การใช้ล้อ ขอบหน้าเตี้ยกว่าขอบหลังมีผลดี เสีย อย่างไร บ้าง
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- Poravit
- สมาชิก
- โพสต์: 65
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2015, 20:53
- ติดต่อ:
การใช้ล้อ ขอบหน้าเตี้ยกว่าขอบหลังมีผลดี เสีย อย่างไร บ้าง
สอบถามครับ การใช้ล้อ ขอบหน้าเตี้ยกว่าขอบหลังมีผลดี เสีย อย่างไร บ้าง นอกจากเรื่องล้อหน้าที่เตี้ยกว่าจะลดลมปะทะข้างได้ดีกว่า
แล้วในแง่ประสิทธิ์ภาพ การคงความเร็ว มันจะอิงกับขอบของล้อหน้าหรือล้อหลังครับ
ปล. ไม่รู้โพสผิดห้องรึเปล่า ถ้าผิดขออภัยนะครับ
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
แล้วในแง่ประสิทธิ์ภาพ การคงความเร็ว มันจะอิงกับขอบของล้อหน้าหรือล้อหลังครับ
ปล. ไม่รู้โพสผิดห้องรึเปล่า ถ้าผิดขออภัยนะครับ
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 884
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2014, 12:43
- team: --
- Bike: Fuji3.0 , Eddy mercxk
- ตำแหน่ง: เพชรเกษม 63
Re: การใช้ล้อ ขอบหน้าเตี้ยกว่าขอบหลังมีผลดี เสีย อย่างไร บ้าง
ประหยัดแรงกว่าแน่นอน ล้อหน้าไม่เกี่ยวกับแรงขับ ทุกวันนี้ใช้ล้อหน้าขอบต่ำมวลเบา ลูกปืนตลับ หลังขอบหนักลูกปืนเรียงอาศัยแรงส่งไม่เติมมาก OK ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 933
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มิ.ย. 2013, 11:21
- Tel: 0875576081
- Bike: orbea oiz , cannondale super six , Giant TCR advanced , Giant TCR Composite , swift RS-1 , swift Ti Drapac , Sarto Lampo
- ติดต่อ:
Re: การใช้ล้อ ขอบหน้าเตี้ยกว่าขอบหลังมีผลดี เสีย อย่างไร บ้าง
Enve ก็ใช้สูตรนี้ในทุกรุ่นครับ หน้าเตี้ยหลังสูงกว่า ก็คงพิสูจน์ในสิ่งที่สงสัยได้ แต่ Enve ก็จะใช้ความสัมพันธ์ทั้งสองล้อในเรื่องการทำความเร็ว และการยืนความเร็ว โดยล้อหน้าจะมีโปรไฟล์ที่อ้วนกว่าหล้อหลังเพราะล้อหน้าจะช่วยเก็บเรื่องลมปะทะด้านหน้าทำให้ล้อหลังลดภาระลงในการหมุนแลละส่งกำลังของเราไปยังล้อ คือมันคำนวณมาขายหยั่งกี้ตั้งแต่แรกครับ...ไม่เหมือนพวกซิป 304 ครับคือจับสลับรุ่นกันตามชอบเลยดีลเลอร์เหลือล้อหลัง303บานเลยเห็นเค้าบ่นมา555...
- Khunauan
- สมาชิก
- โพสต์: 32
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 เม.ย. 2014, 17:40
- Bike: Fondriest
Re: การใช้ล้อ ขอบหน้าเตี้ยกว่าขอบหลังมีผลดี เสีย อย่างไร บ้าง
ร้านน่าจะเอาล้อหลัง303มาทําโปรล้อเดียว ราคาพิเศษสุดๆ...sexton เขียน:Enve ก็ใช้สูตรนี้ในทุกรุ่นครับ หน้าเตี้ยหลังสูงกว่า ก็คงพิสูจน์ในสิ่งที่สงสัยได้ แต่ Enve ก็จะใช้ความสัมพันธ์ทั้งสองล้อในเรื่องการทำความเร็ว และการยืนความเร็ว โดยล้อหน้าจะมีโปรไฟล์ที่อ้วนกว่าหล้อหลังเพราะล้อหน้าจะช่วยเก็บเรื่องลมปะทะด้านหน้าทำให้ล้อหลังลดภาระลงในการหมุนแลละส่งกำลังของเราไปยังล้อ คือมันคำนวณมาขายหยั่งกี้ตั้งแต่แรกครับ...ไม่เหมือนพวกซิป 304 ครับคือจับสลับรุ่นกันตามชอบเลยดีลเลอร์เหลือล้อหลัง303บานเลยเห็นเค้าบ่นมา555...
304 จะเป็น 303 เยอะขึ้น
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 907
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50
Re: การใช้ล้อ ขอบหน้าเตี้ยกว่าขอบหลังมีผลดี เสีย อย่างไร บ้าง
ข้อดีที่ผมคิดได้ ไม่นับเรื่องลมปะทะตีข้าง
ล้อหน้าขอบเตี้ย เลี้ยวโค้งคมกว่า เทโค้งมั่นใจกว่า
เคยใช้ล้อหน้า 40 mm เวลาวาดโค้งมันไม่คม หน้ามันรู้สึกหนักแบบรู้สึกได้ เวลาเลี้ยวตอนซิกแซกก็รู้สึกเหวี่ยงนิด ๆ เหมือนพัด
พอเปลี่ยนมาขี่อีกคันใช้ล้อหน้า 30 mm วาดโค้งได้คมกว่าเยอะเลยครับ
ล้อหน้าขอบเตี้ย เลี้ยวโค้งคมกว่า เทโค้งมั่นใจกว่า
เคยใช้ล้อหน้า 40 mm เวลาวาดโค้งมันไม่คม หน้ามันรู้สึกหนักแบบรู้สึกได้ เวลาเลี้ยวตอนซิกแซกก็รู้สึกเหวี่ยงนิด ๆ เหมือนพัด
พอเปลี่ยนมาขี่อีกคันใช้ล้อหน้า 30 mm วาดโค้งได้คมกว่าเยอะเลยครับ
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 13804
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2011, 12:05
- team: ทุ่งสง
- Bike: focus max. neilpride bora
Re: การใช้ล้อ ขอบหน้าเตี้ยกว่าขอบหลังมีผลดี เสีย อย่างไร บ้าง
ผมเคยฟังมาว่าล้อหน้ามีผลต่อแอร์โรไดนามิคมากกว่าล้อหลังอีก แต่ที่บางคู่ใส่ล้อหน้าขอบต่ำกว่าเพราะเน้นเรื่องการตัดลมข้าง การควบคุมรถ
- Poravit
- สมาชิก
- โพสต์: 65
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2015, 20:53
- ติดต่อ:
Re: การใช้ล้อ ขอบหน้าเตี้ยกว่าขอบหลังมีผลดี เสีย อย่างไร บ้าง
OSK 97 เขียน:ผมเคยฟังมาว่าล้อหน้ามีผลต่อแอร์โรไดนามิคมากกว่าล้อหลังอีก แต่ที่บางคู่ใส่ล้อหน้าขอบต่ำกว่าเพราะเน้นเรื่องการตัดลมข้าง การควบคุมรถ
ผมก้เคยได้ยินมาเช่นนี้เหมือนกันที่ว่าล้อหน้ามีผลต่อแอร์โรไดนามิคมากกว่าล้อหลัง เพราะมันอยู่ด้านหน้าเลย แต่ล้อหลังมันโดนท่อนั่งและอื่นๆ บังไปเยอะแล้ว แต่จำไม่ได้ว่าอ่านมาจากไหน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
Re: การใช้ล้อ ขอบหน้าเตี้ยกว่าขอบหลังมีผลดี เสีย อย่างไร บ้าง
มันคงมีผลจริงครับ ไม่ว่าจะเรื่องแอโร่ว หรือ อื่นๆ ไม่งั้นเขาคงไม่ทำออกมาขาย แต่ก็แปลกที่มันเป็นส่วนน้อยที่มีล้อแบบนี้ขาย ผมเห็นส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมดก็เป็นล้อขอบเท่ากันหมด สุดท้ายผมก็สงสัยเหมือนกันครับ
- Wimpy
- ขาประจำ
- โพสต์: 300
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ค. 2015, 19:55
Re: การใช้ล้อ ขอบหน้าเตี้ยกว่าขอบหลังมีผลดี เสีย อย่างไร บ้าง
ผมเอาล้อขอบ35 มาใส่ล้อหน้า ล้อหลังใช้46 (เป็นล้อคนละยี่ห้อกันนะครับ) ไม่รู้ว่าผมอุปทานไปหรือเปล่านะ ผมรู้สึกว่า 35/46 กับ46/46 ถ้าใช้แรงกดบันไดเท่าๆกัน 46/46 รถพุ่งกว่า เติมน้อยกว่า หมกกลุ่มสบายกว่า
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: การใช้ล้อ ขอบหน้าเตี้ยกว่าขอบหลังมีผลดี เสีย อย่างไร บ้าง
ล้อหน้ามีผลกับแอโร่มากกว่าล้อหลังจริงครับ มากกว่าเกินเท่าตัวเลยด้วย แต่ใช้ลึกไม่ได้เพราะเรื่องลมข้างกับการควบคุม
แต่ละค่ายเลยคิดเรื่องนี้ต่างกันไป
Enve ออกล้อเป็นคู่ๆที่ลึกสุดที่ยังควบคุมได้ดี เลยเป็น หน้าตื้นกว่าหลัง (หลังเห็นผลน้อยกว่า แต่ก็ยังช่วยล่ะนะ)
Zipp คิดว่าหน้ามีผลเยอะกว่าหลัง ใส่หลังลึกๆหนักๆกว่าข้างหน้ามันไม่คุ้มน้ำหนัก เลยออกมันมาเท่ากัน คือคุณคุมล้อหน้าได้ลึกเท่าไหนก็ใช้ล้อหลังลึกเท่านั้นละกัน ลึกกว่านั้นมันเพิ่มแอโร่ไม่คุ้มน้ำหนักที่หนักขึ้นมา
แต่ละค่ายเลยคิดเรื่องนี้ต่างกันไป
Enve ออกล้อเป็นคู่ๆที่ลึกสุดที่ยังควบคุมได้ดี เลยเป็น หน้าตื้นกว่าหลัง (หลังเห็นผลน้อยกว่า แต่ก็ยังช่วยล่ะนะ)
Zipp คิดว่าหน้ามีผลเยอะกว่าหลัง ใส่หลังลึกๆหนักๆกว่าข้างหน้ามันไม่คุ้มน้ำหนัก เลยออกมันมาเท่ากัน คือคุณคุมล้อหน้าได้ลึกเท่าไหนก็ใช้ล้อหลังลึกเท่านั้นละกัน ลึกกว่านั้นมันเพิ่มแอโร่ไม่คุ้มน้ำหนักที่หนักขึ้นมา
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
-
- สมาชิก
- โพสต์: 54
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ต.ค. 2015, 20:05
- Tel: 0814779124
- team: ชมรมจักรยานสุราษฎร์ธานี
- Bike: Trek 7.3
Re: การใช้ล้อ ขอบหน้าเตี้ยกว่าขอบหลังมีผลดี เสีย อย่างไร บ้าง
คุณ HXS ครับ คำว่าลึกหมายความว่าอย่างไรครับ รบกวนอธิบายเพิ่มเติมหน่อยครับ ผมเป็นมือใหม่ยังไม่ค่อยเข้าใจศัพท์บางคำครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: การใช้ล้อ ขอบหน้าเตี้ยกว่าขอบหลังมีผลดี เสีย อย่างไร บ้าง
เอ้อ ขอโทษครับ ผมคงติดภาษาอังกฤษมากไป เลยแปลตรงๆเลยว่า Deep = ลึก, Shallow = ตื้น
จริงๆภาษาไทยต้องเรียกว่าขอบสูง กับ ขอบเตี้ยครับ ลึกกว่า หมายถึง ขอบสูงกว่า
ขออภัย ผมไม่ได้กลับไทยไปสองปีแล้ว
จริงๆภาษาไทยต้องเรียกว่าขอบสูง กับ ขอบเตี้ยครับ ลึกกว่า หมายถึง ขอบสูงกว่า
ขออภัย ผมไม่ได้กลับไทยไปสองปีแล้ว
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
-
- สมาชิก
- โพสต์: 54
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ต.ค. 2015, 20:05
- Tel: 0814779124
- team: ชมรมจักรยานสุราษฎร์ธานี
- Bike: Trek 7.3
Re: การใช้ล้อ ขอบหน้าเตี้ยกว่าขอบหลังมีผลดี เสีย อย่างไร บ้าง
ขอบคุณครับ คุณ HXS
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: การใช้ล้อ ขอบหน้าเตี้ยกว่าขอบหลังมีผลดี เสีย อย่างไร บ้าง
มีผลตอนขายต่อด้วยครับ ยางที่ indy มากๆขายยากมาก หรือยอมรับที่จะขาดทุนหนักได้ แล้วกุหยุดแค่ล้อนี้ล้อเดี่ยวแล้วทุน 50k หายคือ 0 แล้วยอมรับได้ก่ดี ส่วนมากจะคัน ระบายของแล้วลองไปเรื่อยๆ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 177
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2015, 13:08
Re: การใช้ล้อ ขอบหน้าเตี้ยกว่าขอบหลังมีผลดี เสีย อย่างไร บ้าง
คุณเคยคิดมั้ยว่าถ้าสินค้าทุกยี่ห้อ หรือไม่ทุกยี่ห้อ แต่รุ่นของสินค้ามีสเปคเหมือนกัน เป๊ะ คนซื้อจะซื้อยี่ห้อไหน ผู้ผลิตจะขายราคายังไง ขายเท่ากัน ขายต่างกัน เกิดความเปรียบเทียบมั้ย
ทำไมมีล้อขอบสูง40 ทำไมมีขอบสูง 41 แค่มิลเดียว !!
ถ้าผู้ผลิตทำมาเหมือนกัน สเปคเดียวกันจะโฆษณาว่าของตัวเองดีกว่าได้ยังไง จะขายราครสูงขึ้นได้ยังไง
ทำไมมีล้อขอบสูง40 ทำไมมีขอบสูง 41 แค่มิลเดียว !!
ถ้าผู้ผลิตทำมาเหมือนกัน สเปคเดียวกันจะโฆษณาว่าของตัวเองดีกว่าได้ยังไง จะขายราครสูงขึ้นได้ยังไง