เทคนิคเกาะกลุ่มนำสนามวัดใจ
- anupon25
- ขาประจำ
- โพสต์: 187
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ย. 2014, 11:22
- team: No Name คิคิ
- Bike: Specialized
Re: เทคนิคเกาะกลุ่มนำสนามวัดใจ
อึด ทึก ทน ครับ
ถ้ายอมแพ้กลางคันเพราะลำบาก.....สุดท้ายจะเป็นคนที่ไม่มีปํญญาทำอะไรเลย
- นิติศักดิ์
- ขาประจำ
- โพสต์: 2218
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ส.ค. 2008, 11:11
- Tel: 08-56070690
- team: โรงพยาบาลศูนย์สกลนคร
- Bike: POLYGON
- ตำแหน่ง: อ.เมือง จ.สกลนคร
- ติดต่อ:
Re: เทคนิคเกาะกลุ่มนำสนามวัดใจ
แนะนำคร่าว ๆ นะ ผมไม่ใช่คนเก่ง แค่อาศัยประสบการณ์ ที่ผ่านมาเกือบ 100 สนาม มาเล่าสู่กันฟัง
การฝึกซ้อมต้องมีวินัย จัดตารางซ้อมให้ลงตัว มีวันหนักวันเบา
ใน 1 สัปดาห์ จัดให้มีวันปั่นไปไกล ๆ สัก 3 ชั่วโมงขึ้นไป ..ไปไหนก็ได้.ปั่นเอาเวลา จะได้ความทน..
ฝึกปั่น INTERVAL ผมฝึกโดยใช้ระยะช่วงเสาไฟฟ้า เป็นเกณฑ์ แรก ๆ เหนื่อยจะตาย หน้ามืด..
ทำบ่อย ๆ ร่างกายกล้ามเนื้อมันชิน จะปั่นได้ครับ
ฝึกการสปริ้นท์ หน้าเส้น ผมฝึกเร่งสปริ้นท์ ก่อนเข้าเส้นชัย 300 เมตร ยิงจนหมด..
ฝึกการดื่มน้ำ กินอาหารขณะแข่ง..
ฝึกการยืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อนแข่ง
ฝึกการเตรียมตัวทั้งคนและรถก่อน-หลังแข่ง
ฝึกประเมินสนามแข่ง เส้นทางสภาพอย่างไร มีเนิน หรือทางเรียบ จะได้วางแผนการขี่ ปรับเตรียมรถ ยาง ให้เหมาะกับเส้นทาง
ประเมินคู่แข่ง ระหว่างแข่งขัน ตัวไหนขาแรง ตัวไหนชอบยิง ตัวไหนชอบดูด
วางตำแหน่งตัวเองในกลุ่มให้ปั่นสบายที่สุด ...กลาง ๆ กลุ่มจะดี เป็นอุโมงค์ลม..
แต่ถ้าโดนสะกิด จะล้มกันระนาว..เจ็บ..ต้องมีสมาธิกับเกมส์..
หมั่นเข้าร่วมการแข่งขันบ่อย ๆ จะช่วยเก็บประสบการณ์ได้ดี..
ถามคนเก่งว่าฝึกซ้อมอย่างไร แล้วนำมาปรับใช้ ..ทำเท่าที่ทำได้..
จัดวันออกกำลังกายด้วย เวทเทนนิ่ง สัก 1 วัน จะช่วยเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อทุกส่วน
แนะนำไปอ่าน
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=115384
อาวุธของนักจักรยานที่ได้แชมป์ อยู่ตรงรอบขา...ฝึกยาก...เหนื่อยมาก ๆ ...
หากผ่านตรงนี้ได้ คุณจะผงาดบนโพเดียมแน่นอน..
อย่าลืม ตั้งเป้าหมายไว้ แล้วไปให้ถึง..
โชคดีครับ..
การฝึกซ้อมต้องมีวินัย จัดตารางซ้อมให้ลงตัว มีวันหนักวันเบา
ใน 1 สัปดาห์ จัดให้มีวันปั่นไปไกล ๆ สัก 3 ชั่วโมงขึ้นไป ..ไปไหนก็ได้.ปั่นเอาเวลา จะได้ความทน..
ฝึกปั่น INTERVAL ผมฝึกโดยใช้ระยะช่วงเสาไฟฟ้า เป็นเกณฑ์ แรก ๆ เหนื่อยจะตาย หน้ามืด..
ทำบ่อย ๆ ร่างกายกล้ามเนื้อมันชิน จะปั่นได้ครับ
ฝึกการสปริ้นท์ หน้าเส้น ผมฝึกเร่งสปริ้นท์ ก่อนเข้าเส้นชัย 300 เมตร ยิงจนหมด..
ฝึกการดื่มน้ำ กินอาหารขณะแข่ง..
ฝึกการยืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อนแข่ง
ฝึกการเตรียมตัวทั้งคนและรถก่อน-หลังแข่ง
ฝึกประเมินสนามแข่ง เส้นทางสภาพอย่างไร มีเนิน หรือทางเรียบ จะได้วางแผนการขี่ ปรับเตรียมรถ ยาง ให้เหมาะกับเส้นทาง
ประเมินคู่แข่ง ระหว่างแข่งขัน ตัวไหนขาแรง ตัวไหนชอบยิง ตัวไหนชอบดูด
วางตำแหน่งตัวเองในกลุ่มให้ปั่นสบายที่สุด ...กลาง ๆ กลุ่มจะดี เป็นอุโมงค์ลม..
แต่ถ้าโดนสะกิด จะล้มกันระนาว..เจ็บ..ต้องมีสมาธิกับเกมส์..
หมั่นเข้าร่วมการแข่งขันบ่อย ๆ จะช่วยเก็บประสบการณ์ได้ดี..
ถามคนเก่งว่าฝึกซ้อมอย่างไร แล้วนำมาปรับใช้ ..ทำเท่าที่ทำได้..
จัดวันออกกำลังกายด้วย เวทเทนนิ่ง สัก 1 วัน จะช่วยเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อทุกส่วน
แนะนำไปอ่าน
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=115384
อาวุธของนักจักรยานที่ได้แชมป์ อยู่ตรงรอบขา...ฝึกยาก...เหนื่อยมาก ๆ ...
หากผ่านตรงนี้ได้ คุณจะผงาดบนโพเดียมแน่นอน..
อย่าลืม ตั้งเป้าหมายไว้ แล้วไปให้ถึง..
โชคดีครับ..
- bia
- ขาประจำ
- โพสต์: 876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
- Tel: 08212454**
- team: EGAT Bike
- Bike: Twitter Overloed
- ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร
Re: เทคนิคเกาะกลุ่มนำสนามวัดใจ
ซ้อมๆๆๆๆๆๆๆๆๆ หาเวลาซ้อมให้ได้
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1150
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
- Tel: 0806364263
- team: กาฬสินธุ์
- Bike: Nich
Re: เทคนิคเกาะกลุ่มนำสนามวัดใจ
หลักการนะครับ
ใช้แรงให้น้อยที่สุด ไปให้ใกล้เส้นชัยที่สุด
วิธีการ
ปั่นอยู่ในกลุ่มที่มีแรงเยอะกว่าเราให้ได้
อยู่ในจุดที่ไม่ต้องต้านลม
ระวังอย่าให้หลุดกลุ่มใหญ่
ใช้เกียร์ต่ำกว่าเล็กน้อย เพื่อประหยัดแรง
ถ้ากลุ่มหน้าสุดเร่ง อย่าเพิ่งเร่งตาม ประหยัดแรงใว้ อาจจะค่อยๆห่างกลุ่มหน้าออกมา
ถ้าเขาเร่งสั้นๆ เราจะได้ไม่เสียแรง
ถ้าเขาเร่งยาวๆ ก็ค่อยๆเร่งเกาะกลุ่มเอาใว้
เกาะได้เมื่อไร ก็ประหยัดแรงเอาใว้
วิเคราะห์กลุ่มแข่งว่า
1 มีกลุ่มแรงกว่าเรามากน้อยเท่าไร ถ้าเขาแรงมาก ก็ต้องปล่อยกลุ่มนั้นหลุดออกไป เอาใว้แรงเราถึงค่อยตามไปงานหน้า
2 มีกลุ่มแรงใกล้เคียงเรามากน้อยเท่าไร ถ้าแรงเราไม่ถึงกลุ่มหน้า เราก็ต้องจำยอมเกาะไปกับกลุ่มนี้
3. หลีกเลี่ยงกลุ่มชมนกชมใม้
จักรยานสมัยนี้ ปล่อยตัวเมื่อไร ฟุ่งไปกันหมดไม่มีใครรอใคร ต้องเกาะกลุ่มใหญ่ให้ได้
ขณะเดียวกันเราก็ต้องซ้อมเตรียมตัวให้ดี
เพิ่มแรงกดโดยการซ้อมนั่งยันปริง
เพิ่มรอบขาโดยการซ้อมปั่นเกียร์เบาๆแบบไม่เปลี่ยนเกียร์ตลอดการซ้อม
คงรอบขาอย่างเดียว อยู่ตัวแล้ว ค่อยๆเพิ่มเกียร์ไปทีละสเต็บ
การซ้อมระดับ 100 ก.ม โดยใช้จานเล็กสุด เฟืองหลังใหญ่สุด ต้องใช้ความอดทนมาก แต่ก็คุ้มค่า
โดยปรกติ จะเปลี่ยนเกียร์ สัปดาห์ละเกียร์ เพื่อให้อยู่ตัว
ใช้แรงให้น้อยที่สุด ไปให้ใกล้เส้นชัยที่สุด
วิธีการ
ปั่นอยู่ในกลุ่มที่มีแรงเยอะกว่าเราให้ได้
อยู่ในจุดที่ไม่ต้องต้านลม
ระวังอย่าให้หลุดกลุ่มใหญ่
ใช้เกียร์ต่ำกว่าเล็กน้อย เพื่อประหยัดแรง
ถ้ากลุ่มหน้าสุดเร่ง อย่าเพิ่งเร่งตาม ประหยัดแรงใว้ อาจจะค่อยๆห่างกลุ่มหน้าออกมา
ถ้าเขาเร่งสั้นๆ เราจะได้ไม่เสียแรง
ถ้าเขาเร่งยาวๆ ก็ค่อยๆเร่งเกาะกลุ่มเอาใว้
เกาะได้เมื่อไร ก็ประหยัดแรงเอาใว้
วิเคราะห์กลุ่มแข่งว่า
1 มีกลุ่มแรงกว่าเรามากน้อยเท่าไร ถ้าเขาแรงมาก ก็ต้องปล่อยกลุ่มนั้นหลุดออกไป เอาใว้แรงเราถึงค่อยตามไปงานหน้า
2 มีกลุ่มแรงใกล้เคียงเรามากน้อยเท่าไร ถ้าแรงเราไม่ถึงกลุ่มหน้า เราก็ต้องจำยอมเกาะไปกับกลุ่มนี้
3. หลีกเลี่ยงกลุ่มชมนกชมใม้
จักรยานสมัยนี้ ปล่อยตัวเมื่อไร ฟุ่งไปกันหมดไม่มีใครรอใคร ต้องเกาะกลุ่มใหญ่ให้ได้
ขณะเดียวกันเราก็ต้องซ้อมเตรียมตัวให้ดี
เพิ่มแรงกดโดยการซ้อมนั่งยันปริง
เพิ่มรอบขาโดยการซ้อมปั่นเกียร์เบาๆแบบไม่เปลี่ยนเกียร์ตลอดการซ้อม
คงรอบขาอย่างเดียว อยู่ตัวแล้ว ค่อยๆเพิ่มเกียร์ไปทีละสเต็บ
การซ้อมระดับ 100 ก.ม โดยใช้จานเล็กสุด เฟืองหลังใหญ่สุด ต้องใช้ความอดทนมาก แต่ก็คุ้มค่า
โดยปรกติ จะเปลี่ยนเกียร์ สัปดาห์ละเกียร์ เพื่อให้อยู่ตัว