ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย
giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย giro »

ถ้าอ่านมาแต่แรกจนถึงตรงนี้ ผมว่าอย่าคิดมากครับ กำเงิน งบที่ต้องการ เจอเป้าแล้วก็
จัดมาเลยครับ

ปล.มีแหล่งข้อมูลไม่ขอเปิดเผยที่มา มีความเข้าใจผิดใหม่ของ power mter น่าจะมาจากคำโฆษณาสรรพคุณของยี่ห้อหนึ่งวนมาเข้าหูผมว่า
"วัตต์มิเตอร์ มีเอาไว้วัดว่าขาสองข้างออกแรงเท่ากัน ข้างขวาออก 200 วัตต์ข้างซ้ายก็ต้องออก 200 วัตต์"
จากวงสนทนาเรื่องความคุ้มค่าของวัตต์
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
Democrazy
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1703
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2008, 12:29
Tel: 0846605533
team: Cycle Square Rama 3
Bike: Bianchi Oltre XR2
ติดต่อ:

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย Democrazy »

ใครซ้อมเยอะ ๆ แล้วเล่น Strava แนะนำให้สมัคร Premium ครับ สะดวกมาก

สามารถวิเคราะห์ได้เหมือนโปรแกรม WKO+ ครับ

รูปภาพ
"เทคนิคการปั่นเสือหมอบ"
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=129&t=6760

"Prowut Bike Fitting"
https://www.facebook.com/prowut.bikefitting

"Power tends to corrupt and Absolute Power corrupts absolutely". Lord Acton
รูปประจำตัวสมาชิก
HH2010
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 180
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2014, 10:07

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย HH2010 »

รบกวนขอความหมายของคำข้างล่างนี้ ด้วยครับ อ่านภาษาอังกฤษแล้ว ไม่ค่อยเข้าใจครับ

Normalize Power (NP)
Intensity Factor (IF)
Training Stress Score (TSS)

ขอบคุณมากๆ ครับ
giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย giro »

NP คุณหมอลูฯเพิ่งสรุปละเอียดไปครับ ขอสั้นๆแค่ว่า มันคือการทำค่า av ย่อยๆทุกช่วงเวลาสั้นๆแล้วนำมาเข้ากระบวนการคำนวนออกมา เพื่อ แก้ปัญหาการขี่ที่ฟรีขาเยอะๆ เช่นการแข่งแบบไครทีเรียม มักจะได้ av ต่ำ แต่จริงๆออกแรงไปเยอะมาก NP จึงสูงเพราะมีช่วงที่ระเบิดพลังบ่อยๆ หาก NP ใกล้กับ av แปลว่าปั่นได้ราบเรียบดีครับ

IF คือค่าอัตราส่วนความเข้มข้นของการปั่นเทียบกับค่ากลางของนักกีฬาคนนั้น เช่น หากต้องการเทียบ IF (หรือหมายถึง IF 60min) ได้ 0.5 แปลว่าหากนักกีฬาคนนั้นมี FTP (CP60) 200 วันนั้นปั่นไประยะเวลา 60 นาที(หรือมากกว่า) ได้ NP 100w แปลง่ายๆก็เอามาหารหาอัตราส่วนกันครับ ดังนั้นหาก IF เกิน 1.0 แปลว่าวันนั้นปั่นเกิน FTP ซึ่งก็เป็นสิ่งบ่งชี้อย่างหนึ่งว่าควรทดสอบเปลี่ยน FTP ได้แล้ว เพื่อจำกัดโซนที่เหมาะสม
นอกจากนี้ยังมี IF ในแต่ละช่วงพีคต่างๆเช่น IF 20 min, IF 5 mon ซึ่งได้จากการเทียบสัดส่วนของระยะเวลาที่สั้นลงกับกำลังวัต์ที่ควรทำได้ แล้วนำค่าพีคริงจากการปั่นมาเทียบ เช่นนำค่าพีค 5 วินาทีมาเทียบกับค่า 5 วินาทีที่ควรทำได้จากสัดส่วนพบว่าได้ IF 5s 1.2 แปลว่านักกีฬาคนนั้นระเบิดพลัง 5 วินาทีได้สูงกว่าค่ามาตรฐาน หรืออาจจะพูดได้ว่าแข็งด้านนี้ ดังนั้น IF สามารถบ่งชี้ถึงจุดเด่นและด้อยของนักกีฬาได้ด้วยครับ

TSS หมายถึงค่าคะแนนความล้าที่เกิดขึ้น ซึ่งมีสมการคำนวน หากการขี่มี TSS มากแปลว่า การขี่นั้นก่อให้เกิดการพัฒนามาก ร่างกายมีความล้ามาก เมื่อนำมาพล็อตกราฟจะได้ทั้งกราฟพัฒนาการและความล้าสะสม ซึ่งช่วยในการวางแผนตารางการซ้อมระยะยาวได้ ซอฟท์แวร์หลายๆตัวสามารถแสดงค่านี้เป็นกราฟได้ครับ ซึ่ง TSS สามารถใช้เป็นเป้าหมายของการซ้อมได้อีกด้วยครับ เมื่อคำนวนแผนการซ้อมมาแล้ว พบว่าในวันนั้นต้องการ TSS 180 ถึงจะบรรลุเป้าหมายก็ปั่นตามคอร์สให้ได้ 180 แทนที่จะใช้เวลาและระยะทางเป็นตัวกำหนด เพราะ TSS สะท้อนความล้าจริงได้มากกว่าระยะเวลาและระยะทางครับ ซึ่งจำเป็นมากๆสำหรับตารางการซ้อมในสัปดาห์ที่พีคหนักๆ TSS lามารถบ่งชี้สภาพใกล้ overtrain ได้ล่วงหน้าเลยครับ ช่วยลดความเสี่ยงจะทะลุไปได้มาก

ว่าจะสั้น ... ยาวอีกแล้ว ไหนๆก็ยาวแล้ว เลยตามเลยแล้วกัน :lol:
เรื่อง IF, CP, FTP
สมมุตินะครับ นายคริส ฟรูม มี FTP 300w ซึ่งก็คือ CP60 ของนายคนนี้คือ 300w
นายฟรูมเอาจักรยานไปปั่นเล่นๆสนามเขียวขี่ไปขำๆ ชั่วโมงกว่าๆ ออกแรงกดไป 180 วัตต์ ได้ IF 0.6 สงสัยนายฟรูมมาปั่นฟื้นตัว
แต่ในวันเดียวกันเพื่อนนายฟรูม ชื่อเจ้ามาร์ค เกิดครึ้มใจไปงานใจเกินร้อยมา แข่งไป 2 ชม. ได้ NP มา 310 แล้วดู IF 1.05 เพราะนายมาร์คคนนี้มี FTP 295 วันนี้การแข่งกดไปค่อนข้างเต็มๆเหนี่ยว มาวิเคราะห์กันลึกๆอีกที นั่งจิบเอสเพรสโซ่ไม่ใส่น้ำตาลหลังแข่ง ดู stat ระยะสั้นพบว่า
IF 5s ได้ 1.6
IF 20min ได้ 0.8
ดูช่วงกราฟพบว่าเป็นกราฟของช่วงท้ายการแข่งที่นายมาร์คหนีกลุ่มยิงเดี่ยวลากเปอร์ซูทหมดตัวมา 9 กม. ใช้เวลาราวๆ 20 นาที เหลียวหลังไปกลุ่มใหญ่มารดต้นคอเกือบโดนรวบแล้ว เลยยกระเบิดพลังตามถนัดยิงมิสไซส์พุ่งเข้าได้ที่ 1 แบบสวยๆ ...นายมาร์คก็เลยนั่งคิดเล่นๆว่า 20 นาทีก็ปั่นหมดตัวแล้วนะ ทำไมมันออกมาได้แค่นี้เอง(วะ) สงสัยอันตัวเราจะอ่อนในระยะนี้เสียแล้ว ว่าแล้วก็โทรหาโค้ชส่งไฟล์ให้และขอสูตรเสริมระยะ 20 นาที เผื่อว่าจะได้แรงในระยะทำการนี้กับเค้าบ้าง ส่วนระยะ 5 วินาทีก็ไม่ได้ใส่ใจอะไร เป็นเรื่องปกติที่ระเบิดได้มากกว่าสัดส่วนกลางเยะ เพราะนายมาร์คเป็นสปรินท์เตอร์ตัวแรง
...คนสุดท้าย หลวงวิกโก้แอบหนีไปภูเขาครับ เค้าหาว่าฟรูมขึ้นเขาเก่งกว่าเลยไปซุ่มซะหน่อย จัดหนักบนเขาไป 3 ชม. ซ้อม interval ไปอย่างเมามันส์ รีบเลิกก่อนเวลาช้างจะออก มานั่งสั่งข้าวผัดกินไป เปิดคอมฯดูกราฟตัวเองไปพบว่า
IF 10s ได้ 0.7 , IF 5min ได้ 1.35 , IF 0.85 ก็แบบนี้ล่ะครับ ถึงจะอัดช่วงเน้นแรงอย่างไรแต่ก็เป็น interval ก็ไม่ได้ปั่นเต็มสูบตลอดมีพักบ้าง เฉลี่ยวันนี้สิโก้ปั่นช่วงเทรโชลด์ไป นับว่าได้ผลตามคาด แต่มาบาดใจตรงที่ยอดเนินที่กระตุกบนปลายเนินคิดว่า 10 วินาทีสุดท้ายของเนินใส่หมดก่อนไหลลงกลับออกมาได้แค่ 0.7 แปลว่านี่ถ้าแข่งแล้วขึ้นแบบนี้รับรองโดนพี่คอนฯกระตุกทีหลุดแน่ๆ ว่าแล้วก็ส่งไฟล์และโทรหาโค้ชปรึกษากัน พบว่าปีนี้เอ็งไม่ลงแกรนด์ทัวร์ เอ็งลงคลาสสิค ไม่ต้องกระตุกเนินหรอก เน้นพิกัด 10 นาทีบนเขาแบบนี้แหละ เอาให้จัด FTP ต้องสูง เทรโชลด์ต้องอึด เดี๋ยวให้มิจทำเกมส์พาไปส่งเนินซึมๆ แล้วพาหนีให้กลุ่มขาด จากนั้นได้โอกาสเอ็งใส่ 10 นาทีฉีกให้หลุด

ยกตัวอย่างมาคร่าวๆนะครับว่ามันใช้งานอะไรได้บ้าง ซึ่งจริงๆก็ใช้ร่วมกับ power to weight ratio ได้อีกด้วย ยังละเอียดได้อีกเยอะ พอดีนึกไม่ออกว่าจะแต่งนิทานว่าไงต่อครับ ขอปิดจบกันดื้อๆตรงนี้
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
รูปประจำตัวสมาชิก
HH2010
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 180
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2014, 10:07

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย HH2010 »

ขอบคุณ คุณ giro มากๆ ครับ

ได้ความเข้าใจเพิ่มมาอีกหน่อยนึง แต่รายละเอียดมันเยอะจริงๆ ครับ

ได้ค่าตัวเลขต่างๆ มาแล้ว ต้องวิเคราะห์ตัวเลขเหล่านั้นเป็นด้วย ไม่ง่ายเลยครับ

แต่จะพยายามต่อไปครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Got_robot
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 96
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2008, 14:03
team: ไร้สังกัด
Bike: TREK3900

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย Got_robot »

giro เขียน:ถ้าอ่านมาแต่แรกจนถึงตรงนี้ ผมว่าอย่าคิดมากครับ กำเงิน งบที่ต้องการ เจอเป้าแล้วก็
จัดมาเลยครับ

ปล.มีแหล่งข้อมูลไม่ขอเปิดเผยที่มา มีความเข้าใจผิดใหม่ของ power mter น่าจะมาจากคำโฆษณาสรรพคุณของยี่ห้อหนึ่งวนมาเข้าหูผมว่า
"วัตต์มิเตอร์ มีเอาไว้วัดว่าขาสองข้างออกแรงเท่ากัน ข้างขวาออก 200 วัตต์ข้างซ้ายก็ต้องออก 200 วัตต์"
จากวงสนทนาเรื่องความคุ้มค่าของวัตต์
ตอนนี้ตัดสินใจไม่ถูกครับว่าจะซื้อตัวไหนดี ผมมีจักรยาน 2 คัน อยากใช้ทั้งคู่ คุ้มสุดก็น่าจะเป็น powertap แต่ชุดเกียร์ของตัวนึงเป็น campag 10 speed อีกตัวนึงเป็น Sram 11 speed.

แนะนำด้วยครับ

อีกอย่าง ช่วยชี้เป้าให้ด้วยครับ ;)
รูปประจำตัวสมาชิก
mamtum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 895
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ธ.ค. 2010, 10:07
team: โป๊งเป๊งไบค์
ตำแหน่ง: ลำนารายณ์(ลพบุรี)

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย mamtum »

Got_robot เขียน:
giro เขียน:ถ้าอ่านมาแต่แรกจนถึงตรงนี้ ผมว่าอย่าคิดมากครับ กำเงิน งบที่ต้องการ เจอเป้าแล้วก็
จัดมาเลยครับ

ปล.มีแหล่งข้อมูลไม่ขอเปิดเผยที่มา มีความเข้าใจผิดใหม่ของ power mter น่าจะมาจากคำโฆษณาสรรพคุณของยี่ห้อหนึ่งวนมาเข้าหูผมว่า
"วัตต์มิเตอร์ มีเอาไว้วัดว่าขาสองข้างออกแรงเท่ากัน ข้างขวาออก 200 วัตต์ข้างซ้ายก็ต้องออก 200 วัตต์"
จากวงสนทนาเรื่องความคุ้มค่าของวัตต์
ตอนนี้ตัดสินใจไม่ถูกครับว่าจะซื้อตัวไหนดี ผมมีจักรยาน 2 คัน อยากใช้ทั้งคู่ คุ้มสุดก็น่าจะเป็น powertap แต่ชุดเกียร์ของตัวนึงเป็น campag 10 speed อีกตัวนึงเป็น Sram 11 speed.

แนะนำด้วยครับ

อีกอย่าง ช่วยชี้เป้าให้ด้วยครับ ;)
มีสองทางแนะนำครับ
1.ล้อ powertap ซื้อโม่ไว้สองชุด
2.บันได ของการ์มินครับ
แถมให้ 3. ย้ายค่ายชุดขับมาให้แบบเดียวกัน ได้ล้อ powertap โยกไปมาสองคันสบายเลยครับ
4.ซื้อใส่อย่างละคัน :lol: :lol:
ปล.ผมใช้ powertap ขอบ46งัดอยู่ใช้ดีนะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย lucifer »

HH2010 เขียน:ขอบคุณ คุณ giro มากๆ ครับ

ได้ความเข้าใจเพิ่มมาอีกหน่อยนึง แต่รายละเอียดมันเยอะจริงๆ ครับ

ได้ค่าตัวเลขต่างๆ มาแล้ว ต้องวิเคราะห์ตัวเลขเหล่านั้นเป็นด้วย ไม่ง่ายเลยครับ

แต่จะพยายามต่อไปครับ

วิเคราะห์ง่ายๆครับ

การแปลผลค่า IF
Screen Shot 2015-03-05 at 12.11.39.png
Screen Shot 2015-03-05 at 12.11.39.png (55.2 KiB) เข้าดูแล้ว 2354 ครั้ง

การแปลผลค่า TSS.
Screen Shot 2015-03-05 at 12.11.52.png
Screen Shot 2015-03-05 at 12.11.52.png (38.07 KiB) เข้าดูแล้ว 2354 ครั้ง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
HH2010
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 180
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2014, 10:07

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย HH2010 »

โอ ง่ายขึ้นเยอะเลยครับ อ.ลู

ขอบคุณมากๆ ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
iN2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2494
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มิ.ย. 2012, 00:12
Bike: Trek

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย iN2 »

ฉึกๆ
แค่ออกปั่นให้สนุกก็พอ
virus4985
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 32
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มี.ค. 2014, 12:53
Bike: new tarmac Ultegra 11sp enve 3.4
ติดต่อ:

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย virus4985 »

สอบถามหน่อยครับ พึ่งติดวัตต์มาจะหาค่าFTP
ถนนแถวบ้านไม่ค่อยมีทางเรียบยาวๆจะมีเนินเป็นระยะๆ
แบบนี้จะมีผลกับการหาค่าFTPไมครับ
หรือปั่นหาบนเทรนเนอร์ดีกว่าครับ

มือใหม่พึ่งหัดปั่น-ขอบคุณครับ-
รูปประจำตัวสมาชิก
punya467
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2222
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 เม.ย. 2012, 14:55
team: Rayong road bike, On/Off cycling
Bike: NICH LTD

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย punya467 »

virus4985 เขียน:สอบถามหน่อยครับ พึ่งติดวัตต์มาจะหาค่าFTP
ถนนแถวบ้านไม่ค่อยมีทางเรียบยาวๆจะมีเนินเป็นระยะๆ
แบบนี้จะมีผลกับการหาค่าFTPไมครับ
หรือปั่นหาบนเทรนเนอร์ดีกว่าครับ

มือใหม่พึ่งหัดปั่น-ขอบคุณครับ-
เนินมีผลครับ โดยเฉพาะถ้าเราไม่มีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงพอที่เราจะอัดขึ้นเนินได้ตลอดรอดฝั่ง พอเราหมดแรงอัด วัตต์ก็จะตก ทำให้ FTP ได้น้อยกว่าปั่นทางราบ แถมตอนขาลงเนินบางทีมันก็ยากนะครับที่จะอัดลงเนินแล้วได้วัตต์สูงๆ สรุปถ้ามีเนินเป็นระยะๆ ผมว่ามันทำให้การใช้แรงไม่ต่อเนื่อง หาค่า FTP ได้ค่อนข้างลำบาก ยกเว้นแต่ว่าเราหา FTP เฉพาะเส้นนี้เป็นประจำ ไม่ว่ากี่ครั้งเราก็หาเฉพาะเส้นนี้ ถ้าอย่างนี้ก็พอเปรียบเทียบกับตัวเราในอดีตได้ครับ
ลูกเผลอแล้วเจอกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
GTX
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 521
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2010, 09:12
team: 1 Sby Cycling Team

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย GTX »

เพิ่งโดนไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา Power2max S หลังจากตามอ่านมานาน มือใหม่หัดวัตต์ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับผม
mazzazo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 247
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ม.ค. 2012, 18:57
team: Audax Independent
Bike: BH Quartz 2015

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย mazzazo »

Test 20 min ปั่นนิ่งๆ แล้วไม่รอดครับ ปั่นแบบ Negative Splits ได้ไหมครับ

นาทีแรก 180 watts
นาทีที่ 2 185 watts
นาทีที่ 3 190 watts แล้วค่อยๆ เพิ่มไปเรื่อยๆ จนครบ 20 นาทีนะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
punya467
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2222
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 เม.ย. 2012, 14:55
team: Rayong road bike, On/Off cycling
Bike: NICH LTD

Re: ชวนพูดคุยและการฝึกซ้อมด้วยpowermeter

โพสต์ โดย punya467 »

mazzazo เขียน:Test 20 min ปั่นนิ่งๆ แล้วไม่รอดครับ ปั่นแบบ Negative Splits ได้ไหมครับ

นาทีแรก 180 watts
นาทีที่ 2 185 watts
นาทีที่ 3 190 watts แล้วค่อยๆ เพิ่มไปเรื่อยๆ จนครบ 20 นาทีนะครับ
นาทีที่ 20 ก็จะเป็น 280 วัตต์ เลยนะครับ เทพเลย เฉลี่ย 20 นาทีก็จะเป็น 230 วัตต์

จริงๆ แล้วเวลาเทสต์ 20 นาที เราจะมีตัวเลขคร่าวๆในใจเราแล้วว่าเราจะปั่นที่เท่าไรจากตอนที่ปั่น 5 นาที ตอนแรก ถ้าปั่นที่วัตต์ที่คิดไว้แล้วไม่จบ 20 นาที ก็ต้องลองลดวัตต์ที่เราตั้งไว้ลงแล้วลองใหม่จะดีกว่าครับ
ลูกเผลอแล้วเจอกัน
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร”