รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"fixed gear" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
godzira
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 288
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 14:13
Tel: 0962742155
Bike: Giant STP, Haro Extreme X3, Tweeter R730

รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย godzira »

วันนี้มาโชว์ชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัดครับ
ไฟล์แนบ
stp2.jpg
stp2.jpg (46.34 KiB) เข้าดูแล้ว 17762 ครั้ง
stp1.jpg
stp1.jpg (54.41 KiB) เข้าดูแล้ว 17760 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
godzira
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 288
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 14:13
Tel: 0962742155
Bike: Giant STP, Haro Extreme X3, Tweeter R730

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย godzira »

ดูตามภาพเลยนะครับ
อุปกรณ์มีดังนี้
1.ท่อ PVC ขนาด 1.25" แบบหนาตัดเป็นวง วงแรกหนาประมาณ 22 มม. วงสองหนา 7.5 มม.
2.แหวนพลาสติกแกะออกจากเฟืองเก่า หรือไปขอที่ร้านจักรยาน*
3.แหวนล็อค (Lock Ring) ใช้จากเฟืองที่เราจะถอดเก็บ**
4.เฟืองซิงเกิ้ลสปีด 16 ฟัน อันนี้ผมทำขายเอง และใช้เองด้วย (แอบมีโฆษณาด้วย อุ..อุ..)
5.โซ่ฮาล์ฟลิ้งค์ หาซื้อได้ตามร้าน BMX ชั้นนำทั่วไป ผมใช้ YBN เส้นละ 880 บาท (แพงกว่า XT หน่อย แต่เทียบกับตัวรั้งโซ่แล้วถูกกว่านะเพราะเราจะไม่ต้องใช่มัน)
เครื่องมือที่ต้องใช้มี ตัวตัดต่อโซ่และตัวขันล็อคเฟือง

*หมายเหตู ที่ต้องใช้แหวนพลาสติกรองเฟืองนี้เป็นเพราะ**ล็อคริงจากเฟืองหลายสปีดมันจะเล็กไม่สามารถล็อคกับท่อ PVC ได้ต้องใส่*แหวนนี้รองก่อนครับ
ทำเสร็จแล้วถ้าจะให้ดูดีมีชาติตระกูลก็อาจจะเอาสติ๊กเกอร์ลายคาร์บอนมาปิดทับท่อพีวีซีอีกทีครับ
ไฟล์แนบ
ในภาพสุดท้ายให้ดูว่าแนวโซ่จะตรงกับจานหน้าใบกลางพอดี
ในภาพสุดท้ายให้ดูว่าแนวโซ่จะตรงกับจานหน้าใบกลางพอดี
review.jpg (49.17 KiB) เข้าดูแล้ว 17752 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย godzira เมื่อ 18 มิ.ย. 2009, 20:25, แก้ไขแล้ว 3 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
godzira
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 288
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 14:13
Tel: 0962742155
Bike: Giant STP, Haro Extreme X3, Tweeter R730

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย godzira »

ผมใช้จานหน้าของ MTB ทั่วไปถอดใบเล็กกับใบใหญ่ออก เหลือใบกลางขนาด 32 ฟันกับเฟืองหลัง 16 ฟัน เมื่อใช้กับโซ่ฮาฟลิ้งค์จะพอดีโดยไม่ต้องใส่เชนเทนชั่น(ตัวรั้งโซ่) ในภาพจะเห็นโซ่มันเริ่มหย่อนนิดหน่อยโซ่เส้นนี้ผมใช่มากับเฟืองชุดนี้มาได้เดือนกว่าแล้ว ใช้ปั่นมาทำงานจันถึงเสาร์ ระยะทางไปกลับรวมประมาณเกือบ 20 กิโล ส่วนวันอาทิย์ก็ปั่นเล่นแถวบ้าน เคยเอามันไปออกทริปมา 1 ครั่งกับกลุ่มแถวรามอินทราก็เกาะกลุ่มกับเค้าได้นะไม่โดนทิ้ง อัตราทดหน้า 32 หลัง 16 นี้ออกตัวกำลังดีไม่หนักมาก ปั่นเดินทางก็สบาย สปริ้นขึ้นเนินโดดรอบขาก็ไม่หมดไว้เกิน

การบำรุงรักษาก็ง่ายแขวนรถกับขาตั้งแล้วถอดล้อหลังออกใช้ผ้าชุบน้ำมันเช็คเฟืองกับจานหน้า ส่วนโซ่ก็ไม่ต้องถอดจับหย่อนลงอ่างล้างได้เลย
ไฟล์แนบ
My STP.jpg
My STP.jpg (61.72 KiB) เข้าดูแล้ว 17727 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
godzira
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 288
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 14:13
Tel: 0962742155
Bike: Giant STP, Haro Extreme X3, Tweeter R730

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย godzira »

เฟรมในรูปเป็น Giant STP ส่วนเฟรม MTB ทั่วไปที่มีความยาวเชนสเตย์วัดจากกลางกระโหลกถึงกลางดุม 425 มม. ก็สามารถใช้ชุดนี้แปลงได้เลย
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&start=30
ในชุดก็จะมีเฟืองสแตนเลส แถมสเปเซอ 1 ชุด มีสามอัน = ท่อ PVC 2 วง + แหวนพลาสติกสีดำ 1 อัน
รูปประจำตัวสมาชิก
froggy76
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 60
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 14:44
Tel: 092-348-9898
team: Bah-Arn (บ้าอาน)
Bike: UMF HARDY 5 [Dj], Dartmoor Two4 Player

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย froggy76 »

เยี่ยมเลยครับ ที่นำสาระความรู้ดีดี มาแบ่งปันกัน...
WE R LOVE BiKE AND LOVE RiDE
ลองเข้าดูกันนะครับ http://onwheelbybaharn.blogspot.com/
น้องนาตาลี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 597
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 มิ.ย. 2009, 12:07
Tel: 0830764067
team: ถ้ำประทุน, SRIRACHA CYCLING CLUB
Bike: KLEIN , CANNONDALE CAAD 10
ตำแหน่ง: 31/393 ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง
ติดต่อ:

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย น้องนาตาลี »

เยี่ยมมาก :o :o
ใจเขา ใจเรา สิ่งที่ตาเห็นอย่าเพิ่งสรุปว่ามี สิ่งที่คนยอมรับว่าดีอย่าเพิ่งบอกว่าเห็นด้วย
รูปประจำตัวสมาชิก
แสนแสบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2129
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 13:03
Tel: 0633269395
Bike: Mach5, SL, Sub22, 950

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย แสนแสบ »

แจ่มครับ แต่ถ้าเปลี่ยนท่อ PVC เป็นอลูหรือเหล็กน่าจะใช้งานมั่นใจขึ้นนะครับ :D
รูปประจำตัวสมาชิก
godzira
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 288
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 14:13
Tel: 0962742155
Bike: Giant STP, Haro Extreme X3, Tweeter R730

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย godzira »

ใช้ PVC ก็ไม่มีปัญหาเรื่องความแข็งแรงหรอกครับ เพราะมันไม่ได้อยู่ในแนวรับแรงตัวที่รับแรงจริงๆคือตัวเฟืองที่เกาะอยู่กับโม่ สเปเซอร์มันแค่หนีบเฟืองไว้เฉยๆนะครับ ถ้าเทียบกับเฟืองหลายสปีดแล้วจะเห็นว่าแนวโซ่มันจะเยืองไปมาเวลาเราเปลี่ยนเกียร์ เมื่อแนวโซ่เยื่องกันมันก็จะเกิดแรงเบี่ยงไปมาหากเราขันแหวนล็อคเฟืองไว้ไม่แน่นเฟืองก็จะคลอนและเกียร์ก็เปลี่ยนได้ไม่แม่นยำ แต่สำหรับสปีดเดียวถ้าเราวางแนวเฟืองกับจานหน้าไว้ตรงกันแล้วตัวสเปเซอร์มันแถบจะไม่ได้รับแรงอะไรเลยอะครับ แล้วเฟืองที่ผมทำก็หนาเกือบ 3 มม.หน้าสัมผัสด้านในของร่องโม่จะมีเยอะกว่าพวกเฟือง 6 หรือ 7 สปีดที่แกะออกมาเฟืองเดี่ยวอันนั้นหนาอย่างมากแค่มิลกว่าๆถ้าโม่เป็นอลูนี้กระชากไม่กี่ทีก็รูดครับ
ขอบคุณครับสำหรับคำติชม มีอะไรแนะนำกันได้ครับยินดีครับ ถือว่าแลกเปลี่ยนความรู้กันครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
แมวดำ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 555
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 10:37

