: ถามเซียนอิเล็คฯ หน่อยครับ (ไดโอดกับไฟท้ายรถยนต์ LED)

ห้องนี้เทียบได้กับ "ห้องนั่งเล่น" ในกระดานเดิมนะครับ

: ถามเซียนอิเล็คฯ หน่อยครับ (ไดโอดกับไฟท้ายรถยนต์ LED)

โพสต์ โดย q>__<P » 09 ก.ค. 2015, 11:44

ผมซื้อไฟท้าย LED มา 2 แบบ ถามคนขายบอกใส่ได้เลย ไฟท้าย/เบรคติดทั้งคู่

ปรากฎว่าพอเสียบจริง อันแรกไฟท้ายติดปกติ แต่พอเหยียบเบรคเท่านั้น "ควันขึ้นเลยครับ !!" :o

รูปภาพ


แกะมาดู โชคดีแค่ R ไหม้ :?

รูปภาพ


---------------------

พอเสียบอีกอัน คราวนี้ไม่มีปัญหา ติดทั้งคู่จริง...

ผมเลยแกะออกมาดู ทำให้รู้ว่า อ๋อ มันต้องมีไดโอดขวางที่ขั้ว + นะ


รูปภาพ

รูปภาพ


ปัญหาคือ ผมรู้แค่มันเรียกว่าอะไร
"แต่ดูค่าไม่เป็นครับ" :shock:

อยากถามว่า...ไดโอดมันมีค่าที่ต้องระบุเหมือน R ไหม ?
รวมถึงแบบในรูป เรียกว่าไดโอดชนิดใด เพราะปกติจะเห็นแต่เป็นสีดำทึบ

ผมจะได้ซื้อมาคั่นให้อันแรกด้วย เพราะมันแพงกว่า จะได้ใช้ประโยชน์จ้า :mrgreen:


รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย q>__<P เมื่อ 24 ส.ค. 2016, 07:41, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: : ถามเซียนอิเล็คฯ หน่อยครับ (ไดโอดกับไฟท้ายรถยนต์ LED)

โพสต์ โดย ครูชิต » 09 ก.ค. 2015, 16:05

อันแรกเขาก็มีไดโอดอยู่แล้วครับ ตัวสี่เหลี่ยม ดำๆนั่นแหละ ดังนั้นต้องเปลี่ยน R ให้วัตต์สูงขึ้น เป็น 100 โอห์ม สัก 2 วัตต์
การขี่จักรยานเสือภูเขาเป็นการหลุดพ้น หลีกหนีจากการ จำเจ วุ่นวาย
Riding mountain bikes is disengagement. Routinely escape from the tempest.

Re: : ถามเซียนอิเล็คฯ หน่อยครับ (ไดโอดกับไฟท้ายรถยนต์ LED)

โพสต์ โดย q>__<P » 09 ก.ค. 2015, 17:12

แต่เหยียบเบรคแล้วไฟไม่ยอมสว่างนะครับครู ยังเป็นไฟท้ายธรรมดาเหมือนเดิม

หรือเปลี่ยน R แล้วจะใช้ได้ครับ ? (ไม่กล้าลอง กลัวคราวนี้ควันออกจากหลอดจ้า) :(

Re: : ถามเซียนอิเล็คฯ หน่อยครับ (ไดโอดกับไฟท้ายรถยนต์ LED)

โพสต์ โดย ครูชิต » 09 ก.ค. 2015, 18:54

ต้องลองเอา R สัก 200 โอห์ม มาลองดูก่อนครับ ที่มันไหม้ครั้งแรกเพราะกระแสมันสูงมาก เรื่องหลอดไหม้ ไม่เป็นแน่นอนเพราะมีแต่ขาด 555
การขี่จักรยานเสือภูเขาเป็นการหลุดพ้น หลีกหนีจากการ จำเจ วุ่นวาย
Riding mountain bikes is disengagement. Routinely escape from the tempest.

