จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1457
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2011, 08:36
- Tel: 0814239028
- team: ลูกยังเล็ก เวลาไม่แน่นอน เลยแปะๆดูดๆชาวโลกเขาไปเรื่อยๆ ไม่มั่ว แต่ ทั่วถึง.555
- Bike: หมอบ/TT คันหญายๆๆๆๆ + มินิ คันเล็กๆๆๆๆๆ
- ติดต่อ:
Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ
1.การปั่นจักรยานในเชิงกลศาสตร์ประยุกต์
1.1 พื้นฐานกลศาสตร์
จักรยาน เป็นอุปกรณ์ในหมวดของ Human power Vehicles ที่ใช้กำลังของผู้ปั่นเป็นต้นกำลัง โดยเปลี่ยนแนวแรงจากกล้ามเนื้อมาเป็นแรงบิดในการขับเคลื่อนล้อ ดังนั้นจึงสามารถอธิบายพฤติกรรมของจักรยานในเชิงกลศาสตร์ได้ง่ายและชัดเจน
ซึ่ง การอธิบายในเชิงกลศาสตร์นั้น จำเป็นต้องทำความเข้าใจในหลักพื้นฐานกลศาสตร์เบื้องต้นเสียก่อน ซึ่งเป็นสมการที่ง่าย ไม่ซับซ้อน โดยมีตัวแปรหลัก และ สมการหลักดังต่อไปนี้
.................
1.2 รู้จักการปั่นจักรยาน
การถีบจักรยาน กับการปั่นจักรยานนั้น ดูเหมือนต่างกันแค่ตัวหนังสือ แต่ในเชิงกลศาสตรแล้ว ต่างกันมาก
เนื่่องจากแรง เป็น เวกเตอร์ จึงมีทั้งขนาดและทิศทาง การถีบ กับการปั่น ถึงแม้จะใช้แรงเท่ากัน แต่เนื่องจากทิศทางที่ต่างกันจึงส่งผลให้ประสิทธิภาพของการส่งกำลังต่างกันเป็นอย่างมาก
....................
1.3 การปั่นจักรยานเพื่อความเป็นเลิศ
เมื่อศึกษาการปั่นจักรยานในเชิงลึก พบว่า มีตัวแปรต่างๆของการปั่น รวมถึง ความสามารถของต้นกำลังเองที่มีผลโดยตรงกับ ประสิทธิภาพการส่งกำลัง ทำให้มีการศึกษาผลกระทบของตัวแปรเหล่านี้อย่างจริงจัง
โดยตัวแปรหลักประกอปด้วย รอบขา องษาของขาจาน แรงบิด และ กำลัง
.........................
1.4 ปัจจัยภายนอกที่ส่งผลถึงการปั่นจักรยาน
แรงที่กระทำกับจักรยานขณะปั่น สามารถแยกเป็นกลุ่มใหญ่ๆได้ 2 กลุ่ม คือ
1.แรงขับเคลื่อน
ในจักรยานเสือหมอบ แรงขับเคลื่อนหลักมาจากแรง 3 ส่วนคือ 1. แรงจากการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ 2.แรงจากแรงดึงดูดของโลก และ 3.แรงจากแรงเ้ฉื่อย โดยที่แรงแต่ละกลุ่ม ที่ส่งไปเป็นแรงขับเคลื่อน จะมีความสามารถในการแปลงแรงเหล่านี้ให้เป็นแรงบิดอยู่ หรือที่เรานิยมเรียกกันว่า ประสิทธิภาพในการส่งแรง ซึ่งเมื่อเริ่มเดินรอบขา มีความเร็วมาเกี่ยวข้อง พจณของแรงจะสามารถอธิบายในรูปของกำลังได้ง่ายกว่า จึงจะกลายเป็น ประสิทธิภาพในการส่งกำลังแทน
.........................
2.แรงต้าน
แรงที่กระทำกับจักรยานขณะปั่น สามารถแยกเป็นกลุ่มใหญ่ๆได้ 3 กลุ่มใหญ่ คือ 1.แรงต้านการเคลื่อนที่ทางกล เช่น ความฝืดต่างๆของลูกปืน แรงเสียดทานของยาง และอื่นๆในหมวด 2.แรงต้านทางอากาศพลศาสตร์ อันนี้ชัดเจน ก็พวก แรงลม และ 3. แรงต้านทางพลศาสตร์ ตัวนี้จะวุ่นวายหน่อย เช่น การให้ตัวของเฟรม การบิดตัวของล้อ แฮน และอุปกรณ์ต่างๆที่ขณะเคลื่อนที่ สร้างแรงในทิศที่ไม่พึงประสงค์ ทำให้เสียแรงไปฟรีๆ
........................
ขอเวลาปั่นต้นฉบับจาก word มาลงในกระทู้ สักครู่ใหญ่ๆครับ
รูปมันต้องแปลงใหม่หมดเรยยยยยยย....
1.1 พื้นฐานกลศาสตร์
จักรยาน เป็นอุปกรณ์ในหมวดของ Human power Vehicles ที่ใช้กำลังของผู้ปั่นเป็นต้นกำลัง โดยเปลี่ยนแนวแรงจากกล้ามเนื้อมาเป็นแรงบิดในการขับเคลื่อนล้อ ดังนั้นจึงสามารถอธิบายพฤติกรรมของจักรยานในเชิงกลศาสตร์ได้ง่ายและชัดเจน
ซึ่ง การอธิบายในเชิงกลศาสตร์นั้น จำเป็นต้องทำความเข้าใจในหลักพื้นฐานกลศาสตร์เบื้องต้นเสียก่อน ซึ่งเป็นสมการที่ง่าย ไม่ซับซ้อน โดยมีตัวแปรหลัก และ สมการหลักดังต่อไปนี้
.................
1.2 รู้จักการปั่นจักรยาน
การถีบจักรยาน กับการปั่นจักรยานนั้น ดูเหมือนต่างกันแค่ตัวหนังสือ แต่ในเชิงกลศาสตรแล้ว ต่างกันมาก
เนื่่องจากแรง เป็น เวกเตอร์ จึงมีทั้งขนาดและทิศทาง การถีบ กับการปั่น ถึงแม้จะใช้แรงเท่ากัน แต่เนื่องจากทิศทางที่ต่างกันจึงส่งผลให้ประสิทธิภาพของการส่งกำลังต่างกันเป็นอย่างมาก
....................
1.3 การปั่นจักรยานเพื่อความเป็นเลิศ
เมื่อศึกษาการปั่นจักรยานในเชิงลึก พบว่า มีตัวแปรต่างๆของการปั่น รวมถึง ความสามารถของต้นกำลังเองที่มีผลโดยตรงกับ ประสิทธิภาพการส่งกำลัง ทำให้มีการศึกษาผลกระทบของตัวแปรเหล่านี้อย่างจริงจัง
โดยตัวแปรหลักประกอปด้วย รอบขา องษาของขาจาน แรงบิด และ กำลัง
.........................
1.4 ปัจจัยภายนอกที่ส่งผลถึงการปั่นจักรยาน
แรงที่กระทำกับจักรยานขณะปั่น สามารถแยกเป็นกลุ่มใหญ่ๆได้ 2 กลุ่ม คือ
1.แรงขับเคลื่อน
ในจักรยานเสือหมอบ แรงขับเคลื่อนหลักมาจากแรง 3 ส่วนคือ 1. แรงจากการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ 2.แรงจากแรงดึงดูดของโลก และ 3.แรงจากแรงเ้ฉื่อย โดยที่แรงแต่ละกลุ่ม ที่ส่งไปเป็นแรงขับเคลื่อน จะมีความสามารถในการแปลงแรงเหล่านี้ให้เป็นแรงบิดอยู่ หรือที่เรานิยมเรียกกันว่า ประสิทธิภาพในการส่งแรง ซึ่งเมื่อเริ่มเดินรอบขา มีความเร็วมาเกี่ยวข้อง พจณของแรงจะสามารถอธิบายในรูปของกำลังได้ง่ายกว่า จึงจะกลายเป็น ประสิทธิภาพในการส่งกำลังแทน
.........................
2.แรงต้าน
แรงที่กระทำกับจักรยานขณะปั่น สามารถแยกเป็นกลุ่มใหญ่ๆได้ 3 กลุ่มใหญ่ คือ 1.แรงต้านการเคลื่อนที่ทางกล เช่น ความฝืดต่างๆของลูกปืน แรงเสียดทานของยาง และอื่นๆในหมวด 2.แรงต้านทางอากาศพลศาสตร์ อันนี้ชัดเจน ก็พวก แรงลม และ 3. แรงต้านทางพลศาสตร์ ตัวนี้จะวุ่นวายหน่อย เช่น การให้ตัวของเฟรม การบิดตัวของล้อ แฮน และอุปกรณ์ต่างๆที่ขณะเคลื่อนที่ สร้างแรงในทิศที่ไม่พึงประสงค์ ทำให้เสียแรงไปฟรีๆ
........................
ขอเวลาปั่นต้นฉบับจาก word มาลงในกระทู้ สักครู่ใหญ่ๆครับ
รูปมันต้องแปลงใหม่หมดเรยยยยยยย....
แก้ไขล่าสุดโดย zzzz เมื่อ 03 ก.ค. 2012, 11:42, แก้ไขแล้ว 3 ครั้ง
จักกะยาระนัง ปะระมัง สุขขัง.
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
- Kob@Truth
- ขาประจำ
- โพสต์: 9461
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2009, 17:27
- Tel: 081-807-0983
- team: Invert to newborn...!!!
- Bike: TFS300,Alpha Black 2.5
Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ
มาปักหมุดไว้ก่อน........ยังไม่มีคลื่นหัวใจมาแสดง
ขอติดผลทดสอบก่อนนะครับ แล้วจะมารายงานมั่ง
ขอติดผลทดสอบก่อนนะครับ แล้วจะมารายงานมั่ง
"เป็นคนที่ดีไม่พอ......ต้องบ้าด้วย...อิๆ"
หมอบบางแสน Click This Below!
http://www.BSRB.com
ก็อยากจะปั่นมันๆ อย่างคนรอบจัดเขาบ้างงัย :)
http://www.100รอบ.net
หมอบบางแสน Click This Below!
http://www.BSRB.com
ก็อยากจะปั่นมันๆ อย่างคนรอบจัดเขาบ้างงัย :)
http://www.100รอบ.net
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 189
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ย. 2008, 14:59
- Tel: 0897990118
- team: -
- Bike: Klein Klein klein
- golf_bangsaen
- ขาประจำ
- โพสต์: 6233
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ม.ค. 2009, 16:25
- Tel: 087-60-70-891
- team: BangSaen Road Bike (BSRB)
- Bike: Bianchi 1885 2011 & Kuata Kalibur TT 2009 & LA 12"
Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ
ยินดีมากๆ ที่งานนี้ได้ร่วมสร้างตำนานกับเค้าด้วย
รถ : Kuota Kaliber , Group Ultegra
ประสบการณ์ :
เริ่มปั่นปี 2009 Bianchi C2C Alu-Carb เป้าหมาย ปั่นคนเดียว แช่ให้ได้ 30 สักระยะ
ปี 2011 Bianchi 1885 Ultegra ปั่นคนเดียว แช่ให้ได้ 35
ปี 2012 - ปัจจุบัน Kuota Kaliber Ulegra ปั่นคนเดียว แช่ให้ได้ 40
ไมล์รวมๆ ของทั้งสามคันประมาณ 2x,000 กิโลได้
ก่อนใช้ ใบ Outlaw ใช้ใบ Rotor TT 52 ก็ขี่ถึงที่ตั้งไว้บ้าง ไม่ถึงบ้าง ความฟิตไม่ค่อยมี ปั่นได้แต่เสาร์-อาทิตย์ ระยะรวมประมาณ 100-120 สำหรับ 2 วันหยุด
โดยปรกติในช่วงความความเร็วประมาณ 38-40 HR จะวิ่งอยู่ที่ zone 5 ถ้านอนเยอะๆ ก็แช่ได้นานหน่อย ถ้านอนน้อยแป๊ปเดียวก็แป๊ก :
ได้ติดตั้งใบ Outlaw ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา วันเสาร์-อาทิตย์ ไปปั่นรอบอ่างมา สังเกตุที่ความเร็วประมาณเท่าเดิม รอบขาประมาณเดิมๆ 85-90rpm หัวใจจะลดลงไปหน่อย เหลือ Zone 4 ปลายๆ
แต่สุดท้ายก็ Heat เหมือนเดิม ลดความเร็ว cool down
ในการเทสรอบแรก วิ่งรอบขาประมาณ 100 ความเร็วประมาณ 38-40 รู้สึกเหนื่อยช้ากว่าเดิม คือยืนระยะได้ยาวขึ้น แต่ก็เหนื่อย 555+
พอ cool down เสร็จ ลองใหม่ เดินรอบไปประมาณ 85-90 ความเร็วประมาณ 37-39 ไปสบายกว่าเดิมเยอะเลย
เด๋วลองใช้ Outlaw สักพัก แล้วกลับไปใส่ Rotor ดู น่าจะเห็น feeling ชัดๆ
ความรู้สึกกับร่างกาย : ปวดหน้าขา หลังขา ยันแก้มก้น. ปวดหนักกว่า Rotor รู 4
รีวิวแบบบ้านๆ คัฟ
รถ : Kuota Kaliber , Group Ultegra
ประสบการณ์ :
เริ่มปั่นปี 2009 Bianchi C2C Alu-Carb เป้าหมาย ปั่นคนเดียว แช่ให้ได้ 30 สักระยะ
ปี 2011 Bianchi 1885 Ultegra ปั่นคนเดียว แช่ให้ได้ 35
ปี 2012 - ปัจจุบัน Kuota Kaliber Ulegra ปั่นคนเดียว แช่ให้ได้ 40
ไมล์รวมๆ ของทั้งสามคันประมาณ 2x,000 กิโลได้
ก่อนใช้ ใบ Outlaw ใช้ใบ Rotor TT 52 ก็ขี่ถึงที่ตั้งไว้บ้าง ไม่ถึงบ้าง ความฟิตไม่ค่อยมี ปั่นได้แต่เสาร์-อาทิตย์ ระยะรวมประมาณ 100-120 สำหรับ 2 วันหยุด
โดยปรกติในช่วงความความเร็วประมาณ 38-40 HR จะวิ่งอยู่ที่ zone 5 ถ้านอนเยอะๆ ก็แช่ได้นานหน่อย ถ้านอนน้อยแป๊ปเดียวก็แป๊ก :
ได้ติดตั้งใบ Outlaw ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา วันเสาร์-อาทิตย์ ไปปั่นรอบอ่างมา สังเกตุที่ความเร็วประมาณเท่าเดิม รอบขาประมาณเดิมๆ 85-90rpm หัวใจจะลดลงไปหน่อย เหลือ Zone 4 ปลายๆ
แต่สุดท้ายก็ Heat เหมือนเดิม ลดความเร็ว cool down
ในการเทสรอบแรก วิ่งรอบขาประมาณ 100 ความเร็วประมาณ 38-40 รู้สึกเหนื่อยช้ากว่าเดิม คือยืนระยะได้ยาวขึ้น แต่ก็เหนื่อย 555+
พอ cool down เสร็จ ลองใหม่ เดินรอบไปประมาณ 85-90 ความเร็วประมาณ 37-39 ไปสบายกว่าเดิมเยอะเลย
เด๋วลองใช้ Outlaw สักพัก แล้วกลับไปใส่ Rotor ดู น่าจะเห็น feeling ชัดๆ
ความรู้สึกกับร่างกาย : ปวดหน้าขา หลังขา ยันแก้มก้น. ปวดหนักกว่า Rotor รู 4
รีวิวแบบบ้านๆ คัฟ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1556
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มี.ค. 2010, 13:25
- ติดต่อ:
- aboveabove
- ขาประจำ
- โพสต์: 708
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 พ.ย. 2008, 23:08
- team: RaceReg.Net - BangSaray Bike
- Bike: RB, MTB
Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ
รอติดตามครับเชียร์คนไทยของไทยเต็มที่
ทำวันนี้ให้ดีที่สุด แล้วชีวิตคุณจะไม่ธรรมดา ;-)
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1457
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2011, 08:36
- Tel: 0814239028
- team: ลูกยังเล็ก เวลาไม่แน่นอน เลยแปะๆดูดๆชาวโลกเขาไปเรื่อยๆ ไม่มั่ว แต่ ทั่วถึง.555
- Bike: หมอบ/TT คันหญายๆๆๆๆ + มินิ คันเล็กๆๆๆๆๆ
- ติดต่อ:
Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ
เออ ตาก็อฟ........ตอนดูด10ล้อไปกันนั้น มัน 50-55 นะ มะใช่ 37-39 ....golf_bangsaen เขียน:
ในการเทสรอบแรก วิ่งรอบขาประมาณ 100 ความเร็วประมาณ 38-40 รู้สึกเหนื่อยช้ากว่าเดิม คือยืนระยะได้ยาวขึ้น แต่ก็เหนื่อย 555+
พอ cool down เสร็จ ลองใหม่ เดินรอบไปประมาณ 85-90 ความเร็วประมาณ 37-39 ไปสบายกว่าเดิมเยอะเลย
เด๋วลองใช้ Outlaw สักพัก แล้วกลับไปใส่ Rotor ดู น่าจะเห็น feeling ชัดๆ
ความรู้สึกกับร่างกาย : ปวดหน้าขา หลังขา ยันแก้มก้น. ปวดหนักกว่า Rotor รู 4
รีวิวแบบบ้านๆ คัฟ
เอิ้กๆๆๆๆ ยางมาวควานรถอยู่เลยยยยยยยยยยย....
ว่าแต่ถ่ายรูปสวยจัง...เดี๋ยวยืมมาทำปกโบรชัวดีก่า....555555
จับจุดได้เมื่อไหร่ ไอ้เมื่อยๆก็จะหายไปเองแหละ
ว่าแต่เสาร์ออกแล้วน่าจะลองปรับรูดูนะคับ
อาทิตได้ลองอีกรูดู เพราะกดหนักเหลือเกิน เอาถัดไปที่รู 1 น่าจะเหมาะ ต้องลองๆๆๆ
จักกะยาระนัง ปะระมัง สุขขัง.
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1457
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2011, 08:36
- Tel: 0814239028
- team: ลูกยังเล็ก เวลาไม่แน่นอน เลยแปะๆดูดๆชาวโลกเขาไปเรื่อยๆ ไม่มั่ว แต่ ทั่วถึง.555
- Bike: หมอบ/TT คันหญายๆๆๆๆ + มินิ คันเล็กๆๆๆๆๆ
- ติดต่อ:
Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ
เอาบทสำคัญๆมาก่อนเลยละกัน
1.3 การปั่นจักรยานเพื่อความเป็นเลิศ
เมื่อศึกษาการปั่นจักรยานในเชิงลึก พบว่า มีตัวแปรต่างๆของการปั่น รวมถึง ความสามารถของต้นกำลังเองที่มีผลโดยตรงกับ ประสิทธิภาพการส่งกำลัง ทำให้มีการศึกษาผลกระทบของตัวแปรเหล่านี้อย่างจริงจัง
โดยตัวแปรหลักประกอปด้วย รอบขา องษาของขาจาน แรงบิด และ กำลัง
จากการทดลองพบว่ากำลังและรอบขามีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยยะ
และสามารถหาความสัมพันธ์ได้จากการทดลอง ดังรูป
1.3 การปั่นจักรยานเพื่อความเป็นเลิศ
เมื่อศึกษาการปั่นจักรยานในเชิงลึก พบว่า มีตัวแปรต่างๆของการปั่น รวมถึง ความสามารถของต้นกำลังเองที่มีผลโดยตรงกับ ประสิทธิภาพการส่งกำลัง ทำให้มีการศึกษาผลกระทบของตัวแปรเหล่านี้อย่างจริงจัง
โดยตัวแปรหลักประกอปด้วย รอบขา องษาของขาจาน แรงบิด และ กำลัง
จากการทดลองพบว่ากำลังและรอบขามีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยยะ
และสามารถหาความสัมพันธ์ได้จากการทดลอง ดังรูป
- ไฟล์แนบ
-
- เมื่อนำมาหาจุดที่ใช้กำลังต่ำสุด จะพบว่าอยู่แถวๆ 100 รอบขึ้นไป
- egg w t.JPG (41.06 KiB) เข้าดูแล้ว 1723 ครั้ง
-
- กำลังที่ได้ ได้มาจาก 2 ส่วน
1. แรงจากกล้ามเนื้อ
2. แรงจากแรงอื่นๆเช่น แรงเฉื่อยของขา แรงดึงดูด...... - egg musc.JPG (47.34 KiB) เข้าดูแล้ว 1723 ครั้ง
- กำลังที่ได้ ได้มาจาก 2 ส่วน
-
- 1.แรงที่บันไดเมื่อใช้รอบขาคงที่ กำลังต่างๆกัน
2.แรงที่บันไดที่กำลังคงที่ ใช้รอบขาต่างๆกัน - egg rpm-w.JPG (45.32 KiB) เข้าดูแล้ว 1723 ครั้ง
- 1.แรงที่บันไดเมื่อใช้รอบขาคงที่ กำลังต่างๆกัน
จักกะยาระนัง ปะระมัง สุขขัง.
