ประกอบฟิก คันแรก มีคำถามครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"fixed gear" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
ตอบกลับ
Watch
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 260
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 เม.ย. 2014, 11:38
Bike: Trek SC 7.5

ประกอบฟิก คันแรก มีคำถามครับ

โพสต์ โดย Watch »

คือ ตอนนี้มีแค่เฟรม กำลังหาชุดล้ออยากได้ ที่เป็นดุม flip flop ข้างนึงเป็นฟิก สัก 17 อีกข้างเป็นฟรี สัก 20 กว่าจะไปใช้กับ จานหน้า 50ฟัน ไม่ทราบว่าพอีร้านไหนที่มีขายแบะรับขึ้นล้อ บ้างครับ ขอเป็นใน กทม หรือ นนทบุรีนะครับ
แล้ว 50/17 สำหรับฟิก หนักไปมั้ยครับ ส่วนตัวไม่เคยปั่นฟิกเลย ปั่นแต่หมอบ ปั่นหมอบ รอบขา 80 กว่าๆ AVประมาณ 30 ครับ ส่วนตัวอยากได้จานใหญ่ไปเลยมันสวยดี แล้ว ค่อยเพิ่มหรือ ลดที่ cog หลัง ยังไงช่วยแนะนำด้วยครับ
OSK.119
รูปประจำตัวสมาชิก
Blackwater
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 42
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2012, 01:55
team: ลีลาไซคลิ่งคลับ
Bike: 2013 Raleigh Militis 3 Team
ตำแหน่ง: Chiang Mai, Thailand
ติดต่อ:

Re: ประกอบฟิก คันแรก มีคำถามครับ

โพสต์ โดย Blackwater »

50/17 ถ้าเป็นขาหมอบมาก่อนก็ไม่เหลือบ่ากว่าแรงครับ นั่นคือในรอบปลายของการปั่น
แต่ที่ต้องยอมรับก็คือขาเราจะต้องรับ ratio 50/17 นี้ในทุกสภาพถนน ไม่ว่าจะออกตัว หรือขึ้นเนิน

ถ้าเริ่มปั่นรถแบบนี้ ก็อาจจะเป็นอัตราทดที่ค่อนข้างหนักไปหน่อย
แนะนำให้ลดจานหน้าเป็น 48 หรือเพิ่ม cog หลังเป็น 19 จะทำให้สนุกกับความเป็น Single มากกว่า

อีกเรื่อง ถ้าเป็นรถฟิกซ์ การ skid จะทำได้ยากกว่า เพราะจานที่หน้าค่อนข้างหนัก
ขาไม่แรงจริงก็จะเอาไปหยุดรถได้ยากครับ อย่าลืมซ้อมเบรค ซ้อม skid ก่อนออกถนนใหญ่นะครับ

เรื่องร้านรับขึ้นล้อ ตรงนี้ไม่มีความรู้ง่ะ ต่างถิ่น :mrgreen:
เงยหน้าไม่อายฟ้า ก้มหน้าไม่อายการ์มิน
Watch
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 260
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 เม.ย. 2014, 11:38
Bike: Trek SC 7.5

Re: ประกอบฟิก คันแรก มีคำถามครับ

โพสต์ โดย Watch »

Blackwater เขียน:50/17 ถ้าเป็นขาหมอบมาก่อนก็ไม่เหลือบ่ากว่าแรงครับ นั่นคือในรอบปลายของการปั่น
แต่ที่ต้องยอมรับก็คือขาเราจะต้องรับ ratio 50/17 นี้ในทุกสภาพถนน ไม่ว่าจะออกตัว หรือขึ้นเนิน

ถ้าเริ่มปั่นรถแบบนี้ ก็อาจจะเป็นอัตราทดที่ค่อนข้างหนักไปหน่อย
แนะนำให้ลดจานหน้าเป็น 48 หรือเพิ่ม cog หลังเป็น 19 จะทำให้สนุกกับความเป็น Single มากกว่า

อีกเรื่อง ถ้าเป็นรถฟิกซ์ การ skid จะทำได้ยากกว่า เพราะจานที่หน้าค่อนข้างหนัก
ขาไม่แรงจริงก็จะเอาไปหยุดรถได้ยากครับ อย่าลืมซ้อมเบรค ซ้อม skid ก่อนออกถนนใหญ่นะครับ

เรื่องร้านรับขึ้นล้อ ตรงนี้ไม่มีความรู้ง่ะ ต่างถิ่น :mrgreen:
อย่างงี้คือ แนะนำว่าทั่งฝั่ง ดุมฟิก และ ซิงเกิ้ลน่าจะเริ่มที่ 50/19 แล้ว ค่อยลดตัว cog ใช่มั้ยคับ
OSK.119
รูปประจำตัวสมาชิก
Blackwater
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 42
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2012, 01:55
team: ลีลาไซคลิ่งคลับ
Bike: 2013 Raleigh Militis 3 Team
ตำแหน่ง: Chiang Mai, Thailand
ติดต่อ:

Re: ประกอบฟิก คันแรก มีคำถามครับ

โพสต์ โดย Blackwater »

ลองซักฝั่งก็ได้ครับ ฝั่งฟรีอาจจะหายากหน่อย หาง่ายๆ จะมี 16 กับ 18 ฟันเสียมากกว่า
เงยหน้าไม่อายฟ้า ก้มหน้าไม่อายการ์มิน
Watch
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 260
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 เม.ย. 2014, 11:38
Bike: Trek SC 7.5

Re: ประกอบฟิก คันแรก มีคำถามครับ

โพสต์ โดย Watch »

Blackwater เขียน:ลองซักฝั่งก็ได้ครับ ฝั่งฟรีอาจจะหายากหน่อย หาง่ายๆ จะมี 16 กับ 18 ฟันเสียมากกว่า
ขอบคุณครับ
OSK.119
รูปประจำตัวสมาชิก
SIDEWINDER
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2242
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ค. 2009, 15:05
team: Dragon turtles สาขาดอนเมือง
Bike: Flame kaiser
ตำแหน่ง: ดอนเมือง

Re: ประกอบฟิก คันแรก มีคำถามครับ

โพสต์ โดย SIDEWINDER »

เสนอ 48 / 16 ครับ เร็วได้ 30 kmh. กว่าๆ ขึ้นสะพานยังไหว
บนโลกใบนี้มีคนที่เร็วกว่าเราเสมอ
รถไม่แพง แรงที่Teen
รูปประจำตัวสมาชิก
ล้อหนาม วังโป่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 503
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 มิ.ย. 2011, 12:29
team: กลุ่มวังโป่งสายปั่น ทีมเสือเพชรบูรณ์
Bike: MTB:Giant XTC SLR ROAD:Bianchi Sempre

Re: ประกอบฟิก คันแรก มีคำถามครับ

โพสต์ โดย ล้อหนาม วังโป่ง »

รูปภาพ

หน้า48 หลัง16 ความเร็วสูงสุดที่รอบขาประมาณ120up 43กม/ชม
หน้า48หลัง18 ความเร็วสูงสุด 38-39 ขึ้นเนินสบายๆ

ผมก้อปั่นเสือภูเขาและหมอบมาก่อน Av30นิดๆ ลองดูครับเฟืองหลังไม่ไหวก้อเปลี่ยน อยู่ที่เส้นทางที่เราปั่น ทางเรียบสบายๆ
มือใหม่หัดปั่นคร้าบบบบบ

โหมดฝึกหัด ปั่นไปล้มไป
Watch
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 260
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 เม.ย. 2014, 11:38
Bike: Trek SC 7.5

Re: ประกอบฟิก คันแรก มีคำถามครับ

โพสต์ โดย Watch »

ขอบคุณทุกความเห็นครับ
แล้วโซ่นี้ ต้องเป็นโซ่ถั่วมั้ยครับ หรือว่าไม่จำเป็น แล้วมันมีกี่ขนาดครับ
OSK.119
รูปประจำตัวสมาชิก
Blackwater
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 42
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2012, 01:55
team: ลีลาไซคลิ่งคลับ
Bike: 2013 Raleigh Militis 3 Team
ตำแหน่ง: Chiang Mai, Thailand
ติดต่อ:

Re: ประกอบฟิก คันแรก มีคำถามครับ

โพสต์ โดย Blackwater »

ส่วนตัวผมใช้โซ่ KMC ธรรมดานี่แหละครับ
โซ่ถั่ว ( หรือโซ่ไข่ โซ่วงรี ) น้ำหนักจะมากกว่า แต่ทนกว่า อาจจะลื่นกว่าด้วย
คิดว่าโอเคเพราะมันออกแบบมาเพื่อรถ Single แต่ไม่เคยใช้เป็นการส่วนตัว รอท่านถัดไปละกันครับ แฮ่

ขนาดก็มีขนาดเดียวนี่แหละครับ บอกที่ร้านว่าเอาโซ่สำหรับรถ Single Speed บางร้านก็จะมีหลายยี่ห้อ
ความยาวก็ใกล้กันหมดครับ แต่สุดท้ายมันจะยาวเกินรถเราไปหน่อย ต้องตัดอยู่ดี

ตรงนี้ผมขอแทรกเพิ่มเติมอีกเรื่องหนึ่ง
รถ Track จำพวก Fixed หรือ SS นี้ ถ้าให้ล้อหลังชิดท่อตั้งได้มากเท่าไหร่
จะยิ่งทำให้การส่งกำลังทำได้ดียิ่งขึ้นครับ การต้านลมก็น้อยตามลงมาด้วย เพราะท่อตั้งบังล้อหลังเอาไว้

ทีนี้การจะทำให้ล้อหลังเข้ามาติดชิดท่อตั้ง ก็จะต้องตัดโซ่ให้มีขนาดที่ค่อนข้างสั้น
วิธีการเผื่อระยะโซ่ง่ายๆ ก็กะให้ระยะที่โซ่ตึงที่สุดอยู่บริเวณกลางตำแหน่ง dropout ครับ
อาจจะถอยมาข้างหลังนิดเดียว ไม่มากเกินไป เพื่อที่เวลาถอดล้อหลัง จะได้ถอดใส่โซ่ได้ง่าย
เงยหน้าไม่อายฟ้า ก้มหน้าไม่อายการ์มิน
รูปประจำตัวสมาชิก
Blackwater
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 42
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2012, 01:55
team: ลีลาไซคลิ่งคลับ
Bike: 2013 Raleigh Militis 3 Team
ตำแหน่ง: Chiang Mai, Thailand
ติดต่อ:

Re: ประกอบฟิก คันแรก มีคำถามครับ

โพสต์ โดย Blackwater »

พูดถึงความตึงโซ่ ก็ไม่ใช่ว่าต้องตึงเปรี๊ยะนะครับ โซ่จะขาดเอา
ความตึงโซ่ที่ดีก็คือสามารถกดลงได้ประมาณ 1 cm ครับ

รูปภาพ
เงยหน้าไม่อายฟ้า ก้มหน้าไม่อายการ์มิน
pengzill
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 68
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ต.ค. 2013, 00:38
team: ไม่มีครับ
Bike: Specialized ALLEZ E5 REVOLUTION 2015

Re: ประกอบฟิก คันแรก มีคำถามครับ

โพสต์ โดย pengzill »

เสนอ 44/12 ครับ
Watch
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 260
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 เม.ย. 2014, 11:38
Bike: Trek SC 7.5

Re: ประกอบฟิก คันแรก มีคำถามครับ

โพสต์ โดย Watch »

ขอบคุณทุกๆความรู้ครับ เด๋วประกอบมาเป็นคันจะถ่ายมาให้ชมกันครับ
OSK.119
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Fixed Gear”