หน้า 1 จากทั้งหมด 1

REVIEW Java Fuoco เสือหมอบมหาชน ทรงสวย

โพสต์: 28 มิ.ย. 2016, 16:40
โดย giro
JAVA FUOCO


รูปภาพ
FUOCO ภาษาอิตาเลี่ยนที่แปลว่า "ไฟ" หรือความร้อนแรง เทียบไม่ได้เลยกับความร้อนแรงของจักรยานแบรนด์ JAVA ที่ทำให้ตลาดจักรยานเสือหมอบคุ้มค่าในประเทศไทยกลายเป็นการแข่งขันที่สุดเดือดของแบรนด์ต่างงๆ และนำเสนอความคุ้มค่าให้แก่ผู้บริโภค ด้วยรูปทรงที่สวยบาดใจ คุณภาพงานและการออกแบบที่เกินคุ้ม ร่วมกับองค์ประกอบเสป็คที่ยากจะห้ามใจได้ลง กระแสความฮือฮากำเนิดมาตั้งแต่โมเดลเก่า เฟรมคาร์บอนชุดขับมาตรฐานทันสมัยในราคาที่เอื้อมจับต้องได้ง่าย มาจนโมเดลนี้ที่หันมาเอาใจตลาดเฟรมอลูมินั่มและมากับแนวคิดเอาใจตลาด เพราะจักรยานเสือหมอบคันนี้ สวย ครบตั้งแต่ถอยออกจากร้าน

รูปภาพ
JAVA เป็นแบรนด์จักรยานสายพันธุ์จีนแผ่นดินใหญ่ที่เริ่มต้นมาจากความร่วมมือของนักพัฒนาวิจัยอุตสาหกรรมจักรยานและผู้ผลิตจักรยานที่ต้องการผลิตจักรยานที่มีคุณภาพดี ในราคาที่จับต้องได้โดยมีผลิตภัณฑ์หลักๆเป็นจักรยานพับหลากหลายรูปแบบ แต่เป้าหมายของ JAVA เริ่มเปลี่ยนไปเมื่อตลาดประเทศไทยหันเหความนิยมไปที่จักรยานเสือหมอบที่ทำความเร็วได้ดี และขี่สนุกสอดคล้องกับกระแสนิยมการออกกำลังกายที่มาแรงในระยะไม่กี่ปีหลังมานี้ ทำให้ JAVA เริ่มพยายามสร้างจักรยานเสือหมอบที่ตอบโจทย์แบบนี้ได้ในคอนเซ็ปท์ของความคุ้มค่า ต้องทำความเข้าใจกันก่อนนะครับ คำว่า "คุ้มค่า" ไม่ได้แปลว่า เสือหมอบคันนี้ต้องถูกที่สุด ถูกสุดๆ แต่คำว่าคุ้มค่าของ JAVA หมายถึงความลงตัวระหว่างราคาและองค์ประกอบที่เหมาะสมของการเป็นเสือหมอบที่ดีสักคันหนึ่ง ดังนั้น JAVA จึงให้ความสำคัญกับการออกแบบตัวเฟรมให้มีคุณภาพสูงและใช้งานได้จริงโดยร่วมมือกับนักออกแบบชาวอิตาลี เป็นผู้ออกแบบและพัฒนาเฟรมเสือหมอบ JAVA มาในทุรุ่น ผนวกกับความชำนาญใน
ฐานะนักวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรม ซึ่งมีความแตกฉานในระบบการผลิตด้วยประสบการณ์ที่ยาวนาน


รูปภาพ
JAVA FUOCO ถือเป็นการขยายฐานผู้สนใจจักรยานเสือหมอบ ที่มองหาความโฉบเฉี่ยว ด้วยรูปลักษณ์ที่ทันสมัยตามกระแส "แอโร่ไดนามิคส์" และฉวยจับกับคลื่นเฟรมแอโร่ฯวัสดุอลูมินั่ม ที่บรรดาแบรนด์จักรยานขนาดใหญ่มานำเสนอให้ตลาดได้จับตองเลือกในกลุ่มเสือหมอบระดับกลาง และด้วยกลไกการผลิตและจัดจำหน่ายของ JAVA ทำให้ FUOCO กลายเป็นเสือหมอบในกลุ่มนี้ที่อยู๋ในระดับราคาที่กระแทกใจนักปั่นที่มองหาเสือหมอบคุ้มๆสักคันไปในทันที

สำหรับข้อมูลพื้นฐานของ FUOCO ลองอ่านได้จากบทความพรีวิวได้เลยครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1431883

รูปภาพ
FIRST RIDE
FUOCO เป็นเสือหมอบสำเร็จทั้งคันที่มาพร้อมกับล้อขอบสูงอลูมินั่ม ซี่กลม ที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก และเฟรมทรงแอโร่ฯวัสดุอลูมินั่มถือว่าเป็นการจับคู่กันของความกระด้างที่น่าจะมาตั้งแต่กำเนิดอย่างลงตัว ดังนั้นความคาดหมายแรกก่อนเริ่มขี่ก็พร้อมรับกับความสะท้านสะเทือนของรถเอาไว้เรียบร้อยแล้ว นอกจากนั้น องศาและการเลือกใช้ตะเกียบก็ออกไปทาง"เรสซิ่ง" มากกว่าเพื่อความสบาย เป็นจุดเสริมที่สำคัญที่ไม่น่าแปลกใจหากจักรยานคันนี้จะให้ความ "ดิบ" ที่ถึงอกถึงใจพระเดชพระคุณได้แน่นอน และก็ไม่ผิดหวังครับ เมื่อ FUOCO ที่เติมลมยางมาตรฐานปกติของผม จะส่งเอาสัมผัสของผิวถนนขึ้นมายังมือและเบาะได้ครบถ้วนทุกเม็ดชนิดที่สัมผัสได้ไม่ง่ายในหมู่จักรยานทั่วไป ถ้าว่ากันตามหลักแล้ว มันคือข้อเสียสำคัญ เพราะจักรยานคันนี้อาจกลายเป็นฝันร้ายบนระยะทางไกล หรือการต้องใช้ชีวิตบนอานเป็นเวลาครึ่งค่อนวัน แต่ในอีกทาง มันจะกลายเป็นรถสปอร์ตดุๆ ช่วงล่างแข็งๆ กระเด้ง สะท้าน ถูกใจคนไฟแรงสมชื่ FOUCO แน่นอน

ทางด้านล้อก็เป็นส่วนที่สร้างความสมหวังได้เช่นกซี่ที่ไม่ได้แอโร่ฯ เป็นทั้งน้ำหนักถ่วงขาที่ดีในการออกตัว และแรงฉุดหนืบๆในช่วงความเร็วสูงมากๆได้ เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ล้อขอบสูงที่ไม่ได้ออกแบบมาด้วยหลักอากาศพลศาสตร์เต็มที่ จะมีข้อเสียเมื่อขึ้นสู๋ความเร็วสูงมากๆ เมื่อกระแสอากาศแปรปรวนที่ขอบและซี่กลายเป็นปัจจัยหลัก ซึ่งหากเราโทษว่ามันผิด ต้องถามกลับแล้วล่ะครับว่าเอาไปเทียบกับอะไร? หากเอาไปเทียบกับล้อแบรนด์ดังที่ราคาล้อแพงกว่าเสือหมอบคันนี้ทั้งคัน ผมว่าคนผิดคือคนที่เทียบนั่นแหละ เพราะที่ช่วงความเร็วกลางๆ ระดับ 30 กม./ชมบวกลบ ล้อนี้ทำหน้าที่ได้ตามต้องการ มันวิ่งได้ดีกว่าล้อขอบต่ำทั่วไปอย่างแน่นอน และเป็นล้อที่ตอบสนองแรงกระทำได้ดีไม่เลวเสียด้วย ถ้าจะกวนใจหน่อยก็การทำอัตราเร่งที่แสนจะหน่วงด้วยน้ำหนักของล้อที่หนักเท้าดีแท้

