ผมมีจักรยานญี่ปุ่นเก่ายี่ห้อ bridgestone
เกียร์สับถังชักจะไม่ค่อยแน่น รวนนิดหน่อย
เฟืองใบ 3 ก็สึกแล้ว ใส่แล้วจะสับๆหลุดๆ
เลยมีความคิดว่าจะแปลงเป็นเกียร์เดียวใส่เฟืองเดียวของจักรยานแม่บ้านหรือของอะไรได้บ้างครับ
วงล้อหลังต้องดัดซี่ใหม่มั้ย
มีคำแนะนำด้วยครับ
จักรยานญี่ปุ่นเก่าสับถังแปลงเป็นเกียร์เดียวได้มั้ยครับ
- KraTibDang
- สมาชิก
- โพสต์: 68
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2008, 10:24
- Tel: 0866328388
- Bike: Marida SUB 60
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 884
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2014, 12:43
- team: --
- Bike: Fuji3.0 , Eddy mercxk
- ตำแหน่ง: เพชรเกษม 63
Re: จักรยานญี่ปุ่นเก่าสับถังแปลงเป็นเกียร์เดียวได้มั้ยครับ
ง่าย ๆ ผมแปลงเป็นจักรยานจ่ายตลาด
-จานหน้าถ้าชอบใบเล็กก็โยกสับจาน ถอดสายสลิงออก ถ้าใช้ใบใหญ่ ถอดสับจานออกเลย สับจานบางรุ่นไม่ต้องตัดโซ่ มีน็อตถอดตัวคุมโซ่
--เลือกเฟืองหลังให้เหมาะกับจานหน้า แล้วขันน็อตล็อกตีนผี ให้อยู่ตำแหน่งเฟืองเดียว
-จานหน้าถ้าชอบใบเล็กก็โยกสับจาน ถอดสายสลิงออก ถ้าใช้ใบใหญ่ ถอดสับจานออกเลย สับจานบางรุ่นไม่ต้องตัดโซ่ มีน็อตถอดตัวคุมโซ่
--เลือกเฟืองหลังให้เหมาะกับจานหน้า แล้วขันน็อตล็อกตีนผี ให้อยู่ตำแหน่งเฟืองเดียว
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: จักรยานญี่ปุ่นเก่าสับถังแปลงเป็นเกียร์เดียวได้มั้ยครับ
ไม่ลองเอาไปให้ช่างที่ร้านจักรยานดูอาการก่อนละครับ ว่าซ่อมได้หรือเปล่าและใช้เงินเท่าไรในการซ่อม อะไหล่จักรยาน Vintage ราคาไม่สูงมากเหมือนจักรยานรุ่นใหม่ครับ ว่ากันที่เงินแค่หลักร้อยเอง ร้านที่ขายอะไหล่(และรับซ่อม)จักรยานแบบนี้ถ้าอยู่แถวถนนสายรังสิต-องครักษ์ ลองแวะเข้าไปดูร้าน "จักรยานบ้านส้ม" ดูครับ ค้นใน Google เดี๋ยวก็เจอทั้งแผนที่และเบอร์ติดต่อครับ แต่ถ้าอยู่ที่อื่นก็ต้องลองค้นในเน็ตดูว่าร้านใกล้ๆ บ้านแนวนี้ยังมีอีกหรือไม่ครับ
จักรยานลักษณะนี้ก่อนที่จะมาวางขายเป็นจักรยานมือสอง มันจอดตากแดด ตากฝนอยู่เป็นเวลานานครับ ความสึกหรอจากการใช้งานอาจจะไม่มี แต่ การที่ต้องตากแดด ตากฝน ก็อาจจะทำให้สายเบรค สายเกียร์กรอบ ฝุ่นเข้าไปในระบบทำให้สายเกียร์ฝืด ล้อไม่ลื่น ฯลฯ ทั้งหมดนี่หากเจอช่างเก่งๆ ก็สามารถปรับแต่งให้กลับมาทำงานได้เหมือนเดิมครับเพราะอาจจะแค่เปลี่ยนสายเบรค-สายเกียร์เส้นใหม่ ซึ่งสายเบรคสายเกียร์ราคากลางๆ ก็น่าจะสักราวๆ เส้นละ 100 - 300 กว่าบาทเองรวมแล้ว (ไม่รวมค่าแรง) ค่าอะไหล่ก็แค่ 5 - 6 ร้อยบาทเองครับ
ปัญหาอยู่แค่แถวๆ บ้านมีช่างที่คุ้นเคยกับจักรยานแนว Vintage นี้หรือเปล่าเท่านั้นเอง ถ้าเจอช่างค่าซ่อม ค่าแรงอาจจะไม่มากเท่าไรครับ หากไปรื้อ ไปปรับแต่งให้เป็นเกียร์เดียว "เสียดายของ" ครับ
ปรับเป็นเกียร์เดียวก็มีค่าอะไหล่ ค่าแรงนะครับ เฟืองเดียวสักราวๆ 100 กว่าบาท โซ่เส้นใหม่สำหรับเกียร์เดียว ก็อีกร้อยกว่า ค่าแรง ค่าปรับแต่ง ไม่แน่ใจว่าเท่าไร แต่ก็น่าจะอยู่ที่ราวๆ 2 - 3 ร้อยบาทหรือมากกว่า แต่เงินราวๆ 500 - 600 กว่าบาทก็เท่ากับค่าแรงปรับแต่งจักรยานให้กลับมาใช้เกียร์ได้เหมือนเดิม (หากไม่มีอุปกรณ์ชำรุด) นะครับ
ที่สำคัญหากไม่ใช่มีใจรักการปั่นจักรยานเกียร์เดียวจริงๆ จักรยานมีเกียร์ ปั่นฯ ได้สนุกกว่ากันเยอะครับ สำหรับมือใหม่
จักรยานลักษณะนี้ก่อนที่จะมาวางขายเป็นจักรยานมือสอง มันจอดตากแดด ตากฝนอยู่เป็นเวลานานครับ ความสึกหรอจากการใช้งานอาจจะไม่มี แต่ การที่ต้องตากแดด ตากฝน ก็อาจจะทำให้สายเบรค สายเกียร์กรอบ ฝุ่นเข้าไปในระบบทำให้สายเกียร์ฝืด ล้อไม่ลื่น ฯลฯ ทั้งหมดนี่หากเจอช่างเก่งๆ ก็สามารถปรับแต่งให้กลับมาทำงานได้เหมือนเดิมครับเพราะอาจจะแค่เปลี่ยนสายเบรค-สายเกียร์เส้นใหม่ ซึ่งสายเบรคสายเกียร์ราคากลางๆ ก็น่าจะสักราวๆ เส้นละ 100 - 300 กว่าบาทเองรวมแล้ว (ไม่รวมค่าแรง) ค่าอะไหล่ก็แค่ 5 - 6 ร้อยบาทเองครับ
ปัญหาอยู่แค่แถวๆ บ้านมีช่างที่คุ้นเคยกับจักรยานแนว Vintage นี้หรือเปล่าเท่านั้นเอง ถ้าเจอช่างค่าซ่อม ค่าแรงอาจจะไม่มากเท่าไรครับ หากไปรื้อ ไปปรับแต่งให้เป็นเกียร์เดียว "เสียดายของ" ครับ
ปรับเป็นเกียร์เดียวก็มีค่าอะไหล่ ค่าแรงนะครับ เฟืองเดียวสักราวๆ 100 กว่าบาท โซ่เส้นใหม่สำหรับเกียร์เดียว ก็อีกร้อยกว่า ค่าแรง ค่าปรับแต่ง ไม่แน่ใจว่าเท่าไร แต่ก็น่าจะอยู่ที่ราวๆ 2 - 3 ร้อยบาทหรือมากกว่า แต่เงินราวๆ 500 - 600 กว่าบาทก็เท่ากับค่าแรงปรับแต่งจักรยานให้กลับมาใช้เกียร์ได้เหมือนเดิม (หากไม่มีอุปกรณ์ชำรุด) นะครับ
ที่สำคัญหากไม่ใช่มีใจรักการปั่นจักรยานเกียร์เดียวจริงๆ จักรยานมีเกียร์ ปั่นฯ ได้สนุกกว่ากันเยอะครับ สำหรับมือใหม่
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- KraTibDang
- สมาชิก
- โพสต์: 68
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2008, 10:24
- Tel: 0866328388
- Bike: Marida SUB 60
Re: จักรยานญี่ปุ่นเก่าสับถังแปลงเป็นเกียร์เดียวได้มั้ยครับ
โอว ได้ข้อคิดจากพี่ เสือ spectrum มากเลยครับ