กล้ามเนื้อการหายใจไม่แข็งแรงเป็นปัญหาต่อการขี่จักรยาน

สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย
bank
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 14
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2008, 09:14
Tel: 0818177977

กล้ามเนื้อการหายใจไม่แข็งแรงเป็นปัญหาต่อการขี่จักรยาน

โพสต์ โดย bank »

ตอนที่หนึ่ง
รูปภาพ

คุณเคยสังเกตตัวคุณหรือไม่ เวลาออกกำลังกายร่างกายใช้ความพยายามในการหายใจมากขึ้น

เวลาออกกำลังกายหนักร่างกายต้องการออกซิเจน เพราะร่างกายต้องการใช้ออกซิเจนเปลี่ยนให้ไปเป็นพลังงานเวลาออกกำลังกาย ดังนั้นกล้ามเนื้อการหายใจต้องทำงานหนักเพื่อตอบสนองความต้องการของร่างกาย เวลาออกกำลังกายหนักๆกล้ามเนื้อกายหายใจเข้าจะทำงานหนักมากกว่าการหายใจออก
โดยปกติเวลาเราไม่ได้ออกกำลังกายคนทั่วไปจะหายใจโดยสูดอากาศประมาณ12ต่อนาที แต่เวลาร่างกายออกกำลังที่หนักๆคนทั่วไปจะสูดอากาศประมาณ150ลิตร ส่วนนักกีฬาใช้อากาศเข้าไปในร่างกายประมาณ 220ลิตร ดังนั้นการหายใจของคนเราไม่ใช่มีแค่หน้าที่แลกเปลี่ยนอากาศอ๊อกซิเจนกับคาร์บอนไดออกไซค์เท่านั้น กล้ามเนื้อการหายใจขึ้นอยู่กับลักษณะกีฬา
รูปภาพ




ภาพข้างล่างเป็นการแสดงการท่าลักษณะการขี่จักรยานว่าทำไมนักกีฬาขี่จักรยานมีข้อจำกัด เพราะเนื่องจากช่องท้องไปกดทำdiaphamเวลาเราก้มส่งผลให้การลำเลียงอากาศในช่องท้องทำงานไม่ดี ซึ่งการก้มขี่จักรยานจะเกิดaerodynamic ดังนั้นเวลาเราก้มขี่จักรยานจะมีข้อดี(aerodynamic)และทั้งข้อเสีย(ทำให้กล้ามเนื้อหายใจทำงานหนักขึ้นให้คิดไว้เหมือนกับว่าที่สูบลมรถจักรยาน เวลาเราสูบลมรถคนส่วนใหญ่จะชักที่สูบขึ้นสุดลงสุด เวลาDiaphamกดทับที่สูบลมจะชักได้ไม่สุด ดังนั้นเวลาสูบต้องสูบถี่ๆๆ)
รูปภาพ

มีอุปกรณ์ประเภทไหนบ้างที่เป็นปัญหา ซึ่งจะเป็นสิ่งกีดขวางให้เราใช้กล้ามเนื้อหายใจหนักขึ้น
รูปภาพ
-ชุดเว็ทสูดกับเกาอเมริกันฟุตบอล เวลาเราหายใจเข้ากะบังลมเราจะขยายขึ้นเนื่องจากปอดขยายขึ้น ดังนั้นสิ่งพวกนี้จะไปบีบรัดหน้าอกแล้วทำให้เราสูดอากาศเข้าไปไม่เต็มที่
-ยางที่กัดฟัน เวลาเราออกกำลังกายหนักๆๆคงไม่มีใครหายใจโดยใช้จมูกอย่างเดียว คนส่วนใหญ่ใช้ปากหายใจ ผลลัพธ์ที่ตามมาคือลมเข้าออกทางปากไม่เต็มที่เพราะยางได้ไปกั้นทางผ่านอากาศ
-พวกหายใจโดยใช้ถังอากาศ ไม่ว่าจะเป็นนักดำน้ำและนักดับเพลิง อากาศในถังมีมวลอากาศหนาแน่นและมีน้ำหนักอากาศที่หนักกว่า ดังนั้นกล้ามเนื้อการหายใจต้องทำงานหนักกว่าคนที่หายใจ
-เป้หนักพวกนักปืนเขา คนพวกนี้เวลาสะพายเป้หนักๆจะต้องใช้ช่องท้องในการทรงตัวเวลาปืนเขาหรือเดินไปบนเขา ส่งผลให้กล้ามเนื้อการหายใจต้องทำงานหนักเพราะว่าการหายใจในแต่ละครั้งเราไม่ได้ใช้diaphamอย่างเดียว เราต้องใช้กล้ามเนื้อช่องท้องเข้ามาช่วยในเรื่องกายหายใจด้วย


Diaphamที่ปรากฎในภาพ จะมีหน้าที่แบ่งระหว่างทรวงอกกับช่องท้อง
รูปภาพ

หลัักการกำงานของdiapham
[youtube]hp-gCvW8PRY&feature[/youtube]


กล้ามฝึกกล้ามเนื้อเนื้อการหายใจจะทำให้กล้ามเนื้อเกิดการพัฒนา ซึ่งส่งผลให้กล้ามเนื้อdiaphamแข็งแรงมากขึ้น เพราะกล้ามเนื้อมีการพัฒนา เมื่อเกิดการพัฒนาจะไม้ต้องเกิดการออกแรงของกล้ามเนื้อ

ผลก่อนฝึก กับหลังฝึก จะสังเกตได้ว่าDiaphamมีการเปลี่ยนของความหนาของกล้ามเนื้อ คนบางคนบอกผมว่า ตั้งแต่เกิดมาผมหายใจได้อยู่แล้ว ดังนั้นไม่จำเป็นต้องฝึก ก็เลยจะให้เห็นผลวิจัยของDiaphamก่อนฝึกกล้ามเนื้อการหายใจ และหลังฝึกกล้ามเนื้อการหายใจ จะได้เห็นข้อแตกต่าง
รูปภาพ

การฝึกกล้ามเนื้อการหายใจมีสองวิธีง่ายๆ
อันแรกคือ ขี่จักรยานปกติ บวกการเทรนขี่จักรยานintervalที่ออกแบบมาพิเศษ เพื่อจะมาพัฒนาการหายใจ
อันที่คือ ขี่จักรยานปกติ บวกสองฝึกกล้ามเนื้อกายใจโดยตรง

ผลที่ออกมาฝึกกล้ามเนื้อหายใจโดยตรงเกิดการพัฒนาที่น้อยกว่า.4เปอเซ็นต์ แต่ผลลับที่ได้นั้นค่อนข้างใก้ลเคียงกับการขี่จักรยาน แต่ถ้าลองเปียบเทียบจากตารางคนที่ฝึกกล้ามเนื้อการหายใจโดยตรงใช้เวลาในการฝึกที่น้อยกว่าเพียงseccionครั้งละ2นาที
รูปภาพ

ประเภทกีฬาที่ทำให้กล้ามเนื้อการหายใจเหนื่อย กีฬาที่เหนื่อยที่สุดคือกีฬาว่ายน้ำ เพราะเราใช่ส่วนต่างๆของร่างกายมากที่สุด ดังนั้นเลือดต้องส่งอากาศไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายมากกว่ากีฬาชนิดอื่น
รูปภาพ

ตอนที่สอง
metaboreflex คืออะไร
รูปภาพ
ไม่ได้พูดถึงปัจจัยอื่นๆ เช่นสารอาหาร การพักผ่อน เน้นเรื่องกล้ามเนื้อการหายใจอย่างเดียว
ภาพซ้าย
เวลาขี่จักรยานนักกีฬาจะใช้กล้ามเนื้อขา สมองสั่งการให้การไหลเวียนโลหิตไปเลี้ยงขา ในตอนนี้กล้ามเนื้อการเนื้อการหายใจทำงานตามปกติ
ภาพขวา
ในขณะที่เราเริ่มออกกำลังมากขึ้น กล้ามเนื้อการหายใจทำงานหนักมากขึ้น
ในที่สุดกล้ามเนื้อการหายใจก็เริ่มล้า ส่งผลให้สมองสั่งการให้เลือดส่งเลือดไปเลี้ยงที่ขาน้อยลง เลือดที่ส่งไปเลี้ยงที่ขาน้อยลงผลที่เกิดขึ้นคืออากาศอ๊อกซิเจนที่ไปเลี้ยงขาก็น้อยลงตามไปด้วย(ขาก็จะเริ่มหมดแรงตามไปด้วย) เนื่องจากกล้ามเนื้อการหายใจโขมยเลือดที่ไปเลี้ยงขา กล้ามเนื้อการหายใจก็ต้องการเลือดไปเลือดไปเลี้ยงเหมือนกันในตอนที่กล้ามเนื้อเริ่มอ่อนล้า

ส่งผลที่ตามมาคือ นักกีฬาจักรยานต้องชะลอลงเพราะเหนื่อยจากกล้ามเนื้อการหายใจ การรับรุู้ของร่างกายทำให้เรารู้สึกต้องออกแรงมากขึ้นในการขี่จักรยาน(effort) พอนักกีฬาเริ่มหายเหนื่อยก็อัดต่อได้อีก

ตอนที่สาม
หลายคนสงสัยว่าการฝึกหายใจแบบไหนที่จะเกิดการพัฒนาที่ดีที่สุด อ้างอิงจากตำราต่างประเทศนะครับ
อันดับหนึ่ง การฝึกหายใจเน้นที่มีแรงเสียดทานตอนหายใจเข้าอย่างเดียว
อันดับสอง การฝึกหายใจเน้นที่มีแรงเสียดทานตอนหายใจออกอย่างเดียว
อัยดับสาม การฝึกหายใจเน้นที่มีแรงเสียดทานตอนหายใจเข้า และหายใจออก อันนี้ไม่พัฒนามากนัก เพราะเพราะกล้ามเนื้อทำงานมากเกินไป


มีสินค้ายี่ห้อไหนบ้างที่ช่วยฝึกกล้ามเนื้อการหายใจ บางคนอาจเคยได้ยินชื่อมาบ้าง และบางอย่างอาจไม่เคยได้ยิน

PowerLung
รูปภาพ
ราคาแพงมาก อันนึงตกที่3800ถึง4400บาท
ลักษณะ ใช้แรงดันอากาศ (pressure) ที่เราเป่าเข้าเป่าออกในการเปิดยกสปริงข้างใน ถ้าเราไม่มีแรงในการเป่าสปริงก็จะไม่ยก ข้อดีเพราะเราโกงไม่ได้ ไม่ว่าคุณจะเป่าแรงหรือเป่าเบา
การฝึกหายใจเน้นที่มีแรงเสียดทานตอนหายใจเข้า และหายใจออก อันนี้ไม่พัฒนามากนัก เพราะเพราะกล้ามเนื้อทำงานมากเกินไป ข้อเสีย

Eolos
รูปภาพ
ลักษณะ ใช้flow resistance หมายความว่า ในการปรับระดับยากง่ายขึ้นอยู่กับรูให้ใหญ่หรือเล็ก ขนาดรูใ่หญ่มันก็จะง่าย เล็กมันก็จะยาก นี่เป็นข้อเสียเพราะให้เรานึกถึงขนาดรูเส้นผ่านศูนย์กลางหลอดดูดนมขนาดเล็กที่ไว้ดูดนมดัชมิล ลองให้คุณดูดอากาศเบาๆๆคุณก็จะรู้สึกว่าามันดูดง่าย แต่ให้ดูดแรงๆก็จะรุ้สึกว่ามันดูดอากาศยาก
ราคาไม่เกินพันบาท ราคาอิงต่างประเทศ

Ultrabreathe
รูปภาพ
ลักษณะ ใช้flow resistance หมายความว่า ในการปรับระดับยากง่ายขึ้นอยู่กับรูให้ใหญ่หรือเล็ก ขนาดรูใ่หญ่มันก็จะง่าย เล็กมันก็จะยาก นี่เป็นข้อเสียเพราะให้เรานึกถึงขนาดรูเส้นผ่านศูนย์กลางหลอดดูดนมขนาดเล็กที่ไว้ดูดนมดัชมิล ลองให้คุณดูดอากาศเบาๆๆคุณก็จะรู้สึกว่าามันดูดง่าย แต่ให้ดูดแรงๆก็จะรุ้สึกว่ามันดูดอากาศยาก
ราคา หกร้อยกว่าบาทถึงพันต้นๆ ราคาอิงต่างประเทศ

สามอันล่างที่กล่าวถึงก็ไช้flow resistance เหมือนกัน
Sports Breather
รูปภาพ

Luft
รูปภาพ

Expand-A-Lung
รูปภาพ


Elevation Training Mask
รูปภาพ
จุกแดงๆๆเป็นวาวที่เป็นช่องผ่านอากาศ กีฬาที่ใช้การต่อสู้ในบางประเทศจะนำมามาฝึกซ้อม
ผมคิดว่าไม่ดีเพราะผิดแพลกแปลกมนุษย์ ในประเทศเช่นอิสอาเอล เขาถือว่าของพวกนี้ใส่แล้วเหมือนผู้ก่อการร้าย เขาถือเรื่องพวกนี้

O2 trainer
รูปภาพ
ไม่มีงานรวิจัยในสินค้าตัวนี้เท่าไหร่ ผมคิดว่าแบนนี้ตงไม่เคยมีใครรุู้จักมาก่อน การใช้งานก็ค่อนข้างยากเพราะ จะต้องมาเปี่ลยขนาดรูเวลาจะใช้ในแต่ละครั้ง

Spiro Tiger: GO & Smart
รูปภาพ
เป็นการฝึกกล้ามเนื้อการหายใจโดยระบบแลกเปลี่ยนแก๊สในลุงลม ลุงลมมีสามขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ แต่เวลาซื้อมาพร้อมกลับลุงลมขนาดเดียว
ราคาเครื่องละสามหมื่นกว่าบาท ราคาอิงจากต่างประเทศ
ใช้เสร็จแต่ละครั้งจะพต้องล้างเครื่อง โดยใช้เวลาล้างประมาณครึ่งชั่วโมง

Respifit
รูปภาพ
ใช้กลักการflow resistance
ราคาสามหมื่นห้า ราคาอิงจากต่างประเทศ
ไม่มีการวิจัยจากตัวนี้มากนัก

YouBreathe
รูปภาพ
ไม่มีขายในตลาด เพราะบริษัทเลิกทำ
ราคาสามพันห้า ราคาอิงจากต่างประเทศ

Trainair
รูปภาพ
ใช้ flow resistance
การเป่าจะมีโปรแกรมการเล่นเป็นเกมส์ เหมือนใก้เราเป่าลมแล้วบอลลูนจะเคลื่อนที่ขึ้นๆลงๆ เป็นการควบคุมจังหวะในการเป่า

Threshold
รูปภาพ
ค่าแรงเสียดทาน(0 – 40 cmH2o) ซึ่งน้อยมาก หลังจากผู้ฝึกไปนานๆ 40cmH20 จะไม่เพียงพอต่อผู้ฝึก
ราคาประมาณพันบาท

Powerbreather
รูปภาพ
เป็นเหมือนกอกเกิลหายใจเวลาว่ายน้ำ แต่สินค้าเขาระบุว่าเป็นการฝึกกล้ามเนื้อการหายใจ ซึ่งไม่มีการระบุทางวิทยาศาสตร์แน่ชัดว่าฝึกกล้ามเนื้อการหายใจ

ตอนที่สี่
การล้างPowerbreathe(รุ่นธรรมดา เช่น classic กับ plus) และ k-sierie หลังจากใช้เสร็จแนะนำให้ล้างทุกครั้งหลังใช้การเพื่อความสะอาด โดยใช้น้ำจากก๊อกล้าง

อาทิตย์นึง เราควรใช้ยาเม็ดล้างทำความสะอาด(ที่มันแถมมากับกล่อง) ขั้นตอนก็ไม่ยากอย่างที่คิดแค่ผู้ใช้ถอดชิ้นส่วนให้เหมือนขั้นตอนด้านล่าง
หลังจากนั้นเอาเม็ดยาทำความสะอาดละลายกับน้ำ พร้อมกับเอาpowerbreatheแช่ลงไปครึ่งชั่วโมง
พอผ่อนขั้นตอนนี้ ก็ล้างด้วยน้ำก๊อกอีกครั้ง >>>>>ตากลม >>>>>ประกอบให้กลับไปเหมือนเดิม
รูปภาพ

classic
รูปแรก เป็นรูปสินค้าที่ยังไม่ได้ถอดแยกชิ้น
รูปภาพ

รูปสอง เป็นการถอดแยกชิ้น(แบ่งออกเป็นสี่ชิ้น) แล้วล้างทั้งสี่ชิ้น
รูปภาพ

รุปที่สาม เวลาล้างเราควรใช้นิ้วกดวาวให้ เพื่อให้น้ำไหลผ่านในช่องลม อันนี้คนส่วนใหญ่จะไม่รู้กัน ......หลังจากนั้นตากลมให้แห้ง(อุปกรณ์ทั้งสี่ชิ้น) ไม่ต้องวางไว้ในแดด
รูปภาพ

รูปที่สี่เวลาประกอบกลับไปที่เดิม ควรจะต้องให้ตรงล็อคของมัน
รูปภาพ รูปภาพ

plus
รูปแรก เป็นรูปสินค้าที่ยังไม่ได้ถอดแยกชิ้น
รูปภาพ

รูปสอง เป็นการถอดแยกชิ้น(แบ่งออกเป็นสี่ชิ้น) แล้วล้างทั้งสี่ชิ้น
รูปภาพ

รุปที่สาม เวลาล้างเราควรใช้นิ้วกดวาวให้ เพื่อให้น้ำไหลผ่านในช่องลม อันนี้คนส่วนใหญ่จะไม่รู้กัน ......หลังจากนั้นตากลมให้แห้ง(อุปกรณ์ทั้งสี่ชิ้น) ไม่ต้องวางไว้ในแดด
รูปภาพ

รูปที่สี่เวลาประกอบกลับไปที่เดิม ควรจะต้องให้ตรงล็อคของมัน
รูปภาพ รูปภาพ

k-sierie
ทำตามที่รูปmanualบอก ห้ามนำเครื่องไปล้างน้ำ k-sierieจะแตกต่างจากตัวplusกับclassicคือ จะต้องเอานิ้วหมุนเฟืองซ้ายขวาเพื่อให้ใบพัดโดนน้ำ
รูปภาพ รูปภาพ รูปภาพ

เวลาใส่กลับเข้าไปควรจะกดหัววาวล์ให้สุด ดูรุปข้างร่างแล้วจะเข้าใจมากขึ้น
รูปภาพ รูปภาพ

ตอนที่ห้า
สินค้าของPowerbreathe หลักๆก็มีอยู่สองแบบใหญ่ ที่เป็นที่ยอมรับในหมู่ของนักกีฬา ไม่ขอกล่าวถึงเครื่องมือที่ใช้ในวงการแพทย์
1.รุ่นธรรมดา แบ่งออกเป็นสองรุ่น classic และ plus อุปกรณ์หนึ่งชิ้นใช้ได้หนึ่งคนเท่านั่น ไม่แนะนำให้ไปใช้ร่วมกับผู้อื่น
classic
รูปภาพ

ค่าความยากของแต่ละสี
Load Ranges for "Classic" Powerbreathe

Load (-cmH2O) at 1 L/sec ไอเลขที่โชข้างล่างเป็นค่าความยากที่เราปรับได้ในแต่ละสี เวลาเราดูดpowerbreatheมันจะแรงอากาศดันสปริงข้างในให้ยกขึ้น ขอยืมรูปใส้ของplusมาใช้โชตัวอย่างนะครับ อย่าสับสน
รูปภาพ
ฝรั่งเขาใช้หน่วยcmH2Oซึ่งเป็นแรงดันอากาศที่ใช้ในวงการแพทย์ มันก็เหมือนpsi,bar,pascal เวลาเราสูบลมยางจักรยานนั่นและ สรุปง่ายๆๆคือคุณจะต้องมีแรงดูดที่ถึงพอ ถึงจะยกสปริงได้ ถ้ากล้ามเนื้อการหายใจไม่แข็งแรงพอก็จะยกสปริงไม่ได้ ให้นึกถึงคุณยกน้ำหนักเล่นกล้ามอะลูกเวทมีหลายขนาด 10 20 30 40 กิโลกรัม

Model Levels 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9

เขียว
Wellness 10, 20, 30, 40, 50, 60, 70, 80 , 90

ฟ้า
Fitness 10, 30, 50, 70, 90, 110, 130, 150, 170

แดง
Sport 10, 40, 70, 100, 130, 160, 190, 220, 250



plus
รูปภาพ

Load Ranges for "Plus" Powerbreathe

Load (-cmH2O) at 1 L/sec

Model Levels 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10

เขียว
Wellness 17, 25, 33, 41, 49, 58, 66, 74, 82, 90, 98

ฟ้า
Fitness 23, 39, 55, 72, 88, 104, 121, 137, 153, 170, 186

แดง
Sport 29, 53, 78, 102, 127, 151, 176, 200, 225, 249, 274

2.รุ่นดิจิตอล แบ่งออกเป็นห้ารุ่น k1 k2 k3 k4 k5
รูปภาพ

สามารถดาวโหลดลูกเล่นแต่อันได้ที่นี่อะครับ
http://www.powerbreathe.com/media/wysiw ... ble_V4.pdf

รุ่นดิจิตอลหนึ่งเครื่องสามารถใช้ได้หลายคนแต่จะต้องซื้อวาวล์หัวเพิ่ม(หัววาวล์มาพร้อมกับยางครับ) มีสามสีให้เลือกดูรูปข้างล่าง เวลาเราซื้อเครื่องดิจิตอลในกล่องจะมาพร้อมกับหัววาวล์และยางหนึ่งชุด
รูปภาพ

เวลาผมซื้อk5มามีอุปกรณ์อู่ในกล่องดังนี้ครับ
-k5
-ซีดี เป็นไดร์เว้อเชื่อมต่อกับคอม ซีดีที่ผมได้มาเป็นvsersion1.0ซึ่งเก่าไปแล้ว ผมต้องดาวโหลดจากเว็ปไซ้เพิ่มตอนนี้เป็น1.1 ถ้าใครซื้อk1 k2 k3 จะไม่มีซีดีมาเพราะรุ่นสามรุ่นที่บอกมาต่อเข้ากับคอมไม่ได้
-หัววาวล์มาพร้อมกับยางครับ
-สายชาจไฟ ซึ่งสามารถต่อเชื่อมกับคอมได้
-ตัวชาจ
-ที่วางk5
-เม็ดยาทำความสะอาด
-ที่หนีบจมูก

รูปภาพ รูปภาพ รูปภาพ

ตอนที่หก
ถ้าคนสนใจที่อยากฝึกกล้ามเนื้อการหายใจ ควรซื้อตัวไหนดี ผมจะแบ่งเป็นหมวดหมู่สินค้านะครับพวกพี่จะได้เลือกถูก

ระหว่างตัวธรรมดา(plusกับclassic) และ ตัวดิจิตอล (k1, k2, k3, k4, k5)
ราคา....ตัวธรรมดาราคาก็หลักพัน(classic) จนถึงสองพันต้น(plus) ตัวdigitalราคาหลักหมื่นจนถึงหลักสองหมื่นขึ้นอยุ่แต่ละรุ่น
คุณสมบัติ....ตัวดิจิตอลดีกว่าที่ว่ามันสามารถนับครั้งให้เราเองโดยที่เราไม่ได้นับในใจ เพราะpowerbreathe ต้องฝึกครั้งละสามสิบทีโดยการดูด
....k4 กับ k5ต่อคอมได้ สามารถให้นักวิทยาศาสตร์การกีฬาเขาวิเคราะห์ได้ในขณะเราฝึก บอกค่าประมวลผลเวลานั้นๆ
....มันมีลูกเล่นมากอะครับเดี๊ยวผมจะอธิบายการใช้อย่างละเอียดให้ลึกๆๆว่าตัวดิจิตอลดียังไงในแต่ละอัน(k1, k2, k3, k4, k5)

ตัวธรรมดา(plusกับclassic)
"ผมไม่อยากจ่ายเยอะ และก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องเลือกซื้อลูกเล่นในดิจิตอล"
ผมว่าตัวธรรมดาจะเหมาะกับคุณมากไม่ว่าจะเป็นplusหรือclassic มาดูว่าจะซื้อตัวไหนดี

plus
-ราคาก็สองพันต้นๆๆ ค่อนข้างแพงนิดนึง
-ดีไซน์รูปร่างสวยกว่า
-การปรับlevelความยากในการดูด ง่ายกว่าเพราะเอามือบิดที่ก้นได้เลย
รูปภาพ อันนี้ผมปรับประมาณ2.5เกือบ3 (แค่นี้ก็เหนื่อยมากแล้วเวลาดูด เพราะของผมตัวนี้เท่ากับตัวสีแดง)
รูปภาพ อันนี้ผมปรับประมาณ1
-ดูดแล้วรู้สึกลื่นกว่า เพราะช่องลมข้างในใหญ่กว่า

classic
-ราคาก็พันต้นๆๆ ค่อนข้างถูกนิดนึง
-ดีไซด์ก็พอดูได้
-การปรับlevelความยากในการดูด เสียเวลากว่าเพราะต้องชักปลอกออกแล้วถึงเอามือบิดlevel
รูปภาพ รูปที่สองคือการปรับอยุ่ที่level1อะครับ รูปที่สามก็สวมปลอกกลับไปเหมือนเดิม หลังจากนั้นก็ใช้งานได้ตามปกติ

ทีนี้ก็ลงรู้แล้วนะครับว่าควรซื้อรุ่นไหนระหว่างplus กับ classic เดี๊ยวตอนต่อไปจะโชให้นะครับว่าควรเลือกสีไหนให้เหมาะ กับเราระหว่าง
เขียว ฟ้า แดง ในตอนที่เจ็ด


ถ้าสำหรับคนที่ชอบเทคโนโลยี แล้วกล้าซื้อในราคาแพง ตัวk1 k2 k3 k4 k5
รูปภาพ

สามารถดาวโหลดลูกเล่นแต่อันได้ที่นี่อะครับ ยิ่งk4 กับ k5 ยิ่งมีลูกเล่นสูงมากอะครับ แต่k5ปริ้นผลออกมากได้จากคอมได้จากคอมพิวเตอร์ สามารถดูผลได้ว่าพัฒนาไปที่เท่าไหร่อะครับตั้งแต่เราฝึกครั้งแรก จนถึงครั้งล่าสุด
http://www.powerbreathe.com/media/wysiw ... ble_V4.pdf

จะค่อยๆมาลงลายอะเอียดแต่ละตัว เพราะลูกเล่นมันเยอะมาก ขอบอกคร่าวๆโดยรวมนะครับ
k1 k2 k3 ไม่สามารถต่อคอมได้
k4 k5 ต่อคอมได้ แล้วดูค่าประมวลผลในการดูดแต่ละครั้ง
k5 ปริ้นได้ แล้วจะได้กระดาษออกมาสี่แผ่น หรืออาจเซฟเป็นpdfแล้วส่งต่อให้คนอื่นได้

ตอนที่เจ็ด
สีไหน(เขียว ฟ้า แดง)ถึงจะเหมาะกับคุณในการใช้classicหรือplus
รูปภาพ

รูปภาพ


ตอนที่แปด
มีหลายคนสงสัยว่าซื้อpowerbreathe หรือตัวฝึกกล้ามเนื้อการหายใจยี่ฮ้ออื่นๆ แล้วดูดเข้า30ทีตอนเช้าและตอนเย็นอย่างเดียวจริงๆแล้วทำได้มากกว่านั้นนะครับ

การใช้powerbreathe warmup,cooldown
warmup ให้เราดูว่าตอนเราฝึกอยู่ที่ระดับไหน แล้วปรับให้levelต่ำลงมา(ดูช่องขวาของตาราง)
รูปภาพ
ลิ้งนี้เป็นข็อมูลวิจัยว่าการวอร์มกล้ามเนื้อการหายใจก่อนฝึกกีฬา จะส่งผลประโยชน์อะไรบ้าง http://www.powerbreathe.com/training/warm-up.html

cooldown
การใช้เครื่องมือการฝึกกล้ามเนื้อการหายใจหลังเล่นกีฬา จะช่วยลดกรดlacticให้ออกจากร่างกายได้ดีขึ้น
วิธีใช้คือ ใช้ดูดเข้าและออกจากpowerbreathe นานเป็นเวลาห้าถึงสิบนาที โดยให้ลดขนาดความหนักลงถึงสองlevel
แก้ไขล่าสุดโดย bank เมื่อ 03 ก.พ. 2013, 02:04, แก้ไขแล้ว 27 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
iN2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2494
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มิ.ย. 2012, 00:12
Bike: Trek

Re: กล้ามเนื้อการหายใจไม่แข็งแรงเป็นปัญหาต่อการขี่จักรยาน

โพสต์ โดย iN2 »

ฉึกๆ
แค่ออกปั่นให้สนุกก็พอ
Chai-Bor-Ang
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 335
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มิ.ย. 2009, 20:49
Tel: 0818925095
team: ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช
Bike: Merida
ตำแหน่ง: 1086 ถนนบ่ออ่าง ตำบลคลัง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

Re: กล้ามเนื้อการหายใจไม่แข็งแรงเป็นปัญหาต่อการขี่จักรยาน

โพสต์ โดย Chai-Bor-Ang »

ขอบคุณสำหรับเรื่องดีๆครับ
.....ทำดี ก็คือดี
.....ทำชั่ว ก็คือชั่ว
รูปประจำตัวสมาชิก
tunaja
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4815
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ค. 2010, 14:43
Tel: 089-4170790
team: ปั่นกินลมขอนแก่น , บึงแก่นนคร , บึงทุ่งสร้าง
Bike: ขายหมดแย้ว !?!
ตำแหน่ง: ลับเฉพาะคนรู้ใจ ?

