หน้า 1 จากทั้งหมด 2

.....เรียมถามพี่ๆน้องๆเสือหน่อยครับ......พอดีเห็นร้านออนไลน์ในนี้ขายกระโหลกเหลี่ยมแต่มีขนาดความยาวที่แตกต่างกันดังนี้...'

โพสต์: 27 พ.ค. 2013, 15:01
โดย alex.wasan
พอดีเห็นร้านออนไลน์ในนี้ขายกระโหลกเหลี่ยมแต่มีขนาดความยาวที่แตกต่างกันดังนี้...

กระโหลกเหลี่ยมแบริ่ง VP 4 ขนาด 110, 113, 118, 122 มม.

ขอถามดังนี้ครับ......
----ขนาดความยาวที่แตกต่างกันนี้....ใช้กับรถอะไรบ้าง ใช้กับจาน 2 หรือ 3 ชั้น...ขอรบกวนแค่นี้ครับ.....รอฟังคำตอบอยู่นะครับ...วสัน..

Re: .....เรียมถามพี่ๆน้องๆเสือหน่อยครับ......พอดีเห็นร้านออนไลน์ในนี้ขายกระโหลกเหลี่ยมแต่มีขนาดความยาวที่แตกต่างกันดังนี้...'

โพสต์: 27 พ.ค. 2013, 15:17
โดย มาดมะขาม
กะโหลกเหลี่ยมไม่ได้ใช้ระบบแหวนรองปรับระยะแบบกะโหลกกลวง จึงต้องใช้กะโหลกที่มีความกว้างรับกับกะโหลกของเฟรมจักรยานเราครับ

ถ้าวัดแล้วกะโหลกเฟรมกว้าง 118มม. ก็ต้องใช้กะโหลกขนาด 118มม.ครับ :)

Re: .....เรียมถามพี่ๆน้องๆเสือหน่อยครับ......พอดีเห็นร้านออนไลน์ในนี้ขายกระโหลกเหลี่ยมแต่มีขนาดความยาวที่แตกต่างกันดังนี้...'

โพสต์: 27 พ.ค. 2013, 16:21
โดย kaew.samui
ใช้กับจานตัวไหนครับ บอกรุ่นจาน หรือรูป ครับ ความยาวกระโหลกเหลี่ยมแบริ่ง VP 4 ขนาด 110, 113, 118, 122 มม. แล้วแต่จาน เป็นตัวกำหนด ความยาวแกน กระโหลก
ต้องดูกระโหลกด้วย ว่ากว้าง 68 หรือ 73 มม เวลา สั่ง ก็ จะเป็น 68-110 มม. 73-110 มม. 68-113 มม. 73-113 มม.

Re: .....เรียมถามพี่ๆน้องๆเสือหน่อยครับ......พอดีเห็นร้านออนไลน์ในนี้ขายกระโหลกเหลี่ยมแต่มีขนาดความยาวที่แตกต่างกันดังนี้...'

โพสต์: 27 พ.ค. 2013, 16:24
โดย parinya-ake
alex.wasan เขียน:พอดีเห็นร้านออนไลน์ในนี้ขายกระโหลกเหลี่ยมแต่มีขนาดความยาวที่แตกต่างกันดังนี้...

กระโหลกเหลี่ยมแบริ่ง VP 4 ขนาด 110, 113, 118, 122 มม.

ขอถามดังนี้ครับ......
----ขนาดความยาวที่แตกต่างกันนี้....ใช้กับรถอะไรบ้าง ใช้กับจาน 2 หรือ 3 ชั้น...ขอรบกวนแค่นี้ครับ.....รอฟังคำตอบอยู่นะครับ...วสัน..

ผิดถูก ขออภัยครับ ผมเข้าใจแบบนี้
กระโหลกเหลี่ยมที่ใช้แพร่หลายมีขนาด ตัวกระโหลก(ไม่รวมแกน) 68 มม. พวกspecialize หรือ merida และขนาด 73 มม. ของ trek

ส่วนความยาวของแกนกระโหลก 110 113 118 หรือ 122 ขึ้นอยู่กับการออกแบบเฟรมให้มีระยะเยื้องระหว่างจานหน้ากับเฟืองหลังอย่างไร กล่าวคือ
1.ถ้าใช้แกนกระโหลกสั้นเกินไปก็จะทำให้สับจานไม่สามารถบังคับให้โซ่ลงจานเล็กสุดได้(สับจานติดเฟรมซะก่อน)
2.แต่ถ้าใช้แกนกระโหลกยาวเกินไปก็อาจทำให้ไม่สามารถสับขึ้นจานใหญ่ได้(สับจานเอื้อมไปไม่ถึง)


ถ้าจะใช้กระโหลกเหลี่ยม ต้องใช้ตาม สเปคเดิมที่ติดมากับรถ(ถ้าได้เฟรมเปล่ามา ก็ต้องเดาหล่ะครับ) แต่ถ้าจะอัพทั้งที กระโหลกกลวงก็ดีนะครับ ใช้ได้หมด :mrgreen: :mrgreen:

Re: .....เรียมถามพี่ๆน้องๆเสือหน่อยครับ......พอดีเห็นร้านออนไลน์ในนี้ขายกระโหลกเหลี่ยมแต่มีขนาดความยาวที่แตกต่างกันดังนี้...'

โพสต์: 27 พ.ค. 2013, 16:51
โดย MTB
กระโหลกเฟรมเสือภูเขาปัจจุบันนี้เท่าที่เห็นส่วนใหญ่จะมีอยู่แค่ 2 ขนาดเท่านั้น คือ 68 และ 73 มม. ส่วนตัวเลขที่ระบุว่า 110 , 113 , 118 , 122 ฯลฯ อันนี้เป็นขนาดความยาวของแกนกระโหลก หรือส่วนที่เสียบยึดเข้ากับขาจานปั่นนั่นล่ะ

จะเลือกใช้แกนกระโหลกขนาดยาวเท่าไร ?? ปัจจัยที่มีผลกับขนาดความยาวของแกนกระโหลกมีอยู่ 2 ส่วนหลัก ๆ คือ ขนาดของท่อนั่งของเฟรม และ ลักษณะของจานหน้า หรือจานปั่น แต่ปัจจุบันนี้ขนาดของท่อนั่งไม่ค่อยจะส่งผลกระทบแล้ว เพราะตัวสับจานรุ่นใหม่สามารถใส่อแดปเตอร์ปรับขนาดได้ แต่ถ้าเป็นพวกจักรยานรุ่นเก่า ๆ ขนาดของท่อนั่งต่างกัน ขนาดของตัวสับจานรุ่นเก่าจะทำขนาดมาพอดีกับท่อนั่งแต่ละขนาดไม่มีตัวอแดปเตอร์ปรับขนาดมาให้ พวกท่อเล็ก ๆ แบบโครโมลี่ จะใช้รัดสับจานขนาด 28.6 มม. ส่วนท่อใหญ่ขึ้นมาหน่อยก็ใช้ขนาด 31.8 มม. ไปจนถึงขนาด 34.9 มม. ดังนั้นการเลือกใช้แกนกระโหลกขนาดความยาวเท่าไร ก็ต้องดูที่ขนาดความกว้างของท่อนั่งด้วย ซึ่งจะช่วยให้การปรับแต่งสับจาน การเข้าเกียร์ของจานหน้าทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ราบรื่น ไม่ติดขัด ท่อนั่งใหญ่จะใช้แกนกระโหลกยาวกว่าท่อนั่งที่มีขนาดเล็กกว่า

อีกส่วนหนึ่งก็คือลักษณะของจานหน้า ถ้าเรามีจานหน้าติดรถรุ่นพื้น ๆ หรือรุ่นเริ่มต้น ลองเอามาเทียบกับจานหน้าระดับแข่งขันหรือจานหน้าที่เกรดสูงกว่า ให้ลองสังเกตดี ๆ จะเห็นว่า จานหน้ารุ่นพื้น ๆ ของติดรถ ส่วนใหญ่ ระนาบของขาจานตรงช่องที่ใส่กับแกนกระโหลก มันจะตรงกับตำแหน่งของใบจานใบกลาง แต่ถ้าเป็นพวกจานที่เกรดสูงขึ้นมา ระนาบของขาจานจะตรงกับตำแหน่งของจานใบเล็กสุด ซึ่งจุดนี้มักจะสร้างปัญหาให้กับผู้ที่อัพเกรดอะไหล่โดยการเปลี่ยนเฉพาัะตัวจานหน้าจากของเดิมที่ติดรถมา ไปเป็นจานรุ่นที่สูงกว่า แต่ไม่ได้เปลี่ยนชุดกระโหลกเดิม ๆ ทำให้การเปลี่ยนเกียร์จานหน้าติด ๆ ขัด ๆ ไม่ราบรื่น จานหน้าที่ระนาบขาจานตรงกับใบจานใบที่สอง จะใช้แกนกระโหลกยาวกว่า จานหน้าที่ระนาบขาจานตรงกับใบจานใบเล็ก

