DIY วิธการถอด ซ่อม แก้ไขปัญหาเบรค Shimano XT
กฏการใช้บอร์ด
DIY ทำเองได้ ไม่เพิ่งช่าง
DIY ทำเองได้ ไม่เพิ่งช่าง
- bia
- ขาประจำ
- โพสต์: 876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
- Tel: 08212454**
- team: EGAT Bike
- Bike: Twitter Overloed
- ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร
DIY วิธการถอด ซ่อม แก้ไขปัญหาเบรค Shimano XT
จากที่เพื่อนๆ พี่ๆหลายคนสงสัย วิธีการถอด ประกอบ เบรคของค่ายชิมาโน่ ผมเลยรื้อรถตัวเองแล้วเอามาแบ่งปัน เผื่อหลายๆคนที่อยากลองทำ หรือแก้ปัญหาที่เกิด
ปัญหาของผมคือเบรคติดครับอากาศร้อนๆ มันไม่ยอมคลายตัว หรือคลายตัวนิดๆ
สาเหตุก่อนหน้านี้ ผมเอาน้ำมันแร่ชนิดอื่นที่ไม่ใช่ ชิมาโน่มาเติม
มันอาจจะไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้เบรคมีปัญหานะครับ อยู่ที่พฤติกรรมการใช้ของเราอีก เช่นล้างแล้วชอบฉีดน้ำใส่มือเบรค ฝุ่นที่เข้าไปเกาะ สปริงดันกลับล้าตัว ซีลบวม
ผมเคยเปลี่ยนน้ำมัน ล้างระบบแล้ว แต่ไม่ได้เปลี่ยนซีล อาการมันเลยไม่หาย ผมสงสัยอาจจะเป็นที่ซีลแล้วหล่ะ จึงต้องทำการแกะอีกรอบ
แต่รอบนี้ผมเลยแกะเอาซีลออก มาดูยังพบว่า มันยังดีสวยงามมันใช้กับน้ำมันแร่ มันอาจจะไม่ใช่แล้วมั้ง มันคงไม่ทำปฏิกิริยากัน เลยเปลี่ยนความคิด คงจะยังไม่เปลี่ยนซีล
มีพี่บางท่านถามผมเข้ามา แล้วก็แลกเปลี่ยนปัญหากัน ผมก็เลยอยากจะลอง มาดูกันครับ
ปัญหาของผมคือเบรคติดครับอากาศร้อนๆ มันไม่ยอมคลายตัว หรือคลายตัวนิดๆ
สาเหตุก่อนหน้านี้ ผมเอาน้ำมันแร่ชนิดอื่นที่ไม่ใช่ ชิมาโน่มาเติม
มันอาจจะไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้เบรคมีปัญหานะครับ อยู่ที่พฤติกรรมการใช้ของเราอีก เช่นล้างแล้วชอบฉีดน้ำใส่มือเบรค ฝุ่นที่เข้าไปเกาะ สปริงดันกลับล้าตัว ซีลบวม
ผมเคยเปลี่ยนน้ำมัน ล้างระบบแล้ว แต่ไม่ได้เปลี่ยนซีล อาการมันเลยไม่หาย ผมสงสัยอาจจะเป็นที่ซีลแล้วหล่ะ จึงต้องทำการแกะอีกรอบ
แต่รอบนี้ผมเลยแกะเอาซีลออก มาดูยังพบว่า มันยังดีสวยงามมันใช้กับน้ำมันแร่ มันอาจจะไม่ใช่แล้วมั้ง มันคงไม่ทำปฏิกิริยากัน เลยเปลี่ยนความคิด คงจะยังไม่เปลี่ยนซีล
มีพี่บางท่านถามผมเข้ามา แล้วก็แลกเปลี่ยนปัญหากัน ผมก็เลยอยากจะลอง มาดูกันครับ
- ไฟล์แนบ
-
- ขั้นแรกเราต้องเอาล้อออกก่อนนะครับ ถอดผ้าบรคออกป้องกันน้ำมันเบรคโดนผ้าเบรค ดิสด้วย
- IMG_5595.JPG (39.66 KiB) เข้าดูแล้ว 13399 ครั้ง
- bia
- ขาประจำ
- โพสต์: 876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
- Tel: 08212454**
- team: EGAT Bike
- Bike: Twitter Overloed
- ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร
Re: DIY วิธการถอด ซ่อม แก้ไขปัญหาเบรค Shimano XT
กินกลางวันข้าวแปปเดี่ยวกลับมาครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 48
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 มี.ค. 2014, 20:05
- ตำแหน่ง: ยโสธร
- ติดต่อ:
Re: DIY วิธการถอด ซ่อม แก้ไขปัญหาเบรค Shimano XT
พอดีช่วงนี้กำลังมีปัญหาเลยครับ ก่อนจะเปลี่ยนน้ำมันเบรคยกรถตั้ง90องศาแล้วบีบเบรคเล่น จากเบรคตึงค่อยๆหายเลยเอาลงแล้วบีบเบรคก็กลับมาตึง เลยถอดผ้าเบรคถอดล้อ เอาน้ำซิลิโคนล้างฝุ่นจากปั้มเพราะมันเยอะ วันต่อมาเอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเบรคชิมาโน่ใหม่ที่ร้านเปลี่ยนแล้วเบรคล้อหน้าไม่มีปัญหา มีปัญหาเบรคหลัง ช่างใช้ขาจับตรงหลักอานหน้ารถเลยทิ่มลงรถไม่ขนานพื้นตอนช่างทำลืมนึกถึง พอเสร็จลองบีบเบรคไม่ตึงเลยให้ช่างไล่ใหม่อาการเดิม เจ้าของร้านไปธุระกลับมาพอดีเลยแก้ไขให้ตึงขึ้นนิดหน่อย เลยเอารถกลับบ้านพอดีร้านอยู่ต่างจังหวัดเลยไม่ได้เช็คอะเอียด กลับมาถึงบ้านอาการเบรคตึงตอนยกล้อหน้าแล้วเบรคตึงพอเอาล้อลงเบรคอ่อน วันต่อมาเลยเอารถไปให้พี่ที่ปั่นด้วยดูให้พอดีแกมีน้ำมันเบรคชิมาโน่เหลือเลยเอากรวยไล่น้ำมันใส่แล้วตั้งล้อหน้าสูงกว่าล้อหลังใส่น้ำมันแล้วปรับมือเบรคให้กรวยไล่น้ำมันตั้งตรงถึงบีบไล่มีฟองอากาศฟองเล็กออกมา กำจนเมื่อยมือเบรคก็ยังไม่ตีงจนได้พลัดกันกำ แล้วดีดสายน้ำมันก็ยังไม่ดีขึ้น จนพี่แกเอาเอาสลิ้งที่มีสายยางดูดน้ำมันแล้วไล่จากปั้มด้านล่างขึ้นใหม่มีฟองอากาศฟองใหญ่ขึ้นมาหลายฟองไล่จนไม่มีฟองขึ้นแล้วปรับเบรคให้กรวยไล่เฉียงๆแล้วกำอีกจนตึงขึ้นมาก แล้วถอดกรวยปิดฝาน้ำมันเบรค ปัญหามันมีอีกคือพอเอามาปั่นเบรคยังไม่ตึงแต่บีบแล้วแน่นขึ้น พอเอาไปขี่ลงเนินจะมีอาการเบรคอ่อนต้องกำแน่นขึ้นจนเกือบติดแฮน แต่พอขึ้นเนินหรือล้อหน้าสูงกว่าล้อหลังแตะนิดเดียวเบรคอยู่แล้ว เลยอยากถามว่าผมต้องเอาไปไล่น้ำมันใหม่หรือซ่อมตรงไหนครับ
- bia
- ขาประจำ
- โพสต์: 876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
- Tel: 08212454**
- team: EGAT Bike
- Bike: Twitter Overloed
- ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร
Re: DIY วิธการถอด ซ่อม แก้ไขปัญหาเบรค Shimano XT
ในความคิดผมจากเหตุการแรก ของพี่นี่ น้ำมันพร่องในแม่ปั้มบนตั้งรถขึ้นแล้วบีบเบรค รูน้ำมันที่เข้า supply มันอยู่ด้านล่างมันเลยทำให้น้ำมันไม่เข้าไปในระบบ มันเลยวืด แต่ปัญหานี้จะไม่เกิดgunpro37 เขียน:พอดีช่วงนี้กำลังมีปัญหาเลยครับ ก่อนจะเปลี่ยนน้ำมันเบรคยกรถตั้ง90องศาแล้วบีบเบรคเล่น จากเบรคตึงค่อยๆหายเลยเอาลงแล้วบีบเบรคก็กลับมาตึง เลยถอดผ้าเบรคถอดล้อ เอาน้ำซิลิโคนล้างฝุ่นจากปั้มเพราะมันเยอะ วันต่อมาเอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเบรคชิมาโน่ใหม่ที่ร้านเปลี่ยนแล้วเบรคล้อหน้าไม่มีปัญหา มีปัญหาเบรคหลัง ช่างใช้ขาจับตรงหลักอานหน้ารถเลยทิ่มลงรถไม่ขนานพื้นตอนช่างทำลืมนึกถึง พอเสร็จลองบีบเบรคไม่ตึงเลยให้ช่างไล่ใหม่อาการเดิม เจ้าของร้านไปธุระกลับมาพอดีเลยแก้ไขให้ตึงขึ้นนิดหน่อย เลยเอารถกลับบ้านพอดีร้านอยู่ต่างจังหวัดเลยไม่ได้เช็คอะเอียด กลับมาถึงบ้านอาการเบรคตึงตอนยกล้อหน้าแล้วเบรคตึงพอเอาล้อลงเบรคอ่อน วันต่อมาเลยเอารถไปให้พี่ที่ปั่นด้วยดูให้พอดีแกมีน้ำมันเบรคชิมาโน่เหลือเลยเอากรวยไล่น้ำมันใส่แล้วตั้งล้อหน้าสูงกว่าล้อหลังใส่น้ำมันแล้วปรับมือเบรคให้กรวยไล่น้ำมันตั้งตรงถึงบีบไล่มีฟองอากาศฟองเล็กออกมา กำจนเมื่อยมือเบรคก็ยังไม่ตีงจนได้พลัดกันกำ แล้วดีดสายน้ำมันก็ยังไม่ดีขึ้น จนพี่แกเอาเอาสลิ้งที่มีสายยางดูดน้ำมันแล้วไล่จากปั้มด้านล่างขึ้นใหม่มีฟองอากาศฟองใหญ่ขึ้นมาหลายฟองไล่จนไม่มีฟองขึ้นแล้วปรับเบรคให้กรวยไล่เฉียงๆแล้วกำอีกจนตึงขึ้นมาก แล้วถอดกรวยปิดฝาน้ำมันเบรค ปัญหามันมีอีกคือพอเอามาปั่นเบรคยังไม่ตึงแต่บีบแล้วแน่นขึ้น พอเอาไปขี่ลงเนินจะมีอาการเบรคอ่อนต้องกำแน่นขึ้นจนเกือบติดแฮน แต่พอขึ้นเนินหรือล้อหน้าสูงกว่าล้อหลังแตะนิดเดียวเบรคอยู่แล้ว เลยอยากถามว่าผมต้องเอาไปไล่น้ำมันใหม่หรือซ่อมตรงไหนครับ
แล้วอีกอย่างมุมที่เราล็อคมือเบรคกับแฮนด์ หากก้มมากไปน้ำมันเข้าไม่ได้ก็วืดอีก
ถ้าน้ำมันเต็มในห้องเก็บน้ำมัน ปัญหานี้จะลดลงไป แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่เกิด หะๆ
อันต่อมาคือเรื่องที่ใช่ครับ หากจะไล่ลมจากปั้มล่างขึ้นมาหาปั้มบน ปั้มล่างต้องต่ำกว่า แล้วก็ทิศทางต้องเชิดขึ้นให้อากาศที่อยู่ในสายไหลออกไปตามน้ำมัน แล้วระหว่างดันสวนขึ้นไปให้เคาะๆ ให้ลมที่ค้างมันออกไป
หากจะไล่ลมจากล่างขึ้นบนแนะนำให้ใช้สลิ้งอันที่ค่อนข้างใหญ่หน่อยเพราะเราต้องทำให้เสร็จในหลอดเดียว ไม่งั้นอากาศเข้าไปอีกตอนเราจะเติมหากมันไม่พอ
การไล่น้ำมันนี่มันทำให้เพลียได้เลยครับ หะๆ สารพัด ปัญหา อาจจะหาย อาจจะไม่หาย ของพี่นี่ตามอาการผมคิดว่า ยังคงมีลมเหลือในระบบ หากพี่สวนจากล่างมาแล้วยังไม่ดีก็คงต้องทำแบบ รถมอไซ
ตั้งปั้มบนให้ขนาน เติมน้ำมัน เอาสายไล่ลมไปเสียที่ปั่มล่าง รอรองเอาน้ำมันเบรค ตั้งรถในแนวขนาน อย่าให้รถก้มหน้านะครับ สกรูไล่ลมมันจะหัวทิ่ม อากาศจะไม่ออก เป็นไปได้นี่ถอดมือเบรคจากแฮนด์เอามาไล่ด้านล่างให้ต่ำกว่าแม้ปั้มล่าง จะดีมาก หะๆ
ไล่เหมือนมอไซทุกอย่างครับ เอาสายเสียบกับสกรูไล่ลม หาที่รองน้ำมัน เอาที่สะอาดๆนะครับ น้ำมันยังดีเราใช้งานต่อได้ ใช้ประแจเบอร์ 7 ขัน
บีบๆๆๆ ย้ำๆๆๆๆ กดมือเบรคค้างไว้ ทำกับเพื่อนนะครับจะง่ายหน่อย ให้เพื่อนปล่อยน้ำมันเบรคออก ที่สกรูไล่ลม ปั้มล่าง แล้วขันกลับ แล้วย้ำๆๆๆต่อ บีบค้าง ปล่อยน้ำมันออก ทำไปเรื่อยๆ พออากาศหมดในระบบเบรคมันจะเริ่มตึง น้ำมันจะเริ่มกินเยอะ ต้องคอยเติมน้ำมันตลอดด้วยนะ เดี่ยวมันแต่ย้ำๆ น้ำมันในถังสำรองหมดต้องไล่ใหม่
หาอะไรดันลูกสูบไว้ด้วยนะครับ ไม่งั้นเดี่ยวลูกสูบหลุดออกมา รองไว้ให้ได้ระยะใกล้ๆ กับที่เราใส่ผ้าเบรค จะได้ง่ายๆหน่อย
พอเสร็จก็ขันสกรูไล่ลมให้แน่น เติมน้ำมันที่ปั้มบนให้เต็ม อีกทิกนะครับ พยายามตั้งปั้มเบรคอย่าให้หน้ามันทิ่มมาก เดี่ยวน้ำมันจะไม่เข้ารูอีก น้ำมันชิมาโน่มันแพงมาก แค่นิดเดียวราคา 400 กว่าบาท ปัญหาน้ำมันแพงหมดไปหากเราข้ามไปอีกค่ายที่ใช้น้ำมันเบรค DOT 4 DOT 5 ราคาถูกมาก
ลองๆดูครับพี่ บางครั้งอาจหาย บางครั้งอาจไม่หายลองๆดูครับ
ส่วนของผมไล่สวนจากล่างขึ้นมา เคาะสาย พออากาศหมดผมก็ย้ำๆ แล้วก็บีบ ปล่อยน้ำมันออกปั้มล่าง บีบๆๆๆปล่อยน้ำมันออก มันก็ใช้ได้แล้วครับ ก่อนประกอบก็ล้างคราบน้ำมันตามดิส ตามผ้าเบรคก่อนประกอบ แค่นี้ก็ใช้ได้ครับ
เป็นเพียงการเล่าประสปการณ์จากที่ใช้งานผ่านมานะครับ ลองดู
-
- สมาชิก
- โพสต์: 48
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 มี.ค. 2014, 20:05
- ตำแหน่ง: ยโสธร
- ติดต่อ:
Re: DIY วิธการถอด ซ่อม แก้ไขปัญหาเบรค Shimano XT
ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวลองไปทำดู
- bia
- ขาประจำ
- โพสต์: 876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
- Tel: 08212454**
- team: EGAT Bike
- Bike: Twitter Overloed
- ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร
Re: DIY วิธการถอด ซ่อม แก้ไขปัญหาเบรค Shimano XT
ต่อครับ
- ไฟล์แนบ
-
- ผ้าเบรค เรซิ่น ใกล้หมดแระ
- IMG_5598.JPG (22.67 KiB) เข้าดูแล้ว 13367 ครั้ง
-
- ช่องว่างที่ใช้งานจริงเหลือประมาณนี้ เวลาย้ำเบรคหาอะไรมารองไว้ จะได้ใส่ผ้าเบรคง่ายๆ
- IMG_5599.JPG (34.57 KiB) เข้าดูแล้ว 13367 ครั้ง
-
- พระเอกครับ XT 2013 ถอดออกมาทำด้านนอกง่ายกว่า
- IMG_5601.JPG (25.62 KiB) เข้าดูแล้ว 13367 ครั้ง
-
- เริ่มกันเลยครับ เราจะเอาลูกสูบเบรคออกมาตรวจสอบว่าปกติดีไหม ซีล อะไรขาด เปื่อยมั้ย โดยจะมีสกรูตัวหนอนยึดก้านเบรคไว้ไม่ให้สลัดไหล เราคลายออก
- IMG_5602.JPG (18.79 KiB) เข้าดูแล้ว 13367 ครั้ง
-
- เอาออก
- IMG_5603.JPG (25.57 KiB) เข้าดูแล้ว 13367 ครั้ง
-
- ดันสลักเบรคออกมามันจะทำให้แยกออกจากกันกับฝักเบรค
- IMG_5604.JPG (26.77 KiB) เข้าดูแล้ว 13367 ครั้ง
-
- ออกมาแล้ว
- IMG_5605.JPG (18.52 KiB) เข้าดูแล้ว 13367 ครั้ง
- bia
- ขาประจำ
- โพสต์: 876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
- Tel: 08212454**
- team: EGAT Bike
- Bike: Twitter Overloed
- ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร
Re: DIY วิธการถอด ซ่อม แก้ไขปัญหาเบรค Shimano XT
ต่ออีก
- ไฟล์แนบ
-
- เอาแกนยันนี้ออก มันจะทำหน้าที่ ส่งแรงจากมือเบรค ไปยังลูกสูบ มันจะมีร่องอยู่นะครับลื่อนออกมา
- IMG_5606.JPG (26.44 KiB) เข้าดูแล้ว 13364 ครั้ง
-
- งัดตัวนำร่องออกจากด้านบนก่อน
- IMG_5608.JPG (22.91 KiB) เข้าดูแล้ว 13364 ครั้ง
-
- แบบนี้
- IMG_5609.JPG (13.22 KiB) เข้าดูแล้ว 13364 ครั้ง
-
- แล้วขันสกรูนี้ออก แล้วงัดชุดล่างออก
- IMG_5611.JPG (27.73 KiB) เข้าดูแล้ว 13364 ครั้ง
-
- เอามันออกมา
- IMG_5610.JPG (24.53 KiB) เข้าดูแล้ว 13364 ครั้ง
-
- สกรูที่ให้คลายออกมันจะยันตัวนี้ไว้ ตัวนี้ทำหน้าที่ยันไว้ไม่ให้ลูกสูบออกมามากเกินไป ตัวนี้คือตัวปรัปฟรีสโตก
- IMG_5614.JPG (15.01 KiB) เข้าดูแล้ว 13364 ครั้ง
-
- เจอแล้วลูกสูบ
- IMG_5615.JPG (23.8 KiB) เข้าดูแล้ว 13364 ครั้ง
-
- หาอะไรเล็กๆดันสวนมันออกมา ด้านในมันจะมีสปริง ลูกลูบ ครับ
- IMG_5617.JPG (25.69 KiB) เข้าดูแล้ว 13364 ครั้ง
-
- หลุดออกมาแล้ว
- IMG_5618.JPG (25.25 KiB) เข้าดูแล้ว 13364 ครั้ง
-
- นี่พระเอก
- IMG_5620.JPG (15.88 KiB) เข้าดูแล้ว 13364 ครั้ง
- bia
- ขาประจำ
- โพสต์: 876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
- Tel: 08212454**
- team: EGAT Bike
- Bike: Twitter Overloed
- ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร
Re: DIY วิธการถอด ซ่อม แก้ไขปัญหาเบรค Shimano XT
ต่ออีก
- ไฟล์แนบ
-
- สปริงกับลูกสูบ
- IMG_5621.JPG (14.32 KiB) เข้าดูแล้ว 13362 ครั้ง
-
- กระบอกสูบด้านใน
- IMG_5622.JPG (22.38 KiB) เข้าดูแล้ว 13362 ครั้ง
-
- งัดซีลออกมา ในกับนอกไม่เท่ากัน
- IMG_5623.JPG (15.39 KiB) เข้าดูแล้ว 13362 ครั้ง
-
- ซีล
- IMG_5631.JPG (24.31 KiB) เข้าดูแล้ว 13362 ครั้ง
-
- ซีล
- IMG_5632.JPG (25.77 KiB) เข้าดูแล้ว 13362 ครั้ง
-
- ซีล
- IMG_5633.JPG (40.05 KiB) เข้าดูแล้ว 13362 ครั้ง
-
- ซีล
- IMG_5634.JPG (23.61 KiB) เข้าดูแล้ว 13362 ครั้ง
-
- ต่อไปก็รื้อห้องสำรองน้ำมันครับ
- IMG_5625.JPG (27.33 KiB) เข้าดูแล้ว 13362 ครั้ง
-
- เอาฝาออก
- IMG_5626.JPG (24.61 KiB) เข้าดูแล้ว 13362 ครั้ง
- bia
- ขาประจำ
- โพสต์: 876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
- Tel: 08212454**
- team: EGAT Bike
- Bike: Twitter Overloed
- ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร
Re: DIY วิธการถอด ซ่อม แก้ไขปัญหาเบรค Shimano XT
ต่อ
ครั้งนี้ผมจะไม่เปลี่ยนซีลนะครับ เนื่องจากสภาพยังสวยงามดี มันคงบวมไม้ได้หรอกแค่น้ำมันแร่ กับลูกยาง ผมเลยไป้ให้ความสำคัญกับความสกปรกมากกว่า และผลจากที่ผลเอาซีลออก แล้วยัดลูกสูบกลับเข้าไปในกระบอกมันฝืดๆๆ
ผมเลยจะขัดลูกสูบให้มันคล่องกว่านี้นิดหน่อย แล้วก็ยืดๆสปริงออกนิดหน่อยพอให้มีแรงสู้กับความฝืด ได้ผลยังไงลองดูครับ ผมทำอาจจะไม่หาย หรือหาย อย่าว่ากันนะครับ ผมไม้ได้เซียนอะไรมีพี่หลายคนถามมาก็เลยต้องรื้อทำให้ดู อาจจะมีประโยชน์ และโปรดใช้ถ้อยคำสุภาพในการ สนทณาด้วยนะครับ ผมน้อมรับฟัง ลองๆมาดูครับ
ครั้งนี้ผมจะไม่เปลี่ยนซีลนะครับ เนื่องจากสภาพยังสวยงามดี มันคงบวมไม้ได้หรอกแค่น้ำมันแร่ กับลูกยาง ผมเลยไป้ให้ความสำคัญกับความสกปรกมากกว่า และผลจากที่ผลเอาซีลออก แล้วยัดลูกสูบกลับเข้าไปในกระบอกมันฝืดๆๆ
ผมเลยจะขัดลูกสูบให้มันคล่องกว่านี้นิดหน่อย แล้วก็ยืดๆสปริงออกนิดหน่อยพอให้มีแรงสู้กับความฝืด ได้ผลยังไงลองดูครับ ผมทำอาจจะไม่หาย หรือหาย อย่าว่ากันนะครับ ผมไม้ได้เซียนอะไรมีพี่หลายคนถามมาก็เลยต้องรื้อทำให้ดู อาจจะมีประโยชน์ และโปรดใช้ถ้อยคำสุภาพในการ สนทณาด้วยนะครับ ผมน้อมรับฟัง ลองๆมาดูครับ
- ไฟล์แนบ
-
- ลูกยาง ฝาพลาสติก
- IMG_5627.JPG (25.78 KiB) เข้าดูแล้ว 13355 ครั้ง
-
- หมดแล้วครับ ล้างเลย น้ำเปล่า น้ำยา ล้างแล้วเช็ด
- IMG_5629.JPG (26.66 KiB) เข้าดูแล้ว 13355 ครั้ง
-
- นี่แหละครับรื้อๆออกมา แค่ข้างเดียวยังขนาดนี้
- IMG_5630.JPG (32.04 KiB) เข้าดูแล้ว 13355 ครั้ง
-
- รูเลข 1 คือรู Supply น้ำมันเข้า มันอยู่ด้านล่าง หากเราเอียง ก้ม แหงนมือเบรคมากเกินน้ำมันจะไม่เข้ารู้นี้ ทำให้เบรคมันวืดได้นะครับ
ส่วนรูเลข 2 คือรูที่เราเติมน้ำมันเข้าไปในห้องสำรองน้ำมัน - IMG_5629.JPG (27.7 KiB) เข้าดูแล้ว 13355 ครั้ง
- รูเลข 1 คือรู Supply น้ำมันเข้า มันอยู่ด้านล่าง หากเราเอียง ก้ม แหงนมือเบรคมากเกินน้ำมันจะไม่เข้ารู้นี้ ทำให้เบรคมันวืดได้นะครับ
-
- เนื่องจากครั้งนี้ ผมตรวจสอบซีลแล้วมันยังปกติ ดูสวยงามดีผมคิดว่า คงต้องทำตัวนี้
- IMG_5635.JPG (21.09 KiB) เข้าดูแล้ว 13355 ครั้ง
- bia
- ขาประจำ
- โพสต์: 876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
- Tel: 08212454**
- team: EGAT Bike
- Bike: Twitter Overloed
- ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร
Re: DIY วิธการถอด ซ่อม แก้ไขปัญหาเบรค Shimano XT
ครับ ผลเป็นไงมาเล่าสู่กันฟังครับพี่gunpro37 เขียน:ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวลองไปทำดู
- bia
- ขาประจำ
- โพสต์: 876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
- Tel: 08212454**
- team: EGAT Bike
- Bike: Twitter Overloed
- ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร
Re: DIY วิธการถอด ซ่อม แก้ไขปัญหาเบรค Shimano XT
หลังจากที่ผมประกอบชิ้นส่วนปั้มบนเสร็จ ประกอบสาย
ต่อไปคือวิธีการไล่ลมที่ผมทำหลังจากประกอบเสร็จ ดังที่กล่าวข้างต้นที่เริ่มจากเบรคผมปกติไม่มีลมในระบบ ที่ผมถอดผ้าเบรคออกย้ำๆให้น้ำมันเบรคในปั้มบนไหลเข้าไปให้อยู่ในสาย ให้ไปดันลูกสูบปั้มล่าง เพื่อเวลาผมประกอบปั้มบนเสร็จผมจะได้ไม่ต้องไล่ลมยาก และก็ไม่เปลืองน้ำมันเบรคอันแสนแพง
ผมก็ตั้งมือเบรคปั้มบนให้ขนาน เติมน้ำมันเบรคให้เต็มห้องน้ำมัน คือให้โล่งๆครับ ตอนนี้ยังไม่ประกอบฝาครอบนะ เพื่ออะไร เพื่อให้รู้ว่ามีลมดันไล่ขึ้นมาออกจากสาย หลังจากที่เราจะดัน
ดันลูกสูบเบรคปั้มล่างที่มันตูนๆออกมาให้ไล่น้ำมันกลับเข้าไปในระบบ จะเห็นว่ามีลม ฟองอากาศ,ดันขึ้นไปที่ปั้มบนมันจะวิ่งเข้าๆออกๆ นี่แหละที่ผมให้เติมน้ำมันปั้มบน มันจะมีบางจังหวะที่ลูกสูบปั้มล่างจะดึงน้ำมันกลับในตอนที่ลูกสูบมันเลื่อนออก หากเราไม่เติมน้ำมันอากาศก็จะกลับเข้าไปในระบบ น้ำมันจะลดลงต้องเติมนะ
ดันลูกสูบปั้มล่างให้อยู่ในสภาวะปกติที่จะใส่ผ้าเบรค ดิสเบรคได้ แล้วทำการใส่ล้อ ใส่ผ้าเบรค
ทำการย้ำมือเบรคบนจะเห็นว่ามีลมบางส่วนยังย้อนขึ้นมา แล้วทำการประกอบฝาครอบให้แน่น เหลือไว้เฉพาะรูเติมน้ำมัน
ย้ำๆมือเบรคไล่ลม จะมีลมดันขึ้นมาที่รูเติมน้ำมันเรื่อยๆ. เติมน้ำมัน ย้ำไปเติมน้ำมัน จนกว่าจะเต็ม จนไม่มีย้อน แล้วจะมีน้ำมันย้อนขึ้นมาตอนเราย้ำเบรค ให้พอมีช่องว่างน้ำมันได้ขยายบ้างนะครับอย่าให้เต็มมาก ปิดผาเติม เรียบร่อยครับ
วิธีนี้จะทำได้ผลเฉพาะ เคสนี้นะครับ หากแบบที่เติมน้ำมันใหม่ หรือมีลมในระบบให้ใช้วิธีก่อนหน้านี้
และหลังจากซ่อมเบรคทุกครั้งต้องตั้งเบรคใหม่นะครับ เพราะลูกสูบมันจะขยับตัวไม่อยู่ในจุดเดิม
ให้ล้างรถทุกครั้งหลังซ่อมเสร็จ อย่าคิดว่าแค่น้ำมันแร่ มันไม่กัดสี กัดครับ มีพองแน่และมันจะมีคราบ น้ำมัน อื่นๆ ที่อาจไปติดผ้าเบรค ใบดิส หากติดวิธีแก้ของผมใช้น้ำยาซักผ้า ทาผ้าเบรค ใบดิสทิ้งไว้เอาไปขี่. กลับมาล้าง ทาไปอีก ขี่ กลับมาล้าง สองสามรอบเบรคหนีบเหมือนเดิมครับ
บางตรรกะอาจไม่ถุกต้อง 100% เช่น มือปั้มบนอย่าก้มมากน้ำมันไม่เข้า แต่จากที่ลองก้มหงายได้เยอะครับราวๆเกือบ 90 องศา เขาทำห้องน้ำมันได้ดี จากปกติที่เราๆชอบก็ราวๆ 45 องศา สรุปว่าก้มได้เยอะถ้าน้ำมันเยอะๆ ได้ครับ สงสัยอะไรก็ไลน์มาถามผมได้ รู้สึกดีครับมีพี่บางท่านแอดไลน์มาถามโต้ตอบกัน ได้มองอะไรต่างๆออกไปใหม่ๆเยอะ ไอดี bia87
ตอนไล่ลมไม่ได้ถ่ายถาพนะครับ กล้อง แบตหมด จากที่เล่าๆ น่าจะพอทำกันได้ หากผิดพลาดไม่ถุก ก็ขออภัยครับ ยินดีรับฟัง เอามาแขร์ๆกัน ขอให้สนุกกับรถที่รักของเราครับ
ต่อไปคือวิธีการไล่ลมที่ผมทำหลังจากประกอบเสร็จ ดังที่กล่าวข้างต้นที่เริ่มจากเบรคผมปกติไม่มีลมในระบบ ที่ผมถอดผ้าเบรคออกย้ำๆให้น้ำมันเบรคในปั้มบนไหลเข้าไปให้อยู่ในสาย ให้ไปดันลูกสูบปั้มล่าง เพื่อเวลาผมประกอบปั้มบนเสร็จผมจะได้ไม่ต้องไล่ลมยาก และก็ไม่เปลืองน้ำมันเบรคอันแสนแพง
ผมก็ตั้งมือเบรคปั้มบนให้ขนาน เติมน้ำมันเบรคให้เต็มห้องน้ำมัน คือให้โล่งๆครับ ตอนนี้ยังไม่ประกอบฝาครอบนะ เพื่ออะไร เพื่อให้รู้ว่ามีลมดันไล่ขึ้นมาออกจากสาย หลังจากที่เราจะดัน
ดันลูกสูบเบรคปั้มล่างที่มันตูนๆออกมาให้ไล่น้ำมันกลับเข้าไปในระบบ จะเห็นว่ามีลม ฟองอากาศ,ดันขึ้นไปที่ปั้มบนมันจะวิ่งเข้าๆออกๆ นี่แหละที่ผมให้เติมน้ำมันปั้มบน มันจะมีบางจังหวะที่ลูกสูบปั้มล่างจะดึงน้ำมันกลับในตอนที่ลูกสูบมันเลื่อนออก หากเราไม่เติมน้ำมันอากาศก็จะกลับเข้าไปในระบบ น้ำมันจะลดลงต้องเติมนะ
ดันลูกสูบปั้มล่างให้อยู่ในสภาวะปกติที่จะใส่ผ้าเบรค ดิสเบรคได้ แล้วทำการใส่ล้อ ใส่ผ้าเบรค
ทำการย้ำมือเบรคบนจะเห็นว่ามีลมบางส่วนยังย้อนขึ้นมา แล้วทำการประกอบฝาครอบให้แน่น เหลือไว้เฉพาะรูเติมน้ำมัน
ย้ำๆมือเบรคไล่ลม จะมีลมดันขึ้นมาที่รูเติมน้ำมันเรื่อยๆ. เติมน้ำมัน ย้ำไปเติมน้ำมัน จนกว่าจะเต็ม จนไม่มีย้อน แล้วจะมีน้ำมันย้อนขึ้นมาตอนเราย้ำเบรค ให้พอมีช่องว่างน้ำมันได้ขยายบ้างนะครับอย่าให้เต็มมาก ปิดผาเติม เรียบร่อยครับ
วิธีนี้จะทำได้ผลเฉพาะ เคสนี้นะครับ หากแบบที่เติมน้ำมันใหม่ หรือมีลมในระบบให้ใช้วิธีก่อนหน้านี้
และหลังจากซ่อมเบรคทุกครั้งต้องตั้งเบรคใหม่นะครับ เพราะลูกสูบมันจะขยับตัวไม่อยู่ในจุดเดิม
ให้ล้างรถทุกครั้งหลังซ่อมเสร็จ อย่าคิดว่าแค่น้ำมันแร่ มันไม่กัดสี กัดครับ มีพองแน่และมันจะมีคราบ น้ำมัน อื่นๆ ที่อาจไปติดผ้าเบรค ใบดิส หากติดวิธีแก้ของผมใช้น้ำยาซักผ้า ทาผ้าเบรค ใบดิสทิ้งไว้เอาไปขี่. กลับมาล้าง ทาไปอีก ขี่ กลับมาล้าง สองสามรอบเบรคหนีบเหมือนเดิมครับ
บางตรรกะอาจไม่ถุกต้อง 100% เช่น มือปั้มบนอย่าก้มมากน้ำมันไม่เข้า แต่จากที่ลองก้มหงายได้เยอะครับราวๆเกือบ 90 องศา เขาทำห้องน้ำมันได้ดี จากปกติที่เราๆชอบก็ราวๆ 45 องศา สรุปว่าก้มได้เยอะถ้าน้ำมันเยอะๆ ได้ครับ สงสัยอะไรก็ไลน์มาถามผมได้ รู้สึกดีครับมีพี่บางท่านแอดไลน์มาถามโต้ตอบกัน ได้มองอะไรต่างๆออกไปใหม่ๆเยอะ ไอดี bia87
ตอนไล่ลมไม่ได้ถ่ายถาพนะครับ กล้อง แบตหมด จากที่เล่าๆ น่าจะพอทำกันได้ หากผิดพลาดไม่ถุก ก็ขออภัยครับ ยินดีรับฟัง เอามาแขร์ๆกัน ขอให้สนุกกับรถที่รักของเราครับ
- yellowmy
- ขาประจำ
- โพสต์: 275
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2014, 14:22
- ตำแหน่ง: 38
Re: DIY วิธการถอด ซ่อม แก้ไขปัญหาเบรค Shimano XT
ยังผิดวิธีและข้ามขั้นตอน แก้ไขเบื้องต้นด้วยการปรับ Free stoke ช่วยได้นิดหน่อย ถ้าอยากให้มันดีก็ต้องไล่ใหม่ตามขั้นตอน ต้องดันลูกสูบกลับด้านในเสียบตัวค้ำลูกสูบพลาสติกสีเหลืองที่แถมมากับเบรค(ถ้าไม่มีใช้อแดปเตอร์ปั๊มเบรคแทนได้) แล้วค่อยไล่ลม ไล่บนล่างเสร็จ อย่าลืมตรงนี้สำคัญการตั้งระดับเบรค ใช้สายตีนตุ๊กแกหรือเชือกรัดมือเบรคกับแฮนให้บีบเข้ามา(ดูตามคลิปอย่าข้ามขั้นตอน) มันจะเป็นการตั้งระดับเบรคของเรา อย่าใช้ยางรัดเพราะเวลาคลายหัวไล่ลมมตัวล่างยางมันจะดึงมือเบรคเข้าไปจนติดแฮนทำให้เบรคต่ำเกิน พอเสร็จค่อยเอาตัวค้ำลูกสูบออก ใส่ผ้าเบรคประกอบปั๊มล่างเข้ากับรถ ย้ำมือเบรคแล้วเบรคจะขึ้นมาในระดับปกติเองgunpro37 เขียน:พอดีช่วงนี้กำลังมีปัญหาเลยครับ ก่อนจะเปลี่ยนน้ำมันเบรคยกรถตั้ง90องศาแล้วบีบเบรคเล่น จากเบรคตึงค่อยๆหายเลยเอาลงแล้วบีบเบรคก็กลับมาตึง