มายืดอายุแบตเตอรี่กัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 795
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 12:28
มายืดอายุแบตเตอรี่กัน
เขาว่าใช้ไปได้อีกเท่าตัวเลยนะ เดี๋ยวลองดู
ทำสาวแบตเตอรีเก่า
การทำพลังงานจากโซล่าเซลล์ ต้องมีแบตเตอรีไว้เก็บพลังงาน การใช้ของใหม่ก็มีราคาแพงไม่เหมาะสมสำหรับชาวบ้านทั่วไป เพราะจะสิ้นเปลืองมากเกินไป การนำแบตเตอรีเก่ามาล้างใช้ใหม่เป็นวิธีการที่ดี เพราะแบตเก่าก็ยังใช้งานได้เพียงแต่ใช้ไปนาน ๆ จะมีเมือกมากเกาะ
การคัดแบตเตอรรีที่จะมาทำสาว
1. แผ่นธาตุต้องไม่กรอบ เขย่าแล้วไม่ดังก๊อกแกีก
2. วัดแรงดันไฟต้องไม่ต่ำกว่า 5 โวลท์ ถ้าไม่มีโวลท์ แสดงว่าขั้วภายในอาจขาด
3. ช่องภายในต้องไม่ทะลุถึงกัน ดูได้จากเวลาเติมน้ำกลั่นช่องใดแล้ว ช่องข้าง ๆ น้ำขึ้นด้วย ถ้าแผ่นกั้นทะลุ เรียกว่า ชอร์ตตูด ใช้ไม่ได้
การล้างครั้งที่ 1
1. เปิดจุก เก็บไว้
2. เทน้ำกรดออกให้หมด ใส่กะละมัง ในน้ำกรดจะมีฝุ่นตะกั่ว จะต้องทิ้งให้ตกตะกอน (ตะกั่วจะทิ้งตามพื้นดินไม่ได้ จะเกิดอันตราย)
3. เทน้ำเดือด ๆ ทุกช่องจนท่วมแผ่นธาตุที่อยู่ข้างใน
4. ปิดจุก เขย่าแรง ๆ ในทุกด้าน เพื่อให้ตะกอนปนออกมากับน้ำ
5. คว่ำเขย่าแรง ๆ เพื่อเทน้ำออกจากแบต จะเห็นสิ่งสกปรกออกมากับน้ำเป็นสีดำ
การล้างครั้งที่ 2
1. เติมน้ำร้อนเดือด ๆ ทุกช่องจนท่วมแผ่นธาตุ
2. เติมน้ำยาล้างห้องน้ำ 1 ฝา ต่อ 1 ช่อง
น้ำยาล้างห้องน้ำ ประกอบด้วยกรดเกลือ 20 % กรดเกลือเป็นกรดที่ใช้ล้างทำความสะอาดผิวโลหะก่อนการชุบอยู่แล้ว น้ำยาล้างห้องน้ำจะไม่กัดผิวตะกั่ว แต่จะกัดสิ่งสกปรก คราบที่ทำให้แผ่นธาตุบอด จ่ายกระแสไฟไม่ได้ หรือชารจ์ไฟไม่เข้า และไม่ทำให้ไฟฟ้าที่ชาร์จไว้แล้วสูญหาย พบว่า ก่อนล้าง มีแรงดัน 5 โวลท์ หลังล้างมีแรงดัน 12 โวลท์
3. ปิดฝา เขย่าแรง ๆ ให้น้ำยาผสมกับน้ำร้อน ทิ้งไว้ 45 นาที เพื่อให้น้ำยาทำปฏิกิริยากับคราบสกปรกที่ติดอยู่ตามแผ่นธาตุ
4. เทน้ำยาล้างห้องน้ำที่ขั้วแบตทั้ง 2 ข้าง แล้วเอาน้ำเดือดล้างออก
5. เมื่อครบ 45 นาที่ เขย่า แรง ๆ ทุก ๆ ด้าน ให้ตะกอนและคราบออก
6. เปิกฝา คว่ำแบตลงเพื่อเทน้ำทิ้ง ลงในกะละมัง เขย่าตลอดเวลาที่เท น้ำที่ออกมาจะมีสีดำ มีกลิ่นฉุนและมีตะกอนออกมา
7. ล้างน้ำเดือดอีกอย่างน้อย 4 ครั้ง จนกว่าน้ำจะสะอาด เป็นการล้างคราบสกปรกและน้ำยาล้างห้องน้ำ
ให้ดมกลิ่นน้ำยาล้างห้องน้ำว่าหมดกลิ่นหรือยัง ดูผงตะกอนสีดำที่ปนออกมากับน้ำว่าหมดหรือยัง
8. นำน้ำกรดเก่าที่ทิ้งไว้ให้ตกตะกอนใสแล้ว มาเป็นน้ำยาบ้วยปากขั้นสุดท้าย เพื่อซับน้ำที่ชุ่มอยู่กับแผ่นธาตุออกก่อนที่จะเติมน้ำกรดใหม่ มิฉะนั้นน้ำกรดใหม่ที่เติมไปจะปนกับน้ำที่ชุ่มแผ่นธาตุอยู่ทำให้กลายเป็นกรดอ่อนและแบตเตอรีจะเก็บไฟไม่ได้
9. ตากแดด ทิ้งไว้ 7 วัน แล้วเติมน้ำกรดใหม่ วัดแรงดันไฟดู
ทำสาวแบตเตอรีเก่า
การทำพลังงานจากโซล่าเซลล์ ต้องมีแบตเตอรีไว้เก็บพลังงาน การใช้ของใหม่ก็มีราคาแพงไม่เหมาะสมสำหรับชาวบ้านทั่วไป เพราะจะสิ้นเปลืองมากเกินไป การนำแบตเตอรีเก่ามาล้างใช้ใหม่เป็นวิธีการที่ดี เพราะแบตเก่าก็ยังใช้งานได้เพียงแต่ใช้ไปนาน ๆ จะมีเมือกมากเกาะ
การคัดแบตเตอรรีที่จะมาทำสาว
1. แผ่นธาตุต้องไม่กรอบ เขย่าแล้วไม่ดังก๊อกแกีก
2. วัดแรงดันไฟต้องไม่ต่ำกว่า 5 โวลท์ ถ้าไม่มีโวลท์ แสดงว่าขั้วภายในอาจขาด
3. ช่องภายในต้องไม่ทะลุถึงกัน ดูได้จากเวลาเติมน้ำกลั่นช่องใดแล้ว ช่องข้าง ๆ น้ำขึ้นด้วย ถ้าแผ่นกั้นทะลุ เรียกว่า ชอร์ตตูด ใช้ไม่ได้
การล้างครั้งที่ 1
1. เปิดจุก เก็บไว้
2. เทน้ำกรดออกให้หมด ใส่กะละมัง ในน้ำกรดจะมีฝุ่นตะกั่ว จะต้องทิ้งให้ตกตะกอน (ตะกั่วจะทิ้งตามพื้นดินไม่ได้ จะเกิดอันตราย)
3. เทน้ำเดือด ๆ ทุกช่องจนท่วมแผ่นธาตุที่อยู่ข้างใน
4. ปิดจุก เขย่าแรง ๆ ในทุกด้าน เพื่อให้ตะกอนปนออกมากับน้ำ
5. คว่ำเขย่าแรง ๆ เพื่อเทน้ำออกจากแบต จะเห็นสิ่งสกปรกออกมากับน้ำเป็นสีดำ
การล้างครั้งที่ 2
1. เติมน้ำร้อนเดือด ๆ ทุกช่องจนท่วมแผ่นธาตุ
2. เติมน้ำยาล้างห้องน้ำ 1 ฝา ต่อ 1 ช่อง
น้ำยาล้างห้องน้ำ ประกอบด้วยกรดเกลือ 20 % กรดเกลือเป็นกรดที่ใช้ล้างทำความสะอาดผิวโลหะก่อนการชุบอยู่แล้ว น้ำยาล้างห้องน้ำจะไม่กัดผิวตะกั่ว แต่จะกัดสิ่งสกปรก คราบที่ทำให้แผ่นธาตุบอด จ่ายกระแสไฟไม่ได้ หรือชารจ์ไฟไม่เข้า และไม่ทำให้ไฟฟ้าที่ชาร์จไว้แล้วสูญหาย พบว่า ก่อนล้าง มีแรงดัน 5 โวลท์ หลังล้างมีแรงดัน 12 โวลท์
3. ปิดฝา เขย่าแรง ๆ ให้น้ำยาผสมกับน้ำร้อน ทิ้งไว้ 45 นาที เพื่อให้น้ำยาทำปฏิกิริยากับคราบสกปรกที่ติดอยู่ตามแผ่นธาตุ
4. เทน้ำยาล้างห้องน้ำที่ขั้วแบตทั้ง 2 ข้าง แล้วเอาน้ำเดือดล้างออก
5. เมื่อครบ 45 นาที่ เขย่า แรง ๆ ทุก ๆ ด้าน ให้ตะกอนและคราบออก
6. เปิกฝา คว่ำแบตลงเพื่อเทน้ำทิ้ง ลงในกะละมัง เขย่าตลอดเวลาที่เท น้ำที่ออกมาจะมีสีดำ มีกลิ่นฉุนและมีตะกอนออกมา
7. ล้างน้ำเดือดอีกอย่างน้อย 4 ครั้ง จนกว่าน้ำจะสะอาด เป็นการล้างคราบสกปรกและน้ำยาล้างห้องน้ำ
ให้ดมกลิ่นน้ำยาล้างห้องน้ำว่าหมดกลิ่นหรือยัง ดูผงตะกอนสีดำที่ปนออกมากับน้ำว่าหมดหรือยัง
8. นำน้ำกรดเก่าที่ทิ้งไว้ให้ตกตะกอนใสแล้ว มาเป็นน้ำยาบ้วยปากขั้นสุดท้าย เพื่อซับน้ำที่ชุ่มอยู่กับแผ่นธาตุออกก่อนที่จะเติมน้ำกรดใหม่ มิฉะนั้นน้ำกรดใหม่ที่เติมไปจะปนกับน้ำที่ชุ่มแผ่นธาตุอยู่ทำให้กลายเป็นกรดอ่อนและแบตเตอรีจะเก็บไฟไม่ได้
9. ตากแดด ทิ้งไว้ 7 วัน แล้วเติมน้ำกรดใหม่ วัดแรงดันไฟดู
- อ่อนล้า
- ขาประจำ
- โพสต์: 2857
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2008, 12:14
- Tel: 080-3118737
- Bike: bianchi..lemond..K2..yeah
Re: มายืดอายุแบตเตอรี่กัน
ทำแล้วจะใช้ได้นานอีกแค่ไหน..... เรื่องแบตนี่ บางที ถึงอายุมันยังไม่เสีย ผมก็เปลี่ยนครับ .... อย่าไปถึงขั้นเอาที่เสียแล้วมาทำใหม่เลย .... แต่มีใครทำแล้ว มาแจ้งการใช้งานบ้างนะครับ ....
- 1000Watt
- ขาประจำ
- โพสต์: 3082
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 15:54
- Tel: 0898911995
- team: ป้อมพระจุล
- Bike: เสือผสม
Re: มายืดอายุแบตเตอรี่กัน
เอามาแจมครับ พอดีเจอในเน็ต อาจจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้รถครับ
ELTRON ยืดอายุ แบตเตอรี่ รถยนต์ 6-8 ปี
ELTRON เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ชนิดตะกั่ว-กรด (แบตเตอรี่รถยนต์) โดยใช้หลักการทางฟิสิกส์ เหนี่ยวนำให้เกิดคลื่นกระแสไฟฟ้า (Pulse) ที่มีค่ายอดคลื่นสูงและความถี่สูง แล้วป้อนกลับเข้าไปที่ขั้วของแบตเตอรี่เพื่อทำให้ผลึกของเกลือซัลเฟต (ขี้เกลือ) ที่จับเกาะอยู่ที่ผิวของแผ่นธาตุ (แผ่นตะกั่ว) สลายตัวหลุดออกไปเป็นอะตอมขนาดเล็กและละลายกลับไปเป็นสารละลายดังเดิม รวมทั้งป้องกันการเกาะตัวใหม่ของผลึกเกลือซัลเฟต ทำให้ผิวของแผ่นตะกั่วสะอาดขึ้น เป็นผลทำให้การทำปฎิกิริยาทางไฟฟ้าระหว่างแผ่นตะกั่วกับสารละลายมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น แบตเตอรี่สามารถรักษาระดับการเก็บประจุไฟฟ้าได้สูงสุดอย่างต่อเนื่อง ทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้นกว่าปกติเป็นพิเศษประมาณ 3 - 4 เท่าของอายุการใช้งานปกติ หรือ 6 - 8 ปี (กรณีแบตเตอรี่ใหม่ ส่วนแบตเตอรี่เก่าสามารถยืดอายุได้ 3 - 4 ปี)
ELTRON มีอายุการใช้งาน 15 ปีขึ้นไป (ไม่ต้องมีการดูแลบำรุงรักษา)
การทำงานของ ELTRON : ไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อระบบการทำงานของเครื่องยนต์ทุกชนิดและไม่รบกวนการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถยนต์
วิธีการติดตั้ง : ติดตั้งง่ายด้วยตัวท่านเอง เพียงลอกแผ่นเทปด้านหลังอุปกรณ์ ELTRON แล้วแปะติดด้านข้างตัวแบตเตอรี่ ต่อสายไฟสีแดงเข้าขั้วบวกและสายไฟสีดำเข้าขั้วลบของแบตเตอรี่
*** สินค้านี้ได้ยื่นจดสิทธิบัตรการประดิษฐ์ ต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์แล้ว ***
รับประกัน 1 ปี หากอุปกรณ์ชำรุดเสียหายจากการใช้งานตามปกติ เปลี่ยนตัวใหม่ให้โดยไม่มีเงื่อนไข
เชิญสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ที่ วิรัตน์ โทร. 0851271675 E-mail : viras2@yahoo.co.th
ราคาอุปกรณ์ยืดอายุแบตเตอรี่ (ELTRON) 1,200 บาท
ค่าจัดส่งของ
1. กรณีการซื้อขายโดยโอนเงินผ่านธนาคาร ค่าจดส่งของทางพัสดุไปรษณีย์ EMS 50 บาท
2. กรณีการซื้อขายโดยพัสดุเก็บเงินปลายทาง (พกง.) ค่าจัดส่ง 100 บาท
http://www.aveo-club.com/forum/index.php?topic=6751.0
ELTRON ยืดอายุ แบตเตอรี่ รถยนต์ 6-8 ปี
ELTRON เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ชนิดตะกั่ว-กรด (แบตเตอรี่รถยนต์) โดยใช้หลักการทางฟิสิกส์ เหนี่ยวนำให้เกิดคลื่นกระแสไฟฟ้า (Pulse) ที่มีค่ายอดคลื่นสูงและความถี่สูง แล้วป้อนกลับเข้าไปที่ขั้วของแบตเตอรี่เพื่อทำให้ผลึกของเกลือซัลเฟต (ขี้เกลือ) ที่จับเกาะอยู่ที่ผิวของแผ่นธาตุ (แผ่นตะกั่ว) สลายตัวหลุดออกไปเป็นอะตอมขนาดเล็กและละลายกลับไปเป็นสารละลายดังเดิม รวมทั้งป้องกันการเกาะตัวใหม่ของผลึกเกลือซัลเฟต ทำให้ผิวของแผ่นตะกั่วสะอาดขึ้น เป็นผลทำให้การทำปฎิกิริยาทางไฟฟ้าระหว่างแผ่นตะกั่วกับสารละลายมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น แบตเตอรี่สามารถรักษาระดับการเก็บประจุไฟฟ้าได้สูงสุดอย่างต่อเนื่อง ทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้นกว่าปกติเป็นพิเศษประมาณ 3 - 4 เท่าของอายุการใช้งานปกติ หรือ 6 - 8 ปี (กรณีแบตเตอรี่ใหม่ ส่วนแบตเตอรี่เก่าสามารถยืดอายุได้ 3 - 4 ปี)
ELTRON มีอายุการใช้งาน 15 ปีขึ้นไป (ไม่ต้องมีการดูแลบำรุงรักษา)
การทำงานของ ELTRON : ไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อระบบการทำงานของเครื่องยนต์ทุกชนิดและไม่รบกวนการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถยนต์
วิธีการติดตั้ง : ติดตั้งง่ายด้วยตัวท่านเอง เพียงลอกแผ่นเทปด้านหลังอุปกรณ์ ELTRON แล้วแปะติดด้านข้างตัวแบตเตอรี่ ต่อสายไฟสีแดงเข้าขั้วบวกและสายไฟสีดำเข้าขั้วลบของแบตเตอรี่
*** สินค้านี้ได้ยื่นจดสิทธิบัตรการประดิษฐ์ ต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์แล้ว ***
รับประกัน 1 ปี หากอุปกรณ์ชำรุดเสียหายจากการใช้งานตามปกติ เปลี่ยนตัวใหม่ให้โดยไม่มีเงื่อนไข
เชิญสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ที่ วิรัตน์ โทร. 0851271675 E-mail : viras2@yahoo.co.th
ราคาอุปกรณ์ยืดอายุแบตเตอรี่ (ELTRON) 1,200 บาท
ค่าจัดส่งของ
1. กรณีการซื้อขายโดยโอนเงินผ่านธนาคาร ค่าจดส่งของทางพัสดุไปรษณีย์ EMS 50 บาท
2. กรณีการซื้อขายโดยพัสดุเก็บเงินปลายทาง (พกง.) ค่าจัดส่ง 100 บาท
http://www.aveo-club.com/forum/index.php?topic=6751.0
- ไฟล์แนบ
-
- รูปแสดงรูปคลื่นกระแสไฟฟ้าที่ ELTRON ผลิตขึ้นและป้อนกลับเข้าแบตเตอรี่
- pulse.jpg (7.41 KiB) เข้าดูแล้ว 9314 ครั้ง
-
- รูปแสดงการติดตั้งอุปกรณ์ยืดอายุแบตเตอรี่รถยนต์ ELTRON
- dscn223301web.jpg (16.18 KiB) เข้าดูแล้ว 9314 ครั้ง
-
- รูปแสดงอุปกรณ์ยืดอายุแบตเตอรี่รถยนต์ ELTRON
- dscn3697000150k1.jpg (38.94 KiB) เข้าดูแล้ว 9314 ครั้ง
- 1000Watt
- ขาประจำ
- โพสต์: 3082
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 15:54
- Tel: 0898911995
- team: ป้อมพระจุล
- Bike: เสือผสม
Re: มายืดอายุแบตเตอรี่กัน
การเกิดซัลเฟชั่น (Sulfation) หรือการเกิดเกลือซัลเฟตในแบตเตอรี
การเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ส่วนมาก มีสาเหตุมาจากการเกิดซัลเฟชั่น Sulfation
เมื่อใช้งานแบตเตอรี่ไปได้ระยะหนึ่ง
ปริมาณตะกั่วซัลเฟตจะสะสมที่แผ่นธาตุมากขึ้น
ซึ่งตะกั่วซัลเฟตนี้มีลักษณะที่เป็นฉนวน จะเกิดสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ
และเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า ?Sulfation? กล่าวคือ
ตะกั่วซัลเฟตบนแผ่นธาตุจะรวมตัวกันเป็นผลึกที่มีขนาดใหญ่
โดยทั่วไปจะเรียกผลึกของตะกั่วซัลเฟตนี้ว่า ?Hard sulfate?
ซึ่ง Hard sulfate นี้อาจจะไม่สามารถเปลี่ยนกลับไปเป็นตะกั่วและกรดซัลฟูริกได้อีก
ทำให้แบตเตอรี่มีความจุ (แอมแปร์-ชั่วโมง) ลดลง และจ่ายกระแสได้ปริมาณ (แอมแปร์) ลดลง
คราวนี้มาดูรูปครับ
การเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ส่วนมาก มีสาเหตุมาจากการเกิดซัลเฟชั่น Sulfation
เมื่อใช้งานแบตเตอรี่ไปได้ระยะหนึ่ง
ปริมาณตะกั่วซัลเฟตจะสะสมที่แผ่นธาตุมากขึ้น
ซึ่งตะกั่วซัลเฟตนี้มีลักษณะที่เป็นฉนวน จะเกิดสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ
และเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า ?Sulfation? กล่าวคือ
ตะกั่วซัลเฟตบนแผ่นธาตุจะรวมตัวกันเป็นผลึกที่มีขนาดใหญ่
โดยทั่วไปจะเรียกผลึกของตะกั่วซัลเฟตนี้ว่า ?Hard sulfate?
ซึ่ง Hard sulfate นี้อาจจะไม่สามารถเปลี่ยนกลับไปเป็นตะกั่วและกรดซัลฟูริกได้อีก
ทำให้แบตเตอรี่มีความจุ (แอมแปร์-ชั่วโมง) ลดลง และจ่ายกระแสได้ปริมาณ (แอมแปร์) ลดลง
คราวนี้มาดูรูปครับ
- ไฟล์แนบ
-
- รูปข้างบนคือแผ่นธาตุของแบตเตอรี่ที่มีผลึกตะกั่วซัลเฟตเกาะอยู่และภาพขยายโดยกล้อง microscope
- 9deadusedplate.jpg (19.63 KiB) เข้าดูแล้ว 9307 ครั้ง
-
- แผ่นธาตุของแบตเตอรี่ที่มีผลึกตะกั่วซัลเฟตเกาะอยู่
- 8sulfatedplate.jpg (21.64 KiB) เข้าดูแล้ว 9307 ครั้ง
-
- รูปข้างบนคือ
ความเป็นจริงผลึกตะกั่วซัลเฟตเหล่านี้เมื่อรถจอดนึ่งผลึกนี้จะพอกตัวเป็นผลึกจนอาจจะมีขนาดใหญ่
และรวมตัวเป็นชั้นหุ้มแผ่นธาตุ
นี่เป็นเหตุให้แบตเสื่อมไวขึ้นเมื่อจอดรถไว้นานๆ
ทำให้หน้าสัมผัสระหว่างแผ่นธาตุ
กับสารละลายอิเล็กโตรไลต์มีพื้นที่ลดลง - 4realworldrecharged.jpg (48.97 KiB) เข้าดูแล้ว 9307 ครั้ง
- รูปข้างบนคือ
-
- รูปข้างบนคือ
ต่อมาตะกั่วซัลเฟตที่ก่อตัวบนแผ่นธาตุจะกลับไปเป็น
ตะกั่วและตะกั่วออกไซด์เมื่อมีการ ชาร์จแบตเตอรี่ ลักษณะนี้จะเกิดวนเวียนในแบตเตอรีทุกวัน
ในอุดมคติหรือทางทฤษฎี
ตะกั่วซัลเฟตจะมีขนาดเล็กและสามารถละลายได้หมด
ทำให้ไม่มีตะกั่วซัลเฟตหลงเหลือตกค้างอยู่ เมื่อแบตเตอรีได้รับการชาร์ทจนเต็ม - 3recharged.jpg (45.77 KiB) เข้าดูแล้ว 9307 ครั้ง
- รูปข้างบนคือ
-
- รูปข้างบนคือตะกั่วซัลเฟตก่อตัวบนแผ่นธาตุ
ระหว่าง การคายประจุไฟฟ้า - 2discharged.jpg (45.42 KiB) เข้าดูแล้ว 9307 ครั้ง
- รูปข้างบนคือตะกั่วซัลเฟตก่อตัวบนแผ่นธาตุ
- 1000Watt
- ขาประจำ
- โพสต์: 3082
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 15:54
- Tel: 0898911995
- team: ป้อมพระจุล
- Bike: เสือผสม
Re: มายืดอายุแบตเตอรี่กัน
อันนี้ก็เป็นอีก1แบบครับ
หลังจากทดลองใช้และบันทึกข้อมูลสภาพแบตมาร่วม 1 ปี ผลที่ได้ให้แนวโน้มการยึดอายุแบตได้จริง จึงคิดต่อยอดดังนี้ (ขออภัยที่หายไปนานเพราะต้องทดสอบให้ค่อนข้างมั่นใจก่อน)
ตอนแรกว่าจะเริ่มกันตรงที่ ให้ทดลองทำกันตั้งแต่หาซื้อชิ้นส่วนไฟฟ้าจากบ้านหม้อ ทำแผ่นปริ๊นและเชื่อมประกอบกันเอง แต่พบปัญหาบางประการคือ
1. หากซื้ออุปกรณ์ปลีกจากร้าน จะมีราคาสูงกว่า สัก 15-20%
2. ต้องเสี่ยงดวงกะชิ้นส่วนบางชิ้นที่ ตก QC เช่น Capacitor หรือขดลวดบางอันที่ไม่สมบูรณ์ ราคาอาจจะไม่กี่ 10 บาทแต่ไม่คุ้มกะไปๆมาๆ เพื่อซื้อมาทดแทน
3. ประกอบแล้วต้องมีเครื่อง Scope วัดอีกว่า ประกอบแล้วสามารถส่งกระแสไฟฟ้าเป็นคลื่นได้ตามรูปลักษณ์ที่กำหนดหรือไม่......อันนี้สำคัญ
4.อื่นๆ จิปาถะ
ก็เลย ช่วยย่นย่อเป็นว่า มีทำออกมาเป็นดังนี้
มี 3 แบบ คือ
1)เฉพาะแผ่นวงจร - เพื่อให้นำไปประกอบและประยุกต์ใช้งานกันเอง
2)ต่อเข้ากล่องอะลูมิเนียมระบายความร้อน พร้อมสวิทซ์ปิด/เปิด - กล่องสีเทาดำ เพื่อใช้งานได้ แบบคนขยันๆ เปิดฝากระโปรงรถ
3)ต่อเข้ากล่องพลาสติก ABS พร้อมชุด Relay (ปิดเปิดการทำงานตามการบิดกุญแจสตาร์ทรถยนต์) - กล่องสีเทาขาว เพื่อให้ใช้งานแบบไม่ต้องรู้อะไรมากเพิ่งแค่ไปหาคนช่วยติดตั้งให้เท่านั้นเอง ถ้าไม่รู้เรื่องรถเลย
รายระเอียดตามลิ้งเลยดีกว่าครับข้อมูลเยอะ http://www.aveo-club.com/forum/index.php?topic=6751.0
หลังจากทดลองใช้และบันทึกข้อมูลสภาพแบตมาร่วม 1 ปี ผลที่ได้ให้แนวโน้มการยึดอายุแบตได้จริง จึงคิดต่อยอดดังนี้ (ขออภัยที่หายไปนานเพราะต้องทดสอบให้ค่อนข้างมั่นใจก่อน)
ตอนแรกว่าจะเริ่มกันตรงที่ ให้ทดลองทำกันตั้งแต่หาซื้อชิ้นส่วนไฟฟ้าจากบ้านหม้อ ทำแผ่นปริ๊นและเชื่อมประกอบกันเอง แต่พบปัญหาบางประการคือ
1. หากซื้ออุปกรณ์ปลีกจากร้าน จะมีราคาสูงกว่า สัก 15-20%
2. ต้องเสี่ยงดวงกะชิ้นส่วนบางชิ้นที่ ตก QC เช่น Capacitor หรือขดลวดบางอันที่ไม่สมบูรณ์ ราคาอาจจะไม่กี่ 10 บาทแต่ไม่คุ้มกะไปๆมาๆ เพื่อซื้อมาทดแทน
3. ประกอบแล้วต้องมีเครื่อง Scope วัดอีกว่า ประกอบแล้วสามารถส่งกระแสไฟฟ้าเป็นคลื่นได้ตามรูปลักษณ์ที่กำหนดหรือไม่......อันนี้สำคัญ
4.อื่นๆ จิปาถะ
ก็เลย ช่วยย่นย่อเป็นว่า มีทำออกมาเป็นดังนี้
มี 3 แบบ คือ
1)เฉพาะแผ่นวงจร - เพื่อให้นำไปประกอบและประยุกต์ใช้งานกันเอง
2)ต่อเข้ากล่องอะลูมิเนียมระบายความร้อน พร้อมสวิทซ์ปิด/เปิด - กล่องสีเทาดำ เพื่อใช้งานได้ แบบคนขยันๆ เปิดฝากระโปรงรถ
3)ต่อเข้ากล่องพลาสติก ABS พร้อมชุด Relay (ปิดเปิดการทำงานตามการบิดกุญแจสตาร์ทรถยนต์) - กล่องสีเทาขาว เพื่อให้ใช้งานแบบไม่ต้องรู้อะไรมากเพิ่งแค่ไปหาคนช่วยติดตั้งให้เท่านั้นเอง ถ้าไม่รู้เรื่องรถเลย
รายระเอียดตามลิ้งเลยดีกว่าครับข้อมูลเยอะ http://www.aveo-club.com/forum/index.php?topic=6751.0
- ไฟล์แนบ
-
- z10vB.jpg (80.21 KiB) เข้าดูแล้ว 9303 ครั้ง
-
- YakIX.jpg (51.77 KiB) เข้าดูแล้ว 9303 ครั้ง
-
- GKDfq.jpg (29.51 KiB) เข้าดูแล้ว 9303 ครั้ง
-
- rTLJD.jpg (85.12 KiB) เข้าดูแล้ว 9303 ครั้ง
- 1000Watt
- ขาประจำ
- โพสต์: 3082
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 15:54
- Tel: 0898911995
- team: ป้อมพระจุล
- Bike: เสือผสม
Re: มายืดอายุแบตเตอรี่กัน
ส่วนตัวผมมีแบ็ตเก่าๆอยุ่1ลูกอยู่ในรถที่จอดทิ้งเอาไว้ประมาณ1ปีกว่าๆแล้ว เดี่ยวจะลองล้างทำสาวดูครับ
- ArmCm
- ขาประจำ
- โพสต์: 533
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ค. 2010, 18:37
- Tel: 0819937001
- team: ไม่สังกัดชมรม
- Bike: GIANT XTC
Re: มายืดอายุแบตเตอรี่กัน
ขอบคุณกระทู้ดีๆมีสาระครับ
ออกแบบตกแต่งภายใน สั่งทำเฟอร์นิเจอร์ และให้คำปรึกษาเรื่องบ้านๆครับ
Facebook : Armchair Decor
e-mail : armchairdecor@gmail.com
Facebook : Armchair Decor
e-mail : armchairdecor@gmail.com
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 795
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 12:28
Re: มายืดอายุแบตเตอรี่กัน
ผมว่าผมเชื่อคลิปนะครับ ที่บอกว่าแบตเสื่อมเพราะปริมาณตะกั่วซัลเฟตสะสมที่แผ่นธาตุจนเก็บไฟได้น้อยลง แต่แผ่นธาตุยังใช้ได้ต่อไปอีก หลักการคือใช้กรดเกลือจากน้ำยาล้างห้องน้ำ (ที่ใช้น้ำยาล้างห้องน้ำคงเพราะต้องการให้ชาวบ้านนำไปใช้ และเข้าใจได้ง่ายขึ้น ถ้าใช้กรดเกลือจริงๆ คงมีขั้นตอนที่ยุ่งยากเกินความเข้าใจของตาสีตาสา ) ใช้กรดเกลือจากน้ำยาล้างห้องน้ำเข้าไปทำลายปริมาณตะกั่วซัลเฟตให้หลุดออกจากแผ่นธาตุให้มากที่สุด จนทำให้แบตเก็บไฟได้มากขึ้นใกล้เคียงของใหม่ ผมเจออีกวิธีที่ง่ายกว่ามากคือใช้กรดซัลฟูริกเติมเข้าไปตรงๆ เพื่อละลายตะกั่วซัลเฟตออกจากแผ่นธาตุ วิธีนี้ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงจากวิธีเดิมข้างต้นที่ต้องใช้เวลาเป็นอาทิตย์ แต่ต้องเติมในปริมาณที่เหมาะสม ในคลิปคนสาธิตบอกใช้เข้าปีที่เก้าแล้ว แสดงว่าแบตเสื่อมที่จริงก็คือมีตะกั่วซัลเฟตเคลือบแผ่นธาตุใว้ ทั้งที่จริงๆ แผ่นธาตุไม่ได้เสียหายอะไรเลย
ผมว่าถ้าเรารู้หลักการและเหตุผลของระบบแบตเตอรี่ เราก็มีวิธีที่จะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อแบตใหม่ได้อีกโข และหลักการก็เป็นวิธีทางวิทยาศาสตร์ที่มีข้อเท็จจริงพิสูจน์ได้ มันไม่ใช่เจ็บไข้ได้ป่วยที่อยากประหยัดไปซื้อสเตียรอยมากินทั้งที่ไม่รู้ว่าอันตรายยังไง
อีกอย่างแบตเก่าก็มีคนเขาซื้อต่อไม่ใช่ใช้แล้วทิ้งเหมือนถ่านไฟฉาย อย่างน้อยก็นำไปทำให้มันเพื่มมูลค่าได้บ้างล่ะ เข้าใจให้ลึกซึ้งกว่าเดิม เชื่อ แล้วพิสูจนฺ์ให้รู้ผลจริงๆ ผมว่าไม่เห็นมีอะไรที่น่ากลัวนี่ครับ จริงมั๊ย
ผมว่าถ้าเรารู้หลักการและเหตุผลของระบบแบตเตอรี่ เราก็มีวิธีที่จะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อแบตใหม่ได้อีกโข และหลักการก็เป็นวิธีทางวิทยาศาสตร์ที่มีข้อเท็จจริงพิสูจน์ได้ มันไม่ใช่เจ็บไข้ได้ป่วยที่อยากประหยัดไปซื้อสเตียรอยมากินทั้งที่ไม่รู้ว่าอันตรายยังไง
อีกอย่างแบตเก่าก็มีคนเขาซื้อต่อไม่ใช่ใช้แล้วทิ้งเหมือนถ่านไฟฉาย อย่างน้อยก็นำไปทำให้มันเพื่มมูลค่าได้บ้างล่ะ เข้าใจให้ลึกซึ้งกว่าเดิม เชื่อ แล้วพิสูจนฺ์ให้รู้ผลจริงๆ ผมว่าไม่เห็นมีอะไรที่น่ากลัวนี่ครับ จริงมั๊ย
แก้ไขล่าสุดโดย เสือ เมื่อ 30 ม.ค. 2013, 22:48, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- อิ่มอวบ
- ขาประจำ
- โพสต์: 529
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2013, 10:14
Re: มายืดอายุแบตเตอรี่กัน
ที่เค้าเรียกว่า'แบตบวม' เพราะอย่างนี้นี่เอง ขอบคุณครับ
...น่าสนุกดีนะ...ไปด้วยกันมั้ย...
- MG.2009
- ขาประจำ
- โพสต์: 383
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.พ. 2009, 21:47
- Tel: 081-3795828
- team: รั้งท้าย ทีม
- Bike: INTENSE.....
- JOJOE
- ขาประจำ
- โพสต์: 165
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.ย. 2008, 19:18
- Tel: 089-4066600
- team: no-time
- Bike: m-5,b-benC
Re: มายืดอายุแบตเตอรี่กัน
ขอบคุณครับ มีโอกาสจะลองดูครับ
- nmakamas
- ขาประจำ
- โพสต์: 283
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2008, 11:25
- Tel: 0814942800
- team: ปากน้ำอินเตอร์
- Bike: หมอผี
- ตำแหน่ง: 62/98 ม.3 ต.บางเมืองใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 10270
Re: มายืดอายุแบตเตอรี่กัน
แบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ที่เป็นแบตแห้งทำได้ไหมครับ
- goodek
- ขาประจำ
- โพสต์: 191
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มี.ค. 2011, 12:27
- Tel: 0897114206
- ตำแหน่ง: 101
- thew vw
- ขาประจำ
- โพสต์: 103
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ส.ค. 2008, 09:57
- Bike: trek 4500
Re: มายืดอายุแบตเตอรี่กัน
น่าลองทำครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 795
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 12:28
Re: มายืดอายุแบตเตอรี่กัน
น่าจะได้ครับ ทั้ง UPS กับ มอร์ไซค์nmakamas เขียน:แบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ที่เป็นแบตแห้งทำได้ไหมครับ
UPS
มอร์ไซค์