Re: : ถามเซียนอิเล็คฯ หน่อยครับ (ไดโอดกับไฟท้ายรถยนต์ LED)

โพสต์ โดย q>__<P » 10 ก.ค. 2015, 08:22

ขอบคุณครับครู เดี๋ยวจะลองไปซื้อดูครับ (ตัวเดียวไม่รู้เค้าขายป่าว 555)

แต่ที่สงสัยล่วงหน้าคือ ทำไมถึงไหมได้ ในเมื่อผู้ผลิตก็น่าจะรู้ว่าเอามาใช้กับไฟรถ 12v. นี่ครับ :-p

Re: : ถามเซียนอิเล็คฯ หน่อยครับ (ไดโอดกับไฟท้ายรถยนต์ LED)

โพสต์ โดย ครูชิต » 10 ก.ค. 2015, 10:47

ผมว่าวงจรน่าจะช๊อต ก่อนซื้อต้องให้ผู้ขายลองให้ดูก่อน
การขี่จักรยานเสือภูเขาเป็นการหลุดพ้น หลีกหนีจากการ จำเจ วุ่นวาย
Riding mountain bikes is disengagement. Routinely escape from the tempest.

Re: : ถามเซียนอิเล็คฯ หน่อยครับ (ไดโอดกับไฟท้ายรถยนต์ LED)

โพสต์ โดย ครูชิต » 10 ก.ค. 2015, 10:51

ไดโอดที่เห็นใสๆ มันมี 2 แบบคือ 1. เยอรมันเนี่ยมไดโอด (ซึ่งปัจจุบันเลิกใช้แล้วเพราะแรงดันตกคร่อมในตัวสูงมากและรับกระแสได้น้อย) 2. ซีเนอร์ไดโอด ใช้ควบคุมแรงดันให้คงที่(แต่นำมาต่อแบบนี้ไม่ได้ เพราะไม่สามารถทนกระแสสูงๆได้)
การขี่จักรยานเสือภูเขาเป็นการหลุดพ้น หลีกหนีจากการ จำเจ วุ่นวาย
Riding mountain bikes is disengagement. Routinely escape from the tempest.

Re: : ถามเซียนอิเล็คฯ หน่อยครับ (ไดโอดกับไฟท้ายรถยนต์ LED)

โพสต์ โดย q>__<P » 10 ก.ค. 2015, 13:53

ไฟยังติดอยู่ครับ หลังจากที่ควันขึ้นไปแล้ว วงจรน่าจะยังปลอดภัยอยู่จ้า...แต่ลองเหยียบเบรคที ควันก็ลอยที :lol:

--------

ตัวที่ 2 ที่ใช้ซีเนอร์ไดโอด ตอนนี้ก็ยังใช้ได้ปกติอยู่นะครับ
(พอดีมีเพื่อบอกว่าไดโอดใสๆ เรียกซีเนอร์เหมือนกันครับ) น่าจะใช้ได้อยู่ :D

Re: : ถามเซียนอิเล็คฯ หน่อยครับ (ไดโอดกับไฟท้ายรถยนต์ LED)

โพสต์ โดย hagler » 11 ก.ค. 2015, 20:24

ดูจากการต่อใช้งาน ไดโอดที่เห็นอาจจะไม่ใช่ซีเนอร์ก็ได้นะครับ ต้องดูเบอร์มันด้วยครับ

Re: : ถามเซียนอิเล็คฯ หน่อยครับ (ไดโอดกับไฟท้ายรถยนต์ LED)

โพสต์ โดย temse04 » 13 ก.ค. 2015, 20:05

ดูจากรูป LED น่าจะเป็นเบอร์ 5050 สีขาว แรงดันตกคล่อมสูงสุดที่ ตัว LED 3.6 V

ไดโอด ที่ใส่มาให้ เป็นไดโอดบริต ทำให้ลดแรงดันไฟฟ้าลง ประมาณ 1.2 V

LED ต่อแบบอนุกรม แรงดันไฟฟ้าตกคล่อมทั้งสามหลอด 10.8 V

ดังนั้น แรงดันไฟฟ้าที่ตกคล่อมทั้ง ไดโอดบริต และ LED เท่ากับ 12 V พอดี

แต่ผู้ผลิตไม่ได้คิดถึง ว่าขณะรถวิ่ง แบตเตอรี่ถูกชาร์จ แรงดันไฟฟ้าเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 13.8 V

หรือแม้แต่ขณะรถจอดอยู่ แรงดันก็จะยังคงมากกว่า 12 V อยู่ดี

LED และวงจรจึงรับภาระเกิน ตัว R ถึงได้ไหม้ (ในไฟฉายที่มีคุณภาพ เค้าจะใส่วงจรควบคุมไว้)

ทางแก้ ที่แนะนำให้ใส่ R ที่มีค่ามากขึ้น วัตต์มากขึ้น ก็ดูจะเป็นทางออกได้พอสมควร

Re: : ถามเซียนอิเล็คฯ หน่อยครับ (ไดโอดกับไฟท้ายรถยนต์ LED)

โพสต์ โดย sompong39 » 24 ก.ค. 2015, 10:32

ฮาอะ เหยียบที ควันขึ้นที555
___H__
_/\ \
/\__\\__ __\
| | "" | |''''||`
~~~""""`"""""`~~* ความรัก..คือ อะไร .....

Re: : ถามเซียนอิเล็คฯ หน่อยครับ (ไดโอดกับไฟท้ายรถยนต์ LED)

โพสต์ โดย q>__<P » 24 ส.ค. 2016, 07:34

ขอบคุณทุกท่านครับ เดี๋ยวจะลองดู :D

Re: : ถามเซียนอิเล็คฯ หน่อยครับ (ไดโอดกับไฟท้ายรถยนต์ LED)

โพสต์ โดย q>__<P » 24 ส.ค. 2016, 07:36

temse04 เขียน:ดูจากรูป LED น่าจะเป็นเบอร์ 5050 สีขาว แรงดันตกคล่อมสูงสุดที่ ตัว LED 3.6 V......


ใช่ครับเม็ด 5050 ขอบคุณมากครับ ความรู้มาเต็มเลย

ถ้าจะให้ดีผมขอทราบ สี ของ R ที่ต้องซื้อด้วยครับ
ต้องใช้สองอัน จะได้ลองไปหาซื้อเพราะดูค่าและคำนวนค่าไม่เป็นครับ :mrgreen:

Re: : ถามเซียนอิเล็คฯ หน่อยครับ (ไดโอดกับไฟท้ายรถยนต์ LED)

โพสต์ โดย temse04 » 26 ส.ค. 2016, 20:15

ตัว R ที่ใช้ ค่า 3.3 - 4.7 Ohm

แนะนำให้ใช้เป็นตัวกระเบื้อง ขนาด 5 วัตต์

ตัวใหญ่ครับ บัดกรีใส่ลงไปพร้อมหลอด LED ไม่ได้

ให้ติดตั้งภายนอกหลอดครับ

ถ้าไม่เลือกวิธีนี้ ก็ใช้ diode 1 amp ตัวสีดำ อย่างที่เข้าใจ ต่อ อนุกรม 4 ตัว

เพื่อลดแรงดันลงไปได้ 2.4 volt และอนุกรมด้วย R 1 ohm 1 วัตต์อีก 1 ตัว ต่อ 1 หลอด

Re: : ถามเซียนอิเล็คฯ หน่อยครับ (ไดโอดกับไฟท้ายรถยนต์ LED)

โพสต์ โดย q>__<P » 26 ส.ค. 2016, 23:23

ผมไม่สามารถยัด R กับ Diode ตัวจิ๋วๆ เท่าหลอดดวงที่สองได้หรือครับ ?
เห็นดวงที่สองมันใช้ตัวเล็กๆ จนซ่อนอยู่ในขั้วไฟได้เลย

หรืออีกนึงก็คำถามคือ ผมจะซื้อแค่ R กับไดโอดที่ค่าเท่าหลอดดวงที่สอง ได้ไหมครับ ?
ถ้าใช้แล้วจะมีผลอย่างไร ?
เพราะเหตุใดถึงต้องใช้ R กระเบื้องที่ขนาดใหญ่กว่าจนต้องแยกออกมาข้างนอก
(พึ่งหารูปตะกี๊ มันคือ R แท่งสีขาวหน้าตาเหมือนชอล์คนี่เอง ซึ่งตัวใหญ่กว่า R ของหลอดดวงที่สองมาก)


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 3 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน