จักรยานชนิดที่เรียกว่า Gravel Road Bike
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- สมตู้กับข้าว
- สมาชิก
- โพสต์: 88
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 พ.ย. 2008, 20:10
- Tel: 091-741-2531
- Bike: ナガサワ,三連勝, 東映, ケルビム ツーリング
จักรยานชนิดที่เรียกว่า Gravel Road Bike
นั่งดู youtube ของงาน North America Handmade Bicycle Show หรือ NAHBS ปี 2015 ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เห็นว่านักทำจักรยานหลายเจ้าให้ความสนใจในการทำจักรยานชนิดที่เรียกว่า Gravel มากขึ้น ขนาดที่ ENVE ยังโดดมาทำตะเกียบคาร์บอนแบบ Gravel เช่นกัน ผมพยายามหาข้อมูลใน ThaiMTB ก็ยังไม่มีข้อมูลอะไรสำหรับรถประเภทนี้ เท่าที่ดูที่อ่านคร่าวๆ พอจะสรุปได้ว่า น่าจะเหมาะกับรถที่ใช้ปั่นในการแข่งขัน Audax ที่สุด เนื่องจากใช้งานได้ดีกับสภาพถนนที่ไม่ราบเรียบมากนัก องศารถดูจะดูกึ่งๆระหว่างทัวริ่งกับรถถนน องศา Headtube ดูเหมือนทัวริ่ง องศา seattube ดูเป็น Road ระยะ BB drop ดูต่ำและChainstay ที่ยาวกว่ารถ Road แต่ไม่ถึงกับขนาดทัวริ่ง ทำให้มีความเสถียรในการขับขี่
ในความคิดเห็นส่วนตัว ผมว่าน่าจะเหมาะกับการขี่ทางไกลได้ดี โดยเฉพาะกับการขี่แข่งขันแบบ Audax
ตัวอย่างจากจักรยาน Handmade ในงาน NAHBS ปี 2015 ครับ
Gravel จาก DeSalvo
Gravel จาก Mosaic Cycles
Gravel จาก Stinner Frameworks
หรือรถ Gravel ที่เป็น Mass Products ก็จะมีของยี่ห้อ All-City รุ่น Mr.Pink
ที่ได้รางวัลชนะเลิศ Gravel World Championship ปี 2013 ตัวนี้น่าจะมีขายในเมืองไทยเพราะเคยเห็นคนปั่นในงาน Audax
องศาของ All-City ครับ
ท่านใดมีข้อมูลหรือประสบการณ์สำหรับรถประเภท Gravel มาแชร์ข้อมูล ก็จะเป็นประโยชน์ของผมยิ่งครับ
ในความคิดเห็นส่วนตัว ผมว่าน่าจะเหมาะกับการขี่ทางไกลได้ดี โดยเฉพาะกับการขี่แข่งขันแบบ Audax
ตัวอย่างจากจักรยาน Handmade ในงาน NAHBS ปี 2015 ครับ
Gravel จาก DeSalvo
Gravel จาก Mosaic Cycles
Gravel จาก Stinner Frameworks
หรือรถ Gravel ที่เป็น Mass Products ก็จะมีของยี่ห้อ All-City รุ่น Mr.Pink
ที่ได้รางวัลชนะเลิศ Gravel World Championship ปี 2013 ตัวนี้น่าจะมีขายในเมืองไทยเพราะเคยเห็นคนปั่นในงาน Audax
องศาของ All-City ครับ
ท่านใดมีข้อมูลหรือประสบการณ์สำหรับรถประเภท Gravel มาแชร์ข้อมูล ก็จะเป็นประโยชน์ของผมยิ่งครับ
รับตัดจักรยานตามขนาดของบุคคลครับ
https://www.facebook.com/BretonBicyclettes
https://www.facebook.com/BretonBicyclettes
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 806
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2011, 23:16
- Bike: TREK EMONDA SL6, Nich KEM, TREK MADONE 3.1 2012
- ตำแหน่ง: จตุจักร กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: จักรยานชนิดที่เรียกว่า Gravel Road Bike
ยังไม่ได้ศึกษารถประเภทนี้ลึกๆนะครับ แต่คิดว่าน่าจะเป็นรถที่ผสมผสานระหว่าง Road Bike กับ Cyclocross คือไม่วิบากเท่า Cyclocross แต่ลุยได้พอประมาณมากกว่า Road
- jump_ai
- ขาประจำ
- โพสต์: 1034
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 14:56
- Tel: 0826544868
- team: อ้วนผอมไซคลิ่ง
- Bike: Planet X Kaffenbcak [ V-Brake ]
Re: จักรยานชนิดที่เรียกว่า Gravel Road Bike
เรียกว่าเหมือนไซโครครอส เเต่ไม่เน้นหนักไปในทางเเข็งขัน จำได้เราๆว่า เป็นรถที่เกิดในพื้นที่ที่ไม่มีฝนมาก เลยไม่ค่อยมีโคลน ทางเลยออกลูกรังๆ เเบบหินลอยไรงี้ เลยเรียกว่า Gravel เหมือน CX เกือบทุกอย่าง อาจจะต่างที่รูปแบบของดอกยางครับ
ซ้อม ซ้อม ซ้อม เเล้วก็ซ้อม สิงอยู่ที่สนามซ้อม
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 4620
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 03:57
- team: รวมมิตร
- Bike: Wheeler Ti, CSK หมอบ
- ติดต่อ:
Re: จักรยานชนิดที่เรียกว่า Gravel Road Bike
องศาก็ไม่ค่อยต่างกับรถวินเทจสมัยก่อนเท่าไรครับ
คันนี้ผมซื้อมา 8000 บาท
คันนี้ผมซื้อมา 8000 บาท
- ไฟล์แนบ
-
- Panasonic.jpg (102.83 KiB) เข้าดูแล้ว 9551 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 247
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ม.ค. 2012, 18:57
- team: Audax Independent
- Bike: BH Quartz 2015
Re: จักรยานชนิดที่เรียกว่า Gravel Road Bike
ลองดู GT Grade
-
- สมาชิก
- โพสต์: 38
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ย. 2009, 16:45
Re: จักรยานชนิดที่เรียกว่า Gravel Road Bike
ใช้ GT Grade อยู่ครับ ขี่แล้วชอบครับ นุ่มน้องๆ เสือภูเขา พุ่งน้องๆ หมอบ ไม่ชอบลุยโคลนลุยฝนอยู่แล้วครับ น้ำหนักก็พอๆ กับหมอบรุ่นล่างๆ เบากว่า Cx ครับ
ไม่ได้เข้ามานาน.... http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=111907
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: จักรยานชนิดที่เรียกว่า Gravel Road Bike
ตอนนี้ตลาดเสือหมอบกำลังสร้าง segment ใหม่ขึ้นมา มีคนพยายามจะเรียกมันว่า Any road bike หรือ ถนนอะไรตรูก็ขี่ได้
โดยจะว่าไปมันก็ไม่ใช่รถ Hybrid แต่มันก็ยังเป็นเสือหมอบซะมากกว่า
โดยเอาข้อดีของ Road bike , Cyclocross และบางลักษณะของ MTB มาแจมบ้าง
Giant เป็นเจ้าแรกๆที่ผลักรถแบบนี้เข้าสู่ตลาด โดยผลิตออกมาในรุ่น Anyroad http://www.giant-bicycles.com/en-us/bik ... 747/76169/ เมืองไทยดูเหมือนว่าจะมีขายแล้ว
โดยจะว่าไปมันก็ไม่ใช่รถ Hybrid แต่มันก็ยังเป็นเสือหมอบซะมากกว่า
โดยเอาข้อดีของ Road bike , Cyclocross และบางลักษณะของ MTB มาแจมบ้าง
Giant เป็นเจ้าแรกๆที่ผลักรถแบบนี้เข้าสู่ตลาด โดยผลิตออกมาในรุ่น Anyroad http://www.giant-bicycles.com/en-us/bik ... 747/76169/ เมืองไทยดูเหมือนว่าจะมีขายแล้ว
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- สมาชิก
- โพสต์: 38
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ย. 2009, 16:45
Re: จักรยานชนิดที่เรียกว่า Gravel Road Bike
ตอนแรกก็เล็ง Anyroad ไว้เหมือนกัน แต่ว่าไม่ชอบท่อนอนที่มันลาดแบบเสือภูเขา
ไม่ได้เข้ามานาน.... http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=111907
- สมตู้กับข้าว
- สมาชิก
- โพสต์: 88
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 พ.ย. 2008, 20:10
- Tel: 091-741-2531
- Bike: ナガサワ,三連勝, 東映, ケルビム ツーリング
Re: จักรยานชนิดที่เรียกว่า Gravel Road Bike
ในความคิดผม AnyRoad ของ Giant ดูจะเป็นชื่อรุ่นมากกว่าชนิดจักรยานนะครับ องศาท่อคอกับท่อนั่งเป็น Gravel เลยครับ แต่ความยาวchainstay ดูจะยาวไปทางทัวริ่งเสียมากกว่า สเป็คไม่ระบุค่า fork rake กับค่า stack เลยนิยามได้ไม่เต็มปากนักว่าเป็น gravel
เท่าที่หาข้อมูลมา Cyclocross กับ Gravel มีความต่างกันอยู่ครับ
Enve ทำตะเกียบ รุ่น GRD ( Gravel Road Disk) ขึ้นมา ระบุว่า ความยาวจากแกนถึงบ่าตะเกียบยาว 382 mm. ขณะที่ Cyclocross ยาว 395 mm. ค่า fork rake ต่ากว่า cyclocross อยู่ 2 mm. มากกว่ากว่า Road ทั่วไปอีก 2 mm. เช่นกัน
ดังนั้น gravel น่าจะเป็นตรงกลางระหว่าง Cyclocross กับ Road อย่างที่ท่าน compass ว่าล่ะครับ
เท่าที่หาข้อมูลมา Cyclocross กับ Gravel มีความต่างกันอยู่ครับ
Enve ทำตะเกียบ รุ่น GRD ( Gravel Road Disk) ขึ้นมา ระบุว่า ความยาวจากแกนถึงบ่าตะเกียบยาว 382 mm. ขณะที่ Cyclocross ยาว 395 mm. ค่า fork rake ต่ากว่า cyclocross อยู่ 2 mm. มากกว่ากว่า Road ทั่วไปอีก 2 mm. เช่นกัน
ดังนั้น gravel น่าจะเป็นตรงกลางระหว่าง Cyclocross กับ Road อย่างที่ท่าน compass ว่าล่ะครับ
รับตัดจักรยานตามขนาดของบุคคลครับ
https://www.facebook.com/BretonBicyclettes
https://www.facebook.com/BretonBicyclettes
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: จักรยานชนิดที่เรียกว่า Gravel Road Bike
เจอรูปนี้มาน่าจะแบ่ง segment ของรถออกมาได้ง่ายขึ้นตามลักษณะการใช้งาน
นิยามของจักรยาน คงไม่ใช่เรืองที่ต้องไปใส่ใจนักหรอกครับ อยู่ที่ค่านิยมมากกว่า
จุดประสงค์ของการออกแบบจักรยานต่างหากครับที่แต่ละแบบออกแบบกันมาเพื่อประโยชน์เช่นไร
เหมือนอย่าง Hybrid ซึ่งแทบจะหานิยามอะไรกับมันได้ยากขึ้นทุกที เพราะมันแปลว่าพันทาง อะไรๆก็เอามาผสมๆกันหมด จะบอกว่าเหมารวม gravel เข้าไปเป็นกลุ่ม Hybridสายพันธุ์ใหม่ก็ยังได้ (แม้จะไม่เต็มปากนัก)
แท้จริงแล้ว การที่ Giant เข็น Anyroad model ออกมา หรือ ค่ายอื่นๆเข็นรถที่ตลาดเริ่มจะให้สมนามว่า Gravel bike ก็ดี ทั้งหมดก็ล้วนแล้วแต่เป็นไปตามทิศทางของตลาดทั้งสิ้น ( Anyroad ของGiant มีท่อบนที่เอียงลาดเหมือนเสือภูเขานั้น ก็เพราะว่า Giant ออกแบบโดยคนเอเชีย รถที่ท่อบนเอียงลาดแบบนี้มันก็จะขึ้นลงง่าย โดยเฉพาะคนเอเชียตัวต่ำๆแบบพวกเรา , ถ้าเกิดทันเสือหมอบท่อบนขนานโลก รถที่ตรงsizeจะมีหลักอานโผล่พ้นเฟรมมาไม่เกิน 2นิ้ว คงจะเข้าใจกันดีกว่า มันขึ้นแล้วไม่ค่อยอยากจะลงกันเท่าไหร่ ฮ่า ฮ่า )
เป็นที่คาดการกันออกมาแล้วว่า อัตราการเติบโตของตลาดกลุ่ม Road Bike จะเริ่มยุบตัวลง หรือ ดีที่สุดคือ ไม่เปลี่ยนแปลง และจะไม่ขยายตัวขึ้นอีก ตลาดส่วน HiEndจะยุบตัวลง เพราะตลาดกำลังอิ่มตัว ( มีแล้ว เบื่อแล้ว พอแล้ว เมียไม่ให้ซื้ออีกแล้ว ฯลฯ ) ตลาดรถระดับเริ่มต้นก็ดูเหมือนว่าจะไม่เติมโตดั่งในอดีต
ทำอย่างไร จะผลิตรถออกมาเจาะกลุ่มตลาดเพิ่มขึ้น?
Hybrid เดิมใช้ในเมือง ---> ดีแล้ว
Road Bike ใช้บนถนน ---> เน้นความเร็วบนถนนเรียบๆ ดีๆ
MTB และ derivative ทั้งหลาย ใช้บนทางกันดารป่าเขา แต่เอามาปั่นในเมืองเปลืองแรง ทำความเร็วไม่สะดวก
Cyclocross ก็เฉพาะทางเกินไป เน้นแข่งขันมากเกินไป
Gravel จึงออกมาเพื่อชดเชยคนที่เน้นความเร็ว แต่เส้นทางที่ใช้ไม่ได้ราบเรียบพอให้เอาRoad Bike มาวิ่งกัน แต่บางทีก็ต้องเอามาวิ่งบนถนนเรียบๆบ้าง รถคันเดียวใช้ได้ทุกถนน ( Anyroad bike concept ) ตรงนี้แหละที่เป็นconceptหลักๆให้ผู้ผลิตแต่ละค่ายคิดรถขึ้นมา ( ว่าไปมันก็เหมือนกับ Cx นั่นแหละ แต่ไม่เห็นจะต้องทำออกมาให้เหมือนกับ Cx , เหมือนCx มันก็เป็น Cx หนะดิ ) พูดง่ายๆว่า X road ในกลุ่ม sportและlife style ยังใหญ่พอให้เจาะหรือเปิดตลาดเพิ่มขึ้น
1. ยางหน้ากว้าง มีดอก สำหรับทางแบบกรวด ลูกรัง ดิน + ขาตะเกียบห่างกันเพียงพอสำหรับหน้ายาง
2. ลักษณะลู่ลม ทำความเร็ว แฮนด์หมอบ อุปกรณ์แบบเสือหมอบได้
3. ทรงตัวได้ดีขึ้นที่ความเร็วต่ำลง หรือ บนเส้นทางที่ต้องใช้ทักษะ ซึ่งตรงจุดนี้มีวิธีการออกแบบรถได้หลากหลายวิธีมากครับ ต้องมองเป็นองค์รวม ลำพังแค่เรื่องของมุมท่อคอและfork rake ที่เอามาผสมผสานกันก็สร้างความหลากหลายแล้ว นอกจากนี้วิธีการออกแบบchainstayนั้น จะสั้นหรือยาวก็จะมีผลกันไปคนละอย่าง การที่ chainstay สั้นก็ใช่ว่ารถจะไม่เสถียร ( ยกตัวอย่าง GaryFisher ที่ออกแบบ Genesis Geometry ) แต่ที่แน่ๆ Chainstayยิ่งสั้น ยิ่งstiff แต่ยิ่งสั้นก็ยิ่งกระด้าง ในขณะที่Touring bike ออกแบบให้ chainstayยาวนั้น จุดประสงค์หลักก็คือ เพื่อใส่กระเป๋าด้านข้างและบรรทุกสัมภาระ ผลพวงของchainstayที่ยาวขึ้นคือ รถมีความนุ่มนวลขึ้นอีกนิดหนึ่ง นิดหนึ่งก็หมายถึงความสะเทือนที่ลดลงและความสบายที่เพิ่มขึ้น ทำให้ล้าตัวน้อยลง เดินทางไปได้ไกลขึ้นโดยไม่ต้องพักบ่อย
( สุดท้าย รูปด้านบนของ post นี้ ก็ยังใช้อธิบายตำแหน่งบน segment ของGravel ได้ว่าควรจะอยู่ตรงไหน ของกลุ่ม X Road นะครับ )
ผมว่าตลาดในsegmentนี้ยังจะต้องดูกันต่อไปครับว่าจะไปได้อีกแค่ไหน ทุกอย่างมันเป็นเรื่องของธุรกิจที่ต้องดูทิศทางของตลาดเป็นสำคัญ ถ้าตลาดไม่ตอบสนองเท่าที่ควร ยอดขายไม่ดี เราก็จะเห็นเองหละครับว่ามันไปไม่ได้ไม่นาน
เหมือนกับ 29er ที่เข็นมาหลายปีแล้ว สุดท้ายก็ต้องออก 27.5er มาชดเชย เพราะอะไรก็คงจะทราบกัน
นิยามของจักรยาน คงไม่ใช่เรืองที่ต้องไปใส่ใจนักหรอกครับ อยู่ที่ค่านิยมมากกว่า
จุดประสงค์ของการออกแบบจักรยานต่างหากครับที่แต่ละแบบออกแบบกันมาเพื่อประโยชน์เช่นไร
เหมือนอย่าง Hybrid ซึ่งแทบจะหานิยามอะไรกับมันได้ยากขึ้นทุกที เพราะมันแปลว่าพันทาง อะไรๆก็เอามาผสมๆกันหมด จะบอกว่าเหมารวม gravel เข้าไปเป็นกลุ่ม Hybridสายพันธุ์ใหม่ก็ยังได้ (แม้จะไม่เต็มปากนัก)
แท้จริงแล้ว การที่ Giant เข็น Anyroad model ออกมา หรือ ค่ายอื่นๆเข็นรถที่ตลาดเริ่มจะให้สมนามว่า Gravel bike ก็ดี ทั้งหมดก็ล้วนแล้วแต่เป็นไปตามทิศทางของตลาดทั้งสิ้น ( Anyroad ของGiant มีท่อบนที่เอียงลาดเหมือนเสือภูเขานั้น ก็เพราะว่า Giant ออกแบบโดยคนเอเชีย รถที่ท่อบนเอียงลาดแบบนี้มันก็จะขึ้นลงง่าย โดยเฉพาะคนเอเชียตัวต่ำๆแบบพวกเรา , ถ้าเกิดทันเสือหมอบท่อบนขนานโลก รถที่ตรงsizeจะมีหลักอานโผล่พ้นเฟรมมาไม่เกิน 2นิ้ว คงจะเข้าใจกันดีกว่า มันขึ้นแล้วไม่ค่อยอยากจะลงกันเท่าไหร่ ฮ่า ฮ่า )
เป็นที่คาดการกันออกมาแล้วว่า อัตราการเติบโตของตลาดกลุ่ม Road Bike จะเริ่มยุบตัวลง หรือ ดีที่สุดคือ ไม่เปลี่ยนแปลง และจะไม่ขยายตัวขึ้นอีก ตลาดส่วน HiEndจะยุบตัวลง เพราะตลาดกำลังอิ่มตัว ( มีแล้ว เบื่อแล้ว พอแล้ว เมียไม่ให้ซื้ออีกแล้ว ฯลฯ ) ตลาดรถระดับเริ่มต้นก็ดูเหมือนว่าจะไม่เติมโตดั่งในอดีต
ทำอย่างไร จะผลิตรถออกมาเจาะกลุ่มตลาดเพิ่มขึ้น?
Hybrid เดิมใช้ในเมือง ---> ดีแล้ว
Road Bike ใช้บนถนน ---> เน้นความเร็วบนถนนเรียบๆ ดีๆ
MTB และ derivative ทั้งหลาย ใช้บนทางกันดารป่าเขา แต่เอามาปั่นในเมืองเปลืองแรง ทำความเร็วไม่สะดวก
Cyclocross ก็เฉพาะทางเกินไป เน้นแข่งขันมากเกินไป
Gravel จึงออกมาเพื่อชดเชยคนที่เน้นความเร็ว แต่เส้นทางที่ใช้ไม่ได้ราบเรียบพอให้เอาRoad Bike มาวิ่งกัน แต่บางทีก็ต้องเอามาวิ่งบนถนนเรียบๆบ้าง รถคันเดียวใช้ได้ทุกถนน ( Anyroad bike concept ) ตรงนี้แหละที่เป็นconceptหลักๆให้ผู้ผลิตแต่ละค่ายคิดรถขึ้นมา ( ว่าไปมันก็เหมือนกับ Cx นั่นแหละ แต่ไม่เห็นจะต้องทำออกมาให้เหมือนกับ Cx , เหมือนCx มันก็เป็น Cx หนะดิ ) พูดง่ายๆว่า X road ในกลุ่ม sportและlife style ยังใหญ่พอให้เจาะหรือเปิดตลาดเพิ่มขึ้น
1. ยางหน้ากว้าง มีดอก สำหรับทางแบบกรวด ลูกรัง ดิน + ขาตะเกียบห่างกันเพียงพอสำหรับหน้ายาง
2. ลักษณะลู่ลม ทำความเร็ว แฮนด์หมอบ อุปกรณ์แบบเสือหมอบได้
3. ทรงตัวได้ดีขึ้นที่ความเร็วต่ำลง หรือ บนเส้นทางที่ต้องใช้ทักษะ ซึ่งตรงจุดนี้มีวิธีการออกแบบรถได้หลากหลายวิธีมากครับ ต้องมองเป็นองค์รวม ลำพังแค่เรื่องของมุมท่อคอและfork rake ที่เอามาผสมผสานกันก็สร้างความหลากหลายแล้ว นอกจากนี้วิธีการออกแบบchainstayนั้น จะสั้นหรือยาวก็จะมีผลกันไปคนละอย่าง การที่ chainstay สั้นก็ใช่ว่ารถจะไม่เสถียร ( ยกตัวอย่าง GaryFisher ที่ออกแบบ Genesis Geometry ) แต่ที่แน่ๆ Chainstayยิ่งสั้น ยิ่งstiff แต่ยิ่งสั้นก็ยิ่งกระด้าง ในขณะที่Touring bike ออกแบบให้ chainstayยาวนั้น จุดประสงค์หลักก็คือ เพื่อใส่กระเป๋าด้านข้างและบรรทุกสัมภาระ ผลพวงของchainstayที่ยาวขึ้นคือ รถมีความนุ่มนวลขึ้นอีกนิดหนึ่ง นิดหนึ่งก็หมายถึงความสะเทือนที่ลดลงและความสบายที่เพิ่มขึ้น ทำให้ล้าตัวน้อยลง เดินทางไปได้ไกลขึ้นโดยไม่ต้องพักบ่อย
( สุดท้าย รูปด้านบนของ post นี้ ก็ยังใช้อธิบายตำแหน่งบน segment ของGravel ได้ว่าควรจะอยู่ตรงไหน ของกลุ่ม X Road นะครับ )
ผมว่าตลาดในsegmentนี้ยังจะต้องดูกันต่อไปครับว่าจะไปได้อีกแค่ไหน ทุกอย่างมันเป็นเรื่องของธุรกิจที่ต้องดูทิศทางของตลาดเป็นสำคัญ ถ้าตลาดไม่ตอบสนองเท่าที่ควร ยอดขายไม่ดี เราก็จะเห็นเองหละครับว่ามันไปไม่ได้ไม่นาน
เหมือนกับ 29er ที่เข็นมาหลายปีแล้ว สุดท้ายก็ต้องออก 27.5er มาชดเชย เพราะอะไรก็คงจะทราบกัน
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- สมตู้กับข้าว
- สมาชิก
- โพสต์: 88
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 พ.ย. 2008, 20:10
- Tel: 091-741-2531
- Bike: ナガサワ,三連勝, 東映, ケルビム ツーリング
Re: จักรยานชนิดที่เรียกว่า Gravel Road Bike
รับตัดจักรยานตามขนาดของบุคคลครับ
https://www.facebook.com/BretonBicyclettes
https://www.facebook.com/BretonBicyclettes
- Baragoo
- ขาประจำ
- โพสต์: 147
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ม.ค. 2015, 16:43
- ติดต่อ:
Re: จักรยานชนิดที่เรียกว่า Gravel Road Bike
ตามต่อ......
โทร:(ตุ้ย) 087-377-2800
Line:66873772800
ib :Tui chaiyanan
Line:66873772800
ib :Tui chaiyanan
- สมตู้กับข้าว
- สมาชิก
- โพสต์: 88
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 พ.ย. 2008, 20:10
- Tel: 091-741-2531
- Bike: ナガサワ,三連勝, 東映, ケルビム ツーリング
Re: จักรยานชนิดที่เรียกว่า Gravel Road Bike
กลับมาว่ากันต่อครับ
รถRoad สมัยก่อน จะว่าไปก็ดูเป็น Gravel เหมือนกันนะครับ จะสังเกตุว่ารถจะมี Dropout เป็นลักษณะแบบนี้
หมายความว่าท่านสามารถเลื่อนปรับระยะได้ ปรับความยาว chainstay ได้หน่อยนึง และมีผลระยะของ BB Drop ด้วยเช่นกัน จะปรับให้เหมาะกับการแข่งขันหรือปรับให้ผ่อนคล่อยในการขี่ทั่วไปก็ได้ มีหูยึดติดบังโคลนด้วย เอนกประสงค์มากครับ อย่างไรก็ตามที่ปรับไม่ได้คือองศาท่อนั่งกับท่อคอรวมถึง Rake ที่ตายตัว ในความคิดผม รถวินเทจพวกนี้คือ Gravel แรกๆที่เกิดขึ้นมา
คราวนี้ลองมาดูตะเกียบ Gravel ที่ใส่บังโคลนได้เช่นกัน
จักรยาน Moots กับตะเกียบ Enve GRD
จักรยานที่ได้แชมป์ Gravel World Championship ขี่โดย Austin Hosre หน้าตาจักรยานดูไม่ค่อยต่างกับจักรยานวินเทจเลยนะครับ แต่ด้วยองศาที่เป็น Gravel จริงๆ ทำให้มิติจักรยานมีความแตกต่างครับ
จักรยาน All-City ปี 2013 ครับ
รถRoad สมัยก่อน จะว่าไปก็ดูเป็น Gravel เหมือนกันนะครับ จะสังเกตุว่ารถจะมี Dropout เป็นลักษณะแบบนี้
หมายความว่าท่านสามารถเลื่อนปรับระยะได้ ปรับความยาว chainstay ได้หน่อยนึง และมีผลระยะของ BB Drop ด้วยเช่นกัน จะปรับให้เหมาะกับการแข่งขันหรือปรับให้ผ่อนคล่อยในการขี่ทั่วไปก็ได้ มีหูยึดติดบังโคลนด้วย เอนกประสงค์มากครับ อย่างไรก็ตามที่ปรับไม่ได้คือองศาท่อนั่งกับท่อคอรวมถึง Rake ที่ตายตัว ในความคิดผม รถวินเทจพวกนี้คือ Gravel แรกๆที่เกิดขึ้นมา
คราวนี้ลองมาดูตะเกียบ Gravel ที่ใส่บังโคลนได้เช่นกัน
จักรยาน Moots กับตะเกียบ Enve GRD
จักรยานที่ได้แชมป์ Gravel World Championship ขี่โดย Austin Hosre หน้าตาจักรยานดูไม่ค่อยต่างกับจักรยานวินเทจเลยนะครับ แต่ด้วยองศาที่เป็น Gravel จริงๆ ทำให้มิติจักรยานมีความแตกต่างครับ
จักรยาน All-City ปี 2013 ครับ
รับตัดจักรยานตามขนาดของบุคคลครับ
https://www.facebook.com/BretonBicyclettes
https://www.facebook.com/BretonBicyclettes
- Gump Ball
- ขาประจำ
- โพสต์: 426
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ม.ค. 2013, 14:19
- Tel: 0992472288
- team: We - TEAM
- Bike: Neo vintage Panasonic order shimano 105 5700
Re: จักรยานชนิดที่เรียกว่า Gravel Road Bike
ชอบรถประเภทนี้จริงๆครับ ออลอราวด์ดี
ปั่นจักรยานไปทำงาน เร็วและประหยัดกว่านั่ง รถเมล์ รถตู้ ไปทำงานซะอีกนะ
- สมตู้กับข้าว
- สมาชิก
- โพสต์: 88
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 พ.ย. 2008, 20:10
- Tel: 091-741-2531
- Bike: ナガサワ,三連勝, 東映, ケルビム ツーリング
Re: จักรยานชนิดที่เรียกว่า Gravel Road Bike
ล่าสุด วันนี้ Carl Strong ผู้ยิ่งยงของจักรยาน Handmade กว่า 20 ปี ทำรถ Gravel ไทเทเนี่ยมให้ลูกค้า
ส่วนนี่เป็นนักทำจักรยานหน้าใหม่ กับจักรยาน Gravel ในงาน NAHBS ปี 2015 ครับ
Gravel ดูนิยมในงาน Handmade ของปีนี้นะครับ
หมายความว่ารถสั่งตัดแบบนี้มาจากความต้องการของผู้ขี่จริงๆ ที่ดูจะขยายตัวขึ้น
ส่วนจักรยาน Gravel ที่ไม่ต้องสั่งตัดนั้นก็ดูเหมือนมีอยู่ไม่กี่เจ้าครับ
ส่วนนี่เป็นนักทำจักรยานหน้าใหม่ กับจักรยาน Gravel ในงาน NAHBS ปี 2015 ครับ
Gravel ดูนิยมในงาน Handmade ของปีนี้นะครับ
หมายความว่ารถสั่งตัดแบบนี้มาจากความต้องการของผู้ขี่จริงๆ ที่ดูจะขยายตัวขึ้น
ส่วนจักรยาน Gravel ที่ไม่ต้องสั่งตัดนั้นก็ดูเหมือนมีอยู่ไม่กี่เจ้าครับ
รับตัดจักรยานตามขนาดของบุคคลครับ
https://www.facebook.com/BretonBicyclettes
https://www.facebook.com/BretonBicyclettes