นอกนั้นถือว่าสัมผัสแรกของ FUOCO ทำได้ดีเกินคาดมากๆ โดยเฉพาะการควบคุมรถหรือ handling ที่ตอบสนองได้เกินตัวเสียด้วยซ้ำ นักออกแบบเลือกใช้องศาต่างๆที่สมดุลย์ระหว่างความนิ่งและความคล่องตัว คุมรถง่ายเหมาะกับมือใหม่ที่ยังไม่ชินกับท่าทางการขี่แบบดุดันได้ดี ในขณะที่ไม่นับว่าทื่อหรืออืดในโค้ง จะเอนตัว จะเลี้ยวคม ต้องยอมรับว่าเสือหมอบแบรนด์แดนมังกรคันนี้ ไม่ได้เ)็นรองแบรนด์ดังฝรั่งมังค่า

สรุปกันได้คร่าวๆจากการขี่ครั้งแรกก็คือ แน่นอนข้อเสียต่างๆมันต้องมีเป็นธรรมดาครับ รถคันละครึ่งล้านยังไม่สามารถดีครบถ้วนสมบูรณ์ อย่าไปคิดว่าราคาไม่ถึงครึ่งแสนจะได้รับคำตอบว่ามันเทพเจ้ามาโปรด และหากเข้าใจการออกแบบ ก็จะยอมรับได้ว่าข้อสียต่างๆเป็นเพียงผลพลอยได้ที่เกิดจากการออกแบบและการทำให้ได้ราคาที่เหมาะสม สามารถแก้ได้ในอนาคต ที่สำคัญ ข้อเสียบางอย่าง มองอีกทีมันคือบุคลิกภาพของจักรยานคันนี้ ผู้ขี่ต้องเข้าใจและยอมรับมันได้ ซึ่งจุดนี้มีด้วยกันทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น ทุกระดับ ไม่แบ่งชนชั้นถูกแพง แต่ส่วนมาก คนเรามันจะ "มโน" กันเมื่อจับจักรยานคันละครึ่งล้านว่ามันดีเลิศประเสริฐทุกด้าน เพราะความโก้และแบรนด์ดัง บดบังข้อด้อย ยิ่งถ้าบวกกับใจที่เอนเดียง เมื่อนั้นอคติก็จะเข้าครอบงำ

เอาล่ะครับ มาดูเชิงลึกกันบ้างในแต่ละรูปแบบการใช้งาน


รูปภาพ
การควบคุมรถ
FUOCO อยู๋ตรงกลางระหว่างฟิลลิ่งของเสือหมอบทื่อๆทรงแอโร่ฯ กับเสือหมอบทรงปกติที่เน้นไปทาง performance หน่อย เนื่องจากองศาของด้านหน้ารถที่ค่อนข้างชัน ผสมกับช่วงฐานรถที่ไม่สั้นมาก และการเลือกใช้มิติเฟรมที่ส่งให้มีจุดศูนย์ถ่วงลอยสูงกว่ารถแนวซิ่งๆหน่อย ทำให้รถคันนี้ควบคุมได้ไม่ยาก ไม่ไวจนเกินไป แต่ก็ไม่ทื่อมากนัก สำหรับรถแอโร่ฯบางค่ายราคาแพงๆ ที่จงใจออกแบบให้มีความคล้ายรถไทม์ไทรอัลมากๆ จะมาคู่กับความื่อแบบรถไทม์ไทรอัล แต่ FOUCO ใช้ทรงท่อแอโร่ฯสวยงามตามสมัยนิยม แต่อยู่บนฐานขององศาเฟรมหมอบทั่วไปมากกว่า ดังนั้นผลของมันจึงส่งมาเป็นความฉับไวในการตอบสนองที่ไม่แย่ รถเปลี่ยนทิศทางได้ง่าย ทั้งความเร็วสูงและความเร็วต่ำๆ ในขณะที่นิ่งได้ดีไม่ว่อกแวก ต่อให้ปล่อยมือขี่ โดนลมตีข้าง ก็ยังคุมรถให้นิ่งได้ด้วยการถ่ายน้ำหนักจากสะโพกลงไปที่เบาะได้ทันควัน