Re: กล้ามเนื้อการหายใจไม่แข็งแรงเป็นปัญหาต่อการขี่จักรยาน

โพสต์ โดย tunaja »

ปัก :idea:
bank
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 14
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2008, 09:14
Tel: 0818177977

Re: กล้ามเนื้อการหายใจไม่แข็งแรงเป็นปัญหาต่อการขี่จักรยาน

โพสต์ โดย bank »

ขอนุญาติเอาโพสนี้พูดถึง การฝึกกล้ามเนื้อการหายใจในทางการแพทย์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับในต่างประเทศพวกโรงพยาบาลติดอันดับของโลก (โดยการฝึกผู้ป่วยอาจไม่ต้องพึ่งการใช้ยาอีกต่อไป หรือถ้าพึ่งก็อาจใช้ในปริมาณที่น้อย)

นี่เป็นบทความที่ไม่เกี่ยวข้องกับกีฬา บทความข้างล่างๆก็เป็นอีกบทความดี ซึ่งการฝึกการหายใจทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องพึ่งเครื่องมือช่วยหายใจต่อไป เพื่อใครมีคนรุู้จักก็ลองไปแนะนำดู
http://www.md.kku.ac.th/library/main/er ... 94514f.pdf

โรคถุงลมโป่งพอง หรือที่เรียกว่าCOPD ที่มาจากโก้เด้ลเยียส์
รูปภาพ
โรคถุงลมโป่งพอง เป็นโรคที่เนื้อปอดถูกทำลาย ส่งผลให้การแลกเปลี่ยนออกซิเจนลดลง ทำให้ผู้ป่วยมีอาการ หอบเหนื่อย หายใจลำบาก

สาเหตุ
สาเหตุของถุงลมโป่งพอง ที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่ การสูบบุหรี่ นอกจากนั้นยังอาจเกิดจาก การสูดดมสิ่งที่เป็นพิษ เช่น มลภาวะ ไอเสีย ฝุ่น สารเคมี เป็นระยะเวลานาน ๆ

โดยปกติที่แล้วทางเดินหายใจมีลักษณะเหมือนกับต้นไม้กลับหัว โดยกิ่งก้านต้นไม้เปรียบเสมือนหลอดลม และมีถุงลมต่อลงมาจากหลอดลมส่วนปลายในคนทั่วไป หลอดลมจะโล่งและ เปิดอยู่ตลอดเวลา ส่วนถุงลมก็จะเป็นที่แลกเปลี่ยนออกซิเจนให้กับร่างกาย

ในผู้ป่วยโรคถุงลมโป่งพอง ทางเดินหายใจ และถุงลมขาดประสิทธิภาพ การแลกเปลี่ยนอากาศจะเป็นไปได้ยากเพราะ

- ทางเดินหายใจ และถุงลมขาดความยืดหยุ่น ก๊าซจึงเข้าออกยาก
- ผนังของถุงลมบางส่วนถูกทำลาย จึงไม่สามารถแลกเปลี่ยนอากาศได้เต็มที่
- ผนังของหลอดลมหนาผิดปกติ และบวม อากาศจึงเข้าไปได้น้อย
- เซลล์ของทางเดินหายใจมักจะอักเสบ มีของเหลว และเมือกเกาะอยู่มาก จึงอุดกั้นทางเดินหายใจ อากาศเข้าไปยาก
คราวหน้าถ้ามีโอกาสเด๊ี๊ยวหาบทความอื่นมาลองแปลดูให้ครับ มีอะไรที่ดีๆเกี่ยวกับการฝึกกล้ามเนื้อการการหายใจ

อาการ
ในผู้ป่วยที่เป็นโรคถุงลมโป่งพอง ถุงลมและหลอดลมจะเสียความยืดหยุ่น ทำให้ลมที่จะเข้าปอดน้อยกว่าปกติ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนออกซิเจนก็ลดน้อยลงด้วย
ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ในระยะเริ่มแรกมักจะไม่มีอาการ แต่ต่อมาเมื่อเป็นมากขึ้น อาการก็จะแสดงชัดขึ้นตามลำดับ โดยอาการสำคัญที่พบบ่อยๆ ได้แก่ หายใจลำบาก หอบ เหนื่อย และหายใจมีเสียงวี๊ด

การรักษา
- ทานยาละลายเสมหะ และขยายหลอดลมื
- การรักษาโดย Powerbreathe หลายคนสงสัยว่าถ้าคนที่เป็นโรคหนักๆจะฝึกกล้ามเนื้อหายใจไหวหรือเปล่า ผมเลยขอแชร์โปรแกรมการฝึกที่เริ่มจากง่ายๆไปจนถึงเป้าหมาย(การฝึกที่ดีควรฝึก30ครั้งเน้นการใช้กล้ามเนื้อการหายใจเข้า วันละสองเซ็ท) ถ้าไม่ไหวก็ให้หยุดอยู่ที่ลำดับวันนั้น แล้วถ้าไหวค่อยเลื่อนไปที่ลำดับวันต่อไป

สำหรับรุ่นplus สีเขียว
รูปภาพ

สำหรับรุ่นclassic สีเขียว
รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย bank เมื่อ 10 ส.ค. 2012, 01:17, แก้ไขแล้ว 6 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Kansai
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 267
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ค. 2012, 15:19

Re: กล้ามเนื้อการหายใจไม่แข็งแรงเป็นปัญหาต่อการขี่จักรยาน

โพสต์ โดย Kansai »

:D
ตามหายาง grand prix 4000s หรือ vittoria open corsa cx มือ 2 สภาพดี PM มาเลยครับ
KcPongsart
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 585
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ม.ค. 2012, 15:05
Bike: Giant LA แม่บ้าน Miyata Flamingoโบร๊าญ โบราญ
ตำแหน่ง: อ.เมือง จ.101

Re: กล้ามเนื้อการหายใจไม่แข็งแรงเป็นปัญหาต่อการขี่จักรยาน

โพสต์ โดย KcPongsart »

ขอบคุณครับ :D
ปั่นไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก หนักก็ยก :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
นักปั่นน่องเล็ก
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 888
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 20:15
team: ถ้ำประทุน
Bike: Scott Scale 700 [MTB] BMC slr01 [Road Bike]

Re: กล้ามเนื้อการหายใจไม่แข็งแรงเป็นปัญหาต่อการขี่จักรยาน

โพสต์ โดย นักปั่นน่องเล็ก »

ปัก ฉึกๆ
สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องไปปั่นเอาเอง
รูปประจำตัวสมาชิก
fishy
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 130
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2009, 13:33
Tel: 092-2098445
team: อิสระ
Bike: เปลี่ยนไปเรื่อย

Re: กล้ามเนื้อการหายใจไม่แข็งแรงเป็นปัญหาต่อการขี่จักรยาน

โพสต์ โดย fishy »

ขอบคุณครับ รอชมต่อครับ :D
อ่อนโยนแต่ไม่อ่อนแอ แต่ที่แน่ๆปั่นไม่แพ้ใคร
รูปประจำตัวสมาชิก
Mai_Gerrard
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1251
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.พ. 2010, 06:44
Tel: ๐ ๘ ๙ -๗ ๖ ๕ ๕ ๗ ๕ ๕
team: 99 City Bike,ECT,Probike,Turtle Cycling Club
Bike: Trek 2.5สีแดง ,Madone 5.9 สีขาวจั๊ว,Giant Trinity Advanced สีเขียวจัง

Re: กล้ามเนื้อการหายใจไม่แข็งแรงเป็นปัญหาต่อการขี่จักรยาน

โพสต์ โดย Mai_Gerrard »

เยี่ยมยอดที่สุด
คุณจะไม่ปั่นจักรยาน........อย่างเดียวดายจริงๆ
เรารักในหลวง Long Live The King
รูปประจำตัวสมาชิก
Frogman_twin
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 5682
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2011, 19:32
team: KCC, DEEP TEAM
Bike: Klein

Re: กล้ามเนื้อการหายใจไม่แข็งแรงเป็นปัญหาต่อการขี่จักรยาน

โพสต์ โดย Frogman_twin »

ขอบคุณมากๆครับ :D
ไม่ต้องประสบความสำเร็จทุกอย่าง แต่สิ่งที่เลือกทำขอให้ทำให้เต็มที่น๊ะลูก
รูปประจำตัวสมาชิก
มงคล
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 880
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 17:50
Bike: Rit Bicycle รุ่น 1

Re: กล้ามเนื้อการหายใจไม่แข็งแรงเป็นปัญหาต่อการขี่จักรยาน

โพสต์ โดย มงคล »

ถ้าเครื่องมือหัดราคาหลายพัน
แนะนำให้มาหัดเป่าปี่ เป่าแซ็กโซโฟนครับ ซื้อเครื่องดนตรีดีกว่า พอเป็นแล้วเป่าสนุก ฝึกได้นานกว่าด้วย
มีสติรู้ทันการหลงชอบหลงชัง
รูปประจำตัวสมาชิก
somchaitu
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 761
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2011, 01:29
Bike: MTB - ROAD BIKE
ติดต่อ:

Re: กล้ามเนื้อการหายใจไม่แข็งแรงเป็นปัญหาต่อการขี่จักรยาน

โพสต์ โดย somchaitu »

ขอบคุณสำหรับความรู้นี้

http://www.iamboon.bloggang.com
Do You Hear The People Sing....
รูปประจำตัวสมาชิก
youth
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 107
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 พ.ค. 2012, 11:11
Bike: touring

Re: กล้ามเนื้อการหายใจไม่แข็งแรงเป็นปัญหาต่อการขี่จักรยาน

โพสต์ โดย youth »

ขอบคุณครับ :)
สวยงามเป็นเพียงความรู้สึกชั่ววูบเท่านั้น มีแต่ความจริง จึงเป็นนิรันดร์
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร”