Tikit มีแร็คท้ายขายเป็นอุปกรณ์ปกติขายในสโตร์ของเขาอยู่แล้วนะครับ ไม่ได้สูญเสียฟังก์ชั่นการพับไปเลย แถมยังทำให้ลากจากด้านหลังได้ด้วย (ปกติเข็นจากด้านหน้า อันนี้ทำให้ลากจูงได้) กระเป๋าถ้าอยากปลดไวๆ เขาก็แนะนำให้ใช้ของ ortlieb ตามสเป็คที่ใช้กับจักรยานอยู่แล้ว ไม่เป็นภาระอะไรเลยเพราะ Tikit มันเข็นได้ด้วยตัวเองลื่นๆ ไม่ต้องมีล้อเสริมแบบบรอมตัน (จริงๆ Tikit คือจักรยานพับที่เข็นได้ดีที่สุดในโลกด้วยตัวมันเองเลยด้วยซ้ำครับ)
เวลาติดกระแกรงแบบนี้ของ Tikit จะทำให้บาลานซ์ตอนวางเสมอกันด้วยครับ มีประโยชย์มาก แต่หนักหน่อยเพราะเจ้านี้ลดน้ำหนักของไม่เป็น ตะแกรงหนักราวๆ 1 กิโลครับ และราคามันแพงมากด้วยครับ (น่าจะ 4 หรือ 6 พันนี่แหละครับ)
หรือถ้าไม่อยากติดตะแกรงมีอีกวิธีคือใช้แบบหนีบหลักอาน 27.2-31.6 ที่หาได้ไม่ยากก็ใช้ได้เหมือนกัน แต่แค่แบกของหนักเกิน 15 กิโลไม่เหมาะเท่านั้น กับมันดูเกะกะหน่อยตอนพับ ต้องถอดปลดไวออก
ข้อเสีย Tikit ต่อการเดินทางผมเห็นแค่เวลาวางพื้นมันยาวกะกะไปเท่านั้น เราสามารถถือจับวางพิงแนวตั้งได้ แต่ว่าความหนาเวลาพับอันนี้แก้ไม่ได้จริงๆ บรอมตันชนะเลิศตรงนี้
**ถุงดำที่ติดตรงหลักอานในรูปแรก อันนั้นเป็นกระเป๋าแบบไว้ขนย้ายพรางตาเวลาเดินทางของ Tikit จะเห็นว่าสามารถติดแร็คหน้า หลัง และถุงกระเป๋าได้ครบในคันเดียว เขาทำเผื่อไว้ขนย้ายเดินทางทัวร์ริ่งอยู่แล้ว แม้จะไม่ใช่รถทัวร์ริ่งโดยตรงก็เถอะครับ แน่นอนว่าพับแล้วแพ็คกระเป๋า samsonite ได้ด้วยครับ (อ้างอิงกระเป๋านี้เพราะทาง BF เขาออกแบบมาใช้ด้วยกัน)
***คนไทยไม่ค่อยมีใครใช้เจ้านี่เดินทางเพราะส่วนใหญ่ซื้อไปปั่นเล่นเฉยๆ ขนใส่รถอะไรแบบนี้ ตอนผมไปซื้อสมัยที่ TCA ทำ BF อยู่นี่ เซลล์เค้ายังบอกเลยสั่งมา 2 ปีแล้วพึ่งมีผมมาถามหาคนแรก (ทั้งแร็คหน้ากับตะแกรงหลังแบบนี้) อีกอย่างคือการตลาด BF เขาแปลกๆ รถสั่งตัดมากกว่าสำเร็จรูป มันเลยทำให้คนใช้น้อย บวกกับทางตัวแทนเองไม่ลุยจริงจังด้วย BF ในบ้านเราเลยเงียบๆ แบบนี้แหละครับ