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
- เสือบ้านสวน
- ขาประจำ
- โพสต์: 529
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ย. 2009, 14:29
- Tel: คุยกันทาง PM
- team: ปั่นไม่มั่วแต่ให้ทั่วถึง
- Bike: จักรยานคนจน
Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ
ปักไว้รอ รีวิวด้วยคนครับ อ.ฉอ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1457
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2011, 08:36
- Tel: 0814239028
- team: ลูกยังเล็ก เวลาไม่แน่นอน เลยแปะๆดูดๆชาวโลกเขาไปเรื่อยๆ ไม่มั่ว แต่ ทั่วถึง.555
- Bike: หมอบ/TT คันหญายๆๆๆๆ + มินิ คันเล็กๆๆๆๆๆ
- ติดต่อ:
Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ
เมื่อนำรูปที่ 1 มาทำการวิเคราะห พบว่า
A.การกดบันไดที่ กำลังต่างๆกัน แต่ รอบขาเท่ากัน
จุด ที่มีแรงกดสูงสุด เกิดที่คนละจุดกัน
โดยกดหนักจุดสูงสุดจะมาเร็วกว่า
B.การกดบันไดที่ รอบขาต่างๆกัน แต่ กำลังเท่ากัน
จุด ที่มีแรงกดสูงสุด เกิดที่คนละจุดกัน
โดยรอบขาต่ำจุดสูงสุดจะมาเร็วกว่า
ทั้งสองตัวนี้แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่าง กำลัง องษาขาจาน และ รอบขาได้อย่างชัดเจน
ซึ่งรูปกราฟ B ข้างบน นำมาใช้อธิบายอีกหัวข้อหนึ่ง คือ Effect ของการควงขาที่รอบขาต่างๆกันได้
ว่าทำไม การควงขาที่รอบสูง ได้เปรียบรอบต่ำ เนื่องจากแรงกดสูงสุดที่ต่ำกว่าอย่างชัดเจนครับ
เมื่อนำมาร่วมกับรูปที่ 3 แสดงถึงผลของแรงที่ใช้ในการปั้น
ที่ out put 120 วัตเท่าๆกัน แปรผันที่รอบขา
พบว่า ที่ประมาณ 90 รอบ ใช้แรงน้อยที่สุด เนื่องจากรอบการทำงานที่สูงขึ้น ทำให้ใช้กล้ามเนื้อกดบันไดน้อยลง(จากรูปที่ 1 B)
และผลของแรงเหวี่ยงยังไม่ต้านการเคลื่อนที่มากนัก
แต่ที่เกิน 90 รอบขึ้นไป ผลของแรงเหวี่ยง เริ่มต้านการเคลื่อนที่ ทำให้ต้องใช้แรงมากขึ้นครับ
A.การกดบันไดที่ กำลังต่างๆกัน แต่ รอบขาเท่ากัน
จุด ที่มีแรงกดสูงสุด เกิดที่คนละจุดกัน
โดยกดหนักจุดสูงสุดจะมาเร็วกว่า
B.การกดบันไดที่ รอบขาต่างๆกัน แต่ กำลังเท่ากัน
จุด ที่มีแรงกดสูงสุด เกิดที่คนละจุดกัน
โดยรอบขาต่ำจุดสูงสุดจะมาเร็วกว่า
ทั้งสองตัวนี้แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่าง กำลัง องษาขาจาน และ รอบขาได้อย่างชัดเจน
ซึ่งรูปกราฟ B ข้างบน นำมาใช้อธิบายอีกหัวข้อหนึ่ง คือ Effect ของการควงขาที่รอบขาต่างๆกันได้
ว่าทำไม การควงขาที่รอบสูง ได้เปรียบรอบต่ำ เนื่องจากแรงกดสูงสุดที่ต่ำกว่าอย่างชัดเจนครับ
เมื่อนำมาร่วมกับรูปที่ 3 แสดงถึงผลของแรงที่ใช้ในการปั้น
ที่ out put 120 วัตเท่าๆกัน แปรผันที่รอบขา
พบว่า ที่ประมาณ 90 รอบ ใช้แรงน้อยที่สุด เนื่องจากรอบการทำงานที่สูงขึ้น ทำให้ใช้กล้ามเนื้อกดบันไดน้อยลง(จากรูปที่ 1 B)
และผลของแรงเหวี่ยงยังไม่ต้านการเคลื่อนที่มากนัก
แต่ที่เกิน 90 รอบขึ้นไป ผลของแรงเหวี่ยง เริ่มต้านการเคลื่อนที่ ทำให้ต้องใช้แรงมากขึ้นครับ
- ไฟล์แนบ
-
- egg musc ana.JPG (47.83 KiB) เข้าดูแล้ว 1715 ครั้ง
-
- egg rpm-w-analy.JPG (46.66 KiB) เข้าดูแล้ว 1715 ครั้ง
จักกะยาระนัง ปะระมัง สุขขัง.
