Review Araya MF6 2013

ห้องนี้สามารถโชว์รถของท่าน เพื่อเป็นแนวทางในการแต่ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1231
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 13:06
Tel: 0813619549
team: ์Nonthaburi Cycling Club
Bike: Old School Steel Alloy

Review Araya MF6 2013

โพสต์ โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง »

รูปภาพ
รูปภาพ
ได้เห็นและทดลองขี่เจ้า Araya MF6 (Muddy Fox) แล้ว ในเบื้องต้นนี้บอกได้เลยว่าเป็นรถ Cr-Mo ที่ไม่ย้วย จังหวะกดลูกบันไดถือว่าแน่นใช้ได้เลย น้ำหนักตัวอาจจะเยอะไปซักหน่อยสำหรับตัวถังเปล่า 2 กก. กว่า ๆ แบบไม่มีตะเกียบ น้ำหนักตะเกียบอีกกิโลกรัมกว่า ๆ แต่ถ้าต้องการไปใช้ทำรถ Touring หรือใช้ขี่แนวสันทนาการก็ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขี่ได้แน่นอนครับ แต่ถ้าต้องการเอาไปลงแข่งขันก็คงจะเสียเปรียบในเรื่องของน้ำหนักตัวอยู่ครับ

ในการทดสอบและทดลองขี่ในวันนี้เป็นการทดลองขี่ช่วงสั้น ๆ และยางที่ใช้ก็เป็นยางขนาด 2.1 ดอก Off Road ซึ่งก็ถือว่าเป็นตัวแปรสำคัญอีกตัวหนึ่งที่ทำให้เมื่อกดลูกบันไดลงไปแล้วรถไม่พุ่งปรี๊ดเหมือนกับคันที่บ้านที่ใช้ยางขนาด 1.5 แต่ความรู้สึกที่จับได้เลยก็คือ "รถ Cr-Mo คันนี้ไม่ย้วยและตอบสนองต่อแรงกดลูกบันไดได้ดีทีเดียว" สำหรับความรู้สึกว่า "ไหลหรือไม่" ซึ่งในกรณีนี้ก็ต้องมาทำการทดสอบกันอีกรอบเมื่อทำการประกอบและเซ็ทรถให้เรียบร้อยแล้วว่าจะตอบสนองนิสัยและลักษณะการปั่นของเราได้มากแค่ไหน

ซึ่ง ณ. ตอนนี้ถ้ามามองถึงราคาของตัวถังพร้อมตะเกียบในวันนี้ซึ่งเป็นของใหม่ก็ถือว่า "สมเหตุ สมผล" ไม่ถูกและไม่แพงจนเกินตัวครับ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ

หลังจากที่ประกอบเป็นคันเสร็จเรียบร้อยก็ได้ทำการทดสอบขี่ในรูปแบบของยาง Slick โดยใช้ยาง Panaracer รุ่น Pasela ขนาด 26X1.75 แรงดันลมที่ 65 PSI ล้อ Araya TX-633 36 รู ดุมล้อ Shimano Deore XT

สัมผัสแรกที่รู้สึกได้เมื่อกดลูกบันไดก็ คือ "แน่น"
สัมผัสที่สอง คือ "พุ่ง"
สัมผัสที่สาม คือ "ไหล"
สัมผัสที่สี่ คือ "นุ่ม"
สัมผัสที่ห้า คือ "พริ้วไหวไปตามความต้องการ"

ทั้งหมดทั้งปวงเป็นสิ่งที่สัมผัสได้จาก Araya MF6 ครับ และอีกสิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้ก็คือรถคันนี้เป็นรถที่ค่อนข้างมีความคล่องตัวสูง หรือจะเรียกว่า Aggressive Bike ก็ไม่ผิด ซึ่งตรงนี้ก็มาจากการที่รถมีช่วงตัวสั้นนั่นเอง ระยะหางที่ยาวประมาณ 16.73 นิ้ว ซึ่งถือว่าไม่ยาวเลย ตรงนี้เลยเป็นสิ่งที่ทำให้รถตอบสนองต่อลูกบันไดได้ดีด้วย ท่อ Tange Infinity เป็นท่อที่ไม่บางมาก ทำให้รถไม่ย้วย ตรงนี้สัมผัสได้เลยเมื่อยืนขย่มในจังหวะที่คร่อมรถอยู่ และสิ่งที่สัมผัสถึงความแตกต่างกับรถ Titanium ที่ขี่อยู่ประจำก็คือ "ความนุ่ม" ที่ทำให้รถไม่สะเทือนมากเมื่อสัมผัสร่องถนนหรือลูกระนาด นี่ขนาดเป็นรถที่ใส่ตะเกียบนะครับ ยังสามารถตอบรับแรงสะเทือนได้ดีมากขนาดนี้ ไว้ประกอบคันของผมที่จะใช้ FOX 80-RTL แล้วจะมา Review เพิ่มเติมอีกครับ

