง 10 ฟัน ซึ่งการที่เฟืองหลังมีขนาดเล็กกว่ากันแค่ฟันเดียว แต่ให้อัตราทดที่มากกว่ากันมากพอสมควร
โม่และเฟืองของ Shimano เป็นอะไรที่มีกลไกง่ายๆ สวมเฟืองลงโม่ แล้วขันฝาปิดจากด้านนอกสุด
ส่วนโม่และเฟืองของ SRAM จะใช้โครงสร้างและกลไกที่ซับซ้อน ใช้ปลอกเป็นตัวล็อกโดยมีเกียวขันเฟืองอยู่ด้านในสุด
ส่วนการขันล็อกเฟืองของ SRAM ก็ใช้ตัวขันล็อกเฟืองของ Shimano ได้
การถอดและใส่เฟืองหลังทั้ง Shimano และ SRAM สามารถดูได้จากกระทู้นี้
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1293353
อัพเดทเฟืองหลัง 11 สปีดในตอนนี้นั้น SRAM จะมีขนาด 10-42 ฟัน ส่วน Shimano จะมีเฟืองหลังให้เลือก 3 ขนาดคือ 11-40,11-42 และ 11-46 ฟัน
เริ่มต้นกันด้วยโม่ของดุมหลังกันก่อนน่ะครับ ในรูปด้านบน ด้านซ้ายเป็นโม่แบบ Shimano ที่หลายๆคนคุ้นเคยอยู่แล้ว เพราะเป็นโม่ที่ใช้งานมานานจนกลายเป็นมาตรฐานของวงการจักรยานไปแล้ว และ ด้านขวาโม่แบบ XD-Drive ที่ถูกคิดค้นโดย SRAM จากรูปจะเห็นว่าโม่ของ XD-Drive จะมีขนาดสั้นกว่าโม่ Shimano พอสมควร ซึ่งเหตุผลที่ SRAM ออกแบบโม่ให้สั้นกว่า Shimano นั้นก็เพราะว่าโม่และเฟืองของ Shimano เป็นอะไรที่มีกลไกง่ายๆ สวมเฟืองลงโม่ แล้วขันฝาปิดจากด้านนอกสุด
ส่วนโม่และเฟืองของ SRAM จะใช้โครงสร้างและกลไกที่ซับซ้อน ใช้ปลอกเป็นตัวล็อกโดยมีเกียวขันเฟืองอยู่ด้านในสุด
ส่วนการขันล็อกเฟืองของ SRAM ก็ใช้ตัวขันล็อกเฟืองของ Shimano ได้
การถอดและใส่เฟืองหลังทั้ง Shimano และ SRAM สามารถดูได้จากกระทู้นี้
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1293353
อัพเดทเฟืองหลัง 11 สปีดในตอนนี้นั้น SRAM จะมีขนาด 10-42 ฟัน ส่วน Shimano จะมีเฟืองหลังให้เลือก 3 ขนาดคือ 11-40,11-42 และ 11-46 ฟัน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1
มือเกียร์ Shimano จะเป็นมือเกียร์ที่มีก้านกดเกียร์สองก้าน ปรับแต่งตำแหน่งการกดไม่ได้ การเปลี่ยนขึ้นเฟืองใหญ่ ใช้นิ้วโป้งกันที่ก้านล่างสุดนิ้ว สามารถเปลี่ยนได้สูงสุด 4 ขั้น ต่อการกดครั้ง ส่วนการลงเฟืองเล็กให้ใช้นิ้วดันก้านบน โดยสามารถใช้ได้ทั้งดันกลับหลังแบบมือเกียร์ shimano รุ่นเก่าๆ หรือ ดันไปข้างหน้าแบบเมือเกียร์ SRAM แต่สิ่งที่แตกต่างจาก SRAM คือ มือเกียร์ Shimano ในรุ่น XTR และ XT สามารถลดเฟืองลงได้ทีละ 1 หรือ 2 เฟือง ตามความลึกในการกดหรือดันก้านบน
ส่วนมือเกียร์ SRAM รุ่นที่เป็นมือกดจะมีหน้าตาคล่ายๆกับ Shimano แต่จะแตกต่างที่ ก้านลดเกียร์จะใช้การกดลดเฟืองได้อย่างเดียว และ การก้านขึ้นเฟืองในรุ่นสูงๆ สามารถปรับมุมเอียงของก้านได้ การขึ้นเฟืองใหญ่สามารถทำได้ 5 ชั้น ต่อการกดสุดนิ้วหนึ่งครับ ส่วนการลงเฟืองเล็กสามารถทำได้ที่ละ 1 ขั้น
ส่วนมือเกียร์ SRAM รุ่นที่เป็นมือกดจะมีหน้าตาคล่ายๆกับ Shimano แต่จะแตกต่างที่ ก้านลดเกียร์จะใช้การกดลดเฟืองได้อย่างเดียว และ การก้านขึ้นเฟืองในรุ่นสูงๆ สามารถปรับมุมเอียงของก้านได้ การขึ้นเฟืองใหญ่สามารถทำได้ 5 ชั้น ต่อการกดสุดนิ้วหนึ่งครับ ส่วนการลงเฟืองเล็กสามารถทำได้ที่ละ 1 ขั้น
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1