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย แมวดำ »

สร้างสรรค์ดีคับ ไอเดียเจ๋งเลย.
รูปประจำตัวสมาชิก
xpitthayax
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 431
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2008, 18:14

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย xpitthayax »

เจ๋งดีครับ จะลองเอาไปทำดูมั้งนะครับ
박가희 & 손담비
รูปประจำตัวสมาชิก
try it again
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 799
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 มี.ค. 2009, 23:30
Tel: 089-1807748
team: loneliness
Bike: ิblackend โครเมี่ยม-โมลิบดินั่ม
ตำแหน่ง: อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย try it again »

เชียร์คุณgodziraด้วยคนครับ น่าสนับสนุน
twenty-four only(not20not26)
รูปประจำตัวสมาชิก
krich
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 351
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2008, 13:54
Bike: Trek8500

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย krich »

ใช้ PVC ก็ดีครับ ขอผมใช้เหล็กมันขึ้นสนิมครับ
ONIX
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3625
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 มิ.ย. 2009, 10:24
Tel: 0863322622
team: พระราม8สายคอมมิวนิสต์
Bike: หลินปิง
ติดต่อ:

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย ONIX »

แบบนี้ใส่เฟืองเผื่ออีกซัก2 เฟืองจะทำได้ป่าวครับเผื่อปั่นเล่นกินลมจะได้ไม่เหนื่อยมาก
ม้ไม่ขนยาบ้า
รูปประจำตัวสมาชิก
godzira
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 288
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 14:13
Tel: 0962742155
Bike: Giant STP, Haro Extreme X3, Tweeter R730

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย godzira »

ONIX เขียน:แบบนี้ใส่เฟืองเผื่ออีกซัก2 เฟืองจะทำได้ป่าวครับเผื่อปั่นเล่นกินลมจะได้ไม่เหนื่อยมาก
:lol: คิดทบไปทบมาแล้วถ้าจะใส่เฟืองเพิ่มเป็นสัก2 หรือ 3 เกี่ยร์นี้นะ ก็ขี่แบบมีเกียร์เดิมๆนะ่ดีแล้ว (อิ..อิ..แซ่วเล่นนะอย่าซีเรียส)
คือถ้าจะสับเฟืองหลังมันก็ต้องใส่เท้าผีใช่ม๊า พอใส่เท้าผีมันก็ต้องมีชิพเตอร์อีก แล้วระยะเฟืองก็ต้องแม็ทกับระยะชิพของมือเกียร์ นั้นเท่ากับคุณต้องเอาชุดเกียร์แปดหรือเก้าสปีดมาใช้อยู้ดีใช่ม๊า..
หรือจะเอาชุดซิงเกิ้ลสปีดแบบที่มีตัวรั้งโซ่ แล้วจับเฟืองใ่เข้าไปสักสองอันแล้วใช้มือผี เอ๊ยมือเราจับโซ่สลับเฟืองเอาเองก็กลัวว่าโดดไปโดดมาโซ่ตกออกมาจากเฟืองจะเจ็บตัวเปล่าอีก เพราะตัวรั้งโซ่แบบซิงเกิ้ลสปีดส่วนใหญ่มันจะไม่มีกรอบกันโซ่เหมือนตีนผี และเวลาใช่มันต้องล๊อคอยู่กับเฟืองใดเฟืองหนึ่งจะปล่อบให้สไลด์ไปมาได้มันพาโซ่ตกจากเฟืองอีกน่ะครับ
:D ของผมมีรถอยู่ 2 คัน HARO Extreme X3 9 สปีดคันนึ่ง กับ GIANT STP คันนึ่ง ผมว่ามันครอบคลุมการขี่แทบทุกสไตลแล้ว X3 ก็ครอบตั้งแต่ XC-Free ride แบบเบาๆ ส่วน STP ทำเป็นซิงเกิ้ลสปีด ก็ครอบคลุมตามชื่อมันเลย Street Trial Park อารมก็ประมาณกลับคืนสุ่รากเห้งาเหมือนตอนได้จักรยานคันแรกตอนเด็กๆ สปีดเดี่ยวปั่นเที่ยวตลุยแถบจะทุกซอยของจังหวัดนนท์ (ตอนเด็กๆผมอยู่นนท์)
:D อิ..อิ.. แบบบางคนพอได้ปั่นรถมีเกียร์หน่อยชักขี้เกียจปั่นรถไม่มีเกียร์ใช้ม๊า เค๊ารู้หรอกน่าาา...
ONIX
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3625
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 มิ.ย. 2009, 10:24
Tel: 0863322622
team: พระราม8สายคอมมิวนิสต์
Bike: หลินปิง
ติดต่อ:

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย ONIX »

godzira เขียน:
ONIX เขียน:แบบนี้ใส่เฟืองเผื่ออีกซัก2 เฟืองจะทำได้ป่าวครับเผื่อปั่นเล่นกินลมจะได้ไม่เหนื่อยมาก
:lol: คิดทบไปทบมาแล้วถ้าจะใส่เฟืองเพิ่มเป็นสัก2 หรือ 3 เกี่ยร์นี้นะ ก็ขี่แบบมีเกียร์เดิมๆนะ่ดีแล้ว (อิ..อิ..แซ่วเล่นนะอย่าซีเรียส)
คือถ้าจะสับเฟืองหลังมันก็ต้องใส่เท้าผีใช่ม๊า พอใส่เท้าผีมันก็ต้องมีชิพเตอร์อีก แล้วระยะเฟืองก็ต้องแม็ทกับระยะชิพของมือเกียร์ นั้นเท่ากับคุณต้องเอาชุดเกียร์แปดหรือเก้าสปีดมาใช้อยู้ดีใช่ม๊า..
หรือจะเอาชุดซิงเกิ้ลสปีดแบบที่มีตัวรั้งโซ่ แล้วจับเฟืองใ่เข้าไปสักสองอันแล้วใช้มือผี เอ๊ยมือเราจับโซ่สลับเฟืองเอาเองก็กลัวว่าโดดไปโดดมาโซ่ตกออกมาจากเฟืองจะเจ็บตัวเปล่าอีก เพราะตัวรั้งโซ่แบบซิงเกิ้ลสปีดส่วนใหญ่มันจะไม่มีกรอบกันโซ่เหมือนตีนผี และเวลาใช่มันต้องล๊อคอยู่กับเฟืองใดเฟืองหนึ่งจะปล่อบให้สไลด์ไปมาได้มันพาโซ่ตกจากเฟืองอีกน่ะครับ
:D ของผมมีรถอยู่ 2 คัน HARO Extreme X3 9 สปีดคันนึ่ง กับ GIANT STP คันนึ่ง ผมว่ามันครอบคลุมการขี่แทบทุกสไตลแล้ว X3 ก็ครอบตั้งแต่ XC-Free ride แบบเบาๆ ส่วน STP ทำเป็นซิงเกิ้ลสปีด ก็ครอบคลุมตามชื่อมันเลย Street Trial Park อารมก็ประมาณกลับคืนสุ่รากเห้งาเหมือนตอนได้จักรยานคันแรกตอนเด็กๆ สปีดเดี่ยวปั่นเที่ยวตลุยแถบจะทุกซอยของจังหวัดนนท์ (ตอนเด็กๆผมอยู่นนท์)
:D อิ..อิ.. แบบบางคนพอได้ปั่นรถมีเกียร์หน่อยชักขี้เกียจปั่นรถไม่มีเกียร์ใช้ม๊า เค๊ารู้หรอกน่าาา...
เกลียดคนรู้ทันจริง(ฮา :D )
ตามนั้นล่ะครับปั่นมีเกียร์มาแล้วติดครับ ต้องแก้หน่อยละพรุ่งนี้ถ้าไม่มีฝนสงสัยต้องเอาBMX มาเล่นสตรีทซะหน่อยละ
ม้ไม่ขนยาบ้า
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Fixed Gear”