Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)
โพสต์: 07 มิ.ย. 2019, 01:33
[align=center] มือเกียร์ 9 สปีดรุ่น 750
มือเกียร์ 9 สปีดรุ่น 760
มือเกียร์ 9 สปีดรุ่น 770[/align]
เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ? วันที่อะไหล่เสือภูเขาต้องใช้ถึง 12 สปีด และ เฟืองหลังต้องมากกว่า 50 ฟัน พ.ศ.2553 Shimano ได้เปิดตัวอะไหล่ XT-780 นั่นคืออะไหล่เสือภูเขา 10 สปีด หลังจากที่เคยออกอะไหล่เสือภูเขา XT 9 สปีดมาแล้ว 3 รุ่นก่อนหน้านั้น (XT-M750,XT-M760,XT-M770) หลังจากนั้นทิศทางของตลาดเริ่มมีการใช้วงล้อขนาด 27.5 และ 29 นิ้ว ค่าย SRAM ได้ออกชุดขับเสือภูเขาแบบ 11 Speed และ เริ่มได้รับความนิยมในท้องตลาด Shimano จึ่งได้ออก XT-11 Speed ในปี พ.ศ.2558
หลังจากจุดขับ 1x11 ใช้งานกันสักพักก็พบว่า อันตราการทดของเฟืองหลัง 42 ฟัน ไม่พอใช้สำหรับการขึ้นทางที่ชัน ค่าย SRAM จึงได้เปิดตัวชุดขับ Eagle-12 speed ที่มาพร้อมกับเฟืองหลัง 10-50 ฟัน เพื่อมารองรับล้อ 29 นิ้ว หลังจากนั้น Shimano ก็แก้ลำด้วยการออกเฟืองหลัง 11-46 ฟัน มาคั่นเวลาเพื่อกลบจุดด้อยของตัวเองที่เฟืองหลังน้อยกว่า SRAM เยอะ (42 ฟันในรุ่นเดิม) ต่อมา SRAM ก็ได้นำเทคโนโลยีชุดขับ Eagle 1x12 มาใช้กับอะไหล่ของตัวเองทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็น XX1 / XO1 /GX/NX และ SX
[align=center] เฟืองหลัง XT 11-46 ที่ออกแบบโดยการขยายเฟืองหลังใบ 11 จาก 42 ฟันเป็น 46 ฟัน ความห่างระหว่างเฟือง 10 กับ เฟือง 11 จึงเยอะ[/align]
Shimano เองก็รู้จุดด้อยของตัวเองในแง่นี้ ก็ได้ซุ่มพัฒนาชุดขับ 12 สปีดของตัวเอง และ เปิดตัว XTR-M9100 ในปีที่แล้ว แต่ด้วยปัญหาด้านเทคนิคการผลิตขาจานและดุมหลัง ทำให้ XTR-M9100 วางขายช้ากว่ากำหนด
มาปีนี้ Shimano จึงจัดเต็มกับการเปิดตัว XT-M8100 และ SLX-M7100 เพื่อเติมเต็มช่องว่างทางการตลาด ที่สำคัญชุดขับทั้งสองรุ่นล้วนได้รับเทคโนโลยีการทำงานมาจาก XTR-M9100 จะต่างกันที่วัสดุที่ใช้ และ น้ำหนัก เพื่อให้ได้ราคาที่คบหาได้ สิ่งที่ Shimano คิดต่างจาก SRAM ก็คือ ชุดขับ 12 สปีดของ SRAM จะมีแบบเดียวคือ 1X12 แต่ของ Shimano ยังคงมีการใช้สับจานแต่ จะเป็นแบบ 2 ใบเท่านั้น ด้วยเหตุนี้เอง Shimano 12 Speed จึงมีการผลิต เฟืองหลัง และ ตีนผี ออกมาสองรุ่น เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานแบบ ใบเดียว หรือ สองใบนั่นเอง[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 898717.jpg[/homeimg]