ตีนผี ทั้ง Shimano และ SRAM ต่างก็ใช้โครงสร้างและการดึงสายเกียร์ของตีนผีที่เหมือนกัน จะต่างกันพี่ตีนผีของ Shimano จะมีจุดหมุนที่ยื่นออกไปทางด้านหลังของดร็อบเอ้าท์ ตามแนวทางการออกแบบ Shadow ของ Shimano แต่ตีนผีของ SRAM จะมีจุดหมุนอยู่ที่รูน็อตยึดดร็อบเอาท์เลย นอกจากนั้นตีนผีของ Shimano ยังสามารถปรับตั้งแรงดึงโซ่กลับของตีนผีได้สองระดับ
[align=center]
[/align]
เวลาขี่ให้ปรับตำแหน่งตีนผีไปที่ On โซ่ก็ตึงมากขึ้น ส่งผลให้เวลาใช้งานโซ่จะสบัดน้อยลง
เวลาจะถอดล้อก็ปรับตำแหน่งตีนผีไปที่ OFF โซ่จะหย่อนตัวลง ส่งผลให้สามารถถอดใส่ล้อได้สะดวก
ส่วนตีนผีของ SRAM จะมีฟังก์ชั่นในการล๋อคขาตีนผีให้หย่อนโซ่ ทำให้ง่ายและสะดวกเวลาถอดล้อเข้า-ออก
[align=center][/align]
คลิปสาธิตการใช้งานฟังก์ชั่นหย่อนโซ่ของตีนผี SRAM Type 2
รูปแสดงการวางตำแหน่งของเฟืองจ๊อกกี้ตีนผี ของตีนผี SRAM และ Shimano
[align=center]
[/align]
เวลาขี่ให้ปรับตำแหน่งตีนผีไปที่ On โซ่ก็ตึงมากขึ้น ส่งผลให้เวลาใช้งานโซ่จะสบัดน้อยลง
เวลาจะถอดล้อก็ปรับตำแหน่งตีนผีไปที่ OFF โซ่จะหย่อนตัวลง ส่งผลให้สามารถถอดใส่ล้อได้สะดวก
ส่วนตีนผีของ SRAM จะมีฟังก์ชั่นในการล๋อคขาตีนผีให้หย่อนโซ่ ทำให้ง่ายและสะดวกเวลาถอดล้อเข้า-ออก
[align=center][/align]
คลิปสาธิตการใช้งานฟังก์ชั่นหย่อนโซ่ของตีนผี SRAM Type 2
รูปแสดงการวางตำแหน่งของเฟืองจ๊อกกี้ตีนผี ของตีนผี SRAM และ Shimano
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1
[align=center]ประกาศคณะปฎิบัติ[/align]
การทดลองนี้จัดทำขึ้นมา เพื่อที่จะบอกว่ามือเกียร์ SRAM สามารถใช้กับตีนผี Shimano และ มือเกียร์ Shimano สามารถใช้กับตีนผี SRAM ได้ ไม่ต้องการบอกว่าอะไรดีกว่าอะไร แต่จะอธิบายว่าอะไรทำอะไรได้บ้าง มีคุณลักษณะอย่างไรบ้าง ดังนั้นจึงก็ข้ามการใช้งานในค่ายเดียวกันหมดทั้งหมดไป ทุกกรณีที่นำเสนอต่อไปนี้จะเป็นการใช้งานแบบผสมผสาน( Mix and Match) เชิญรับชมคลิปทดสอบจริงได้เลยครับ
การทดลองนี้จัดทำขึ้นมา เพื่อที่จะบอกว่ามือเกียร์ SRAM สามารถใช้กับตีนผี Shimano และ มือเกียร์ Shimano สามารถใช้กับตีนผี SRAM ได้ ไม่ต้องการบอกว่าอะไรดีกว่าอะไร แต่จะอธิบายว่าอะไรทำอะไรได้บ้าง มีคุณลักษณะอย่างไรบ้าง ดังนั้นจึงก็ข้ามการใช้งานในค่ายเดียวกันหมดทั้งหมดไป ทุกกรณีที่นำเสนอต่อไปนี้จะเป็นการใช้งานแบบผสมผสาน( Mix and Match) เชิญรับชมคลิปทดสอบจริงได้เลยครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1
กรณีที่ 1
มือเกียร์ = SRAM XX1
ตีนผี = SHIMANO XT 11 Speed
โซ๋ = SRAM XX1
เฟืองหลัง = XX1 11-42
[align=center][/align]
มือเกียร์ = SRAM XX1
ตีนผี = SHIMANO XT 11 Speed
โซ๋ = SRAM XX1
เฟืองหลัง = XX1 11-42
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1
กรณีที่ 2
มือเกียร์ = SRAM XX1
ตีนผี = SHIMANO XT 11 Speed
โซ๋ = SRAM XX1
เฟืองหลัง = SLX 11-42
[align=center][/align]
มือเกียร์ = SRAM XX1
ตีนผี = SHIMANO XT 11 Speed
โซ๋ = SRAM XX1
เฟืองหลัง = SLX 11-42
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1
กรณีที่ 3
มือเกียร์ = Shimano XT 11
ตีนผี = SRAM XX1
โซ๋ = SRAM XX1
เฟืองหลัง = SLX 11-42
[align=center][/align]
มือเกียร์ = Shimano XT 11
ตีนผี = SRAM XX1
โซ๋ = SRAM XX1
เฟืองหลัง = SLX 11-42
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1
กรณีที่ 4
มือเกียร์ = Shimano XT 11
ตีนผี = SRAM XX1
โซ๋ = SRAM XX1
เฟืองหลัง = SRAM XX1
[align=center][/align]
มือเกียร์ = Shimano XT 11
ตีนผี = SRAM XX1
โซ๋ = SRAM XX1
เฟืองหลัง = SRAM XX1
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1
สรุปความสัมพันธ์อะไหล่เสือภูเขา 11 สปีด Shimano กับ SRAM
1.มือเกียร์ใช้สลับแทนกันได้
2.ตีนผีใช้สลับแทนกันได้
3.เฟืองหลังใช้สลับแทนกันได้
4.โซ่ใช้สลับแทนกันได้
แต่เพื่อความสมบูรณ์แบบควรจะใช้ยกค่ายเต็มระบบจะดีกว่าน่ะครับ ส่วนจะไปผสมผสานใช้งานยังไงกระทู้นี้ขอเป็นไอเดียให้พิจจารณากันครับ
สุดท้ายแล้วใครมีข้อสงสัยอะไรก็โพสสอบถามในกระทู้นี้ก็แล้วกันครับ
ปล.
ในการลดลองนี้เฟือง XX1 ใช้ล้อ Crossmax Enduro 12x142 มม เฟือง SLX ใช้ล้อ CROSSRIDE 12x142 ทุกครั้งที่สลับล้อไปมาระหว่างสองเฟืองช่องไฟของเฟืองทั้งสองล้อตรงกันไม่มีผิดเพี้ยน
1.มือเกียร์ใช้สลับแทนกันได้
2.ตีนผีใช้สลับแทนกันได้
3.เฟืองหลังใช้สลับแทนกันได้
4.โซ่ใช้สลับแทนกันได้
แต่เพื่อความสมบูรณ์แบบควรจะใช้ยกค่ายเต็มระบบจะดีกว่าน่ะครับ ส่วนจะไปผสมผสานใช้งานยังไงกระทู้นี้ขอเป็นไอเดียให้พิจจารณากันครับ
สุดท้ายแล้วใครมีข้อสงสัยอะไรก็โพสสอบถามในกระทู้นี้ก็แล้วกันครับ
ปล.
ในการลดลองนี้เฟือง XX1 ใช้ล้อ Crossmax Enduro 12x142 มม เฟือง SLX ใช้ล้อ CROSSRIDE 12x142 ทุกครั้งที่สลับล้อไปมาระหว่างสองเฟืองช่องไฟของเฟืองทั้งสองล้อตรงกันไม่มีผิดเพี้ยน
-
- สมาชิก
- โพสต์: 96
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 มิ.ย. 2014, 21:03
- team: ไร้สังกัด
- Bike: จกยกระป๋อง
- ตำแหน่ง: ตรัง
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1
สุดยอดขอบคุณครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 121
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2015, 01:16
- Tel: สงวนสิทธิ์
- team: สันโดษ
- Bike: Ridley ignite team ISP
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1
ชัดเจนครับ..วิทยาศาสตร์พิศูจน์ได้ แม่นเหมือนยกกรุ๊ปเลย555
ฝากคุณโจแก้ข้อมูลนิดนึงครับ--..--..--..
ฝากคุณโจแก้ข้อมูลนิดนึงครับ--..--..--..
แก้ไขล่าสุดโดย พริกไทย เมื่อ 03 ต.ค. 2016, 21:40, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
ปั่นเล่นเล่น เหงื่อเย็นก็อาบน้ำ...styleผู้ใหญ่ใจดี เน้นปี้ไม่เน้นปั่น
- siripong2522
- สมาชิก
- โพสต์: 27
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 มี.ค. 2016, 16:31
- Tel: 0969451030
- team: -
- Bike: Trin x
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1
กลัวในเรื่องความคิดแต่ไม่ลงมือทำก็ไม่รู้ เยี่ยมไปเลยครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1
ขอบคุณมากครับแก้ไขให้ครับ ไว้รอติดตามภาคสองน่ะครับพริกไทย เขียน:ชัดเจนครับ..วิทยาศาสตร์พิศูจน์ได้ แม่นเหมือนยกกรุ๊ปเลย555
ฝากคุณโจแก้ข้อมูลนิดนึงครับ (SRAM จะมีขนาด 10-42)
- Angkrit
- ขาประจำ
- โพสต์: 109
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ม.ค. 2014, 19:20
- Tel: 089465xxxx
- team: Ex-Petroleum Cycling Club
- Bike: XDS 29er
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1
เยี่ยมมากเลย ขอบคุณมากครับ