รูปภาพ
การตอบสนองและอัตราเร่ง
อธิบายคร่าวๆนะครับว่าการตอบสนองต่อแรงกระทำนั้นมาจากเรื่องหลักๆ เรื่องได้แก่น้ำหนักและความสติฟในการส่งกำลังของเฟรม ด้านน้ำหนัก FOUCO แบกน้ำหนักล้อเอาไว้พอสมควร ทำให้การตอบสนองทำได้ค่อนข้างต่ำ ออกตัวอืดไปบ้าง และที่ความเร็วต่ำๆหากปั่นๆหยุดๆ กระชากเบาๆสลับฟรีขา รถออกอาการ"อืด" แบบรู้สึกได้ ซึ่งเป็นปกติของล้อขอบสูงอลูมินั่มที่มีน้ำหนักประมาณนี้ เปลี่ยนใส่ล้อเบาลง เอาแค่พวกล้อคุ้มค่าราคาแตะหมื่น ก็ขี่ดีขึ้นแบบผิดหูผิดตาได้แล้วในด้านน้ำหนัก แต่สิ่งที่อาจต้องยอมทำใจหิน ให้คะแนนโหดหน่อยคือเรื่องความสติฟของเฟรมที่ไม่ค่อยสูงนัก ด้วยวัสดุอลูมินั่มไม่ใช่วัสดุที่นำมารีดทรงท่อแบนแล้วจะรับแรงกระทำได้ดีเหมือนกับพวกคาร์บอนที่อาศัยระบบการวางทิศทางและออกแบบชิ้นของคาร์บอนแต่ละแผ่นมาช่วยได้ ทำให้ทรงท่อสวยหล่อของ FOUCO กลายเป็นจุดอ่อนของตัวเองไปในที่สุด เพราะลองจับเจ้า FOUCO อัดเกียร์หนักๆ บดขึ้นเนิน หรือยัดโต้ลมหนักๆกันแบบแรงบิดสูงๆ จะพบทันทีว่า ช่วงกระโหลกและตะเกียบโซ่ให้ตัวได้ ยิ่งเป็นแรงบิดสูงๆที่วัตต์ราวๆ 600-800 วัตต์ (รอบขาต่ำๆ ยัดใส่เนิน) รับรองว่าท่านสามารถรับรู้ได้ทันทีว่าเฟรมบิดไปมา หรือถ้าอยากรู็ชัดๆ จับเอาขึ้นเทรนเนอร์จับดุมหลัง แล้วยืนบิดรถดูครับ FOUCO บิดตัวได้ด้วยแรงมือบิดด้วยซ้ำ


