อยากถามเรื่องมือเบรกคับ หามือเบรกแบบสายไม่เอาดิสนะคับ
ที่อยากได้คืออยากได้ก้านเบรกยาวหน่อยอ่ะคับเรียวๆทน
หาได้ที่ไหนคับมียี่ห้อไรบ้าง อยากได้มากๆ
เรื่องมือเบรก
-
- สมาชิก
- โพสต์: 16
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2009, 23:22
- Tel: 0859922090
- Bike: kona
- โอ๊ตนนท์
- ขาประจำ
- โพสต์: 11236
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 00:56
- Tel: 0878229217
- team: กลุ่ม รวมมิตร
- Bike: mongoose tyax elite pro2005&2007,jamis draka xc pro,fishbone bigass,LA X-Limited,Stark str trial,Intense M1,Bromton
- ตำแหน่ง: 117/56 ม 5 ซ ไพลินสนธิ ต บางกระสอ อ เมือง จ นนทบุรี 11000
Re: เรื่องมือเบรก
เอาไปใส่รถอะไรเหรอครับ ที่ชอบ ก้านยาวๆนี่ เพราะว่าต้องการแรงดึงสายเบรคเพิ่มใช่หรือเปล่าครับ ที่ผมชอบก็น่าจะเป็นรุ่นคล้ายแบบนี้ แหล่ะครับ สามารถ ปรับแรงดึงเบรคได้ โดยหมุน ตรงที่ปรับแดงๆนั่น สามารถปรับให้เป็นเบรคดึงตรงได้ เพิ่มแรงเบรคได้ ด้วยครับ ขึ้นอยู่กับเราชอบเบรคสไตร์ไหน จะใส่วีเบรค หรือ ดิสสายเคเบิ้ลก็ได้ ครับ ใช้อยู่และประทับใจครับ แต่ไม่ใช่รุ่นในภาพ ของผมรุ่นต่ำว่านี้ อิอิ
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..
- try it again
- ขาประจำ
- โพสต์: 799
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 มี.ค. 2009, 23:30
- Tel: 089-1807748
- team: loneliness
- Bike: ิblackend โครเมี่ยม-โมลิบดินั่ม
- ตำแหน่ง: อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช
Re: เรื่องมือเบรก
ในรูปคือมือเบรคavid speed dial7ครับ ถ้าจะหาก้านแบบยาวๆก็น่าจะเป็นมือเบรคdeore หรือไม่ก็มือเบรคที่ประกอบรถmongooseรุ่นล่างๆครับ ไม่งั้นก็เอามือเบรครวมชิฟเตอร์ของshimano8speedรุ่นธรรมดาก็ยาวดีครับ ดูตัวอย่างจากกระทู้ เพิ่มประสิทธิภาพวีเบรคเลยครับ
twenty-four only(not20not26)
- kanok
- สมาชิก
- โพสต์: 31
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ค. 2009, 13:39
- Tel: 0822899495
Re: เรื่องมือเบรก
แล้วมือเบรกสลับข้าง (เอามือเบรกข้างขวามาใช้ข้างซ้าย) มีผลกับการใช้หรือไม่ เช่น พวกน้ำมันเบรก ขอบคุณครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 16
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2009, 23:22
- Tel: 0859922090
- Bike: kona
Re: เรื่องมือเบรก
อิอิอิ จะเอาไปใส่มอไซด์อ่ะคับ อยากได้แบบเล็กก่าของมอไซด์เลยต้องมาหาของ mbtดู
เพราะดูแล้วเล็กเรียว จะเอาไปทำเป็นมือครัทของมอไซด์ ไปเล็งขอพวกรถสูตรวิบากโมโตครอสก็ไม่ไหวแพงโคตร
เลยมาเล็งของจักรยานคับ ด้วยที่ว่าใช้งานไม่หนักมาก
เพราะดูแล้วเล็กเรียว จะเอาไปทำเป็นมือครัทของมอไซด์ ไปเล็งขอพวกรถสูตรวิบากโมโตครอสก็ไม่ไหวแพงโคตร
เลยมาเล็งของจักรยานคับ ด้วยที่ว่าใช้งานไม่หนักมาก
- โอ๊ตนนท์
- ขาประจำ
- โพสต์: 11236
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 00:56
- Tel: 0878229217
- team: กลุ่ม รวมมิตร
- Bike: mongoose tyax elite pro2005&2007,jamis draka xc pro,fishbone bigass,LA X-Limited,Stark str trial,Intense M1,Bromton
- ตำแหน่ง: 117/56 ม 5 ซ ไพลินสนธิ ต บางกระสอ อ เมือง จ นนทบุรี 11000
Re: เรื่องมือเบรก
สำหรับจักรยาน ถ้าสลับข้างกัน ไม่มีผลไรมากครบ ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ล่ะคน โดย ส่วนมากแล้ว ตามสากล(หรือเปล่านะ)เบรคหน้าจะอยู่ทางซ้ายมือ เบรคหลังจะอยู่ทางขวามือ เหตุผลที่เป็นเช่นนี้เพราะว่า มือข้างขวาของคนเรามีแรงเยอะกว่า ซึ่งส่วนมากคนจะถนัดขวากัน และเบรคหลังใช้การบ่อยกว่าเบรคหน้าในการชลอ ความเร็ว และเมื่อมีเหตุการณ์ ไม่คาดฝันเช่น สุนัขวิ่งตัดหน้า ถ้าเอาเบรคหน้า มาใส่มือขวา มือขวามีแรงเยอะก็บีบแรง ด้วยความตกใจ ก็เลยมีโอกาส ลอยข้ามแฮนด์ได้ง่าย
ส่วนถ้าเอาเบรคหน้าไว้ด้านซ้าย แรงมันเพียงพอที่จะเบรค หรือ เบรคจนลอยตีลังกาข้ามแฮนด์ได้เหมือนกัน แต่แรงมันน้อยกว่ามือขวา ถ้าตั้งใจจะเบรค ให้ล้อหลังลอย ก็สามารถทำได้ด้วยมือซ้ายเช่นกัน ซึ่งสามารถควบคุมและกะแรงได้ว่าเราต้องการเบรคให้แรงระดับไหน
อย่างวันนี้ ผมได้แนะนำเพื่อนทิเบตเรื่อง มือเบรค ซึ่ง โรงงานจากจีน หรือไต้หวัน ส่วนมากเขามักจะเอาเบรคหน้าไว้ทางขวามือ เบรคหลังไว้ซ้ายทั้งนั้น ซึ่งประชาชนที่ซื้อเขาได้มาอย่างไรก็ขี่แบบนั้น ผมอธิบายให้เขาฟัง แล้วก็ชี้ ไปที่รถลูกค้าชาวเยอรมันสองคน ให้ดูการวางเบรคเขา และคนเยอรมันสองคน เขาก็ช่วยอธิบาย อีกซึ่งก็เหมือนกับที่ผมอธิบายเหมือนกัน
แม้แต่ช่างชิมาโน่ ในจีน ที่มาช่วยประกอบรถให้ลูกค้า ที่เหมาซื้อสามสิบคัน จะปั่นทัวร์ ในจีนเป็นชาวต่างชาติ ในเมืองลี่เจียง ช่างคนนี้ก็ต้องมาช่วยเปลี่ยนสับสายเบรค หน้าซ้าย หลังขวาหมด และผมถามช่างเทคนิคชิมาโน่ชาวจีนคนนั้นว่าทำไมจักรยาน ที่จีน ถึง เบรคหน้าอยู่ขวา เบรคหลังอยู่ซ้าย เขาก็ยิ้มแล้วบอกกับผมว่า เพราะมันมาจากโรงงาน คนเห็นเป็นแบบนี้ก็เลยขี่แบบนี้ ซึ่งทางโรงงาน เข้าใจว่าเบรคหน้าต้องอยู่ ต้องใช้แรงเยอะ ดีกว่ามือซ้ายแน่ๆ ทำนองนั้นครับ
สรุป (ยาวจังวุ๊ย) แล้วแต่คนถนัดนะครับ ชอบแบบไหน ก็ปรับตามนั้น แต่ถ้าคนแต่เดิมเคยใช้แบบนี้แล้ว อยากลองเปลี่ยนก็ ศึกษา น้ำหนักการเบรค ไปสักระยะก็คงชินครับ
.....................................................
มาต่อด้วยมือเบรค ว่าแต่มอเตอร์ไซด์ของคุณใช้เบรคสายเหรอครับ ผมไม่มั่นใจว่ามันจะแม็ตกันหรือเปล่า เห็นสายเบรคเส้นมันใหญ่เหลือเกิน อีกอย่าง ไม่แน่ใจว่า ขนาดของแฮนด์มอเตอร์ไซด์กับจักรยาน เส้นผ่าศูนย์กลางมันเท่ากันหรือเปล่านะครับ
เลยไม่รู้จะแนะนำอย่างไร ความต้องการของคุณคือต้องการ มือเบรคที่ยาว ก็คงต้องตาม ความเห็นของบนที่กล่าวไว้แต่ต้นครับ
ถ้าใส่ได้หรือไม่ ก็มาเล่าให้ฟังเป็นประสบการณ์บ้างนะครับ แต่ผมห่วงเรื่องความปลอดภัย ตรงที่มือเบรคของมอเตอร์ไซด์ มันออกแบบมาให้ใช้งานหนัก ซึ่งแรงดึงมันเยอะกว่าของจักรยาน กลัวมันจะชำรุด เสียเร็วนะครับผม
ปล. อุ๊ยดูผิดซะแล้วนึกว่าไปใส่เบรค เอาไปใส่ครัชหรอกหรือ แหมๆ งั้นหยวนๆ (ผมอ่านไม่ถี่ถ้วนขออภัยครัยผม o/ \o)
ส่วนถ้าเอาเบรคหน้าไว้ด้านซ้าย แรงมันเพียงพอที่จะเบรค หรือ เบรคจนลอยตีลังกาข้ามแฮนด์ได้เหมือนกัน แต่แรงมันน้อยกว่ามือขวา ถ้าตั้งใจจะเบรค ให้ล้อหลังลอย ก็สามารถทำได้ด้วยมือซ้ายเช่นกัน ซึ่งสามารถควบคุมและกะแรงได้ว่าเราต้องการเบรคให้แรงระดับไหน
อย่างวันนี้ ผมได้แนะนำเพื่อนทิเบตเรื่อง มือเบรค ซึ่ง โรงงานจากจีน หรือไต้หวัน ส่วนมากเขามักจะเอาเบรคหน้าไว้ทางขวามือ เบรคหลังไว้ซ้ายทั้งนั้น ซึ่งประชาชนที่ซื้อเขาได้มาอย่างไรก็ขี่แบบนั้น ผมอธิบายให้เขาฟัง แล้วก็ชี้ ไปที่รถลูกค้าชาวเยอรมันสองคน ให้ดูการวางเบรคเขา และคนเยอรมันสองคน เขาก็ช่วยอธิบาย อีกซึ่งก็เหมือนกับที่ผมอธิบายเหมือนกัน
แม้แต่ช่างชิมาโน่ ในจีน ที่มาช่วยประกอบรถให้ลูกค้า ที่เหมาซื้อสามสิบคัน จะปั่นทัวร์ ในจีนเป็นชาวต่างชาติ ในเมืองลี่เจียง ช่างคนนี้ก็ต้องมาช่วยเปลี่ยนสับสายเบรค หน้าซ้าย หลังขวาหมด และผมถามช่างเทคนิคชิมาโน่ชาวจีนคนนั้นว่าทำไมจักรยาน ที่จีน ถึง เบรคหน้าอยู่ขวา เบรคหลังอยู่ซ้าย เขาก็ยิ้มแล้วบอกกับผมว่า เพราะมันมาจากโรงงาน คนเห็นเป็นแบบนี้ก็เลยขี่แบบนี้ ซึ่งทางโรงงาน เข้าใจว่าเบรคหน้าต้องอยู่ ต้องใช้แรงเยอะ ดีกว่ามือซ้ายแน่ๆ ทำนองนั้นครับ
สรุป (ยาวจังวุ๊ย) แล้วแต่คนถนัดนะครับ ชอบแบบไหน ก็ปรับตามนั้น แต่ถ้าคนแต่เดิมเคยใช้แบบนี้แล้ว อยากลองเปลี่ยนก็ ศึกษา น้ำหนักการเบรค ไปสักระยะก็คงชินครับ
.....................................................
มาต่อด้วยมือเบรค ว่าแต่มอเตอร์ไซด์ของคุณใช้เบรคสายเหรอครับ ผมไม่มั่นใจว่ามันจะแม็ตกันหรือเปล่า เห็นสายเบรคเส้นมันใหญ่เหลือเกิน อีกอย่าง ไม่แน่ใจว่า ขนาดของแฮนด์มอเตอร์ไซด์กับจักรยาน เส้นผ่าศูนย์กลางมันเท่ากันหรือเปล่านะครับ
เลยไม่รู้จะแนะนำอย่างไร ความต้องการของคุณคือต้องการ มือเบรคที่ยาว ก็คงต้องตาม ความเห็นของบนที่กล่าวไว้แต่ต้นครับ
ถ้าใส่ได้หรือไม่ ก็มาเล่าให้ฟังเป็นประสบการณ์บ้างนะครับ แต่ผมห่วงเรื่องความปลอดภัย ตรงที่มือเบรคของมอเตอร์ไซด์ มันออกแบบมาให้ใช้งานหนัก ซึ่งแรงดึงมันเยอะกว่าของจักรยาน กลัวมันจะชำรุด เสียเร็วนะครับผม
ปล. อุ๊ยดูผิดซะแล้วนึกว่าไปใส่เบรค เอาไปใส่ครัชหรอกหรือ แหมๆ งั้นหยวนๆ (ผมอ่านไม่ถี่ถ้วนขออภัยครัยผม o/ \o)
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..
-
- สมาชิก
- โพสต์: 16
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2009, 23:22
- Tel: 0859922090
- Bike: kona
Re: เรื่องมือเบรก
คับขอบคุณสำหรับความรู้คับ พิมพ์มาตั้งเยอะดีที่ไม่ลบทิ้งไปให้คนอื่นได้เข้ามาอ่านเป้นความรู้ดีคับ
ที่อยากได้เล็กเรียวเพราะจะมาทำมือครัทคับใส่ซ้อนกะมือเบรกดิสของมอไซคับ
ที่จะทำเช่นนี้ก็เพราะว่าจะใช้ครัทในการยกล้อและใช้เบรกแตะเลี้ยงล้อหลังเพื่อไม่ให้หงายเงิบ
แบบที่เค้าเล่นสตั้นหรือมอไซผาดโผนคับ
ที่อยากได้เล็กเรียวเพราะจะมาทำมือครัทคับใส่ซ้อนกะมือเบรกดิสของมอไซคับ
ที่จะทำเช่นนี้ก็เพราะว่าจะใช้ครัทในการยกล้อและใช้เบรกแตะเลี้ยงล้อหลังเพื่อไม่ให้หงายเงิบ
แบบที่เค้าเล่นสตั้นหรือมอไซผาดโผนคับ