หน้า 39 จากทั้งหมด 41

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์: 22 ก.ย. 2014, 18:34
โดย ไพฑูรย์ 081-841-9557
Alfine 8 speed แบบดุม 32 รู ของใหม่จะอยู่ที่ประมาณ 8700 บาท ครบชุด ลองหาดูในเวปนี่แหละครับมีคนขายอยู่ ส่วน 7 speed ผมมีอยู่ชุดหนึ่ง ถ้าสนใจก็คุยกันได้ครับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์: 22 ก.ย. 2014, 18:52
โดย kaka7
อยากได้ 36 รูครับ 7speed ลองpm ราคามาครับ เฟืองกี่ฟันครับ :D

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์: 24 ก.ย. 2014, 09:04
โดย monkizka
kaka7 เขียน::D 7เกียร์ราคา3พันกว่า 8เกียร์ หมื่นสอง คงต้องเก็บตังอีกนาน ขี่รถทัวร์ริ่งเซียงกงคันละุ6พันเอง
เบาะbrook ก็4พันแล้ว ยังหา7เกียร์ไม่เจอครับ ถ้ามีกระซิบบอกด้วยนะครับ :D
เกียร์ดุม7 ของshimano ครับ ลองสอบถามดูนะครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1066330

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์: 03 ต.ค. 2014, 22:24
โดย hs8sab
:) :)

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์: 04 ต.ค. 2014, 12:52
โดย ซาเล้งสีแดง
kaka7 เขียน: :D 7เกียร์ราคา3พันกว่า 8เกียร์ หมื่นสอง คงต้องเก็บตังอีกนาน ขี่รถทัวร์ริ่งเซียงกงคันละุ6พันเอง
เบาะbrook ก็4พันแล้ว ยังหา7เกียร์ไม่เจอครับ ถ้ามีกระซิบบอกด้วยนะครับ :D
ป๋า kaka7 ครับ กระซิบในฐานะคนจ่ายตังซื้อเกียร์ดุม มาใช้งานทัวริ่งแบบเราๆ นะครับ
ข้อดีของเกียร์ดุมทุกรุ่น ทุกยี่ห้อคือ เป็นระบบปิด ไม่โดนปัจจัยภายนอกโคลน ฝุ่นรบกวน ไม่มีปัญหาตีนผีหัก ดร๊อปเอ๊าท์คด
แต่เกียร์ดุมบางรุ่นเท่านั้น ที่สามารถใช้งานได้กับทัวริ่งบรรทุก เพราะเป็นงานที่ต้องการอัตราทดของเกียร์

ข้อมูลผมที่แจ้งนี้ จะเข้าข่ายเฉพาะกับคนที่ตั้งใจประกอบทัวริ่งด้วยเกียร์ ดุม
เพื่อนำไปใช้งานปั่นเที่ยว แบบลุยแหลก heavy duty บรรทุกรอนแรม ขึ้นเขา ลงห้วย กินนอนใกล้ชิดธรรมชาติ เท่านั้นนะครับ


หากเรารักจะเล่น เกียร์ทัวริ่ง ค่ายชิมาโน่ แนะนำให้เล่น เกียร์ตีนผีชิมาโน่ ดีกว่า เกียร์ดุมชิมาโน่
เพราะเขาเป็นเจ้าพ่อของโลกจักรยาน ในด้านเกียร์เฟืองตีนผี ทุกประเภท
แต่เรื่องเกียร์ดุม ชิมาโน่ ทำได้ดีกับรถวิตี้ไบค์ที่ใช้งานในเมือง หรือ ประเภท ไบค์ทูเวิร์ค
เต็มที่ เกียร์ดุมชั้นดีของ ชิมาโน รุ่นท๊อป alpine 8 ,alpine 11
หากใช้งานกับทัวริ่งแบบบรรทุกหนัก ใช้ได้กับรถพับ ล้อ20 นิ้ว สามารถใช้ได้ดี
แต่ถ้าเป็น ทัวริ่งล้อ 26 หรือล้อ 700c บอกเลยว่า อัตราทดเกียร์ไม่พอไต่เนิน


ข้อนี้สำคัญ ถาม ป๋ามาดฯ จขกท. ได้เลย แกเล่นเกียร์ดุมล้วน มาทั้งชีวิต
ปั่นมาทุกดุมเกียร์ รื้อซ่อมมาทุกรุ่นของเกียร์ดุม ปัจจุบับมาจบที่ดุมอีกานาซี

หากจะเล่นเกียร์ดุมสำหรับทัวริ่ง ปัจจุบัน มีตัวเดียวที่รองรับงานบรรทุก
และอัตราทด เมื่อใส่เฟืองในเงื่อนไขรับประกันที่ผู้ผลิตแจ้งใหม่อย่างเป็นทางการ ในปีปัจจุบัน
จะได้อัตราทดเกียร์หนึ่ง ได้เหนือกว่า เกียร์หนึ่งของ เฟือง ชิมาโน่ 22-36
พูดง่ายๆ เกียร์ต่ำสุดที่ เกียร์หนึ่ง ไต่เนิน ได้เกียร์ต่ำกว่า ระบบตีนผีทุกค่ายใน พศ. นี้ ที่ ที่ผลิตเป็น กรุ๊ปเซ็ต
นั่นคือ ดุม Rohloff SPEEDHUB 500/14 หากเล่นดุม ต้องเล่นตัวนี้

หากต้องการดุมที่ใช้งานบรรทุกแบบ heavy duty สุดท้ายก็ไม่พ้นดุมอีกา
หากจะเล่นเกียร์ดุมตัวอื่นเสียตังเปล่าๆ ครับ
สู้ไปใช้งาน เกียร์ตีนผีชิมาโน่ XT จะตอบโจทย์เรื่องอัตราทดได้ดี ได้ตรง และประหยัดค่าเริ่มต้น ได้ดีกว่ามาก และทันสมัยเสมอด้วย
แต่หากดื้อดึง นำดุม ที่ต่ำกว่า ดุมอีกา นำมาใช้กับงานทัวริ่ง ไม่ว่าจะใส่กับ ทัวริ่งล้อ 26 หรือล้อ 700c
รับรองจบข่าว ฟูลโหลดพนันได้เลยว่า ป๋า ต้องเข็นทุกเนิน
เพื่อนผมหลายคนละ ตอนบอกก็เถียงยัน ดุมมันดี เขาทดสอบมาแล้วต่างประเทศน่ะ ดีดี ทั้งนั้น
แต่พอ ไปวงกลมเชียงใหม่แม่ฮ่องสอน แค่รอบเดียว เข็นจนซึ้ง กลับมาบ้าน ต้องรื้อเกียร์ดุมตัวเดิมออก
และมักได้ยินเสียงว่า ประกอบรถ หมดเกือบแสน ดันไต่เนินไม่ขึ้น รู้งี้ ยอมจ่าย ใส่ดุมอีกาตั้งแต่แรก :lol: :lol:


มองสเป็คให้เห็นก่อนว่า รองรับงานได้ไหม ราคาถูกแต่ใช้งานไม่ได้ก็เสียตังฟรีครับ
ลองมาสมมุติครับว่า เราซื้อเกียร์ดุมมือสอง รุ่นต่ำมาหนึ่งลูก ราคาครึ่งหมื่น
ทั้งค่าดุม ค่าซี่ ค่าขึ้นล้อ รวมก็เกินหมื่นหรือสองหมื่น พอนำไปไต่เขา
ไม่ต้องไปไกลหรอก เอาแค่รถเปล่าๆ ไม่ต้องฟูลโหลด ไต่ยอดเขาเขียวที่ อช.เขาใหญ่
ก็ไต่ไม่ขึ้นแล้ว ค่าเสียความรู้สึก เสียเวลา เสียค่าฉลาด แพงกว่าอีก

" Put the right man on the right job "
ลูกน้องนิสัยดีแค่ไหน สู้งานแค่ไหน หากใช้ให้ทำงานผิดจากความเก่ง ความถนัดของเขา งานก็พัง พังมาถึงเรา คนสั่งงานด้วย
จักรยานในยามออกทริป ก็เหมือนลูกน้อง เหมือนเพื่อนเหมือนอวัยวะ
ทัวริ่ง งานของเขา เหมือนรถบรรทุก เหมือนเกียร์ปิคอัพโฟรวิลด์
หากจะเอาเกียร์รถเก่ง รถสปอร์ทมาลง ในบอดี้รถปิคอัพ
มันวิ่งได้แค่ทางราบๆ เนินเล็กๆ แต่เดินทางไกลขึ้นเขา ลงห้วย สไตล์ทัวริ่ง
มันบรรทุกไม่ออก ไต่ปีนเขาสูงๆ ชัน แบบทั้งวัน ทั้งทริป ทำไม่ได้ เพราะไม่ใช่งานของมัน มันไม่ได้เกิดมาเพื่อการนั้น

บอกตรงๆ ไม่อวยใคร เพื่อไม่ให้เพื่อนๆ น้องๆ ที่เพิ่งสนใจการใช้งานเกียร์ดุม และกำลังมีโครงการประกอบรถ จะได้หลงทางในการใช้งานจริง
แฟนดุมรุ่นอื่นๆที่อ่าน อย่าโกรธนะครับ เกียร์ดุมทุกตัวมีดี ที่รองรับงานต่างกัน
คนออกแบบ คนผลิตกำหนดสเป็ค ต่างตระหนักข้อนี้ดี ว่าออกแบบเกียร์ดุม มาให้ใช้กับงานแบบใด
และห้ามไม่ใช้กับงานแบบใด หากเป็นเกียร์ดุมใหม่แกะกล่อง เขาจะบอกในคู่มือการใช้งาน ที่แนบมาอย่างชัดเจน
แต่คนซื้อมาใช้งาน ต่างคิดเข้าข้างตนไปเองว่าใช้ได้สิ หลายคนเอาเกียร์ดุมแม่บ้าน
เช่น Shimano Nexus 7-Speed Hubs ไปปั่นลาว ปั่นบ้าง เข็นบ้าง ไปรอบเดียว กลับมาเกียร์ไม่พัง
แล้วมาแนะนำบอกต่อว่าใช้งานได้ดี ผมว่าไม่ถูกต้องนะ เราทำได้เพราะแรงภายในจิตใจส่วนตัวที่ขับ
แต่เกียร์ดุมคุณภาพรองๆ มันไม่มีเพอร์ฟอร์มานส์ของเกียร์ที่เพียงพอ สำหรับงานทัวริ่ง
มันจะเหนื่อยเกินไปในทุกครั้งที่ใช้งานไต่ปีน ปั่นเหนื่อยเกิน ไม่สนุก ไม่เป็นธรรมชาติ
แถมยังถูกผู้ผลิตมองว่าใช้งานผิดประเภทอีก ไม่มีรับประกัน เกียร์ดุมที่ดีสำหรับทัวริ่งต้องไม่มีความเสี่ยง
หรือให้ต้องเดา ลุ้น ว่าจะแรงบิดพอหรือไม่ ออกแรงกระทืบบันไดแรงๆ จะเกียร์พังหรือเปล่า
มันต้องถึกทนในทุกทริป ทุกครั้งที่ออกทัวร์ จึงจะสมควรแนะนำกันต่อๆไป
ซึ่งเชื่อว่า อนาคตใกล้ จะมีเกียร์ดุมอีกหลาย ที่สามารถรองรับงานทัวริ่งหนักได้ดีให้ได้เลือกใช้งาน

### เว้นแต่เลือกรูปแบบการทัวริ่งที่เลือก เป็น light touring bike อันนั้นผมขอยกเว้นไม่เข้าข่ายนี้ ###

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์: 04 ต.ค. 2014, 13:09
โดย kaka7
ขอบคุณครับ :D

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์: 08 ต.ค. 2014, 10:33
โดย baditt
:D

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์: 08 ต.ค. 2014, 11:29
โดย ประจันทร์ศรี
ในเรื่องจักรยานผมก็ยังอนุบาลอยู่ แต่ก็ชอบขี่แนวทัวร์ริ่ง..มีความสนใจเรื่องเกียดุมด้วยเหตุผลมันมิดชิดดี...คิดว่าถ้ามีปัจจัยพร้อมจะซื้อหามาใช้บ้าง....พึ่งมารู้วันนี้เองว่าเกียร์ดุมมันมีสรรพคุณอย่างไร ...อ่านบทความของท่านซาเล้งสีแดงจบมีความรู้สึก....ต้องขอบคุณท่านซาด้วยคนครับ ว่าแต่ว่าเกียร์ดุมที่ท่านแนะนำมันลูกละเท่าไหร่ครับ :)

