อย่างที่คุณ Tawato ว่าไว้เลยครับ เพราะผมเห็นมีคนเอาขาจาน BCD 144 ไปเจียร์บ่าด้านในออก ถ้าทำเนียนๆนี่ดูไม่ออกแน่ๆ แต่มันมีอีกอย่างให้สังเกตุ แต่เป็นการสังเกตุของผมเองนะครับ ไม่แน่ใจว่าถูกต้องไหม มันคือเบ้าด้านในของขาจานนะครับ ตามรูปนะครับTAWATO เขียน:.Franklyn เขียน:รู้แล้วนะครับว่าดูยังไง ขอบคุณครับ...Franklyn เขียน:ขอความรู้หน่อยนะครับ...
หลังๆเริ่มเห็นคนนิยมเอาขาจานที่เป็น Road มาใส่ใบ Track น่ะครับ
ไม่ทราบว่ามันมีวิธีดูด้วยสายตาไหมครับว่าขาจานตัวที่เห็นเป็นขาของ Road หรือของ Track ?
หากไม่นับที่ดูจาก Stamp พวก NJS น่ะครับ...
ขอบคุณครับ...
.
....ขออภัยครับ....ไม่ได้เข้ามาดูซะนาน
....ขา road กับ track บางครั้งก็เหมือนกันครับแยกด้วยตาไม่ได้ (ถ้าดูผ่านๆ ตอนติดรถอยู่)
....สมัยก่อนขาจาน track จะใช้ใบขนาด 151 กันเยอะยังพอดูขนาดใบได้....แต่เดี๋ยวนี้เห็นใช้ขนาด 144 กันหมดแล้ว (มั้ง)
....แต่ถ้าดูด้านในของขาจาน (ถ้าติดรถอยู่ก็ย้อนดูจากขาจานด้านตรงข้ามกับใบ) จะเห็นบ่ารับใบจานใบที่ 2 หรือ 3....ถ้ามีบ่าด้านในนี้ก็เป็นขา road ครับ (ถ้าเรียบๆ ไม่มีบ่าด้านในก็เป็น track )
.
(ปล....อันนี้ไม่นับขาจาน road ที่โดนเอาไปเจียร์บ่าด้านในทิ้งนะครับ....เคยเห็นมีคนทำ ร้าน kalavinka ที่ญี่ปุ่นก็มีบริการโมดิฟายแบบนี้ด้วยครับ )
รูปแรกเป็นขา Road เจียร์บ่าทึ้ง แต่ตรงเบ้าขาจานมันจะนูนสูงกว่าและร่องเกลียวด้านในจะลึกและเกลียวเยอะกว่า เข้าใจว่าความสูงของเบ้าขาตัวนี้น่าจะทำไว้รองรับกับความสูงของใบจานใบที่สองน่ะครับ
ส่วนรูปที่ 2 คือขาจาน Track แท้ๆ NJS
แต่ขาจานบางรุ่นก็ไม่มีเบ้าตัวนี้ คือเป็นแผ่นเรียบๆไปเลย ซึ่งจะทำให้ดูยากมาก แต่ก็ไม่แน่ใจว่าการสังเกตุของผมมันจะอ้างอึงได้ไหมนะครับ แต่ผมพยายามสังเกตุทั้งจากของจริง และรูปถ่ายจำนวนหนึ่งเลยทีเดียว...
หากผิดพลาดก็ขออภัยด้วยครับ...