ณ. ตอนนี้คงต้องบอกว่า Araya MF6 เป็นรถที่ถือว่า "ครบเครื่อง" ในทุกความรู้สึกตามที่ผมต้องการได้รับจากรถจักรยานคันหนึ่งทีเดียวครับ ถือว่า "ล้มโปรเจค Ritchey มาหา Araya" ครั้งนี้ไม่ผิดหวังครับ

Review ARAYA MF6 with FOX F-80 RLT Suspension Fork

รถจักรยาน Araya Muddy Fox 6 2013.
Frame: Araya Muddy Fox 6 Tange Infinity DB Chrom-Moly Tubing. 40 cm. (15.75")
Fork: 4130 Chrom-Moly Alloy.
Group Set: Shimano Deore XT 2013 9 Speeds V-Brake System.
Shifter: SRAM Attack Twist Shifter 9 Speeds.
Rim: Araya TX-633 36 holes.
Stem: Ritchey WCS 4AXIS 90 mm.
Bar: 12 O'Clock Flatbar.
Seatpost: Thomson Elite 410 mm. (Black)
Saddle: Sella.
Tire: Panaracer Pasela 26X1.75
Tube: Kenda 1.5-1.75 Presta.
Weight: 11.08 Kg.

Built By: ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง

Credit: พี่ ณ.โหน่ง@งามวงศ์วาน อนุญาตให้นำภาพจักรยานมาให้ชมครับ
แก้ไขล่าสุดโดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง เมื่อ 11 พ.ย. 2013, 07:27, แก้ไขแล้ว 5 ครั้ง
รับ Pre Order RISK 6Al-4V Titanium Stem โทร. 09-1794-0556
ติสสฺโรไบค์พาร์ท by ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
golike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 799
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2012, 20:00
Bike: Titanium & Cro-mo steel alloy.

Re: Araya MF6 2013

โพสต์ โดย golike »

กำลังมองอยู่เหมือนกัน อยากจะเอามาทำเป็นรถแนวเสือทางเรียบอีกสักคันครับ. :)
รูปประจำตัวสมาชิก
ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1231
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 13:06
Tel: 0813619549
team: ์Nonthaburi Cycling Club
Bike: Old School Steel Alloy

Re: Araya MF6 2013

โพสต์ โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง »

ARAYA MF6 ตัวนี้เป็นรถจักรยาน Cr-Mo ที่ใช้ท่อ Tange Infinity ซึ่งถ้าจะเปรียบเทียบในชั้น Level ของท่อ Tange ในปัจจุบันแล้วก็จะถือว่าเป็นรองตัว Ultimate (Heat treat), Prestige JPN, Prestige โดยที่ท่อ Infinity มีความหนาที่ 0.9/0.6/0.9 ส่วนตัว Prestige จะมีความหนาที่ 0.8/0.5/0.8 Prestige JNP มีความหนา 0.7/0.4/0.7 และ Ultimate (Heat Treat) จะหนา 0.65/0.45/0.65

จาก Spec ของท่อซึ่งดูแล้วว่ามีความหนามากที่สุดในกลุ่ม จึงทำให้มันมีน้ำหนักมากกว่าท้้ง Prestige และ Ultimate แต่มันก็จะได้ความ Stiff ที่มากกว่า Prestige (เทียบในกลุ่มท่อ Non Heat Treat ด้วยกัน) และจากการที่ได้ขี่ทดสอบแล้วก็สามารถจับความรู้สึกได้จริงว่ามันแน่นกว่า Prestige แต่ก็ต้องแลกกับน้ำหนักตัวที่มากกว่าด้วยเช่น เพราะว่าน้ำหนักมาตรฐานในตัวถังไซค์ 16 ถ้าใช้ท่อ Prestige ก็ควรที่จะมีน้ำหนักที่น้อยกว่า 2.16 kg.

รถคันนี้เท่าที่ได้ดูสรีระ มิติ น้ำหนักและชนิดของวัสดุแล้วก็คงจะต้องบอกว่ามันเป็นรถที่เหมาะสำหรับการใช้งานแนวสันทนาการประเภท ATB หรือ Touring MTB มากกว่าที่จะเอาไปทำเป็น Racing MTB ทั้ง ๆ ที่องศาและความยาวท่ออยู่ในกลุ่ม Old School Racing MTB ได้ เพราะว่าท่อที่เหมาะสมในการทำ Racing MTB คือท่อ Prestige หรือ Ultimate มากกว่า เนื่องจากความหนาของท่อที่มีมากกว่านั่นเอง

โดยรวมของวัสดุที่ใช้ทำรถคันนี้ก็ถือว่าตรงต่อความต้องการและวัถุประสงค์ของการออกแบบมากที่สุด คือการใช้งานในรูปแบบของ All purpose bike หรือ All terrain bike และสำหรับผู้ที่ต้องการท่องเที่ยวด้วยจักรยานที่ต้องการฝ่าเส้นทางที่เป็นทางสูงชัน ป่าเขา ลำเนา ไพร รถมิติแบบนี้จะให้ประสิทธิภาพในการไต่เส้นทางลาดชันได้ดีมากทีเดียว
รับ Pre Order RISK 6Al-4V Titanium Stem โทร. 09-1794-0556
ติสสฺโรไบค์พาร์ท by ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
รูปประจำตัวสมาชิก
จำรัส ละหานทราย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1039
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 10:47
Tel: 087 261 7279
team: -

Re: Araya MF6 2013

โพสต์ โดย จำรัส ละหานทราย »

รอชมต่อ ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Fisherman41
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1809
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:37
Tel: 089 6079161
team: Freelance
Bike: Ferrous/Metal Bikes
ตำแหน่ง: เกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพฯ

Re: Araya MF6 2013

โพสต์ โดย Fisherman41 »

:D
ความหนาท่อตัวนี้ (Tange Infinity) เท่ากับ Thorn-Sherpa รถทัวร์จากอังกฤษ 0.9/0.6/0.9 mm. เหมาะกับการทำรถทัวร์ บุกตะลุยที่กันดาร หนาปึ้ก ไม่ย้วยแน่นอน รับน้ำหนักบรรทุกสบายๆ สไตล์ Adventure touring รองรับ V/disc
ถ้าจะเทียบกับยี่ห้ออื่นที่ใกล้เคียงกัน (ด้านองศา การใช้งานรถ) ก็เห็นจะมี Soma Groove แต่ Groove ใช้วัสดุเหนือกว่า 1 ระดับ (เป็น Tange Prestige เบากว่า แพงกว่า) :lol:

แต่ตัวนี้จ่ายน้อยกว่ามากครับ :lol:
Bike EVERYDAY

The only EZ day was YESTERDAY!
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือมือใหม่01
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 395
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ค. 2009, 10:26
Tel: 0906846496
Bike: SCOTT / แม่บ้าน

Re: Araya MF6 2013

โพสต์ โดย เสือมือใหม่01 »

Fisherman41 เขียน::D
ความหนาท่อตัวนี้ (Tange Infinity) เท่ากับ Thorn-Sherpa รถทัวร์จากอังกฤษ 0.9/0.6/0.9 mm. เหมาะกับการทำรถทัวร์ บุกตะลุยที่กันดาร หนาปึ้ก ไม่ย้วยแน่นอน รับน้ำหนักบรรทุกสบายๆ สไตล์ Adventure touring รองรับ V/disc
ถ้าจะเทียบกับยี่ห้ออื่นที่ใกล้เคียงกัน (ด้านองศา การใช้งานรถ) ก็เห็นจะมี Soma Groove แต่ Groove ใช้วัสดุเหนือกว่า 1 ระดับ (เป็น Tange Prestige เบากว่า แพงกว่า) :lol:

แต่ตัวนี้จ่ายน้อยกว่ามากครับ :lol:
แล้วถ้าเทียบกับ Rit เล่าครับ ?.....
รัชนี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 609
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2012, 10:23
team: -
Bike: เสือภูเขา Chromoly

Re: Araya MF6 2013

โพสต์ โดย รัชนี »

จำรัส ละหานทราย เขียน:รอชมต่อ ขอบคุณครับ
เข้ามาหาความรู้แล้วถ้าเปรียบกับตัวรุ่นเก่าแล้วการขับแตกต่างกันหรือเปล่าครับ
ขอถามแบบผู้ไม่รู้นะครับ
เรื่องขำขัน เบาสมอง ไร้สาระ เชิญทางนี้ครับ

