หน้า 2 จากทั้งหมด 2

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์: 16 ส.ค. 2013, 21:47
โดย samezone
ผมใช้จานหน้า 42 ค๊อก 13 (เปลี่ยนค๊อก "จาก 18" กะว่าลดค่าใช้จ่ายในการซื้อจานหน้าใบใหญ่ๆ เพราะหายาก BCD130)
เห็นความแตกต่างมาก เพราะหนัก.. (ตอน skid ลากไม่ได้เลย) :?
สำหรับผมคิดว่าการเปลี่ยนค๊อก ทำให้ควบคุมรถได้ยากขึ้น เพราะใช้มาสักพักใหญ่ๆแล้ว ก็ไม่ชิน
ปั่นระยะทางไกล (ขึ้น-ลง เนิน สลับทางราบ) ทำความเร็วสูงกว่าเดิมยาก (ปกติปั่น ประมาณ 35km/h) แล้วเรี่ยวแรงไม่กลับมาเลย (ต้องพัก :oops: )
...
ใจจริง อยากลองเปลี่ยน จานหน้า ให้ฟันเพิ่มขึ้นเป็น 48-52 สลับกับ ค๊อกหลังกลับมา 18 เหมือนเดิม (ความรู้สึกอาจแตกต่างกันบ้าง)
หรือความเห็นต่างยังไงบ้างครับ.. เสนอแนะด้วยนะครับ

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์: 18 ส.ค. 2013, 18:17
โดย gawain
samezone เขียน:ผมใช้จานหน้า 42 ค๊อก 13 (เปลี่ยนค๊อก "จาก 18" กะว่าลดค่าใช้จ่ายในการซื้อจานหน้าใบใหญ่ๆ เพราะหายาก BCD130)
เห็นความแตกต่างมาก เพราะหนัก.. (ตอน skid ลากไม่ได้เลย) :?
สำหรับผมคิดว่าการเปลี่ยนค๊อก ทำให้ควบคุมรถได้ยากขึ้น เพราะใช้มาสักพักใหญ่ๆแล้ว ก็ไม่ชิน
ปั่นระยะทางไกล (ขึ้น-ลง เนิน สลับทางราบ) ทำความเร็วสูงกว่าเดิมยาก (ปกติปั่น ประมาณ 35km/h) แล้วเรี่ยวแรงไม่กลับมาเลย (ต้องพัก :oops: )
...
ใจจริง อยากลองเปลี่ยน จานหน้า ให้ฟันเพิ่มขึ้นเป็น 48-52 สลับกับ ค๊อกหลังกลับมา 18 เหมือนเดิม (ความรู้สึกอาจแตกต่างกันบ้าง)
หรือความเห็นต่างยังไงบ้างครับ.. เสนอแนะด้วยนะครับ
42t มันไม่เล็กไปหน่อยเหรอครับ ผมว่า cog ไม่ควรต่ำกว่า 15 *คือเล็กสุดควรเป็น 15 ไปเพิ่มใบจานดีกว่าครับ 48 ก็น่าจะกำลังดีสำหรับ ขนาดที่เพิ่มขึ้นครับผม
นี่น่าจะซอยขาแหลกเลยใช่ไหมครับ หรือจะเอารอบหว่า -0-"

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์: 20 ส.ค. 2013, 17:15
โดย Kittidate
ก่อนหน้านี้ ใช้ 48-13 ครับ แล้วหยุดปั่นไปนาน กลับมาปั่น คิดว่ามันหนักไปกับร่างกาย

เลยเพิ่่มเปน 48-14 สบายขึ้นเยอะ ปั่นชิวก็ได้ อัดก็ได้ มีความสุขขึ้นครับ

แต่ ตอน 48-13 ช่วงนั้นกำลังสนุกกับความเร้ว แต่พอหยุดไป 3 4 เดือน

กลับมา เริ่ม อยากปั่นเรื่อยๆ (แต่ก็แอบอยากซิ่ง)

ส่วน เรโชไหนที่เหมาะ อยุ่กับร่างกายคนปั่นเลยครับ

;) ;) ;) ;)

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์: 21 ส.ค. 2013, 09:19
โดย JADE555
Kittidate เขียน:ก่อนหน้านี้ ใช้ 48-13 ครับ แล้วหยุดปั่นไปนาน กลับมาปั่น คิดว่ามันหนักไปกับร่างกาย

เลยเพิ่่มเปน 48-14 สบายขึ้นเยอะ ปั่นชิวก็ได้ อัดก็ได้ มีความสุขขึ้นครับ
แต่ ตอน 48-13 ช่วงนั้นกำลังสนุกกับความเร้ว แต่พอหยุดไป 3 4 เดือน

กลับมา เริ่ม อยากปั่นเรื่อยๆ (แต่ก็แอบอยากซิ่ง)

ส่วน เรโชไหนที่เหมาะ อยุ่กับร่างกายคนปั่นเลยครับ

;) ;) ;) ;)
ทำความเร็วเท่าไหร่ครับนี่ ทด 3 กว่าๆ ถือว่าหนักอยู่นะครับ ใส่คลีตหรือผ้าใบ

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์: 27 ส.ค. 2013, 09:40
โดย thakul
ผมพึ่งเริ่มครับ เป็นวินเทจ เอาหมอบมาแปลง จานหน้ามีมา 52 กับ 42 ใส่อะไรดี?

ที่จริงมี 48 อีกอัน แต่มากับคนละขากัน ไม่ค่อยชอบ
cog 16 คงจะใช้เท่าที่มีก่อน ขี่อย่างเดียว ไม่มีเนิน ไม่เล่นท่า มีเบรคหน้าหลังด้วย

รบกวนนิดนะครับ

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์: 28 ส.ค. 2013, 07:58
โดย stop.kun
ลองเข้าไปคำนวนกันนะครับผม http://www.surplace.fr/ffgc/ อย่าลืมเปลี่ยนหน่วยเป็น metric ด้วยนะครับผม

ส่วนตัวผมชอบจานหน้า 47,49,50 Ratio ประมาณ 2.9-3 ครับผม

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์: 28 ส.ค. 2013, 19:14
โดย gawain
thakul เขียน:ผมพึ่งเริ่มครับ เป็นวินเทจ เอาหมอบมาแปลง จานหน้ามีมา 52 กับ 42 ใส่อะไรดี?

ที่จริงมี 48 อีกอัน แต่มากับคนละขากัน ไม่ค่อยชอบ
cog 16 คงจะใช้เท่าที่มีก่อน ขี่อย่างเดียว ไม่มีเนิน ไม่เล่นท่า มีเบรคหน้าหลังด้วย

รบกวนนิดนะครับ
เป็นผมคงใช้ 52/16 ครับ กำลังดี **ถ้าไม่ได้ขึ้นภูเขา แถมเบื่อๆ fixed สามารถหา cog free 16 ได้ไม่ยากครับ

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์: 06 ก.ย. 2013, 10:02
โดย KiNgYoJiMbO
:o :o :o :o :o

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์: 02 ต.ค. 2013, 14:41
โดย thakul
gawain เขียน:
thakul เขียน:ผมพึ่งเริ่มครับ เป็นวินเทจ เอาหมอบมาแปลง จานหน้ามีมา 52 กับ 42 ใส่อะไรดี?

ที่จริงมี 48 อีกอัน แต่มากับคนละขากัน ไม่ค่อยชอบ
cog 16 คงจะใช้เท่าที่มีก่อน ขี่อย่างเดียว ไม่มีเนิน ไม่เล่นท่า มีเบรคหน้าหลังด้วย

รบกวนนิดนะครับ
เป็นผมคงใช้ 52/16 ครับ กำลังดี **ถ้าไม่ได้ขึ้นภูเขา แถมเบื่อๆ fixed สามารถหา cog free 16 ได้ไม่ยากครับ
ลองมาหลายอย่าง 42, 44, 46, 52 ยังมี ใบ 48 เก็บไว้ไม่ได้ลอง ผมว่าตอบยากว่าจะใช้อะไร ต้องลอง แล้วที่ดีตอนนี้ อาจจะไม่ดี ที่สุดหรือดีทุกสถานการณ์ ตอนนี้ 44-16 ดีมาก ออกตัวง่าย ขี่ได้ไม่เร็วมาก แต่ผมอยู่ที่รถเยอะ ไม่เร็วอยู่แล้ว สำหรับตอนนี้ อันนี้ดีที่สุด แต่ถ้าได้ขี่ไกลๆ อาจจะต้องลองอย่างอื่น

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์: 02 ต.ค. 2013, 16:28
โดย Nathan
thakul เขียน:
gawain เขียน:
thakul เขียน:ผมพึ่งเริ่มครับ เป็นวินเทจ เอาหมอบมาแปลง จานหน้ามีมา 52 กับ 42 ใส่อะไรดี?

ที่จริงมี 48 อีกอัน แต่มากับคนละขากัน ไม่ค่อยชอบ
cog 16 คงจะใช้เท่าที่มีก่อน ขี่อย่างเดียว ไม่มีเนิน ไม่เล่นท่า มีเบรคหน้าหลังด้วย

รบกวนนิดนะครับ
เป็นผมคงใช้ 52/16 ครับ กำลังดี **ถ้าไม่ได้ขึ้นภูเขา แถมเบื่อๆ fixed สามารถหา cog free 16 ได้ไม่ยากครับ
ลองมาหลายอย่าง 42, 44, 46, 52 ยังมี ใบ 48 เก็บไว้ไม่ได้ลอง ผมว่าตอบยากว่าจะใช้อะไร ต้องลอง แล้วที่ดีตอนนี้ อาจจะไม่ดี ที่สุดหรือดีทุกสถานการณ์ ตอนนี้ 44-16 ดีมาก ออกตัวง่าย ขี่ได้ไม่เร็วมาก แต่ผมอยู่ที่รถเยอะ ไม่เร็วอยู่แล้ว สำหรับตอนนี้ อันนี้ดีที่สุด แต่ถ้าได้ขี่ไกลๆ อาจจะต้องลองอย่างอื่น

44/16 มาตรฐานจักรยาน single ถ้าเล่นมาตั้งแต่ OS จะเห็น spec นี้เท่านั้น ส่วนใหญ่เน้นในเมือง ออกตัวเร็ว sprint ได้ที่เหลือปล่อยไหล นี่คือ city ride แต่ถ้าจะเอาเบาอีกนิดหน่อยเป็น 44/18 อันนี้สบายกว่า 16 เยอะ แต่ sprint ได้ไม่มากเท่าเพราะรอบขาจะเร็วกว่า จะมีการดึงเอาหลังงานมาใช้มากกว่า 44/16