สอบถามเฟือง 11-34 r8000 กับ เฟือง 11-32 5800

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Lam_merison
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 279
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 มิ.ย. 2013, 18:04
team: กาญจนบุรี
Bike: BMC ALR 01, Bianchi Vertigo

สอบถามเฟือง 11-34 r8000 กับ เฟือง 11-32 5800

โพสต์ โดย Lam_merison »

สอบถามครับ

ผมมีเสือหมอบ 1 คัน เอาไปเปลี่ยนตีนผี/เฟือง สำหรับไปขึ้นดอยอินทนนท์มา ของเดิมตีนผีขาสั้น 105 11-28

เลยเปลี่ยนใหม่หมด เป็นตีนผีขายาว R8000 เฟือง ultegra 11-34

ตอนนี้ิคิดว่าจะถอดเฟืองเก็บไว้ปีนดอยอินนนท์ปีหน้า เลยเอาเฟือง stock ของอีกคันที่เป็น 11-32 ชุด 105 5800 มาใส่แทน

ปัญหาคือ เฟือง ultegra r8000 11-34 เวลาใส่กับโม่ 11 แล้วมีแหวนรอง(ผมเอาไปเปลี่ยนเฟือง/ตีนผีที่ร้าน แล้วลีมนั่งดูตอนช่างใส่เฟืองว่าใส่แหวนรองไปด้วยหรือเปล่า)

วันนี้ ผมถอดเฟือง 11-34 ออก เห็นแหวนรองตอนแรกก็เฉยๆ ไม่คิดอะไรมาก ปรากฏว่าเอาเฟือง 11-32 5800 ใส่ไม่ได้ เหมือนเฟืองมันลงได้ไม่สุด พอเอาแหวนรองออกแล้ว ใส่เฟือง ลงได้พอดี

ก็เลยสงสัยว่าเฟือง 11-34 R8000 กับเฟือง 11-32 CS5800 มันหนาไม่เท่ากันหรือเปล่าครับ

ใครเคยลองสลับแบบผมบ้าง แล้วเจอปัญหา หรือว่า แก้ปัญหาแบบไหนครับ ??? หรือว่าผมลืมทำ/ข้ามขั้นตอนอะไรไปหรือเปล่า ?????

ตอนนี้ถามว่ารถใช้ได้มั้ย ตอบว่าใช้ได้ครับ แต่ยังไม่ได้เอาไปลองปั่น ค่ำซะก่อนกะว่าพรุ่งนี้จะไปลอง

ปล.โซ่เหมือนจะยาวๆ ยานๆ หน่อย แฮะ ไม่รู้จะเป็นปัญหาอะไรทีหลังหรือเปล่า
ปั่นปีละ 10,000 กม.ก็พอ จะเอาอะไรมากมาย
รูปประจำตัวสมาชิก
spiderkids
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 176
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ค. 2012, 06:59
team: ขาอ่อน/นิคม ลาดกระบัง
Bike: Bianchi Oltre XR2 B2, Montague Navigator
ตำแหน่ง: ลาดกระบัง, กรุงเทพ
ติดต่อ:

Re: สอบถามเฟือง 11-34 r8000 กับ เฟือง 11-32 5800

โพสต์ โดย spiderkids »

r8000 ต้องใส่แหวนรอง
105 5800 ไม่ใส่แหวนรองครับ
Hxs
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
Bike: Avenger R8
ตำแหน่ง: Louiaiana

Re: สอบถามเฟือง 11-34 r8000 กับ เฟือง 11-32 5800

โพสต์ โดย Hxs »

มันมี 11-34 ตัวเดียวครับที่ไม่เหมือนชาวบ้าน
ปกติเฟือง 11 สปีด มันกว้าง ต้องใส่กับ hub 11 speed ใส่ hub 10 speed ไม่ได้

แต่พอเป็น 11-34 เขาเห็นว่าไอ้เฟืองสุดท้ายน่ะ มันตั้ง 34 เลยนะ ใหญ่มาก มันน่าจะใส่บน hub 10 สปีด แล้วปล่อยเฟือง 34 ห้อยไว้เหนือซี่ล้อได้โดยไม่ชนซี่ล้อ มันเลยออกมาเป็นแบบนั้นครับ 11-34 11 speed ใส่บนล้อ 10 speed ได้โดยไม่ใช้แหวนรอง แต่ใส่บนล้อ 11 speed ต้องใส่แหวนรองด้วย

ใครยังเหลือล้อ 10 สปีด แต่อัพกรุปเป็น 11 สปีดไปแล้วก็ขุดมาใส่ 11-34 ได้นะครับ
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
รูปประจำตัวสมาชิก
Meow-Meow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1297
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2011, 22:17
Bike: Cinelli Xperiance;Giant Yukon ปี2000

Re: สอบถามเฟือง 11-34 r8000 กับ เฟือง 11-32 5800

โพสต์ โดย Meow-Meow »

Hxs เขียน:มันมี 11-34 ตัวเดียวครับที่ไม่เหมือนชาวบ้าน
ปกติเฟือง 11 สปีด มันกว้าง ต้องใส่กับ hub 11 speed ใส่ hub 10 speed ไม่ได้

แต่พอเป็น 11-34 เขาเห็นว่าไอ้เฟืองสุดท้ายน่ะ มันตั้ง 34 เลยนะ ใหญ่มาก มันน่าจะใส่บน hub 10 สปีด แล้วปล่อยเฟือง 34 ห้อยไว้เหนือซี่ล้อได้โดยไม่ชนซี่ล้อ มันเลยออกมาเป็นแบบนั้นครับ 11-34 11 speed ใส่บนล้อ 10 speed ได้โดยไม่ใช้แหวนรอง แต่ใส่บนล้อ 11 speed ต้องใส่แหวนรองด้วย

ใครยังเหลือล้อ 10 สปีด แต่อัพกรุปเป็น 11 สปีดไปแล้วก็ขุดมาใส่ 11-34 ได้นะครับ
ปัญหาเดียวของเฟืองชุดนี้คือหายาก ร้านแมร่งขายพร้อมกรุ๊ป
รูปประจำตัวสมาชิก
Lam_merison
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 279
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 มิ.ย. 2013, 18:04
team: กาญจนบุรี
Bike: BMC ALR 01, Bianchi Vertigo

Re: สอบถามเฟือง 11-34 r8000 กับ เฟือง 11-32 5800

โพสต์ โดย Lam_merison »

ขอบคุณครับผม

สบายใจหน่อยว่าอย่างน้อยก็ไม่ได้มีอะไรผิดปกติ

เดี๋ยวเย็นๆ จะเอาไปลองแล้วครับ

ปล.
ปีที่แล้ว เอา 11-32 ตีนผี 105 ขายาวขึ้นดอยอินทนนท์ เวลา 4.45 ชม.
ปีนี้่เป็นอีกคันที่เบากว่า ตีนผี ultegra R8000 เฟือง 11-34 ใช้เวลา 4.30 ชม. เปลียนมาคุ้มมั้ยเนี่ย 55555

ปีหน้าสงสัยเอา 11-32 ไปขึ้นอีกทีดีกว่า ดูว่าเร็วขึ้นเพราะอุปกรณ์ หรือว่า แรง 55555
ปั่นปีละ 10,000 กม.ก็พอ จะเอาอะไรมากมาย
รูปประจำตัวสมาชิก
ChaiManU
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 159
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ต.ค. 2015, 12:57
Bike: Bridgeston Radac

Re: สอบถามเฟือง 11-34 r8000 กับ เฟือง 11-32 5800

โพสต์ โดย ChaiManU »

ผมกเคยเจอปัญหาคล้ายๆกันนี้มาก่อนเช่นกันครับ
พยายามใส่เฟือง 11-34 อยู่เกือบครึ่งวัน นี่กรูใส่ผิดตรงไหนว้า ทำไมเฟืองมันยังหลวมซะ สุดท้ายต้องโทรไปถามคนขายถึงได้ถึงบางอ้อว่า R8000 11-34 ต้องมีแหวนรอง

พอถึงบางอ้อตรงนี้ก็เกิดประโยชน์ต่อยอด ตอนนี้เอาเฟือง 11-34 มาใส่กับล้อโม่ 10 สปีดล่ะครับ ได้ล้อไว้ใช้งานเพิ่มอีกคู่
รถก็เก่า คนก็แก่ ไปแค่ไหว ... ก็ไกลอยู่นะ
รูปประจำตัวสมาชิก
Meow-Meow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1297
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2011, 22:17
Bike: Cinelli Xperiance;Giant Yukon ปี2000

Re: สอบถามเฟือง 11-34 r8000 กับ เฟือง 11-32 5800

โพสต์ โดย Meow-Meow »

ChaiManU เขียน:ผมกเคยเจอปัญหาคล้ายๆกันนี้มาก่อนเช่นกันครับ
พยายามใส่เฟือง 11-34 อยู่เกือบครึ่งวัน นี่กรูใส่ผิดตรงไหนว้า ทำไมเฟืองมันยังหลวมซะ สุดท้ายต้องโทรไปถามคนขายถึงได้ถึงบางอ้อว่า R8000 11-34 ต้องมีแหวนรอง

พอถึงบางอ้อตรงนี้ก็เกิดประโยชน์ต่อยอด ตอนนี้เอาเฟือง 11-34 มาใส่กับล้อโม่ 10 สปีดล่ะครับ ได้ล้อไว้ใช้งานเพิ่มอีกคู่
แหวนรองมันจะมาพร้อมกับเฟือง ร้านไม่ได้ให้มาด้วยหรอน้า
LordTumn HD
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ม.ค. 2018, 23:17
ติดต่อ:

Re: สอบถามเฟือง 11-34 r8000 กับ เฟือง 11-32 5800

โพสต์ โดย LordTumn HD »

สอบถามเพิ่มครับ
ของผม 105 11-32 / ถ้าจะเปลี่ยนเป็น r8000 11-34 ไม่ต้องเปลี่ยน shifter ใช่มั้ยครับ

ปล. 11-32 ไปดอยอินทนนท์ นี่ลำบากมากมั้ยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: สอบถามเฟือง 11-34 r8000 กับ เฟือง 11-32 5800

โพสต์ โดย lucifer »

เรื่องของเรื่องคือ เฟือง 11-34 มันทำมาสำหรับเสือภูเขาครับ โม่ของเสือภูเขา คือ โม่สำหรับเฟือง 8 หรือ 9 สปีด ไม่ใช่โม่สำหรับเฟือง 10 สปีดแบบที่เข้าใจกันข้างต้นนะ

โม่สำหรับเฟือง 10 สปีด โดยเฉพาะนั้น Shimano เคยผลิตออกมาแล้วมันไม่เวอร์ค เพราะมันใช้กับเฟือง 8 - 9 ไม่ได้เลย ก็เลยยอมเพิ่มแหวน 1 mm อีกวง แล้วรองใต้เฟืองเพื่อใช้กับโม่ 8-9 ของเดิม < -- มันออกจะประวัติศาสตร์ยาวนานแล้วนะ เรื่องนี้

ดังนั้น

ถ้าหากเอาเฟือง 10 สปีด ในตระกูล Dura Ace , Ultegra และ 105 มาใช้กับโม่สำหรับ 11 สปีดของเสือหมอบ ก็จะต้องรองแหวน 1.8mm ที่มากับโม่ และรองแหวน 1mm ที่มากับเฟือง แต่ถ้าเป็น Tiagra 10 สปีด ก็ไม่มีแหวน 1 mm มาให้เพราะทำสัดส่วนให้เท่ากับโม่เดิม ( โม่สำหรับ 8 หรือ 9 สปีด ) จึงคงใช้แค่ แหวน 1.8mm ที่มากับโม่เท่านั้น

แต่เฟือง 11-34 11สปีดนี้ มันก็เฉพาะสุดๆเหมือนกัน คือ มันทำมาสำหรับเสือภูเขา ดังนั้นหากจะเอามาใช้กับโม่เสือหมอบ ก็สามารถใช้กับโม่รุ่นเก่าที่ใช้กับเฟือง 8 ,9 ได้เลย แต่ถ้าจะใช้กับโม่ 11 สปีด ก็ต้องรองแหวน 1.8 mm ที่มากับโม่ 11 สปีดก่อน

แล้วก็ไม่ใช่เฉพาะเฟืองตัวนี้นะ พวก 11-40 , 11-42 เฟืองกระด้ง เฟืองหม้อหุงข้าวพวกนั้นก็เฟืองของเสือภูเขา เวลาเอามาแปลงใส่ roadlink ก็ต้องรองแหวน 1.8mm ที่มากับโม่ก่อนเช่นกันนะครับ


LordTumn HD เขียน:สอบถามเพิ่มครับ
ของผม 105 11-32 / ถ้าจะเปลี่ยนเป็น r8000 11-34 ไม่ต้องเปลี่ยน shifter ใช่มั้ยครับ

ปล. 11-32 ไปดอยอินทนนท์ นี่ลำบากมากมั้ยครับ
ไม่ต้องเปลียนชิฟเตอร์ แต่อาจจะต้องเปลี่ยนตีนผี

11-32 ไปดอยได้ไหม ก็ต้องถามว่า แข็งแรงขนาดไหนเช่นกันครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
Lam_merison
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 279
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 มิ.ย. 2013, 18:04
team: กาญจนบุรี
Bike: BMC ALR 01, Bianchi Vertigo

Re: สอบถามเฟือง 11-34 r8000 กับ เฟือง 11-32 5800

โพสต์ โดย Lam_merison »

LordTumn HD เขียน:สอบถามเพิ่มครับ
ของผม 105 11-32 / ถ้าจะเปลี่ยนเป็น r8000 11-34 ไม่ต้องเปลี่ยน shifter ใช่มั้ยครับ

ปล. 11-32 ไปดอยอินทนนท์ นี่ลำบากมากมั้ยครับ
เปลี่ยนอะไรบ้างครับ ??? ที่เป็น R8000 ถ้าเปลี่ยนเฟืองเป็น 11-34 กับตีนผี105 5800 ขายาวเดิม(ที่มันมากับ 11-32) มีคนลองเปลี่ยนแล้วใช้งานได้ครับ ส่วนผมตีนผี 105 ขายาวกับเฟือง 11-32 มันอยู่อีกคัน เลยไม่ได้เอาเฟือง 11-34 r8000 ไปลอง เลยบอกไม่ได้

เพราะตัวที่ใช้เฟือง 11-34 r8000 จริงๆ ผมเปลี่ยนตีนผีเป็นขายาวสำหรับ 11-34 โดยเฉพาะเลยสิ

ส่วน 11-32 -ขึ้นดอยอินทนนท์ ลำบากมั้ย

ปีที่แล้ว ผมเอา 11-32 กับตีนผีขายาว 105 ใช้เวลา 4 ชม.45 นาที
ปีล่าสุด ผมเอา 11-34 กับตีนผี R8000 ตีนผีขายาว ใช้เวลา 4 ชม.30 นาที

55555 เหมือนจะดีขึ้นหน่อยนึง
ไฟล์แนบ
20451675_10210193895107468_2557072307418516769_o.jpg
20451675_10210193895107468_2557072307418516769_o.jpg (238.47 KiB) เข้าดูแล้ว 6618 ครั้ง
ปั่นปีละ 10,000 กม.ก็พอ จะเอาอะไรมากมาย
รูปประจำตัวสมาชิก
olygon
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 20
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2015, 20:47
Tel: 0659164569
team: ฝุ่นฟุ้งเชียงราย

Re: สอบถามเฟือง 11-34 r8000 กับ เฟือง 11-32 5800

โพสต์ โดย olygon »

เฟือง 11-34 (R8000) เอาไปใช้กับตีนผี SRAM (Red/Force/Rival) จะมีปัญหาใหมครับ
จักรยานแสนแพง ถ้าขาไม่มีแรง มันก็คือเศษเหล็กดีๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
ถิรนันท์ คุณาธรรม
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 83
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2018, 10:54
Tel: 0844870932
team: RFF&MFUGANG
Bike: Mosso Bike
ติดต่อ:

Re: สอบถามเฟือง 11-34 r8000 กับ เฟือง 11-32 5800

โพสต์ โดย ถิรนันท์ คุณาธรรม »

เฟือง 11-34 (R8000) มันมีแหวนรองมาให้ครับ แตนอรกผมก็ งง เหมือนกันว่าทำไมต้องมี แต่พอเอา 11-28 หรือ 11- 32 ใส่ก็ไม่ต้องรองแหวนครับผม แต่เก็บแหวนรองไว้ด้วยนะครับเผื่อจะใส่ 11-34
ชีวิตมันสั้น...เกินกว่าจะเก็บลูกชิ้นไว้กินทีหลัง
รูปประจำตัวสมาชิก
Lam_merison
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 279
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 มิ.ย. 2013, 18:04
team: กาญจนบุรี
Bike: BMC ALR 01, Bianchi Vertigo

Re: สอบถามเฟือง 11-34 r8000 กับ เฟือง 11-32 5800

โพสต์ โดย Lam_merison »

olygon เขียน:เฟือง 11-34 (R8000) เอาไปใช้กับตีนผี SRAM (Red/Force/Rival) จะมีปัญหาใหมครับ
อันนี้ไม่แน่ใจแฮะ ไม่เคยลองผสมข้ามยี่ห้อแฮะ

ส่่วนเรื่องเฟือง 34 ที่ถอด ตอนนี้เอา cable tie มัดแหวนรองไว้กับเฟือง 11-34 เลยหละครับไปไหน ไปด้วยกัน 5555
ปั่นปีละ 10,000 กม.ก็พอ จะเอาอะไรมากมาย
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”