DIY # 017 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ขั้นที่ 14
ขันฝาปิดโม่ด้วยบล็อคเบอร์ 17 มม ในทิศทางตามเข็มนาฬิกาเข้าไปจนสุดเกลียว
ขันฝาปิดโม่ด้วยบล็อคเบอร์ 17 มม ในทิศทางตามเข็มนาฬิกาเข้าไปจนสุดเกลียว
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ขั้นที่ 15
นำแกนดุมหลังไปหนีบยึดกับปากกา
จากนั้นก็วางล้อเข้ากับแกนดุม
โดยหงายด้านโม่ขึ้น
นำแกนดุมหลังไปหนีบยึดกับปากกา
จากนั้นก็วางล้อเข้ากับแกนดุม
โดยหงายด้านโม่ขึ้น
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ขั้นที่ 17
ประกอบชิ้นส่วนทั้งสามชิ้นที่เก็บไว้เข้ากับโม่ให้เรียบร้อย
ประกอบชิ้นส่วนทั้งสามชิ้นที่เก็บไว้เข้ากับโม่ให้เรียบร้อย
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ขั้นที่ 18
นำโม่มามาสวมเข้ากับดุมหลัง
ให้ทำการใช้มือบีบเขี้ยวขับทั้งสองอันในช่วงที่สวมโม่เข้ากับดุมหลัง เพื่อให้โม่สวมเข้ากับดุมหลังได้สนิท
นำโม่มามาสวมเข้ากับดุมหลัง
ให้ทำการใช้มือบีบเขี้ยวขับทั้งสองอันในช่วงที่สวมโม่เข้ากับดุมหลัง เพื่อให้โม่สวมเข้ากับดุมหลังได้สนิท
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ขั้นที่ 19
ขันน็อตปิดแกนดุมด้านโม่เข้ากับแกนดุม ด้วยประแจเบอร์ 17 มม จนแน่นตึงมือ
ขันน็อตปิดแกนดุมด้านโม่เข้ากับแกนดุม ด้วยประแจเบอร์ 17 มม จนแน่นตึงมือ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ขั้นที่ 19
คลายปากกาออก แล้วพลิกล้อหลัง เอาด้านโม่ไปหนีบยึดกับน็อตปิดดุมกลังด้านโม่ จากนั้นใช้ประแจเบอร์ 13 และ 17 มม ทำการขันปรับตั้งปรีโหลด( Preload) หรือแรงในการหนีบลูกปืนของผาปิด
ซึ่งการขันตั้งปรีโหลดก็ใช้หลักการเดียวกับการขันตั้งจี๋ คลิปเดิมอีกแล้วน่ะครับ แต่อยากจะให้เข้าใจอย่างกระจ่างจะได้ปรับตั้งกันได้ลื่นที่สุด โดยที่ดุมไม่โยก ไม่คลอนครับ
คลายปากกาออก แล้วพลิกล้อหลัง เอาด้านโม่ไปหนีบยึดกับน็อตปิดดุมกลังด้านโม่ จากนั้นใช้ประแจเบอร์ 13 และ 17 มม ทำการขันปรับตั้งปรีโหลด( Preload) หรือแรงในการหนีบลูกปืนของผาปิด
ซึ่งการขันตั้งปรีโหลดก็ใช้หลักการเดียวกับการขันตั้งจี๋ คลิปเดิมอีกแล้วน่ะครับ แต่อยากจะให้เข้าใจอย่างกระจ่างจะได้ปรับตั้งกันได้ลื่นที่สุด โดยที่ดุมไม่โยก ไม่คลอนครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
เมื่อประกอบเสร็จแล้วก็ทดลองหมุนทดสอบความลื่น และ การทำงานของโม่ว่าปกติใหม สามารถหมุนทวนเข็มนาฬิกาได้ และ หมุนตามเข็มนาฬิกาแล้วล็อคขับเคลื่อนล้อหรือเปล่า ความลื่นของโม่ มีมากใหม และ ตรวจสอบอย่างอื่นทั่วๆไปก่อนนำไปใช้งาน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ข้อควรระวัง
1.ในการเคาะลูกปืนออก ดุมล้อจะต้องถูกรองด้วยวัสดุลดแรงกระแทกเพื่อป้องกันดุมล้อเป็นรอย (ตัวอย่างนี้ใช้รองด้วยม้วนเทปกาว)
2.ในการเคาะตลับลูกปืนออก ต้องค่อยๆเคาะสลับวนรอบตลับลูกปืน 0 นาฬิกา 6 นาฬิกา 9 นาฬิกา 3 นาฬิกา จนลูกปืนหลุดออกจากเบ้า
3.ในการอัดลูกปืนเข้าเบ้าลูกปืนนั้น จะต้องค่อยขันอัดลูกปืนเข้าไปด้วยความนุ่มนวล และ ค้องค่อยตรวจสอบว่าขณะที่อัดลูกปืนเข้าไปนั้นลูกปืนเคลื่อนที่ตั้งฉากเข้าไปในเบ้าเสมอกันหรือเปล่า ถ้ามีแววจะเบี้ยวให้เคาะออกมากอัดใหม่ อย่าฝืนอัดลูกปืนเข้าไปเพราะจะทำให้เบ้าลูกปืนเป็นรอย
4.การอัดลูกปืนเข้าเบ้า จะต้องทำการลูกปืนให้เข้าสุดเบ้า
5.การตั้งปรีโหลด จะต้องตั้งให้พอดี ความพอดีอยู่ที่ดุมล้อไม่หลวม และ ไม่แน่นเกินไป
หากใครมีข้อสงสัยในขึ้นตอนใดก็โพสถามในกระทู้นี้ได้น่ะครับ
1.ในการเคาะลูกปืนออก ดุมล้อจะต้องถูกรองด้วยวัสดุลดแรงกระแทกเพื่อป้องกันดุมล้อเป็นรอย (ตัวอย่างนี้ใช้รองด้วยม้วนเทปกาว)
2.ในการเคาะตลับลูกปืนออก ต้องค่อยๆเคาะสลับวนรอบตลับลูกปืน 0 นาฬิกา 6 นาฬิกา 9 นาฬิกา 3 นาฬิกา จนลูกปืนหลุดออกจากเบ้า
3.ในการอัดลูกปืนเข้าเบ้าลูกปืนนั้น จะต้องค่อยขันอัดลูกปืนเข้าไปด้วยความนุ่มนวล และ ค้องค่อยตรวจสอบว่าขณะที่อัดลูกปืนเข้าไปนั้นลูกปืนเคลื่อนที่ตั้งฉากเข้าไปในเบ้าเสมอกันหรือเปล่า ถ้ามีแววจะเบี้ยวให้เคาะออกมากอัดใหม่ อย่าฝืนอัดลูกปืนเข้าไปเพราะจะทำให้เบ้าลูกปืนเป็นรอย
4.การอัดลูกปืนเข้าเบ้า จะต้องทำการลูกปืนให้เข้าสุดเบ้า
5.การตั้งปรีโหลด จะต้องตั้งให้พอดี ความพอดีอยู่ที่ดุมล้อไม่หลวม และ ไม่แน่นเกินไป
หากใครมีข้อสงสัยในขึ้นตอนใดก็โพสถามในกระทู้นี้ได้น่ะครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1194
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 18:36
- ตำแหน่ง: กำแพงเพชร
- ติดต่อ:
- น้าพัน
- สมาชิก
- โพสต์: 82
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2010, 21:54
- Tel: 0890417011
- team: rama4 และ 5
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ขอบคุณครับตาโจ แล้วกะโหลดกลวงมีไหมครับ ฮิๆ ได้หนึ่งจะเอาสอง
- pall3333
- สมาชิก
- โพสต์: 51
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 เม.ย. 2014, 14:51
- team: คนปั่นไฟ
- Bike: Specialize Tarmac Expert
- ติดต่อ:
- ว่าวต้องลม
- ขาประจำ
- โพสต์: 715
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2013, 18:27
- Bike: Focus Cayo Evo 4.0
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
สุดยอดครับ
งานพิมพ์ด่วน รอรับได้เลยยยยยยยย บริการรับพิมพ์สิ่งพิมพ์ทุกชนิด http://www.thaiutsaha.com
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 184
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ธ.ค. 2014, 15:01
- Tel: 097-121-2330
- team: ปั่นเล่นๆ
- Bike: BS Radax
- ตำแหน่ง: ลาดกระบัง กทม
- ติดต่อ:
- Earthy
- สมาชิก
- โพสต์: 42
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 เม.ย. 2014, 02:10
- Bike: Ridley Fenix C / Quintana Roo Seduza / Trek ALR6
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ทาง Mavic แนะนำให้ใช้ Mineral Oil นิครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
เคยทำไว้นานแล้วครับน้าพัน เขียน:ขอบคุณครับตาโจ แล้วกะโหลดกลวงมีไหมครับ ฮิๆ ได้หนึ่งจะเอาสอง
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1303291