ขอแจมนิดตามประสาคนอยู่ใกล้ชิดกับชาวไทรอัลส์และชาว BMX
ตามที่คุณ oadbassman ว่าเลยค่ะ โซ่เนี่ยเป็นหัวใจของรถไทรอัลส์ - อะไหล่อื่นๆ รีดเบาได้แต่โซ่ห้ามรีด
ความแกร่งเป็นปึกชิ้นเต็มๆ นั้นย่อมแข็งแแรงกว่าการเจาะเซาะอยู่แล้ววว...
อย่างที่ น้องอาร์ท ว่าไปแล้วเรื่องความที่มีครึ่งข้อเลยเข้ากันดีกับรถที่ใช้ดุมขันเกลียวแบบหางปลาเลื่อนเข้าออกได้
หมุดข้อต่อของโซ่ฮาล์ฟลิ้งค์นั้นแข็งแรงมาก ต้องใช้เครื่องมือตัดที่ค่อนข้างใหญ่นิดนึงจึงจะตัดราบรื่นขึ้น
เคยเห็นคนใกล้ตัวนั่งตัดไปบ่นไปว่าทำไมมันแข็งจังฟะเนี่ย!!
หมุดแข็งแรงนะคะไม่ใช่ตัวโซ่นะคะที่แข็ง ใช่มั้ยจ๊ะ น้องอาร์ท
ที่โซ่แบบ ฮาล์ฟลิ้งค์ นั้นนิยมใช้ในหมู่ชาว BMX กับชาว Dirt นอกจากความสวยแล้ว ก็เพราะรถประเภทนี้ไม่ต้องการการ "กระชาก"
เพียงแต่ปั่นแล้วแลนดิ้งแล้วกระโดด ที่เห็น Grind กันโหดๆ กับขอบปูนก็อาจจะมีบ้างที่โซ่โดนกระแทก
แต่ก็ไม่ใช่เอะอะก็กระชากเอาๆ แบบพ่อหนุ่มไทรอัลส์ชอบปฏิบัติกัน (ชอบใช้ความรุนแรงทำตัวเป็น นายหัวฮริด ในละคร "จำเลยรัก" ไปได้
![Very Happy :D](./images/smilies/icon_e_biggrin.gif)
)
มีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ โทรมาถามบ่อยมากว่า "ผมใช้โช่ XTR เลยนะ ทำไมยังขาด"
ตอบได้ว่า โซ่ XTR เป็นโซ่สำหรับรถปั่นแบบครอสคันทรี่นะคะ ไม่ใช่โซ่รถโดด เขาทำมาให้ "บาง" เพื่อ "เบา" เพื่อชั้น "สปีด" ที่มากขึ้น
ไม่ใช่ว่าแพงแล้วทน มันเป็นเรื่องความเหมาะสมต่างหาก...
โซ่ทนๆ ที่เห็นชาวแก๊งค์แถวๆ นี้ใช้กันอยู่เป็นโซ่ที่ถึกและหนามาก มียี่ห้อเดียวแหล่ะที่รู้จักกันดี (ไม่โฆษณาเพราะเราไม่มีขาย
![Laughing :lol:](./images/smilies/icon_lol.gif)
)
ส่วนเรื่องหันหน้าโซ่ไปทางไหน ตามความเข้าใจถ้าต้องการ "หลบ" สิ่งที่จะเข้ามากระแทก "งัด" เข้ากับข้อต่อที่จะทำให้โซ่ขาดได้ (โดนขอบปูน รั้ว ท่อเหล็ก ราวบันได หรืออื่นๆ ทั้งหลายแหล่) ก็ต้องเอาแบบด้านเล็กนำ เพราะ "อุปสรรค" จะรูดผ่านเลยไป ไม่เข้าไปแงะแซะในข้อเล่น
ข้อมูลแบบละเอียดกว่านี้เดี๋ยวรอ พี่ๆ ที่เอาแต่ซุ่มอ่านมาช่วยกันตอบดีฝ่า (ไกด์เถื่อนมาตอบข้อมูลทางเทคนิคหน่อยดิ)
เฮ่อ... เหนื่อย ![Razz :P](./images/smilies/icon_razz.gif)