แต่ถ้าหากหากระโหลกที่มีขนาดตามที่ต้องการไม่ได้ ก็หาเอาตัวที่มีขนาดใกล้เคียงกันก็พอจะใช้ทดแทนกันได้ เช่น 110 กับ 113 นี่ เคยเอามาใช้แทนกันก็สามารถใช้งานได้ในระดับที่ถือว่าเป็นปกติดี

Re: .....เรียมถามพี่ๆน้องๆเสือหน่อยครับ......พอดีเห็นร้านออนไลน์ในนี้ขายกระโหลกเหลี่ยมแต่มีขนาดความยาวที่แตกต่างกันดังนี้...'

โพสต์: 27 พ.ค. 2013, 20:28
โดย ซานโช่
MTB เขียน:กระโหลกเฟรมเสือภูเขาปัจจุบันนี้เท่าที่เห็นส่วนใหญ่จะมีอยู่แค่ 2 ขนาดเท่านั้น คือ 68 และ 73 มม. ส่วนตัวเลขที่ระบุว่า 110 , 113 , 118 , 122 ฯลฯ อันนี้เป็นขนาดความยาวของแกนกระโหลก หรือส่วนที่เสียบยึดเข้ากับขาจานปั่นนั่นล่ะ

จะเลือกใช้แกนกระโหลกขนาดยาวเท่าไร ?? ปัจจัยที่มีผลกับขนาดความยาวของแกนกระโหลกมีอยู่ 2 ส่วนหลัก ๆ คือ ขนาดของท่อนั่งของเฟรม และ ลักษณะของจานหน้า หรือจานปั่น แต่ปัจจุบันนี้ขนาดของท่อนั่งไม่ค่อยจะส่งผลกระทบแล้ว เพราะตัวสับจานรุ่นใหม่สามารถใส่อแดปเตอร์ปรับขนาดได้ แต่ถ้าเป็นพวกจักรยานรุ่นเก่า ๆ ขนาดของท่อนั่งต่างกัน ขนาดของตัวสับจานรุ่นเก่าจะทำขนาดมาพอดีกับท่อนั่งแต่ละขนาดไม่มีตัวอแดปเตอร์ปรับขนาดมาให้ พวกท่อเล็ก ๆ แบบโครโมลี่ จะใช้รัดสับจานขนาด 28.6 มม. ส่วนท่อใหญ่ขึ้นมาหน่อยก็ใช้ขนาด 31.8 มม. ไปจนถึงขนาด 34.9 มม. ดังนั้นการเลือกใช้แกนกระโหลกขนาดความยาวเท่าไร ก็ต้องดูที่ขนาดความกว้างของท่อนั่งด้วย ซึ่งจะช่วยให้การปรับแต่งสับจาน การเข้าเกียร์ของจานหน้าทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ราบรื่น ไม่ติดขัด ท่อนั่งใหญ่จะใช้แกนกระโหลกยาวกว่าท่อนั่งที่มีขนาดเล็กกว่า

อีกส่วนหนึ่งก็คือลักษณะของจานหน้า ถ้าเรามีจานหน้าติดรถรุ่นพื้น ๆ หรือรุ่นเริ่มต้น ลองเอามาเทียบกับจานหน้าระดับแข่งขันหรือจานหน้าที่เกรดสูงกว่า ให้ลองสังเกตดี ๆ จะเห็นว่า จานหน้ารุ่นพื้น ๆ ของติดรถ ส่วนใหญ่ ระนาบของขาจานตรงช่องที่ใส่กับแกนกระโหลก มันจะตรงกับตำแหน่งของใบจานใบกลาง แต่ถ้าเป็นพวกจานที่เกรดสูงขึ้นมา ระนาบของขาจานจะตรงกับตำแหน่งของจานใบเล็กสุด ซึ่งจุดนี้มักจะสร้างปัญหาให้กับผู้ที่อัพเกรดอะไหล่โดยการเปลี่ยนเฉพาัะตัวจานหน้าจากของเดิมที่ติดรถมา ไปเป็นจานรุ่นที่สูงกว่า แต่ไม่ได้เปลี่ยนชุดกระโหลกเดิม ๆ ทำให้การเปลี่ยนเกียร์จานหน้าติด ๆ ขัด ๆ ไม่ราบรื่น จานหน้าที่ระนาบขาจานตรงกับใบจานใบที่สอง จะใช้แกนกระโหลกยาวกว่า จานหน้าที่ระนาบขาจานตรงกับใบจานใบเล็ก

แต่ถ้าหากหากระโหลกที่มีขนาดตามที่ต้องการไม่ได้ ก็หาเอาตัวที่มีขนาดใกล้เคียงกันก็พอจะใช้ทดแทนกันได้ เช่น 110 กับ 113 นี่ เคยเอามาใช้แทนกันก็สามารถใช้งานได้ในระดับที่ถือว่าเป็นปกติดี

ขอบคุณครับ กำลังหาคำตอบเรื่องนี้อยู่พอดี. 8-)

Re: .....เรียมถามพี่ๆน้องๆเสือหน่อยครับ......พอดีเห็นร้านออนไลน์ในนี้ขายกระโหลกเหลี่ยมแต่มีขนาดความยาวที่แตกต่างกันดังนี้...'

โพสต์: 27 พ.ค. 2013, 23:01
โดย alex.wasan
ขอบคุณเพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกท่านครับ....ที่ให้ข้อมูลและความกระจ่าง......ขอบคุณมากๆครับ....วสัน...

Re: .....เรียมถามพี่ๆน้องๆเสือหน่อยครับ......พอดีเห็นร้านออนไลน์ในนี้ขายกระโหลกเหลี่ยมแต่มีขนาดความยาวที่แตกต่างกันดังนี้...'

โพสต์: 28 พ.ค. 2013, 01:57
โดย piyachat_w
ขอบคุณความรู้ดีๆครับ กำลังจะเปลี่ยนจานหน้าพอดีเลย

Re: .....เรียมถามพี่ๆน้องๆเสือหน่อยครับ......พอดีเห็นร้านออนไลน์ในนี้ขายกระโหลกเหลี่ยมแต่มีขนาดความยาวที่แตกต่างกันดังนี้...'

โพสต์: 28 พ.ค. 2013, 06:53
โดย มาดมะขาม
ต้องอ่านหลายรอบกว่าจะเข้าใจ ช่วยทำให้เข้าใจชัดเจนขึ้นเยอะ ขอบคุณด้วยคร้าบ :mrgreen:

Re: .....เรียมถามพี่ๆน้องๆเสือหน่อยครับ......พอดีเห็นร้านออนไลน์ในนี้ขายกระโหลกเหลี่ยมแต่มีขนาดความยาวที่แตกต่างกันดังนี้...'

โพสต์: 28 พ.ค. 2013, 12:44
โดย cpong67
:) :)

วิธีสังเกตุ แบบหยาบๆ เวลาประกอบจานหน้าเข้ากับกระโหลกและเฟรมแล้ว

จานเล็กสุด ควรห่างจากขอบกระโหลก ประมาณ 5 มม. ถ้ามากน้อยกว่านั้นเกิน 3-4 มม.

จะมีปัญหากับสับจาน ห่างมากขึ้นจานใหญ่ไม่ได้ ชิดมากลงจานเล็กไม่ได้

Re: .....เรียมถามพี่ๆน้องๆเสือหน่อยครับ......พอดีเห็นร้านออนไลน์ในนี้ขายกระโหลกเหลี่ยมแต่มีขนาดความยาวที่แตกต่างกันดังนี้...'

โพสต์: 28 พ.ค. 2013, 20:36
โดย APM
ความยาวของเกลียวกระโหลก เราวัดได้โดยตรงที่เฟรมของ จักรยาน

ส่วนการเลือก ความยาวของแกนกระโหลกเหลี่ยม ที่เหมาะสม ต้องทำความเข้าใจเรื่อง แนวโซ่ (chainline)

การกำหนดแนวโซ่ จะอ้างอิงถึงวิธีการที่ทำให้ทางเดินของโซ่ซึ่งวิ่งระหว่างจานหน้าและเฟืองท้ายตรงที่สุด

ในทางอุดมคติจานหน้าและเฟืองท้ายควรอยู่ในระนาบเดียวกันไม่มีการเคลื่อนที่ทางด้านข้างหรือ หรือไม่มีความเครียดในโซ่ คือ แนวโซ่ที่ดีที่สุด

ในกรณีของจักรยานที่ใช้ระบบเกียร์ตีนผี ไม่มีแนวโซ่ที่ดีที่สุดสำหรับเกียร์ส่วนใหญ่ การใช้แนวโซ่ที่ไม่เหมาะสมระหว่างจานหน้า และ เฟืองท้าย

จะทำให้โซ่สีกับจานใหญ่ที่อยู่ด้านข้างได้ หรือ สร้างปัญหากับการเปลี่ยนเกียร์ของสับจานหน้า

ผมจะข้ามเรื่องการแก้ไขแนวโซ่ให้ถูกต้องเนื่องจากมีทางเลือกและความคิดเห็นมากมาย

อยากจะเน้นที่ แนวโซ่ มาตราฐาน

1) เสือหมอบ 2ใบจาน ระยะมาตราฐาน 43.5 มม. วัดที่จุดกลางของใบจานหน้าสองใบถึงจุดกลางเฟรม

2) เสือหมอบ 3ใบจาน ระยะมาตราฐาน 45 มม. วัดที่ใบจานกลางถึงจุดกลางเฟรม

3) เสือภูเขา 3ใบจาน ระยะมาตราฐาน 47.5ถึง50 มม. วัดที่ใบจานกลางถึงจุดกลางเฟรม ส่วนใหญ่ใช้ 47.5

แต่เฟรมที่มีท่อนั่งใหญ่มากกว่าปกติ และเพื่อการใส่ยางที่ใหญ่ขึ้น ก็จะต้องการระยะแนวโซ่ที่มากขึ้น

การเลือกความยาวของแกนกระโหลกเหลี่ยมที่เหมาะกับขาจานและเฟรม ก็ควรเลือกความยาวกระโหลกที่ประกอบขาจานแล้วได้ แนวโซ่ที่ดีได้ระยะมาตราฐาน

เสือภูเขาท่อนั่งใหญ่ หรือ ยางใหญ่ ควรเลือกให้ยาวหน่อยเวลาประกอบ จานหน้าใบเล็กสุดจะได้มีระยะห่างจากตะเกียบโซ่พอควรไม่ชิดเกินไป

หมายเหตุ เมื่อเราเลือก ขาจานได้แล้ว เราจะได้ระยะของแกนที่จมในขาจาน หัก ระยะวัดขอบกลางขาจานถึงใบจานกลาง(เสือภูเขา)รวมกับ ระยะแนวโซ่มาตราฐาน แล้ว คูณสอง

เท่ากับ ความยาวแกนกระโหลก

รูปภาพ

Re: .....เรียมถามพี่ๆน้องๆเสือหน่อยครับ......พอดีเห็นร้านออนไลน์ในนี้ขายกระโหลกเหลี่ยมแต่มีขนาดความยาวที่แตกต่างกันดังนี้...'

โพสต์: 29 พ.ค. 2013, 07:44
โดย ซานโช่
APM เขียน:ความยาวของเกลียวกระโหลก เราวัดได้โดยตรงที่เฟรมของ จักรยาน

ส่วนการเลือก ความยาวของแกนกระโหลกเหลี่ยม ที่เหมาะสม ต้องทำความเข้าใจเรื่อง แนวโซ่ (chainline)

การกำหนดแนวโซ่ จะอ้างอิงถึงวิธีการที่ทำให้ทางเดินของโซ่ซึ่งวิ่งระหว่างจานหน้าและเฟืองท้ายตรงที่สุด

ในทางอุดมคติจานหน้าและเฟืองท้ายควรอยู่ในระนาบเดียวกันไม่มีการเคลื่อนที่ทางด้านข้างหรือ หรือไม่มีความเครียดในโซ่ คือ แนวโซ่ที่ดีที่สุด

ในกรณีของจักรยานที่ใช้ระบบเกียร์ตีนผี ไม่มีแนวโซ่ที่ดีที่สุดสำหรับเกียร์ส่วนใหญ่ การใช้แนวโซ่ที่ไม่เหมาะสมระหว่างจานหน้า และ เฟืองท้าย

จะทำให้โซ่สีกับจานใหญ่ที่อยู่ด้านข้างได้ หรือ สร้างปัญหากับการเปลี่ยนเกียร์ของสับจานหน้า

ผมจะข้ามเรื่องการแก้ไขแนวโซ่ให้ถูกต้องเนื่องจากมีทางเลือกและความคิดเห็นมากมาย

อยากจะเน้นที่ แนวโซ่ มาตราฐาน

1) เสือหมอบ 2ใบจาน ระยะมาตราฐาน 43.5 มม. วัดที่จุดกลางของใบจานหน้าสองใบถึงจุดกลางเฟรม

2) เสือหมอบ 3ใบจาน ระยะมาตราฐาน 45 มม. วัดที่ใบจานกลางถึงจุดกลางเฟรม

3) เสือภูเขา 3ใบจาน ระยะมาตราฐาน 47.5ถึง50 มม. วัดที่ใบจานกลางถึงจุดกลางเฟรม ส่วนใหญ่ใช้ 47.5

แต่เฟรมที่มีท่อนั่งใหญ่มากกว่าปกติ และเพื่อการใส่ยางที่ใหญ่ขึ้น ก็จะต้องการระยะแนวโซ่ที่มากขึ้น

การเลือกความยาวของแกนกระโหลกเหลี่ยมที่เหมาะกับขาจานและเฟรม ก็ควรเลือกความยาวกระโหลกที่ประกอบขาจานแล้วได้ แนวโซ่ที่ดีได้ระยะมาตราฐาน

เสือภูเขาท่อนั่งใหญ่ หรือ ยางใหญ่ ควรเลือกให้ยาวหน่อยเวลาประกอบ จานหน้าใบเล็กสุดจะได้มีระยะห่างจากตะเกียบโซ่พอควรไม่ชิดเกินไป

หมายเหตุ เมื่อเราเลือก ขาจานได้แล้ว เราจะได้ระยะของแกนที่จมในขาจาน หัก ระยะวัดขอบกลางขาจานถึงใบจานกลาง(เสือภูเขา)รวมกับ ระยะแนวโซ่มาตราฐาน แล้ว คูณสอง

เท่ากับ ความยาวแกนกระโหลก

รูปภาพ
นอกจากเป็นตัวหลักของทริปเกษียณแล้ว
ความรู้ทางเทคนิคยังเยี่ยมด้วย... :D

Re: .....เรียมถามพี่ๆน้องๆเสือหน่อยครับ......พอดีเห็นร้านออนไลน์ในนี้ขายกระโหลกเหลี่ยมแต่มีขนาดความยาวที่แตกต่างกันดังนี้...'

โพสต์: 31 พ.ค. 2013, 00:06
โดย ขงเบ้ง
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆทุกท่าน

Re: .....เรียมถามพี่ๆน้องๆเสือหน่อยครับ......พอดีเห็นร้านออนไลน์ในนี้ขายกระโหลกเหลี่ยมแต่มีขนาดความยาวที่แตกต่างกันดังนี้...'

โพสต์: 09 มิ.ย. 2013, 14:49
โดย surapong
;)

Re: .....เรียมถามพี่ๆน้องๆเสือหน่อยครับ......พอดีเห็นร้านออนไลน์ในนี้ขายกระโหลกเหลี่ยมแต่มีขนาดความยาวที่แตกต่างกันดังนี้...'

โพสต์: 09 มิ.ย. 2013, 20:45
โดย jony 6000
ขออนุญาตปักไว้ติดตามครับ :D