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 2&t=920633
รูปประจำตัวสมาชิก
ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1231
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 13:06
Tel: 0813619549
team: ์Nonthaburi Cycling Club
Bike: Old School Steel Alloy

Re: Araya MF6 2013

โพสต์ โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง »

รัชนี เขียน:
จำรัส ละหานทราย เขียน:รอชมต่อ ขอบคุณครับ
เข้ามาหาความรู้แล้วถ้าเปรียบกับตัวรุ่นเก่าแล้วการขับแตกต่างกันหรือเปล่าครับ
ขอถามแบบผู้ไม่รู้นะครับ
Muddy Fox ตัวเก่าผมไม่เคยสัมผัสครับ แต่ที่แน่ ๆ ตัวนี้มันเป็นรถที่มีครบทุกความต้องการครับ

พุ่ง ไหล พริ้วไหว มั่นคงและนุ่มนวล ครับ
รับ Pre Order RISK 6Al-4V Titanium Stem โทร. 09-1794-0556
ติสสฺโรไบค์พาร์ท by ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
รูปประจำตัวสมาชิก
ส.เสือดาวคะนอง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 640
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ม.ค. 2012, 17:21
team: ♠♣♦♥
Bike: ตราจระเข้

Re: Review Araya MF6 2013

โพสต์ โดย ส.เสือดาวคะนอง »

กิเลสมาป้วนเปี้ยน ในหัวอีกแล้ว :lol: :lol: :lol:
███████████████ # อายครูบ่รู่วิชา อายภรรยาบ่มีบุตร
███████████████ # หากได้ครูมาเป็นภรรยา จะได้ทั้งวิชาและบุตร
รูปประจำตัวสมาชิก
ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1231
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 13:06
Tel: 0813619549
team: ์Nonthaburi Cycling Club
Bike: Old School Steel Alloy

Re: Review Araya MF6 2013

โพสต์ โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง »

Update รูปถ่ายภายใต้แสงแดดที่สดใสของวันนี้ครับ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ
รับ Pre Order RISK 6Al-4V Titanium Stem โทร. 09-1794-0556
ติสสฺโรไบค์พาร์ท by ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
golike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 799
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2012, 20:00
Bike: Titanium & Cro-mo steel alloy.

Re: Review Araya MF6 2013

โพสต์ โดย golike »

สวยลงตัวมากครับ คุณหนุ่ม. :)
t.tao
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 67
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ย. 2011, 16:47
Tel: 0851215234
team: อิสระ
Bike: เสือภูเขา

Re: Review Araya MF6 2013

โพสต์ โดย t.tao »

ลองปั่นมาระยะทางหนึ่งแล้ว ไม่ผิดหวังจริงๆ
เป็นอีกคันที่ได้สัมผัสแล้วชอบมาก คล่องตัว กดไป ไหลดี ไม่มีย้วย ขอบคุณครับผม
รูปประจำตัวสมาชิก
Meuy
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 78
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2009, 16:26
Bike: Touring

Re: Review Araya MF6 2013

โพสต์ โดย Meuy »

:o :o :o สวย งาม ใช่เลย อย่างที่ต้องการ :) :) :)
momojojo
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 75
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:46
Bike: SURLY LHT // SURLY Troll // FSIR Spin3.0
ติดต่อ:

Re: Review Araya MF6 2013

โพสต์ โดย momojojo »

รบกวนสอบถามหน่อยครับ สนใจเฟรมตัวนี้อยู่พอดีอยากทราบข้อมูล Standover ของเฟรม size นี้ (เฟรมนี้ 40cm ใช่มั๊ยครับ) ผมสูง 160 ขี่ได้มั๊ยครับ

ขอบคุณครับ
t.tao
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 67
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ย. 2011, 16:47
Tel: 0851215234
team: อิสระ
Bike: เสือภูเขา

Re: Review Araya MF6 2013

โพสต์ โดย t.tao »

ผมสูง 156 ยังปั่นได้สบายครับ ใส่รองเท้าแตะยืนคร่อมยังเหลือไม่ชนเป้า
สวมรองเท้าจักรยานแล้วเหลือพอแน่ๆ ระยะเอื้อมก็พอดีใช้สเตม 90 ครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ห้องโชว์รถ”