รูปภาพ
ความไหลของรถที่ความเร็วสูง
ข้อนี้ผมขอประเมินในส่วนของล้ำสำเร็จที่มาด้วยกันเท่านั้น เพราะกรณีนี้คือการรีวิวรถสำเร็จทั้งคัน แน่นอนว่าหากเลปี่ยนล้อ เรื่องนี้ก็จะเปลี่ยนไปไม่มากก็น้อย สำหรับเฟรมทรงแอโร่ฯแบบนี้ ไม่มากก็น้อย มันต้องช่วยด้านการไหลได้เป็นอย่างดี ล้อเองก็ทำได้ไม่เลวเมื่อความเร็วคงที่ที่ช่วงกลางๆ แต่ถ้าลมกรรโชกแรง หรือความเร็วสูงๆมากๆระดับ 45 กม./ชม. ขึ้นไป รถกลับกลายเป็นตื้อไปถนัดตา อย่างที่บอกแต่แรกล่ะครับว่าปัจจัยน่าจะมาจากล้อเสียเป็นส่วนใหญ่ เพราะเมื่อกระแสอากาศแรงมากๆ ล้อทรงแบบนี้อาจแหวกอากาศได้ดีก็จริง แต่มีโอกาสเกิดแรงฉุดด้านหลังจากองศาของลมที่กระทำเฉียงเล็กน้อยมีมาก ร่วมกับซี่ล้อที่ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ทำให้เมื่อเอา FOUCO ไปอยู๋บนปัจจัยของสถานการณ์แว๊นซิ่ง กลับกลายเป็นไม่ค่อยสนุกเท่าที่ควร สามารถขี่ได้ เร่งได้ ตามได้ แต่ออกแรงเยอะ พูดง่ายๆก็กินแรงนั่นแหละครับ ยิ่งถ้าลองเล่นโหดๆลากกันไปแตะ 50 แล้วกระชขากกันต่อ มันหนืดใช้ได้เลย แรงน้อยๆแบบผม บอกเลยว่ากระทืบไม่ออกแล้วครับ โดยเฉพาะเมื่อกระแทกออกมาจากกระแสลมหมก แล้วยัดพุ่งออกไป กว่าจะทะยานไปได้เสียแรงไปแทบไม่เหลือไต่ไปหาความเร็วสูงสุดที่ต้องการ และกลายเป็นภาระต้องแหวกอากาศยืนระยะต่อไป สุดท้ายก็โดนชาวบ้านสอยเอาในที่สุด


รูปภาพ
อ่านมาดูเหมือนว่ามีแต่ข้อเสียสินะครับ แต่อย่าเพิ่งตกใจไป FOUCO ไม่ใช่อะไรที่เลวร้ายอย่างที่คิด เพราะจากนี้ไปผมจะแจงข้อดีและข้อเสียในมุมที่เราต้องพิจารณากันให้ดีๆสักหน่อย แล้วจะเปลี่ยนใจว่า ข้อเสียพวกนี้ ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร
ข้อดีของ FOUCO

1.คุ้มค่ากับองค์ประกอบครบ
ชุดขับเคลื่อน เบาะ แฮนด์ และล้อ จัดมาให้ในระดับที่คุ้มมากๆในราคานี้ เกียร์ Shimano 105 ถือเป็นฐานของชุดขับเคลื่อนระดับแข่งขันด้วยกลไกและการทำงานที่ไม่ได้แย่ไปกว่ารุ่นพี่ใหญ่อีกสองรุ่น ถ้าใครบอกว่า 105 ไม่ดีพอ ทีมชาติญี่ปุ่นเคยมาซ้อมที่ไทยและใส่ชุดขับ 105 นี่แหละกระทืบดอยอยู่ที่ภาคเหนือกันสบายใจ หรือแม้แต่รายการแข่งขันสมัครเล่นในบ้านเรา ก็เคยมีชุดับ 105 คว้าเสือเขียวรายการทัวร์มาครองได้แบบขาดลอยมาแล้ว ดังนั้นนี่คือจุดเด่นที่สุด ล้ออาจดูเป็นจุดอ่อนในแง่ของสมรรถนะ แต่ผมก็มองว่าดีกว่าให้ล้อขอบต่ำที่หนักไม่แพ้กันมา อย่างน้อย ก็ทำหน้าที่ของมันได้ดีในระดับที่ยอมรับได้ แถมสวยอีกต่างหาก ทั้งหมดมาในงบนี้ ถือว่าคุ้มที่สุดแล้วล่ะครับ

2.ความสมดุลย์ของการออกแบบ
ส่วนมากเฟรมเสือหมอบระดับเริ่มต้น จะใส่เอาคุณลักษณะของความสบาย ความนิ่งจนถึงขั้นทื่อมาให้ มีไม่กี่คันที่ถอดเอาคุณลักษณะของรุ่นเรือธงมาใส่ในรุ่นเริ่มต้น แต่ FOUCO นำเสนอความสมดุลย์ระหว่างความสนุกและความง่ายเข้ามาด้วยกัน ดังนั้น เฟรมนี้สามารถเล่นกับความเร็วได้ในขณะที่ง่ายต่อการควบคุม ที่สำคัญหากมองให้ลึกลงไป มันน่าจะกลายเป็นเสือหมอบที่เหมาะสำหรับพัฒนาไปสู่ทักษะต่างๆที่จำเป็นเมื่อลุ่มหลงในรสของจักรยานจนพร้อมจะทะยานไปสู่ความเร็วและความมันส์ที่เข้มข้นขึ้นได้ เพราะเหตุนี้ คำว่าสมดุลย์ผมขอมอบให้เป็นในด้านการใช้งานทั้งในระดับออกกำลังกายไปจนถึงต่อยอดไปสู่จุดเริ่มต้นของความซิ่งอย่างลงตัวในคันเดียว

3.สวยตั้งแต่คลอด
ลองเปิดใจออกให้กว้าง หรือลบคำว่า "จาว่า" ออกไปจากสายตา ภาพของ FOUCO ถือว่าเป็นเสือหมอบที่มีความสวยงามลงตัว รูปทรงของเฟรมและจังหวะของท่อที่เข้ากันได้เรียบเนียน เข้ากันดีกับล้อขอบสูงที่ส่งเสริมให้รถเด่นขึ้นมาแต่ไกล ทั้งหมดนี้มาครบถ้วนตั้งแต่แกะพลาสติคออกจากจักรยาน ไม่ต้องไปนั่งแต่งองค์ทรงเครื่องอะไรต่อก็สวยแล้ว สิ่งที่ขาดก็แค่ ชื่อแบรนด์ที่เป็นเหมือนเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจคนเท่านั้น หากมองข้ามพวกนี้ไปได้ ในแง่ความงาม FOUCO งามครบแล้วซึ่งสิ่งพื้นฐานที่เราจะเรียกจักรยานสักคันว่า "สวย"

4.ดิบดุดันขี่สนุก
ความกระด้างของเฟรมกลายเป็นจุดเด่นสำหรับมุมมองของความสนุกทันที ไม่ต้องไปคิดมากว่าแรงขาจะมากหรือน้อยแค่ไหน แต่ FOUCO สามารถส่งเอาแรงสะเทือนของพื้นถนนมายังผู้ขี่ได้ดี ทำให้ทุกครั้งที่ออกแรงเร่ง จะรับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงของความเร็วได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเอาไปลงเนิน ลงเขาเร็วๆความเร็วสูงมากยิ่งสนุก(เร้าใจ) แถมยังนิ่งวางใจได้พอสมควรด้วย เฟรมสะท้านที่ไม่กระพือในงบราคานี้ หาได้ไม่ง่ายเลยในท้องตลาด


รูปภาพ
ข้อเสียของ FOUCO

1.Performance ที่ไม่ถึงขีดสุด
วัดกันด้วยองค์ประกอบของรถสำเร็จมาจากโรงงาน FOUCO มีเพดานความมันส์อยู่ที่ระดับหนึ่ง แน่นอนว่าขี่ซิ่งได้ แรงได้ และถ้าแรงดีก็สามารถควบบี้ขาแรงได้ แต่ถ้ามองในกลุ่มรถ performance แม้แต่เฟรมหมอบรุ่นเริ่มต้นของบางค่ายก็สามารถตอบสนองความเร็วได้ดีกว่า ข้อเสียหนึ่งคือกำแพงของบุคลิกภาพของเฟรมทรงแอโร่ฯ ที่เ)็นโจทย์ยากสำหรับแบรนด์ทั้งใหญ่และแล็กที่ต้องแก้ปัญหาให้ได้เมื่อมาพบกับวัสดุอลูมินั่ม

2.อัพเกรดต่อยอดได้แต่งบบานปลายแน่นอน
เป็นข้อเท็จจริงที่ FOUCO เป็นฐานในการอัพเกรดเล่นของไปได้ไกลเกินกว่ากลุ่มรถในระดับราคาเดียวกันในตลาดอีกมากมาย แต่หากจะมองกันให้ลึกจริงๆ ไปๆมาๆ ไม่ว่าจะเป็นล้อ หรือชุดขับเคลื่อน กว่าจะอัพเกรดให้หายคันกันจนสาแก่ใจ มานั่งคำนวนกันอีกที พวกของอัพเกรดอาจจะรวมยอดแล้วได้มูลค่าสูงกว่าตัวรถตั้งต้นเสียด้วยซ้ำ และเมื่อรวมกันทั้งหมดทั้งปวง อาจจะได้งบประมาณทะลุครึ่งแสนไปโดยไม่รู็ตัว

3.กระด้างแต่ไม่สู้เท้า
ข้อดีของความดิบ คือความด้อยด้านความกระด้างที่มาคู่กัน แต่ของที่ไม่น่ามาด้วยคือความสติฟ ถ้าจะให้วิจารณ์กันตรงๆ เรามองหาเฟรมที่สติฟมากๆแต่ไม่กระด้าง เพื่อให้ตอบสนองได้ดีแต่ขี่สบาย FOUCO กลับกลายเป็นตรงกันข้ามเมื่อมันกระด้างสะเทือนแต่ยวบตัวเวลาออกแรง ข้อนี้ทำอะไรไม่ได้นอกจาก "ทำใจ" นะครับ


รูปภาพ
JAVA FOUCO เหมาะกับใคร
ไม่ว่าจะเป็นข้อดี หรือข้อด้อย ทั้งหมดที่กล่าวมา ไม่สำคัญเลยหากเราได้ทำความรู้จักกับตนเองและจักรยานที่เราต้องการมาก่อนสักคัน แน่นอนว่า ด้วยราคาค่าตัวและข้อดีหลายๆอย่างที่เกินตัวของ FOUCO ทำให้เป้าหมายหนึ่งที่เหมาะสมกันคือนักปั่นที่เสาะแสวงหาเสือหมอบคันแรกที่เมื่อซื้อมาแล้วขี่ได้นานๆ ตั้งแต่หัดปั่นไปจนใส่บันไดคลีท หัดขี่ทำความเร็วจริงจัง ตอบโจทย์ได้ตั้งแต่ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ และวัดใจพิชิตระยะทางก้าวข้ามกำแพงขีดจำกัด เพราะหากมองเพียงในมุมเพื่อการออกกำลังกาย บอกได้เลยว่าสมรรถนะของ FOUCO มากเกินที่จะคุ้มและมากเกินพอเสียด้วยซ้ำ ราคานี้อาจไม่ใช่ตลาดหมอบประหยัดงบน้อย แต่หากคุณเป็นนักปั่นฉลาดเลือก มองการใช้งานให้ขาด FOUCO เซฟงบได้มากมาย เอาเงินไปจัดหาอุปกรณ์อื่นๆเพื่อช่วยให้การปั่นจักรยานเป็นไปได้อย่างมีอรรถรสขึ้นอีกเป็นกอง เงินเหลือไปจัดหาฮาร์ทเรทมาช่วยให้ปั่นได้มีแนวทาง หารองเท้า บันไดมาฝึกฝนเทคนิคการปั่นให้ออกแรงถูกต้อง หรือแม้แต่ รอวันสะสมเงินอัพเกรดสอยล้อแบรนด์มาใส่ก็ได้ทั้งความหล่อและสมรรถนะที่แตกต่างออกไปอย่างชัดเจน

ข้อเสียเกือบทั้งหมดที่ว่ามา หากมองให้ดีก็เป็นเพียงข้อเสียในมุมของสาย performance จริงจัง เน้นการขี่ทำความเร็ว กระชาก ลาก เล่นกันให้ไส้แตกไปข้าง สปรินท์ หรืแข่งขัน ซึ่งเทียบให้ดีมันไม่ใช่"จริต"ของคนทุกคนที่มาขี่จักรยานจะต้องประเมินเสือหมอบด้วยบริบทเช่นนั้นเสมอไป การขี่นิ่งๆ ทำความเร็วของตัวเอง เดินทางไกล แม้แต่ ลิ้มรสกับไตรกีฬา/ทวิกีฬา แล้วมองหาเสือหมอบมาเป็น "ก้าวแรก" ที่สามารถต่อยอดต่อไปได้ถึงก้าวที่สาม สี่ ห้า คันเดียวคุ้มครบอีกพักใหญ่ FOUCO ไม่มีคุณสมบัติไหนที่จะไปในจุดนั้นไม่ได้ ที่เหลือก็อยู่ที่แรงขา และใจคนเท่านั้น

สิ่งสำคัญที่เป็นคำคมที่ผมชอบเสมอ
"ซื้อวันนี้ สนุกได้เลย สุขภาพดีก่อน"[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 882713.jpg[/homeimg]

Re: REVIEW Java Fuoco เสือหมอบมหาชน ทรงสวย

โพสต์: 28 มิ.ย. 2016, 18:44
โดย Tdf
เฟรมออกแบบสวยมาก ลายก็สวย ให้อะไหล่ดี(ยกเว้นล้อ) ถ้าไม่มีรีวิวทดสอบนี่มีลังเลแน่นอน

Re: REVIEW Java Fuoco เสือหมอบมหาชน ทรงสวย

โพสต์: 29 มิ.ย. 2016, 09:51
โดย tawat1991
รถสวย ราคาดีครับ

Re: REVIEW Java Fuoco เสือหมอบมหาชน ทรงสวย

โพสต์: 29 มิ.ย. 2016, 10:26
โดย nextstep
เทียบ Nich KEM ทีครับ

Re: REVIEW Java Fuoco เสือหมอบมหาชน ทรงสวย

โพสต์: 29 มิ.ย. 2016, 19:56
โดย torklongsong
ปกติผมปั่นเสือภูเขาครับ ปั่นแถวบ้าน av 22-25 km/h
ผมซื้อ FUOCO เป็นเสือหมอบคันแรก
ซื้อมาปั่นได้เดือนนึงแล้ว (มิ.ย.59)
ไปปั่นที่ skylane av 28-30 km/h
เจอลมเข้าด้านข้างที่ skylane รถส่ายครับ
สวนลมที่ skylane นี่ร้องเลย หนืดสุดๆ
ข้อเสียคือ กระด้างครับ รู้สึกได้ถึงพื้นผิวถนน
ข้อดีคือ คุ้มครับ ได้ชิพเตอร์ ตีนผี สับจาน 105 หรือ rival
แนะนำคือ อัพล้ออลูขอบต่ำ ขาแรงอยู่แล้วไม่ต้องอัพ
เหมาะกับ คนเริ่มปั่น หรือ พวกอินดี้ไม่ติดแบรนดัง
ไม่เหมาะกับ คนชอบขี่สบายสาย endurance

Re: REVIEW Java Fuoco เสือหมอบมหาชน ทรงสวย

โพสต์: 01 ก.ค. 2016, 06:22
โดย nut801
ลมที่ skylane นี่ต้องทำใจครับคันเป็นแสนย้งเป๋ นอกจากนี้ นน.ตัวมากจะไม่ค่อยมีอาการเท่าไร :mrgreen: :mrgreen: :lol: