เรื่องการซ้อมกับการปั่นทัวริ่งครับ

สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Dhandranunda
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 9598
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 พ.ค. 2010, 20:58
Tel: 083970โหลโหลโหล
team: ไม่มี
Bike: Merida Matts 70d /Masi Triple CX

เรื่องการซ้อมกับการปั่นทัวริ่งครับ

โพสต์ โดย Dhandranunda »

คือช่วงหลังนี่ผมฮึดซ้อมปั่นทุกวันเพราะหลุดกลุ่ม (ตัวเองปั่นไซโครครอส/ไลท์ทัวริ่ง แฮนด์หมอบ ล้อ 700c x38 ชุดเกียร์ 24 สปีด)

ตอนนี้ผมซ้อมปั่นทุกวันแทบจะไม่ได้หยุด (ยกเว้นวันนี้ครับ ไม่ได้ออกปั่น) วันละ 50+- (ใช้ช่วงเวลาก่อนไปทำงานออกไปปั่น เสร็จแล้วก็อาบน้ำที่ทำงานครับ ระยะทางนี้ไม่รวมปั่นขากลับจากทำงาน)

ความเร็วในการปั่นก็พยายามยืนที่ 30+- ทุกวันก็ต้องแบกสัมภาระติดหลังบ้าง กระเป๋า pannier บ้างเพราะต้องไปเปลี่ยนที่ทำงานครับ

อะไรมันก็โอเค พัฒนากำลังและรอบขา (จะสลับปั่นขาเดียวด้วยแต่ไม่ได้กำหนดตายตัวว่ากี่รอบ เอาเป็นเมื่อยก็สลับอีกข้าง)

ปัญหาหลักคือ ผมมีเวลาซ้อมปั่นแต่กลางคืนครับ ไม่ได้ปั่นกลางวันกลางแดดเปรี้ยงเลย ออกทริปกลางคืนตลอด
การปั่นทัวริ่งระยะทางปานกลางถึงไกล ก็ต้องปั่นกลางวัน


คิดว่า ควรมีเวลาซ้อมในช่วงกลางวันซักกี่วันต่อสัปดาห์ดีครับพอที่ร่างกายจะปรับตัวได้

สังเกตุว่า ปั่นซ้อมกลางคืน น้ำแค่ 2 กระติกก็ยังพอ ไม่ได้ทานอาหารหนักระหว่างซ้อมปั่น แต่กลางวันนี่หมดเงินไปกับค่าน้ำดื่มและของกินมากเลย
ขวด

The Power Of Slow Ride
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: เรื่องการซ้อมกับการปั่นทัวริ่งครับ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

กลางวันมักเจออากาศร้อนครับ น้ำเป็นเรื่องสำคัญ ประมาณคร่าวๆ 1 ชั่วโมงเราจะเสียน้ำไปกับเหงื่อโดยอาจจะไม่รู้ตัวราวๆ 800 CC. ถึง 1 ลิตร หลักการคร่าวๆ คือเสียน้ำไปเท่าไรก็ควรจะเติมกลับไปเท่านั้น แต่หากใช้วิธีเติมกลับรวดเดียวคือตอนจอดพักก็จะไม่ค่อยได้ประโยชน์เท่าไรครับ

กระเพาะของเราจุน้ำได้ราวๆ 200 CC. หากดื่มมากกว่านั้นก็จะรู้สึกจุก สังเกตุจากน้ำอัดลมที่มีความจุประมาณ 250 CC. ถ้าดื่มรวดเดียวหมดขวดเรามักรู้สึกจุก (ส่วนหนึ่งเพราะแก๊สด้วย) ประสิทธิภาพการดูดซึมน้ำเข้าร่างกายทำไม่ได้เต็มที่ ดังนั้นจิบน้ำเป็นระยะๆ (ประมาณ 15 - 20 นาที/ครั้ง) จะดีกว่าครับ

ถ้าปริมาณน้ำในร่างกายที่ระยะเวลาหนึ่งน้อยกว่าปรกติเราก็จะเจอภาวะ "เลือดข้น" การหมุนเวียนของเลือดทำได้ลำบากขึ้น

ปั่นฯ ทางไกล ความสมดุลย์ของระบบต่างๆ ในร่างกายเป็นเรื่องสำคัญครับ พูดง่ายๆ เราอาศัยร่างกายแทนเครื่องยนต์ ถ้า "เครื่องร้อน" ทุกอย่างก็ "จบ" ครับ

อาหารก็เปรียบเหมือน "น้ำมัน" เวลาน้ำมันหมดยังไงก็ต้องเติม เพราะหากเราอึดไม่เติมน้ำมันพอมันหมด "ก๊อก 2" นี่บางทีหมดแล้วหมดเลยนะครับ :mrgreen: (เรื่องจริงคือต้องใช้เวลาที่นานมากกว่าร่างกายจะฟื้นตัวจากอาการ "หมดแรง" ครับ)

พอเรารู้วิธีที่จะรักษา "เครื่องยนต์" ให้อยู่ในภาวะ "ปรกติ" ตลอดเวลาแล้วที่เหลือก็แล้วแต่สไตล์การปั่นฯ ครับ

บางท่านใช้ความเร็วเฉลี่ยแค่ 15 กม./ชม.ก็มีครับ เพราะ 4 ชั่วโมงก็ได้ 60 กม. แล้ว ปั่นฯ 1 วัน 8 ชั่วโมงก็ 120 กม. ครับ หรือไม่ชอบดูวิวข้างทางใช้ความเร็วเฉลี่ย 20 หรือ 25 กม./ชม. ก็ใช้เวลากับระยะทาง 120 กม. อยู่ระหว่าง 5 - 6 ชม. เท่านั้น จะปั่นฯ อย่างไรขึ้นอยู่กับระยะทางที่คาดหมายและแผนการเดินทางครับ ว่าจะปั่นฯ รวดเดียวหรือแบ่งครึ่ง เช้า/บ่าย

ผมว่าเหตุผลของ Touring ที่ระยะทางเดียวกันต่างกับ Racing หรือการปั่นฯ แข่นขันกับความเร็วครับ Touring เน้นไปถึงปลายทางให้สบายและบอบข้ำน้อยที่สุด แต่ Racing เลือกประเด็น "เร็วที่สุด" มากกว่าครับ :D
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
นายไวไวครับ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1125
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ต.ค. 2013, 17:24
Tel: 083-025-1064
team: ปั่นเป็นปั่น(แก๊งค์กระจอก)
Bike: Xds Fat-bike สีดำ////Ridley fenixสีดำ
ตำแหน่ง: 110/96-97 อ.เมือง ต.ในเมือง จ.พิษณุโลก

Re: เรื่องการซ้อมกับการปั่นทัวริ่งครับ

โพสต์ โดย นายไวไวครับ »

ที่ผมปั่นประจำคือ 80 กม. ครับ คือจะไม่เน้นความเร็ว แต่เน้นที่รอบขา90-100 รอบต่อนาทีให้ได้ตลอดทาง จิบน้ำตลอดให้หมดขวดป(650 cc)แต่ผมจะพักที่40 กม. แล้วกินขนม กินน้ำ และเติมน้ำ (จีบสาวเซเว่น) :oops: ขากลับอีก40กม. ชอบลืมตัว ปั่นชมนกชมไม้ไปเรื่อยๆ ถ้ารู้ตัวจะคงรอบขาไว้ที่100รอบต่อนาที ความเร็วที่ได้ประมาณ28-30 กม./นาที หัวใจจะคุมไม่ให้เกิน 160 ครั้งต่อนาที ที่สังเกตสำหรับผมคือถ้าตั้งใจคุมจังหวะดึงลูกบันไดให้ได้ 100รอบ ความเร็วจะมากเกินกว่า35 กม./ชม. ซึ่งคิดว่าด้วยความเร็วนี้จะทำให้เหนื่อย ไม่จบทริปแน่ๆ :oops: เคยตั้งใจทำรอบขาให้กลมมีจังหวะลาก กด ดึง ไสแล้ว ผลที่ได้คือเวลาในทริปลดลง แต่เหนื่อยเกินไปครับ ทำงานเป็นผีดิบเลย (อยากนอนมาก) ปั่นเสร็จรู้สึกโหย กินเป็นพายุ ข้อเสนอแนะของผมสำหรับน้าคือ พักบ้าง การพักถือเป็นการฝึกด้วยนะ ปั่นเร็วไม่มีอะไรเลย สู้ปั่นช้าแบบถูกต้องน้าจะนั่งบนอานได้นานๆ เก็บบรรยายกาศ2ข้างทางไปเรื่อย(ดีกว่าวิ่งเป็นไหนๆ) เพลินดี ใช้รอบขาให้สม่ำเสมอ ความเร็วจะเท่าไรอย่าสนใจครับ มันไม่ต่างกันมากหรอก แต่การปั่นแบบพวกเราน่ะเค้าต้องใช้เวลาเยอะ นั่งบนอานแข็งๆได้นานๆ มือไม่ชาขาไม่ปวด ก้นไม่ระบม ขาไม่เป็นตะคริว สบายใจจะตายไป :lol: ถ้ามีเวลาอยากปั่นไปเรื่อยๆ ไม่มีจุดหมาย ค่ำไหนนอนนั่น เบื่อเมีย :oops: ไม่น่าแต่งงานเลย พลาดๆ :x

ปล. ผมชอบปั่นเย็นถึงกลางคืนครับ เพราะ 1. ไม่ร้อน สำอางอ่ะกลัวตากแดดแล้วไม่หล่อ :oops: 2. ชีวิตกลางวันผมเร่งรีบแบกรับภาระเกือบทุกอย่างไว้ เมียเยอะ ลูกแยะ พ่อแม่แก่ชรา :lol: 3.เส้นทางที่ใช้ของผมคือชนบท มีนาข้าว บ่อหลาริมทาง วิถีชีวิตคนบ้านนอกแบบผม หลายคนอิจฉาละกันล่ะ :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
anurat
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 51
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.พ. 2014, 16:48
team: ครอบครัวแสนสุข
Bike: Trek Fule 70 / Bianchi Cielo / Trek 3900 / Peugeot Metro
ตำแหน่ง: หนองมน-บางพระ

Re: เรื่องการซ้อมกับการปั่นทัวริ่งครับ

โพสต์ โดย anurat »

ผมก็อยู่ในช่วงฝึกปั่นทรัวรั่งอยู่เหมือนกันครับ จะซ้อมช่วงเช้ากับช่วงค่ำๆ ใส่ load กลางๆ (โดยช่วงแรกๆ ก็ใส่แต่กระเป๋าเปล่ายัดด้วยกล่องเปล่าก่อนแล้วค่อยๆเติมสิ่งของที่จะใช้ไปเรื่อยๆ) แรกๆก็เน้นที่รอบขาก่อน แค่ประมาณ 70-80 เท่านั้น ความเร็วก็อยู่ที่ ไม่เกิน 25 แต่พอวันหยุดปั่นจริง เฉลี่ย ไม่เกิน 18 ครับ เพราะเร็วกว่านั้น ดูอะไรไม่ทันครับ ปั่นแล้วไม่มีความสุข ไม่ได้เห็นอะไรเลย ทุกอย่างมันจะผ่านเราไปเร็วมาก ดังนั้นก็เลยปั่นแค่ 18-20 รู้สึกว่ากำลังดีสำหรับผม ส่วนมากผมจะปั่นกับลูกครับ เปลี่ยนที่เที่ยวไปเรื่อยๆ เท่าที่โอกาศจะอำนวย ไปแล้วกลับไม่ไหวก็โทรเรียก เมียมารับ(ก็มีประโยนชน์อยู่นะครับ) บางทีก็ไปด้วยกันสามคน ไม่เน้นเร็วครับ เมียก็แวะซื้อของชาวบ้านระหว่างทางที่ไป มาทำกับข้าวหลังจบทริปแต่ละวัน ยังไม่เคยไปไหนแบบไกลบ้านมากนัก เพราะอยู่ระหว่างเริ่มต้น
ไฟล์แนบ
bikerack009 [800x600].jpg
bikerack009 [800x600].jpg (90.87 KiB) เข้าดูแล้ว 991 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Dhandranunda
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 9598
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 พ.ค. 2010, 20:58
Tel: 083970โหลโหลโหล
team: ไม่มี
Bike: Merida Matts 70d /Masi Triple CX

Re: เรื่องการซ้อมกับการปั่นทัวริ่งครับ

โพสต์ โดย Dhandranunda »

:D:D:D
ขวด

The Power Of Slow Ride
nachui1957
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 234
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ส.ค. 2013, 23:36

Re: เรื่องการซ้อมกับการปั่นทัวริ่งครับ

โพสต์ โดย nachui1957 »

ได้อ่านข้อเขียนของท่านทั้งหลายแล้วมีความสุขมากๆ. :D
ตาร้อนผ่าวเลย แต่ต้องทำใจ.
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: เรื่องการซ้อมกับการปั่นทัวริ่งครับ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

:D เสริมนิดหนึ่งครับ

ปั่นฯ Touring ส่วนมากในที่สุดแล้วไม่ว่าจะปั่นฯ คนเดียวหรือไปกลับกลุ่มสัก 2 - 3 คน สไตล์ที่ใช้จะค่อนข้างไปทางการปั่นฯ เดี่ยว ซึ่งแตกต่างจากการปั่นฯ เป็นกลุ่มแบบทำความเร็วที่จะมีความกดดันหลายอย่างครับ ไม่ว่าจะเรื่องความเร็วเดินทางที่ใช้ ค่า AV การกำหนดเส้นทางและจุดพัก

ปั่นฯ สไตล์ Touring ความกดดันในเรื่องที่กล่าวมาแทบไม่มีเลยครับ เราสู้กับตัวเองล้วนๆ ประเด็นหลักๆ มีอยู่แค่นิดเดียวเท่านั้นเองคือ ไปให้(ถึงจุดหมาย)ได้-กลับให้ถึง(บ้าน) เท่านั้นเอง ที่เหลือคือการข้ามอุปสรรค์และเรื่องอันตรายคือถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรปั่นฯ เกินเวลาที่มีแสงแดด และเรื่องของลมแรง แดดร้อนเท่านั้นเองครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
Dhandranunda
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 9598
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 พ.ค. 2010, 20:58
Tel: 083970โหลโหลโหล
team: ไม่มี
Bike: Merida Matts 70d /Masi Triple CX

Re: เรื่องการซ้อมกับการปั่นทัวริ่งครับ

โพสต์ โดย Dhandranunda »

ผมดูสารคดีท่องเที่ยวด้วยจักรยานของญี่ปุ่นช่อง NHK เค้าปั่นกันมา 5 คัน แต่ก็ดูเหมือนต่างคนต่างปั่น มีฟรีขา มีชะลอ การปั่นก็ไม่ได้ตามจ่อกันล้อต่อล้อ มีแวะทักทายชาวบ้าน มีแวะไปชิมนั่นนี่โน่นรายทาง

แหม ชนบทของญี่ปุ่น ถนนหนทางนี่ มันน่าปั่นมากๆ ครับ รถไม่เยอะ มอไซค์นี่แทบไม่มีผ่านมาให้เห็นเลยครับ ถนนก็ไม่ได้กว้างใหญ่อะไร คนขับรถเขาก็ไม่ได้ขับกันใกล้กับจักรยาน
ขวด

The Power Of Slow Ride
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: เรื่องการซ้อมกับการปั่นทัวริ่งครับ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

ปั่นฯ Touring ก็คงออกแนวอย่างที่คุณ Dhandranunda เล่ามาครับ เมื่อยก็ฟรีขาได้ เพราะช้าหรือเร็วกว่ากันยังไงก็เจอกันที่ปลายทางอยู่แล้ว

Touring เป็นการซึมซับเอาบรรยากาศ และอรรถรสการปั่นฯ มากกว่าสู้กับความเร็วครับ :D
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
techno00
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 493
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2012, 10:08

Re: เรื่องการซ้อมกับการปั่นทัวริ่งครับ

โพสต์ โดย techno00 »

ผมกับมารายงานตัวครับ เพิ่งฟื้นหนึ่งปีกว่า Touring เป็นการซึมซับเอาบรรยากาศ และอรรถรสการปั่นฯ มากกว่าสู้กับความเร็วครับ กินใจคำนี้
รูปประจำตัวสมาชิก
Dhandranunda
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 9598
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 พ.ค. 2010, 20:58
Tel: 083970โหลโหลโหล
team: ไม่มี
Bike: Merida Matts 70d /Masi Triple CX

Re: เรื่องการซ้อมกับการปั่นทัวริ่งครับ

โพสต์ โดย Dhandranunda »

เมื่อคืนไปปั่นซ้อมกับกลุ่ม เน้นแนว racing เค้าอัดกัน 40++ ผมเกาะกลุ่มไปได้ระยะทางนึงก็ต้องยอมหลุดครับ เหนื่อย ซ้อมแนว endurance น้อยไป ทำให้หัวใจอยู่ในโซนสูงตลอดจนไม่ไหว พอเบาขาสักพักก็สามารถปั่นไปได้ปกติ ไม่มีอาการหมด หรือตะคริว
อีกรอบก็ปั่น 35++ อีกรอบ ทีนี้ก็หลุดอีก ฮา
max 39 av 23.5 มีตอนลงสะพาน 49 ระยะทาง 80 กว่ากิโล ก็ถือว่าพัฒนาฝีเท้ามากขึ้นแต่ยังคงต้องซ้อมแนว ทนทาน ให้มากขึ้นจะได้รักษาระดับความเร็ว

แต่อย่างที่ว่า ปั่นทัวริ่งจริงๆ ก็ไม่ได้อัดกันเร็วๆ จะเน้นแนวปั่นทนทานมากกว่า
ขวด

The Power Of Slow Ride
O'Pern
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3158
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
Tel: 081-813-6627
team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
Bike: ธนูไฟ
ตำแหน่ง: Bkk, TH
ติดต่อ:

Re: เรื่องการซ้อมกับการปั่นทัวริ่งครับ

โพสต์ โดย O'Pern »

ผมคงไม่ใช่มาตรฐานของนักกีฬาจักรยาน เพราะขี่มานานมาก แต่ก็ไม่เคยซ้อมอะไรสักอย่าง มีแต่ออกเดินทางเลย อย่างเก่งก็เตรียมรถนิดๆ หน่อยๆ
fear is a mind killer
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร”