ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- ไพฑูรย์ 081-841-9557
- ขาประจำ
- โพสต์: 814
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 15:35
- Tel: 081-841-9557
- team: จักรยานก็ไม่แพงแรงก็ไม่มี
- Bike: รถหนักแวะพักตลอด
- ติดต่อ:
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น ลุยเที่ยว
ผมเห็น ลุงภพ หารถ Touring มาเข้าหน้าที่ 8 แล้วยังไม่รู้ว่าจะเลือกรถอะไรดีมีระดับราคาตั้งแต่ไม่กี่พันบาทขึ้นไปจนเกินแสนบาทซึ่งราคามันแตกต่างกันมากคุณภาพมันย่อมแตกต่างกันมากตามราคานั่นแหละครับ ผมขอพูดในรถที่ราคาต่ำก็แล้วกันนะครับเอาพวกรถมือสองญี่ปุ่นก็แล้วกัน ถ้าลุงภพจะลองซื้อมาใช้งานผมขอแนะนำว่าให้ดูเรื่องระบบขับเคลื่อนให้ดี เช่น ขอบล้อเป็นแบบสองชั้นใหม เพราะรถมือสองญี่ปุ่นปีเก่าขอบล้อส่วนมากจะเป็นชั้นเดียวเราเอามาทำเป็นรถ Touring รถเราต้องบรรทุกของหนัก ขอบล้อมันจะทนไม่ได้มันจะคดง่ายจะทำให้เป็นอุปสักในการเดินทาง ถ้าเรามาหาซื้อล้อชุดใหม่ที่เป็นสองชั้นก็ต้องเพิ่มเงินอีกประมาณ 2000 บาทต่อคู่นี่แบบธรรมดานะถ้าเอาแบบดี ๆ ก็หลายตังค์ ระบบเบรคที่ติดรถมาสภาพเป็นอย่างไรเช่นผ้าเบรค ก้ามเบรค มือเบรค ยังใช้งานได้ดีอยู่หรือไม่ เพราะถ้าเรามาเปลี่ยนอีกก็ต้องเสียเงินอีก ชุดเฟื่อง หน้า-หลัง โซ่ สภาพยังดีอยู่หรือไม่ ชุดชิเตอร์ยังใช้งานได้แม่นย่ำหรือไม่ ถ้าซื้อมาแล้วต้องเปลี่ยนอีกมันเป็นเงินทั้งนั้นรวม ๆแล้วราคาอาจจะแพงกว่าซื้อรถใหม่แบบเริ่มต้นเสียอีก อย่างไรแล้วก็ขอให้ ลุงภพ หารถได้ไว ๆ นะครับ
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น ลุยเที่ยว
ผมได้คันนี้ มาสองเดือนแล้วครับ ปั่นไป 1,200 กม.แล้วครับ แต่เห็นมีคนติดตามอ่านกระทู้พอสมควร ประกอบผมว่างๆ ก็เก็บข้อมูลไว้เรื่อยจะได้รู้ว่าเขาซื้อขายกันอย่างไรครับ
ขอบคุณที่ให้ข้อมูล ที่เป็นประโยชน์
- dewdew
- ขาประจำ
- โพสต์: 607
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มิ.ย. 2010, 14:00
- Tel: 0818768970
- team: ปั่นชมวิว
- Bike: missile.trek.ckt
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
มีประโยชน์มากครับ เรียนถาม ถ้าเป็นล้อ 20 ทำทัวร์ริ่ง จะเหมาะมั้ย และเป็นตัวไหนใช้ได้พอประมาณ
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
ผมมีรถพับ 20 นิ้วใช้ทำทัวร์ริ่งได้ คันข้างล่างนี้ ถ้าให้ผมเลือก ผมเลือกใช้ 26 นิ้ว ระบบขับเคลือนดีกว่า ปั่นดีกว่า มีเกียร์ให้ใช้มากกว่า ขึ้นเขา ขึ้นเนิน ได้ดีกว่า
รถ 20 นิ้ว เกรดดีๆ ส่วนใหญ่ ให้จานหน้า 2 จาน จานใบเล็ก 39T ส่วนเฟืองหลังใบใหญ่ได้ แค่ 25T หรือ 28T ไม่พอที่ไต่เขาได้ หากเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เสียเงินครับ และไม่ดีพอ เช่นตีนผี จะเตี้ยติดพื้น เวลาฝนตก ต้องคอยหยอดน้ำมันโซ่ ปั่นขึ้นไต่เขาหน้าจะลอย ช่วงรถมันสั้น
ในขณะทัวร์ริ่ง 26 นิ้ว จานหน้าใบเล็ก 22T เฟืองใบใหญ่ เดียวนี้มีถึง 42T ปกติที่ใส่กัน 34 36 40 ประมาณนี้ จึงไต่เขาได้
หากใจรัก 20 นิ้วจริง ๆ ก็ ดาฮอน Broadwalk หรือ KHS ที่นิยมกันมาก
- JAMISLitKung
- สมาชิก
- โพสต์: 71
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2016, 20:05
- team: 9 SPIRIT SADAO
- Bike: Rit Khao Yai
- ตำแหน่ง: อ.สะเดา จ.สงขลา 90170
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
ผมชอบแนวลุงภพครับ เก็บ เรื่อง ภาพ มาฝากกันต่อไป นะครับ ที่อยากเห็นคือทัวแฮนหมอบที่ยกสูงกว่าปกติ ลุงภพเห็นที่ไหนมั่งเอามาฝากหน่อยครับ
- ku chelsea
- ขาประจำ
- โพสต์: 477
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 มี.ค. 2014, 13:06
- Tel: 094-942-5858, 081-734-7306
- team: เสือดอนใหญ่
- Bike: Panasonics Order, BMC SLR01, Pina Gan GRS, Surly LHT, Fuji Comet R, Voodoo Bizango, Brompton
- ตำแหน่ง: ลำลูกกา ปทุมธานี
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
ลุงครับ เจอพวกตระแกรงสวยๆ งานหนังตกแต่งงามๆ ก็รบกวนชี้เป้าด้วยนะครับ ชอบแต่งแต่ไม่ค่อยได้ปั่น 555
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
ได้ชุดขับเคลือนติดรถมา
จานหน้า 48 38 28T
เฟืองสวม 7 สปีด 13-30T
ปั่นขึ้นเขายากแน่ เป็นเครื่องออกกำลังกายชั้นดีเยียม
เช้าละ 40 กม. สบายๆ
- dewdew
- ขาประจำ
- โพสต์: 607
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มิ.ย. 2010, 14:00
- Tel: 0818768970
- team: ปั่นชมวิว
- Bike: missile.trek.ckt
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
ล้อ 26 นิ้ว พอไหวมั้ยครับ ต้องแก้ไขเพิ่มเติมตรงไหนบ้างครับ เฟื่องหลัง 7 SP 14 - 28 หน้าจานเบี้ยว 3 ใบ
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
เดานะ
จานหน้า 48 38 28T
เฟือง บอกมา 14-28T
เกียร์เบาสุด จานหน้า 28T เฟือง 28T
อัตราทดเท่ากับ 1.00
ทัวร์ริ่งทั่วไปปัจจุบัน
เกียร์เบาสุด จานหน้า 22T เฟือง 40T
อัตราทดเท่ากับ 0.55
แน่นอนปั่นขึ้นเขา ขึ้นเนินชันๆ เหนื่อย เข็น นี้คือข้อดอยของจักรยานยุคเก่าๆ
ทางเลียบ ทางยาว เราไปได้สู้เขาได้ ครับ
ทางแก้ เปลี่ยนจานหน้าใบเล็กเป็น 22T
อัตราทดจะได้เท่ากับ 0.78
ดีขึ้นหน่อย
จานหน้า 48 38 28T
เฟือง บอกมา 14-28T
เกียร์เบาสุด จานหน้า 28T เฟือง 28T
อัตราทดเท่ากับ 1.00
ทัวร์ริ่งทั่วไปปัจจุบัน
เกียร์เบาสุด จานหน้า 22T เฟือง 40T
อัตราทดเท่ากับ 0.55
แน่นอนปั่นขึ้นเขา ขึ้นเนินชันๆ เหนื่อย เข็น นี้คือข้อดอยของจักรยานยุคเก่าๆ
ทางเลียบ ทางยาว เราไปได้สู้เขาได้ ครับ
ทางแก้ เปลี่ยนจานหน้าใบเล็กเป็น 22T
อัตราทดจะได้เท่ากับ 0.78
ดีขึ้นหน่อย
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
เสือภูเขา MARIN MULRWOODS
7 x 3 สปีด
ขนาด ท่อนั่ง 17.5 ท่อนอน 21.5
6.0 น่าสนนะ รถอเมริกา
7 x 3 สปีด
ขนาด ท่อนั่ง 17.5 ท่อนอน 21.5
6.0 น่าสนนะ รถอเมริกา
- ธีรพันธ์
- ขาประจำ
- โพสต์: 1551
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 พ.ค. 2009, 09:23
- Tel: 0887979655
- team: ปั่นทางไกลบุรีรัมย์
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
เพื่อประหยัดหลายสิบเท่าตัว เริ่มต้นก็ใช้แบบนี้ไปก่อน
ถึงเวลาคอยว่ากัน เป็นไปอย่างพอดี และเพียงพอ
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
มีจักรยานทัวร์ริ่งแล้ว น่าจะลองปั่นทริปง่ายๆ ก่อน ทริปเจ็ดคต โป้งก้อนเส้า กลางเดือนธันวานี้รายละเอียดตามในลิงค์ครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1536481
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1536481
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
รถไซ้ส์ 50 เหมาะกับคนสูง 170 +-
ประกาศขายในกระดานซื้อขายมือสอง
33.0
สนใจ ลองติดตามดู
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
ขออนุญาตคุณซาเล้งสีแดง ครับ บันทึกไว้เป็นคว่ามรู้
ซาเล้งสีแดง เขียน:mindbomb เขียน:ทับเบิกผ่านมาแล้วเมื่อเดือนตุลา ช้านชันจริงๆครับ เดือนกุมภา จะมีโอกาสไปอินทนนท์ครั้งแรกแล้ว สมัครไว้แล้ว ตอนขึ้นคงไม่มีปัญหา เตรียมใจไว้ละ ฮ่าๆๆๆ ขออนุญาตขอคำแนะนำตอนขาลงเลยละกันครับ เพราะอ่านๆมาเค้าว่าคนเยอะมาก รถรับส่งอาจจะล่าช้า รอนาน น้าๆอาวๆลุงๆป้าๆ มีเทคนิคในการลงเขาชันๆแบบนี้อย่างไรครับ เอาให้รอดลงมาอย่างปลอดภัยน่ะครับ
- งานอินทนนท์ ขาลงเหมือนจะมีรถเซอร์วิสบริการขนลง เพื่อลดอุบัติเหตุ ครับ //
- ส่วนคำถาม เทคนิคการลงเขาชันให้ปลอดภัย ทำอย่างไร ขออนุญาตแบ่งปันกันนะครับผม
ก่อนอื่นเราจะ " ปลอดภัย " จะต้องทราบและทำความเข้าใจ ให้ชัดก่อนว่า
"ภัย " ที่มีโอกาสเกิดบ่อยๆจากการปั่นจักรยานลงเขานั้น
1 มีกี่อย่างอะไรบ้าง ,2 เหตุจากอะไร และ 3 จัดการป้องกันตามต้นเหตุ เช่น
* รถดี เบรคดี แต่ ลงเขาแล้ว รถร่วงล้มข้างทางคุมรถไม่อยู่ เหตุจากคุมรถไม่อยู่หรือทักษะลงเขาไม่เชี่ยวชาญเท่าความเร็วที่ใช้ ป้องกันโดยเตือนตัวเองเบรคบ่อยหน่อยค่อยๆลง คุมรถให้ได้ในความเร็วที่ไม่เกินความสามารถเราเพื่อเอาเซฟไว้ก่อน
** คนทักษะลงเขาดี แต่ลงเขาแล้ว เบรคไม่อยู่ เบรคแล้วรูด เหตุจากผ้าเบรคหรืออุปกรณ์ระบบเบรคผิดพลาด ป้องกันโดยเมื่อออกทริปภูเขาให้เปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ให้เรียบร้อยส่วนผ้าเบรคเก่าเก็บให้ไว้เป็นสำรอง
กรณีวีเบรค หยุดรถด้วยแรงเสียดทานผ้าเบรคกับผนังขอบล้ ต้องทำความสะอาดขอบล้อเสมอห้ามมีคราบน้ำมัน(เส้นดำๆ)เพราะทำให้เบรคไม่อยู่แม้นว่าจะกำเบรคแรงแค่ไหนหากมีน้ำมันเข้าแทรก จะเบรคไม่ ผมเคยโดนเคสนี้ ตอนลงดอยอินทนนท์ขณะฝนตก เบรคแล้วรูด เปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ทั้งหน้าหลังก็ไม้หาย มาทราบสาเหตุภายหลังว่าเกิดจาก ขอบล้อเสมอห้ามมีคราบน้ำมัน(เส้นดำๆ) อยู่ใช้สก๊อตไบร์ทกับน้ำยาล้างจานขัดผนังขอบล้อจนเส้นดำๆที่น้ำมันผังตัวออกให้หมด ให้วาวและล้างเสียก็โอเคแล้วครับ หากล้อที่ใช้งานผ่านมาหนักๆจนเป็นร่อง อาจต้องลงขัดกระดาษทราย
กรณีดิสค์เบรค หยุดรถด้วยแรงเสียดทานผ้าเบรคกับใบจานเบรค หากลงเขายาวๆ และเบรคต่อเนื่องใบจานจะร้อนมากต้องจอดพักบ้าง ยี่งถ้าทัวริ่งฟูลโหลด ใบจานเบรคจนไหม้จานแดงเป็นไฟ ตอนนั้นเบรคจะเริ่มรูด ให้จอดพักให้ใบจานหายร้อนและหากเป็นรุ่นที่หมุนตั้งผ้าเบรคได้อย่าง BB7 ก็หมุนปรับระยะเข้าไปใกล้จานอีกนิด แล้วค่อยไปต่อ อย่าลืมพกผ้าเบรคดิสค์สำรองและเรียนรู้วิธีเปลี่ยนด้วยตนเองให้ได้ด้วยครับ
*** ลงเขายาวๆ แล้ว ยางระเบิด เกิดกับรถที่ใช้วีเบรค ความร้อนสะสมมากๆ จากผนังขอบล้อถูกับผ้าเบรค จะเพิ่มความดัน psi ของยางที่เราสูบไว้เพิ่มขึ้นจนเกินที่ยางจะรับได้ ทำให้ยางใน (Tube) หรือ ยางนอก (Tyre) ระเบิด ลองคิดภาพละกันครับ ยางระเบิดขณะลงเขา เบรคก็เอาไม่ มันอยู่อันตรายแค่ไหน ผมเคยเป็นกรณีนี้ที่ดอยอินทนนท์เช่นกัน วิธีป้องกัน ให้จอดพักบ่อยๆ เอามือแตะขอบล้อหากลวกนิ้วอย่าเพิ่งไปต่อ จอดจนขอบล้อเย็นตัว ค่อยลงเขา สำหรับเขาที่ชันมากๆและทางลงเขายาวเกินสิบกิโลในเมืองไทยมีมากมายมีโอกาสเกิดเคสนี้ หากชันจัดๆอย่างอินทนนท์ หรืออ่างขาง ผมจอด ทุก 3 กิโลจอดเช็คความร้อนผนังเบรคหนึ่งครั้ง
ที่ผนังยาง(Tyre) ทุกรุ่นจะแจ้งค่า Max psi หรือแรงดันยางสูงสุดที่ยางรับไหวและใช้งานได้โดยไม่ระเบิด การเติมลมทริปลงเขายาวๆ ต้องละเอียดและระวังมากกว่าการใช้งานทั่วๆไป เพราะเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุได้เช่นกัน อย่าเติมจน Max ให้เผื่อความร้อนของเบรคที่จะเพิ่มค่าแรงดันยาางหรือ psi เอาไว้ด้วยทุกครั้ง
และกรณีหากเพื่อนกำลังลงเขาและเกิดยางระเบิดไปแล้วตอนนั้นค่อยๆเบรค ช้าๆ และตั้งไหล่ให้เฟิร์มประคองแฮนเดินบาร์และทิศทาง ค่อยๆคุมก้ามเบรคประคองเบรค ค่อยๆ แอบข้างทาง เบาๆ ช้าๆ อย่าตกใจกำเบรคกระทันหัน นะครับ
**** อันนี้หนักสุดเพื่อนผมเคยเป็น " จอดประยางถอดล้อ แล้วต้อนเสร็จใส่ล้อล็อคแกนปลดเร็ว แต่รีบตามเพื่อนจนลืมใส่ขั้วหัวสายเบรคเข้าเข้าช่องก้ามหนีบเบรค " ผลคือเบรคโหวง กำเบรคแล้วจั่วลม คุมเบรคไม่ได้ตกเขา เข้าโรงพยาบาล นั่นแหละครับ จำไว้เลยว่าตอนปะยางเสร็จใส่ล้อใส่เบรคระหว่างทริป อย่ารีบเกิน ค่อยใส่ให้ครบถ้วน และทดสอบก่อนไปต่อทุกๆครั้ง แล้วค่อยไปต่อ เพื่อความปลอดภัย ครับ