Dead Spot...คืออะไร.....
ภาษาเครื่องยนต์ เราเรียกมันว่า ศูนย์ตายบน/ศูนย์ตายล่าง ( TDC/BDC )
หรือจังหวะที่การเคลื่อนที่ของการหมุน ไม่ก่อให้เกิดงาน นั้นเอง.....
ดังรูป
ที่จังหวะนี้ ไม่ว่าจะมีแรงกดลงไปมากเท่าไหร่ งานก้อไม่เกิด
เพราะแรงกด มันไม่สามารถไปทำให้ล้อหมุนได้นะัเอง ดูจากรูปละกัน
แสดงว่าที่จังหวะนี้ เราควรหลีกเลี่ยงใช่ไหม?
คำตอบคือ
เลี่ยงไม่ได้ มันมีอยู่ในทุกการทำงานที่มีการแปลงแรงจากแนวแกน สู่ แนวรัสมี เสมอ
แล้วจังหวะนี้มันก่อให้เกิดผลอย่างไร.........?
จังหวะนี้คือจังหวะที่ถ้าเราฝืนส่งแรงลงไปอีก แรงทั้งหมดมันจะไปบิดเฟรมและอุปกรณ์ต่างๆ เสียแรงปล่าวๆ
แปลว่าจุดนี้ควรที่จะไม่ใส่แรงลงไปใช่ไหม...
ใช่ แต่ในความเป็นจริง มันไม่สามารถทำได้ เนื่องจากแรงเฉื่อยของน้ำหนักท่อนขา ทำให้แรงนี้ยังไงก็ยังคงมีอยู่ ยิ่งรอบขาสูง ยิ่งเสียแรงมาก
แล้วจะลดการเสียแรงฟรีๆตรงจุดนี้อย่างไร....
ฝึกควงขาให้ครบรอบเนียรๆ
ในใบกลม ไม่สามารถทำได้เต็มที่นัก แต่กับใบเบี้ยว เนื่องจากอัตราทดที่เปลี่ยนไปของใบจานในแต่ละจุด
มันจะช่วยทำให้ความเร็วของท่อนขาก่อนถึงจุดนี้ลดต่ำลงกว่าใบกลม ทำให้แรงเฉื่อยที่เกิดน้อยกว่า เสียแรงที่จุดนี้น้อยกว่า
แล้วจังหวะนี้มันอยู่ที่ไหน......
จุดนี้ของแต่ละคนอยู่กันคนละที่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่างโดยปัจจัยหลักมีดังนี้
..ความยาวท่อนขาบน ล่าง และเท้า...ตำแหน่งเบาะ...ระยะขาจาน...และท่วงท่าในการควงขา
แต่โดยรวมๆทั่วๆไป มักจะอยู่ที่ 4-6 นาฬิกา
แล้วจะทำยังไงถึงจะรู้ว่าจุดนี้อยู่ตรงไหน
ในใบกลม ทำได้ค่อนข้างยาก แต่กับใบเบี้ยวที่ออกแบบไว้เพื่อแก้อาการ Dead Spot ใบพวกนี้จะฟ้องออกมาให้สัมผัสได้ทันที
จากการทดสอบที่ผ่านมา
เคสแรก
นักปั่นท่อนขาสั้นแต่โต ปั่นแนวขย้ำ บดขยี้ นั่งจมูกเบาะเป็นอาจิน
แนวๆนี้ จากการคำนวน มีแนวโน้มว่า dead spot จะอยู่แถวๆ 5โมงถึง5โมงครึ่ง
แต่ครั้งแรกลองใส่ใบจานที่ 4 โมงเย็น ยังติดภาพของ Rotor อยู่อะ
พอไปปั่นแล้วรู้สึกว่ามันวืดๆ วูปๆ เดี๋ยวหนักแล้วก็มาเบา
ควงขาไม่ได้ งงๆ แป้ว ปิ้ว .....
...แล้วก็บ่นว่า ใบเบี้ยวมันแปลกๆแฮะ ไม่เห็นจะดีเลย
รายนี้ถึงกะถอดใบจานมาคืน
แต่ผมขอปรับทีนึงได้ไหม....OK...คราวนี้ขอดูท่าปั่น ดูรถแบบละเอียดๆ แล้วใส่ให้ไปที่ 5.30
หลังจากนั้น กลายเป็นคนละคันกันไปเลย มาเต็มๆ ครบๆ...ทั้งที่ปรับไปแค่ 2 รูเอง
สาเหตุเพราะการตั้ง Dead Spot ของใบที่ตั้งไม่ตรงกับ Dead Spot ของผู้ปั่น
ทำให้จังหวะที่ใบชลอความเร็วท่อนขา จะมาเร็วเกินไป
เวลาปั่นจริง ความเร็วขามันถูกชลอลงไปก่อนถึงจุด แต่แรงกดที่ยังคงมีอยู่จากกำลัง ไม่ใช่แรงเฉื่อย
แล้วมันยังส่งผลทำให้ควงขาไม่ได้ งงๆ แป้ว ปิ้ว .....
จบไป 1 เคสสสสส
คราวนี้เลยเอา 5.30 เป็นรูเริ่มต้นกับเทสเตอร์ท่านต่อๆมา
เคสที่ 2
พอใส่กับนักปั่นขายาว เรียวเล็ก และขาจาน 172.5 แถมรอบจัดแบบเครื่องวีเทค
ผลคือปั่นไม่ไป รอบต่ำๆทำได้ดีกว่าเดิม ขึ้นเนินแบบย่ำๆ สบายมาก แต่เร่งรอบไม่ได้ ได้แค่ 95 เอง
แถมปั่นแล้วหนักกว่าใบกลมอีกแฮะ....
ไม่รอช้า ขอดูท่าปั้น และการเซ็ทรถ ฟันธง ปรับไป 4 โมงเย็น
ผลจากการปรับ อาการที่ว่า หาย.........ตอนนี้ขอเอา 52 ไปลองใส่อยู่.....ชอบๆๆๆ
จบไปอีก 1 เคสสสสสสส.........
จากตัวอย่าง
แสดงให้เห็นชัดเจนว่า Dead Spot ส่งผลกระทบกับการปั่นใบเบี้ยวเป็นอย่างมาก
ดังนั้น การจะใช้ใบเบี้ยวให้มีประสิทธิภาพตามที่ออกแบบไว้
จำเป็นต้องมีการปรับหาจุดของท่านเอง
เมื่อหาเจอแล้ว ท่านจะพบความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยทีเดียว....
...ปัจ จัต ตัง...
อย่าเชื่อสิ่งที่คนอื่นบอก......
ลองเอง รู้เอง....