เลยถอดผ้าเบรคถอดล้อ เอาน้ำซิลิโคนล้างฝุ่นจากปั้มเพราะมันเยอะ วันต่อมาเอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเบรคชิมาโน่ใหม่ที่ร้านเปลี่ยนแล้วเบรคล้อหน้าไม่มีปัญหา มีปัญหาเบรคหลัง ช่างใช้ขาจับตรงหลักอานหน้ารถเลยทิ่มลงรถไม่ขนานพื้นตอนช่างทำลืมนึกถึง พอเสร็จลองบีบเบรคไม่ตึงเลยให้ช่างไล่ใหม่อาการเดิม เจ้าของร้านไปธุระกลับมาพอดีเลยแก้ไขให้ตึงขึ้นนิดหน่อย เลยเอารถกลับบ้านพอดีร้านอยู่ต่างจังหวัดเลยไม่ได้เช็คอะเอียด กลับมาถึงบ้านอาการเบรคตึงตอนยกล้อหน้าแล้วเบรคตึงพอเอาล้อลงเบรคอ่อน วันต่อมาเลยเอารถไปให้พี่ที่ปั่นด้วยดูให้พอดีแกมีน้ำมันเบรคชิมาโน่เหลือเลยเอากรวยไล่น้ำมันใส่แล้วตั้งล้อหน้าสูงกว่าล้อหลังใส่น้ำมันแล้วปรับมือเบรคให้กรวยไล่น้ำมันตั้งตรงถึงบีบไล่มีฟองอากาศฟองเล็กออกมา กำจนเมื่อยมือเบรคก็ยังไม่ตีงจนได้พลัดกันกำ แล้วดีดสายน้ำมันก็ยังไม่ดีขึ้น จนพี่แกเอาเอาสลิ้งที่มีสายยางดูดน้ำมันแล้วไล่จากปั้มด้านล่างขึ้นใหม่มีฟองอากาศฟองใหญ่ขึ้นมาหลายฟองไล่จนไม่มีฟองขึ้นแล้วปรับเบรคให้กรวยไล่เฉียงๆแล้วกำอีกจนตึงขึ้นมาก แล้วถอดกรวยปิดฝาน้ำมันเบรค ปัญหามันมีอีกคือพอเอามาปั่นเบรคยังไม่ตึงแต่บีบแล้วแน่นขึ้น พอเอาไปขี่ลงเนินจะมีอาการเบรคอ่อนต้องกำแน่นขึ้นจนเกือบติดแฮน แต่พอขึ้นเนินหรือล้อหน้าสูงกว่าล้อหลังแตะนิดเดียวเบรคอยู่แล้ว เลยอยากถามว่าผมต้องเอาไปไล่น้ำมันใหม่หรือซ่อมตรงไหนครับ
https://www.youtube.com/watch?v=9ZYmW8i8TWQ
ลองดูคลิปนี้ทำได้ละเอียด หรือในเว็บนี้ก็มีหลายคนลงขั้นตอนที่ถูกต้องไว้
-
- สมาชิก
- โพสต์: 48
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 มี.ค. 2014, 20:05
- ตำแหน่ง: ยโสธร
- ติดต่อ:
Re: DIY วิธการถอด ซ่อม แก้ไขปัญหาเบรค Shimano XT
ขอบคุณทุกคนครับ ได้ความรู้มากเลย ไปไล่น้ำมันใหม่แล้วครับจากล่างขึ้นบนแล้วยกล้อหน้า45องศาแล้วกำเบรคมีฟองอากาศค้างอยู่ที่ยังออกไม่หมดพอสมควรแต่เป็นฟองเล็กๆเท่าเม็ดทราย จากนั้นผมเอาล้อลงตามปกติ เอียงรถซ้ายกำเบรคย้ำๆ เอียงขวากำเบรคย้ำๆ แล้วยกล้อหน้าขึ้นอีกกำเบรคอีก ยกล้อหลังกำเบรคย้ำๆ ได้อีกหลายฟอง จนมันตึงขึ้นที่พอใจเลยถอดกรวยไล่น้ำมันออก เดี๋ยวลองใช้อีกซักพักถ้าเป็นใหม่ จะลองแกะตั้งแต่มือเบรคตามพี่เจ้าของกระทู้ดูครับ
- bia
- ขาประจำ
- โพสต์: 876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
- Tel: 08212454**
- team: EGAT Bike
- Bike: Twitter Overloed
- ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร
- chartrakarn
- ขาประจำ
- โพสต์: 310
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ค. 2011, 10:00
- Tel: 0-894-635-444
- team: แปดริ้ว
- Bike: Touring
Re: DIY วิธการถอด ซ่อม แก้ไขปัญหาเบรค Shimano XT
diy
ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ช่างไฟฟ้าบ้าน ช่างจานดาวเทียม กล้องวงจรปิด
ซ่อมจักรยานไฟฟ้า ฟื้นฟูแบตเตอรี่ตะกั่วกรด แบตเตอรี่ลิเธี่ยม บริการในเขตฉะเชิงเทราติดต่อโทร 089-4635-444
ไลน์ ID; chartycharty
ซ่อมจักรยานไฟฟ้า ฟื้นฟูแบตเตอรี่ตะกั่วกรด แบตเตอรี่ลิเธี่ยม บริการในเขตฉะเชิงเทราติดต่อโทร 089-4635-444
ไลน์ ID; chartycharty