Tee-2012 เขียน:ตาโจ เขียน:
Thaimtb เคยทดสองนำตีนผีเสือภูเขา 11 สปีดของ Shimano มาใช่งานร่วมกับมือเกียร์เสือหมอบของ Shimano ปรากฎว่ามือเกียร์ไม่สามารถควบคุมให้ตีนผี เปลียนเฟืองได้ครบทั้ง 11 เฟือง ด้วยความที่ระบบ Index ของเกียร์เสือหมอบ 11 สปีด ของ Shimano เป็นคนละระบบกับมือเกียร์เสือภูเขา 11 สปีดของ Shimanoตาโจ เขียน: 1.มือเกียร์ Shimano 105 11 speed
2.ตีนผี Shimano XT RD-M8000 GS
3.เฟืองหลัง Shimano XT CS-M8000 11-40 ฟัน
ขออนุญาตสอบถามเพิ่มนะครับ
สาเหตุที่มือเกียร์เสือหมอบ ไม่สามารถควบคุมให้ตีนผีเสือภูเขาเปลี่ยนเกียร์ได้นั้น ไม่น่าจะเกิดจากตีนผีนะครับ น่าจะเป็นเพราะระยะห่างของใบเฟืองหลังของภูเขา กับเฟืองหมอบ มันไม่เท่ากันหรือเปล่าครับ เพราะตีนผีมันไม่มี Index มันมีแค่ระยะดึงที่จะเป็นตัวกำหนดว่าตีนผีตัวนี้ ใช้ได้กับเฟืองหลังได้สูงสุดกี่สปีด และกี่ฟัน
จากชิ้นส่วนที่ใช้ ถ้าเปลี่ยนเฟืองจากภูเขา ไปเป็นเฟืองหมอบ ถอด 16 ฟันออกแล้วใส่ใบใหญ่ และ Roadlink กับตีนผีขายาวจะตีนผีหมอบหรือภูเขา ผมว่าก็น่าจะเปลี่ยนเกียร์ได้ และแม่นยำแล้วนะครับ
1.ช่องไฟของเฟืองเสือหมอบ Shimano 11 สปีด กับ เฟืองเสือภูเขา Shimano 11 สปีด มีระยะเท่ากันครับ แม้ขนาดของเฟืองเสือหมอบจะมี 11-32 ฟัน และ เสือภูเขาจะมี 11-42 ฟัน ช่องไฟระหว่างเฟือง 11 สปีดทั้งคู่ก็เท่ากัน
2.ถ้าอยากรู้ว่า Index เกียร์ 11 สปีดของเสือหมอบ Shimano ไม่เท่ากันกับ index เกียร์ 11 สปีดของเสือภูเขา Shimano อย่างไร ให้ทดลองวัดสายเกียร์ดูครับ ว่าเสือภูเขากด 1 ครึ้งมีระยะดึงสายเท่าไร และ เสือหมอบกด 1 ครั้งมีระยะดึงสายเท่าไร
ถ้าผิดพลาดประการใด ผมขออภัยมากๆครับปัญหาของการใช้ Road Link คือเวลาเจอทางวิบากความแข็งแรงมันสู้ตีนผีเสือภูเขาโดยตรงไม่ได้ครับ บทความนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการตีนผีที่แข็งแรงครับ
DIY # 27 แปลงตีนผีเสือภูเขา Shimano กับ มือเกียร์เสือหมอบ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 27 แปลงตีนผีเสือภูเขา Shimano กับ มือเกียร์เสือหมอบ
- Tee-2012
- ขาประจำ
- โพสต์: 386
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.พ. 2012, 21:20
- team: หมูหมอบ
- Bike: " เฟสสัน จักรยานยุคพัฒนา ควรค่าแก่การเลือกใช้ "
- ตำแหน่ง: ตรงไหนก็ได้ ที่เป็นเมืองไทย
Re: DIY # 27 แปลงตีนผีเสือภูเขา Shimano กับ มือเกียร์เสือหมอบ
ผมเข้าใจแล้วครับ สงสัยเมื่อคืนจะอ่านเร็วไปหน่อยเลยมึนๆ งงๆ
แต่ที่ผมตั้งข้อสงสัย เพราะผมเองก็มือซน ชอบผสมข้ามสายพันธุ์ หรือทำอะไรแปลกๆอยู่บ่อยๆ ตั้งแต่โมชิพเตอร์ XT/Deore 10 ให้ใช้กับตีนผี 10 กับเฟือง 11 โดยล้อเป็นโม่ 10 หรือโมเอาเกียร์ไฟฟ้าหมอบมาใส่กับภูเขา
ปกติเวลาผมจะโมฯ อะไร ผมจะเลือกวิธีวิธีหาทางเพิ่ม หรือเสริมอุปกรณ์อย่างอื่น ถ้าไม่มี ก็ออกแบบแล้วหาทางสร้างขึ้นมาก่อน ถ้าทำไม่ได้จริงๆแล้ว ถึงค่อยเลือกว่าจะต้องเจาะ ตัด ขัด หรือเปลี่ยนแปลงลักษณะชิ้นส่วนเดิมให้เปลี่ยนรูปไปเป็นวิธีสุดท้าย หรือไม่ก็จะไม่ทำเลย ( พอดีผมงก เสีนดายของตอนขายต่อน่ะครับ )
พอดีเห็นคุณเลือกใช้วิธีที่จะตะไบจุดยึดสายตีนผีเพื่อร่นระยะดึง แทนที่จะเลือกใช้ตีนผีหมอบขายาว กับ Roadlink ซึ่งอาจจะต้องลงทุน แต่สะดวกกว่า และแม่นยำกว่า ก็เลยรู้สึกเสียดายของขึ้นมานิดนึง แต่ผมเข้าใจ ถ้าอย่างนั้นจะเรียกว่า DIY ได้ไง
และการเปลี่ยนเกียร์จากตีนผีที่ผ่านการตะไบ ที่คุณบอกว่าต้องมีการทริมนิดนึงหลังจากกดเปลี่ยนเกียร์แล้ว เพื่อให้โซ่มันขึ้นได้สนิท ถ้าอย่างนั้นก็แสดงว่าตีนผีนี้ขึ้นโซ่ได้ไม่แม่นยำเท่าที่ควร แล้วอย่างนี้ถ้ากำลังโยกขึ้นเขา แล้วเปลี่ยนเกียร์ นอกจากจะต้องมาคอยกังวลว่าจะต้องทริมอีกนิดนึงแล้ว ถ้าเป็นจังหวะที่โซ่กำลังจะขึ้น แล้วไม่ขึ้น หรือติดขัดขึ้นมา นี่งานเข้าเลยนะครับ แต่ถ้าคุณทำแล้ว ทดลองใช้งานจริงๆจังๆแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร ก็ถือว่าเป็นการโมฯที่สุดยอดครับ
ถ้าผิดพลาดประการใด ผมขออภัยมากๆครับ
แต่ที่ผมตั้งข้อสงสัย เพราะผมเองก็มือซน ชอบผสมข้ามสายพันธุ์ หรือทำอะไรแปลกๆอยู่บ่อยๆ ตั้งแต่โมชิพเตอร์ XT/Deore 10 ให้ใช้กับตีนผี 10 กับเฟือง 11 โดยล้อเป็นโม่ 10 หรือโมเอาเกียร์ไฟฟ้าหมอบมาใส่กับภูเขา
ปกติเวลาผมจะโมฯ อะไร ผมจะเลือกวิธีวิธีหาทางเพิ่ม หรือเสริมอุปกรณ์อย่างอื่น ถ้าไม่มี ก็ออกแบบแล้วหาทางสร้างขึ้นมาก่อน ถ้าทำไม่ได้จริงๆแล้ว ถึงค่อยเลือกว่าจะต้องเจาะ ตัด ขัด หรือเปลี่ยนแปลงลักษณะชิ้นส่วนเดิมให้เปลี่ยนรูปไปเป็นวิธีสุดท้าย หรือไม่ก็จะไม่ทำเลย ( พอดีผมงก เสีนดายของตอนขายต่อน่ะครับ )
พอดีเห็นคุณเลือกใช้วิธีที่จะตะไบจุดยึดสายตีนผีเพื่อร่นระยะดึง แทนที่จะเลือกใช้ตีนผีหมอบขายาว กับ Roadlink ซึ่งอาจจะต้องลงทุน แต่สะดวกกว่า และแม่นยำกว่า ก็เลยรู้สึกเสียดายของขึ้นมานิดนึง แต่ผมเข้าใจ ถ้าอย่างนั้นจะเรียกว่า DIY ได้ไง
และการเปลี่ยนเกียร์จากตีนผีที่ผ่านการตะไบ ที่คุณบอกว่าต้องมีการทริมนิดนึงหลังจากกดเปลี่ยนเกียร์แล้ว เพื่อให้โซ่มันขึ้นได้สนิท ถ้าอย่างนั้นก็แสดงว่าตีนผีนี้ขึ้นโซ่ได้ไม่แม่นยำเท่าที่ควร แล้วอย่างนี้ถ้ากำลังโยกขึ้นเขา แล้วเปลี่ยนเกียร์ นอกจากจะต้องมาคอยกังวลว่าจะต้องทริมอีกนิดนึงแล้ว ถ้าเป็นจังหวะที่โซ่กำลังจะขึ้น แล้วไม่ขึ้น หรือติดขัดขึ้นมา นี่งานเข้าเลยนะครับ แต่ถ้าคุณทำแล้ว ทดลองใช้งานจริงๆจังๆแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร ก็ถือว่าเป็นการโมฯที่สุดยอดครับ
ถ้าผิดพลาดประการใด ผมขออภัยมากๆครับ
"ถ้าคิดจะคบเป็นเพื่อนกันนานๆ อย่าถามถึงราคาอะไหล่จักรยานต่อหน้า...เมีย"
-
- สมาชิก
- โพสต์: 66
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 09:37
- Tel: 036-614789
- team: no
- Bike: เสือภูเขา,เสือหมอบสับถัง,ทัวร์ริ่งเมอร์ริด้า
Re: DIY # 27 แปลงตีนผีเสือภูเขา Shimano กับ มือเกียร์เสือหมอบ
สุดยอดเลยครับ ชูลักแร้ให้เลยครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 27 แปลงตีนผีเสือภูเขา Shimano กับ มือเกียร์เสือหมอบ
Tee-2012 เขียน:ผมเข้าใจแล้วครับ สงสัยเมื่อคืนจะอ่านเร็วไปหน่อยเลยมึนๆ งงๆ
แต่ที่ผมตั้งข้อสงสัย เพราะผมเองก็มือซน ชอบผสมข้ามสายพันธุ์ หรือทำอะไรแปลกๆอยู่บ่อยๆ ตั้งแต่โมชิพเตอร์ XT/Deore 10 ให้ใช้กับตีนผี 10 กับเฟือง 11 โดยล้อเป็นโม่ 10 หรือโมเอาเกียร์ไฟฟ้าหมอบมาใส่กับภูเขา
ปกติเวลาผมจะโมฯ อะไร ผมจะเลือกวิธีวิธีหาทางเพิ่ม หรือเสริมอุปกรณ์อย่างอื่น ถ้าไม่มี ก็ออกแบบแล้วหาทางสร้างขึ้นมาก่อน ถ้าทำไม่ได้จริงๆแล้ว ถึงค่อยเลือกว่าจะต้องเจาะ ตัด ขัด หรือเปลี่ยนแปลงลักษณะชิ้นส่วนเดิมให้เปลี่ยนรูปไปเป็นวิธีสุดท้าย หรือไม่ก็จะไม่ทำเลย ( พอดีผมงก เสีนดายของตอนขายต่อน่ะครับ )
พอดีเห็นคุณเลือกใช้วิธีที่จะตะไบจุดยึดสายตีนผีเพื่อร่นระยะดึง แทนที่จะเลือกใช้ตีนผีหมอบขายาว กับ Roadlink ซึ่งอาจจะต้องลงทุน แต่สะดวกกว่า และแม่นยำกว่า ก็เลยรู้สึกเสียดายของขึ้นมานิดนึง แต่ผมเข้าใจ ถ้าอย่างนั้นจะเรียกว่า DIY ได้ไง
และการเปลี่ยนเกียร์จากตีนผีที่ผ่านการตะไบ ที่คุณบอกว่าต้องมีการทริมนิดนึงหลังจากกดเปลี่ยนเกียร์แล้ว เพื่อให้โซ่มันขึ้นได้สนิท ถ้าอย่างนั้นก็แสดงว่าตีนผีนี้ขึ้นโซ่ได้ไม่แม่นยำเท่าที่ควร แล้วอย่างนี้ถ้ากำลังโยกขึ้นเขา แล้วเปลี่ยนเกียร์ นอกจากจะต้องมาคอยกังวลว่าจะต้องทริมอีกนิดนึงแล้ว ถ้าเป็นจังหวะที่โซ่กำลังจะขึ้น แล้วไม่ขึ้น หรือติดขัดขึ้นมา นี่งานเข้าเลยนะครับ แต่ถ้าคุณทำแล้ว ทดลองใช้งานจริงๆจังๆแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร ก็ถือว่าเป็นการโมฯที่สุดยอดครับ
ถ้าผิดพลาดประการใด ผมขออภัยมากๆครับ
จริงๆถ้ามี Cable Tension จะจูนได้แม่นมากกว่านี้ พอดีรถคันในรูปไม่มี Cable tension ติดที่รถ เพราะเดินสายในเฟรม แต่เขาใช้ Cable tension ที่ตีนผีแทน พอเปลี่ยนมาเป็นตีนผี XT RD-M8000GS เลยไม่มี Cable tension ที่ปรับตึง-หย่อนสายเกียร์ เลยต้องปรับ Index แบบบ้านๆแทนครับ
- noinha
- ขาประจำ
- โพสต์: 266
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ธ.ค. 2008, 20:58
- Tel: 0898100537
- Bike: จักรยานของเราเอง
Re: DIY # 27 แปลงตีนผีเสือภูเขา Shimano กับ มือเกียร์เสือหมอบ
สุดยอด ประหยัดทั้งงบประมาณและเวลาและคุ้มค่าที่สุดครับ
"อยู่กับความจริงไม่ใช่สิ่งที่ฝัน"
- pkong
- ขาประจำ
- โพสต์: 157
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2014, 10:16
- team: Blackstar
- Bike: Sempre Pro
- พญาครุฑ
- ขาประจำ
- โพสต์: 838
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2008, 13:06
- Tel: 0810570679
- team: -
- Bike: cro mo
- ติดต่อ:
- sunmatesport
- ขาประจำ
- โพสต์: 215
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2014, 10:02
- Tel: 0877062555
- ติดต่อ:
Re: DIY # 27 แปลงตีนผีเสือภูเขา Shimano กับ มือเกียร์เสือหมอบ
ขอบคุณมากๆๆครับ
จำหน่ายปลอกแขนกันแดด sunmate ปลอกแขนกันแดดป้องกันรังสียูวี uv มากกว่า99% ปลอกแขนกันแดดทั้งชายและหญิง
ปลอกแขน ผ่านมาตรฐานรับรองสากลAATCC คุณภาพดี ใส่ปั่นจักรยาน ตีกอล์ฟ เล่นกีฬาทุกชนิด ติดต่อได้ที่ Tel. 087 706 2555
ปลอกแขน ผ่านมาตรฐานรับรองสากลAATCC คุณภาพดี ใส่ปั่นจักรยาน ตีกอล์ฟ เล่นกีฬาทุกชนิด ติดต่อได้ที่ Tel. 087 706 2555
- HumnoiZ
- สมาชิก
- โพสต์: 16
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ย. 2017, 11:32
- Tel: 083-661-4473
- team: ไม่มีครับ
- Bike: trek emonda alr4
Re: DIY # 27 แปลงตีนผีเสือภูเขา Shimano กับ มือเกียร์เสือหมอบ
ขอบคุณความรู้ดีๆครับ
- Neng_ftc
- ขาประจำ
- โพสต์: 347
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.พ. 2015, 13:08
- Bike: Dahon Giant Rit Bianchi Cinelli
Re: DIY # 27 แปลงตีนผีเสือภูเขา Shimano กับ มือเกียร์เสือหมอบ
ขอบคุณมากครับ สำหรับความรู้นี้ครับ
- golfyulong
- ขาประจำ
- โพสต์: 204
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 มิ.ย. 2012, 02:20
- Tel: 0909711453
- Bike: road bike
- ตำแหน่ง: พัทยา ชลบุรี
Re: DIY # 27 แปลงตีนผีเสือภูเขา Shimano กับ มือเกียร์เสือหมอบ
สุดยอดเลยครับมีประโยชน์มากๆ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 80
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 15:08
- Bike: haro shift s1
- ติดต่อ:
Re: DIY # 27 แปลงตีนผีเสือภูเขา Shimano กับ มือเกียร์เสือหมอบ
เพิ่งมาอ่านเจอมีประโยชน์มากครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 1
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2021, 11:32
- Bike: Bridgestone Anchor
Re: DIY # 27 แปลงตีนผีเสือภูเขา Shimano กับ มือเกียร์เสือหมอบ
มือใหม่! ขออนุญาตสอบถามเรื่องตีนผีหน่อยครับ
เสือหมอบผมใช้ชุดเกียร์Tiara 9สปีด ตีผีขาสั้น เฟืองหลังใหญ่สุดแค่25T
ปั่นมาได้สักปีกว่าแล้ว อยากฝึกปั่นทางภูเขาบ้าง ถ้าผมอยากเพิ่มความกว้างของเฟืองหลังขึ้นเป็น30-หรือ34T เพื่อเอาสำหรับขึ้นทางเขา
คำถามคือผมเอาเฟืองเสือภูเขา กับตีนผีขายาวของเสือภูเขา Shimano รหัสSGS มาใส่ แค่นี้สามารถใช้งานจริงได้ไหมครับ ต้องตะไบเหมือนกับเจ้าของโพสต์ด้วยไหมครับ
เสือหมอบผมใช้ชุดเกียร์Tiara 9สปีด ตีผีขาสั้น เฟืองหลังใหญ่สุดแค่25T
ปั่นมาได้สักปีกว่าแล้ว อยากฝึกปั่นทางภูเขาบ้าง ถ้าผมอยากเพิ่มความกว้างของเฟืองหลังขึ้นเป็น30-หรือ34T เพื่อเอาสำหรับขึ้นทางเขา
คำถามคือผมเอาเฟืองเสือภูเขา กับตีนผีขายาวของเสือภูเขา Shimano รหัสSGS มาใส่ แค่นี้สามารถใช้งานจริงได้ไหมครับ ต้องตะไบเหมือนกับเจ้าของโพสต์ด้วยไหมครับ
แก้ไขล่าสุดโดย เคนโคว์ เมื่อ 27 ส.ค. 2021, 16:41, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 27 แปลงตีนผีเสือภูเขา Shimano กับ มือเกียร์เสือหมอบ
9 สปิดเสือหมอบ หาตีนผีเสือภูเขา 9 สปีดมาใช้ครับ เป็น XT RD-M770 สามารถใช้ร่วมกันกับมือเกียร์เสือหมอบได้ ขึ้นเฟืองหลังได้ใหญ่สุด 34 ครับเคนโคว์ เขียน: ↑27 ส.ค. 2021, 13:42 มือใหม่! ขออนุญาตสอบถามเรื่องตีนผีหน่อยครับ
เสือหมอบผมใช้ชุดเกียร์Tiara 9สปีด ตีผีขาสั้น เฟืองหลังใหญ่สุดแค่25T
ปั่นมาได้สักปีกว่าแล้ว อยากฝึกปั่นทางภูเขาบ้าง ถ้าผมอยากเพิ่มความกว้างของเฟืองหลังขึ้นเป็น30-หรือ34T เพื่อเอาสำหรับขึ้นทางเขา
คำถามคือผมเอาเฟืองเสือภูเขา กับตีนผีขายาวของเสือภูเขา Shimano รหัสSGS มาใส่ แค่นี้สามารถใช้งานจริงได้ไหมครับ ต้องตะไบเหมือนกับเจ้าของโพสต์ด้วยไหมครับ