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์: 08 ต.ค. 2014, 14:15
โดย ซาเล้งสีแดง
ประจันทร์ศรี เขียน:ในเรื่องจักรยานผมก็ยังอนุบาลอยู่ แต่ก็ชอบขี่แนวทัวร์ริ่ง..มีความสนใจเรื่องเกียดุมด้วยเหตุผลมันมิดชิดดี...คิดว่าถ้ามีปัจจัยพร้อมจะซื้อหามาใช้บ้าง....พึ่งมารู้วันนี้เองว่าเกียร์ดุมมันมีสรรพคุณอย่างไร ...อ่านบทความของท่านซาเล้งสีแดงจบมีความรู้สึก....ต้องขอบคุณท่านซาด้วยคนครับ ว่าแต่ว่าเกียร์ดุมที่ท่านแนะนำมันลูกละเท่าไหร่ครับ :)
เนื่องจากเป็นกระทู้เทคนิค ของห้องทัวริ่ง เจตนาของ ป๋าโนฯ เพื่อให้สมาชิกแชร์ข้อมูลด้านเทคนิค มิใช่เพื่อซื้อขาย
การแจ้งราคาเป็น เรื่องของการซื้อ การขาย อาจถือเป็นการไม่เหมาะสม ไม่สุภาพและ ขาดมารยาทอย่างหนึ่ง หากกระทำในห้องเทคนิค
แต่ถามมาแล้ว จึงขอตอบอ้อมๆ ละกัน นะครับพี่ ตามข้อมูล http://en.wikipedia.org/wiki/Rohloff_Speedhub ได้แจ้งค่าตัวกลางๆ เป็นยูโร เอาไว้โดยประมาณ Price: above € 900 ครับ :mrgreen: :mrgreen:

** แต่ที่สำคัญกว่า การทราบราคาก็คือ การทราบรูปแบบการนำไปใช้งาน
กลไกภายเกียร์ Rohloff SPEEDHUB 500/14 นั้นเหมือนกัน
แต่เพื่อรองรับงานกับเฟรม ที่หลากหลาย ไม่จำกัดค่ายเฟรม ไม่จำกัดประเภทเฟรม
ผู้ผลิตเกียร์ดุม Rolhoff จึงได้ให้ อุปกรณ์เสริมภายนอก มีความแตกต่างกันไป โดยจะมีรหัส มี code แจ้งไว้
ก่อนการใช้งาน จะต้องทราบว่า เกียร์ดุม Rolhoff
จะต้องเลือกรุ่นที่แมชชิ่งกับ ประเภทเฟรมที่เราจะใส่ และระบบเบรคที่ต้องการ
จำนวน hole มีให้เลือก 32 h , 36h เลือกใช้ให้ตรงกับจำนวนซี่ของวงล้อ และความแข็งแรงของงาน ที่ต้องการใช้ ด้วย

OEM (original equipment manufacturer),or
OEM2 (for frames with the IS 2000 international standard disc brake mount).
Either of the above comes with the following three options:

DB (Disc Brake)
EX (external gear mechanism)
T (Tandem) option which could be any of the above but comes with longer cables.
There also two types of axle available:

the solid TS (Touring Axle), and
the lighter, hollow CC (Cross Country) axle: the CC can be used with quick release levers.
As of 2014, the Speedhub is available in three colours: silver, red or black.

Finally, the Speedhub is available with either 32 or 36 spoke holes.

The above options are combined so a particular unit could be a Speedhub "CC DB OEM2 silver, 32 spoke holes" or a Speedhub "TS EX OEM black, 36 spoke holes" for example.


ข้อมูลที่นำมาเป็นตัวอย่างเล็กๆ คงได้แค่บางส่วน พอให้ผู้สนใจ ได้ตั้งข้อสังเกต code
ส่วนรายละเอียด แจ้งไว้ในคู่มือโรงงานผลิต คลิ๊กเข้าไปอ่าน ตามลิ้งค์นี้ได้เลยครับ :mrgreen: :mrgreen: http://www.rohloff.de/en/products/speedhub/index.html

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์: 08 ต.ค. 2014, 15:59
โดย navy32
ไม่เคยผิดหวังกับบทความของไอดอล ผมยังสงสัยเลยทำไมนะถึงเก่งจังรู้ลึก รู้จริงมากๆ ผมคนหนึ่งที่ชอบจักรยานและพยายามศึกษา แต่มันก็แค่หางอึ่ง ไม่ได้ครึ่งของท่าน ยอมรับไม่ได้แกล้งชมนะ ด้วยความสัตย์จริงผมขอเยนให้สามครั้ง สุดยอด สุดยอด สุดยอด :D :D

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์: 11 ต.ค. 2014, 22:53
โดย bike holiday
จากที่ใช้ ดุมอีกา นาซี อย่างที่คุณ ซา บอกครับ แบกหนักๆ ไต่ชันๆ แบบได้ยินเสียงซี่ลวดลั่น แต่รู้สึกชัวร์ และมั่นใจ ว่ามันรับได้สบายมาก
มันออกแบบมาสำหรับงานแบบนี้จริงๆ แต่ถ้าใครไม่ได้เอามาใช้เพื่อวัตถุประสงค์นี้ มองข้ามมันไปได้เลยครับ มันเป็นเกียร์ดุมสำหรับทัวร์ริงงานแบก ไม่เน้นความเร็ว หรือ ชอบแต่งรถน้ำหนักเบา เพราะค่าตัวมัน พอๆ กับกรุปเซ็ท XTR ทั้งชุดเลยทีเดียว

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์: 12 ต.ค. 2014, 17:16
โดย Evolutionz1474
ปักครับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์: 24 ต.ค. 2014, 05:22
โดย sompongh
เหมือนจะมีเกียร์ดุมที่ดีกว่า ดุมกีกา แล้วนะครับ จะเรียกว่าดุมก็ไม่ถูก เพราะเกียร์มันอยู่หน้าหน้า Pinion P.18 ยังไงฝากกันไว้ ตอนนี้บ้านเราน่าจะมีเข้ามา 3 คัน

น้าซาเขียนได้มองเห็นภาพเลย ผมใช้ดุม Alpine 11 ปั่นเขาเขียวไม่ได้ครับ ได้แค่ 5 โลแรกจากแยกเขาเขียว (Full Load) แต่จากตีนเนินหอม มาทางแยกพอไหว แต่เจอ เขาเขียวไม่ไปได้ครับ สู้ Rolloff ไม่ได้จริงๆ แต่ราคา Rolloff นี่ไม่ต่ำเลย ทำให้ตัดใจตอนแรกยากมาก alpine 11 ขาด 1000 สองหมื่น แต่ Rolloff นั้น ห้าหมื่น แต่ท้ายสุด ก็ต้องหา Rolloff มาใส่ ถ้าคนต้องการที่จะไต่เขา แบบต้องการทุกเส้นทาง ไม่งั้น มีเข็นทุกเส้นทาง

หนาวนี้ผมจะไปเทสห้วยตองกับน้าเป็ด จะได้หายคาใจ

ขอบคุณครับกระทู้นี้

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์: 08 พ.ย. 2014, 09:08
โดย hund
ของถามหน่อยครับ เกียรดุมเสือหมอบระบบสายพานหาเล่นตัวไหนได้บ้าง งบประมานสูงมากมัย
ใช้งานทางเรียบ ทางชันแค่สะพานข้ามแยกทั่วไป ปั่นกินลมชมวิว

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์: 08 พ.ย. 2014, 15:52
โดย juppy
hund เขียน:ของถามหน่อยครับ เกียรดุมเสือหมอบระบบสายพานหาเล่นตัวไหนได้บ้าง งบประมานสูงมากมาย
ใช้งานทางเรียบ ทางชันแค่สะพานข้ามแยกทั่วไป ปั่นกินลมชมวิว
ระบบสายพานปัญหาอยู่ที่เฟรมต้องรองรับนะครับ (หางหลังแยกกันได้ เพื่อใส่สายพาน กับต้องสามารถตั้งความตึงสายพานได้ด้วย)