หลักอานติด

จำหน่ายผลิตภัณฑ์บรรจุน้ำเพื่อลดขยะจากพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง ขวดน้ำสเตนเลส ขาขวดน้ำ Klean Kanteen, Zefal, Velo Orange, Stanley flask และอื่นๆที่เกี่ยวกับขวดน้ำค่ะ

หลักอานติด

โพสต์ โดย maesaa hawaii » 13 ธ.ค. 2018, 19:37

หลักอานติด

หลักอานที่ไม่ได้ปรับตำแหน่งบ่อย นานๆมาปรับทีจะเจอปัญหาหนึ่งซึ่งก็คือ หลักอานติด มักจะเกิดกับ โลหะ 2 ชนิดต่างกัน เช่นเฟรมเหล็ก-หลักอานอลูมินัม เฟรมไทเทเนียม-หลักอานอลูมินัม อย่างหลังจะเป็นง่ายกว่า ลองมาดูสาเหตุกันว่าเพราะอะไร

รูปภาพ

1. cold welding เกิดขึ้นเมื่อโลหะที่ผิวเรียบสนิท 2 อันประกบกัน ในภาวะสุญญากาศ เพราะปกติแล้วบริเวณผิวจะทำปฏิกิริยากับอากาศตลอดเวลา (ออกซิไดซ์) ทำให้ได้สารประกอบชนิดใหม่เคลือบผิวโลหะไว้ แต่เมื่อบริเวณนั้นไม่มีอากาศ มันก็เลยไม่มีอะไรเคลือบ โลหะเรียบสองชนิดจึงเชื่อมติดกัน

2. Oxidation reaction เกิดปฏิกิริยาบนผิวโลหะกับอากาศ ได้สารประกอบชนิดใหม่ที่มีปริมาตรมากกว่าเดิม แต่พื้นที่ในท่อนั่งนั้นแสนจะจำกัด จึงทำให้อัดแน่นอยู่ในนั้น

ทั้งสองสมมติฐานของเราแตกต่างกันชัดเจน อันนึงเราคิดว่ามันไม่มีอากาศเลยเกิดปัญหา อีกอันเราคิดว่าอากาศทำให้เกิดปัญหา

พอถอดออกมาแล้วจึงพบว่ามีเศษสนิมมากมายอยู่บนท่อทั้งสอง ดังนั้นสาเหตุที่สอง น่าจะเป็นไปได้มากกว่า เราจัดการกำจัดสนิมแล้วเคลือบให้ใหม่

คำแนะนำเบื้องต้นให้เจ้าของรถ สำหรับการป้องกันหลักอานติด ไม่ว่าจะเป็นด้วยสาเหตุอะไร
- เลือกใช้หลักอานที่มีขนาดเหมาะสมกับท่อ
- ขยับหลักอานบ้าง
- ทาสารประกอบป้องกันการติดเช่น (Anti seize compound)

ด้วยความห่วงใย จาก #ทีมช่าง Bike Eye View
I am balancing
Careful and steady
And reveling in energy that everyone's emitting~

สำหรับสาระ และความสนุก https://www.facebook.com/BikeEyeView
Wepsite : http://www.Bikeeyeview.com
LineID: maesaahawaii

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 2 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน