Specialized พาเจาะลึกรถใหม่มาแรงแห่งปี "VIAS"
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Specialized พาเจาะลึกรถใหม่มาแรงแห่งปี "VIAS"
[align=center][/align]
VIAS "ไวแอส" Venge Integrated Aerodynamic System หรือเรือธงในตระกูลแอโร่ฯของ Specialized ที่หลายๆคนคงเห็นรูปร่างหน้าตาและสรรพคุณ "5 นาที" กันมาแล้วไม่มากก็น้อย คราวนี้ถึงเวลาเตรียมพร้อมสำหรับนักปั่นที่กำลังสนใจกันแล้วเมื่อ Sport Bicycle ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย Speciallzied ประจำประเทศไทย ได้ทำการเชิญตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศมาร่วมกับโครงการ Venge Excusion Class โดยวิทยาการจาก SBCU ส่งตรงมาทำการอบรมถึงจุดเด่น เทคนิคการออกแบบ และการประกอบเจ้า VIAS แบบเจาะลึก ภายในงานนอกจากจับเอา VIAS ตัวเป็นๆมาแสดงให้ได้ดู ชม จับ คลำ กันอย่างถ้วนหน้า ยังนำชิ้นส่วนต่างๆโดยเฉพาะในส่วนคอและซางตะเกียบที่เป็นการซ่อนสายอย่างสมบูรณ์ของ VIAS มาให้ตัวแทนจำหน่ายและช่างของร้านต่างๆได้ฝึกหัดประกอบกันด้วย เอาล่ะครับ เผื่อว่าใครจะยังไม่ทราบ ผมก็จะย้อนไปเล่าเรื่อง ความเจ๋งของเข้า S-Works VIAS กันก่อนนะครับ
เรื่องมันเริ่มมาตั้งแต่ปี 2012 ที่ Specialized ตัดสินใจส่ง "Venge" รถเสือหมอบสายแฮโร่ฯลงสู่ตลาด ด้วยรูปลักษณ์ที่เป็นการผสมผสานระหว่างรถในตระกูล Tarmac หรือรถที่เน้นจุดเด่นด้านน้ำหนักและความสติฟ เข้ากับรถในกลุ่ม Transition หรือรถไทม์ไทรอัลในยุคนั้นพร้อมพัฒนารูปทรงท่อต่างๆ จนได้รถเสือหมอบแอโร่ฯผลักดันให้ตลาดนี้เติบโตขึ้นจนกลายเป็นกระแสหลักของการพัฒนาจักรยานในระยะหลายๆปีต่อมา จนกระทั่งค่ายๆรถต่างๆพากันพัฒนารถสายแฮโร่ฯของตนเองออกมาเรื่อยๆ และทุกๆคันที่ออกมาก็ต่างพัฒนาไปจากคู่แข่งที่มาก่อนทั้งสิ้น และปฏิเสธไม่ได้ว่า Venge กลายเป็นมตรฐานในการพัฒนาของอีกหลายๆยี่ห้อที่ต้องเอาชนะใจนักปั่นต่างๆ ดังนั้น Specialized และ SBCU แหล่งศึกษาวิจัยของแบรนด์สายฟ้า จึงเริ่มต้นโครงการพัฒนาจักรยานเสือหมอบแอโร่ฯรุ่นที่สองในอุโมงค์ลมอย่างจริงจัง เพราะอุโมงค์ลมพิเศษนี้เป็นเพียงที่เดียวในโลกที่ถูกออกแบบมาสำหรับจักรยานโดยเฉพาะ มีปริมาตรภายในที่กว้างและสูงพอที่จะไม่เกิดการรบกวนกระแสอากาศ ผลิตภัณฑ์ของ Specialized ที่เน้นเรื่องความเร็วไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หมวก รองเท้า ล้อ จึงได้รับการพัฒนาและศึกษาวิจัยอย่างเต็มรูปแบบด้วย และนี่เองที่ก่อกำเนิดแนวคิดการพัฒนารถแอโร่ฯใหม่ โดยศึกษาเริ่มจากศูนย์ เพื่อหาความสมดุลย์ใหม่ทั้งหมด Venge Integrated Aerodynamic System จึงหมายถึงระบบการรวมทุกอย่างเข้าด้วยกันเพื่อให้ได้ความแอโร่ฯสูงที่สุด VIAS จึงไม่ใช่เพียงรถรุ่นที่สองของสายตระกูล Venge แต่หมายถึง VIAS เป็นเหมือนรถแอโร่ฯสายพันธุ์ใหม่พิเศษที่ได้รับการออกแบบมาให้สอดคล้องลงตัวกันตั้งแต่แฮนด์ เสต็ม การเก็บซ่อนสายทั้งหมด รูปทรงของรถและท่อต่างๆที่สอดคล้องรับกับล้อแอโร่ฯขอบสูง โดยเฉพาะล้อ Roval ภายใต้การพัฒนาของ Specialized ที่จะส่งผลถึงประสิทธิภาพสูงที่สุดด้วย ด้วยทุกๆอย่างนี้ รวมเข้ากับหมวก รองเท้าแบบใหม่ และชุดสกินสูทของ Specialized เกิดเป็นความได้เปรียบ "330 นาที" หรือ 5 นาทีครึ่ง บนระยะทาง 40 กม. ซึ่งทุกอย่างเกิดจากการออกแบบเบื้องต้น ผ่านเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์จำลองสภาพการไหลของอากาศ(CFD) ไปจนการทดสอบตัวอย่างในอุโมงค์ลม และการเชิญสื่อจักรยานระดับโลกมาร่วมกันขี่จริงๆ เพื่อวัดผลต่างของความได้เปรียบว่าจะได้ผลดังเช่นที่คำนวนแยกเอาไว้หรือไม่ ซึ่งหลายๆคนก็คงประจักษ์ไปแล้วว่าแม้ว่าจะมีตัวแปรต่างๆมาเกี่ยวข้องแต่การเปรียบเทียบระหว่างรถและอุปกรณ์ธรรมดา กับ VIAS และอุปกรณ์ต่างๆแอโร่ฯสุดขีดสามารถเซฟเวลาได้เฉลี่ยกว่า 2 นาที จากกลุ่มตัวอย่างทดสอบมืออาชีพ 12 คน พอสังเขปกันประมาณนี้ก่อนนะครับ เพราะงานวันนี้ไฮไลท์ไม่ใช่เรื่องข้อมูลความเจ๋งแบบนี้ แต่สิ่งสำคัญคือการได้สัมผัสและดูชิ้นส่วนประกอบต่างๆ เพื่อให้นักปั่นได้ VIAS ที่สมบูรณ์แบบและถูกไซส์อย่างที่ต้องการ โดยตัวแทนจำหน่ายต่างๆต้องย้อนกลับไปเป็นนักเรียน ฝึกหัดกระบวนการต่างๆอย่างจริงจัง การหาไซส์ที่เหมาะสม
VIAS มีจุดเด่นอยู๋ที่ระบบที่รวมกันเป็นชิ้นเดียวของเสต็ม และแฮนด์พิเศษที่เก็บสายทั้งหมดเอาไว้ ซึ่งไม่สามารถใช้กับจักรยานอื่นๆ หรือนำยี่ห้ออื่นๆมาใช้ด้วยได้ ดังนั้น การเลือกไซส์และฟิตติ้งจึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ตั้งแต่"ก่อน" ที่จะได้รถมา นักจักยานที่เตรียมจับจอง VIAS ควรจะต้องมีรถที่ได้ฟิตติ้งเอาไว้แล้ว หรือจักรยานที่ขี่แล้วถูกใจเป็นตัวอย่างหนึ่งคัน ระยะต่างๆจะถูกถ่ายจากคันเก่ามาคันใหม่ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยตนเอง (เดี๋ยวผมจะทำบทความแยกนะครับ เพราะมันได้ประโยชน์ไม่เพียง VIAS แต่ใช้ได้กับทุกยี่ห้อ) หรือให้ร้านตัวแทนจำหน่ายจัดการคำนวนไซส์เทีย่บให้ เพราะ VIAS มีมิติเฉพาะตัว ชิ้นส่วนต่างๆก็เฉพาะ ถ้าผิดไซส์ขึ้นมา รับรองว่างานช้าง แก้กันยากแน่นอนครับ รถสำเร็จของ VIAS ทั้งรุ่น S-Works และ Pro จะมาพร้อมกับขนาดต่างๆและชิ้นส่วน oem มาตรฐาน ในกรณีที่นักปั่นทำการเลือกไซส์คร่อมและต้องชดเชยเสต็มหรือการรองแหวนต่างๆ ควรปรึกษากับตัวแทนจำหน่ายก่อนเป็นอันดับแรก เนื่องจากข้อจำกัดของการรองแหวนของ VIAS เพื่อให้ได้ระยะ stack ของแฮนด์นั้นซับซ้อนกว่ารถปกติมาก จะต้องทำการสั่งเสต็มใหม่ หรือ จัดการรองแหวนแบบไหน (แหวนรองคอแยกกันระหว่างกลุ่มยกสูงหรือ High Stack และยำเตี้ย หรือ Low Stack) ที่มีช่วงจำกัดแตกต่างกัน ส่วนเฟรมเซ็ท(VIAS S-Works เท่านั้น) ก็จะมาพร้อมเสป็คต่างๆมาตรฐาน ในขนาดมาตรฐาน และเช่นเดียวกันสหรับกรณีการคร่อมไซส์ ที่ต้องคำนวนทุกอย่างจากระบบมาก่อน (ร้านตัวแทนได้รับการฝึกตรงนี้ไปเรียบร้อยแล้วครับ) จะรู้ได้ทันทีว่าท่านต้องสั่งเฟรมไซส์อะไร เสต็มยาวเท่าไหร่ แฮนด์แบบยกหรือแบบปกติ และต้องรองแหวนกี่มิลลิเมตร จากนั้น จึงทำการฟิตติ้งอีกครั้ง ก่อนจะตัดซางตะเกียบ เพื่อให้มั่นใจว่าระยะที่วัดได้เป็นระยะที่ขี่ได้ดีที่สุดจริงๆ ขั้นตอนการซื้ออาจฟังดูยุ่งยากและต้องทำการบ้านมากหน่อย แต่หากเข้าใจแนวการออกแบบ ผมเชื่อว่าปัญหาเหล่านี้ไม่ได้ยากเย็นสำหรับผู้ที่หลงใหลในตัว VIAS อีกอย่าง จากบรรยากาศในการอบรม บรรดาร้านต่างๆที่เป็นตัวแทนจำหน่ายของ Specialized ก็พร้อมที่จะช่วยให้คำแนะนำอยู่แล้ว เพื่อให้ได้ VIAS ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับนักปั่นที่อยากจะจับเอาความ"สุดยอด" มาครอบครอง แต่ในงาน สิ่งที่สนุกไปกว่านั้นเป็นภาระหน้าที่ของร้านและช่างประกอบรถล่ะครับ เพราะบอกได้เลยว่าการประกอบ VIAS ไม่ใช่เรื่องขนมๆเลย จักรยานโดยทั่วๆไปเราสามารถนั่งเทียนพอจะ"มั่ว"ประกอบได้หนึ่งคัน แต่ VIAS มีรายละเอียดเยอะมาก ตัวไหนต้องใส่ก่อน ใส่หลัง เรียงตามลำดับอย่างถูกต้องเพื่อให้ทุกชิ้นล็อคกันเป็นระบบเดียว การเลือกใช้ชิ้นส่วนให้ถูกต้องระหว่างเกียร์ไฟฟ้าและเกียร์ธรรมดา ตลอดจนการเดินสายและการปรับตั้งเบรคเองก็เป็นงานละเอียดมาก ช่างหลายๆคนบ่นกันเลยว่า VIAS เป็นหนึ่งในจักรยานที่มีรายละเอียดการประกอบจุกจิกที่สุดคันหนึ่ง แต่ผมเชื่อว่าไม่พ้นความสามารถพี่ไทยไปได้ ช่างหลายๆคน เจ้าของร้านหลายๆร้าน มั่นใจว่าถึงจะดูแล้วซับซ้อน แต่ไม่ได้ยากเย็นไปกว่าการประกอบเสือภูเขาฟูลซัสฯที่ก็มีงานละเอียดและชิ้นส่วนตามลำดับ โดยเฉพาะพวกดิสค์น้ำมัน ดังนั้น VIAS น่าจะสามารถปิดจ๊อบให้ลูกค้าได้อย่างไม่เป็นปัญหา ขอแค่ได้ไซส์มาให้ถูกต้อง เครื่องมือ ชิ้นส่วน และคู่มือต่างๆ ทาง Specialized ส่งมาให้หมดแล้ว สุดท้ายก่อนกลับ ผม ในนามของ Thaimtb ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พี่ๆร้านจักรยานต่างๆอาทิเช่น Bike Station, Cycle Square, Play Bike และ Bike Stop ที่มาร่วมอบรมในงานนี้เกี่ยวกับ VIAS ต่างให้ความเห็นตรงกันว่า VIAS เป็นก้าวใหม่ของการออกแบบจักรยาน ที่ล้ำไปข้างหน้า และเหนือด้วยรายละเอียด หากได้มาสัมผัสใกล้ๆจะรู้สึกได้ว่าทุกๆส่วนเว้า ทุกๆเส้นสายของการออกแบบมันเกิดมาจากการวิจัยวิศวกรรมอากาศพลศาสตร์อย่างละเอียดเป็นเวลานาน และน่าจะเป็นจักรยานที่มีคุณค่าทางสัญลักษณ์อีกคันหนึ่งในอนาคตอย่างเป็นแน่ เหนือสิ่งอื่นใด ได้โอกาสสัมภาษณ์พูดคุยกับ Mr.VJ ผู้เชี่ยวชาญจาก SBCU ที่มาเป็นวิทยากรอบรมในงานนี้ถึงข้อมูลต่างๆของ Specialized ตั้งแต่เรื่องราวของคาร์บอน FACT ในระดับต่างๆ ตลอดจนจุดเด่นในการออกแบบรถตระกูล Tarmac และ Venge ของเค้า สุดท้ายผมถามคำถามที่หลายๆคนคงอยากรู้คำตอบที่ชัดเจน
"ทำไมปีเตอร์ ซากันไม่ยอมใช้ไวแอส?"
เชิญรับชมคำตอบในคลิป VDO สัมภาษณ์แบบพิเศษได้เลยครับ..
[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 362583.jpg[/homeimg]
VIAS "ไวแอส" Venge Integrated Aerodynamic System หรือเรือธงในตระกูลแอโร่ฯของ Specialized ที่หลายๆคนคงเห็นรูปร่างหน้าตาและสรรพคุณ "5 นาที" กันมาแล้วไม่มากก็น้อย คราวนี้ถึงเวลาเตรียมพร้อมสำหรับนักปั่นที่กำลังสนใจกันแล้วเมื่อ Sport Bicycle ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย Speciallzied ประจำประเทศไทย ได้ทำการเชิญตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศมาร่วมกับโครงการ Venge Excusion Class โดยวิทยาการจาก SBCU ส่งตรงมาทำการอบรมถึงจุดเด่น เทคนิคการออกแบบ และการประกอบเจ้า VIAS แบบเจาะลึก ภายในงานนอกจากจับเอา VIAS ตัวเป็นๆมาแสดงให้ได้ดู ชม จับ คลำ กันอย่างถ้วนหน้า ยังนำชิ้นส่วนต่างๆโดยเฉพาะในส่วนคอและซางตะเกียบที่เป็นการซ่อนสายอย่างสมบูรณ์ของ VIAS มาให้ตัวแทนจำหน่ายและช่างของร้านต่างๆได้ฝึกหัดประกอบกันด้วย เอาล่ะครับ เผื่อว่าใครจะยังไม่ทราบ ผมก็จะย้อนไปเล่าเรื่อง ความเจ๋งของเข้า S-Works VIAS กันก่อนนะครับ
เรื่องมันเริ่มมาตั้งแต่ปี 2012 ที่ Specialized ตัดสินใจส่ง "Venge" รถเสือหมอบสายแฮโร่ฯลงสู่ตลาด ด้วยรูปลักษณ์ที่เป็นการผสมผสานระหว่างรถในตระกูล Tarmac หรือรถที่เน้นจุดเด่นด้านน้ำหนักและความสติฟ เข้ากับรถในกลุ่ม Transition หรือรถไทม์ไทรอัลในยุคนั้นพร้อมพัฒนารูปทรงท่อต่างๆ จนได้รถเสือหมอบแอโร่ฯผลักดันให้ตลาดนี้เติบโตขึ้นจนกลายเป็นกระแสหลักของการพัฒนาจักรยานในระยะหลายๆปีต่อมา จนกระทั่งค่ายๆรถต่างๆพากันพัฒนารถสายแฮโร่ฯของตนเองออกมาเรื่อยๆ และทุกๆคันที่ออกมาก็ต่างพัฒนาไปจากคู่แข่งที่มาก่อนทั้งสิ้น และปฏิเสธไม่ได้ว่า Venge กลายเป็นมตรฐานในการพัฒนาของอีกหลายๆยี่ห้อที่ต้องเอาชนะใจนักปั่นต่างๆ ดังนั้น Specialized และ SBCU แหล่งศึกษาวิจัยของแบรนด์สายฟ้า จึงเริ่มต้นโครงการพัฒนาจักรยานเสือหมอบแอโร่ฯรุ่นที่สองในอุโมงค์ลมอย่างจริงจัง เพราะอุโมงค์ลมพิเศษนี้เป็นเพียงที่เดียวในโลกที่ถูกออกแบบมาสำหรับจักรยานโดยเฉพาะ มีปริมาตรภายในที่กว้างและสูงพอที่จะไม่เกิดการรบกวนกระแสอากาศ ผลิตภัณฑ์ของ Specialized ที่เน้นเรื่องความเร็วไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หมวก รองเท้า ล้อ จึงได้รับการพัฒนาและศึกษาวิจัยอย่างเต็มรูปแบบด้วย และนี่เองที่ก่อกำเนิดแนวคิดการพัฒนารถแอโร่ฯใหม่ โดยศึกษาเริ่มจากศูนย์ เพื่อหาความสมดุลย์ใหม่ทั้งหมด Venge Integrated Aerodynamic System จึงหมายถึงระบบการรวมทุกอย่างเข้าด้วยกันเพื่อให้ได้ความแอโร่ฯสูงที่สุด VIAS จึงไม่ใช่เพียงรถรุ่นที่สองของสายตระกูล Venge แต่หมายถึง VIAS เป็นเหมือนรถแอโร่ฯสายพันธุ์ใหม่พิเศษที่ได้รับการออกแบบมาให้สอดคล้องลงตัวกันตั้งแต่แฮนด์ เสต็ม การเก็บซ่อนสายทั้งหมด รูปทรงของรถและท่อต่างๆที่สอดคล้องรับกับล้อแอโร่ฯขอบสูง โดยเฉพาะล้อ Roval ภายใต้การพัฒนาของ Specialized ที่จะส่งผลถึงประสิทธิภาพสูงที่สุดด้วย ด้วยทุกๆอย่างนี้ รวมเข้ากับหมวก รองเท้าแบบใหม่ และชุดสกินสูทของ Specialized เกิดเป็นความได้เปรียบ "330 นาที" หรือ 5 นาทีครึ่ง บนระยะทาง 40 กม. ซึ่งทุกอย่างเกิดจากการออกแบบเบื้องต้น ผ่านเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์จำลองสภาพการไหลของอากาศ(CFD) ไปจนการทดสอบตัวอย่างในอุโมงค์ลม และการเชิญสื่อจักรยานระดับโลกมาร่วมกันขี่จริงๆ เพื่อวัดผลต่างของความได้เปรียบว่าจะได้ผลดังเช่นที่คำนวนแยกเอาไว้หรือไม่ ซึ่งหลายๆคนก็คงประจักษ์ไปแล้วว่าแม้ว่าจะมีตัวแปรต่างๆมาเกี่ยวข้องแต่การเปรียบเทียบระหว่างรถและอุปกรณ์ธรรมดา กับ VIAS และอุปกรณ์ต่างๆแอโร่ฯสุดขีดสามารถเซฟเวลาได้เฉลี่ยกว่า 2 นาที จากกลุ่มตัวอย่างทดสอบมืออาชีพ 12 คน พอสังเขปกันประมาณนี้ก่อนนะครับ เพราะงานวันนี้ไฮไลท์ไม่ใช่เรื่องข้อมูลความเจ๋งแบบนี้ แต่สิ่งสำคัญคือการได้สัมผัสและดูชิ้นส่วนประกอบต่างๆ เพื่อให้นักปั่นได้ VIAS ที่สมบูรณ์แบบและถูกไซส์อย่างที่ต้องการ โดยตัวแทนจำหน่ายต่างๆต้องย้อนกลับไปเป็นนักเรียน ฝึกหัดกระบวนการต่างๆอย่างจริงจัง การหาไซส์ที่เหมาะสม
VIAS มีจุดเด่นอยู๋ที่ระบบที่รวมกันเป็นชิ้นเดียวของเสต็ม และแฮนด์พิเศษที่เก็บสายทั้งหมดเอาไว้ ซึ่งไม่สามารถใช้กับจักรยานอื่นๆ หรือนำยี่ห้ออื่นๆมาใช้ด้วยได้ ดังนั้น การเลือกไซส์และฟิตติ้งจึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ตั้งแต่"ก่อน" ที่จะได้รถมา นักจักยานที่เตรียมจับจอง VIAS ควรจะต้องมีรถที่ได้ฟิตติ้งเอาไว้แล้ว หรือจักรยานที่ขี่แล้วถูกใจเป็นตัวอย่างหนึ่งคัน ระยะต่างๆจะถูกถ่ายจากคันเก่ามาคันใหม่ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยตนเอง (เดี๋ยวผมจะทำบทความแยกนะครับ เพราะมันได้ประโยชน์ไม่เพียง VIAS แต่ใช้ได้กับทุกยี่ห้อ) หรือให้ร้านตัวแทนจำหน่ายจัดการคำนวนไซส์เทีย่บให้ เพราะ VIAS มีมิติเฉพาะตัว ชิ้นส่วนต่างๆก็เฉพาะ ถ้าผิดไซส์ขึ้นมา รับรองว่างานช้าง แก้กันยากแน่นอนครับ รถสำเร็จของ VIAS ทั้งรุ่น S-Works และ Pro จะมาพร้อมกับขนาดต่างๆและชิ้นส่วน oem มาตรฐาน ในกรณีที่นักปั่นทำการเลือกไซส์คร่อมและต้องชดเชยเสต็มหรือการรองแหวนต่างๆ ควรปรึกษากับตัวแทนจำหน่ายก่อนเป็นอันดับแรก เนื่องจากข้อจำกัดของการรองแหวนของ VIAS เพื่อให้ได้ระยะ stack ของแฮนด์นั้นซับซ้อนกว่ารถปกติมาก จะต้องทำการสั่งเสต็มใหม่ หรือ จัดการรองแหวนแบบไหน (แหวนรองคอแยกกันระหว่างกลุ่มยกสูงหรือ High Stack และยำเตี้ย หรือ Low Stack) ที่มีช่วงจำกัดแตกต่างกัน ส่วนเฟรมเซ็ท(VIAS S-Works เท่านั้น) ก็จะมาพร้อมเสป็คต่างๆมาตรฐาน ในขนาดมาตรฐาน และเช่นเดียวกันสหรับกรณีการคร่อมไซส์ ที่ต้องคำนวนทุกอย่างจากระบบมาก่อน (ร้านตัวแทนได้รับการฝึกตรงนี้ไปเรียบร้อยแล้วครับ) จะรู้ได้ทันทีว่าท่านต้องสั่งเฟรมไซส์อะไร เสต็มยาวเท่าไหร่ แฮนด์แบบยกหรือแบบปกติ และต้องรองแหวนกี่มิลลิเมตร จากนั้น จึงทำการฟิตติ้งอีกครั้ง ก่อนจะตัดซางตะเกียบ เพื่อให้มั่นใจว่าระยะที่วัดได้เป็นระยะที่ขี่ได้ดีที่สุดจริงๆ ขั้นตอนการซื้ออาจฟังดูยุ่งยากและต้องทำการบ้านมากหน่อย แต่หากเข้าใจแนวการออกแบบ ผมเชื่อว่าปัญหาเหล่านี้ไม่ได้ยากเย็นสำหรับผู้ที่หลงใหลในตัว VIAS อีกอย่าง จากบรรยากาศในการอบรม บรรดาร้านต่างๆที่เป็นตัวแทนจำหน่ายของ Specialized ก็พร้อมที่จะช่วยให้คำแนะนำอยู่แล้ว เพื่อให้ได้ VIAS ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับนักปั่นที่อยากจะจับเอาความ"สุดยอด" มาครอบครอง แต่ในงาน สิ่งที่สนุกไปกว่านั้นเป็นภาระหน้าที่ของร้านและช่างประกอบรถล่ะครับ เพราะบอกได้เลยว่าการประกอบ VIAS ไม่ใช่เรื่องขนมๆเลย จักรยานโดยทั่วๆไปเราสามารถนั่งเทียนพอจะ"มั่ว"ประกอบได้หนึ่งคัน แต่ VIAS มีรายละเอียดเยอะมาก ตัวไหนต้องใส่ก่อน ใส่หลัง เรียงตามลำดับอย่างถูกต้องเพื่อให้ทุกชิ้นล็อคกันเป็นระบบเดียว การเลือกใช้ชิ้นส่วนให้ถูกต้องระหว่างเกียร์ไฟฟ้าและเกียร์ธรรมดา ตลอดจนการเดินสายและการปรับตั้งเบรคเองก็เป็นงานละเอียดมาก ช่างหลายๆคนบ่นกันเลยว่า VIAS เป็นหนึ่งในจักรยานที่มีรายละเอียดการประกอบจุกจิกที่สุดคันหนึ่ง แต่ผมเชื่อว่าไม่พ้นความสามารถพี่ไทยไปได้ ช่างหลายๆคน เจ้าของร้านหลายๆร้าน มั่นใจว่าถึงจะดูแล้วซับซ้อน แต่ไม่ได้ยากเย็นไปกว่าการประกอบเสือภูเขาฟูลซัสฯที่ก็มีงานละเอียดและชิ้นส่วนตามลำดับ โดยเฉพาะพวกดิสค์น้ำมัน ดังนั้น VIAS น่าจะสามารถปิดจ๊อบให้ลูกค้าได้อย่างไม่เป็นปัญหา ขอแค่ได้ไซส์มาให้ถูกต้อง เครื่องมือ ชิ้นส่วน และคู่มือต่างๆ ทาง Specialized ส่งมาให้หมดแล้ว สุดท้ายก่อนกลับ ผม ในนามของ Thaimtb ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พี่ๆร้านจักรยานต่างๆอาทิเช่น Bike Station, Cycle Square, Play Bike และ Bike Stop ที่มาร่วมอบรมในงานนี้เกี่ยวกับ VIAS ต่างให้ความเห็นตรงกันว่า VIAS เป็นก้าวใหม่ของการออกแบบจักรยาน ที่ล้ำไปข้างหน้า และเหนือด้วยรายละเอียด หากได้มาสัมผัสใกล้ๆจะรู้สึกได้ว่าทุกๆส่วนเว้า ทุกๆเส้นสายของการออกแบบมันเกิดมาจากการวิจัยวิศวกรรมอากาศพลศาสตร์อย่างละเอียดเป็นเวลานาน และน่าจะเป็นจักรยานที่มีคุณค่าทางสัญลักษณ์อีกคันหนึ่งในอนาคตอย่างเป็นแน่ เหนือสิ่งอื่นใด ได้โอกาสสัมภาษณ์พูดคุยกับ Mr.VJ ผู้เชี่ยวชาญจาก SBCU ที่มาเป็นวิทยากรอบรมในงานนี้ถึงข้อมูลต่างๆของ Specialized ตั้งแต่เรื่องราวของคาร์บอน FACT ในระดับต่างๆ ตลอดจนจุดเด่นในการออกแบบรถตระกูล Tarmac และ Venge ของเค้า สุดท้ายผมถามคำถามที่หลายๆคนคงอยากรู้คำตอบที่ชัดเจน
"ทำไมปีเตอร์ ซากันไม่ยอมใช้ไวแอส?"
เชิญรับชมคำตอบในคลิป VDO สัมภาษณ์แบบพิเศษได้เลยครับ..
[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 362583.jpg[/homeimg]
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 907
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50
Re: Specialized พาเจาะลึกรถใหม่มาแรงแห่งปี "VIAS"
เวลาสปรินมันจะเสียวมั้ยครับ -__- ท่อแฮนคดซะ
ดูอาร์ทดีครับ เหมือนเป็น Next Generation เลย ต่ออีกหน่อย หมอบคงรูปร่างหน้าตาประมาณนี้
ดูอาร์ทดีครับ เหมือนเป็น Next Generation เลย ต่ออีกหน่อย หมอบคงรูปร่างหน้าตาประมาณนี้
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
- วาสนา จั่นเจา
- ขาประจำ
- โพสต์: 6810
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 18:22
- Tel: เบอร์ส่วนตัว
- team: Klein's Boy
- Bike: Klein only & Klein forever...
Re: Specialized พาเจาะลึกรถใหม่มาแรงแห่งปี "VIAS"
น้าJate/N แกปั่นบ้างมั้ยนั่นน่ะ
ขอโทษนะ เรื่องบนเตียงอาจจะไม่เก่ง แต่ที่ระเบียงไม่แพ้ใครเหมือนกัน
โกดคือโง่ โมโหคือบ้า กอดกันดีกว่า แก้ผ้าขึ้นเตียง!!!
โกดคือโง่ โมโหคือบ้า กอดกันดีกว่า แก้ผ้าขึ้นเตียง!!!
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: Specialized พาเจาะลึกรถใหม่มาแรงแห่งปี "VIAS"
ขอบคุณครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- SPC23
- สมาชิก
- โพสต์: 24
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.ย. 2015, 14:34
- Tel: 0818326008
- team: AUDAX THAILAND
- Bike: KAZE RACE KANON
- dinsodum
- ขาประจำ
- โพสต์: 2659
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 มิ.ย. 2011, 09:37
- Tel: 0923936424
- team: พิชเชอร์แมน วัดดงน้อย
- ตำแหน่ง: *7/8 หมู่ 13 ตำบลกระดังงา อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม
Re: Specialized พาเจาะลึกรถใหม่มาแรงแห่งปี "VIAS"
ขอบคุณครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=397&t=412895
- nond9972
- ขาประจำ
- โพสต์: 897
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2012, 13:10
- Tel: 0942653514
- team: Turtle Cycling Club Thailand / SoitanBKK
- Bike: Kaze Race Ronin-ER
- ตำแหน่ง: facebook : nond9972
- ติดต่อ:
Re: Specialized พาเจาะลึกรถใหม่มาแรงแห่งปี "VIAS"
ปักรอฟังคลิป ครับ
>>เรื่องปั่นเรามักท้อ เรื่องแต่ง(รถ)หล่อเราไม่เคยพอ<<
- ziconaja
- ขาประจำ
- โพสต์: 129
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.พ. 2013, 01:46
Re: Specialized พาเจาะลึกรถใหม่มาแรงแห่งปี "VIAS"
อลังการงานสร้างมากครับรุ่นนี้
- kamkon
- ขาประจำ
- โพสต์: 520
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ม.ค. 2011, 09:05
- team: ..ไร้สังกัด..
- Bike: เหล็กเก่าๆ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 933
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มิ.ย. 2013, 11:21
- Tel: 0875576081
- Bike: orbea oiz , cannondale super six , Giant TCR advanced , Giant TCR Composite , swift RS-1 , swift Ti Drapac , Sarto Lampo
- ติดต่อ:
Re: Specialized พาเจาะลึกรถใหม่มาแรงแห่งปี "VIAS"
กว่าจะได้ปั่นดูเหนื่อยๆเลยทีเดียว...ขอบคุณครับที่นำมาเปิดหูเปิดตา
- penpaisit
- สมาชิก
- โพสต์: 3
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มิ.ย. 2015, 14:37
- Tel: 0909303291
- pomroland
- ขาประจำ
- โพสต์: 2756
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2013, 00:19
- Bike: Specialized
Re: Specialized พาเจาะลึกรถใหม่มาแรงแห่งปี "VIAS"
ราคาคงจะเหงื่อตก
- อธิลงกรณ์
- สมาชิก
- โพสต์: 48
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ย. 2014, 16:28
- Tel: 0861842348
- team: Myth Cycling Shop
- Bike: Trek 1.1 2014 สีขาวมุก
- ตำแหน่ง: 128 ม.6 ต.แม่ยางฮ่อ อ.ร้องกวาง จ.แพร่
Re: Specialized พาเจาะลึกรถใหม่มาแรงแห่งปี "VIAS"
โหดจริมๆครัช :'3
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 118
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.พ. 2014, 12:24
- Bike: Bianchi Sempre pro
Re: Specialized พาเจาะลึกรถใหม่มาแรงแห่งปี "VIAS"
น่าจะมีเฟรมสีอื่นให้เลือกบ้างนะ เบื่อสีดำด้านแล้วครับ
- dinsodum
- ขาประจำ
- โพสต์: 2659
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 มิ.ย. 2011, 09:37
- Tel: 0923936424
- team: พิชเชอร์แมน วัดดงน้อย
- ตำแหน่ง: *7/8 หมู่ 13 ตำบลกระดังงา อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม
Re: Specialized พาเจาะลึกรถใหม่มาแรงแห่งปี "VIAS"
ผมว่าเหตุผลฟังไม่ขึ้นน่ะครับ ว่าไม่คุ้นเคยกะรถ
เพราะเกรียนก็เพิ่งมาปั่น สายฟ้าปีนี้เอง
5555+
เพราะเกรียนก็เพิ่งมาปั่น สายฟ้าปีนี้เอง
5555+
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=397&t=412895