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1457
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2011, 08:36
- Tel: 0814239028
- team: ลูกยังเล็ก เวลาไม่แน่นอน เลยแปะๆดูดๆชาวโลกเขาไปเรื่อยๆ ไม่มั่ว แต่ ทั่วถึง.555
- Bike: หมอบ/TT คันหญายๆๆๆๆ + มินิ คันเล็กๆๆๆๆๆ
- ติดต่อ:
Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ
ดังนั้น เพื่อนนักปั่นที่ต้องการปั่นให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด
จึงควรจะรู้ถึงความสัมพัทธ์ดังกล่าวตั้งแต่ต้น
เพื่อเริ่มฝึก ค้นหา รอบขา ที่ใช้แรงกดพอเหมาะพอดีกับตัวเองได้โดยเร็วครับ...
ทั้งหมดนี้คือ effect ของสามตัวแปรหลัก ที่ทดลองกับใบกลม
เพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการสร้างความเป็นเลิศในการปั่นนะครับ...
จึงควรจะรู้ถึงความสัมพัทธ์ดังกล่าวตั้งแต่ต้น
เพื่อเริ่มฝึก ค้นหา รอบขา ที่ใช้แรงกดพอเหมาะพอดีกับตัวเองได้โดยเร็วครับ...
ทั้งหมดนี้คือ effect ของสามตัวแปรหลัก ที่ทดลองกับใบกลม
เพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการสร้างความเป็นเลิศในการปั่นนะครับ...
จักกะยาระนัง ปะระมัง สุขขัง.
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1457
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2011, 08:36
- Tel: 0814239028
- team: ลูกยังเล็ก เวลาไม่แน่นอน เลยแปะๆดูดๆชาวโลกเขาไปเรื่อยๆ ไม่มั่ว แต่ ทั่วถึง.555
- Bike: หมอบ/TT คันหญายๆๆๆๆ + มินิ คันเล็กๆๆๆๆๆ
- ติดต่อ:
Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ
ขอข้ามมาหมวดใหญ่ๆเลยละกันครับ
2.จานไข่ การออกแบบ และการใช้งานทางทฤษดี
2.1 Dead Spot.....จุดชี้เป็น ชี้ตาย..............
จุดนี้คือจุดหลักในวงรอบขา ที่ทำให้การปั่นมีประสิทธิภาพลดลง
เนื่องจากเป็นจุดที่เรา ไม่สามารถทำให้แรงกดที่เราใส่ลงไป กลายเป็นแรงบิดเพื่อขับเคลื่อนได้
ถึงจะใส่แรงลงไปมากเท่าไหร่ ก็สูญปล่าว
สาเหตุเพราะ แรงเป็นเวกเตอร์ มันมีทิศทาง เมื่อไหร่ที่แนวแรงมันไปขนานกับขาจาน
แปลว่า เรากำลังดึงขาจาน ไม่ได้ไปหมุนขาจาน เสียแรงไปโยกเฟรมให้บิดเล่นๆซะงั้น...
ดูรูปแรกก่อน เข้าใจง่ายดี พื้นที่ีส่วนที่แรเงา
คือกำลังที่เราใส่เข้าไป แต่ไม่สามารแปลงเป็นแรงบิดได้ เพราะ effect ของ Dead Spot โดยมันจะเริ่มแถวๆ 90 องษาเรื่อยลงไป
โดยที่เราสามารถหา Exact Dead Spot โดยใช้เครื่องมือวัดแรงกดในห้องแลบก็ได้ ดังรูปที่สอง และ สาม
2.จานไข่ การออกแบบ และการใช้งานทางทฤษดี
2.1 Dead Spot.....จุดชี้เป็น ชี้ตาย..............
จุดนี้คือจุดหลักในวงรอบขา ที่ทำให้การปั่นมีประสิทธิภาพลดลง
เนื่องจากเป็นจุดที่เรา ไม่สามารถทำให้แรงกดที่เราใส่ลงไป กลายเป็นแรงบิดเพื่อขับเคลื่อนได้
ถึงจะใส่แรงลงไปมากเท่าไหร่ ก็สูญปล่าว
สาเหตุเพราะ แรงเป็นเวกเตอร์ มันมีทิศทาง เมื่อไหร่ที่แนวแรงมันไปขนานกับขาจาน
แปลว่า เรากำลังดึงขาจาน ไม่ได้ไปหมุนขาจาน เสียแรงไปโยกเฟรมให้บิดเล่นๆซะงั้น...
ดูรูปแรกก่อน เข้าใจง่ายดี พื้นที่ีส่วนที่แรเงา
คือกำลังที่เราใส่เข้าไป แต่ไม่สามารแปลงเป็นแรงบิดได้ เพราะ effect ของ Dead Spot โดยมันจะเริ่มแถวๆ 90 องษาเรื่อยลงไป
โดยที่เราสามารถหา Exact Dead Spot โดยใช้เครื่องมือวัดแรงกดในห้องแลบก็ได้ ดังรูปที่สอง และ สาม
- ไฟล์แนบ
-
- egg vector ana.JPG (46.68 KiB) เข้าดูแล้ว 1706 ครั้ง
-
- Dead Spot.JPG (17.37 KiB) เข้าดูแล้ว 1706 ครั้ง
-
- crank forces.JPG (36.38 KiB) เข้าดูแล้ว 1706 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย zzzz เมื่อ 03 ก.ค. 2012, 17:40, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
จักกะยาระนัง ปะระมัง สุขขัง.
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
- จำรัส ละหานทราย
- ขาประจำ
- โพสต์: 1039
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 10:47
- Tel: 087 261 7279
- team: -
Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ
ตามติดๆๆๆๆๆๆๆครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1457
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2011, 08:36
- Tel: 0814239028
- team: ลูกยังเล็ก เวลาไม่แน่นอน เลยแปะๆดูดๆชาวโลกเขาไปเรื่อยๆ ไม่มั่ว แต่ ทั่วถึง.555
- Bike: หมอบ/TT คันหญายๆๆๆๆ + มินิ คันเล็กๆๆๆๆๆ
- ติดต่อ:
Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ
เมื่อเริ่มรู้จักมัน เราก็พยายามที่จะลด Effect ของมันลง โดยใช้การปั่นแบบควงขา
คือการใช้ข้อเท้าเข้าช่วย ผลัก/ใส ให้แนวแรงที่เราเสียปล่าวไปนี้ มันเปลี่ยนทิศทางไปและกลายเป็นแรงบิดได้ในที่สุด
ท่านใดควงขาได้เนียรๆ ก็แปลว่าไอ้ช่องที่แรเงามันเล็กลงนั้นเอง
หรือแปลว่า ส่งกำลังไปสู่ล้อได้ดีขึ้น
ทีนี้ เราอยากจะหนิดหนมกับมันมากขึ้น โดยเข้าห้องทดลองเพื่อหาค่าโดยละเอียดของมัน
การวัดค่า Dead spot จึงทำได้ 2 ทางคือ
1.หาจากแรงลัพสุดท้ายเลย หรือ
2.หาจากท่อนขาทีละท่อน
โดยแบบแรกก็วัดมันดุ้นๆเลยเอาเครื่องมือดีเข้าว่า
ดังรูปที่ 1 ได้ออกมา 2 จุด ตามรูป
แต่มันอธิบายไม่ได้ว่า Dead spot มันมีจุดเดียว แต่ทำไมช่วงแรเงามันยาวจริงยาวจัง......
เลยต้องหาคำอธิบายกันต่อ
แบบที่ 2 ต้องสร้างแบบจำลองของ สะโพก น่อง เท้า ขาจาน ขึ้นมาก่อน
แล้วทำการคำนวนหาจุด Dead Spot ของแต่ละชิ้นส่วน เอาที่่ สะโพกก่อน ตามด้วยที่น่อง
ตามรูปนี้ เราพบว่า Dead spot เอาเข้าจริง มันไม่ได้มีแค่ 2 จุดแฮะ แต่มันมี 4 จุด
ดูเส้นสีแดงและสีเขียวออ่นนะครับ
เลยทำให้ช่วงแรเงามันกว้าง ไม่ได้เป็นจุด อันนี้ชักเข้าเค้าแฮะ เออออ....น่าสนๆๆๆ
เลยลองอีกที
ลองปรับแบบจำลอง ขยับเบาะให้สูงขึ้นอีกสัก 3 เซ็น
พบว่า Dead Spot มันก็เปลี่ยนตามแฮะ....
เฮอๆๆๆ นี่มันกำลังจะบอกอะไรเราอยู่หว่า........
คือการใช้ข้อเท้าเข้าช่วย ผลัก/ใส ให้แนวแรงที่เราเสียปล่าวไปนี้ มันเปลี่ยนทิศทางไปและกลายเป็นแรงบิดได้ในที่สุด
ท่านใดควงขาได้เนียรๆ ก็แปลว่าไอ้ช่องที่แรเงามันเล็กลงนั้นเอง
หรือแปลว่า ส่งกำลังไปสู่ล้อได้ดีขึ้น
ทีนี้ เราอยากจะหนิดหนมกับมันมากขึ้น โดยเข้าห้องทดลองเพื่อหาค่าโดยละเอียดของมัน
การวัดค่า Dead spot จึงทำได้ 2 ทางคือ
1.หาจากแรงลัพสุดท้ายเลย หรือ
2.หาจากท่อนขาทีละท่อน
โดยแบบแรกก็วัดมันดุ้นๆเลยเอาเครื่องมือดีเข้าว่า
ดังรูปที่ 1 ได้ออกมา 2 จุด ตามรูป
แต่มันอธิบายไม่ได้ว่า Dead spot มันมีจุดเดียว แต่ทำไมช่วงแรเงามันยาวจริงยาวจัง......
เลยต้องหาคำอธิบายกันต่อ
แบบที่ 2 ต้องสร้างแบบจำลองของ สะโพก น่อง เท้า ขาจาน ขึ้นมาก่อน
แล้วทำการคำนวนหาจุด Dead Spot ของแต่ละชิ้นส่วน เอาที่่ สะโพกก่อน ตามด้วยที่น่อง
ตามรูปนี้ เราพบว่า Dead spot เอาเข้าจริง มันไม่ได้มีแค่ 2 จุดแฮะ แต่มันมี 4 จุด
ดูเส้นสีแดงและสีเขียวออ่นนะครับ
เลยทำให้ช่วงแรเงามันกว้าง ไม่ได้เป็นจุด อันนี้ชักเข้าเค้าแฮะ เออออ....น่าสนๆๆๆ
เลยลองอีกที
ลองปรับแบบจำลอง ขยับเบาะให้สูงขึ้นอีกสัก 3 เซ็น
พบว่า Dead Spot มันก็เปลี่ยนตามแฮะ....
เฮอๆๆๆ นี่มันกำลังจะบอกอะไรเราอยู่หว่า........
- ไฟล์แนบ
-
- egg deadsp actual + 3cm .JPG (34.4 KiB) เข้าดูแล้ว 1700 ครั้ง
-
- egg deadsp actual.JPG (33.39 KiB) เข้าดูแล้ว 1700 ครั้ง
-
- ได้จุดที่ความเร็วของเข่าและข้อเท้าเป็น 0 นั้นแหละ Dead Spot...
- egg dead hk.JPG (60.34 KiB) เข้าดูแล้ว 1700 ครั้ง
-
- ทำแบบจำลองงงงง
- egg 5link.JPG (29.59 KiB) เข้าดูแล้ว 1700 ครั้ง
-
- อันนี้ วัดเอา ได้มา 2 จุด
- egg deadsp actual vector.JPG (53.69 KiB) เข้าดูแล้ว 1700 ครั้ง
จักกะยาระนัง ปะระมัง สุขขัง.
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1457
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2011, 08:36
- Tel: 0814239028
- team: ลูกยังเล็ก เวลาไม่แน่นอน เลยแปะๆดูดๆชาวโลกเขาไปเรื่อยๆ ไม่มั่ว แต่ ทั่วถึง.555
- Bike: หมอบ/TT คันหญายๆๆๆๆ + มินิ คันเล็กๆๆๆๆๆ
- ติดต่อ:
Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ
พอรู้จัก และ หนิดหนมกะมันแล้ว สิ่งที่ตามมาก็คือ
จะทำยังไงให้ไอ้จุดตายเหล่านี้มันหายไป หรือ ลดลงได้มากที่สุด.........
ก็ควงขาเอาสิครับ..................................
แต่สุดท้าย ยังไงก็ยังลบรอยด่างในใจได้ไม่หมด...เพราะมันติดที่ geomatry ของท่อนขา
บางท่าน ปรับท่านั้งแล้วรู้สึกได้ว่าปั่นได้ดีขึ้น ก็เพราะไปปรับตำแหน่ง Dead spot ให้พ้นช่วง
ทำให้ข้อเท้าเข้ามาช่วยได้ดีขึ้น การปรับท่านั่งในปัจจุบันเลยจะเห็นว่า เบาะจะเตี้ยลงเล็กน้อย
เพื่อให้สามารถใช้ข้อเท้า หนี dead spot ใด้ในช่วงการปั้นที่กว้างขึ้นนั้นเอง
แต่ยังไงๆ ก็ยังไม่สามารถลบรอยด่างได้หมด เพราะการควงข้อเท้าถึงจะช่วยได้ แต่ที่รอบขาสูง
การควบคุมกล้ามเนื้อมันไม่สามารถเป็นไปดังใจสั่งได้ทุกรอบหรอก
เพราะเวลาที่จำกัดมาก เนื่องจากใบจานที่มันต้องกลมนั้นเองงงงงงงงงงง....
เริ่มเข้าเค้าหรือยังครับ ว่าไอ้เจ้าใบเบี้ยวๆเหล่านี้เนี่ย
มันเกิดมาจากไหน........
จะทำยังไงให้ไอ้จุดตายเหล่านี้มันหายไป หรือ ลดลงได้มากที่สุด.........
ก็ควงขาเอาสิครับ..................................
แต่สุดท้าย ยังไงก็ยังลบรอยด่างในใจได้ไม่หมด...เพราะมันติดที่ geomatry ของท่อนขา
บางท่าน ปรับท่านั้งแล้วรู้สึกได้ว่าปั่นได้ดีขึ้น ก็เพราะไปปรับตำแหน่ง Dead spot ให้พ้นช่วง
ทำให้ข้อเท้าเข้ามาช่วยได้ดีขึ้น การปรับท่านั่งในปัจจุบันเลยจะเห็นว่า เบาะจะเตี้ยลงเล็กน้อย
เพื่อให้สามารถใช้ข้อเท้า หนี dead spot ใด้ในช่วงการปั้นที่กว้างขึ้นนั้นเอง
แต่ยังไงๆ ก็ยังไม่สามารถลบรอยด่างได้หมด เพราะการควงข้อเท้าถึงจะช่วยได้ แต่ที่รอบขาสูง
การควบคุมกล้ามเนื้อมันไม่สามารถเป็นไปดังใจสั่งได้ทุกรอบหรอก
เพราะเวลาที่จำกัดมาก เนื่องจากใบจานที่มันต้องกลมนั้นเองงงงงงงงงงง....
เริ่มเข้าเค้าหรือยังครับ ว่าไอ้เจ้าใบเบี้ยวๆเหล่านี้เนี่ย
มันเกิดมาจากไหน........
- ไฟล์แนบ
-
- the eye.JPG (34.8 KiB) เข้าดูแล้ว 1695 ครั้ง
-
- circular.JPG (44.61 KiB) เข้าดูแล้ว 1695 ครั้ง
จักกะยาระนัง ปะระมัง สุขขัง.
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......