โซนpower meterไม่ตรงกับโซน HR เวลาฝึกควรอ้างอิงอันไหนเป็นหลักครับ

บอร์ดนี้ คุยเรื่องเกี่ยวกับอุปกรณ์วัดความเร็ว ทั้งไมล์ธรรมดา ไร้สาย หรือระบบ GPS

Moderator: เสือ Spectrum, tntm, seven@klein, Cycling B®y

โซนpower meterไม่ตรงกับโซน HR เวลาฝึกควรอ้างอิงอันไหนเป็นหลักครับ

โพสต์ โดย touchfortu » 04 ก.ย. 2017, 19:22

โซนpower meterไม่ตรงกับโซน HR เวลาฝึกควรอ้างอิงอันไหนเป็นหลักครับ
ขอเพียงแค่ฝันให้ไกล แล้วให้ถึงที่จุดหมาย

Re: โซนpower meterไม่ตรงกับโซน HR เวลาฝึกควรอ้างอิงอันไหนเป็นหลักครับ

โพสต์ โดย sure » 17 ต.ค. 2017, 21:44

ถ้า เทสหาค่าftp ตามหลักการแล้ว เราแบ่งโชน วัตต์ ตามftp ซึ่งจะไกล้เคียงกัน แต่เมื่อฝึกๆไป หัวใจแข็งแรงขี้น โดยทีเราไม่ได้

เทสหาค่า สูงสุดหัวใจใหม่ โซนหัวใจก็จะต่ำกว่าโชนวัตต์ ถ้าฝึกด้วยวัตต์ ก์ควรใช้โชนวัตต์ เป็นหลัก โซนหัวใจเอาใว้ดูอ้างอิง ว่าขณะ

นั้นร่างกายเราพร้อมมั้ย

และที่สำคัญควร ทดสอบหาค่า ftp สม่ำเสมอ เพื่อดูความก้าวหน้่า และปรับ โชนวัตต์ใหม่ ตามค่าที่สูงขี้น ถ้าไม่ทดสอบเลย จะทำให้การฝึกฝนไม่ก้าวหน้่เท่าที่ควร ไม่เหมือนการฝึกด้วยโชนหัวใจ เพราะถ้าเราแข็งแรงขึ้น หัวใจจะต่ำ ทำให้เราต้องเพิ่มเกียร์ให้หนักขึ้นเพื่อที่จะดันหัวใจให้ถึงโชนที่กำหนด ประหนึ่งว่าการฝึกมีความก้าวหน้่าโดยอัตโนมัติ โดยไม่ต่องเทสอะไร

ไม่เหมือนวัตต์ ที่ต้องทำ เดมมิ่งไซเคิล (PDCA) ถ้าไม่ทำก็ไม่ก้าวหน้าครับ

Re: โซนpower meterไม่ตรงกับโซน HR เวลาฝึกควรอ้างอิงอันไหนเป็นหลักครับ

โพสต์ โดย Schet Punthipayanon » 11 มี.ค. 2018, 17:14

Power คือ Out Put ที่เกี่ยวข้องกับการปั่นจักรยานโดยตรงครับ โดยองค์ประกอบของพลัง นั้นประกอบด้วย
Power = ForcexVelocity ครับ
Force = ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ
Velocity= ความเร็วและความแรงในการหดตัวของกล้ามเนื้อ อิงกับระบบประสาทเป็นหลักครับ

ส่วนอัตราการเต้นของหัวใจ นั้น จะเป็นตัวแทนของระบบ หัวใจและไหลเวียนเลือด Cardiovascular เป็นหลักครับ โซน Power มักจะไม่ตรงกับ อัตราการเต้นของหัวใจอยู่แล้วครับ เพราะ อย่างที่เขียนในตอนต้น ว่า ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อนั้น เกี่ยวข้องกับระบบหัวใจและไหลเวียน แค่การนำเลือด ออกซิเจน และ สารอาหาร ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อนั้นๆ เป็นหลักครับ แต่แท้ที่จริงแล้ว เราต้องให้ความสำคัญกับความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ความทนทานต่อจุดเริ่มล้า ซึ่งก็คือนัยของ FTP: นั่นเองครับ

FTP นั่นก็คือความพยายามที่จะรักษาระดับของพลังขาให้ได้นานที่สุดครับ ดังนั้นอุปสรรคที่จะส่งผลต่อ FTP นั่นก็คือ การเกิดขึ้นของกรดแลคติก Lactate Pruduction และความเมื่อยล้าของระบบประสาท นั่นเองครับ

ถ้าถามผม นั้น เวลาผมฝึกผมดูทุกตัวครับ ทั้ง Power ทั้ง Heart Rate เลยครับ ตัว Power นั้นจะเป็นตัวบ่งชี้ที่ดี ถ้าหากคุณฝึกระบบแอนแอโรบิก หรือ การเร่งความเร็ว แม้กระทั่งการฝึกแบบ Interval Training ครับ ส่วน Heart Rate นั้น ผมจะใช้ดูเรื่องของความสามารถของระบบพลังงานแบบแอโรบิก เป็นหลัก แต่ถ้าเรามีการหาความสัมพันธ์ของ พลัง อัตราการเต้นของหัวใจ และ กรดแลคติก เราก็สามารถใช้ความสัมพันธ์ของตัวแปรสามตัวนั้นในการเลือก พารามิเตอร์ใด พารามิเตอร์หนึ่งสำหรับการฝึกได้เช่นกันครับแต่ที่สำคัญต้องหาให้ได้ว่าความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นแบบ เชิงเส้น พาราโบลิก เอ็กซโพเนนเชี่ยล ครับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 7 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน